ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 266/KH-UBND
|
Hà Giang, ngày 25
tháng 9 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG
TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 43-CTR/TU NGÀY 26/6/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY HÀ GIANG
VỀ THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW NGÀY 25/5/2023 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG
VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN
GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (sau đây viết tắt là
Chỉ thị số 23-CT/TW); Chương trình hành động số 43-CTr/TU ngày 26/6/2023 của
Tỉnh ủy Hà Giang về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (sau đây viết tắt là Chương
trình hành động số 43-CTr/TU), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, có
hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW, Chương trình hành động số 43-CTr/TU nhằm đổi mới
về tư duy, nhận thức và hành động, xác định bảo đảm trật tự an toàn giao thông
là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an
ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của địa phương; xây
dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao
thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm
thiểu tai nạn giao thông (TNGT), hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông và tiếp
tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và công nghệ thông tin để nâng cao
hiệu quả quản lý nhà nước về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
2. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu
các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã
hội trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông. Tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân
quyền, xác định rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân; xây dựng đội ngũ cán
bộ trực tiếp làm công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông thật sự trong
sạch, liêm chính, đáp ứng yêu cầu công tác.
3. Xác định việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW
và Chương trình hành động số 43-CTr/TU là nội dung công tác trọng tâm phải được
thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị,
của toàn dân cùng tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Công tác quán triệt, triển khai
- Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố tổ chức quán triệt, triển khai Chỉ thị số 23-CT/TW, Chương trình hành động
số 43-CTr/TU tới cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.
- Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố... triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW và Chương trình hành động số
43-CTr/TU trên các chuyên trang, chuyên mục.
2. Triển khai thực hiện các nội dung của Chương
trình hành động số 43-CTr/TU
- Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc
thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền,
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội từ cấp tỉnh đến cấp
xã phải quán triệt, cụ thể hoá chủ trương của Đảng đối với công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính
trị của địa phương, đơn vị; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện
nghiêm, hiệu quả. Siết chặt trật tự, kỷ cương, xử lý nghiêm minh mọi hành vi vi
phạm pháp luật về giao thông của người tham gia giao thông và người làm nhiệm
vụ quản lý nhà nước về giao thông. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức,
nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu phải gương mẫu và tích cực vận
động người thân, gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá
trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức
năng.
- Thường xuyên rà soát các văn bản quy phạm pháp
luật quy định về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kịp thời đề xuất
chỉnh sửa, bổ sung những nội dung chưa phù hợp và triển khai thực hiện nghiêm
túc Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ khi được Quốc
hội thông qua, có hiệu lực thi hành...
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và
Nhân dân về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Kết hợp chặt chẽ giữa tuyên
truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi
vi phạm pháp luật.
- Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu
hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế
trong lĩnh vực giao thông. Tiếp tục hoàn chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ
thống giao thông trong tổng thể quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội; lồng
ghép nội dung về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quy hoạch tỉnh, quy
hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến
giao thông báo đảm khả thi, an toàn, phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm
quy hoạch được phê duyệt.
- Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp
các lực lượng trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đổi mới, nâng cao chất
lượng đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông, đào tạo, sát hạch, cấp giấy
phép điều khiển phương tiện giao thông. Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có
chức năng, nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ cấp tỉnh đến cấp xã
theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, khắc phục
tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp
luật về giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã
hội như zalo, facebook... Phối hợp với ngành Giáo dục thực hiện có hiệu quả về
tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an
toàn giao thông. Tiếp tục tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân kinh
doanh vận tải, yêu cầu lái xe ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông.
Phối hợp với Liên đoàn lao động và các doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức tuyên
truyền, vận động chủ doanh nghiệp, người lao động ký cam kết chấp hành pháp
luật về giao thông. Chủ trì xây dựng Kế hoạch phối hợp với Sở Giao thông vận
tải tổ chức tổng kiểm tra đối với xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô
vận tải container.
- Chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành
phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
trật tự, an toàn giao thông đường bộ tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân
chính dẫn đến TNGT, như: Vi phạm nồng độ cồn, ma túy; chạy quá tốc độ quy định,
đi không đúng phần đường, làn đường; vượt đèn đỏ bật sáng; chở hàng vượt tải
....; Tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ trong hoạt động tuần tra kiểm soát,
xử lý vi phạm; đề xuất lắp đặt hệ thống camera giám sát phục vụ công tác xử lý
vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.
- Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử
lý TNGT, kịp thời kiến nghị các cơ quan chức năng khắc phục các bất hợp lý về
tổ chức giao thông. Việc kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ quan,
đồng thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân,
tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các
trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội
phạm.
- Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều tra các cấp tổ chức
điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT đúng quy định của pháp luật, quá trình điều tra,
phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông;
ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT phải xác định, làm rõ nguyên nhân
có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong công tác quản lý
nhà nước và thực thi công vụ trong vụ TNGT phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý
TNGT chính xác, khách quan, đúng quy định pháp luật; xử lý các cơ sở, cá nhân
có hành vi “độ, chế” các loại xe ô tô, mô tô. Phối hợp với Viện kiểm sát, tòa
án nhân dân các cấp xem xét đưa ra xét xử công khai, lưu động đối với một số vụ
án vi phạm an toàn giao thông (ATGT) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên
truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung.
- Điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp
luật liên quan đến hoạt động giao thông, vận tải như: Sản xuất, mua bán, sử
dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và người điều khiển phương tiện; vi
phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông; sửa chữa
các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương tiện giao thông vận tải không
đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo đảm an toàn vào hoạt động;
các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và thực thi pháp
luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, triển khai
có hiệu quả các dịch vụ công, trực tuyến trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn
giao thông. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên
môn, nghiệp vụ gắn với kiểm tra, giám sát, tạo chuyển biến rõ nét về hình ảnh
người Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.
2. Sở Giao thông vận tải
- Tham mưu công tác quy hoạch về hạ tầng giao thông
đường bộ gắn với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội địa phương. Chỉ
đạo các đơn vị chức năng có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao
thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông. Thường
xuyên kiểm tra, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; kịp thời phát hiện, có biện pháp cảnh
báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là nguyên nhân xảy ra TNGT; xử lý nghiêm
các đơn vị không khắc phục kịp thời, gây hậu quả TNGT. Chủ động chỉ đạo các đơn
vị quản lý đường bộ lập phương án để cải tạo, nâng cấp các tuyến đường đã có
nguy cơ xuống cấp mất an toàn trên địa bàn tỉnh. Tham mưu quy hoạch các điểm
đấu nối và đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ kết nối thuận lợi với các trung
tâm huyện, thị.
Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo,
sát hạch, cấp giấy phép lái xe; rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện
về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo lái xe; có cơ chế kiểm soát chặt
chẽ, chấm dứt tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy, người
không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe; phối hợp với lực lượng Công an trong việc
chia sẻ dữ liệu các trường hợp bị tước Giấy phép lái xe để phục vụ công tác
quản lý, cấp lại GPLX đúng quy định. Đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện, không để ùn tắc tại các
trạm đăng kiểm. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đào tạo,
sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
triển khai thực hiện việc khắc phục các điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, các
“điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” xảy ra TNGT trong phạm vi quản lý. Tổ chức khắc phục
những bất cập về tổ chức hạ tầng giao thông khi có kiến nghị của các cơ quan,
tổ chức. Xem xét, xử lý trách nhiệm đối với các đơn vị đã được kiến nghị nhiều
lần nhưng chậm khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” để xảy ra TNGT nghiêm
trọng trở lên. Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực
hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại
các điểm xuất phát, kiên quyết không cho xuất bến tại khu vực mỏ, bến xe... đối
với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định,
quá tải trọng xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi
trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe... Quản lý chặt chẽ, kiên quyết
thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm
pháp luật về giao thông.
- Phối hợp với Công an tỉnh trong việc cung cấp số
liệu, tài liệu phục vụ công tác xử phạt các hành vi vi phạm và quản lý chặt chẽ
đối với các loại phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách trên địa bàn.
- Siết chặt kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám
sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, kịp thời chấn chỉnh việc thi hành
pháp luật, quy trình công tác của lực lượng Thanh tra giao thông vận tải, đăng
kiểm cấp phép, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe...
3. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí và hệ thống thông
tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận
động Nhân dân tự giác chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông nhằm từng
bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong toàn dân. Trong đó, đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ vào tuyên truyền, chú trọng tuyên truyền việc “đã uống rượu,
bia không lái xe”; cảnh báo các nguyên nhân chính gây TNGT, hậu quả của TNGT,
nhất là TNGT liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy, TNGT trên các tuyến quốc lộ,
tỉnh lộ, đường đèo dốc, trơn trượt, TNGT tại đường ngang đường bộ...; chế tài
xử lý đối với vi phạm của người tham gia giao thông; quy định của pháp luật
liên quan đến phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn
đăng kiểm.
4. Sở Y tế
- Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong các
vụ TNGT; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao
thông trong các vụ TNGT.
- Xây dựng đề xuất kế hoạch tổ chức các lớp tập
huấn hướng dẫn thực hành cấp cứu cơ bản đối với nhân viên y tế các cơ sở khám,
chữa bệnh, Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông và đội ngũ lái xe của các
doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.
- Nghiên cứu, phân tích và tuyên truyền về phòng,
chống tác hại của rượu bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao
thông. Hướng dẫn các quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám
chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe, siết chặt quản lý
đối với hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có
nội dung không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát
hiện các trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo
đúng quy định của pháp luật.
5. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh
Tăng cường quán triệt cán bộ, chiến sỹ chấp hành nghiêm
các quy định của pháp luật về giao thông, không điều khiển phương tiện giao
thông sau khi đã sử dụng rượu bia; xử lý nghiêm cán bộ, chiến sỹ vi phạm và xem
xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp quản lý cán bộ.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo
dục lồng ghép việc phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học
sinh, sinh viên thông qua các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động ngoài giờ lên
lớp như: Các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, website và tổ chức các cuộc thi,
hội thi tìm hiểu về luật giao thông đường bộ, đường thủy nội địa cho học sinh,
sinh viên trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường phối hợp với công an tỉnh tổ chức
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, hướng
dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh. Tổ chức cho giáo
viên, phụ huynh và học sinh, sinh viên ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định
của pháp luật khi tham gia giao thông; phát động phong trào thi đua bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông giữa các nhà trường, cơ sở giáo dục; duy trì, nhân
rộng mô hình công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông khu vực trường học,
trọng tâm là mô hình "Cổng trường an toàn giao thông".
7. Sở Tài chính
Căn cứ khả năng cân đối ngân sách địa phương hàng năm,
nguồn kinh phí Chương trình mục tiêu Quốc gia và các nguồn hợp pháp khác theo
quy định của pháp luật để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh triển khai thực hiện kế
hoạch và quản lý sử dụng kinh phí quyết toán theo quy định hiện hành.
8. Sở Xây dựng
- Tổ chức lập, thẩm định và quản lý quy hoạch xây
dựng, phát triển đô thị đảm bảo các kết nối giao thông, an toàn cho các công
trình, các khu dân cư; rà soát, đề xuất điều chỉnh quy hoạch xây dựng được
duyệt bảo đảm mật độ dân cư, tỷ lệ đất dành cho giao thông, tránh quá tải cho
hệ thống hạ tầng giao thông.
- Chủ trì phối hợp với Sở Giao thông vận tải và
UBND các huyện, thành phố kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về quy hoạch và xây
dựng trên hành lang an toàn giao thông các tuyến đường giao thông theo phân cấp.
9. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch
Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, Phòng Văn hóa và
Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và du lịch các huyện, thành phố đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và các quy định của pháp
luật về trật tự an toàn giao thông phù hợp hiệu quả thông qua các hoạt động văn
hóa, văn nghệ, tuyên truyền chiếu bóng lưu động và cổ động trực quan như: Băng
rôn, khẩu hiệu, panô...trên các tuyến giao thông trọng điểm và khu vực đông dân
cư; hướng dẫn lồng ghép nội dung tiêu chí văn hóa giao thông an toàn vào trong
hương ước, quy ước của thôn, bản, tổ dân cư để tổ chức thực hiện.
10. Sở Tư pháp
- Thẩm định các văn bản quy phạm pháp luật trong
lĩnh vực bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nói chung, văn hóa giao thông an
toàn nói riêng; tham mưu cho Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật đưa nội dung
tuyên truyền văn hóa giao thông an toàn vào kế hoạch hằng năm; phối hợp với các
sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp
luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông nói chung, các tiêu chí văn hóa
giao thông an toàn nói riêng với các đối tượng có liên quan bằng nhiều hình thức
phù hợp.
- Thực hiện trợ giúp pháp lý, tư vấn, hỗ trợ pháp
luật về an toàn giao thông đường bộ cho các đối tượng theo quy định của Luật
trợ giúp pháp lý, góp phần nâng cao ý thức pháp luật, bảo vệ quyền và lợi ích
hợp pháp của công dân.
11. Báo Hà Giang, Đài Phát thanh - Truyền hình
tỉnh
Phát huy vai trò của cơ quan báo chí truyền thông trong
giám sát thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Tăng cường thời
lượng, ưu tiên bố trí khung giờ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham
gia giao thông cho người dân; mở chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về công
tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông vào các “khung giờ vàng” để khán giả dễ
theo dõi. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trật tự, an toàn
giao thông đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc
biệt là đồng bào nghèo, đồng bào ở vùng sâu, vùng xa.
12. Ban An toàn giao thông tỉnh
- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đoàn thể,
trường học, Ban ATGT các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông với nội dung,
hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, đảm bảo hiệu quả, thực
chất.
- Phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh duy
trì các chuyên mục tuyên truyền về ATGT trên các kênh sóng, ưu tiên tuyên
truyền vào các "khung giờ vàng", giờ sinh hoạt chung để tiếp cận được
các tầng lớp Nhân dân; tăng cường tuyên truyền cảnh báo, phòng ngừa TNGT đối
với các tuyến đường đồi núi, các ngày thời tiết không bảo đảm an toàn, trời mưa
trơn trượt, sạt lở...; phối hợp với Báo Hà Giang và các cơ quan báo chí tuyên
truyền dưới nhiều hình thức như báo in, báo mạng, tuyên truyền trên các trang
mạng xã hội...
13. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
- Tăng cường công tác quản lý của chính quyền trong
kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà
nước về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
- Căn cứ tình hình thực tiễn địa bàn, xây dựng kế
hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ tại địa
phương huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông, Rà soát, bổ sung, hoàn thiện cơ chế chính sách, phân
công, phân cấp rõ trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và Ủy
ban nhân dân cấp xã.
Trong đó, quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên
địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm khắc nếu để tình hình
trật tự, an toàn giao thông diễn biến phức tạp trên địa bàn.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo
dục pháp luật về ATGT trên địa bàn. Quán triệt đến cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm
Luật Giao thông đường bộ, Luật giao thông đường thủy nội địa, Luật Phòng, chống
tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định "đã uống rượu, bia - không
điều khiển phương tiện giao thông", nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá
trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ; có biện pháp phù
hợp để hỗ trợ người đã sử dụng rượu bia không điều khiển phương tiện giao
thông. Chú trọng tuyên truyền, phổ biến Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ, tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những
nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn. Đẩy mạnh phong trào
“Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, gắn xây dựng “Văn hóa giao thông” vào nội dung
các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư”; xác
định rõ việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông là một tiêu chí
đánh giá tổ chức cơ sở Đảng, cơ quan, đơn vị, đoàn thể, cán bộ, đảng viên, công
chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, là tiêu chuẩn thi đua hàng năm của cơ
quan, đơn vị.
- Chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra,
xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT tập trung phát hiện, xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng như
điều khiển phương tiện chạy quá tốc độ quy định, vi phạm nồng độ cồn, ma tuý,
“cơi nới” thành, thùng xe, chở quá khổ, quá tải, phương tiện thủy chở quá vạch
dấu mớn nước an toàn. Đặc biệt, phải chỉ đạo quyết liệt, có kế hoạch cụ thể bố
trí đủ lực lượng kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ
cồn, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; lực lượng vũ trang
đến Nhân dân; xử lý, giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành
lang an toàn giao thông đường bộ.
- Đối với tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm
trọng, Chủ tịch - Ủy ban nhân dân cấp huyện phải chủ trì đánh giá nguyên nhân,
triển khai ngay các giải pháp khắc phục bất cập, rút kinh nghiệm và xem xét cá
thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan. Đối với địa bàn
có xảy ra TNGT mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ
cồn diễn biến phức tạp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo
Ban ATGT huyện, lực lượng Công an, các đơn vị liên quan tổ chức phân tích, đánh
giá, xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra
TNGT nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn gây ra.
- Chú trọng trong quy hoạch hệ thống giao thông,
tập trung các nguồn lực đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo
hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu trước mắt và lâu dài, ưu tiên đầu tư
những tuyến đường có lưu lượng phương tiện lớn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao
thông, ùn tắc giao thông.
- Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, chất lượng và bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông tại các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ
tầng giao thông; tăng cường quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên
địa bàn, xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành
lang an toàn đường bộ gắn với quy hoạch bố trí các bãi, điểm đỗ xe hợp lý, khoa
học; rà soát, khắc phục các điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, các “điểm
đen”, “điểm tiềm ẩn” xảy ra TNGT trong phạm vi quản lý.
- Đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện, thiết
bị kỹ thuật cho lực lượng chuyên trách bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Đẩy
mạnh ứng dụng khoa học công nghệ và chuyển đổi số trong quản lý, điều hành giao
thông. Tiếp tục triển khai bổ sung lắp đặt hệ thống giám sát giao thông xử lý vi
phạm trên các tuyến, địa bàn phức tạp về giao thông. Hiện đại hóa trung tâm giám
sát, điều hành giao thông kết nối chia sẻ dữ liệu về giao thông giữa các cơ
quan quản lý nhà nước có liên quan.
- Tăng cường kiểm tra việc triển khai thực hiện
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của các đơn vị, địa phương, nhất
là cấp xã; xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu nếu để tình hình trật
tự, an toàn giao thông diễn biến phức tạp trên địa bàn.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với cơ
quan, ban ngành của tỉnh thường xuyên kiểm tra, phát hiện xử lý nghiêm đối với
thuyền, bè kinh doanh chở khách không đảm bảo an toàn.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã:
+ Tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức, viên
chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm rõ và tự giác chấp hành nghiêm
Luật Giao thông đường bộ, Luật giao thông đường thủy nội địa, Luật Phòng, chống
tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định "đã uống rượu bia, không
điều khiển phương tiện giao thông"; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá
trình kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ.
+ Phát huy vai trò của người có uy tín, già làng,
trưởng bản, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong
tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giao
thông, nhất là “đã uống rượu, bia - không điều khiển phương tiện giao thông”.
+ Chỉ đạo triển khai xây dựng các mô hình tự quản
về trật tự ATGT như: Đoạn đường tự quản, khu phố an toàn giao thông, cổng
trường ATGT.
+ Quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên
địa bàn; tuyên truyền, phổ biến đến Nhân dân các quy định về bảo vệ kết cấu hạ
tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường hợp lấn chiếm, sử
dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ, tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm
ATGT tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe an toàn;
làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm tại các điểm giao cắt giữa đường
xã với đường giao thông nông thôn.
+ Tăng cường công tác sắp xếp, kiểm tra, xử lý các
vi phạm về trật tự đô thị, lấn chiếm lòng, lề đường để kinh doanh buôn bán, làm
dịch vụ, đỗ, để xe không đúng quy định.
+ Chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm
tra, phát hiện, xử lý nghiêm, đình chỉ hoạt động đối với các bến đò ngang,
thuyền, bè chở khách không đảm bảo các điều kiện an toàn theo đúng quy định,
Chủ tịch UBND xã chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn đò ngang trên địa bàn
quản lý.
14. Tỉnh đoàn Hà Giang
Đổi mới hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên
truyền, giáo dục, vận động thanh, thiếu nhi chấp hành pháp luật an toàn giao thông;
tăng cường hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn; tiếp tục đẩy mạnh thực
hiện hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”; phối hợp với
các đơn vị tổ chức tập huấn về kiến thức ATGT và kỹ năng lái xe an toàn cho đoàn
viên, thanh niên. Tiếp tục duy trì và hoạt động có hiệu quả các mô hình về ATGT
tại các cấp cơ sở và trường học.
15. Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh, Hội nông dân, hội cựu chiến binh tỉnh
và các tổ chức chính trị - xã hội
Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân,
đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu trong chấp hành các quy định
của pháp luật về TTATGT, lồng ghép với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết
xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư" và các phong trào thi đua của từng
tổ chức chính trị - xã hội. Đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về trật
tự, an toàn giao thông vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên
của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn
giao thông là một trong những tiêu chí bình xét thi đua. Đồng thời tổ chức đăng
ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an
toàn, điển hình tiên tiến về ATGT.
16. Đề nghị Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát
nhân dân tỉnh
Tăng cường phối hợp với Công an tỉnh trong hoạt
động điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là những vụ TNGT gây hậu quả
rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, TNGT có nguyên nhân do người điều
khiển phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn, người điều khiển phương tiện cản
trở, chống đối, chống người thi hành công vụ theo quy định; tổ chức xét xử công
khai, lưu động, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong chấp
hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, Mặt trận tổ quốc tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội,
triển khai thực hiện kế hoạch này. Định kỳ hằng năm tham mưu cho UBND tỉnh xây
dựng báo cáo kết quả triển khai thực hiện, gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
2. Các sở, ban, ngành, Mặt trận tổ quốc và
các tổ chức chính trị - xã hội, căn cứ chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị
xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện với những nội dung, giải pháp thiết thực,
phù hợp với tình hình cụ thể của cơ quan, đơn vị; tổ chức quán triệt, phổ biến,
tuyên truyền vận động sâu rộng trong cơ quan, tổ chức và trên phương tiện thông
tin đại chúng để thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư Trung
ương Đảng.
3. Các cấp ủy, chính quyền địa phương
- Cấp ủy chính quyền từ cấp huyện đến xã, phường,
thị trấn tổ chức quán triệt Chỉ thị số 23-CT/TW và căn cứ vào Kế hoạch này để
xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tại địa phương.
- Định kỳ hàng năm xây dựng báo cáo đánh giá, kiểm
điểm việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an
tỉnh) để tổng hợp báo cáo./.
Nơi nhận:
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- VnptiOffice;
- Lưu: VT, KTTH.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Sơn
|