ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 125/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày
31 tháng 5 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 149/NQ-CP NGÀY 21/9/2023 CỦA
CHÍNH PHỦ VÀ CHƯƠNG TRÌNH SỐ 116-CTR/TU, NGÀY 16/4/2024 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNHH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 23-CT/TW, NGÀY 25/5/2023
CỦA BAN BÍ THƯ VỀ TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC BẢO ĐẢM TRẬT
TỰ, AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Thực hiện Chỉ thị số
23-CT/TW, ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới (viết tắt
là Chỉ thị số 23-CT/TW), Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính
phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số
23-CT/TW, Chương trình hành động số 116-CTr/TU, ngày 16/4/2024 của Ban Thường vụ
Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW; UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện
như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Quán triệt, triển
khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 23- CT/TW; Nghị quyết số
149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của
Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính
phủ[1], Chương trình hành
động số 116-CTr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW đến
toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn nhằm: (1) Nâng cao
nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ
quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực
hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; (2) Công tác bảo đảm
trật tự, an toàn giao thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng để phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người,
an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước. Lấy người dân là trung
tâm, là chủ thể, động lực, nguồn lực; đặt an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản
của người dân là trên hết, trước hết; bảo đảm các quyền lợi cho người dân là ưu
tiên hàng đầu trong mọi hoạt động của lực lượng chức năng. Công tác bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông phải được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, thường
xuyên, lâu dài; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của
toàn dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; (3) Tạo chuyển biến
tích cực trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; kiên trì xây dựng
văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông, với mục
tiêu kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững, năm sau giảm hơn năm trước
và hạn chế ùn tắc giao thông.
2. Thực hiện có hiệu
quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương về thể chế, chính sách, phân cấp, phân
quyền; phân định rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân đối với địa bàn quản
lý, lĩnh vực được giao nhiệm vụ, nhất là người đứng đầu trong công tác quản lý
nhà nước về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT); xây dựng đội ngũ cán bộ trực
tiếp làm công tác bảo đảm TTATGT thật sự trong sạch, liêm chính, đáp ứng yêu cầu
công tác và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
3. Huy động các nguồn
lực cho đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô,
định hướng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công
nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông.
II. NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Tăng
cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT
Cấp ủy, chính quyền, các sở,
ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh tới cơ sở
phải quán triệt, cụ thể hóa chủ trương của Đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT
vào chương trình, kế hoạch công tác hằng năm, trọng tâm là Chỉ thị số 23-CT/TW,
ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính
phủ; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 và Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày
21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Chương trình hành động số 116-CTr/TU, ngày
16/4/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng thời phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo,
thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả. Tăng cường kiểm tra,
thanh tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng
viên vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
về lĩnh vực giao thông, không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chức trách,
nhiệm vụ, quyền hạn được giao; xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy,
chính quyền địa phương, thủ trưởng cơ quan, đơn vị nếu để tình hình TTATGT xảy
ra phức tạp trên địa bàn, lĩnh vực quản lý do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh
tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi
quản lý. Tất cả các vụ tai nạn giao thông (TNGT) gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng
xảy ra phải được xem xét, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên
quan.
2. Siết
chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về bảo đảm
TTATGT
Tăng cường thanh tra, kiểm tra,
điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của
các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về
giao thông, chính quyền địa phương và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến đầu
tư xây dựng, quản lý hành lang an toàn giao thông, đào tạo cấp Giấy phép lái
xe. Trong quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối
thượng tôn pháp luật, “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các
hành vi vi phạm về TTATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi
phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức
năng bỏ qua vi phạm về TTATGT hoặc chuyển từ lỗi nặng thành lỗi nhẹ. Mọi cán bộ,
đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị
để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của ngành, cơ quan, đơn vị. Kịp thời điều
tra, truy tố, xét xử nghiêm minh đối với người tham gia giao thông gây TNGT có
dấu hiệu tội phạm, các cá nhân giao phương tiện giao thông cho người không đủ
điều kiện tham gia giao thông gây TNGT, các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm
trong công tác quản lý nhà nước, quản lý, duy tu, bảo dưỡng, khai thác công
trình giao thông, đồng thời xác định rõ các nguyên nhân dẫn đến TNGT để có giải
pháp phòng ngừa hiệu quả.
3. Tham
gia xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền,
phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông
Thường xuyên rà soát, kiến
nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật
về lĩnh vực an toàn giao thông phù hợp với quy định của cấp trên và thực tiễn
trên địa bàn tỉnh; trong đó đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, quy định rõ trách
nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm TTATGT gắn với bảo đảm an ninh,
trật tự, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội.
Nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực
để xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng và bảo đảm TTATGT tại địa phương. Các
chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn phải có đánh
giá tác động về TTATGT.
4. Tăng
cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao
nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm TTATGT
Tiếp tục đổi mới, đa dạng nội
dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật theo hướng dễ hiểu,
dễ tiếp thu, phù hợp với từng địa bàn, nhóm đối tượng, trong đó chú trọng tuyên
truyền đối với thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên, lái xe, chủ xe, chủ
doanh nghiệp của các phương tiện giao thông tỉnh khác thường xuyên tham gia
giao thông trên địa bàn tỉnh...; mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức,
người lao động, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu phải gương mẫu
và tích cực vận động người thân, gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm quy định
về bảo đảm TTATGT; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các
cấp, các ngành và Nhân dân trong công tác bảo đảm TTATGT. Xây dựng, nhân rộng,
duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm
TTATGT.
5. Tập
trung nguồn lực đầu tư, xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, phát triển đồng bộ kết cấu
hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong
lĩnh vực giao thông
Tập trung xây dựng và hoàn
chỉnh quy hoạch kết nối đồng bộ hệ thống giao thông trong tổng thể quy hoạch
phát triển kinh tế - xã hội; lồng ghép nội dung về bảo đảm TTATGT trong quy hoạch
tỉnh, quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn, quy hoạch khu, cụm công nghiệp và
các quy hoạch chuyên ngành liên quan đến giao thông bảo đảm khả thi, an toàn,
phù hợp với thực tiễn và thực hiện nghiêm quy hoạch được phê duyệt. Thường
xuyên rà soát, phát hiện và khắc phục kịp thời các “điểm đen”, “điểm tiềm
ẩn” TNGT và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, giám sát, điều hành giao
thông, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, điều tra TNGT. Tăng cường hợp tác quốc
tế và nghiên cứu, học tập kinh nghiệm, cách làm hiệu quả của các tỉnh, thành
trong và ngoài nước về phát triển, quản lý, bảo đảm TTATGT phù hợp với tình
hình thực tiễn địa phương.
6. Nâng
cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp bảo đảm TTATGT
Thường xuyên đánh giá, xác định
các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban An
toàn giao thông các cấp; kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm
vụ bảo đảm TTATGT từ cấp tỉnh đến cấp huyện bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả,
đồng thời tăng cường vai trò, trách nhiệm của chính quyền cấp xã trong công tác
bảo đảm TTATGT.
Triển khai thực hiện hiệu quả
các chương trình, kế hoạch phối hợp giữa Ủy ban An toàn giao thông quốc gia với
các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan Trung ương trên địa bàn tỉnh.
Xây dựng quy chế phối hợp giữa chính quyền địa phương các cấp với các cơ quan
chức năng trong hoạt động bảo đảm TTATGT; phối hợp, đẩy mạnh công tác điều tra,
truy tố, xét xử nghiêm minh, công khai, kịp thời các vụ án vi phạm pháp luật về
TTATGT để tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa TNGT.
Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất,
trang bị phương tiện cho các lực lượng chuyên trách bảo đảm TTATGT. Tăng cường
đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng lực lượng
chuyên trách, các lực lượng tham gia cứu nạn, cứu hộ và khắc phục hậu quả TNGT
có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
7. Tăng
cường hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật trong công tác bảo đảm TTATGT
Tiếp tục đẩy mạnh công tác
thanh tra, tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về
TTATGT. Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân
chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng, như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, điều khiển
phương tiện quá tốc độ, “cơi nới” thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá
tải, đi không đúng phần đường, làn đường; đặc biệt tập trung kiểm tra vào đối
tượng là lái xe chuyên nghiệp như lái xe tải, xe container, xe khách tuyến cố định
liên tỉnh, tuyến đường thường xảy ra tai nạn…; thực hiện quyết liệt việc kiểm
soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn nhằm tạo chuyển
biến tích cực, tiến tới hình thành thói quen, văn hóa “đã uống rượu bia,
không lái xe”, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng
vũ trang. Phải có kế hoạch cụ thể để kiểm soát nồng độ cồn đối với từng tuyến,
từng địa bàn, tập trung địa bàn thành phố, thị trấn và các khu đông dân cư.
Tăng cường phối hợp giữa lực
lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các lực lượng liên quan
trong việc kiểm tra, xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện tham
gia giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo
đảm TTATGT tại các doanh nghiệp vận tải, mỏ khai thác khoáng sản, cơ sở sản xuất
vật liệu xây dựng, các đầu mối bốc xếp hàng hóa, các bến xe, bãi đỗ xe tự phát,
không được cấp phép, các cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch lái xe và các cơ sở
đăng kiểm phương tiện giao thông.
Tăng cường phối hợp các lực
lượng trong quản lý TTATGT, kiên quyết xóa bỏ các chợ cóc, chợ tạm, chấm dứt
tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán. Huy động
lực lượng Công an cấp xã phối hợp với các lực lượng khác tham gia bảo đảm
TTATGT, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ,
đường sắt ngay từ cơ sở.
Nâng cao chất lượng đăng ký,
đăng kiểm, đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe; quản lý chặt chẽ hoạt động vận
tải, dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa; khuyến khích phát triển và nâng cao
năng lực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt; chuyển đổi sang các phương
tiện giao thông xanh.
8.
Phòng, chống ùn tắc giao thông tại các khu vực thành phố, thị trấn và các tuyến
đường ra, vào khu vực cửa khẩu
Thực hiện nghiêm quy hoạch
đô thị, quy hoạch giao thông, phát triển các loại hình giao thông công cộng,
tăng cường quản lý trật tự đô thị, nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu về bến
bãi, điểm đỗ phương tiện giao thông. Chủ động xây dựng phương án phân luồng, điều
tiết giao thông, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các khu vực trung tâm,
tuyến Quốc lộ 1 và các tuyến đường ra, vào các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.
III. PHÂN
CÔNG NHIỆM VỤ
1.
Công an tỉnh
- Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh
chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 207/KH-UBND ngày 24/10/2023 về việc
phát động phong trào “Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin, hình ảnh
phản ánh vi phạm hành chính về TTATGT” trên địa bàn tỉnh. Đẩy mạnh thực hiện
có hiệu quả Kế hoạch phối hợp số 1086/KH- CAT-SGDĐT ngày 28/3/2023 giữa Công an
tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về TTATGT trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh, giai
đoạn 2022-2025; Kế hoạch phối hợp số 3657/KHPH-CAT-GHPGVNLS ngày 01/8/2023 giữa
Công an tỉnh và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh về công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục, vận động tăng, ni, phật tử tham gia bảo đảm TTATGT, giai đoạn
2023 - 2026.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về giao thông bằng nhiều nội dung thiết thực, hình
thức đa dạng, như: tuyên truyền trực tiếp tại các trường học, kết hợp tuần tra
và sử dụng loa xe Cảnh sát giao thông, qua công tác tiếp công dân, giải quyết
các thủ tục hành chính; đăng tải tin, bài trên các phương tiện thông tin đại
chúng, các trang mạng xã hội như zalo, facebook... Đồng thời hướng dẫn kỹ năng
tham gia giao thông an toàn cho người dân, phổ biến các hình ảnh đẹp, gương người
tốt, việc tốt của lực lượng Cảnh sát giao thông trong quá trình thực thi nhiệm
vụ để Nhân dân hiểu rõ, chia sẻ, giúp đỡ cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát giao thông
thực hiện nhiệm vụ.
- Chỉ đạo Công an các đơn vị,
địa phương thường xuyên triển khai thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt; điều chỉnh, bố trí lực
lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ, nhất là tuyến
Quốc lộ 1, 1B, 4A, 4B nhằm kéo giảm TNGT. Tăng cường lực lượng, phương tiện tổ
chức tuần tra, kiểm soát, tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân chính dẫn
đến TNGT như: vi phạm về nồng độ cồn, ma tuý, chạy quá tốc độ; tránh, vượt sai
quy định, đi không đúng phần đường, làn đường; chở hàng quá khổ, quá tải, đặc
biệt tập trung vào đối tượng là các lái xe chuyên nghiệp như lái xe tải, xe
container, xe khách tuyến cố định liên tỉnh. Tổ chức xác minh, thông báo đến cấp
ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị, trường học đối với người vi phạm về TTATGT để
đánh giá chất lượng tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, trường học và
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, hội viên và đạo đức cuối
năm của học sinh, sinh viên.
- Tăng cường công tác phối hợp
giữa lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và các lực lượng liên
quan trong việc kiểm tra xử lý vi phạm đối với người điều khiển phương tiện
tham gia giao thông; vi phạm quy định về đón, trả khách trên đường bộ, chở quá
số người quy định, chở khách hoạt động không đăng ký; điều khiển, lưu hành
phương tiện quá khổ, quá tải.
- Chỉ đạo thực hiện công tác
điều tra giải quyết các vụ TNGT theo đúng các quy định của pháp luật. Quá trình
điều tra, phải xác định nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển phương tiện
giao thông; ngoài xác định nguyên nhân trực tiếp gây TNGT để có giải pháp phòng
ngừa hiệu quả, phải xác định, làm rõ nguyên nhân có liên quan đến trách nhiệm của
các tổ chức, cá nhân. Đối với các vụ TNGT có dấu hiệu của tội phạm phải khẩn
trương điều tra, làm rõ các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác
quản lý nhà nước, quản lý, bảo dưỡng, khai thác công trình giao thông, cá nhân
giao phương tiện giao thông cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông
gây TNGT để xử lý về hình sự khi đủ điều kiện.
- Tăng cường công tác nắm
tình hình, quản lý đối tượng, điều tra xử lý nghiêm các đối tượng chống người
thi hành công vụ, điều khiển xe chạy quá tốc độ, gây rối trật tự công cộng; các
hành vi vi phạm pháp luật về kiểm định phương tiện, khám sức khỏe, sát hạch, cấp
Giấy phép lái xe, sản xuất, mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả liên quan đến
hoạt động giao thông, vận tải; vi phạm xây dựng, sửa chữa, bảo trì kết cấu hạ tầng
giao thông; các hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật trong quản lý nhà nước và
thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT.
- Chỉ đạo Cơ quan điều tra
phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp trong hoạt động điều
tra, truy tố, xét xử các vụ TNGT, nhất là những vụ TNGT do người có nồng độ cồn
điều khiển phương tiện gây tai nạn, người giao phương tiện cho người khác không
đủ điều kiện tham gia giao thông; tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công
tác bảo đảm TTATGT…; xác định các vụ án điểm, án áp dụng thủ tục rút gọn để tổ
chức xét xử lưu động, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật
về TTATGT của người dân.
- Qua công tác nắm tình
hình, khảo sát, tuần tra, kiểm soát, điều tra, xử lý TNGT, kịp thời kiến nghị các
cơ quan chức năng khắc phục, giải quyết các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn”
TNGT, bất hợp lý về hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông. Việc kiến nghị giải
quyết phải rõ trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đồng thời theo dõi và thu
thập tài liệu, đề nghị xử lý những cá nhân, tổ chức thiếu trách nhiệm, không kịp
thời thực hiện các biện pháp khắc phục các kiến nghị để xảy ra TNGT có dấu hiệu
tội phạm.
- Nghiên cứu, bổ sung hoàn
thiện các phương án phân luồng, điều tiết giao thông, huy động lực lượng sẵn
sàng phối hợp triển khai thực hiện, không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các
khu vực trung tâm và các tuyến đường ra, vào khu vực các cửa khẩu trên địa bàn.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều
hành giao thông; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu về giao thông giữa các cơ quan
quản lý nhà nước; khai thác có hiệu quả các dịch vụ công trực tuyến trong công
tác bảo đảm TTATGT; vận hành, khai thác an toàn hệ thống Camera giám sát phục vụ
xử lý vi phạm về TTATGT.
- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ gắn với hướng dẫn, kiểm tra, giám sát
chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, nhất là trong việc tuần tra kiểm
soát, xử lý vi phạm, điều tra giải quyết TNGT theo đúng các quy trình, quy định
của pháp luật, giữ đúng tư thế, lễ tiết, tác phong, văn hóa ứng xử của cán bộ,
chiến sĩ, tạo chuyển biến rõ nét về hình ảnh người Cảnh sát giao thông bản
lĩnh, nhân văn, thân thiện, v ì Nhân dân phục vụ. Kịp thời phát hiện, chấn chỉnh,
xử lý nghiêm các trường hợp tiêu cực, sai phạm.
2. Sở
Giao thông vận tải
- Tham mưu UBND tỉnh trong
công tác quy hoạch về hạ tầng giao thông đường bộ gắn với quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế - xã hội địa phương; đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây
dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tập trung các nguồn lực đầu tư,
phát triển kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao thông huyết mạch,
các trục giao thông hướng tâm, đường cao tốc, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và điều
kiện an toàn giao thông đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông[2]; ưu tiên bố trí nguồn lực
để thực hiện cải tạo, xoá bỏ các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT
trên các tuyến đường bộ, khắc phục các bất cập mất an toàn giao thông do yếu tố
kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông. Tiếp tục thu hút đầu tư xây dựng đầy đủ
hệ thống bến bãi tại các khu vực cửa khẩu, trạm dừng nghỉ, các bến xe, điểm đỗ
xe tĩnh theo quy hoạch bảo đảm đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu trước mắt và
lâu dài. Khuyến khích phát triển và nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng
bằng xe buýt, chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh.
- Tập trung rà soát, đề xuất
bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy định về cơ chế, chính sách trong công tác bảo
đảm TTATGT đảm bảo phù hợp thực tiễn.
- Tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh
phân cấp, phân quyền, xác định rõ trách nhiệm, phạm vi quản lý của các sở, ban,
ngành, chính quyền địa phương, giữa tập thể và cá nhân trong công tác bảo đảm
TTATGT.
- Tham mưu UBND tỉnh và Ban
An toàn giao thông tỉnh chỉ đạo Ban An toàn giao thông các huyện, thành phố tổ
chức triển khai hiệu quả công tác an toàn giao thông từ cơ sở, gắn trách nhiệm
của Ban An toàn giao thông cấp xã nếu công dân trên địa bàn gây TNGT từ mức độ
nghiêm trọng trở lên.
- Đẩy mạnh ứng dụng khoa học
công nghệ trong quản lý, bảo trì đường bộ; nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên các tuyến đường bộ đang khai thác.
Tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng và
tình hình giao thông thực tế; quan tâm thực hiện thẩm tra, thẩm định an toàn
giao thông trong giai đoạn đầu tư xây dựng và trong quá trình khai thác đối với
các tuyến đường thuộc phạm vi quản lý; tăng cường bảo đảm an toàn giao thông
trong quá trình thi công xây dựng và trước khi đưa các tuyến đường vào khai
thác; thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ,
đường sắt.
- Thường xuyên kiểm tra, bảo
trì kết cấu hạ tầng giao thông, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; kịp thời
phát hiện, có biện pháp cảnh báo, tổ chức khắc phục những bất cập về tổ chức
giao thông, hạ tầng giao thông khi phát hiện hoặc có kiến nghị của các cơ quan,
tổ chức; xử lý nghiêm các đơn vị không khắc phục kịp thời, gây hậu quả TNGT.
- Chủ động phối hợp với Công
ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cải tạo, nâng cấp, khắc phục các “điểm
đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT, bất hợp lý về hạ tầng giao thông, tổ chức
giao thông tuyến Quốc lộ 1; phối hợp UBND các huyện: Hữu Lũng, Chi Lăng, Cao Lộc,
Lộc Bình, thành phố Lạng Sơn và Công ty cổ phần đường sắt Hà Lạng đẩy mạnh triển
khai xử lý các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn theo Quyết định số
358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đảm bảo trật
tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.
- Tăng cường công tác quản
lý nhà nước, nâng cao chất lượng công tác đăng kiểm phương tiện giao thông, đào
tạo, sát hạch, cấp giấy phép điều khiển phương tiện giao thông, bảo đảm phương
tiện tham gia giao thông phải đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, người
điều khiển phương tiện phải hiểu biết đầy đủ pháp luật, có đủ kỹ năng tham gia
giao thông. Kiên quyết đình chỉ hoạt động kinh doanh vận tải đối với tổ chức,
cá nhân vi phạm nghiêm trọng các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và bảo
đảm an toàn giao thông.
- Tăng cường quản lý hoạt động
vận tải, dịch vụ vận tải hành khách, hàng hoá, kiểm tra xử lý vi phạm đối với
người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, vi phạm quy định về đón, trả
khách trên đường bộ, chở quá số người quy định, chở khách hoạt động không đăng
ký, điều khiển, lưu hành phương tiện quá khổ, quá tải. Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực bảo đảm TTATGT tại các doanh
nghiệp vận tải, mỏ khai thác khoáng sản, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, các
đầu mối bốc xếp hàng hóa, các bến xe, bãi đỗ xe tự phát, không được cấp phép.
- Phối hợp với lực lượng
Công an kiểm tra xử lý các xe vi phạm chở quá số người quy định, chở khách hoạt
động không đăng ký, điều khiển, lưu hành phương tiện quá khổ, quá tải; chia sẻ
dữ liệu thiết bị giám sát hành trình xe ô tô, các trường hợp bị tước Giấy phép
lái xe để phục vụ công tác quản lý, cấp lại Giấy phép lái xe đúng quy định.
- Siết chặt kỷ cương, tăng
cường kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý tiêu cực, sai phạm của
cán bộ thực hiện nhiệm vụ.
3. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các Phòng Giáo dục
và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc Kế hoạch
phối hợp số 1086/KH-CAT-SGDĐT giữa Công an tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo về
tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong
các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, giai đoạn 2022-2025.
- Tăng cường công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, gắn với huấn luyện, hướng dẫn
các kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên, giáo viên, người
lao động. Đổi mới hình thức, phương pháp giảng dạy giáo dục an toàn giao thông,
văn hoá giao thông, kỹ năng tham gia giao thông an toàn trong các cơ sở giáo dục
đào tạo, mỗi học kỳ phải tổ chức ít nhất 01 buổi tuyên truyền pháp luật về giao
thông. Tổ chức cho giáo viên, phụ huynh và học sinh, sinh viên ký cam kết chấp
hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; phối hợp quản
lý học sinh, sinh viên trong kỳ nghỉ hè; duy trì, nhân rộng mô hình công tác bảo
đảm TTATGT khu vực trường học, trọng tâm là mô hình “Cổng trường an toàn giao
thông”. Tiếp tục đưa việc chấp hành pháp luật về TTATGT là một tiêu chí
đánh giá đạo đức cuối năm của học sinh, sinh viên.
4. Sở
Thông tin và Truyền thông
Hướng dẫn, định hướng các cơ
quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tỉnh tổ chức thông tin
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động Nhân dân tự giác chấp hành
pháp luật về TTATGT, từng bước hình thành văn hóa giao thông trong toàn dân.
Chú trọng tuyên truyền việc “đã uống rượu, bia - không lái xe”; cảnh báo
các nguyên nhân chính gây TNGT, hậu quả của TNGT đối với người tham gia giao
thông, với gia đình và xã hội; cảnh báo nguy hiểm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh
lộ, đường đèo dốc, trơn trượt, điểm đấu nối với quốc lộ…; quy định của pháp luật
về xử lý vi phạm giao thông, người giao xe cho người không đủ điều kiện điều
khiển phương tiện tham gia giao thông; gương người tốt, việc tốt, mô hình, điển
hình tiên tiến trong công tác bảo đảm TTATGT, phê phán các hành vi cố ý vi phạm
TTATGT, ứng xử thiếu văn hóa khi tham gia giao thông nhằm xây dựng môi trường
giao thông an toàn và thân thiện.
5. Báo
Lạng Sơn, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Phát huy vai trò của cơ quan
báo chí truyền thông; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội, báo
điện tử, tăng thời lượng đăng tải tin, bài tuyên truyền, phổ biến pháp luật về
giao thông, kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông; mở chuyên mục tuyên truyền
công tác bảo đảm TTATGT vào các khung giờ phù hợp, nội dung thiết thực để độc
giả, khán giả dễ tiếp thu.
6. Sở
Y tế
- Xây dựng lực lượng chuyên
trách, các lực lượng tham gia cứu nạn, cứu hộ bảo đảm cấp cứu TNGT theo quy định,
đáp ứng trực cấp cứu 24/24h tại các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở y tế, bảo đảm
bán kính phục vụ 50 km, cứu chữa kịp thời nạn nhân trong các vụ TNGT; xét nghiệm
nồng độ cồn, ma túy đối với người điều khiển phương tiện giao thông trong các vụ
TNGT khi có yêu cầu.
- Xây dựng đề xuất kế hoạch
tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn thực hành cấp cứu cơ bản đối với nhân viên y
tế các cơ sở khám, chữa bệnh, Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông, nhân
viên Hội Chữ thập đỏ, các tình nguyện viên và người dân sống dọc các tuyến đường
Quốc lộ 1, 1B, 4A, 4B.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người
thi cấp Giấy phép lái xe, siết chặt quản lý, phòng ngừa, xử lý nghiêm các sai
phạm theo đúng quy định của pháp luật.
7. Sở
Nội vụ
- Nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh
quy định cụ thể nội dung cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động
trong cơ quan nhà nước vi phạm TTATGT vào các tiêu chí để đánh giá, xếp loại tập
thể, cá nhân, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu cơ
quan, đơn vị có cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động vi phạm
TTATGT.
- Phối hợp với Sở Giao thông
vận tải và các cơ quan liên quan đề xuất bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy định
về cơ chế, chính sách trong công tác bảo đảm TTATGT phù hợp với thực tiễn; phân
cấp, phân quyền, xác định rõ trách nhiệm, phạm vi quản lý của các sở, ban,
ngành, chính quyền địa phương, giữa tập thể và cá nhân trong công tác bảo đảm
TTATGT.
- Tổ chức thông tin tuyên
truyền, phổ biến, vận động chức sắc, chức việc, tín đồ chấp hành nghiêm chính
sách pháp luật về TTATGT. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thẩm định,
đề xuất biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích xuất
sắc trong tổ chức, triển khai, thực hiện Kế hoạch này tại các Hội nghị sơ kết,
tổng kết.
8. Sở
Kế hoạch và Đầu tư
- Đề xuất xây dựng cơ chế,
chính sách huy động, sử dụng các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng
giao thông, bến bãi tại các khu vực cửa khẩu, trạm dừng nghỉ, các bến xe, điểm
đỗ xe tĩnh theo quy hoạch.
- Chủ trì, phối hợp với Công
an tỉnh, Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải cân đối, tham mưu xây dựng kế hoạch
vốn đầu tư công thực hiện dự án đầu tư lắp đặt hệ thống giám sát giao thông và
xây dựng Trung tâm quản lý điều hành giao thông của tỉnh theo quy định của pháp
luật về đầu tư công và quy định hiện hành nhằm phục vụ công tác bảo đảm TTATGT
theo quy định.
- Phối hợp với Sở Tài chính,
Sở Giao thông vận tải và cơ quan liên quan xem xét ưu tiên bố trí nguồn lực để
thực hiện cải tạo, xoá bỏ các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” TNGT
trên các tuyến đường bộ, khắc phục các bất cập mất an toàn giao thông do yếu tố
kết cấu hạ tầng và tổ chức giao thông, xử lý các lối đi tự mở qua đường sắt
trên địa bàn theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính
phủ.
9. Sở
Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tham mưu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định bố trí
kinh phí thực hiện nhiệm vụ Kế hoạch theo quy định của pháp luật.
10.
UBND các huyện, thành phố
- Triển khai đồng bộ các giải
pháp bảo đảm TTATGT, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân
tham gia bảo đảm TTATGT, kéo giảm TNGT một cách bền vững, năm sau giảm hơn năm
trước và hạn chế ùn tắc giao thông. Tăng cường công tác quản lý của chính quyền
trong kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật
của Nhà nước về bảo đảm TTATGT.
- Quán triệt đến cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân thuộc đơn vị, địa phương
tự giác, gương mẫu chấp hành các quy định về bảo đảm TTATGT, Luật Phòng, chống
tác hại của rượu bia; thực hiện nghiêm quy định “đã uống rượu, bia - không
điều khiển phương tiện giao thông”, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác,
phòng ngừa tiêu cực, sai phạm; nghiêm cấm can thiệp, tác động vào quá trình kiểm
tra, xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ.
- Đẩy mạnh phong trào “Toàn
dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, gắn với xây dựng “Văn hóa giao thông”
vào nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở
khu dân cư” và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước khác. Tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT với nội dung thiết
thực, hình thức phong phú, phù hợp địa bàn, đối tượng, chú trọng phát huy hiệu
quả tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh ở cơ sở. Tập trung tuyên truyền Luật
Phòng, chống tác hại của rượu bia, các quy định của pháp luật về bảo vệ hành
lang ATGT, các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến TNGT, hậu quả
pháp lý khi vi phạm TTATGT.
- Chỉ đạo lực lượng chức
năng tăng cường, huy động Công an cấp xã tham gia kiểm soát, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm pháp luật về ATGT, tập trung phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm
là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNGT nghiêm trọng như: vi phạm về nồng độ cồn,
ma tuý, chạy quá tốc độ quy định, tránh, vượt sai quy định, đi không đúng phần
đường, làn đường, chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi tham gia
giao thông bằng xe mô tô, xe máy. Đặc biệt chỉ đạo quyết liệt, có kế hoạch cụ
thể bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn;
chỉ đạo xác minh, thông báo các trường hợp vi phạm TTATGT để đánh giá, xếp loại
tập thể, cá nhân, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, đơn vị có cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động vi
phạm TTATGT.
- Đẩy mạnh triển khai xử lý
các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn theo Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày
10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đảm bảo trật tự hành lang
an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt; xử lý, giải
quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường
bộ, đường sắt; xoá bỏ các chợ cóc, chợ tạm, chấm dứt tình trạng lấn chiếm lòng
đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán, làm ảnh hưởng đến tình hình TTATGT.
- Quy định rõ trách nhiệm của
từng chủ thể trên địa bàn quản lý trong thực hiện công tác quản lý nhà nước về
bảo đảm TTATGT để có biện pháp kiểm điểm, xử lý nghiêm nếu thiếu trách nhiệm để
tình hình TTATGT diễn biến phức tạp. Đối với tất cả các vụ TNGT gây hậu quả đặc
biệt nghiêm trọng, Chủ tịch UBND cấp huyện phải chỉ đạo khắc phục ngay hậu quả.
Đối với địa bàn xảy ra TNGT mà nguyên nhân do người điều khiển phương tiện vi
phạm nồng độ cồn diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND cấp huyện phải trực tiếp chỉ
đạo Ban An toàn giao thông cấp huyện, lực lượng Công an, các đơn vị liên quan tổ
chức phân tích, đánh giá, xác định nguyên nhân, đề xuất các biện pháp phòng ngừa.
Công dân trên địa bàn cấp xã gây TNGT từ rất nghiêm trọng trở lên do vi phạm nồng
độ cồn, Ban An toàn giao thông cấp xã phải tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, đề ra
các biện pháp tuyên truyền, phòng ngừa tai nạn.
- Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ,
chất lượng và bảo đảm TTATGT tại các dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ
tầng giao thông; tăng cường quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ được giao trên địa
bàn, Đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí trang bị phương tiện cho lực lượng
chuyên trách bảo đảm TTATGT.
- Chỉ đạo UBND cấp xã:
+ Tăng cường quán triệt,
tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của địa
phương tự giác chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về TTATGT, Luật
Phòng, chống tác hại của rượu bia;
+ Phát huy vai trò của người
có uy tín, Bí thư Chi bộ, Tổ trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong
tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giao
thông, nhất là “đã uống rượu, bia - không điều khiển phương tiện tham gia
giao thông”;
+ Chỉ đạo triển khai xây dựng
các mô hình tự quản về TTATGT như: đoạn đường tự quản, khu phố an toàn giao
thông...;
+ Quyết định thành lập và chỉ
đạo tổ chức thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”;
+ Tăng cường công tác nắm
tình hình, xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh
doanh, buôn bán, làm ảnh hưởng đến tình hình TTATGT; phát hiện, báo cáo đề xuất
UBND cấp huyện chỉ đạo xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm TTATGT, khắc phục,
xử lý các nguy hiểm về TTATGT.
11. Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các ban, sở, ngành
liên quan
Thường xuyên phổ biến, giáo
dục pháp luật về TTATGT đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức,
người lao động, chiến sỹ gương mẫu chấp hành pháp luật về TTATGT, đặc biệt
không điều khiển phương tiện tham gia giao thông sau khi đã sử dụng rượu, bia.
Tăng cường công tác giáo dục tư tưởng chính trị, quản lý cán bộ, đảng viên,
công chức, viên chức, người lao động, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo
đúng các quy định của Đảng, Nhà nước, cơ quan, đơn vị, đồng thời xem xét trách
nhiệm đối với thủ trưởng đơn vị, lãnh đạo, chỉ huy trực tiếp quản lý cán bộ, đảng
viên. Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành
vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng. Cán bộ, đảng viên
phải nêu cao trách nhiệm trong công tác, tích cực tham gia bảo đảm TTATGT, vận
động người thân, gia đình và Nhân dân thực hiện nghiêm quy định về bảo đảm
TTATGT.
12. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh
Đẩy mạnh phong trào toàn dân
bảo vệ an ninh Tổ quốc, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa ở khu dân cư” và các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước;
xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; nhấn mạnh yêu cầu tham
gia bảo đảm TTATGT, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên. Đưa công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật về TTATGT vào sinh hoạt định kỳ, trong đó cán bộ, đảng viên,
đoàn viên, hội viên cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tự giác, gương mẫu chấp
hành các quy định của pháp luật về TTATGT.
Chủ động phối hợp với chính
quyền cơ sở, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật TTATGT; vận động Nhân dân tích cực phê phán, đấu tranh
với các hành vi vi phạm pháp luật TTATGT; kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận
động với giám sát việc thi hành pháp luật về TTATGT; phản biện xã hội đối với
các chủ trương đầu tư làm phát sinh gia tăng nhu cầu giao thông lớn.
13. Đề
nghị các cơ quan tiến hành tố tụng (cấp tỉnh, cấp huyện)
Cơ quan điều tra, Viện kiểm
sát nhân dân, Tòa án nhân dân phối hợp chặt chẽ trong hoạt động điều tra, truy tố,
xét xử các vụ TNGT, nhất là những vụ TNGT do người có nồng độ cồn điều khiển
phương tiện gây tai nạn, người giao phương tiện cho người khác không đủ điều kiện
tham gia giao thông; tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm trong công tác bảo đảm
TTATGT…; xác định các vụ án điểm, án áp dụng thủ tục rút gọn để tổ chức xét xử
lưu động, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT
của người dân.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Giám đốc các sở,
ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo xây dựng Kế hoạch triển
khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, Nghị quyết số 149/NQ-CP và Kế hoạch này để
tổ chức thực hiện có hiệu quả (hoàn thành trước ngày 15/6/2024); đề nghị
Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, người đứng đầu các tổ chức chính trị -
xã hội tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ hằng năm, các cơ
quan, đơn vị báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) kết quả thực hiện trước
ngày 05/11.
2. Giao Công an tỉnh
chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan hướng dẫn,
theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện; tham mưu UBND tỉnh báo cáo định kỳ
hằng năm (trước ngày 15/11) hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu; tổ chức
sơ kết 05 năm, tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 23- CT/TW, Nghị quyết số
149/NQ-CP và Kế hoạch này; đề xuất biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc; nghiêm túc phê bình, xử lý các tập thể, cá nhân thiếu
trách nhiệm để tình hình TTATGT phức tạp thuộc địa bàn, lĩnh vực quản lý./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban ATGT Quốc gia;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn;
- Công ty CP đường sắt Hà Lạng;
- UBND các huyện, thành phố;
- C, PCVP UBND tỉnh, các phòng CM,
Trung tâm Thông tin;
- Lưu: VT, KT(CVĐ).
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Hồ Tiến Thiệu
|
[1] - Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ
tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường
bộ trong tình hình mới;
- Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày
21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an
toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.
[2] Dự án tuyến cao tốc
cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng; Dự án nâng cấp đoạn Km18 - Km80, Quốc lộ 4B; Dự
án đường giao thông kết nối Quốc lộ 4B đến Quốc lộ 18; Phối hợp triển khai Dự
án xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng);
...