ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3463/KH-UBND
|
Gia Lai, ngày 08
tháng 12 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 149/NQ-CP NGÀY 21 THÁNG 9 NĂM 2023 CỦA CHÍNH PHỦ VÀ CHƯƠNG
TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 66-CTR/TU NGÀY 31 THÁNG 8 NĂM 2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY
VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25 THÁNG 5 NĂM 2023 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ
TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO
THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21 tháng 09
năm 2023 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ
thị số 23-CT/TW ngày 25 tháng 5 năm 2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới
(sau đây viết tắt là Nghị quyết số 149/NQ-CP) và Chương trình số 66-CTr/TU
ngày 31 tháng 8 năm 2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số
23-CT/TW ngày 25 tháng 5 năm 2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới
(sau đây viết tắt là Chương trình số 66-CTr/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng
kế hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Quán triệt, cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết số
149/NQ-CP , Chương trình số 66-CTr/TU, tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt
các nhiệm vụ và giải pháp, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử
văn minh khi tham gia giao thông, đạt được các mục tiêu, yêu cầu giảm tai nạn
giao thông một cách bền vững và phòng, chống ùn tắc giao thông.
- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các
ngành, các địa phương, trước hết là người đứng đầu, cán bộ, đảng viên và nhân
dân đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; phát huy sức mạnh tổng
hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông.
2. Yêu cầu:
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan thành viên
Ban An toàn giao thông tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã trong tỉnh
tổ chức nghiên cứu, quán triệt, xây dựng kế hoạch thực hiện và cụ thể hóa vào kế
hoạch bảo đảm trật tự, an toàn giao thông hàng năm sát với chức năng, nhiệm vụ,
tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương để lãnh đạo, chỉ đạo, triển
khai thực hiện thường xuyên, liên tục, hiệu quả.
- Xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một
trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, là nhiệm
vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên; đẩy mạnh việc thực hiện các đề án, dự án
và ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông, phòng, chống ùn tắc giao thông; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn
đốc việc tổ chức thực hiện.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực
hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Cụ thể hóa chủ trương của Đảng đối với
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch thực hiện
nhiệm vụ chính trị của cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương. Đẩy mạnh hoạt động
giám sát, phản biện trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Siết chặt
trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của
người tham gia giao thông, người làm nhiệm vụ thực thi pháp luật về giao thông.
Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người
đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương phải gương mẫu và tích cực vận động
người thân, gia đình và nhân dân thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông, nghiêm cấm các hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử
lý các hành vi vi phạm pháp luật giao thông của các cơ quan chức năng. Thay đổi
tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản
lý, điều hành, tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông. Xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là động
lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh
con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước, của tỉnh.
2. Hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh
phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao
thông. Xây dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực xây dựng,
phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Các chủ
trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh giá
tác động về trật tự, an toàn giao thông.
3. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên
và nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Kiên trì xây dựng văn hóa
giao thông an toàn. Đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác
tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn. Đẩy mạnh phong trào toàn
dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, lồng ghép với Cuộc vận động "Toàn dân đoàn
kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và các phong trào thi đua
của từng tổ chức chính trị - xã hội, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với
giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật.
4. Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển
kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc
tế trong lĩnh vực giao thông. Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ
thống giao thông trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; lồng ghép mục
tiêu, nội dung bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch vùng, quy
hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng đô thị, nông thôn và quy hoạch liên quan đến
giao thông, bảo đảm phù hợp với thực tiễn, khả thi, an toàn, kết nối có hiệu quả
các loại hình giao thông và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt. Đẩy mạnh
chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao
thông. Cải cách thủ tục hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần tra, kiểm
soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông.
5. Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối
hợp các lực lượng trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và phòng ngừa, khắc
phục ùn tắc giao thông. Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký, đăng kiểm phương
tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao
thông. Tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải
hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh. Tổ chức
giao thông hợp lý, khoa học, an toàn, thông suốt, thân thiện, phù hợp với điều
kiện kết cấu hạ tầng. Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng từ tỉnh
đến địa phương bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Quan tâm đầu tư
ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công
tác cho các lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông.
6. Phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại
các đô thị, nhất là thành phố Pleiku. Thực hiện nghiêm quy hoạch đô thị, quy hoạch
giao thông; quan tâm phát triển hệ thống giao thông công cộng, nâng cao chất lượng
dịch vụ. Tăng cường quản lý trật tự đô thị, tổ chức giao thông hợp lý, khoa học,
nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu về bến bãi, điểm đỗ phương tiện giao thông.
III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố:
a) Tiếp tục triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải
pháp, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham
gia giao thông; tiếp tục giảm tai nạn giao thông, phòng ngừa ùn tắc giao thông
và được xác định rõ trong chương trình công tác hằng năm, dài hạn của các sở,
ban, ngành, địa phương;
b) Yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức gương mẫu
thực hiện, tích cực vận động gia đình và người thân chấp hành nghiêm túc các
quy định về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đấu tranh phê phán các hành vi
vi phạm trật tự, an toàn giao thông; việc chấp hành pháp luật về trật tự an
toàn giao thông là một tiêu chuẩn đánh giá kết quả công tác hằng năm của các cơ
quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức; nghiêm cấm các hành vi can thiệp,
tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật giao thông của các
cơ quan chức năng;
c) Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch của Ủy
ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ
về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông
giai đoạn 2022-2025 (Kế hoạch số 1158/KH-UBND ngày 07/6/2022 của Ủy ban nhân
dân tỉnh); Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Chiến lược quốc gia bảo
đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến
năm 2045 trên địa bàn tỉnh Gia Lai (ban hành theo Quyết định số 51/QĐ-UBND ngày
07/02/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh); Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện
Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công
tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh
Gia Lai (Kế hoạch số 1527/KH-UBND ngày 21/6/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh);
d) Theo chức năng, nhiệm vụ, phạm vi trách nhiệm quản
lý nhà nước, các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm công tác quản lý nhà nước
về giao thông, khắc phục tình trạng chồng chéo, buông lỏng quản lý; tiếp tục đẩy
mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông; tập trung rà soát, chủ động tham mưu, đề xuất sửa đổi, bổ
sung hoặc xây dựng mới các văn bản quy phạm pháp luật về bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông theo hướng đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, xác định rõ phạm vi
quản lý nhà nước giữa các sở, ngành với địa phương, giữa trách nhiệm tập thể với
trách nhiệm cá nhân, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, rõ trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ trong tình hình mới; xây dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng các
nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông. Các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao
thông lớn phải có đánh giá tác động về trật tự, an toàn giao thông;
đ) Tiếp tục rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy các
cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ tỉnh đến
địa phương bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Thường xuyên đánh
giá, nâng cao hiệu quả hoạt động của ban an toàn giao thông các cấp; tăng cường
vai trò, trách nhiệm của chính quyền cấp xã, các tổ chức tự quản trong bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống tội phạm tại địa bàn cơ sở
trong tình hình mới;
e) Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng
đồng; nâng cao ý thức, phẩm chất của lực lượng thực thi pháp luật về trật tự,
an toàn giao thông. Đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác
tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa bàn; chú trọng đẩy mạnh công
tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội và hạ tầng
số, tăng cường tuyên truyền trực quan tại hiện trường (qua bảng thông tin điện
tử, biển báo, biển quảng cáo, trạm dừng, nhà chờ xe buýt,...); phát huy vai trò
hệ thống thông tin cơ sở; tích cực, chủ động phê phán, đấu tranh với các hành
vi vi phạm pháp luật giao thông, xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình
tiên tiến, kịp thời biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất
sắc;
g) Chủ động tham mưu, đề xuất trong việc đầu tư
ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện và các điều kiện bảo đảm phục vụ công
tác cho các lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông;
h) Đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ
đối với lực lượng chuyên trách, tham mưu công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông, các lực lượng tham gia cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả tai nạn giao
thông có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao;
i) Tăng cường sự phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ
và phát huy vai trò của cơ quan thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh trong
công tác theo dõi, đôn đốc việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông ở địa phương được phân công phụ trách.
2. Sở Giao thông vận tải:
a) Tiếp tục tham mưu, đề xuất hoàn chỉnh quy hoạch
kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội;
đổi mới tư duy trong quy hoạch giao thông vận tải, tối ưu về hướng tuyến, đảm bảo
tầm nhìn dài hạn, gắn liền với quy hoạch không gian phát triển các địa phương,
tạo quỹ đất cho phát triển đô thị, công nghiệp, du lịch, dịch vụ làm gia tăng
giá trị đất đai để tạo nguồn lực đầu tư cho các địa phương; phối hợp trong việc
lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các quy hoạch vùng,
quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và quy hoạch liên quan đến
giao thông, bảo đảm phù hợp với thực tiễn, khả thi, an toàn, kết nối có hiệu quả
các loại hình giao thông và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt;
b) Bám sát chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, Hội
đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh trong công tác đầu tư xây dựng, phát
triển kết cấu hạ tầng giao thông; ưu tiên đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo
các tuyến đường bộ trọng yếu, các tuyến kết nối liên vùng, liên kết các vùng động
lực, các điểm kết nối giao thông vận tải, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật, điều kiện
an toàn giao thông cho tất cả các đối tượng tham gia giao thông, đặc biệt tập
trung huy động nguồn lực, kêu gọi đầu tư đường cao tốc Gia Lai - Bình Định,
nâng cấp Cảng hàng không Pleiku;
c) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư
xây dựng công trình giao thông; nâng cao chất lượng thẩm định thiết kế, dự
toán, thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông đường bộ đối với các dự án đầu tư
xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo công trình đường bộ. Phối hợp với các chủ đầu
tư kiểm soát chặt chẽ chất lượng thi công công trình, dự án; thực hiện tốt công
tác quản lý, theo dõi về chất lượng, tiến độ thi công, công tác bảo đảm an toàn
giao thông, an toàn lao động và vệ sinh môi trường đối với các dự án; tăng cường
kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các vướng mắc, tồn tại, sự cố liên quan đến
chất lượng, tiến độ thi công công trình; tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống
tham nhũng trong đầu tư xây dựng công trình giao thông.
d) Thường xuyên rà soát, kiểm tra, nắm bắt thông
tin phản ánh của lực lượng chức năng và nhân dân để kịp thời phát hiện xử lý hoặc
kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao
thông, điều chỉnh các bất cập trong tổ chức giao thông đảm bảo khoa học, hợp
lý, an toàn, thông suốt, thân thiện và phù hợp với điều kiện thực tế của kết cấu
hạ tầng nhằm nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng giao thông; thực hiện
nghiêm quy định về quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường bộ;
đ) Đổi mới, nâng cao chất lượng đăng ký (trừ phương
tiện cơ giới giao thông đường bộ), đăng kiểm phương tiện giao thông, bảo đảm
phương tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật
và bảo vệ môi trường; nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà nước và thanh
tra, kiểm tra, giám sát để phòng ngừa sai phạm. Tiếp tục nghiên cứu, có giải
pháp quản lý hiệu quả đối với xe máy kéo nhỏ, xe máy phục vụ sản xuất nông, lâm
nghiệp và phương tiện thủy nội địa;
e) Nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy
phép điều khiển phương tiện giao thông, bảo đảm người điều khiển phương tiện phải
hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia giao thông; kiểm tra, đôn đốc
các cơ sở đào tạo lái xe thực hiện nghiêm, đáp ứng đủ điều kiện, tiêu chuẩn về
cơ sở vật chất theo quy định; phối hợp với Sở Y tế kiểm soát chặt chẽ không để
xảy ra tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người không đủ
năng lực hành vi, sức khỏe để điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật;
nghiên cứu, đề xuất các giải pháp quản lý lái xe sau đào tạo; tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe theo chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023; nâng cao trách
nhiệm người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tiêu cực,
tham nhũng, nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển
phương tiện giao thông;
g) Tăng cường quản lý hoạt động vận tải; tập trung
hoàn thiện mạng lưới tuyến, phát triển và nâng cao chất lượng vận tải hành
khách công cộng bằng xe buýt kết nối các khu dân cư, trường học, khu du lịch,
điểm trung chuyển, đầu mối giao thông và đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao
thông phục vụ vận tải hành khách công cộng; khuyến khích người dân, doanh nghiệp
chuyển đổi sang sử dụng các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế
dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại các đô thị, nhất là thành phố
Pleiku; chú trọng phát triển vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics trên
cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ, nâng cao năng lực, hiệu quả, chất lượng dịch
vụ vận tải, giảm chi phí; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành
chính trong quản lý vận tải; sử dụng có hiệu quả thông tin, dữ liệu từ thiết bị
giám sát hành trình;
h) Thanh tra, kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý
nghiêm các vi phạm quy định thi công trên đường bộ đang khai thác, bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông, hành lang an toàn đường bộ. Tiếp tục duy trì kiểm soát tải
trọng phương tiện, chú trọng sử dụng dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, kiểm
soát phương tiện từ khâu xếp hàng, đón khách nhằm ngăn chặn các vi phạm từ gốc;
giám sát, xử phạt nghiêm các vi phạm về bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường; tích cực tuyên truyền về công tác tăng cường quản lý kinh doanh vận tải
và kiểm soát tải trọng phương tiện;
i) Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học,
công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông, đảm bảo khả năng kết nối, chia sẻ
dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan. Tăng cường hợp tác quốc
tế về phát triển, quản lý, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; nghiên cứu kinh
nghiệm quốc tế để vận dụng phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Phối
hợp khắc phục tai nạn giao thông, đặc biệt là các vụ tai nạn giao thông liên
quan phương tiện ô tô vận tải khách, hàng hóa, các vụ tai nạn giao thông được
dư luận quan tâm;
k) Tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về giao thông vận tải, trong đó tập trung xây dựng văn hóa giao thông
trong các đơn vị kinh doanh vận tải gắn với phong trào “Doanh nghiệp vận tải
an toàn” và “Lái xe an toàn”; tuyên truyền đến các lái xe trong các
đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô, đặc biệt là lái xe tải, lái xe khách liên
tỉnh; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao
thông, kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp cho người lái xe;
l) Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng
cho công chức, thanh tra chuyên ngành nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong
thực thi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Triển khai các biện pháp
thanh tra, kiểm tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực
lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là các lĩnh vực
đăng ký xe máy chuyên dùng, đăng kiểm phương tiện; đào tạo, sát hạch, cấp giấy
phép lái xe; quản lý kết cấu hạ tầng và quản lý chất lượng công trình giao
thông; kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Kịp thời khen thưởng
các trường hợp có thành tích xuất sắc trong công tác; đồng thời xử lý nghiêm đối
với các trường hợp vi phạm.
3. Công an tỉnh:
a) Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông, người
làm nhiệm vụ thực thi pháp luật về giao thông và các lực lượng khác có liên
quan đến công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tổ chức điều tra, xử lý
nghiêm các vụ tai nạn giao thông, quá trình điều tra, phải xác định nồng độ cồn,
ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân
trực tiếp gây tai nạn giao thông phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan
đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý
nhà nước và thực thi công vụ trong vụ tai nạn giao thông, phục vụ công tác
phòng ngừa và xử lý tai nạn giao thông chính xác, khách quan, đúng quy định
pháp luật. Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến
hoạt động giao thông, vận tải như sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ
giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa,
duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để
kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật,
đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi
phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông;
b) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, huy động
các lực lượng cảnh sát khác tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; người chưa đủ tuổi,
người không có giấy phép lái xe theo quy định vẫn điều khiển xe mô tô, xe gắn
máy; các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng.
Tiếp tục triển khai các biện pháp mạnh, tổ chức các tổ công tác phối hợp các lực
lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát cơ động, Cảnh sát hình sự và lực lượng cảnh
sát khác để kiểm tra, kiểm soát, xử lý hành vi tụ tập, gây mất trật tự, an toàn
giao thông, phòng chống đua xe trái phép, nẹt pô, phóng nhanh vượt ẩu và trấn
áp tội phạm trên các tuyến giao thông, nhất là các quốc lộ, các đô thị;
c) Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học,
công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đảm bảo khả năng
kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan. Tăng
cường hợp tác quốc tế về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; nghiên cứu kinh
nghiệm quốc tế để vận dụng phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương;
d) Ứng dụng khoa học, công nghệ để đổi mới mạnh mẽ,
căn bản phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về giao thông,
tiến tới chủ yếu phát hiện, xử lý vi phạm qua hình ảnh thu nhận bằng các phương
tiện kỹ thuật gắn với việc nộp phạt qua ngân hàng. Cải cách thủ tục hành chính,
tiến tới cơ bản các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giao thông được thực hiện
bằng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tạo điều kiện thuận lợi nhất do người
dân và doanh nghiệp; quản lý chặt chẽ việc cấp biển số phương tiện giao thông;
đ) Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc, trong đó nhấn mạnh yêu cầu tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;
kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, tuần tra và xử lý
nghiêm những hành vi vi phạm. Nghiên cứu, chủ động tuyên truyền theo nhóm đối
tượng, nội dung, phương pháp tuyên truyền phù hợp từng năm. Tích cực vận động
người dân tại các đô thị sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng, góp
phần giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông. Tiếp tục thực hiện chương
trình phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên tuyên
truyền về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, đấu tranh phòng chống tội phạm;
chú trọng công tác vận động cá biệt đối với thanh, thiếu niên thường xuyên vi
phạm trật tự, an toàn giao thông;
e) Hoàn thiện cơ sở dữ liệu, cung cấp đầy đủ thông
tin các vụ tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn tỉnh; báo cáo nhanh, kịp thời
các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và nghiêm trọng được dư luận xã
hội quan tâm. Định kỳ hằng tháng, quý, năm, chủ trì, phối hợp với Ban An toàn
giao thông tỉnh phân tích, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông, để
tham mưu, chỉ đạo các giải pháp phòng ngừa tai nạn giao thông đảm bảo kịp thời,
sát thực, hiệu quả; tăng cường phối hợp trong việc rà soát, đánh giá, xác định
rõ những vấn đề phức tạp, nổi cộm về trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến,
địa bàn, để có biện pháp xử lý, khắc phục tồn tại, bất cập;
g) Chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp cung cấp
thông tin với các cơ quan, đơn vị, địa phương về tình hình vi phạm trật tự, an
toàn giao thông, tai nạn giao thông liên quan đến cán bộ, đảng viên, công chức,
viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên, học viên để có hình thức tuyên
truyền, giáo dục, xử lý vi phạm theo quy định;
h) Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng
cho cán bộ, chiến sỹ nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Triển khai các biện pháp thanh tra, kiểm
tra phòng ngừa và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực đối với lực lượng làm nhiệm
vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là các lĩnh vực đăng ký phương tiện
cơ giới, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Kịp thời
khen thưởng các trường hợp có thành tích xuất sắc trong công tác; đồng thời xử
lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao động, Thương
binh và Xã hội theo chức năng, nhiệm vụ, chỉ đạo:
a) Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông cho các cơ sở giáo dục, đào tạo, các cơ sở giáo
dục nghề nghiệp; thực hiện có hiệu quả mô hình trang bị kiến thức, kỹ năng lái
xe gắn máy an toàn cho học sinh trung học phổ thông, mô hình cổng trường an
toàn giao thông; phối hợp quản lý chặt chẽ xe đưa đón học sinh; có biện pháp kiểm
soát không để học sinh, học viên không đủ điều kiện điều khiển xe mô tô, xe gắn
máy đến trường; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, sinh
viên, học viên sử dụng phương tiện giao thông công cộng và thực hiện văn hóa
giao thông khi tham gia giao thông.
b) Đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp trong
giảng dạy, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao
thông cho học sinh, sinh viên các cấp học, học viên cơ sở giáo dục nghề nghiệp;
tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và các cơ quan, đơn vị liên quan
trong công tác giáo dục cho học sinh, sinh viên, học viên ý thức chấp hành pháp
luật và hành vi văn hóa khi tham gia giao thông.
5. Sở Y tế:
a) Tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh, nâng cao chất
lượng việc thực hiện khám sức khỏe cho người lái xe, người học lái xe, không để
xảy ra tình trạng cấp giấy khám sức khỏe cho người nghiện ma túy, người không đủ
năng lực hành vi, sức khỏe để điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật;
b) Đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ thông tin
trong việc xây dựng hệ thống cấp cứu y tế 115, tăng cường năng lực của hệ thống
này để có thể sơ cứu, cấp cứu bệnh nhân sớm nhất, giảm tỷ lệ tử vong và hậu quả
do tai nạn giao thông. Tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng cứu nạn, sơ cứu ban
đầu nạn nhân tai nạn giao thông cho lực lượng chức năng, lái xe và tình nguyện
viên cơ sở.
6. Sở Xây dựng:
a) Rà soát, lồng ghép các quy định về bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông khi xây dựng mới, điều chỉnh các văn bản quy phạm pháp
luật thuộc lĩnh vực quản lý; hướng dẫn thực hiện hệ thống chỉ tiêu đánh giá về
trật tự, an toàn giao thông tại các đô thị, làm cơ sở khoa học đề xuất các giải
pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là tại thành phố Pleiku.
b) Lồng ghép các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông trong các giai đoạn quy hoạch, quản lý quy hoạch, công tác phát triển
đô thị, đầu tư xây dựng theo quy hoạch.
c) Tăng cường công tác quản lý nhà nước, hướng dẫn,
kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về quy hoạch và phát triển đô thị,
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kết nối giao thông, công trình giao thông
tiếp cận..., giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông; kiểm soát việc đầu tư xây dựng,
phát triển đô thị dọc các tuyến quốc lộ theo quy hoạch, bảo đảm tỷ lệ đất giao
thông đô thị, phạm vi giới hạn giao thông đường bộ, giao thông đô thị theo quy
định;
d) Thực hiện công tác kiểm tra, xử lý vi phạm theo
thẩm quyền đối với công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng theo quy hoạch, công tác
phát triển đô thị; phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố kiểm tra, xử lý vi phạm về quy hoạch và xây dựng trên hành
lang an toàn đường bộ.
7. Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng
dẫn các cơ quan báo chí, thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh
tuyên truyền vận động Nhân dân thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, tự giác
chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, biểu
dương gương người tốt, việc tốt đi đối với phê phán các hành vi cố ý vi phạm trật
tự, an toàn giao thông, ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông nhằm xây dựng
môi trường giao thông an toàn và thân thiện; phối hợp phổ biến, hướng dẫn các kỹ
năng tham gia giao thông an toàn, phòng tránh tai nạn giao thông cho người tham
gia giao thông.
8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì,
phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến các tiêu
chí, hành vi văn hóa giao thông, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh
sử dụng hình thức văn hóa truyền thống; tiếp tục đưa văn hóa giao thông vào nội
dung phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" ngày
càng sâu rộng và gắn kết chặt chẽ với các cuộc vận động khác.
9. Sở Tư pháp phối hợp với các cơ quan liên
quan tham mưu xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương hướng dẫn,
tăng cường triển khai hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh bằng hình thức phù hợp.
10. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương tham mưu rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý,
phân bổ và sử dụng kinh phí bảo đảm trật tự, an toàn giao thông do ngân sách
nhà nước cấp thuộc thẩm quyền của tỉnh phù hợp với tình hình thực tế; hằng năm,
căn cứ khả năng cân đối ngân sách và trên cơ sở dự toán của các cơ quan, đơn vị
có liên quan, kiểm tra, tổng hợp, tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí
kinh phí theo phân cấp quản lý ngân sách để triển khai các nhiệm vụ trong Kế hoạch
này.
11. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương
trong công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, bảo đảm các mục tiêu về an toàn
giao thông trong quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan, trong đó xác định
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông, giảm ô
nhiễm môi trường từ hoạt động giao thông vận tải là một trong các mục tiêu quan
trọng khi triển khai, thực hiện quy hoạch;
b) Tổng hợp đề xuất của các sở, ban, ngành, địa
phương liên quan, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh phân bổ kế hoạch vốn đầu tư
công trung hạn và hằng năm do cấp tỉnh quản lý cho các dự án đầu tư phát triển
giao thông vận tải thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông, phòng, chống ùn
tắc giao thông.
12. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tăng cường chỉ đạo,
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông trong Quân đội; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp
luật về an toàn giao thông; tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát xe quân sự,
duy trì nghiêm việc chấp hành các quy định của pháp luật, của Quân đội đối với
người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông, kịp thời chấn chỉnh và xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tích cực tham gia với địa phương trong việc
thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn đứng
chân.
13. Báo Gia Lai, Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên
truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng; đổi mới chuyên mục tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và văn hóa giao thông.
14. Ban An toàn giao thông tỉnh:
a) Tham mưu, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, giải
pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống ùn tắc giao thông trên địa
bàn tỉnh; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, đánh giá tình hình thực hiện;
tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh;
b) Tham mưu, chỉ đạo thực hiện tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; xây
dựng và triển khai thực hiện các chương trình tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong các
cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên phạm vi toàn tỉnh;
c) Tiếp tục phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ
chức chính trị - xã hội, các cơ quan thành viên, các cơ quan, tổ chức, doanh
nghiệp để tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, truyền
thông chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; các phong
trào, cuộc vận động nhân dân chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông,
xây dựng văn hóa giao thông;
d) Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, địa phương
đánh giá, biểu dương, nhân rộng các mô hình tự quản về bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông; kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh biểu
dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, các địa phương
làm tốt; phê bình, kiểm điểm, xem xét trách nhiệm các cơ quan, đơn vị, địa
phương để tình hình trật tự, an toàn giao thông diễn biến phức tạp, gia tăng
tai nạn giao thông do thiếu trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển
khai thực hiện kiểm tra, giám sát;
đ) Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông thông qua các chương trình, dự án phối hợp, hỗ trợ của
các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm tăng cường nguồn lực phục vụ công
tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;
e) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, tham
mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn tổ chức và hoạt động của Ban An
toàn giao thông các cấp phù hợp với tình hình mới.
15. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
a) Tham mưu cho Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy chỉ đạo
cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị -
xã hội ở địa phương quán triệt, cụ thể hóa chủ trương của Đảng đối với công tác
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm
vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ
chức thực hiện nghiêm, hiệu quả; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử
lý kịp thời, nghiêm minh và công khai kết quả xử lý đối với tổ chức đảng, cán bộ,
đảng viên vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước về lĩnh vực giao thông, hoặc không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ,
quyền hạn được giao;
b) Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu
hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi
số trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông;
c) Tăng cường quản lý hoạt động vận tải trên địa
bàn, ưu tiên đầu tư vận tải hành khách công cộng. Tổ chức giao thông hợp lý,
khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về
quản lý hành lang an toàn đường bộ; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục
kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và "điểm đen" trên
các tuyến giao thông; ưu tiên bố trí kinh phí từ ngân sách địa phương và huy động
các nguồn vốn hợp pháp khác để xử lý kịp thời các vị trí "điểm đen",
điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, nâng cao điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng
giao thông;
d) Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp
các lực lượng trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tập trung các giải
pháp phòng ngừa tai nạn giao thông đối với thanh, thiếu niên, học sinh, người
dân tộc thiểu số, ngăn chặn kịp thời, không để người chưa đủ tuổi, người không
có giấy phép lái xe theo quy định vẫn điều khiển xe mô tô, xe gắn máy; tăng cường
quản lý xe máy kéo nhỏ, xe đưa đón học sinh, phương tiện thủy nội địa;
đ) Ủy ban nhân dân thành phố Pleiku
- Xây dựng và triển khai đề án phát triển mạng lưới
giao thông và phòng, chống ùn tắc giao thông đường bộ thành phố; huy động các
nguồn lực tập trung xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, đảm bảo kết nối đường bộ
thành phố với đường bộ quốc gia, đường tỉnh và kết nối thành phố Pleiku với các
vùng phụ cận phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, góp phần tổ chức giao thông hợp
lý, hạn chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
- Thực hiện các giải pháp quản lý phương tiện giao
thông cá nhân tham gia giao thông; nghiên cứu, xây dựng đề án quản lý, khai
thác, sử dụng hè phố nhằm tạo không gian đi bộ trên các hè phố, không gian sinh
hoạt cho người dân để người dân tiếp cận thuận lợi khi sử dụng phương tiện vận
tải công cộng cũng như bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị trên các tuyến
đường nội thành.
- Thường xuyên rà soát, phân luồng giao thông, điều
chỉnh tổ chức giao thông khoa học, hợp lý nhằm phát huy tối đa hiệu quả của hệ
thống kết cấu hạ tầng giao thông đô thị; quan tâm tổ chức giao thông để ưu tiên
cho nhóm đối tượng yếu thế khi tham gia giao thông (trẻ em, học sinh, người đi
bộ, người đi xe đạp, người đi mô tô, xe gắn máy) theo hướng nâng cao an toàn
giao thông, ưu tiên các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông tại khu vực trường
học, nhất là các trường nằm trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh... có nguy cơ mất
an toàn giao thông; tổ chức làn đường dành riêng cho người đi xe đạp tại các
tuyến đường có đủ điều kiện, các điểm trông giữ xe đạp tại các vị trí điểm dừng
xe buýt.
16. Đề nghị các cấp ủy đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể tỉnh:
a) Tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức
mạnh của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của nhân dân trong công
tác bảo đảm an toàn giao thông, kiên trì xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng
xử văn minh khi tham gia giao thông, kiềm chế và giảm thiểu tai nạn giao thông;
đẩy mạnh hoạt động giám sát, phản biện và tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp
luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
b) Tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở địa
bàn cơ sở, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, gắn với đặc điểm
về kinh tế, văn hóa, phong tục, tập quán của cộng đồng dân cư (độ tuổi, giới
tính, tín ngưỡng); chú trọng tuyên truyền đến đối tượng thanh thiếu niên, nhất
là thanh thiếu niên cá biệt. Vận động đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành
các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông; đưa công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật về an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ, là nhiệm vụ thường
xuyên của các tổ chức, đoàn thể và việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông là tiêu chí để bình xét thi đua trong các tổ chức, đoàn thể; chỉ đạo,
thực hiện nhân rộng mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện được bố trí từ ngân sách nhà nước,
nguồn tài trợ từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn kinh phí
hợp pháp khác.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, sát tình hình thực
tế để thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này; cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp
vào kế hoạch Năm An toàn giao thông để chỉ đạo triển khai thực hiện; định kỳ hằng
năm, tổng hợp, đánh giá, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Giao Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì,
phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và các sở, ban, ngành liên
quan giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện
Kế hoạch này; định kỳ hằng năm, tổng hợp đánh giá, báo cáo tình hình, kết quả
thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia (b/c);
- TT. Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh (b/c);
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể tỉnh;
- Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Văn phòng Ban ATGT tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Trương Hải Long
|