ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
50/CT-UB-NCVX
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 29 tháng 9 năm 1995
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC GIẢI QUYẾT MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỤ THỂ TRONG QUẢN LÝ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG
ĐƯỜNG BỘ VÀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐÔ THỊ.
Qua gần 2 tháng thực hiện Nghị
định số 36 của Chính phủ, tình hình trật tự an toàn giao thông đường bộ và trật
tự an toàn giao thông đô thị ở thành phố bước đầu đã có những chuyển biến tiến
bộ rõ rệt : lưu thông được an toàn hơn, tai nạn giao thông giảm được trên 1/4
số vụ, lề đường được thông thoáng và sạch hơn trước.
Tuy vậy, vấn đề này còn nhiều
phức tạp, chính quyền các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể cần
thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo để tổ chức thực hiện kiên trì, không để
tình hình lưu thông lộn xộn, lòng lề đường bị lấn chiếm trở lại, bảo đảm thực
hiện nghiêm chỉnh Nghị định của Chính phủ, vừa bảo đảm giải quyết sát với tình
hình thực tế của thành phố.
Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân
thành phố chỉ thị giải quyết một số vấn đề cụ thể trong quản lý trật tự an toàn
giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị ở thành phố như sau :
1/ Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, vận động quần chúng. Ngành Văn hóa thông tin, Tư pháp và các cơ quan
thông tin đại chúng cần tiếp tục tuyên truyền giáo dục, xây dựng ý thứ tự giác
của mọi người để chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông, trật tự lề đường,
giữ gìn vệ sinh mỹ quan thành phố. Phải kịp thời biểu dương những nơi làm tích
cực, đạt kết quả tốt và phê bình những nơi trì trệ, thực hiện chưa tốt. Phải
làm thật sâu rộng, phong phú cả về nội dung lẫn hình thức và phải liên tục.
Chính quyền các cấp phải phối
hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận
động tất cả các hội viên và gia đình hội viên tự giác thực hiện. Trong khi chờ
Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn giáo trình chính qui về luật lệ giao thông đưa
vào giảng dạy trong tất cả các trường từ mẫu giáo đến Đại học, Sở Giáo dục và
Đào tạo thành phố chủ động phối hợp với Công an thành phố và Sở Giao thông công
chánh biên soạn tạm thời giáo trình để sớm giảng dạy việc này trong các trường
ở thành phố với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu.
Trong chỉ đạo sinh hoạt tổ dân
phố hàng tháng, Ủy ban nhân dân các phường cần thông báo tình hình, kết quả
thực hiện trật tự an toàn giao thông, trật tự lề đường ở địa phương. Trên cơ sở
đó, từng tổ bàn các biện pháp để tổ và từng hộ thực hiện đạt kết quả ngày càng
tốt hơn.
2/ Chính phủ cấm sử dụng mặt
đường, lề đường làm sân phơi, để vật liệu xây dựng, vật cản khác, họp chợ, sửa
xe, để xe, sản xuất, kinh doanh, xây dựng lấn chiếm hành lang giao thông, hành
lang bảo vệ cây xanh và công trình kỹ thuật. Lòng đường để lưu thông phương
tiện cơ giới và thô sơ, lề đường dành cho người đi bộ.
Việc này phải tích cực tổ chức
thực hiện, nhưng phải có kế hoạch thiết thực, từng bước vững chắc. Thành phố và
các quận đã xác định 48 tuyến đường trọng điểm, từ nay đến cuối năm phải tập
trung giải tỏa thông thoáng lòng lề đường của các tuyến đường này. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị trấn phải xác định tuyến đường trọng điểm ở địa phương để
tập trung giải tỏa. Những lề đường rộng từ 1,5m trở xuống cũng phải tập trung
giải tỏa cho người đi bộ. Năm 1996 sẽ mở rộng diện giải tỏa nhiều hơn nữa.
3/ Thực hiện giải tỏa lề đường,
chọn những việc bức xúc làm trước. Chưa giải tỏa hàng loạt các mái che chiếm
không gian phía trên và chỗ xây đặt điện thoại gọi bằng card trên lề đường. Tạm
thời cho sử dụng các kiosque dịch vụ bưu điện và sách báo xây dựng trên lề
đường trước 30/4/1975 không chiếm hết vỉa hè dành cho người đi bộ. Những
kiosque xây dựng sau 30/4/1975, những mái che có cột chống trên lề đường và
những mái che quá bệ rạc làm xấu mặt tiền đường phố phải ưu tiên giải tỏa
trước.
Giao cho Ủy ban nhân dân phường,
xã kiểm tra tất cả các trường hợp quảng cáo thuộc địa phương mình. Những trường
hợp quảng cáo không có giấy phép, trái quy định phải ra quyết định xử phạt
nghiêm minh, kịp thời và bắt buộc tổ chức hoặc các nhân vi phạm phải tháo gỡ
trong thời hạn quy định. Trường hợp quá hạn mà chưa tháo gỡ thì phường, xã xử
phạt nghiêm khắc và tổ chức tháo gỡ bán phế liệu lấy tiền chi cho việc tháo gỡ.
Các tổ chức quảng cáo, trước khi
đặt quảng cáo ở địa phương nào phải trình giấy phép quảng cáo và giấy phép xây
dựng cho Ủy ban nhân dân phường, xã nơi đó biết để kiểm tra.
4/ Chính phủ cho sử dụng một
phần bên trong vỉa hè của một số đường phố để tạm thời sắp xếp cho những người
quá nghèo đang buôn bán trên vỉa hè, để xe lâm thời hoặc bơm vá xe… Việc này
được thực hiện như sau :
- Đối với những vỉa hè rộng từ
2,5m trở lên, giao cho Ủy ban nhân dân quận, huyện tổ chức kiểm tra, sơn vạch
phân biệt phần phía ngoài dành riêng cho người đi bộ, phía trong dành xếp chỗ cho
người buôn bán nhỏ, chỗ giữ xe 2 bánh, sửa xe 2 bánh và chỗ được tạm để xe của
khách vào các cửa hàng, nhưng không được chiếm hết vỉa hè dành cho người đi bộ.
Tất cả những người ở nhà mặt
tiền không được chiếm vỉa hè làm nơi để xe của nhà mình. Tất cả các cơ quan, xí
nghiệp, bệnh viện, trrường học… phải tổ chức để xe trong khuôn viên đơn vị mình
; nơi nào thiếu mặt bằng thì Ủy ban nhân dân quận, huyện kiểm tra tại chỗ để
tạm thời bố trí sử dụng một phần lề đường làm bãi giữ xe.
Sở Giao thông công chánh chủ trì
phối hợp với Sở Tài chánh, Cục Thuế, Công an thành phố và Ban Vật giá soạn thảo
quy định trình Ủy ban nhân dân thành phố ban hành trong tháng 10/95 về tổ chức
quản lý sử dụng một phần vỉa hè nói trên có thu lệ phí. Trong khi chờ đợi quy
định chung, Ủy ban nhân dân các quận, huyện chủ động sắp xếp tạm thời việc sử
dụng vỉa hè.
5/ Giao Ủy ban nhân dân quận,
huyện chỉ đạo các phường, xã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ và Đoàn thanh
niên tổ chức kiểm tra, xác minh phân loại cụ thể và thống kê những người đang
buôn bán trên vỉa hè để tạm thời giải quyết như sau :
- Người không có hộ khẩu thường
trú ở nội thành, giải thích và buộc họ trở về địa phương nơi họ thường trú để
làm ăn sinh sống, dứt khoát không cho buôn bán trên vỉa hè.
- Đối với những trường hợp
thường trú ở nội thành, có nguồn thu nhập khác tạm đủ sống, việc buôn bán trên
vỉa hè chỉ nhằm tăng thêm thu nhập thì giải thích và yêu cầu họ không được tiếp
tục buôn bán trên lề đường. Từ nay trở đi không xếp chỗ bán trên lề đường cho
những người mới ra buôn bán.
- Đối với những người thường trú
nội thành, gia đình quá nghèo, không có nguồn thu nhập nào khác hoặc có nguồn
thu nhập khác nhưng bị thiếu hụt nặng không đủ sống, thì tạm thời xếp chỗ cho
họ buôn bán ở chỗ thích hợp trên vỉa hè có vạch sơn xác định chỗ và do phường
trực tiếp quản lý. Hướng dẫn họ làm cam kết giữ gìn vệ sinh và trật tự vỉa hè,
không lấn chiếm phần vỉa hè dành cho người đi bộ, nơi buôn bán tạm thời ở vỉa
hè phải có đồ đựng rác, vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định, tái phạm lần thứ
ba không được tiếp tục buôn bán trên vỉa hè.
- Cấm kinh doanh ăn uống mang
tính chất nhậu nhẹt trên vỉa hè. Giao Ủy ban nhân dân quận, huyện kiểm tra tại
chỗ những nơi đang dùng vỉa hè và lòng đường buôn bán đã nhiều năm, nay chưa có
nơi bố trí lại buôn bán thì tạm thời cho tổ chức lại và quy định một số giờ
nhứt định được buôn bán trong ngày và đêm, sau đó họ phải thu xếp bàn ghế, quét
dọn đảm bảo vệ sinh và trật tự công cộng.
Trong tháng 11/1995, Ủy ban nhân
dân quận, huyện phải báo cáo danh sách thống kê cho Ủy ban nhân dân thành phố
về số lượng người nghèo có hộ khẩu ở nội thành còn tạm thời bố trí buôn bán
trên vỉa hè ở địa bàn từng phường, thị trấn và những điểm buôn bán theo giờ để
Ủy ban nhân dân thành phố có kế hoạch giải quyết sau này.
6/ Các quận, huyện đã tạm giữ đồ
vật của người vi phạm chờ xử lý hành chánh, nếu sau 3 lần đã thông báo mà người
vi phạm không đến đóng phạt, không đóng lệ phí giữ đồ, vật, chi phí vận chuyển
(nếu có) thì Ủy ban nhân dân quận, huyện ra quyết định tịch thu sung công quỹ.
Chi phí giữ đồ vật được tính 10.000 đồng/m2/ngày do người vi phạm nộp.
Đồ vật bị cảnh sát thành phố và
Thanh tra giao thông thành phố tạm giữ cũng giải quyết như trên, đơn vị tạm giữ
báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố ra quyết định tịch thu.
7/ Các tổ chức và cá nhân có xe
ô tô phải bố trí chỗ đậu xe trong khuôn viên cơ quan hoặc gara nhà mình khi
không sử dụng. Khuyến khích các tổ chức và cá nhân đầu tư kinh doanh chỗ để xe
trên phần đất có quyền sử dụng hợp pháp.
8/ Những đường nào xe ô tô được
đậu, hoặc chỉ được đậu có hạn chế thời gian để bốc dỡ hàng, hoặc chỉ được tạm
dừng để đưa đón khách rồi đi ngay, do Công an thành phố xác định và trao đổi
thống nhứt với Sở Giao thông công chánh đặt biển báo.
9/ Việc cấp phép cho các xe tải
được chạy ngoài giờ cao điểm vào đường cấm để phục vụ thi công các công trình
tại đây, do Công an thành phố cấp giấy phép lưu hành theo các tuyến đường thích
hợp và xác định thời gian cụ thể được phép lưu hành.
10/ Giao Sở Giao thông công chánh
lập kế hoạch làm các bệ dốc giữa lề đường với đường để người dẫn xe 2 bánh lên
vỉa hè được thuận tiện và bảo đảm mỹ quan lề đường.
Căn cứ vào chỉ thị này, các đơn
vị được giao nhiệm vụ trên tổ chức thực hiện.-
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
K/T CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Viết Thanh
|