|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
369-NĐ
|
|
Loại văn bản:
|
Nghị định
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giao thông và Bưu điện
|
|
Người ký:
|
Lê Dung
|
Ngày ban hành:
|
08/11/1957
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
GIAO THÔNG VÀ BỘ BƯU ĐIỆN
*****
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
*******
|
Số:
369-NĐ
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 11 năm 1957
|
NGHỊ ĐỊNH
BAN HÀNH THỂ LỆ TẠM THỜI VỀ VẬN CHUYỂN THƯ TÍN, BÁO CHÍ, BƯU
PHẨM, BƯU KIỆN TRÊN CÁC ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG SẮT, ĐƯỜNG THỦY
BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VÀ BỘ BƯU ĐIỆN
Căn cứ thể lệ vận tải đường bộ ban hành kèm theo Nghị định
số 09-NĐ ngày 07 tháng 3 năm 1956;
Căn cứ điều lệ tạm thời về vận chuyển hàng hoá trên đường
bộ và đường thủy ban hành kèm theo Nghị định số 40-NĐ ngày 23 tháng 02 năm
1957;
Căn cứ thể lệ chuyên chở hàng hóa của đường sắt Việt Nam
ban hành kèm theo Nghị định số 252-NĐ ngày 19 tháng 8 năm 1957;
Theo đề nghị của các ông: Tổng
cục trưởng Tổng cục Bưu điện, Giám đốc Nha Giao thông, Giám đốc Cục Vận tải thủy
và Chủ nhiệm Tổng cục Đường sắt,
NGHỊ ĐỊNH:
Điều 1.
Nay ban hành thể lệ tạm thời về vận chuyển thư tín, báo chí, bưu phẩm, bưu kiện
trên các đường bộ, đường sắt và đường thủy.
Điều 2.
Các ông Chánh văn phòng Bộ Giao thông và Bưu điện, Giám đốc Nha Giao thông,
Giám đốc Cục Vận tải thủy, Chủ nhiệm Tổng cục đường sắt, Ủy ban hành chính liên
khu 4, các khu 3, Tả Ngạn, Hồng Quảng các Khu Tự trị Việt Bắc, Thái-mèo, các
thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Ban Cán sự Lao – Hà – Yên và Ủy ban hành chính trực
thuộc trung ương thi hành nghị định này.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ GIAO THÔNG VÀ BỘ BƯU ĐIỆN
THỨ TRƯỞNG
Lê Dung
|
THỂ LỆ TẠM THỜI
VỀ VẬN CHUYỂN THƯ TÍN, BÁO CHÍ, BƯU PHẨM, BƯU KIỆN TRÊN CÁC
ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG SẮT, ĐƯỜNG THỦY
Chương 1:
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Vận
chuyển bưu phẩm là nhiệm vụ chung của các ngành vận tải và bưu điện. Các ngành
vận tải trong việc hoàn thành nhiệm vụ vận tải, có nhiệm vụ phục vụ vận chuyển
bưu phẩm. Trong việc vận chuyển bưu phẩm, cả hai bên bưu điện và vận tải cần đứng
trên lập trường chung của lợi ích Nhà nước, nhân dân mà phục vụ, đồng thời phải
chiếu cố giúp đỡ lẫn nhau tôn trọng lợi ích của nhau một cách thích đáng.
Điều 2. Thể
lệ này áp dụng cho tất cả các ngành vận tải quốc doanh cũng như tư doanh, xe
tàu chở khách cũng như xe tàu chở hàng (trừ xe tàu vận tải chuyên dùng của các
cơ quan, xí nghiệp và xe ô tô riêng của tư nhân không dùng vào việc kinh doanh
chở khách, chở hàng) và bổ sung các điều lệ, thể lệ đã ban hành sau đây:
Thể lệ vận tải đường bộ ban hành
kèm theo nghị định số 09-NĐ ngày 07 tháng 3 năm 1956.
Điều lệ tạm thời về vận chuyển
hàng hóa trên đường bộ và đường thủy ban hành kèm theo nghị định số 40-NĐ ngày
23 tháng 02 năm 1957.
Thể lệ chuyên chở hàng hóa của
Đường sắt Việt Nam ban hành kèm theo nghị định số 252-NĐ ngày 19/8/1957.
Chương 2:
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC
NGÀNH VẬN TẢI
Điều 3. Trên
các đường xe lửa, đường bộ có ô tô chạy hoặc đường thủy có ca nô, tàu thủy đi lại
thường xuyên để kinh doanh chở khách hoặc chở hàng, thuận lợi cho việc vận chuyển
bưu phẩm, bưu kiện thì các ngành vận tải đường sắt, đường bộ, đường thủy quốc
doanh cũng như tư doanh phải có trách nhiệm vận chuyển bưu kiện, bưu phẩm cho
bưu điện.
Điều 4. Khi
xe chở bưu kiện, bưu phẩm bị hỏng dọc đường, xe đi sau (trừ xe chuyên dụng của
các cơ quan, xí nghiệp và xe ô tô riêng của tư nhân không dùng vào việc kinh
doanh chở khách, chở hàng) bất kỳ xe của quốc doanh hay tư doanh, xe chở khách
hay chở hàng, có ký hợp đồng hay không có ký hợp đồng vận chuyển bưu phẩm đều
có trách nhiệm chuyên chở tiếp thư tín, báo chí, bưu phẩm, bưu kiện và hộ tống
viên của bưu điện. Nếu vì lý do này mà chở quá trọng tải không bị phạt. Tiền
thuê vận chuyển tiếp những bưu phẩm, bưu kiện do chủ xe có ký hợp đồng vận chuyển
bưu phẩm trả.
Trường hợp xe đi sau đã chở nặng,
không thể chở hết bưu phẩm, bưu kiện và hộ tống viên thì chở những gói thư tín,
báo chí và hộ tống viên. Những gói bưu kiện, bưu phẩm khác (cồng kềnh và không
cần nhanh chóng như thư tín và báo chí) thì chủ xe hay người thay mặt chủ xe của
chiếc xe hỏng có trách nhiệm giữ gìn cẩn thận và chuyển tiếp đến Bưu cục nhận.
Điều 5. Trường
hợp xe, tàu bị tai nạn, túi gói của bưu điện phải được ưu tiên cấp cứu.
Điều 6. Trên
xe lửa, phải có chỗ để bưu phẩm riêng, không được để lẫn với hành khách, hàng
hóa, súc vật. Trường hợp khối lượng bưu kiện, bưu phẩm nhiều quá dung tích đã
thuê thường xuyên thì đường sắt có trách nhiệm bố trí chỗ để bưu phẩm quá dung
tích đã thuê được an toàn.
Vị trí toa chở bưu phẩm phải móc
cố định trong các chuyến và toa phải có đủ ánh sáng cho hộ tống viên bưu điện
làm việc được thuận tiện. Trường hợp vị trí toa chở bưu phẩm thay đổi bất thường
thì ga lập tàu có nhiệm vụ báo cho các ga đến để báo cho nhân viên giao nhận
thư của bưu điện biết vị trí thay đổi của toa. Mỗi khi thay đổi giờ tàu và số
hiệu tàu, đường sắt phải báo cho bưu điện biết trước 36 tiếng đồng hồ (trong
trường hợp bình thường) hoặc 4, 5 tiếng đồng hồ (trong trường hợp đặc biệt).
Điều 7. Các
xa trưởng (nếu là xe lửa), các chủ xe ô tô, ca nô, tàu thủy, hay người đại diện
chủ xe, tàu có quyền khám xét chỗ để bưu phẩm trên xe, tàu của mình nếu nghi
trong ấy có chứa những thứ hàng hóa không phải là bưu phẩm, bưu kiện hoặc những
chất thuốc nổ, chất dễ bốc cháy v.v… có thể hại đến an toàn của xe, tàu.
Những hàng hóa không phải là bưu
phẩm, bưu kiện là những loại hàng không cho vào bao túi và không có gắn xi và dấu
của bưu điện.
Khi khám xét, nếu phát hiện có
những chất dễ bốc cháy, thuốc nổ thì chủ phương tiện có quyền lập biên bản giữ
số thuốc và những chất ấy nộp cho công an đồng thời báo cho bưu cục nơi hộ tống
viên biết. Nếu phát hiện ra hàng hóa không phải là bưu phẩm, bưu kiện thì có
quyền bất hộ tống viên phải bỏ những thứ ấy ra ngoài phạm vi chỗ để bưu phẩm và
trả cước chuyên chở hàng hóa ấy (nếu xét cần) và đồng thời báo cho công an thuế
vụ nếu nghi đó là hàng cấm sản xuất chuyên chở hoặc tàng trữ hay hàng buôn bán
lậu thuế.
Mặc dầu vì vô tình hay hữu ý của
hộ tống viên mà trong chỗ để bưu phẩm có những hàng hóa không phải bưu phẩm,
bưu kiện hoặc những chất nổ, chất dễ cháy hộ tống viên phải hoàn toàn chịu
trách nhiệm về sự phạm pháp ấy.
Điều 8. Tất
cả, chủ, lái và công nhân của các loại phương tiện vận chuyển không có quyền mở
các bao túi bưu phẩm, bưu kiện để khám xét. Nhưng có nhiệm vụ báo cho công an,
thuế vụ nếu nghi là trong bao túi bưu phẩm có hàng cấm sản xuất, chuyên chở hoặc
tàng trữ hoặc hàng hóa lậu thuế. (việc khám xét bao túi sẽ có quy định riêng).
Chương 3:
TRÁCH NHIỆM CỦA BƯU ĐIỆN
Điều 9. Bưu
điện phải giao nhận gói bưu phẩm và bưu kiện đúng giờ.
Điều 10. Bưu
điện phải ghi trọng lượng gói bưu phẩm và bưu kiện trên lá nhãn. Các hãng xe,
tàu có thể kiểm soát trọng lượng nếu nghi ngờ cân sai.
Điều 11. Bưu
điện phải thanh toán cước phí chuyển vận túi gói và hộ tống viên cho hãng xe,
tàu vận tải ít nhất nửa tháng một lần sau khi chuyển vận. Việc thanh toán áp dụng
theo điều 12 chương 1 của bản điều lệ tạm thời về chuyển vận hàng hóa trên đường
bộ và đường thủy (nghị định số 40-NĐ ngày 23/02/1957).
Chương 4:
XỬ LÝ HỢP ĐỒNG
Điều 12. Việc
ký hợp đồng giữa bưu điện và người làm vận tải, việc sửa đổi, gia hạn hoặc hủy
bỏ hợp đồng áp dụng theo điều 1, điều 26 và điều 27 của điều lệ tạm thời vận
chuyển hàng hóa trên đường bộ và đường thủy (nghị định số 40-NĐ).
Điều 13. Khi
một bên không thi hành đúng hợp đồng đã ký kết gây thiệt hại cho bên kia thì phải
đền mọi phí tổn cho bên kia. Nếu sự thương lượng giữa hai bên không xong thì cơ
quan vận tải nơi ký hợp đồng có nhiệm vụ dàn xếp. Trường hợp cơ quan vận tải
nơi ký hợp đồng dàn xếp không xong thì:
a. Nếu là giữa bưu điện và vận tải
quốc doanh thì hai bên có nhiệm vụ báo cáo cho ông Giám đốc Bưu điện trung ương
và ông Giám đốc ngành vận tải của mình, cùng nhau thương lượng giải quyết; giải
quyết không xong mới báo cáo về Bộ Giao thông và Bưu điện xét và quyết định.
b. Nếu là giữa bưu điện và nhà vận
tải tư doanh thì một trong hai bên có quyền khiếu nại trước tòa án.
Chương 5:
THI HÀNH THỂ LỆ
Điều 14. Thể
lệ này thi hành bắt đầu từ ngày 15 tháng 11 năm 1957. Ban hành kèm theo nghị định
số 369-NĐ ngày 08 tháng 11 năm 1957.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ GIAO THÔNG VÀ BỘ BƯU ĐIỆN
THỨ TRƯỞNG
Lê Dung
|
Nghị định 369-NĐ năm 1957 về Thể lệ tạm thời về vận chuyển thư tín, báo chí, bưu phẩm, bưu kiện trên các đường bộ, đường sắt, đường thủy do Bộ trưởng Bộ Giao thông và Bưu điện ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Nghị định 369-NĐ ngày 08/11/1957 về Thể lệ tạm thời về vận chuyển thư tín, báo chí, bưu phẩm, bưu kiện trên các đường bộ, đường sắt, đường thủy do Bộ trưởng Bộ Giao thông và Bưu điện ban hành
4.798
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|