ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 10/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
12 tháng 01 năm 2025
|
KẾ HOẠCH
NĂM
AN TOÀN GIAO THÔNG 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới và Công điện số 132/CĐ-TTg ngày
12/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự,
an toàn giao thông; UBND tỉnh Bình Định xây dựng Kế hoạch Năm An toàn giao
thông 2025 tại tỉnh Bình Định với chủ đề “Hành trình an toàn, kiến tạo
tương lai”, với các nội dung chính như sau:
I. MỤC ĐÍCH
1. Nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong
hoạt động bảo đảm trật tự ATGT; nâng cao ý thức trách nhiệm, tính chuyên nghiệp,
đạo đức nghề nghiệp của người thực thi công vụ trong lĩnh vực bảo đảm trật tự
ATGT.
2. Nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp
hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an
toàn trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người điều khiển mô tô, xe máy, doanh
nghiệp và lái xe vận tải khách.
3. Phòng ngừa không để xảy ra tình trạng tụ
tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, đối tượng manh động, chống người
thi hành công vụ.
4. Khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông
trên các trục giao thông chính, các đầu mối giao thông trọng điểm và không để xảy
ra ùn tắc giao thông kéo dài.
5. Kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông
trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2024.
Hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng.
II. YÊU CẦU
1. Các sở, ban, ngành, Thành viên Ban An
toàn giao thông tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan
nêu cao tinh thần trách nhiệm, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo
đảm trật tự, an toàn giao thông ngay từ đầu năm 2025.
2. Bảo đảm sự chỉ đạo, thực hiện thống nhất giữa
các sở, ban, ngành, hội đoàn thể, các địa phương và các đơn vị liên quan; thường
xuyên kiểm tra, đôn đốc, sơ tổng kết đánh giá, phát huy những ưu điểm, kịp thời
chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối
với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt,
đồng bộ, thường xuyên các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT tại Kế hoạch số
79-KH/TU ngày 15/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số
23-CT/TW ngày 25/5/2023 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới; Quyết định
số 1619/QĐ-UBND ngày 16/5/2023 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tăng cường công
tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh; Quyết
định số 368/QĐ-UBND ngày 29/01/2024 của UBND tỉnh ban hành Quyết định Chương
trình hành động về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng; Kế hoạch số 29/KH-UBND ngày 22/02/2024 của UBND tỉnh triển
khai thực hiện Quyết định số 64/QĐ-BGTVT ngày 22/01/2024 của Bộ Giao thông vận
tải ban hành Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ
tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh
trong tình hình mới; Quyết định số 2987/QĐ- UBND ngày 20/08/2024 của UBND tỉnh
về việc ban hành kế hoạch tăng cường công tác bảo đảm TTATGT đối với hoạt động
kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh; Quyết định số
3568/QĐ-UBND ngày 14/10/2024 của UBND tỉnh về ban hành kế hoạch triển khai Luật
trật tự ATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 3626/QĐ-UBND ngày
18/10/2024 của UBND tỉnh về ban hành kế hoạch triển khai Luật Đường bộ trên địa
bàn tỉnh; Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 08/10/2024 của UBND tỉnh về xử lý cán bộ,
công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định điều
khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp
tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm trên địa bàn tỉnh; các Nghị quyết,
Chỉ thị, Công điện chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia và các văn bản
triển khai thực hiện của tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn
tỉnh.
2. Xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách
pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, áp dụng
kịp thời, hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư vào
thực tiễn; lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT vào các quy hoạch của tỉnh,
quy hoạch sử dụng đất, xây dựng đô thị, nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành
về giao thông vận tải.
3. Bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu
tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý;
bảo trì, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý dứt điểm
các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xóa bỏ lối đi tự mở trái phép
qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến luồng hàng hải, đường
thuỷ nội địa; bảo vệ an toàn tĩnh không đường tiếp cận và khu bay cảng hàng
không.
4. Nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo
vệ môi trường của phương tiện giao thông vận tải; hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn,
quy chuẩn kỹ thuật cho phương tiện, linh kiện, vật liệu và hạ tầng để tạo thuận
lợi cho sản xuất, kinh doanh và lưu hành đối với phương tiện, thân thiện với
môi trường.
5. Phối hợp thực hiện chủ trương tái cơ cấu
vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải,
hàng không, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đấy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển
hệ thống vận tải công cộng trên địa bàn tỉnh.
6. Chủ động, kiên trì xây dựng văn hoá giao
thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân trong quá trình thực thi pháp luật, xây
dựng, cung ứng kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham
gia giao thông; đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật,
nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về bảo đảm trật
tự ATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh
tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số với nội dung phù hợp với từng đối
tượng, vùng, miền dân tộc; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm
trật tự ATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà
trường, doanh nghiệp.
7. Nâng cao năng lực, hiệu quả, hiệu lực quản
lý, điều hành trong công tác bảo đảm trật tự ATGT của lực lượng, đơn vị chức
năng, nhất là trong công tác tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm giao thông, đăng
ký, đăng kiểm, đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép đối với người và phương tiện
giao thông; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm bảo đảm trật
tự ATGT, đẩy mạnh việc khai thác sử dụng hệ thống dữ liệu từ thiết bị giám sát
hành trình để phục vụ công tác quản lý vận tải. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong quản lý, giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, xây dựng cơ sở dữ
liệu về trật tự ATGT đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu
giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Tài chính và các cơ quan chức
năng có liên quan phục vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT.
8. Nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa
nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông; cải thiện năng lực sơ cứu tai
nạn giao thông cho nhân viên y tế thôn, bản, trạm y tế; nâng cao năng lực
chuyên môn, phương tiện trang thiết bị y tế cho bệnh viện và các trung tâm y tế
tuyến huyện nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận hiện trường và cứu chữa đa số thương
tích cho nạn nhân tai nạn giao thông, khẩn trương xây dựng ứng dụng thông báo
thông tin tai nạn giao thông trên nền tảng kỹ thuật số nhằm kịp thời nắm bắt
thông tin để xử lý và khắc phục hậu quả của tai nạn giao thông.
9. Quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng bảo đảm
việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, cụm
công nghiệp, trường học, bệnh viện,... trong đô thị phù hợp với năng lực kết cấu
hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
10. Đưa nội dung bảo đảm trật tự an toàn
giao thông vào các cuộc giao ban hàng tháng để phân tích, kiểm điểm và đề xuất
giải pháp hiệu quả.
IV. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Giao Ban An toàn giao thông
tỉnh
a) Phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển
khai thực hiện kế hoạch Năm An toàn giao thông 2025 với chủ đề “Hành
trình an toàn, kiến tạo tương lai”.
b) Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh
triển khai thực hiện kịp thời các chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính
phủ và các Chương trình của Ủy ban ATGT Quốc gia về công tác bảo đảm trật tự
ATGT.
c) Tiếp tục phối hợp với đơn vị, địa phương triển
khai hiệu quả Kế hoạch số 79-KH/TU ngày 15/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về
thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong
tình hình mới; các chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật
tự ATGT trên địa bàn tỉnh.
d) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, Hội
đoàn thể, cơ quan thành viên Ban ATGT tỉnh, cơ quan truyền thông và các đơn vị
có liên quan đổi mới phương thức, nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến
pháp luật về trật tự ATGT trọng tâm là tuyên truyền về các giải pháp thực hiện
chủ đề Năm ATGT 2024. Phát huy hiệu quả chuyên mục ATGT của Báo Bình Định, Đài
Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành
phố.
đ) Đẩy mạnh xã hội hoá công tác bảo đảm trật tự
ATGT thông qua các chương trình phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện “Tuyên
truyền pháp luật ATGT gắn với tập huấn kỹ năng lái xe an toàn” cho các em học
sinh, sinh viên tại các trường học trên địa bàn tỉnh; vận động hỗ trợ hoạt động
thăm gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vì tai nạn giao thông;
tài trợ, cấp phát áo phao, mũ bảo hiểm cho nhân dân và học sinh nghèo tham gia
giao thông.
e) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải,
Công an tỉnh và các đơn vị, địa phương tổ chức rà soát, đề xuất khắc phục kịp
thời các điểm mất ATGT; khảo sát đề xuất lắp đặt hệ thống cảnh báo, đèn tín hiệu
giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng, lắp đặt Camera giám sát giao thông tại các
nút giao phức tạp trên địa bàn tỉnh để phục vụ công tác quản lý trật tự ATGT.
g) Tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức các cuộc thi tìm
hiểu pháp luật về trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh.
h) Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các
hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn
giao thông”; phong trào xây dựng “Doanh nghiệp vận tải an toàn” và “Lái xe
an toàn” năm 2025 gắn với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao
thông an toàn” và các chuyên đề khác theo hướng dẫn của Ủy ban ATGT Quốc gia.
i) Tham gia Hội nghị, các hội thảo về công tác
ATGT,… do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức.
k) Định kỳ tổ chức kiểm tra các nhiệm vụ đảm bảo
ATGT cấp huyện, cấp xã, đặc biệt là các xã để xảy ra nhiều vụ tai nạn giao
thông.
2. Giao Sở Giao thông vận tải
a) Tiếp tục tăng cường phổ biến và triển khai Luật Đường
bộ năm 2024, các Nghị định của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện
kinh doanh vận tải, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông vận
tải đến các tổ chức và cá nhân trên địa bàn tỉnh.
b) Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà
nước, trong lĩnh vực giao thông vận tải, đầu tư phát triển hạ tầng giao thông,
tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và đáp ứng nhu cầu cầu phát triển
kinh tế xã hội.
c) Chỉ đạo các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh
thực hiện nghiêm công tác phòng, chống tiêu cực, tập trung nâng cao chất lượng
đăng kiểm phương tiện xe ô tô; cương quyết không kiểm định đối với các phương
tiện không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật theo quy định.
d) Nâng cao hiệu quả quản lý, phòng chống tiêu cực
và nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe, cấp,
cấp lại, chuyển đổi giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn
thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa; rà soát điều kiện trình độ
chuyên môn và tăng cường giáo dục nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức của đội
ngũ giáo viên dạy lái xe, sát hạch viên; khai thác dữ liệu từ phần mềm của Cục
Cảnh sát giao thông và Cục Đường bộ Việt Nam nhằm ngăn ngừa các trường hợp khai
báo gian dối để được cấp lại giấy phép lái xe để bảo đảm không cấp giấy phép
lái xe cho lái xe trong thời gian bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe; kiểm
soát chặt chẽ, không cấp giấy phép lái xe cho người không đủ năng lực hành vi,
sức khỏe. Bố trí thời gian, chương trình đào tạo hợp lý nhằm nâng cao chất lượng
đào tạo lái xe; chú trọng giảng dạy cho học viên hiểu, biết về Pháp luật giao
thông đường bộ, Đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông, Kỹ năng phòng cháy,
chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và các kỹ năng lái xe an toàn, xử lý kịp thời các
tình huống có khả năng xảy ra tai nạn giao thông.
đ) Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh vận tải,
việc chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với
các đơn vị kinh doanh vận tải; theo dõi, khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát
hành trình để xử lý chủ xe, lái xe có các hành vi vi phạm về tốc độ, hành
trình, thời gian lái xe liên tục, đặc biệt là đối với xe ô tô kinh doanh vận tải
hành khách theo tuyến cố định và hợp đồng; kiên quyết thu hồi giấy phép kinh
doanh vận tải tải đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải vi phạm điều
kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định. Định kỳ tổ chức hội nghị sơ
kết, tổng kết với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để kịp thời biểu dương
khen thưởng đối với doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự ATGT, đồng
thời phê bình, xử lý đối với những doanh nghiệp kinh doanh vận tải thường xuyên
vi phạm trật tự ATGT, gây tai nạn giao thông.
e) Tập trung triển khai đúng tiến độ, chất lượng và
bảo đảm ATGT các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo kế hoạch
đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đang triển khai xây dựng; thực hiện nghiêm
quy định về quản lý chất lượng công trình giao thông; thẩm định ATGT đối với
các tuyến Quốc lộ được ủy thác, các tuyến Tỉnh lộ đang khai thác, các tuyến đường
chuẩn bị đưa vào khai thác, sử dụng.
g) Triển khai kế hoạch bảo trì, sửa chữa và bảo đảm
an toàn kết cấu hạ tầng giao thông hàng năm theo quy định; chỉ đạo các đơn vị
quản lý hạ tầng giao thông thực hiện bổ sung đầy đủ hệ thống ATGT, kịp thời chỉ
đạo khắc phục, sửa chữa hư hỏng (nếu có) bảo đảm ATGT trong mùa mưa, lũ; tăng
cường phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh và chính quyền địa
phương có liên quan rà soát, đề xuất xử lý các bất cập về hạ tầng giao thông
trên hệ thống đường do Sở quản lý; kiểm tra việc khắc phục sửa chữa các tuyến
đường tỉnh, đường địa phương bị hư hỏng do phục vụ thi công Dự án xây dựng công
trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh.
h) Chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Quy Nhơn và
các Sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng
giao thông tuyến đường thủy nội địa Hải Cảng - Nhơn Châu theo quy hoạch và tuyến
chở khách vào Kỳ Co nhằm phục vụ nhu cầu dân sinh, góp phần phục vụ phát triển
du lịch cho thành phố Quy Nhơn nói riêng và tỉnh Bình Định nói chung. Tham mưu
UBND tỉnh công bố các tuyến, luồng đường thủy nội địa đã đủ điều kiện theo quy
định. Phối hợp với các sở, ngành hướng dẫn các địa phương, các chủ đầu tư dự án
du lịch ven biển xây dựng bến thủy nội địa, điều kiện kinh doanh vận tải đường
thủy nội địa, kiểm định, đăng ký phương tiện, cấp phù hiệu phương tiện thủy nội
địa vận chuyển khách du lịch.
i) Tăng cường thanh tra, kiểm tra chuyên ngành việc
chấp hành các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải
đường bộ, đường thủy nội địa; đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ; đào tạo,
sát hạch cấp, đổi giấy phép lái xe; bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông theo phân
cấp quản lý.
3. Giao Công an tỉnh
a) Tiếp tục theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc triển
khai thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định tại Kế hoạch số
79-KH/TU ngày 15/11/2023 về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới, chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị số
18/CT-UBND ngày 08/10/2024 về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ
trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông mà
trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng
trong xử lý vi phạm trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo lực lượng Công an thực hiện có
hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-BCA ngày 09/01/2019 của Bộ trưởng Bộ Công an về “Nâng
cao hiệu lực, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT của lực lượng Công an nhân
dân trong tình hình mới”, Kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 10/03/2023 của UBND tỉnh
về phòng, chống tai nạn giao thông do xe khách gây ra trên địa bàn tỉnh, Quyết
định số 1619/QĐ-UBND ngày 16/05/2023 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tăng cường
công tác bảo đảm trật tự ATGT đường bộ trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh và
các chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên
địa bàn tỉnh.
b) Mở cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội
trong các dịp Lễ, Tết, trọng tâm là cao điểm bảo đảm trật tự ATGT, trật tự xã hội
dịp tết Nguyên đán Ất Tỵ và các lễ hội xuân năm 2025. Triển khai các kế hoạch,
phương án bảo đảm trật tự ATGT, dẫn đoàn phục vụ các hội nghị, sự kiện chính trị
lớn, quan trọng của tỉnh.
c) Đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, giáo dục,
phổ biến pháp luật về an toàn giao thông, vận động toàn dân tham gia bảo đảm trật
tự ATGT gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Xây dựng,
nhân rộng các chương trình phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội nhằm
phát triển phong trào quần chúng bảo vệ an ninh, trật tự nói chung, trật tự
ATGT nói riêng gắn với việc thực hiện các Cuộc vận động, các mô hình đang triển
khai thực hiện đảm bảo thiết thực, hiệu quả hơn. Chú trọng tập trung tuyên truyền
cho lứa tuổi học sinh, thanh, thiếu niên, lái xe, các doanh nghiệp kinh doanh vận
tải, các đối tượng thường vi phạm về trật tự ATGT tại địa phương, cho biết cam
kết không tái phạm. Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tuyên truyền, vận động các
tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải, lái xe ký cam kết chấp hành pháp luật về
giao thông.
d) Triển khai thực hiện công tác tuyên truyền, bảo
đảm an toàn cháy nổ đối với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp quản lý phương tiện
giao thông và hoạt động vận tải; sắn sàng phương án cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra
tai nạn giao thông.
đ) Tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương
tổng hợp số liệu tình hình trật tự ATGT hàng ngày (gồm: số tai nạn giao
thông, kết quả xử lý vi phạm trật tự ATGT,…) cung cấp cho Sở Thông tin và
Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định, Đài Truyền
thanh các huyện, thị xã, thành phố, các xã, phường, thị trấn để kịp thời đưa tin
trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tổng hợp số liệu vi phạm ATGT, trên
cơ sở đó xác định các cơ sở đào tạo có nhiều tài xế vi phạm để có biện pháp xử
lý phù hợp nhằm chấn chỉnh, nâng cao chất lượng đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh.
e) Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, chú trọng
kết hợp linh hoạt, hiệu quả các phương thức tuần tra kiểm soát: tuần tra kiểm
soát cơ động với tuần tra kiểm soát hóa trang mật phục; tuần tra kiểm soát công
khai với tuần tra kiểm soát qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ; đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cũng như phương án sử
dụng thiết bị ghi hình của các tổ chức được giao quản lý, khai thác hệ thống kết
cấu hạ tầng giao thông để phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm quy định về trật
tự ATGT; tập trung kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp
dẫn đến tai nạn giao thông trong đó tập trung các hành vi: vi phạm quy định về
nồng độ cồn, ma tuý, tốc độ đối với người lái xe; vi phạm quy định về mũ bảo hiểm
đối với người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện; xe ô tô hết niên hạn và quá hạn kiểm
định; giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao
thông; sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ;
phương tiện thủy chở quá tải, không đăng ký, không đăng kiểm, không trang bị hoặc
thiếu dụng cụ cứu sinh,... Tăng cường kiểm tra, xử lý xe công nông, xe tự chế
3, 4 bánh, xe máy cày kéo rơ moóc và xe hết niên hạn sử dụng tham gia giao
thông trên đường giao thông công cộng theo quy định. Trong quá trình xử lý các
vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, “không có
vùng cấm, không có ngoại lệ”, tất cả các hành vi vi phạm về trật tự ATGT đều phải
được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; mọi cán bộ, đảng viên vi phạm
pháp luật về giao thông phải được thông báo về thủ trưởng cơ quan, đơn vị để xử
lý nghiêm theo quy định.
g) Huy động lực lượng Công an xã, phường, thị trấn,
lực lượng Cảnh sát khác phối hợp với Cảnh sát giao thông tăng cường công tác tuần
tra, kiểm soát bảo đảm trật tự ATGT. Tiếp tục phát huy, nâng cao hiệu quả hoạt
động của lực lượng Cảnh sát trật tự, lực lượng liên quân, trong đó chủ động
tham mưu chính quyền địa phương huy động lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật
tự, ở cơ sở vào công tác bảo đảm trật tự công cộng, trật tự đô thị và trật tự
ATGT làm giảm tai nạn giao thông và phòng ngừa tội phạm.
h) Chỉ đạo các lực lượng chức năng, Công an các địa
phương kiểm tra, rà soát, nghiêm túc thực hiện việc tổng hợp số liệu thống kê
báo cáo theo đúng quy định; đồng thời, tập trung đánh giá, phân tích cụ thể
tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, trên cơ sở đó đề
ra các giải pháp khả thi, hiệu quả nhằm tăng cường công tác đảm bảo ATGT, giảm
thiểu tai nạn giao thông.
i) Tổ chức điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn
giao thông; các vụ tai nạn giao thông có đủ yếu tố cấu thành tội phạm phải phối
hợp chặt chẽ với các cơ quan tố tụng để kiên quyết xử lý bằng pháp luật hình sự.
k) Thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi
phạm trật tự ATGT, chủ động phát hiện và kiến nghị khắc phục các vấn đề bất hợp
lý về tổ chức giao thông.
l) Thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao
năng lực cho lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, đảm bảo đủ năng lực
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thực hiện có hiệu quả cải cách
hành chính trong việc xử lý vi phạm trật tự ATGT, đăng ký phương tiện cơ giới
đường bộ và giải quyết tai nạn giao thông.
m) Ứng dụng công nghệ hiện đại trong việc thống kê,
xây dựng cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm trật tự ATGT, cơ sở dữ liệu tai nạn giao
thông theo hướng dẫn của Bộ Công an để có biện pháp bảo đảm trật tự ATGT kịp thời,
hiệu quả. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
giao thông; trong đó có kết nối và chia sẻ với hệ thống dữ liệu đăng ký phương
tiện, đăng kiểm phương tiện, giấy phép lái xe theo hướng dẫn của Bộ Công an. Tiếp
nhận, quản lý và vận hành hệ thống Camera để giám sát, chỉ huy điều hành giao
thông, xử lý vi phạm giao thông trên địa bàn tỉnh do Bộ Công an và UBND tỉnh đầu
tư.
n) Tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện tốt Cuộc vận
động “Toàn dân tham gia phát hiện, cung cấp thông tin, hình ảnh phản ánh hành
vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh”, “Văn hóa giao
thông với bình yên sông nước”; tiếp tục duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng
mô hình xã, phường, thị trấn “Tự quản về ATGT”, “Thắp sáng Quốc lộ”, “Thắp sáng
đường quê”,...
o) Đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai có hiệu
quả các dịch vụ công trực tuyến trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Tăng cường
kiểm tra, giám sát, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm, sai phạm, chấn chỉnh việc
tuân thủ quy trình công tác, tư thế, tác phong, văn hóa ứng xử của cán bộ, chiến
sỹ trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, tạo chuyển biến rõ nét về
hình ảnh người Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, thân thiện, vì Nhân dân
phục vụ.
a) Tăng cường thực hiện biện pháp tuyên truyền,
giáo dục kiến thức ATGT năm học 2024-2025 và năm học 2025-2026; xây dựng kế hoạch
triển khai Năm ATGT 2025 trong hệ thống giáo dục. Tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục An toàn giao thông cho Học sinh, sinh viên trong dịp nghỉ Tết
Nguyên đán và lễ hội xuân năm 2025; trong các dịp cao điểm 30/4, dịp nghỉ hè, kỳ
thi tốt nghiệp THPT năm 2025 và phát động “Tháng cao điểm an toàn giao thông
cho học sinh tới trường - tháng 9/2025”.
b) Tổ chức lễ ra quân phát động học sinh, sinh viên
nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về ATGT năm học 2025 - 2026.
c) Phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh
trong việc nhắc nhở học sinh tự giác chấp hành quy tắc giao thông, đội mũ bảo
hiểm khi tham gia giao thông, không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ
tuổi, không có giấy phép lái xe và sau khi đã uống rượu, bia. Tổ chức cho phụ
huynh học sinh ký cam kết việc không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi,
chưa có giấy phép lái xe và cam kết đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên
xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông.
d) Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh trong
việc cung cấp các tài liệu giáo dục về ATGT trong chương trình chính khóa của
các cấp học đảm bảo đủ nội dung, đủ thời lượng và phù hợp với lứa tuổi đưa vào
giảng dạy. Phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các buổi giao lưu, tuyên
truyền trực quan cho học sinh, sinh viên về ATGT với nội dung thiết thực, sinh
động, hiệu quả.
đ) Tăng cường giáo dục nâng cao kiến thức, chuyên
môn, nghiệp vụ về giáo dục ATGT cho giáo viên; tham gia hoạt động tuyên truyền
pháp luật ATGT và đào tạo kỹ năng lái xe an toàn cho các em học sinh tại một số
trường THPT trên địa bàn tỉnh; vận động học sinh THCS, THPT tham gia cuộc thi
“Giao thông học đường” trên internet năm học 2025-2026.
e) Phối hợp với địa phương có biện pháp đảm bảo
ATGT tại khu vực trường học trong các giờ cao điểm.
g) Chủ trì, phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao
thông tỉnh, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an tỉnh tổ chức các đoàn kiểm tra,
đôn đốc nắm bắt tình hình một số cơ sở giáo dục tại địa bàn phức tạp về giao thông
trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT cho học sinh, sinh viên.
h) Cung cấp thông tin học sinh, sinh viên vi phạm đến
các cơ quan có cha mẹ học sinh, sinh viên vi phạm đang công tác;
i) Tổ chức khen thưởng các trường làm tốt và kỷ luật
người đứng đầu các trường để xảy ra nhiều vi phạm trật tự ATGT.
a) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham gia hướng
dẫn thực hiện các quy định về tài chính trong lĩnh vực quản lý nhà nước về công
tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tham mưu, đề xuất
UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí chi thường xuyên cho các đơn vị được giao
nhiệm vụ thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh
phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách và theo đúng các quy định hiện hành
của Nhà nước.
a) Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự ATGT, tập trung vào công tác quản lý, sử dụng
phương tiện vận tải quân sự; tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng phương
tiện cá nhân trong đơn vị; thực hiện kiểm tra tình trạng kỹ thuật của phương tiện
cá nhân và nhận thức, hiểu biết các quy định của pháp luật, của Quân đội về bảo
đảm trật tự ATGT đối với người điều khiển. Quản lý nâng cao trình độ, kỹ năng
cho đội ngũ lái xe ô tô quân sự; bảo đảm kỹ thuật và tham gia kiểm định an toàn
kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe máy quân sự, phương tiện vận tải đường thủy
đúng quy định.
b) Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật
về trật tự ATGT để mọi quân nhân, công nhân viên chức quốc phòng, người lao động
trong quân đội gương mẫu, tự giác chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về trật
tự ATGT.
c) Duy trì nghiêm hoạt động của lực lượng kiểm soát
quân sự, kiểm tra xe quân sự trong công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm
pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội đối với quân nhân, công nhân, viên chức quốc
phòng, người lao động và phương tiện quân sự hoạt động ngoài doanh trại. Phối hợp
chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn, tham gia hướng dẫn, bảo đảm
trật tự ATGT trong khu vực đóng quân. Chỉ đạo lực lượng kiểm tra xe quân sự và
lực lượng vệ binh các cấp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc sử dụng
phương tiện cá nhân ngay từ trong đơn vị. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật
tự ATGT và tai nạn giao thông do lỗi chủ quan, gây hậu quả nghiêm trọng.
d) Tăng cường huấn luyện, diễn tập cứu hộ, cứu nạn
các tình huống tai nạn, mất an toàn trên biển, trên các tuyến đường thuỷ nội địa
cho lực lượng hải quân và công binh trong toàn quân.
a) Chỉ đạo tổ chức cứu chữa kịp thời nạn nhân trong
các vụ tai nạn giao thông; xét nghiệm nồng độ cồn, ma túy của người điều khiển
phương tiện giao thông trong các vụ tai nạn giao thông theo quy định hiện hành.
b) Nâng cao năng lực cứu chữa nạn nhân và khắc phục
hậu quả tai nạn giao thông; cải thiện năng lực sơ cứu TNGT cho nhân viên y tế
thôn, bản, trạm y tế; nâng cao năng lực chuyên môn, phương tiện trang thiết bị
y tế cho bệnh viện nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận hiện trường và cứu chữa đa số
thương tích cho nạn nhân tai nạn giao thông.
c) Tổ chức tuyên truyền về phòng, chống tác hại của
rượu bia đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Hướng dẫn
các quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong cơ thể.
d) Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở khám chữa
bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe đối với người lái xe, siết chặt quản lý đối với
hoạt động này. Khắc phục triệt để tình trạng cấp giấy khám sức khỏe có nội dung
không chính xác, cấp khống giấy khám sức khỏe để trục lợi; khi phát hiện các
trường hợp vi phạm phải phối hợp cơ quan chức năng xử lý nghiêm theo đúng quy định
của pháp luật.
a) Tăng cường công tác quản lý trong các lĩnh vực
phát triển đô thị, quy hoạch đô thị nhằm đảm bảo khả năng đáp ứng kết nối giao
thông đô thị.
b) Kiểm soát chặt chẽ công tác lập, thẩm định, phê
duyệt đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đảm bảo tuân thủ quy chuẩn,
tiêu chuẩn kỹ thuật về tỷ lệ diện tích đất giao thông, lộ giới hoặc mặt cắt
ngang tối thiểu nền, mặt đường, vỉa hè, các bãi đỗ xe cho đô thị.
c) Tăng cường trong công tác kiểm tra, giám sát quản
lý nhà nước về trật tự xây dựng; chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan xử
lý nghiêm các hành vi xây dựng công trình lấn chiếm hành lang bảo vệ công trình
giao thông.
a) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan định
hướng, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; phòng Văn hoá - Thông
tin; Trung tâm Văn hoá - Thông tin - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố đẩy
mạnh công tác tuyên truyền về trật tự ATGT đa dạng về hình thức, phong phú về nội
dung đảm bảo hiệu quả, thiết thực. Trong đó, chú trọng tuyên truyền "không
điều khiển các phương tiện tham gia giao thông khi đã sử dụng rượu, bia, các chất
kích thích khác".
b) Kịp thời đăng tải các vấn đề liên quan đến trật
tự ATGT như cảnh báo nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông, hậu quả của tai
nạn giao thông, nhất là tai nạn giao thông liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy,
tai nạn giao thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường đèo dốc, trơn trượt…;
chế tài xử lý nếu vi phạm của người tham gia giao thông; quy định của pháp luật
liên quan đến phương tiện giao thông đường bộ hết niên hạn sử dụng, quá hạn
đăng kiểm. trên trang thông tin điện tử của Sở, trang fanpage “Tin tức Bình Định”,
trang Zalo OA “Chính quyền điện tử tỉnh” do Sở quản lý.
a) Kiểm tra, giám sát chặt chẽ loại bỏ những thông
tin kích động hành vi vi phạm quy định pháp luật về trật tự ATGT trước khi cho
lưu hành các tác phẩm văn hoá, nghệ thuật; giám sát chặt chẽ việc gắn quảng cáo
rượu, bia với cảnh báo tác hại, nguy cơ xảy ra tai nạn nếu điều khiển phương tiện
khi sử dụng rượu, bia.
b) Phối hợp phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền
lưu động, sân khấu hóa và các hình ảnh về ATGT. Phát động, tổ chức Hội thi
thông tin lưu động tuyên truyền về ATGT.
c) Tham mưu tổ chức bồi dưỡng, cấp chứng chỉ chuyên
môn nghiệp vụ bơi lội, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh hoạt động thể
thao dưới nước,... đối với các hoạt động vui chơi, giải trí dưới nước theo quy
định.
a) Phối hợp với các lực lượng chức năng và địa
phương kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải khách du lịch theo quy định;
tuyên truyền, vận động các đơn vị kinh doanh du lịch chấp hành đúng các quy định
pháp luật về trật tự an toàn giao thông khi thực hiện các chương trình du lịch.
b) Phối hợp với các tổ chức xã hội nghề nghiệp về
du lịch tổ chức các lớp bồi dưỡng, tập huấn và cấp chứng chỉ chuyên môn nghiệp
vụ du lịch cho người điều khiển và nhân viên phục vụ trên các phương tiện vận tải
khách du lịch (phương tiện xe ôtô và phương tiện thủy nội địa).
a) Tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến, vận động
chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo, ban quản lý (người
đại diện) các cơ sở tín ngưỡng chấp hành nghiêm chính sách pháp luật về trật
tự ATGT; phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị xã hội biểu dương, khen
thưởng, nhân rộng các mô hình bảo đảm trật tự ATGT của các tổ chức tôn giáo.
b) Tham mưu, đề xuất biện pháp xử lý cán bộ, công
chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước vi phạm pháp luật về
giao thông khi có thông báo từ cơ quan chức năng; đồng thời, đưa nội dung này
vào các tiêu chí để đánh giá xếp loại tập thể, cá nhân, xem xét xử lý trách nhiệm
của Người đứng đầu cơ quan, đơn vị theo quy định;
c) Chủ động tham mưu cùng Tổ Kiểm tra Công vụ tỉnh
tăng cường kiểm tra, phát hiện, kiến nghị xử lý cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động vi phạm quy định của Chính phủ về nghiêm cấm việc sử dụng rượu,
bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa của ngày làm việc. Căn cứ
quy định của pháp luật về xử lý kỷ luật hành chính, hướng dẫn các cơ quan, tổ
chức, đơn vị xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm, xử lý trách nhiệm của
người đứng đầu theo quy định; đồng thời, biểu dương, khen thưởng các điển hình
cán bộ, công chức, viên chức góp phần bảo đảm ATGT.
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền ATGT, tăng thời
lượng, đổi mới cách thức, xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền phổ biến
các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đảm bảo
ATGT với nội dung phù hợp với từng đối tượng, vùng, miền dân tộc.
b) Phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh và các
cơ quan chức năng cập nhật kịp thời thông tin về tình hình trật tự ATGT trên địa
bàn tỉnh, nêu gương cá nhân, tập thể tiêu biểu trong việc chấp hành các quy định
của pháp luật về trật tự ATGT, phê phán các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT,
duy trì các chuyên mục an toàn giao thông hàng tuần, hàng tháng; trong đó tập
trung tuyên truyền Kế hoạch Năm ATGT 2025 với chủ đề “Hành trình an toàn, kiến
tạo tương lai”.
a) Phối hợp với cơ quan điều tra các cấp đẩy nhanh
tiến độ khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án vi phạm pháp luật về ATGT.
b) Phối hợp đưa ra xét xử lưu động các vụ án điểm,
dư luận xã hội quan tâm nhằm phổ biến, tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT,
răn đe, giáo dục, ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật trật tự
ATGT để nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông, đặc biệt đẩy mạnh
tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ
dân phố. Tập trung tuyên truyền vào các đối tượng có nguy cơ gây tai nạn giao
thông cao, như: lái xe khách, người điều khiển xe mô tô, thanh thiếu niên trên
địa bàn nông thôn; tuyên truyền, vận động thực hiện chủ đề “Hành trình an toàn,
kiến tạo tương lai”.
b) Tiếp tục xây dựng và nhân rộng các mô hình điểm
về vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt chú trọng vận động
nhân dân tham gia bảo vệ, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang ATGT;
tích cực tham gia xoá bỏ lối đi tự mở trái phép hoặc xây gờ giảm tốc, cắm biển
cảnh báo và cảnh giới ATGT tại các giao cắt giữa đường giao thông nông thôn, đường
nội bộ khu dân cư với đường sắt.
c) Tiếp tục phát huy vai trò của Hội Nông dân và
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp trong việc tuyên truyền nâng cao
nhận thức người dân trên địa bàn nông thôn trong việc chấp hành các quy định của
pháp luật về trật tự ATGT; Liên đoàn Lao động tỉnh đẩy mạnh hoạt động tuyên
truyền, vận động công nhân, viên chức, người lao động tự giác chấp hành pháp luật
về trật tự ATGT; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh tăng cường hướng dẫn
kỹ năng tham gia giao thông an toàn, đẩy mạnh thực hiện hiệu quả cuộc vận động
“Thanh niên với văn hóa giao thông”.
a) Đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông,
đặc biệt là các dự án trọng điểm của tỉnh. Phối hợp với các đơn vị chức năng có
giải pháp bảo đảm an toàn cho người tham gia giao thông trong quá trình thi
công. Trước khi đưa công trình vào sử dụng tổ chức thẩm định ATGT theo quy định.
b) Quản lý các nhà thầu thi công các dự án đầu tư
tuân thủ nghiêm các quy định về ATGT, xử lý nghiêm các nhà thầu để xảy ra tai nạn
giao thông (nếu cần thiết, chủ đầu tư có chế tài cấm tham gia dự thầu đối với
các nhà thầu thi công để xảy ra tai nạn giao thông gây chết người).
c) Ký cam kết với chính quyền địa phương về việc tạm
mượn đường dân sinh của địa phương để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự
án, sau khi dự án hoàn thành phải phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra
xác định thực tế để xây dựng hoàn trả theo hiện trạng ban đầu nhằm đảm bảo giao
thông an toàn.
a) Chỉ đạo các Nhà đầu tư BOT khắc phục, bổ sung,
hoàn thiện đưa hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe lắp đặt tại các Trạm thu phí
theo thiết kế mô hình Trạm kiểm tra tải trọng xe 01 cấp cân (cân động) kết nối
dữ liệu với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Định, Thanh tra Sở
Giao thông vận tải Bình Định để xử lý đối với các xe vi phạm tải trọng theo quy
định.
b) Chỉ đạo đơn vị trực thuộc thường xuyên phối hợp
với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan
tổ chức kiểm tra, yêu cầu các Nhà đầu tư BOT, các đơn vị quản lý tuyến quốc lộ
thực hiện nghiêm việc khắc phục các hư hỏng, bất cập hạ tầng giao thông, đặc biệt
trên tuyến quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Bình Định; đồng thời, đánh giá kết quả thực
hiện của Nhà đầu tư, báo cáo, đề xuất Bộ Giao thông vận tải, Tổng Cục đường bộ
Việt Nam phương án xử lý theo quy định đối với các Nhà đầu tư chậm trễ hoặc
không thực hiện đầy đủ các công tác bảo đảm ATGT, duy tu, sửa chữa hạ tầng giao
thông; tổ chức kiểm tra, xử lý các vị trí ngập nước trên các tuyến quốc lộ.
c) Kịp thời phối hợp, chỉ đạo các đơn vị quản lý
tuyến quốc lộ khắc phục và điều chỉnh những bất hợp lý tại các nút giao đồng mức,
xử lý “điểm đen” tai nạn giao thông và mất ATGT; khẩn trương rà soát và điều chỉnh
hệ thống báo hiệu đường bộ theo Quy chuẩn 41:2019/BGTVT.
d) Tiếp tục kiểm tra, yêu cầu các đơn vị quản lý
tuyến bổ sung các cảnh báo, báo hiệu đường bộ tại các vị trí qua trường học
trên tuyến quốc lộ nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các em học sinh tham gia
giao thông.
18. Yêu cầu Ban QLDA 2, Ban
QLDA 85 chỉ đạo các nhà thầu thi công dự án Đường bộ cao tốc Bắc
- Nam trên địa bàn tỉnh Bình Định phải quản lý chặt chẽ đội ngũ lái xe thi công
dự án, nghiêm túc chấp hành quy định đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi
trường; chấp hành nghiêm các quy định về tải trọng xe, phối hợp xử lý vi phạm tải
trọng xe khi triển khai các dự án xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh theo hợp
đồng xây dựng đã ký kết; yêu cầu các đơn vị thi công cam kết chấp hành nghiêm
các quy định về xếp, vận chuyển hàng hóa đúng tải trọng cho phép; có phương án
sử dụng phương tiện, tuyến đường vận chuyển hàng hóa phù hợp, bảo đảm các điều
kiện an toàn giao thông, bảo vệ hạ tầng giao thông; cam kết sửa chữa, khắc phục
các hư hỏng hạ tầng giao thông do phương tiện vận chuyển vật liệu phục vụ dự án
gây ra.
Căn cứ vào nội dung, chỉ tiêu giảm tai nạn giao
thông của Kế hoạch này và điều kiện thực tế tại địa phương xây dựng Kế hoạch
Năm An toàn giao thông 2025, với một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:
a) Thực hiện đạt chỉ tiêu giảm thiểu tai nạn giao
thông trên địa bàn theo kế hoạch của UBND tỉnh; đồng thời, giao chỉ tiêu phấn đấu
giảm tai nạn giao thông cho các xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Chịu trách
nhiệm trước UBND tỉnh nếu để gia tăng các chỉ tiêu tai nạn giao thông trên địa
bàn quản lý.
b) Tiếp tục triển khai hiệu quả chỉ đạo của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy Bình Định tại Kế hoạch số 79-KH/TU ngày 15/11/2023 về thực hiện Chỉ
thị số 23- CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT trong tình hình mới và
các chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trên
địa bàn tỉnh.
c) Xây dựng kế hoạch chuyên đề tuyên truyền, vận động
gắn với giám sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT bám sát chủ đề Năm
ATGT 2025, chuyên đề tuyên truyền không điều khiển phương tiện tham gia giao
thông khi đã sử dụng rượu bia, chuyên đề ATGT cho người đi xe mô tô, xe gắn máy,
xe đạp điện và các chuyên đề phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; phát
huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức chính trị xã hội, hiệu quả của hệ thống loa
phát thanh, hệ thống đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn, các loại
hình văn hóa nghệ thuật dân tộc, các công cụ truyền thông hiện đại để tạo chuyển
biến quan trọng trong văn hóa giao thông trên toàn tỉnh. Trong đó đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, giáo dục về trật tự ATGT ở các xã, phường, thị trấn thường
xuyên vi phạm trật tự ATGT, xảy ra nhiều tai nạn giao thông; cho đối tượng thường
vi phạm về trật tự ATGT tại địa phương viết cam kết không tái phạm.
d) Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần
tra, kiểm soát ngăn chặn và kiềm chế tai nạn giao thông liên quan đến mô tô, xe
gắn máy trên các tuyến đường nông thôn, nội thị, tỉnh lộ; tăng cường, bố trí
thêm các lực lượng khác ngoài Cảnh sát giao thông tham gia bảo đảm trật tự ATGT
trong các dịp lễ, tết; xử lý nghiêm đối với các trường hợp đã uống rượu, bia điều
khiển mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông, chở quá số người quy định, không đội
mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy,…
đ) Kiên quyết thực hiện loại bỏ xe cơ giới hết niên
hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham gia giao thông; đình chỉ
phương tiện tham gia giao thông đường thủy nội địa không đủ điều kiện hoạt động
theo quy định (đăng kiểm, đăng ký,...). Tiếp tục rà soát, thống kê, xử
lý các chủ xe công nông, xe tự chế 3,4 bánh, xe máy cày kéo rơ moóc trong phạm
vi địa phương quản lý. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa
phương trong việc thực hiện, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu các
phương tiện này hoạt động trên địa bàn mình quản lý gây tai nạn giao thông.
e) Thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT tại các trường
học, không để xảy ra tình trạng đậu, đỗ xe tràn xuống lòng đường gây ùn tắc
giao thông và mất ATGT.
g) Phối hợp ngành đường sắt có kế hoạch xóa bỏ lối
đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn. Làm gờ giảm tốc và cắm biển cảnh báo nguy
hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các điểm giao cắt giữa đường huyện,
đường xã, đường nội bộ, đường giao thông nông thôn (bao gồm cả lối đi tự mở);
cương quyết không để phát sinh lối đi tự mở trái phép qua đường sắt, gắn trách
nhiệm và xử lý kỷ luật đối với người đứng đầu cấp huyện, xã nếu để phát sinh lối
đi tự mở trái phép. Tổ chức cảnh báo có người gác tại các lối đi tự mở qua đường
sắt có mật độ phương tiện cao.
h) Làm tốt công tác phòng ngừa không để xảy ra tình
trạng lấn, chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT. Chịu trách nhiệm chính trong việc
để xảy ra tình trạng lấn, chiếm xây dựng công trình, vật kiến trúc không phép,
sai phép trong hành lang ATGT gây mất ATGT. Xử lý kiên quyết (kể cả cưỡng chế)
việc lấn, chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa gây
mất ATGT theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.
i) Tăng cường phát quang, giải tỏa tầm nhìn tại các
ngã ba, ngã tư, các đoạn đường cong, đoạn đường có tầm nhìn bị che khuất của
các tuyến đường được phân công quản lý trên địa bàn. Thực hiện nghiêm việc đấu
nối giao thông vào các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ theo quy định; triển khai xây dựng
các khu dân cư dọc các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ tính đến phương án thoát nước nhằm
hạn chế ngập nước gây mất an toàn giao thông; rà soát, bổ sung biển báo “STOP
chú ý quan sát” và làm gồ giảm tốc trên các đường ngang thuộc địa bàn quản lý đấu
nối vào Quốc lộ.
k) Thường xuyên kiểm tra, rà soát, thực hiện chỉnh
trang hạ tầng giao thông, hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống đèn tín hiệu giao
thông, biển báo, vạch sơn, gờ giảm tốc; các điểm đấu nối với đường chính nhằm bảo
đảm cho người dân lưu thông an toàn, thuận lợi. Tiếp tục thực hiện công tác duy
tu, sửa chữa khắc phục ngay những đoạn đường hư hỏng; bảo đảm an toàn tại các
điểm giao cắt giữa đường bộ với đường sắt.
l) Quan tâm đầu tư xây dựng bến thủy nội địa đủ điều
kiện để hoạt động và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, công tác quản lý. Thường
xuyên kiểm tra điều kiện an toàn các bến đò ngang sông do địa phương quản lý,
kiểm tra dụng cụ cứu sinh cho người đi đò, đảm bảo ATGT tại các bến đò, bến
khách ngang sông.
m) Tiếp tục duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng
mô hình xã, phường, thị trấn “Tự quản về ATGT”, “Thắp sáng Quốc lộ”, “Thắp sáng
đường quê”,...
n) Tiếp tục chỉ đạo UBND cấp xã:
- Duy trì, xây dựng nội dung, bản tin tuyên truyền
về trật tự ATGT (như: các hoạt động đảm bảo ATGT, hành vi vi phạm trật tự
ATGT, hình thức xử lý nếu vi phạm,…) phát thường xuyên hàng ngày qua hệ thống
đài truyền thanh cấp xã.
- Phát huy vai trò của người có uy tín, già làng,
trưởng bản, Bí thư Chi bộ, Trưởng dân phố, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc trong
tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định pháp luật về giao
thông, nhất là "đã uống rượu, bia không điều khiển phương tiện giao
thông";
- Tuyên truyền, phổ biến cho Nhân dân các quy định
về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phát hiện xử lý kịp thời các trường
hợp lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ; tuyên truyền,
cảnh giới, bảo đảm ATGT tại những tuyến đường nguy hiểm ảnh hưởng bất lợi đến
việc lái xe an toàn.
o) Kiểm tra, đôn đốc thường xuyên, liên tục và có
trọng điểm các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn; xây dựng phương án,
kế hoạch cụ thể để xử lý dứt điểm các vấn đề tồn tại trong công tác bảo đảm trật
tự ATGT.
20. Đề nghị Công ty Cổ phần
Đường sắt Nghĩa Bình, Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh phối hợp với UBND các
địa phương có tuyến đường sắt đi qua thường xuyên kiểm tra và tiến hành rào chắn
các lối đi tự mở mới, đối với các lối đi tự mở còn tồn tại thì phải rào thu hẹp
không cho xe ô tô qua; thường xuyên trao đổi và báo ngay với chính quyền địa
phương các hành vi vi phạm, để có hướng ngăn chặn, giải quyết kịp thời tránh ảnh
hưởng trực tiếp đến an toàn công trình đường sắt, nguy hiểm đối với an toàn
giao thông đường sắt.
21. Yêu cầu các cơ sở đào
tạo lái xe, sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tỉnh đổi mới phương pháp đào tạo,
bố trí thời gian, chương trình đào tạo hợp lý nhằm nâng cao chất lượng đào tạo
lái xe; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị, xe tập lái theo hướng
đổi mới, hiện đại đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của học viên; tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong việc chấm điểm các nội dung sát hạch, sử dụng công
nghệ để giám sát và công khai, minh bạch quy trình, kết quả sát hạch của học
viên để mọi người dân cùng giám sát.
22. Yêu cầu các Trung tâm
đăng kiểm trên địa bàn tỉnh tập trung nâng cao chất lượng đăng kiểm phương tiện
xe ô tô; cương quyết không kiểm định đối với các phương tiện không bảo đảm yêu
cầu kỹ thuật.
23. Yêu cầu các doanh nghiệp
kinh doanh vận tải trong tỉnh
a) Tập trung ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi
số và kết nối hệ thống quản lý nhà nước để quản lý, thành lập tổ ATGT để điều
hành người lái xe tham gia giao thông an toàn theo quy định.
b) Nghiêm túc thực hiện xây dựng lịch trình làm việc
cụ thể và yêu cầu các lái xe phải nghiêm túc tuân thủ lịch trình công tác, đảm
bảo thời gian nghỉ ngơi theo quy định để lái xe an toàn. Chấp hành nghiêm việc
bốc, xếp hàng hóa lên phương tiện đúng trọng tải cho phép theo quy định; thực
hiện đảm bảo vệ sinh môi trường, che chắn cẩn thận không được để rơi vãi vật liệu,
hàng hóa xuống đường khi thực hiện vận chuyển hàng rời. Thực hiện đảm bảo an
toàn kỹ thuật phương tiện trước khi lưu hành.
c) Tuyên truyền, giáo dục và quản lý chặt chẽ đội
ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe tuân thủ các quy định của pháp luật về trật
tự ATGT; yêu cầu người điều khiển phương tiện thực hiện đúng thời gian lái xe,
tốc độ chạy xe, hành trình, lịch trình, lệnh vận chuyển, không được sử dụng rượu,
bia, chất kích thích,....
d) Người đứng đầu doanh nghiệp kinh doanh vận tải
phải chịu trách nhiệm nếu để người điều khiển phương tiện của doanh nghiệp xảy
ra nhiều vi phạm trật tự ATGT, gây tai nạn giao thông.
24. Yêu cầu các doanh nghiệp
khai thác Bến xe trong tỉnh xây dựng kế hoạch, biểu đồ chạy xe phù hợp với tình
hình thực tế; tổ chức bán vé công khai, khoa học, không để tình trạng ùn tắc
khách trong bến; nâng cao chất lượng cơ sở vật chất, điều kiện phục vụ tại các
bến xe; đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn, vệ sinh môi trường trong khu vực bến;
cương quyết đình chỉ hoạt động ngay tại bến xe đối với người điều khiển phương
tiện, nhân viên phục vụ trên xe không đủ điều kiện theo quy định.
25. Yêu cầu Công ty CP Cảng
Quy Nhơn, Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn, Công ty CP Cảng Thị Nại và Công ty CP
Tân Cảng Miền Trung:
a) Tiếp tục thực hiện nghiêm quy trình bốc, xếp
hàng hóa đối với phương tiện ra, vào cảng đúng quy định; kiểm tra chặt chẽ việc
vệ sinh, che chắn hàng hóa đối với các phương tiện vận chuyển dăm gỗ, hàng rời
trước khi ra khỏi Cảng, hạn chế tình trạng rơi vãi hàng trong quá trình lưu
thông trên đường.
b) Yêu cầu chủ phương tiện vận chuyển dăm gỗ, hàng
rời dễ rơi vãi phải vệ sinh sạch phương tiện, che chắn hàng hóa kỹ trước khi ra
khỏi Cảng, không để rơi vãi trong quá trình lưu thông trên đường.
c) Không thực hiện xếp, dỡ hàng hóa đối với các trường
hợp vận chuyển hàng để rơi vãi; thùng xe, thùng chở hàng không bảo đảm dẫn đến
rơi vãi hàng hóa trong quá trình vận chuyển; không thực hiện vệ sinh xe trước
khi ra khỏi Cảng và thông báo, phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý theo
quy định.
26. Yêu cầu các sở, ban,
ngành, tổ chức, đoàn thể, Thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh, UBND cấp huyện,
cấp xã và các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về trật tự ATGT đến tận cơ sở, phường, xã, thị trấn, tổ dân phố; tuyên truyền,
vận động thực hiện chủ đề “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai”; xem đây là
nhiệm vụ trọng tâm có vai trò rất quan trọng nhằm nâng cao ý thức chấp hành
pháp luật của người tham gia giao thông. Tiếp tục đưa tiêu chí ATGT là một
trong những tiêu chí xét thi đua hàng năm của các đơn vị, địa phương. Đơn vị, địa
phương nào có người vi phạm trật tự ATGT khi có thông báo thì xử lý nghiêm người
vi phạm và không xem xét thi đua. Địa phương nào để gia tăng tai nạn giao thông
thì Chủ tịch UBND địa phương nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh
và không xem xét khen thưởng thành tích công tác năm; đồng thời chủ động, quyết
liệt trong công tác đảm bảo trật tự ATGT.
1. Các sở, ban, ngành, Hội đoàn thể, các tổ
chức chính trị - xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn
vị có liên quan chịu trách nhiệm xây dựng Kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện
có hiệu quả các nội dung của Kế hoạch này. Báo cáo kết quả thực hiện theo định
kỳ hàng tháng, Quý, 6 tháng, Năm gửi về UBND tỉnh (thông qua Ban An toàn
giao thông tỉnh) để tổng hợp báo cáo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia
theo quy định.
2. Giao Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì,
phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải theo dõi, đôn đốc việc triển
khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ Quý, 6 tháng, Năm tổng hợp kết quả thực hiện
của các đơn vị, địa phương và tham mưu Trưởng ban Ban An toàn giao thông tỉnh
báo cáo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia theo quy định; tham mưu Trưởng ban
Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng, tổng kết 01 năm và
các chuyên đề nhằm đánh giá tình hình, kết quả thực hiện công tác bảo đảm trật
tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (báo cáo);
- UBATGTQG (báo cáo);
- Bộ Công an (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh uỷ (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (báo cáo);
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- UB MTTQ VN tỉnh;
- TV Ban ATGT tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, hội, đoàn thể tỉnh;
- Viện Kiểm sát tỉnh;
- Tòa án tỉnh;
- Các Trường học liên quan;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Cục QLĐB VN; BQLDA 2, BQLDA 85;
- Cty CP QLĐS Nghĩa Bình, Phú Khánh;
- Công ty CP Cảng Quy Nhơn, Công ty CP Tân Cảng Quy Nhơn, Công ty CP Cảng Thị
Nại và Công ty CP Tân Cảng Miền Trung;
- Các Cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe; các Trung tâm đăng kiểm phương tiện
giao thông; các Doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ô tô; Cty Cổ phần Bến xe
Bình Định (do Sở GTVT gửi);
- LĐVP UBND tỉnh, CV;
- Lưu: VT, K19.
|
CHỦ TỊCH
Phạm Anh Tuấn
|