ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 162/KH-UBND
|
Hà Tĩnh, ngày
09 tháng 5 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 48/NQ-CP NGÀY 5/4/2022 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG
BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG GIAI ĐOẠN 2022 -
2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Nghị Quyết số 48/NQ-CP ngày
5/4/2022 của Chính phủ về tăng
cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn
2022 - 2025 (sau đây viết tắt là Nghị quyết số 48/NQ-CP); Ủy ban Nhân dân tỉnh
ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 - 2025,
với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm
túc, có hiệu quả
Nghị quyết số 48/NQ-CP của Chính phủ; tăng cường chất lượng, hiệu quả trong hoạt động quản lý nhà nước và
công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành,
đoàn thể, tổ chức chính
trị xã hội, các huyện, thành phố, thị xã trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông
và chống ùn tắc giao thông.
- Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước
trong hoạt động bảo đảm trật tự an toàn giao thông và ý thức chấp hành pháp luật của người tham
gia giao thông; xây dựng
văn hóa giao thông trong cộng đồng.
- Huy động cả hệ thống chính trị tham
gia công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, dành nguồn lực thỏa đáng cho
công tác đảm bảo giao thông, nhằm mục đích bảo đảm giao thông thông suốt an
toàn, thân thiện môi trường.
- Giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí
của năm sau so với năm kế trước (số vụ, số người chết, số người bị thương) từ
5% -10%; hạn chế và giảm thiểu để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và các vụ tai nạn
giao thông liên quan đến xe ô tô vận tải hành khách.
2. Yêu cầu
- Các cấp, các ngành, Chính quyền địa
phương các cấp bám sát nhiệm vụ, giải pháp về tăng cường bảo đảm trật tự an
toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025 tại Nghị quyết
số 48/NQ-CP của Chính phủ và kế hoạch của UBND tỉnh xây dựng kế hoạch phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, ban, ngành, địa phương và triển khai thực hiện
nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả.
- Các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Kế hoạch triển khai phải
đảm bảo khả thi, có sự liên kết, hỗ trợ lẫn nhau, cùng hướng tới mục tiêu
chung; bảo đảm đủ nguồn lực, phù hợp với tình hình thực tiễn của ngành, địa phương.
- Đề cao trách nhiệm của các cấp, các
ngành, đồng thời bảo đảm sự phối hợp có hiệu quả giữa các Sở, ban, ngành và các
cơ quan, tổ chức, địa phương có liên quan trong việc thực hiện Kế hoạch.
- Tăng cường ứng dụng khoa học và công
nghệ trong công tác bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông, trước hết là chú trọng ứng
dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành vận tải; điều khiển giao
thông; giám sát, phát hiện và xử lý vi phạm về trật tự ATGT.
II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác
lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Kết luận số 45 -
KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục đẩy mạnh thực
hiện có hiệu quả Chỉ
thị số 18-CT/TW của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, đường sắt, đường
thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông. Tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm
vụ, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả của Ban ATGT
các cấp đáp ứng yêu cầu tình hình mới.
2. Xây dựng cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định
liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT nhằm ứng dụng kịp thời, hiệu quả các thành tựu
của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào thực tiễn. Lồng ghép mục tiêu bảo
đảm trật tự ATGT vào các quy hoạch tỉnh, quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và
các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải. Quản lý chặt chẽ quá trình thực
hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, đô thị,
các trung tâm thương mại, trường học bệnh viện.. phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận
tải công cộng.
3. Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch
số 145/KH-UBND ngày 10/5/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chiến lược bảo đảm trật
tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045;
Kế hoạch số 123/KH-UBND
ngày 14/4/2020 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ
lối đi tự mở giao cắt với đường sắt quốc gia qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh
4. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án
đầu tư kết cấu hạ tầng
giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; bảo trì, sửa chữa kết
cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các điểm đen,
điểm tiềm ẩn tai nạn giao
thông; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội
địa, vi phạm hành lang ATGT đường bộ.
5. Kiên trì xây dựng văn hóa giao thông
an toàn đối với tổ chức, cá nhân xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng,
phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông. Nâng cao chất lượng đào tạo, cấp đổi giấy phép lái xe, chứng
chỉ chuyên môn, hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện
giao thông vận tải. Đổi mới công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT theo hướng lấy
thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng
số; vận động hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT vào chương
trình, kế hoạch và hoạt động
của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.
6. Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi
pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin; xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu
giữa ngành giao thông vận tải, công an, y tế, bảo hiểm và các cơ quan chức năng
có liên quan trong thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
và nghiên cứu khoa học về
bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông.
7. Nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi
pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; nâng cao năng lực
cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP CỤ THỂ
1. Sở Giao thông vận tải
a) Thực hiện trách nhiệm cơ quan thường
trực về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kịp thời tham mưu UBND tỉnh triển
khai công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, phối hợp Ban
An toàn giao thông tỉnh khâu nối tổ chức tốt công tác phối hợp giữa các ngành,
chỉ đạo đôn đốc các địa phương trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.
b) Tổ chức thực hiện đúng quy hoạch về
phát triển mạng lưới giao thông vận tải đã được phê duyệt, thường xuyên rà soát để điều
chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh -
quốc phòng. Chỉ đạo, đôn đốc,
kiểm tra và theo dõi các địa phương thực hiện đúng quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông vận
tải của các đơn vị đã được phê duyệt.
c) Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự
án đầu tư hạ tầng giao thông đã được phê duyệt. Chỉ đạo, đôn đốc các địa phương
đẩy nhanh tiến độ các dự án do các địa phương làm chủ đầu tư, tổ chức kiểm tra,
kiểm soát chất lượng.
Tiếp tục tham mưu cơ chế chính sách để thực hiện công tác xây dựng và bảo dưỡng
thường xuyên hệ thống đường huyện, đường giao thông nông thôn.
d) Lập kế hoạch, phương án bảo đảm trật
tự an toàn giao thông trên tất cả các lĩnh vực về kết cấu hạ tầng giao thông,
hành lang ATGT, quản lý vận tải, phương tiện và người lái:
- Tập trung nâng cao điều kiện an toàn của
kết cấu hạ tầng giao thông, tăng cường công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông, hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa đối với các
tuyến quốc lộ ủy thác và các tuyến đường tỉnh. Kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương thực hiện
đúng quy trình công tác bảo trì đối với đường huyện, đường xã. Phối hợp với các
địa phương tăng cường công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường
thủy nội địa và đường sắt. Kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo các địa phương ngăn chặn tình
trạng trâu, bò thả rông trên các tuyến đường. Tổ chức kiểm tra, rà soát xử lý
các bất hợp lý về tổ
chức giao thông, bố
trí
cọc tiêu, biển bảo, hộ lan, kẻ vạch sơn, gờ giảm tốc đảm bảo theo quy chuẩn; có
lộ trình lập hồ sơ xử lý kịp thời dứt điểm các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao
thông trên các tuyến Quốc lộ ủy thác và đường tỉnh, đồng thời kiến nghị đề xuất Cục
quản lý đường bộ II xử lý trên các
tuyến Quốc lộ Trung ương quản lý; đối với các điểm đen tai nạn giao thông phải
khắc phục kịp thời; phối hợp với Ban
ATGT tỉnh, Công an tỉnh, ngành Đường sắt, các địa phương có đường sắt đi qua và các
đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 123/KH- UBND
ngày 14/4/2020 của UBND tính về việc triển khai thực hiện thu hẹp, giảm, xóa bỏ
lối đi tự mở giao cắt với đường sắt quốc gia qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
- Tăng cường công tác quản lý phương tiện
và người lái, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải, bốc xếp vận chuyển hàng hóa. Có giải pháp nâng
tỷ lệ cấp phù hiệu cho
phương tiện kinh doanh vận tải hàng hóa để thực hiện công tác quản lý. Chú trọng tái cơ cấu
hệ thống dịch vụ vận tải, nâng cao năng lực, chất lượng, có giải pháp quản lý,
khống chế giá vé để thu hút hành khách, tăng tỷ trọng vận tải công cộng, giảm
phương tiện cá nhân; tổ chức mở thêm các tuyến xe buýt, kết nối liên hoàn để phục
vụ nhân dân thuận lợi, an toàn tạo thói quen sử dụng phương tiện công cộng; yêu cầu
các đơn vị kinh doanh vận tải thường xuyên giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp
cho đội ngũ lái xe, phụ xe; có hình thức khen thưởng biểu dương kịp thời đối với
gương người tốt, việc tốt và lên án, phê phán, xử lý kỷ luật đối với các cá nhân vi phạm.
Nâng cao chất lượng đào tạo lái xe, nhất là nội dung đạo đức nghề nghiệp, siết chặt công tác
sát hạch cấp GPLX, tổ chức tốt công tác quản lý lái xe kinh doanh vận tải, yêu
cầu các doanh nghiệp kinh doanh vận tải phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho
lái xe theo quy định; ưu tiên
các nguồn lực để xây dựng, duy trì, nâng cấp và phát triển hệ thống dịch vụ công trực
tuyến mức độ 4 đổi giấy phép lái xe trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của tỉnh. Tăng cường công tác
kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ
môi trường. Tiếp tục tuyên truyền yêu cầu các chủ xe, chủ hàng, các khu mỏ vật liệu thực hiện việc
bốc xếp hàng hóa lên xe đúng tải trọng, tăng cường xử lý ngay đầu nguồn hàng. Đẩy
mạnh cải cách hành chính tạo điều kiện thuận tiện phục vụ các tổ chức, cá nhân
tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải.
đ) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý vận tải, phương tiện và
người lái. Nâng cấp hệ thống cơ sở dữ liệu thiết bị giám sát hành trình và camera
giám sát trên các xe ô tô kinh doanh vận tải; kịp thời phát hiện và xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm thông qua thiết bị giám sát hành trình. Thường
xuyên cập nhật thông tin và chia sẻ dữ liệu với lực lượng Công an và các địa phương,
đơn vị liên quan trong hoạt động quản lý vận tải, phương tiện và người lái để phục vụ công tác đảm bảo
trật tự ATGT.
e) Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao
thông tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, tập
trung các hành vi vi phạm đối với xe vận tải hành khách, xe tải trọng lớn, xe container,
xe sơ mi rơ móoc, hành vi chở quá khổ, quá tải trọng, thi công không đảm bảo an
toàn trên các tuyến vừa thi công vừa khai thác. Chú trọng thanh tra việc chấp hành pháp
luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải tại các doanh nghiệp kinh
doanh vận tải, công tác đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe, công tác
đăng kiểm phương tiện cơ giới. Tổ chức thanh tra đột xuất đối với các doanh
nghiệp có phương tiện gây ra tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng để chấn chỉnh, răn đe các chủ
phương tiện từ khâu quản lý. Từng bước áp dụng công nghệ thông tin trong kiểm
tra, thanh tra xử lý vi phạm, bảo đảm nghiêm minh, khách quan, kịp thời.
f) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đường
thủy nội địa, trong đó
chú trọng kiểm tra, rà soát để kịp
thời bổ sung, sửa chữa các hư hỏng về hệ
thống báo hiệu, bố
trí biển cảnh báo
tránh đâm va vào các cầu trên tuyến đường thủy và kết cấu hạ tầng liên quan đến công tác
đảm bảo ATGT đường thủy nội địa. Phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng
công an tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hoạt động tại các bến khách ngang sông, bến
hành khách, các cảng, bến thủy nội địa, phương tiện
thủy phục vụ du lịch, lễ hội, phục vụ dân sinh.
2. Công an tỉnh
a) Xây dựng phương án, kế hoạch tổ chức
triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 48/NQ-CP của Chính phủ. Trên cơ sở
Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ GTVT, xây dựng Quy chế phối hợp giữa
Công an tỉnh và Sở GTVT để trao đổi các thông tin phục vụ quản lý nhà nước và kiểm
tra, xử lý vi phạm
pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
b) Nghiên cứu, chủ động đề xuất đa dạng
hóa phương thức tuyên truyền về hoạt động đảm bảo trật tự ATGT của lực lượng
công an nhân dân trên mạng xã hội để theo kịp với xu hướng phát triển hiện nay,
kịp thời tuyên truyền, định hướng dư luận.
c) Tiếp tục thực hiện đề án lắp đặt hệ
thống camera để giám sát, chỉ huy điều hành giao thông và xử lý vi phạm giao
thông thông qua camera, trong năm 2022 hoàn thành trung tâm chỉ huy điều khiển
giao thông của toàn tỉnh kết nối với hệ thống trung tâm điều khiển cả nước để phục vụ công
tác đảm bảo an toàn giao thông gắn với an ninh trật tự. Xây dựng, triển khai cơ
sở dữ liệu dùng chung, nhất là hệ thống
camera giám sát để vừa phục vụ công tác bảo đảm trật tục ATGT và công tác bảo vệ
kết cấu hạ tầng giao thông; thí điểm và từng bước lắp đặt thiết bị giám sát hoạt động
giao thông đường thủy nội địa trên các tuyến, địa bàn đường thủy trọng điểm.
d) Xây dựng dữ liệu về tai nạn giao
thông và vi phạm trật tự an toàn giao thông, kết nối với dữ liệu quốc gia về xử lý vi phạm
hành chính và chia sẻ thông tin với
Sở GTVT, Sở Y tế, Sở Tư pháp và
UBND các huyện, thành phố, thị xã để góp phần giáo dục, răn đe đối tượng vi phạm
và phục vụ công tác quản lý
nhà nước về trật tự an
toàn giao thông. Tổ chức thực hiện nghiêm quy định về thông báo người vi phạm đến cơ
quan trực tiếp quản lý, chính quyền địa phương để giáo dục, răn đe, phòng ngừa.
đ) Huy động lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự,
Cảnh sát cơ động cùng các lực lượng cảnh sát khác và Công an các địa phương
tăng cường tuần tra, kiểm soát; đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ cao, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cũng như phương án sử dụng thiết bị ghi hình của các tổ
chức được giao quản lý, khai thác hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông để phát hiện và xử lý
các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông, trong đó tập trung
xử lý hành vi điều khiển phương
tiện vi phạm nồng độ cồn, vi phạm quy định tốc độ, sử dụng điện thoại di động,
không thắt dây an toàn khi ngồi trên ô tô, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, vi phạm
quy định về an toàn kỹ thuật phương tiện, các
trường hợp xe chở quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện,
thay đổi kích thước thùng xe, xe ô tô không đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện theo quy
định kinh doanh đưa đón học sinh,...
e) Tăng cường năng lực, thường xuyên diễn
tập chỉ huy và phối hợp lực lượng giữa giữa Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, các
lực lượng cảnh sát khác và Công an các huyện, thành phố, thị xã trong công tác
cứu hộ, cứu nạn đối với các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn
nhằm hạn chế tối đa hậu quả.
f) Thông qua các hoạt động tuần tra kiểm
soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT và phân tích nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông, kịp
thời phát hiện các bất hợp lý về kết cấu
hạ tầng giao thông để đề xuất ngành Giao thông vận tải rà soát khắc phục các bất
hợp lý về tổ chức giao thông, cải tạo các điểm đen an toàn giao thông và điểm tiềm ẩn tai nạn
giao thông, nhất là trên các tuyến Quốc lộ.
g) Tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên
nhân, lỗi của các bên liên quan trong các vụ va chạm, tai nạn giao thông để có
biện pháp phòng ngừa. Đối với các vụ
tai nạn giao thông nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm phải phối hợp chặt chẽ với các cơ
quan tố tụng để xử lý hình sự, đảm bảo khách
quan, toàn diện, đúng pháp luật.
h) Chỉ đạo Công an các địa phương chủ động tham mưu cấp
ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện công tác đảm bảo trật tự an
toàn giao thông trên từng địa bàn giai đoạn 2022-2025.
3. Sở Y tế
a) Căn cứ văn bản quy phạm pháp luật và
hướng dẫn của Bộ Y tế, chỉ đạo các bệnh viện thực hiện xét nghiệm chỉ số về nồng
độ cồn trong máu đối với tất cả
người bị tai nạn giao thông vào cấp cứu, khám chữa bệnh và xét nghiệm chất ma
túy trong nước tiểu hoặc trong máu đối với các trường hợp theo quy định của
pháp luật, cung cấp thông tin cho ngành Công an và các cơ quan tư pháp; chỉ đạo
các cơ sở khám, chữa bệnh
thực hiện nghiêm việc tổ
chức
khám và cấp Giấy khám sức khỏe lái xe cho người dân theo đúng quy định tại
Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT
ngày 21/8/2015 của Bộ Y tế và Bộ Giao thông vận tải, khám đầy đủ các chuyên khoa trong đó có chuyên khoa Tâm thần
và chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc khám, cấp Giấy khám sức khỏe lái xe.
b) Lập kế hoạch phương án tăng cường,
nâng cao năng lực hoạt động cấp cứu tai nạn giao thông cho hệ thống cấp cứu 115
và Bệnh viện đa khoa cấp huyện trên toàn tỉnh, đảm bảo khả năng tiếp cận nạn nhân theo quy
định, đáp ứng trực cấp cứu 24/24h tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở y tế, đảm bảo bán kính phục vụ 50km.
c) Triển khai đề án nâng cao năng lực sơ cấp cứu tai nạn
giao thông cho cán bộ y tế cấp xã, thôn, bản, bắt đầu giai đoạn 2021-2025 do Bộ Y tế triển
khai; tổ chức hướng dẫn sơ cấp cứu tại hiện trường tai nạn cho người tham gia
giao thông; hướng dẫn trang bị
bộ dụng cụ cứu thương trên các phương tiện giao thông; phối hợp ngành công an
xây dựng và hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông đường bộ.
d) Tổ chức thực hiện thống kê số liệu nạn nhân thương
tích do tai nạn giao thông và cấp cứu tại các cơ sở y tế trên toàn tỉnh và số liệu nạn
nhân tử vong do tai nạn giao thông từ hệ thống y tế các cấp; duy trì chế độ báo cáo về UBND
tỉnh, Ban ATGT tỉnh
số lượng các ca nhập viện do TNGT tại các bệnh viện trong các đợt cao điểm nghỉ
Lễ, Tết.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Trên cơ sở chương trình, tài liệu giảng
dạy của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nội
dung giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông và văn hóa giao
thông vào trong chương trình chính khóa bằng các hình thức phù hợp cho học sinh
từ cấp học mầm non đến trung học phổ thông, quan tâm tăng cường thêm thời lượng thực hành, trải
nghiệm thực tế để hình thành, củng cố kỹ năng tham gia giao thông an toàn phù hợp
lứa tuổi học
sinh.
b) Tăng cường phổ biến, tuyên truyền,
giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, văn hóa giao thông và kĩ năng tham
gia giao thông qua các hoạt động ngoại khóa; cung cấp tài liệu và vận động cha
mẹ học sinh tham gia hướng dẫn thực
hành quy tắc an toàn giao thông cho học sinh từ giáo dục mầm non đến giáo dục
pho thông. Xây dựng và nhân rộng mô hình phối hợp Nhà trường - Gia đình - Xã hội trong giáo dục
pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông đối với học sinh từ giáo dục mầm non đến
giáo dục trung học
phổ thông.
c) Chỉ đạo các trường học rà soát các phương tiện kinh doanh đưa
đón học sinh, tổng hợp số liệu báo cáo Công an các địa phương; triển khai các
hoạt động tuyên truyền và rèn luyện kỹ năng phòng chống đuối nước cho học sinh ở
tất cả các cấp học.
5. Sở Xây dựng
a) Trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp
luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn sửa đổi, bổ sung của Bộ Xây dựng, lồng ghép, hướng dẫn các
nội dung quy định về
đảm
bảo trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông trong quá trình phê duyệt
quy hoạch xây dựng, thực hiện và quản lý hoạt động xây dựng.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận
tải và Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị kiểm tra, xử lý vi phạm quy định về
quy hoạch và xây dựng trên hành lang an toàn giao thông đường bộ.
c) Phối hợp với các địa phương kiểm soát chặt chẽ
công tác lập, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, bảo đảm khả năng
đáp ứng, kết nối giao thông đô thị; đảm bảo quy mô diện tích đỗ xe trong đô thị,
các công trình xây dựng, không
gian vỉa hè, lối đi bộ;
thiết kế, thi công và bảo hành, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đô thị đáp ứng
các yêu cầu về an toàn giao thông.
6. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Chỉ đạo các cơ quan thông tấn báo chí, đài phát thanh
truyền hình trên địa bàn tính tăng cường tuyên truyền, phổ biến quy định pháp
luật về trật tự an toàn giao thông; hàng tháng đưa nội dung tuyên truyền về trật
tự an toàn giao thông vào các cuộc họp giao ban báo chí của tỉnh; tổ chức Hội thi
thông tin lưu động; Tổ chức Giải báo chí tuyên truyền về ATGT trên địa bàn tỉnh
(theo định kỳ 2 năm/cuộc) và Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT trên mạng internet hàng
năm.
b) Xây dựng kế hoạch tuyên truyền an
toàn giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở giai
đoạn 2022 -2025; Kế hoạch tuyên
truyền vận động nhân dân phòng chống tác hại của rượu, bia, thực hiện “Đã uống
rượu bia, không lái xe” trên các phương tiện thông tin đại chúng.
c) Tiếp tục đổi mới cách thức tuyên truyền,
tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng cao hiệu quả công tác thông tin,
tuyên truyền nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn hóa giao thông trong
toàn dân.
7. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
a) Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
về trật tự an toàn giao thông để mọi quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động trong quân đội gương mẫu,
tự giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông.
b) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
nhà nước trong lĩnh vực đảm bảo trật tự an toàn giao thông, tập trung vào quản
lý, sử dụng phương tiện vận tải quân sự; kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi
trường xe - máy quân sự, phương tiện vận tải đường thủy của quân đội.
c) Tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm
soát, duy trì nghiêm việc chấp hành các quy định của pháp luật, Điều lệnh, Điều
lệ quân đội đối với người điều khiển phương tiện quân sự khi tham gia giao thông, phối hợp
chặt chẽ với cơ quan chức năng, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng.
d) Tăng cường huấn luyện, diễn tập cứu hộ,
cứu nạn các tình huống tai nạn, mất an toàn trên biển, trên các tuyến đường thủy nội địa; phối
hợp với lực lượng chức năng, đơn vị có liên quan thực hiện cứu hộ, cứu nạn các
vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
8. Sở Tài chính
a) Hằng năm, trên cơ sở nguồn kinh phí đảm
bảo trật tự ATGT được bổ sung từ NSTW cho NSĐP và các nguồn hợp pháp khác (nếu có), Sở Tài chính chủ trì
phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh giao dự toán
kinh phí đảm bảo trật tự ATGT, chống ùn tắc, tuyên truyền luật giao thông cho lực
lượng công an, các đơn vị, tổ chức đoàn thể có liên quan để thực hiện theo quy
định.
b) Phối hợp với Sở Giao thông vận tải và
các sở, ngành liên quan tham mưu cơ chế, chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng,
kinh doanh vận tải, nhất là vận tải khách công cộng.
9. Sở Tư pháp
a) Sau khi tổng hợp số liệu báo cáo từ
các Sở, ngành, địa phương, đơn vị, chủ trì rà soát các văn bản quy phạm
pháp luật liên quan đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của tỉnh, phát hiện những quy
định không phù hợp kịp thời tham mưu UBND tỉnh để bổ sung, sửa đổi kịp thời đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong thực
thi.
b) Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa
phương các quy định pháp luật về tạm giữ phương tiện, tang vật vi phạm, giấy tờ
liên quan và việc tổ chức cưỡng chế trong quá trình xử lý vi phạm hành chính
trong lĩnh vực giao thông vận tải để thống nhất thực hiện.
c) Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đảm
bảo trật tự an toàn giao thông.
10. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án xây
dựng văn hóa giao thông an toàn thông qua các tác phẩm văn hóa, nghệ thuật dân
tộc do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai; lồng ghép nội dung văn hóa
giao thông trong tổ chức sinh hoạt văn hóa cộng đồng.
b) Kiểm tra, giám sát chặt chẽ để loại bỏ
những thông tin kích động hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn
giao thông trước khi cho lưu hành theo thẩm quyền; giám sát chặt chẽ việc gắn
quảng cáo rượu, bia với cảnh báo tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn nếu điều khiển phương tiện khi
sử dụng rượu, bia.
11. Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan và các địa phương kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn việc sản xuất, lưu
thông các sản phẩm, phụ tùng, linh kiện của phương tiện giao thông, mũ bảo hiểm
cho người đi mô tô, xe máy không rõ nguồn gốc, không đạt tiêu chuẩn chất lượng trên thị trường.
12. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Trong quá trình xem xét, rà soát, xây
dựng quy hoạch phải tính đến yếu tố về mục tiêu đảm bảo trật
tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm
môi trường từ hoạt giao thông vận tải và dự báo nhu cầu giao thông trong kỳ quy
hoạch.
b) Phối hợp với Sở Giao thông vận tải và
sở, ngành liên quan tham mưu phân bổ nguồn đầu tư trung, dài hạn, các nguồn dự
phòng và hỗ trợ khẩn cấp từ
ngân sách nhà nước, vốn vay ưu đãi cho các dự án đầu tư phát triển giao thông vận
tải thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và ô nhiễm
môi trường, nhất là
các
dự án cải tạo điểm đen,
điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
13. Ban An toàn giao thông tỉnh
a) Tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện
trong công tác phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông; chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các sở, ngành, địa
phương thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, kịp thời báo
cáo kết quả, những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, tham mưu UBND
tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. Hằng năm đánh giá chấm điểm công tác đảm bảo
trật tự an toàn giao thông đối với các sở, ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh bình xét
thi đua khen thưởng đối với tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công
tác đảm bảo trật tự ATGT; phê bình các cơ quan, đơn vị, địa phương thiếu quyết
liệt các giải pháp để tai nạn giao thông gia tăng, để xảy ra các hành vi tiêu cực,
nhũng nhiễu trong khi thi hành công vụ của cán bộ, công chức.
b) Xây dựng và triển khai thực hiện
chương trình phối hợp về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự
an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường với Sở Thông tin và Truyền
thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đài Phát thanh -Truyền hình tỉnh, Báo Hà Tĩnh, Ủy ban Mặt trật Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể thành viên Mặt trật Tổ quốc, các đoàn thể
chính trị xã hội, Hội đồng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh, Các
Trường Đại học, Cao đẳng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật nhằm vận động
toàn dân xây dựng văn hóa tham gia
giao thông an toàn và thân thiện với môi
trường.
b) Phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể
và UBND các huyện, thành phố, thị xã huy động các nguồn lực trong và ngoài ngân
sách tổ chức các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân, thân nhân của nạn nhân gặp tai nạn
giao thông theo đúng quy định của pháp luật.
c) Tổ chức công bố đường dây nóng về công tác đảm bảo
trật tự an toàn giao thông để kịp thời nắm bắt thông tin và triển khai chỉ đạo,
đôn đốc xử lý kịp thời.
d) Phối hợp với Cục quản lý đường bộ II, Sở Giao thông vận tải,
Công an tỉnh và các địa phương rà
soát các vị trí điểm
đen, điểm tiềm ẩn
tai nạn giao thông trên các tuyến đường bộ, tham mưu đề xuất khắc phục, sửa chữa kịp thời. Phối hợp
với các cơ quan quản lý đường sắt Quốc gia chỉ đạo các ngành, địa phương có giải
pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, bảo vệ hành lang an toàn
giao thông đường sắt,
thực hiện lộ trình xóa bỏ lối đi tự mở.
đ) Chủ trì phối hợp với các ngành liên quan, các địa
phương khắc phục hậu quả tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
e) Chủ trì, kiểm tra, đôn đốc và tổng hợp
báo cáo kết quả thực hiện định kỳ, đột xuất, những khó khăn vướng mắc tham mưu UBND
tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện
có hiệu quả Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường đảm
bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 -
2025.
14. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố,
thị xã.
a) Xây dựng và triển khai Kế hoạch đảm bảo
trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025
trên địa bàn quản lý. Lập kế hoạch triển khai, dự toán ngân sách thực hiện hàng năm
trình Hội đồng nhân dân cấp huyện phân bổ ngân sách hợp lý cho công tác đảm bảo trật tự
an toàn giao thông, sử dụng nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính trong
lĩnh vực giao thông vận tải cho nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
b) Tăng cường công tác chỉ đạo điều hành, kiểm
tra đôn đốc, đánh giá công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của chính quyền
cơ sở, nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu. Kiện toàn và củng cố Ban ATGT cấp huyện, cấp
xã đủ về số lượng và chất
lượng; đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong công tác đảm bảo trật tự An toàn
giao thông.
c) Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng
hiệu quả, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an
toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường; phát huy vai trò của các tổ chức chính
trị xã hội, các loại hình
văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại, hệ thống truyền
thanh cơ sở để tạo chuyển biến trong hành vi của người tham gia giao thông. Tiếp
tục tổ chức các mô hình tự quản về an toàn giao thông.
d) Chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và
các địa phương tăng cường kiểm tra thực hiện quy hoạch, đầu tư xây dựng liên
quan đến an toàn giao thông và xử lý vi phạm theo theo thẩm quyền; giải tỏa các
vi phạm về hành lang an toàn giao thông, xây dựng trái phép công trình, đặt biển quảng cáo, tập kết
hàng hóa, vật tư, vật liệu, phơi nông sản, thả rông trâu, bò trên các tuyến
đường. Đảm bảo nguồn lực cho công
tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, trong đó tập trung rà soát, cải
tạo, xử lý kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên các tuyến đường huyện quản lý.
đ) Chỉ đạo Công an huyện, thành phố, thị
xã, Công an xã phường, thị trấn tuần tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa
bàn theo thẩm quyền, đề xuất lực lượng công an tỉnh phối hợp xử lý vi phạm trên
các tuyến đường Quốc lộ; chú trọng xử lý nghiêm các hành vi vi phạm nồng độ cồn,
chất kích thích thần kinh, ma túy, tốc độ phương tiện, chở
quá số người quy định, quá khổ,
quá tải, vượt đèn đỏ, đi sai làn đường, phần đường, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy,
học sinh đi hàng đôi hành, hàng ba, các hành vi vi phạm bảo vệ kết cấu hạ tầng,
lấn chiếm hành lang an toan giao thông...
e) Tăng cường công tác quản lý nhà nước về đường
thủy nội địa; đặc biệt là chú trọng đến công tác tuyên truyền vận động đến người dân tuân
thủ các quy định của pháp luật về đường thủy nội địa, bảo đảm trật tự an toàn
giao thông đường thủy nội địa tại các khu vực diễn ra lễ hội có liên quan đến
hoạt động giao thông đường thủy nội địa. Tổ chức kiểm tra, rà soát, tuyên truyền vận động
và xử lý các hành vi vi phạm về đăng đáy, vó cá, nuôi cá lồng bè và các vi phạm khác đang
còn tồn tại, xâm phạm đến luồng đường thủy nội địa, gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai
nạn giao thông đi qua địa bàn.
f) Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các
đơn vị quản lý đường sắt giải tỏa hành lang an toàn giao thông, nhất là tại các
vị trí giao cắt với đường bộ bị che khuất tầm nhìn. Thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số
123/KH-UBND ngày 14/4/2020 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện thu hẹp,
giảm, xóa bỏ lối đi tự mở giao
cắt với đường sắt quốc gia qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh; huy động nguồn lực, động viên nhân dân cắm biển cảnh báo nguy hiểm
tại các lối đi tự mở; tuyệt
đối không để pháp sinh thêm lối đi tự mở trên địa bàn, nếu đề phát sinh thêm
UBND huyện và Chủ tịch UBND huyện sẽ bị xem xét, xử lý trách nhiệm.
g) Không xem xét các hình thức thi đua,
khen thưởng đối với tập thể Ủy ban nhân huyện, xã, Trưởng Ban an toàn giao
thông huyện, nếu trong năm để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng
trên địa bàn mà nguyên nhân đã được Chính phủ, Thủ tướng chính phủ, UBND tỉnh,
Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo nhưng chưa khắc phục (điểm đen về tai nạn giao
thông, đường dân sinh, lối đi tự mở, đường ngang đường sắt...).
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN,
CHẾ ĐỘ BÁO CÁO
1. Tổ chức thực hiện
a) UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành
cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã và đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức
đoàn thể cấp tỉnh, rà soát lại
việc thực hiện các kế hoạch, đề án đảm bảo trật tự an toàn giao thông đã và
đang thực hiện trong thời gian qua, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể của sở,
ngành, đơn vị, địa phương mình để triển
khai thực hiện kế hoạch này, ban hành trong tháng 5/2022.
b) UBND các huyện, thành phố, thị xã chủ
động triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả trên từng địa bàn, phối hợp
chặt chẽ với các sở, ngành liên quan nhằm thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải
pháp góp phần đảm bảo trật
tự an toàn giao thông trên từng địa bàn và toàn tỉnh.
c) Đề nghị các cấp ủy đảng, Ủy ban Mặt
trật Tổ quốc, Liên đoàn lao động, Tỉnh đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội
liên hiệp phụ nữ tỉnh và các tổ chức đoàn thể tích cực vận động nhân dân, đoàn
viên, hội viên gương mẫu chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, phát huy sức mạnh
của cả hệ thống chính trị để kiềm chế tai nạn giao thông, chống ùn tắc giao
thông và ô nhiễm môi trường.
d) Ban ATGT tỉnh phối hợp với sở, ngành có liên
quan cụ thể hóa nội dung Kế hoạch này vào Kế hoạch đảm bảo TTATGT hàng năm; kiểm tra, đôn đốc việc triển
khai thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT, chống ùn tắc giao thông theo chỉ đạo của UBND tỉnh, báo
cáo kết quả lên UBND tỉnh.
2. Chế độ báo cáo
a) Hằng tháng các sở, ngành, UBND các
huyện, thành phố, thị xã đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
trong kế hoạch báo cáo Ban ATGT tỉnh và UBND tỉnh.
b) Hằng quý, Ban ATGT tỉnh tổng hợp kết quả thực hiện báo
cáo Ủy ban ATGT Quốc gia, UBND tỉnh và phục vụ tại Hội nghị giao ban trực tuyến
toàn Quốc về công tác đảm bảo TTATGT.
c) Cuối năm các sở, ngành, địa phương tổng
hợp đánh giá kết quả thực hiện gửi Ban ATGT tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh
và Ủy ban ATGT Quốc gia.
Yêu cầu các đơn vị, địa phương triển
khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các nội dung nêu trên./.
Nơi nhận:
-
Văn phòng Chính phủ; (b/c)
- Ủy ban ATGT Quốc gia (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy
(b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
-
Chủ tịch, các PCT
UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Báo Hà Tĩnh, Đài PT-TH
tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Văn phòng B ATGT tỉnh;
- Trung tâm TT-CB;
- CVP, các PVP;
- Lưu: VT, GT, GT1.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Võ
Trọng Hải
|