|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
120-CP
|
|
Loại văn bản:
|
Nghị định
|
Nơi ban hành:
|
Hội đồng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Lê Thanh Nghị
|
Ngày ban hành:
|
12/08/1963
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
HỘI
ĐỒNG CHÍNH PHỦ
********
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
120-CP
|
Hà
Nội, ngày 12 tháng 8 năm 1963
|
NGHỊ ĐỊNH
CỦA HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ SỐ 120-CP NGÀY 12 THÁNG 8 NĂM 1963
BAN HÀNH ĐIỀU LỆ QUY ĐỊNH PHẠM VI, GIỚI HẠN ĐƯỜNG SẮT VÀ TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO
THÔNG VẬN TẢI ĐƯỜNG SẮT
HỘI ĐỒNG CHÍNH PHỦ
Để bảo đảm an toàn giao thông
đường sắt và ngăn ngừa tai nạn làm thiệt hại đến tính mạng, tài sản của nhân
dân, tài sản của Nhà nước;
Theo đề nghị của ông Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải;
Căn cứ Nghị quyết của Hội đồng Chính phủ trong Hội nghị Thường vụ của Hội đồng
Chính phủ ngày 26-6-1963;
NGHỊ ĐỊNH:
Điều 1:
Nay ban hành, kèm theo Nghị định này, điều lệ quy định phạm vi, giới hạn của đường
sắt và trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt.
Điều 2:
Ông Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, các ông Chủ tịch Uỷ ban hành chính các
khu, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định
này.
ĐIỀU LỆ
QUY ĐỊNH PHẠM VI, GIỚI HẠN ĐƯỜNG SẮT VÀ TRẬT TỰ, AN TOÀN
GIAO THÔNG VẬN TẢI ĐƯỜNG SẮT
Chương 1:
MỤC ĐÍCH
Điều 1:
Để tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông vận tải đường sắt, ngăn
ngừa các tai nạn, nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, tài sản của Nhà
nước, đảm bảo cho xe lửa chạy được bình thường, đồng thời làm cho mọi ngưòi thấy
rõ việc bảo vệ đường sắt là trách nhiệm chung của các cơ quan, các cơ sở sản xuất
và xây dựng của Nhà nước, và trách nhiệm của toàn dân, nay quy định phạm vi giới
hạn đường sắt và việc bảo vệ an toàn đường sắt như sau:
Chương 2:
CÁC QUY ĐỊNH VỀ GIỚI HẠN
ĐƯỜNG SẮT
Điều 2:
Phạm vi giới hạn đường sắt là những đất đai do Nhà nước giao cho Tổng cục Đường
sắt quản lý và sử dụng vào việc xây dựng, phát triển đường sắt.
Những đất đai đó, nếu Tổng cục
Đường sắt đã cắm bảng hay mốc phân giới , thì mọi ngưòi không được xâm lấn, hoặc
tự tiện sử dụng vào bất kỳ một việc gì.
Điều 3:
Phạm vi giới hạn an toàn đường sắt bao gồm những giới hạn trên mặt đất, dưới đất
và trên không cần thiết cho việc bảo vệ an toàn nền đường, cầu, cống và các
công trình thiết bị, kiến trúc phụ thuộc vào đường sắt.
Điều 4:
Phạm vi giới hạn an toàn của nền đường sắt là 5m, kể từ chân nền đường đối với
nền đường đất đắp, hay kể từ mép đỉnh đối với nền đường đất đào, hoặc là 3m kể
từ chân rãnh dọc hay chân rãnh đỉnh của đường.
Phạm vi giới hạn an toàn trên
không của đường sắt khổ 1m00 là 6m50 ở dọc đường và 7m50 ở trong phạm vi ga, kể
từ mặt ray lên trời theo chiều thẳng đứng.
Phạm vi giới hạn an toàn trên
không của đường sắt khổ 1m435là 7m50 ở dọc đường và ở trong phạm vi ga, kể từ mặt
ray lên trời theo chiều thẳng đứng.
Phạm vi giới hạn
an toàn giữa nền đường sắt và nền đường bộ (ôtô) ở những đoạn đường sắt và đường
bộ chạy song song gần nhau sẽ do Bộ Giao thông Vận tải quy định trên cơ sở bảo
đảm tiêu chuẩn an toàn cho đường sắt và đường bộ.
Điều 5:
Phạm vi giới hạn an toàn của cầu có xe lửa chạy qua, tính theo nền đường sắt kể
từ cột hiệu phòng vệ ở phía bên này cầu đến cột hiệu phòng vệ phía bên kia cầu.
Phạm vi giới hạn an toàn của cầu
tính theo dòng sông, suối, ngòi và phạm vi giới hạn an toàn trên không của cầu
do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định.
Điều 6:
Phạm vi giới hạn an toàn của nhà ga kể từ cột hiệu vào ga phía bên này đến cột
hiệu vào ga phía bên kia và các bảng, mốc hoặc hàng rào phân giới.
Điều 7:
Phạm vi giới hạn an toàn của cột điện thoại, điện báo, tín hiệu của đường sắt
là 3m50 xung quanh cột kể từ tim cột trở ra.
Phạm vi giới hạn an toàn đường
dây điện thoại, điện báo tín hiệu của đường sắt đối với các công trình thiết bị,
kiến trúc, cây cối, nhà cửa là 2m50 kể từ đường dây gần nhất.
Chương 3:
TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO
THÔNG HAI BÊN ĐƯỜNG SẮT
Điều 8:
Trừ công việc sản xuất nông nghiệp của nhân dân địa phương có thể làm cách mép đường
khoảng 2m, các cơ quan, các cơ sở sản xuất và xây dựng của Nhà nước, các đoàn
thể và nhân dân đều không được làm nhà cửa hoặc bất cứ một công trình gì khác
trên mặt đất, dưới đất hay trên không trong phạm vi giới hạn an toàn đường sắt
quy định trong Điều lệ này. Những trường hợp đặc biệt phải được Tổng cục Đường
sắt đồng ý.
Mọi người không được đi lại trên
nền đường sắt, không được leo trèo lên trụ, mố, vày cầu, cống, cột điện thoại,
điện báo, tín hiệu (trừ những người có trách nhiệm) ; không được ngồi, nằm, nô
đùa, ngủ trên nền đường sắt hoặc làm những việc khác có ảnh hưỏng đến an toàn của
nền đường, cầu, cống, cột và dây điện thoại, điện báo, tín hiệu và các công
trình thiết bị, kiến trúc khác phụ thuộc đường sắt; không được cho súc vật ăn cỏ
hay đi lại theo dọc nền đường sắt, trong phạm vi giới hạn an toàn.
Ở những nơi dân cư đông đúc có
đường sắt chạy qua mà chưa có đường bộ, nhân dân có thể đi ven dọc nền đường sắt
nhưng cần thận trọng, phải chú ý đến xe lửa khi xe lửa còn ở xa. Ở những nơi gần
đường sắt, nhân dân thường phải đi qua đường sắt luôn; Uỷ ban hành chính khu, tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương cần quy định đường đi nhất định và làm hàng rào
để hướng dẫn cho nhân dân qua lại.
Điều 9:
Nhà cửa bằng tranh, lá, và rơm rạ, cỏ hoặc bất cứ một vật gì dễ bén lửa phải
làm hay để cách xa nền đường sắt ít nhất là 20m, kể từ chân nền đường.
Điều 10:
Lò vôi, lò gạch ngói, lò than, lò gốm phải làm cách xa nền đường sắt ít nhất là
25 m kể từ chân nền đường.
Điều 11:
Các kho chứa chất nổ, chất dộc phải làm cách thật xa nền đường sắt.
Trong khi chưa có quy định của
Nhà nước về vấn đề này, nếu các cơ quan, các cơ sở sản xuất và xây dựng của Nhà
nước muốn xây dựng các kho loại đó phải liên hệ với Tổng cục Đường sắt và báo
cáo Uỷ ban Kiến thiết cơ bản Nhà nước quyết định để bảo đảm an toàn cho kho và
cho đường sắt.
Điều 12:
Việc đi lại của nhân dân, việc kéo những vật nặng và kềnh càng hay cho xe cộ
súc vật đi qua cầu dùng chung cho cả đường sắt và đường bộ, qua đường ngang có
cổng chắn hay không có cổng chắn đều phải triệt để tôn trọng nội quy ở những
nơi đó do Bộ Giao thông vận tải quy định.
Những người gác cầu, gác đường
ngang được quyền ngăn cấm không cho qua cầu, qua đường ngang những trường hợp
không tôn trọng nội quy và có quyền lập biên bản yêu cầu các cơ quan có thẩm
quyền xử lý những người vi phạm.
Điều 13:
Thuyền, bè, ca nô, tàu thuỷ, xà lan phải đậu ở ngoài phạm vi giới hạn an toàn của
cầu.
Trường hợp thuyền, bè, ca nô,
tàu thuỷ, xà lan bị trôi vướng phải trụ, mố cầu, có thể gây hư hỏng cho cầu thì
chủ thuyền, bè, ca nô, tàu thuỷ, xà lan ấy phải lập tức tìm mọi cách gỡ cho
thuyền, bè, ca nô, tầu thuỷ, xà lan ra khỏi trụ, mố cầu. Nếu trên thuyền bè, ca
nô, tàu thuỷ, xà lan ra không có người thì nhân viên bảo quản cầu có quyền dùng
mọi biện pháp để bảo vệ an toàn cho cầu và bảo vệ cho thuyền, bè, ca nô, tàu
thuỷ, xà lan. Nếu đã cố gắng hết sức mà vẫn không thể tránh được thiệt hại cho
phương tiện bị vướng thì nhânviên gác cầu không chịu trách nhiệm đối với thiệt
hại đó. Chủ thuyền, bè, ca nô, tàu thuỷ, xà lan phải bồi thường thiệt hại đã
gây ra.
Điều 14:
Những nhà cửa, kho, lò, công trình, và cây cối ... đã có trong phạm vi giới hạn
an toàn của đưòng sắt trước ngày ban hành điều lệ này thì Bộ Giao thông Vận tải
và Uỷ ban hành chính các khu, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ cùng với
các chủ có nhà cửa, kho, lò, công trình và cây cối ... bàn bạc giải quyết một
cách hợp lý nhằm chấp hành nghiêm chỉnh điều lệ này.
Nếu xét thấy cần phải dời đi nơi
khác thì sẽ giải quyết như sau:
a) Các công trình thuộc địa
phương quản lý hay thuộc tài sản của nhân dân thỉ Tổng cục Đường sắt cùng Uỷ
ban hành chính khu, tỉnh hay thành phố trực thuộc Trung ương bàn bạc và thông
báo cho người có nhà cửa, kho, lò, công trình hay cây cối ấy biết để dời đi
trong một thời hạn nhất định.
Tổng cục Đường sắt sẽ cùng Uỷ
ban hành chính khu, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xét việc đền bù cho
người có nhà cửa, kho, lò, công trình hay cây cối ấy.
b) Đối với các nhà cửa, công
trình thuộc quyền quản lý của các cơ quan Trung ương, Tổng cục Đường sắt và Uỷ
ban hành chính khu, tỉnh hay thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo lên Bộ
Giao thông vận tải để Bộ bàn biện pháp giải quyết với các cơ quan hữu quan hoặc
trình lên Chính phủ quyết định.
Điều 15:
Ở những nơi đường sắt và đường bộ vượt qua nhau đều phải làm đường ngang, nếu cần
thiết thì làm cầu vượt.
Việc làm đường sắt có vượt qua
đường bộ hay làm đường bộ có vượt qua đường sắt cần hết sức hạn chế để bảo đảm
tốc độ của xe lửa, tránh được tai nạn và bảo đảm sự đi lại bình thường của nhân
dân và xe cộ.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ có những
quyết định cụ thể về việc này cho các ngành đường sắt và đường bộ.
Điều 16:
Các cầu chung và các đường ngang đều phải được thiết bị đầy đủ các tín hiệu
phòng vệ.
Điều 17:
Việc xây dựng hoặc sửa chữa các nhà cửa, công trình trong phạm vi đô thị gần đường
sắt hay có đưòng sắt chạy qua phải có sự bàn bạc thống nhất giữa Tổng cục Đường
sắt với Uỷ ban hành chính các khu, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Điều 18: Việc
bảo vệ trật tự, an toàn giao thông vận tải là trách nhiệm chung của toàn dân, Uỷ
ban hành chính các khu, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là các khu,
tỉnh, thành phố có đưòng sắt chạy qua phải thường xuyên giáo dục cán bộ, công
nhân, viên chức và nhân dân địa phương về ý thức bảo đảm an toàn giao thông đường
sát, nhiệm vụ bảo vệ đường sắt, cầu, cống, các công trình thiết bị, kiến trúc
phụ thuộc của đường sắt, các vật liệu để dự trữ dọc đường sắt. Trong những trường
hợp cần thiết Uỷ ban hành chính khu, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ
chức bố trí dân quân địa phương canh gác đường sắt; chi phí canh gác do quỹ địa
phương đài thọ.
Chương 4:
THƯỞNG VÀ PHẠT
Điều 19:
Cá nhân hay tổ chức có thành tích trong việc giữ gìn, bảo vệ đường sắt, cầu, cống
và các công trình thiết bị, kiến trúc phụ thuộc của đường sắt, ngăn ngừa được
tai nạn hay phát hiện hay phát hiện được những phần tử có hành động phá hoại an
toàn giao thông vận tải đường sắt, thì tuỳ theo thành tích sẽ được Tổng cục Đường
sắt hay Uỷ ban hành chính khu, tỉnh, thành phố khen thưởng hoặc đề nghị lên Bộ
giao thông vận tải hay Chính phủ khen thưởng.
Điều 20:
Cá nhân hay tổ chức vi phạm những quy định trong điều lệ này sẽ bị thi hành kỷ
luật, hoặc bị xử phạt bồi thường thiệt hại hoặc bị truy tố trước Toà án nhân dân
theo pháp luật hiện hành của Nhà nước.
Chương 5:
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 21:
Điều lệ này thi hành kể từ ngày ký. Những quy định trước đây trái với điều lệ
này đều bãi bỏ.
Điều 22:
Ông Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm quy định chi tiết và hướng dẫn
thi hành bản điều lệ này.
Nghị định 120-CP năm 1963 Điều lệ quy định phạm vi, giới hạn đường sắt và trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt do Hội đồng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Nghị định 120-CP ngày 12/08/1963 Điều lệ quy định phạm vi, giới hạn đường sắt và trật tự, an toàn giao thông vận tải đường sắt do Hội đồng Chính phủ ban hành
11.840
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|