ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2048/KH-UBND
|
Bình Dương, ngày
28 tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY 19/4/2023 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG BẢO ĐẢM TRẬT
TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông
đường bộ trong tình hình mới (gọi tắt là Chỉ thị số 10); Ủy ban nhân dân tỉnh
Bình Dương ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 10 trên địa bàn
tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp
luật về giao thông của người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp
luật; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi
tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong nhân
dân; giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức
khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông.
2. Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền
các cấp đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); thực
hiện quyết liệt, đồng bộ các chủ trương, giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ
về nhận thức, trách nhiệm của chính quyền, đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân.
Thủ trưởng, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải đề cao trách
nhiệm nêu gương, gương mẫu, thực hiện và tăng cường trách nhiệm trong công tác
chỉ đạo, điều hành, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện của cán bộ, công chức,
viên chức thuộc quyền quản lý.
3. Tiếp tục nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình
về bảo đảm TTATGT; tập trung huy động mọi nguồn lực xã hội, phối hợp các lực lượng
chức năng và toàn dân trong công tác bảo đảm TTATGT đường bộ để lập lại trật
tự, góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm,
hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm
TTATGT. Các sở, ban, ngành, địa phương phải thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong
quản lý nhà nước về công tác bảo đảm TTATGT. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền
các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ
trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương
nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ
đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm
trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt
nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các
tập thể, cá nhân liên quan.
2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường thanh tra, kiểm tra,
điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của cơ
quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao
thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây
dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông. Trong quá trình xử lý các vi phạm
pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm,
không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý
nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác
động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức
năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng nể nang, bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi
hình thức. Mọi cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được
thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng
ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai
nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ
theo đúng quy định của pháp luật.
3. Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như: Điều khiển phương tiện quá tốc
độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, đi sai làn đường, phần đường, “cơi
nới” thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải, chở quá số người quy định... Tiếp
tục quán triệt thực hiện nghiêm Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 02/11/2022 của Tỉnh ủy
Bình Dương về việc tăng cường thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia
trên địa bàn tỉnh Bình Dương; thực hiện quyết liệt việc tuần tra, xử lý nghiêm
lỗi vi phạm nồng độ cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói
quen, văn hóa “đã uống rượu bia, không lái xe”, trước hết trong đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đến nhân dân; phải có kế hoạch
cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến đường, từng địa bàn, tập
trung các thành phố, thị xã, thị trấn, khu, cụm công nghiệp, khu du lịch...;
tuyệt đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của
rượu, bia đối với sức khỏe nhân dân, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự xã
hội. Tăng cường công tác phòng, chống đua xe trái phép, xử lý dứt điểm, tận gốc
tình trạng “độ, chế” xe. Căn cứ tình hình thực tiễn, hàng năm tổ chức tổng
kiểm soát các loại phương tiện trên địa bàn tỉnh, chú trọng việc rà soát các
phương tiện hết hạn đăng kiểm, làm rõ lý do không được đăng kiểm, yêu cầu chủ
doanh nghiệp cam kết không được đưa phương tiện không được đăng kiểm vào lưu
hành.
Nâng cao hiệu quả trong xử lý vi phạm TTATGT bằng phương
tiện, kỹ thuật, hệ thống giám sát camera. Thường xuyên thanh tra, kiểm tra và
xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực của người thực thi công vụ trong khi làm
nhiệm vụ.
4. Tăng cường quán triệt đến cán bộ, công chức,
viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động nâng cao nhận thức và tự giác
chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu
bia; thực hiện nghiêm quy định “Đã uống rượu bia, không điều khiển phương
tiện giao thông”. Phấn đấu mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
là một “tuyên truyền viên” trong tuyên truyền, vận động đồng nghiệp, người
thân, bạn bè chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, nhất là
không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia. Thủ
trưởng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm khi để
cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý vi phạm.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật TTATGT; đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức theo
hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp từng địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là
thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận
thức và hành động của các cấp, các ngành và nhân dân trong công tác bảo đảm
TTATGT; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình và trách nhiệm bảo vệ người
khác khi tham gia giao thông.
- Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô
hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm TTATGT; kịp thời biểu dương,
khen thưởng, nêu gương người tốt, việc tốt và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
pháp luật về TTATGT.
- Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông
tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu
cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành về công tác bảo đảm
TTATGT.
5. Tập trung triển khai thực hiện thể chế, cơ chế, chính
sách, pháp luật về TTATGT đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế
- xã hội trên địa bàn tỉnh.
6. Xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ
tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của ngành, lĩnh
vực, địa phương... Nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây dựng các công
trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng
điểm; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc
bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang an toàn giao thông. Không
đưa vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy
định của pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các "điểm đen",
"điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức
giao thông.
7. Nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, quản lý
phương tiện cơ giới đường bộ theo hướng định danh phương tiện gắn với định danh
cá nhân. Nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông; tăng
cường công tác quản lý chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của
phương tiện giao thông vận tải cơ giới đường bộ.
8. Tăng cường nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, trang
bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành
giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra tai nạn giao thông...;
bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu
giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân hàng... Huy động,
sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho các lực lượng chuyên
trách bảo đảm TTATGT; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn nhân.
9. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa,
khắc phục ùn tắc giao thông tại các đô thị, khu, cụm công nghiệp và các tuyến
đường trọng điểm. Tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp lý;
tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố.
Gắn trách nhiệm người đứng đầu các cấp trong việc lập lại trật tự, kỷ cương
đường phố; thực hiện nghiêm chủ trương vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường
dành cho người tham gia giao thông. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm,
đặc biệt là các hành vi lấn chiếm xâm hại công trình giao thông, cản trở giao
thông, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc khắc phục các nguyên nhân trực tiếp
dẫn đến các vụ tai nạn giao thông.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an
các địa phương tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm TTATGT;
tập trung xử lý những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai
nạn giao thông nghiêm trọng; thực hiện thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát
nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
- Chủ trì, phối hợp với Thanh tra Giao thông vận
tải, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tiến hành tổng rà soát, làm
việc trực tiếp với các cơ sở kinh doanh có khả năng phát sinh vi phạm nồng độ
cồn trên địa bàn để phối hợp tuyên truyền, vận động khách hàng chấp hành nghiêm
các quy định về giao thông đường bộ, không điều khiển phương tiện giao thông
sau khi đã sử dụng rượu, bia.
b) Đẩy nhanh tiến độ triển khai lắp đặt hệ thống camera
giám sát, điều hành giao thông, an ninh trật tự và xử lý vi phạm hành chính
trên địa bàn tỉnh, kết nối với Trung tâm thông tin chỉ huy điều hành giao thông
của Bộ Công an để phục vụ công tác bảo đảm TTATGT và bảo đảm an ninh, trật tự.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật, nghiệp vụ trong công tác
cũng như phương án sử dụng thiết bị ghi hình của các tổ chức được giao quản lý,
khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để phát hiện và xử lý các hành vi
vi phạm pháp luật về TTATGT.
- Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử
lý tai nạn giao thông, kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức
giao thông. Việc kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đồng
thời theo dõi, đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ
chức thiếu trách nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các
trường hợp đã có kiến nghị để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng,
có dấu hiệu tội phạm.
- Chủ trì, phối hợp với các cấp, các ngành liên
quan đánh giá nguyên nhân, triển khai ngay các giải pháp khắc phục bất cập, rút
kinh nghiệm và xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên
quan đối với tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
c) Phối hợp với Sở Giao thông vận tải, chính quyền
địa phương khảo sát, đề xuất giải pháp khắc phục ùn tắc giao thông, giải pháp
điều tiết giao thông, xử lý các “điểm đen” về tai nạn giao thông, các
điểm có nguy cơ là “điểm đen” và mất an toàn giao thông.
d) Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương
trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT; vận động
toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc.
đ) Phối hợp điều tra xử lý nghiêm các vụ tai nạn
giao thông, nhất là các hành vi trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, trường hợp
đủ điều kiện thì đề nghị Tòa án tổ chức xét xử lưu động và thông tin trên các phương
tiện thông tin đại chúng để tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung. Quá trình
điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp
gây tai nạn, phải quan tâm xác minh, làm rõ nguyên nhân gián tiếp, điều kiện
dẫn đến tai nạn (hạ tầng giao thông; điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện; công
tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; công tác quản lý phương tiện, lái
xe của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải,...).
e) Chủ động nắm tình hình, xây dựng phương án, kế
hoạch phòng, chống đua xe trái phép, chống người thi hành công vụ và các loại
tội phạm hoạt động trên tuyến giao thông. Nắm tình hình hoạt động của các
phương tiện vận tải hàng hóa, hành khách di chuyển trên địa bàn để tuần tra, xử
lý các vi phạm. Yêu cầu các chủ doanh nghiệp ký cam kết thực hiện đúng các quy
định về bảo đảm an toàn giao thông, không giao phương tiện cho những người
không đủ điều kiện, khả năng điều khiển; yêu cầu lái xe cam kết thực hiện
nghiêm các quy định về an toàn giao thông. Rà soát toàn bộ niên hạn sử dụng của
phương tiện vận tải hành khách (kể cả xe đưa đón học sinh, công nhân, xe hợp đồng
chở khách), kiên quyết xử lý các trường hợp hết niên hạn sử dụng.
g) Tiếp tục nghiên cứu, đề ra các giải pháp phối
hợp các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong
công tác bảo đảm TTATGT. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tích cực
tham gia thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
h) Nâng cao năng lực, trình độ nghiệp vụ cho lực
lượng làm công tác bảo đảm TTATGT trong ngành, bố trí đảm bảo số lượng, đầu tư
thiết bị, phương tiện kỹ thuật và chế độ, chính sách phù hợp để thực hiện tốt
nhiệm vụ được giao; xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông thật sự trong sạch,
vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 12-NQ/TW
ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ thực
hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ban hành kèm theo Nghị quyết số 05/NQ-CP ngày
14/02/2023 của Chính phủ.
2. Sở Giao thông vận tải
a) Tập trung phối hợp huy động các nguồn lực xây
dựng và phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo quy hoạch;
thường xuyên rà soát, bổ sung quy hoạch phát triển hạ tầng giao thông phù hợp
với từng giai đoạn phát triển của tỉnh. Đảm bảo thực hiện quy hoạch về hạ tầng
giao thông đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tích hợp kết cấu hạ tầng giao thông hỗ trợ vận tải công cộng và các phương thức
vận tải bền vững khác trong quy hoạch tổng thể, bảo đảm an toàn giao thông hiệu
quả; tổ chức kết nối thuận tiện để người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng.
- Phối hợp đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng và
TTATGT tại các dự án, công trình đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao
thông, nhất là các dự án, công trình giao thông trọng điểm của tỉnh. Chỉ đạo các
đơn vị chức năng có giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong
quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông.
- Tăng cường chỉ đạo, thường xuyên phối hợp với các
đơn vị, địa phương quản lý đường bộ theo phân cấp thực hiện kiểm tra, bảo trì
kết cấu hạ tầng giao thông, kịp thời sửa chữa, bổ sung hệ thống biển báo hiệu
đường bộ (biển báo giao thông, vạch kẻ đường, đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm
tốc...); kịp thời xử lý, cưỡng chế vi phạm lấn chiếm, sử dụng trái phép đất
hành lang an toàn giao thông đường bộ và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
tăng cường phối hợp quản lý, kiểm tra việc đấu nối vào quốc lộ đảm bảo yêu cầu,
tiến độ đề ra. Tập trung chỉ đạo rà soát, xử lý “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai
nạn giao thông trong phạm vi quản lý; xem xét, xử lý trách nhiệm các đơn vị đã
được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn”
để xảy ra, ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông gây hậu quả rất nghiêm trọng,
đặc biệt nghiêm trọng và trách nhiệm của các đơn vị được giao kiểm soát tải
trọng xe tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật
liệu... để xe quá tải trọng hoạt động phức tạp trên địa bàn quản lý.
b) Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào
tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe và quản lý người điều khiển phương tiện;
tăng cường công tác quản lý đăng kiểm, kiểm định phương tiện; kiên quyết đình
chỉ các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe, trung tâm đăng kiểm vi phạm quy định về
quản lý; quản lý chặt chẽ, kiên quyết thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối
với các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong
công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương tiện.
Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh về kết nối, chia sẻ, khai thác, sử dụng hiệu
quả dữ liệu xử phạt vi phạm TTATGT với công tác quản lý cấp giấy phép lái xe.
c) Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Giao thông vận tải tăng
cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật
về TTATGT;
- Tăng cường kiểm soát đối với hoạt động vận tải
hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát, kiên quyết không cho xuất
bến tại khu vực mỏ, nhà ga, bến cảng... đối với các xe quá niên hạn sử dụng,
hết hạn kiểm định, chở quá số người quy định, quá tải trọng xe, xe không bảo
đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều
kiện sức khỏe.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác
quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.
d) Tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương
trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, các quy
định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; chỉ đạo các cơ quan quản lý
đường bộ tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện và có biện pháp cảnh báo, bảo đảm
an toàn giao thông tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi đến việc lái xe
an toàn, các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có rào chắn. Yêu cầu
các doanh nghiệp kinh doanh vận tải tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, nhân
viên và người lao động chấp hành nghiêm quy định về tải trọng phương tiện, tải
trọng của kết cấu hạ tầng giao thông, chở đúng số người quy định, chạy đúng
tuyến đăng ký... Tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cam
kết không sử dụng lái xe nghiện ma túy.
3. Sở Xây dựng
Chủ trì, hướng dẫn việc lồng ghép các giải pháp bảo
đảm TTATGT trong các giai đoạn quy hoạch, quản lý quy hoạch, công tác phát
triển đô thị, đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Đảm bảo thực hiện quy hoạch về hạ
tầng giao thông đồng bộ với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông của
tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến quy
định của pháp luật về TTATGT; đổi mới cách thức, đa dạng hóa các hình thức
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức, kỹ năng
tham gia giao thông an toàn của người dân nhằm từng bước xây dựng và hình thành
văn hóa giao thông trong toàn dân.
5. Sở Y tế
a) Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong
các vụ tai nạn giao thông; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong xét
nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện giao thông trong
các vụ tai nạn giao thông.
b) Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám
chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với lái xe, siết chặt quản lý đối với
hoạt động này. Phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội
dung không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện
các trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo quy
định của pháp luật.
c) Tăng cường phối hợp tuyên truyền về phòng, chống
tác hại của rượu, bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, trường học phát động
phong trào thi đua bảo đảm TTATGT; phối hợp tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam
kết không vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT. Tăng cường phối hợp với Công
an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành
pháp luật về giao thông đường bộ cho học sinh, sinh viên.
b) Tăng cường công tác phối hợp với chính quyền địa
phương thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT ở khu vực trước cổng trường học, không
để xảy ra tình trạng mất an toàn giao thông, ùn tắc giao thông trong giờ cao
điểm phụ huynh đưa, đón học sinh.
7. Sở Tài chính
a) Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương có liên
quan cân đối ngân sách địa phương và huy động các nguồn lực hợp pháp khác để
đầu tư trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT; ưu tiên bố trí kinh phí bảo đảm TTATGT theo
hướng tập trung đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt
động quản lý, điều hành, giám sát giao thông của các lực lượng chức năng.
b) Hàng năm, căn cứ dự toán do các cơ quan, đơn vị
đề nghị, Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng
nhân dân tỉnh bố trí kinh phí theo quy định để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm
TTATGT, chống ùn tắc giao thông phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.
8. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Trên cơ sở đề xuất của các cơ quan, đơn vị, địa phương,
tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư công cho công
tác bảo đảm TTATGT theo quy định của pháp luật.
9. Báo Bình Dương, Đài Phát thanh và Truyền hình
Bình Dương
Tăng cường phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công
an tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trên các phương tiện thông tin
đại chúng, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền an toàn giao thông phù hợp với
các nhóm đối tượng khác nhau; ưu tiên bố trí “khung giờ vàng” tuyên truyền,
phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông của người dân.
10. Các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật về TTATGT, chú trọng tuyên truyền trên các trang thông tin, mạng
xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở giáo
dục, khu dân cư, tổ dân phố...; nội dung tuyên truyền phải có chiều sâu, tác
động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức của người tham gia giao thông, quyết tâm hình
thành thói quen, văn hóa không điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu,
bia; kịp thời phản ánh các hành vi vi phạm để lực lượng chức năng xử lý theo
quy định.
11. Ban An toàn giao thông tỉnh
a) Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh tiếp tục
phát huy vai trò, trách nhiệm được giao; thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan,
đơn vị, địa phương thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ công tác bảo đảm
TTATGT; tăng cường công tác theo dõi, nắm diễn biến tình hình TTATGT trên địa bàn
tỉnh để kịp thời đề xuất các giải pháp và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo
thực hiện cho phù hợp; tổ chức các đoàn kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác
bảo đảm TTATGT ở các địa phương có tình hình giao thông phức tạp, tai nạn giao
thông tăng.
b) Tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đoàn thể
tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT với nội dung, hình thức đa
dạng, phong phú, phù hợp với từng đối tượng, bảo đảm hiệu quả, thực chất.
12. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
a) Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác
tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT, chú trọng xử lý những hành
vi vi phạm tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông.
b) Tăng cường công tác quản lý lòng, lề đường, hành
lang an toàn đường bộ. Chủ động kiểm tra, phát hiện và khắc phục kịp thời “điểm
đen” về tai nạn giao thông, các yếu tố gây mất an toàn trên đường giao
thông. Tăng cường công tác duy tu, quản lý, sửa chữa, tổ chức giao thông, bảo
đảm điều kiện an toàn về kết cấu hạ tầng cho hoạt động của phương tiện tham gia
giao thông.
c) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật về TTATGT; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội để
tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức tự giác chấp hành Luật
Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.
d) Cân đối ngân sách địa phương và huy động các
nguồn lực hợp pháp khác đầu tư triển khai lắp đặt hệ thống camera giám sát trên
các tuyến đường trọng điểm và vị trí cửa ngõ các địa phương để phục vụ có hiệu
quả công tác bảo đảm TTATGT và bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.
đ) Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy và hoạt động
của Ban An toàn giao thông các huyện, thị xã, thành phố để đảm bảo thực hiện
tốt chức năng, nhiệm vụ trong công tác TTATGT.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân dân huyện,
thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế của
cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng Kế hoạch và tổ chức thực hiện hiệu quả các
giải pháp về bảo đảm TTATGT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban nhân
dân tỉnh. Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất theo yêu cầu, các sở, ban, ngành, địa phương
gửi báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được giao về Ban An toàn
giao thông tỉnh để tổng hợp, báo cáo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Ủy ban
nhân dân tỉnh theo quy định.
2. Giao Ban An toàn giao thông tỉnh theo dõi, kiểm tra,
đôn đốc các đơn vị liên quan thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này; định kỳ hàng
năm hoặc đột xuất tổng hợp, báo cáo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Ủy ban
nhân dân tỉnh kết quả thực hiện.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị
số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo
đảm trật tợ, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới. Trong quá trình
triển khai thực hiện, nếu có vấn đề khó khăn, vướng mắc phát sinh; các cơ quan,
đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Ban An toàn giao thông tỉnh để tổng
hợp, báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét điều chỉnh, bổ sung cho phù
hợp./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban ATGTQG;
- Bộ Công an;
- TTTU, TT HĐND, Đoàn ĐBQH;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh, các Đoàn thể tỉnh;
- Các thành viên Ban ATGT tỉnh;
- UBND các huyện, tx, tp;
- Báo BD, Đài PTTH; Website tỉnh;
- LĐVP, Kh, Khm, TH;
- Lưu: VT, Gig.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Võ Văn Minh
|