ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 145/KH-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
05 tháng 5 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 10/CT-TTG NGÀY
19/4/2023 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT TỰ, AN
TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ,
ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ trong tình hình mới, Uỷ ban nhân dân
(UBND) tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng Kế hoạch tổ chức thực hiện tăng cường công tác bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh,
như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Đổi mới về tư duy, nhận thức
và hành động, xác định bảo đảm TTATGT là động lực phát triển kinh tế - xã hội,
là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật
tự, an toàn xã hội của đất nước. Lấy người dân là trung tâm, là chủ thể, động lực,
nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân là trên hết,
trước hết bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu tiên hàng đầu trong mọi hoạt
động của lực lượng chức năng.
2. Thiết lập trật tự, kỷ cương
trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực
lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn
minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ
nét văn hóa giao thông trong Nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), trọng
tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của Nhân dân; khắc
phục tình trạng ùn tắc giao thông.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm
trong quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT, tập trung triển khai thực hiện nghiêm
túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm
TTATGT. Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về
công tác bảo đảm TTATGT trên địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người
đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa phương nếu để tình hình TTATGT xảy ra phức tạp
trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực
hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ TNGT gây hậu
quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm
của các tập thể, cá nhân liên quan.
2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương,
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT. Tăng cường
thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai
phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực
thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có
liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông. Trong quá
trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp
luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm
về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ,
Đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao
thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng bỏ lọt, bỏ qua
trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức. Mọi cán bộ, Đảng viên vi phạm pháp luật
về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định
của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý
nghiêm các vụ TNGT có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ
theo đúng quy định của pháp luật.
3. Tập trung phát hiện, xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng,
như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy,
thay đổi kích thước thùng xe tải, chở hàng quá khổ, quá tải... Tiếp tục thực hiện
quyết liệt việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ
cồn nhằm tạo chuyển biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã
uống rượu bia, không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, lực lượng vũ trang và đến quần chúng Nhân dân. Từng huyện, thành phố
trong địa bàn tỉnh phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát người có nồng độ cồn điều
khiển phương tiện tham gia giao thông trên từng tuyến, từng địa bàn, tập trung
vào các trung tâm đô thị, khu công nghiệp đông công nhân, khu du lịch... Tuyệt
đối không vì lợi ích kinh tế mà xem nhẹ việc phòng, chống tác hại của rượu, bia
đối với sức khỏe Nhân dân, cộng đồng, ATGT, trật tự an toàn xã hội. Xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm và kiên quyết yêu cầu dừng hoạt động đối với các xe
hết niên hạn sử dụng, hết hạn đăng kiểm.
4. Tiếp tục đổi mới về nội
dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông
theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng vùng, khu vực, địa bàn, lứa
tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... nhằm tạo sự
chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân
dân trong công tác bảo đảm TTATGT; mỗi người dân phải có ý thức tự bảo vệ mình
và trách nhiệm bảo vệ người khác khi tham gia giao thông. Xây dựng, nhân rộng,
duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm
TTATGT. Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để
phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi
cho công tác chỉ đạo điều hành về công tác bảo đảm TTATGT đường bộ.
5. Tập trung rà soát, sửa đổi,
bổ sung hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật về TTATGT đáp ứng kịp thời yêu
cầu thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bảo đảm đồng bộ, thống nhất.
6. Thực hiện đồng bộ trong xây
dựng quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội
của ngành, lĩnh vực, địa phương..; nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tiến độ, xây
dựng các công trình hạ tầng giao thông, các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao
thông trọng điểm; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn
với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang ATGT. Không đưa
vào sử dụng các công trình giao thông khi chưa được nghiệm thu theo quy định của
pháp luật về xây dựng. Khắc phục kịp thời các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT đường
bộ và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Bảo đảm chất lượng an toàn kỹ
thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải cơ giới đường bộ.
7. Tăng cường nguồn lực đầu tư
cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm
TTATGT. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản
lý, giám sát, điều hành giao thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều
tra TNGT...; bảo đảm khả năng kết nối, tích hợp, chia sẻ, sử dụng chung các cơ
sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính, Ngân
hàng... Huy động, sử dụng linh hoạt các nguồn lực để tăng cường năng lực cho
các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT; năng lực cứu nạn, cứu hộ, cứu chữa nạn
nhân.
8. Triển khai đồng bộ các giải
pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông tại các đô thị Vĩnh Yên, Phúc Yên
và các tuyến cao tốc, quốc lộ qua địa bàn tỉnh. Tổ chức phân luồng, phân tuyến
giao thông khoa học, hợp lý; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị,
quản lý lòng đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm đi đôi với việc sắp xếp
nơi trông giữ xe, nghiên cứu triển khai xây dựng, áp dụng mô hình các bãi đỗ xe
thông minh ngầm hoặc nhiều tầng tại địa bàn đô thị.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
giao thông (CSGT), Công an các huyện, thành phố và các lực lượng khác tăng cường
công tác tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT, tập trung xử lý
những hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng. Thực
hiện thường xuyên, quyết liệt việc kiểm soát nồng độ cồn của người điều khiển
phương tiện tham gia giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ để đổi mới
mạnh mẽ, căn bản phương thức hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
b) Nghiên cứu, tổng hợp, đề xuất
các giải pháp phòng ngừa, giải quyết, khắc phục ùn tắc giao thông; xây dựng, bổ
sung hoàn thiện các phương án phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông phù hợp
với tình hình thực tế ở mỗi tuyến đường, địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất ùn
tắc giao thông kéo dài. Qua công tác tuần tra, kiểm soát và điều tra, xử lý
TNGT, kịp thời kiến nghị khắc phục các bất hợp lý về tổ chức giao thông. Việc
kiến nghị giải quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đồng thời theo dõi,
đôn đốc và thu thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách
nhiệm, không kịp thời có biện pháp khắc phục đối với các trường hợp đã có kiến
nghị để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu tội phạm.
c) Chỉ đạo cơ quan Cảnh sát điều
tra tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ TNGT đúng quy định của pháp luật.
Trong quá trình điều tra phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển
phương tiện giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT phải xác
định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của các tập thể, cá nhân
có liên quan trong công tác quản lý nhà nước và thực thi công vụ trong từng vụ
TNGT nhằm phục vụ công tác phòng ngừa và xử lý TNGT chính xác, khách quan, đúng
quy định pháp luật; xử lý các cơ sở, cá nhân có hành vi “độ”, “chế” các loại xe
ô tô, mô tô. Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp xem
xét đưa ra xét xử công khai, lưu động đối với một số vụ án xâm phạm ATGT gây hậu
quả đặc biệt nghiêm trọng để tuyên truyền, cảnh báo, phòng ngừa chung. Điều
tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động giao thông,
vận tải như: Sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả của phương tiện và
người điều khiển phương tiện; vi phạm xây dựng, sửa chữa, duy tu, bảo trì kết cấu
hạ tầng giao thông; sửa chữa các thông số kỹ thuật để kiểm định cho các phương
tiện giao thông vận tải không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, đưa phương tiện không bảo
đảm an toàn vào hoạt động; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản
lý nhà nước và thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT.
d) Chủ trì, phối hợp với các cấp,
ngành liên quan đánh giá nguyên nhân, triển khai ngay các giải pháp khắc phục bất
cập, rút kinh nghiệm và xem xét cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể,
cá nhân liên quan đối với tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
đ) Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về giao thông:
Phối hợp với các cơ quan truyền
thông, báo chí trên địa bàn tỉnh mở các chuyên mục tuyên truyền về ATGT, ưu
tiên tuyên truyền vào các “khung giờ vàng”, “giờ sinh hoạt chung” để tiếp cận
được các tầng lớp Nhân dân; các nội dung tuyên truyền cần tăng cường về cảnh
báo, phòng ngừa TNGT đối với các tuyến đường đồi núi hiểm trở, các ngày thời tiết
không bảo đảm an toàn, trời mưa trơn trượt, sương mù;
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông và huấn
luyện các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh; tổ chức cho các cơ
sở giáo dục, nhà trường, phụ huynh và học sinh ký cam kết chấp hành pháp luật
khi tham gia giao thông; xây dựng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT khu vực
trường học;
Tuyên truyền, vận động các tổ
chức, cá nhân kinh doanh vận tải ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông
và chủ động yêu cầu lái xe cam kết chấp hành pháp luật về giao thông. Phối hợp
với các doanh nghiệp sử dụng lao động trên địa bàn tuyên truyền, vận động chủ
doanh nghiệp, người lao động ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông.
e) Đẩy mạnh cải cách hành
chính, triển khai có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm
TTATGT. Tăng cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm,
chấn chỉnh việc tuân thủ quy trình công tác, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử
của cán bộ, chiến sỹ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT, tạo chuyển biến
rõ nét về hình ảnh người Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì
Nhân dân phục vụ.
g) Bám sát chỉ đạo của Bộ Công
an để kịp thời thực hiện kết nối, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về chỉ huy, điều
hành, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm về TTATGT của Công an Vĩnh Phúc với
Trung tâm thông tin chỉ huy, điều hành của lực lượng Cảnh sát giao thông đặt tại
Bộ Công an (Cục Cảnh sát giao thông). Chủ trì, phối hợp với các cấp, ngành có
liên quan tổ chức tổng kiểm soát ô tô kinh doanh vận tải hành khách, ô tô vận tải
container theo chỉ đạo của Bộ Công an.
2. Sở Giao thông vận tải
a) Chỉ đạo lực lượng Thanh tra
giao thông tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về xe cơi nới
thành, thùng trái phép, chở quá tải trọng hoạt động trên đường, vi phạm hành
lang an toàn đường bộ, lấn chiếm long, lề đường, vỉa hè,… gây mất an toàn giao
thông; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông trong công tác thanh
tra, tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm.
b) Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo,
đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện việc đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao
thông, đặc biệt là các dự án trọng điểm.
Chỉ đạo, đôn đốc: Các Ban Quản
lý dự án trực thuộc Sở đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án duy tu, sửa chữa;
các phòng chuyên môn, các đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan có giải pháp bảo đảm
an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi công, cải tạo, sửa chữa
hạ tầng giao thông các tuyến đường thuộc thẩm quyền quản lý; Thanh tra giao
thông phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng tăng
cường kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
các đơn vị quản lý duy tu, bảo dưỡng đường bộ tăng cường kiểm tra, kịp thời
phát hiện, đề xuất biện pháp cảnh báo, kiến nghị khắc phục các bất cập là
nguyên nhân xảy ra TNGT, chủ động trong công tác tổ chức, quản lý giao thông và
duy tu, bảo dưỡng, nâng cấp, khắc phục điểm có nguy cơ mất ATGT (hoàn thành
trong Quý III/2023); xử lý nghiêm các đơn vị không khắc phục kịp thời, gây hậu
quả TNGT.
c) Tăng cường công tác chỉ đạo,
quản lý, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy
phép lái xe; rà soát, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở đào tạo lái xe thực hiện
nghiêm các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất theo các quy định hiện hành;
kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra tình trạng cấp Giấy phép lái xe cho người
nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe. Nâng cao chất lượng
công tác đăng kiểm, kiểm định phương tiện. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác đào tạo, sát hạch, quản lý lái xe và công tác đăng kiểm phương
tiện.
d) Chủ động phối hợp với Công
an tỉnh, UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát các điểm đen, điểm tiềm ẩn
TNGT đường bộ và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn bộ hệ thống
các tuyến giao thông trên địa bàn tỉnh để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình
giải quyết khắc phục (hoàn thành trong Quý II/2023; đối với 30 vị trí tiềm ẩn
TNGT đã thống nhất với Công an tỉnh và UBND các huyện thành phố từ đầu năm
2023, hoàn thành từ nay đến hết năm 2023). Chỉ đạo, tổ chức khắc phục những bất
cập về tổ chức hạ tầng giao thông khi có kiến nghị của các cơ quan, tổ chức đối
với các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý. Xem xét, xử lý trách nhiệm các cá
nhân, tập thể, đơn vị đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chậm khắc phục các điểm
đen, điểm tiềm ẩn TNGT đường bộ, để xảy ra ùn tắc giao thông và TNGT rất nghiêm
trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
đ) Tăng cường kiểm soát đối với
hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa tại các điểm xuất phát là các cơ
sở đầu nguồn hàng (Bến, bãi, mỏ vật liệu, nhà máy, khu, cụm công nghiệp…),
không cho xuất bến đối với các xe quá niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định, chở
quá số người quy định, vượt quá trọng tải xe, xe không bảo đảm tiêu chuẩn an
toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, lái xe không bảo đảm điều kiện sức khỏe...
Quản lý chặt chẽ, kịp thời thu hồi giấy phép, phù hiệu vận tải đối với các
doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về giao thông. Nghiên cứu đề xuất giải
pháp tạo sự bình đẳng trong kinh doanh vận tải giữa tổ chức và cá nhân.
e) Yêu cầu các doanh nghiệp tại
địa phương tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên và người lao động chấp
hành nghiêm các quy định về bảo đảm TTATGT: Đối với doanh nghiệp kinh doanh vận
tải hàng hóa phải chấp hành nghiêm quy định về trọng tải phương tiện, tải trọng
của hạ tầng giao thông; đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách phải
chấp hành nghiêm về số người theo quy định, chạy đúng tuyến đăng ký; đối với
doanh nghiệp quản lý đông người lao động phải tuyên truyền, vận động người lao
động chấp hành các quy định của pháp luật về bảo đảm TTATGT. Tuyên truyền, vận
động các doanh nghiệp kinh doanh vận tải cam kết không sử dụng lái xe nghiện ma
túy.
f) Tham mưu UBND tỉnh bảo đảm
thực hiện Quy hoạch về hạ tầng giao thông đồng bộ với Quy hoạch tỉnh. Tích hợp
kết cấu hạ tầng giao thông hỗ trợ vận tải công cộng và các phương thức vận tải
bền vững khác trong quy hoạch tổng thể, bảo đảm ATGT tốt nhất; tổ chức kết nối
thuận tiện để người dân sử dụng dịch vụ vận tải công cộng.
g) Tăng cường kiểm tra, giám
sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, kịp thời chấn chỉnh việc thi hành
pháp luật, quy trình công tác của lực lượng thực thi công vụ.
3. Sở Thông tin và Truyền
thông
Chỉ đạo các cơ quan thông tấn,
báo chí trên địa bàn tỉnh và hệ thống thông tin cơ sở tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức, kỹ năng tham
gia giao thông an toàn của người dân nhằm từng bước xây dựng và hình thành văn
hóa giao thông an toàn trong toàn dân. Trong đó, chú trọng tuyên truyền việc “không
điều khiển các phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia, các chất
kích thích khác”; cảnh báo các nguyên nhân chính gây TNGT, hậu quả của
TNGT, nhất là TNGT liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy, TNGT trên các tuyến quốc
lộ, đường tỉnh, đường đèo dốc, trơn trượt…; chế tài xử lý vi phạm của người
tham gia giao thông; quy định của pháp luật liên quan đến phương tiện giao
thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn đăng kiểm.
4. Sở Y tế
a) Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp
thời nạn nhân trong các vụ TNGT; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều
khiển phương tiện giao thông trong các vụ TNGT. Nghiên cứu, phân tích và tuyên
truyền về phòng, chống tác hại của rượu bia đối với người điều khiển phương tiện
tham gia giao thông.
b) Tăng cường thanh tra, kiểm
tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe,
siết chặt quản lý đối với hoạt động này. Không để xảy ra tình trạng cấp giấy
khám sức khỏe cho người lái xe có nội dung không chính xác, cấp khống giấy khám
sức khỏe cho người lái xe để trục lợi; khi phát hiện các trường hợp vi phạm phải
phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
Tăng cường quán triệt cán bộ,
chiến sỹ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về giao thông, không điều
khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; xử lý nghiệm cán bộ,
chiến sỹ vi phạm và xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp quản
lý cán bộ.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chỉ đạo các Phòng Giáo dục
và Đào tạo, các cơ sở giáo dục phát động phong trào thi đua bảo đảm TTATGT; tổ
chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm các quy định về bảo đảm TTATGT và
đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí phân loại thi đua của
nhà trường, giáo viên, đánh giá đạo đức học sinh.
b) Phối hợp Công an tỉnh và các
cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật để tuyên truyền, phòng ngừa, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về
giao thông đường bộ cho học sinh; mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất 01 buổi tuyên
truyền pháp luật về giao thông.
c) Chỉ đạo trường học, các cơ sở
giáo dục trên địa bàn tỉnh phối hợp với Công an các cấp tiếp tục rà soát các điều
kiện đảm bảo TTATGT tại các cổng trường; triển khai nhân rộng “Cổng trường
ATGT”.
7. Sở Nội vụ
Tổ chức thông tin tuyên truyền,
phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn
giáo, người thực hành tín ngưỡng và người chuyên hoạt động tín ngưỡng chấp hành
nghiêm chính sách pháp luật về TTATGT; phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính
trị - xã hội biểu dương, khen thưởng, nhân rộng các mô hình bảo đảm TTATGT đường
bộ của các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng.
8. Sở Tài chính
Căn cứ đề xuất của các ngành, Sở
Tài chính cân đối và tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí, ưu tiên nguồn thu từ
tiền xử phạt vi phạm giao thông và các nguồn tăng thu khác để tăng cường đầu
tư, trang thiết bị, phương tiện... cho các lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm
TTATGT thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, theo hướng
tập trung đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong hoạt động quản
lý, điều hành, giám sát giao thông của các lực lượng chức năng.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Trên cơ sở đề xuất của các cấp,
ngành, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư công cho công tác bảo
đảm TTATGT theo quy định của Luật Đầu tư công và các quy định pháp luật liên
quan.
10. Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát
thanh - Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin
- Giao tiếp điện tử tỉnh
Thực hiện tốt các chỉ đạo, định
hướng của Sở Thông tin và Truyền thông trong công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về TTATGT; tăng cường thời lượng, ưu tiên bố trí khung giờ
tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông của người dân; mở
chuyên mục tuyên truyền thường xuyên về công tác bảo đảm TTATGT vào các “khung
giờ vàng” để khán giả dễ theo dõi. Tăng cường tuyên truyền về ATGT, cảnh báo,
phòng ngừa TNGT đối với các tuyến đường đồi núi hiểm trở, các ngày thời tiết
không bảo đảm an toàn, trời mưa trơn trượt, sương mù.
11. Ban ATGT tỉnh
a) Tiếp tục phối hợp với cơ
quan, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT với
nội dung, hình thức đa dạng, phong phú, phù hợp với các đối tượng, bảo đảm hiệu
quả, thực chất.
b) Tăng cường công kiểm tra,
giám sát việc triển khai Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023
của Thủ tướng Chính phủ, thực hiện chế độ báo cáo đúng quy định.
12. UBND các huyện, thành phố
a) Căn cứ nội dung, nhiệm vụ tại
Kế hoạch này, ban hành chương trình, kế hoạch cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải
pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương; phân
công rõ trách nhiệm của các phòng, ban, đơn vị, Chủ tịch UBND cấp xã. Trong đó,
quy định rõ trách nhiệm của từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện
công tác quản lý nhà nước về bảo đảm TTATGT để có biện pháp kiểm điểm, xử lý
nghiêm khắc nếu để tình hình TTATGT diễn biến phức tạp trên địa bàn.
b) Tổ chức thực hiện: (i) Quán
triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc địa phương mình nắm
rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác
hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu bia, không điều
khiển phương tiện giao thông”; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình
kiểm tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ; (ii) Chỉ đạo lực lượng
Công an phối hợp với Thanh tra Giao thông vận tải, các đơn vị liên quan tiến
hành rà soát, làm việc trực tiếp với các cơ sở kinh doanh ăn uống có khả năng
phát sinh vi phạm nồng độ cồn trên địa bàn để đề nghị phối hợp tuyên truyền, vận
động khách đến ăn, uống chấp hành nghiêm quy định không điều khiển phương tiện
giao thông sau khi đã sử dụng rượu bia; có biện pháp phù hợp để hỗ trợ người đã
sử dụng rượu bia không điều khiển phương tiện giao thông; (iii) Đối với địa bàn
có xảy ra TNGT mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn
diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND cấp huyện phải trực tiếp chỉ đạo Ban ATGT địa
phương, lực lượng Công an, các đơn vị liên quan tổ chức phân tích, đánh giá,
xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra TNGT
nghiêm trọng do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn gây ra; (iv) Quản
lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa bàn, xử lý kịp thời các trường
hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ; (v) Tăng cường
tuyên truyền, phổ biến tới cộng đồng dân cư ở hai bên các tuyến đường giao
thông qua địa bàn các quy định về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
tuyên truyền, cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những nơi nguy hiểm, ảnh hưởng bất lợi
đến việc lái xe an toàn; các điểm giao cắt đường bộ với đường sắt không có gác
chắn; làm gờ, gồ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường
chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện, đường xã, đường nội đô, đường
giao thông nông thôn.
13. Đề nghị Uỷ ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc và các tổ chức chính trị - xã hội trên địa
bàn tỉnh
a) Tiếp tục đẩy mạnh hoạt động
tuyên truyền, vận động Nhân dân, đoàn viên, hội viên tích cực, tự giác, gương mẫu
trong chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT, lồng ghép với cuộc vận động
toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư và các phong trào thi
đua của từng tổ chức chính trị - xã hội.
b) Đưa công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật về TTATGT vào sinh hoạt định kỳ; coi đây là nhiệm vụ thường xuyên
của các tổ chức, đoàn thể và coi việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một
trong những tiêu chí bình xét thi đua.
c) Tổ chức đăng ký thi đua xây dựng
khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp an toàn, điển hình tiên
tiến về ATGT.
14. Đề nghị Tòa án nhân dân,
Viện kiểm sát nhân dân các cấp
Tăng cường phối hợp với Công an
tỉnh, Công an huyện trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất
là những vụ TNGT gây hậu quả rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, TNGT có
nguyên nhân do người điều khiển phương tiện gây tai nạn có nồng độ cồn, người
điều khiển phương tiện cản trở, chống đối, chống người thi hành công vụ theo
quy định; tổ chức xét xử công khai, lưu động, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý
thức chấp hành pháp luật về TTATGT.
15. Các Giám đốc Sở, Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị, tổ chức Hội, đoàn thể và Chủ tịch UBND huyện, thành
phố
a) Tăng cường quán triệt đến
cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị, địa phương mình nắm
rõ và tự giác chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống tác
hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu bia, không điều
khiển phương tiện giao thông”. Phấn đấu mỗi cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động là một “tuyên truyền viên” trong tuyên truyền, vận động đồng
nghiệp, người thân, bạn bè chấp hành quy định của pháp luật khi tham gia giao
thông, nhất là không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã sử dụng rượu,
bia. Thủ trưởng, lãnh đạo các đơn vị, địa phương phải chịu trách nhiệm nếu để
cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị mình vi phạm.
b) Chủ động chỉ đạo tổ chức, phối
hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện mạnh mẽ, liên tục công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, chú trọng tuyên truyền
trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, tuyên truyền trực tiếp tại các
cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục, khu dân cư, tổ dân phố...; nội dung
tuyên truyền phải có chiều sâu, tác động mạnh mẽ đến tâm lý, ý thức, lòng tự trọng
của người tham gia giao thông, quyết tâm hình thành bằng được thói quen, văn
hóa không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu bia; lên án
các hành vi vi phạm và đồng tình, ủng hộ công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của lực
lượng chức năng.
c) Tổ chức triển khai thực hiện
nghiêm túc, có hiệu quả Kế hoạch này, trong đó thực hiện đưa nội dung cán bộ,
công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong cơ quan nhà nước
vi phạm pháp luật về giao thông vào các tiêu chí về đánh giá, xếp loại tập thể,
cá nhân, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của cán bộ và người đứng đầu
cơ quan, đơn vị vi phạm. Trường hợp phát hiện các khó khăn, vướng mắc cần kịp
thời báo cáo UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh xem xét, chỉ đạo.
Giao Văn phòng Ban ATGT tỉnh có
trách nhiệm tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng ban Ban ATGT tỉnh chỉ đạo thực
hiện; Hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch này, định
kỳ hằng năm hoặc đột xuất tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh kết
quả thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (B/c);
- Uỷ ban ATGT Quốc gia (B/c);
- Bộ Giao thông vận tải (B/c);
- TTTU, HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh (B/c);
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh Vĩnh Phúc;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- CPVP UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể;
- Các cơ quan TW đóng trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Văn phòng Ban ATGT tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Vĩnh Phúc;
- Cổng TT-GTĐT tỉnh;
- CV: NCTH;
- Lưu: VT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Khước
|