|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
317/1999/CT-BGTVT
|
|
Loại văn bản:
|
Chỉ thị
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giao thông vận tải
|
|
Người ký:
|
Đào Đình Bình
|
Ngày ban hành:
|
13/07/1999
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
317/1999/CT-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 7 năm 1999
|
CHỈ THỊ
VỀ CHẤN CHỈNH HOẠT ĐỘNG VẬN TẢI HÀNH KHÁCH ĐƯỜNG BỘ VÀ TỔ CHỨC
QUẢN LÝ BẾN XE Ô TÔ KHÁCH
Trong những năm thực hiện công
cuộc đổi mới, một trong những thành tựu quan trọng của ngành giao thông vận tải
là đã từng bước đáp ứng được yêu cầu vận tải hàng hoá của nền kinh tế quốc dân
và yêu cầu đi lại của nhân dân. Hiện nay, yêu cầu đi lại của mọi người dân tại
mọi nơi mọi lúc cơ bản được đáp ứng, tuỳ theo nhu cầu của hành khách, tuy chất
lượng phục vụ có thể còn khác nhau.
Bên cạnh những thành tựu quan trọng
đó, việc quản lý họat động vận tải hành khách cũng như tổ chức quản lý bến xe ô
tô khách (bến xe) còn nhiều điều bất cập nên đã để xẩy ra các hiện tượng như xe
chạy vòng vo, không vào bến đón trả khách, xe chở khách quá tải, khách bị chèn
ép, "bán" dọc đường. Một số điểm trông giữ xe nhưng lại đón trả khách
như bến xe, hình thành các "bến dù, bến cóc" hoạt động bất hợp pháp,
gây bất bình trong dư luận và hành khách đi xe, phá vỡ trật tự vận tải, tạo tiền
đề cho các hiện tượng tiêu cực khác. An tòan, an ninh trên một số xe khách
không được bảo đảm do hiện tượng cờ bạc, đỏ đen, trộm cắp, thậm chí trên một
vài tuyến còn có cả hoạt động phạm tội có sử dụng vũ khí, gây hoang mang dao động
cho hành khách đi xe. Nhiều hoạt động tiêu cực đã bị xoá bỏ nhưng vẫn chưa đảm
bảo ổn định tâm lý cho hành khách đi xe.
Nhằm bảo đảm an toàn cho hành
khách đi xe trên các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, lập lại trật tự kỷ
cương vận tải hành khách, tuân theo pháp luật, tạo điều kiện cho doanh nghiệp,
chủ xe kinh doanh có hiệu quả, ngày 24-3-1999 Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải
đã ban hành các Quyết định số 727/1999/QĐ-BGTVT về công bố danh mục đợt 1 tuyến
vận tải hành khách liên tỉnh quốc gia hiện hành bằng phương tiện đường bộ,
Quýêt định số 729/1999/QĐ-BGTVT ban hành quy chế về tổ chức quản lý hoạt động của
xe ô tô vận tải hành khách theo phương thức hợp đồng, Quyết định số
730/1999/QĐ-BGTVT ban hành quy chế về tổ chức quản lý bến xe ô tô khách và ngày
12-4-1999 ban hành Quyết định số 890/1999/QĐ-BGTVT về tiêu chuẩn xe khách liên
tỉnh.
Để thực hiện tốt các văn bản đã
ban hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hành khách đi xe và người kinh
doanh vận tải hành khách, Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải Chỉ thị Cục trưởng cục
Đường bộ Việt nam, Cục trưởng Cục Đăng kỉểm Việt nam, các Giám đốc sở Giao
thông vận tải (GTCC) tổ chức thực hiện các công việc sau đây:
1- Cục Đường bộ
Việt nam, Cục Đăng kiểm Việt nam chủ trì và phối hợp với các Sở giao thông vận
tải (GTCC) chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện đối với các doanh nghiệp vận tải,
phương tiện và người điều khiển phương tiện, đặc biệt là lái xe khách. Thông
qua việc cấp các loại giấy phép để nắm số lượng và chất lượng phương tiện, nắm
vững thị trường vận tải, đề xuất chính sách điều tiết cung cầu. Yêu cầu chủ
doanh nghiệp luôn luôn kiểm tra, giáo dục, nhắc nhở người điều khiển phương tiện
ý thức chấp hành luật lệ giao thông (đặc biệt là không phóng nhanh, vượt ẩu, nhất
là tại các đường dèo dốc, đường núi, đường đang xây dựng chưa đủ biển báo tín
hiệu, đường mới xây dựng xong), không giao xe cho người không có giấy phép lái
xe hoặc có giấy phép lái xe nhưng không hợp lệ.
Kiểm tra giấy phép lái xe của
người lái (kể cả người lái xe thay thế) và tư cách lái xe, thường xuyên nhắc nhở
uốn nắn. Chủ doanh nghiệp phải có sổ theo dõi thời gian lái xe an toàn của từng
người điều khiển để động viên, sử lý kịp thời.
Trên cơ sở luồng tuyến vận tải
hành khách mà Bộ đã công bố, chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức thí điểm một
số tuyến mẫu "vận tải hành khách chất lượng cao" trên một số tuyến hiện
hành tiến tới mở rộng ra trên tất cả các tuyến nhằm nâng cao chất lượng phục vụ
hành khách và góp phần lập lại trật tự vận tải.
2- Các Sở giao
thông vận tải (GTCC):
- Nghiên cứu mạng lưới vận tải
hành khách nội tỉnh thuộc địa phương, phối hợp với Sở giao thông vận tải (GTCC)
có liên quan để thoả thuận và bố trí đủ số lượng phương tiện trên mỗi tuyến liền
kề, không để cạnh tranh vô tổ chức, hạn chế dần và tiến tới chấm dứt việc xe chạy
dù, chạy vòng vo đón khách trên các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh cố định
và tình trạng hạ giá cước, giảm chất lượng phục vụ.
- Chỉ đạo thanh tra giao thông
phối hợp với cảnh sát giao thông trật tự và chính quyền địa phương sử lý kiên
quyết và dứt điểm tệ xe bán khách dọc đường, đón khách ngoài bến (ngoài các điểm
được UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TW đã cho phép) thông qua việc sử lý vi phạm
hành chính theo quy định của pháp luật kết hợp với việc đình chỉ, thu hồi giấy
phép vận tải, giấy phép lái xe trong thời hạn 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm, trường
hợp đặc biệt có thể tước giấy phép. Đối với xe của tỉnh bạn thì sau khi sử lý,
thông báo và gửi hồ sơ cho Sở giao thông vận tải (GTCC) tỉnh bạn để có biện
pháp xử lý tiếp.
Các xe ô tô vận tải hành khách
theo phương thức hợp đồng thuê bao trọn gói không được cạnh tranh với xe hoạt động
trên các tuyến cố định, chỉ được phép đón trả khách tại nơi đã hợp đồng theo
văn bản hoặc nơi được Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy
định.
Nghiêm cấm các xe hợp đồng chạy
vòng vo đón khách, chạy không có hợp đồng, hành trình cụ thể, lấy khách xung
quanh khu vực bến xe hoặc lập hợp đồng ma, hợp đồng khống.
- Lập báo cáo hoặc phương án và
giải pháp xử lý trình Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố thuộc Trung ương về hiện
trạng các bãi trông xe, giữ xe có đón trả khách -các "bến dù, bến
cóc"- để tranh thủ ý kiến chỉ đạo. Đối với các bãi trông giữ xe phù hợp với
nhu cầu đi lại, không vi phạm quy hoạch của thành phố, thị xã, bảo đảm cơ bản
điều kiện về mặt bằng thì có thể đề nghị hợp pháp hoá theo trình tự thủ tục hiện
hành. Công việc này cần tiến hành thận trọng, dựa trên cơ sở tính toán khoa học
về quy luật, yêu cầu đi lại, không để phát triển các bến xe tràn lan, quá nhiều
gây lãng phí. Những bãi xe tự hình thành trá hình, ngoài xử phạt hành chính còn
phải xử lí như đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép hành nghề trông giữ xe. Các điểm
đón trả khách đã được phê duyệt cần được công bố công khai để chủ xe và nhân
dân biết.
- Chỉ đạo việc huy động vốn cải
tạo và nâng cấp xây dựng bến xe theo đúng quy định của pháp luật và bảo đảm dân
chủ, công khai, có bước đi thích hợp, vững chắc. Đối với các bến chưa đủ điều
kiện, tiêu chuẩn, cần có kế hoạch sửa chữa, cải tạo, nâng cấp.
- Hoàn thiện tổ chức quản lý tại
bến xe đối với những bến xe đã là doanh nghiệp theo hướng cải cách hành chính,
giảm phiền hà cho lái xe, chủ phương tiện có xe hoạt động ra vào bến đón trả
khách. Bảo đảm việc hiệp thương giữa các chủ xe cùng chạy trên tuyến, việc xếp
nốt (tài chuyến), quay vòng nốt để giữ công bằng. Trước khi ký lệnh xuất bến phải
kiểm tra việc xếp hành lý, hàng hoá, các điều kiện an toàn tối thiêủ. Các xe
không vào bến cương quyết không cấp tiếp giấy phép vận tải lần sau.
- Đối với các bến xe chưa phải
là doanh nghiệp, sở Giao thông vận tải (GTCC) cần tranh thủ thêm ý kiến chỉ đạo
của Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tiến hành theo quy định
hiện hành của pháp luật, đồng thời phải đảm bảo có sự quản lý của Nhà nước về
giao thông vận tải tại bến, đối xử bình đẳng đối với xe ra vào bến của các
thành phần kinh tế. Có thể cho phép doanh nghiệp vận tải lựa chọn bến xe đón trả
khách, nếu phù hợp quy luật đi lại, hạn chế chồng chéo, quá tải của một vài bến.
Chỉ cho phép thành lập các bến xe nằm trong quy hoạch (nếu không phải làm thủ tục
điều chỉnh quy hoạch), có đủ điều kiện, tiêu chuẩn. Đối với các bến chưa đủ điều
kiện, tiêu chuẩn cần có kế hoạch bổ sung, sửa chữa, cải tạo hoặc nâng cấp.
- Báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương về những tuyến vận tải hành khách nội tỉnh,
liên tỉnh thuộc địa phương còn mất trật tự, an ninh để tỉnh, thành phố chỉ đạo
chính quyền các cấp, công an, cảnh sát giao thông trật tự để phối hợp giải quyết
các tệ nạn trên xe, hiện tượng chở quá tải gây mất an toàn cho xe, các lái xe
"bán" khách dọc đường. Từng bước khắc phục tệ cò mồi, cửu vạn, chèo
kéo khách tại bến và điểm dừng đón trả khách đã công bố, bảo đảm cho hành khách
yên tâm đi lại. Trường hợp nghiêm trọng cần thu thập đầy đủ thông tin báo cáo với
Bộ Công an để đề nghị giúp đỡ ngăn chặn và xử lý.
3- Hiệp hội vận
tải ô tô có trách nhiệm phối hợp chỉ đạo các thành viên, hội viên thực hiện tốt
các quy định của Nhà nước, tìm giải pháp khắc phục khó khăn, kể cả trong khâu
kiểm tra, kiểm soát nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của các thành viên, hội
viên đạt kết quả kinh doanh cao và nâng dần chất lượng phục vụ hành khách.
4- Bộ giao
thông vận tải đề nghị Bộ công an, các Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông, trật tự, chính quyền các cấp
phối hợp chặt chẽ với các Sở giao thông vận tải (GTCC), thanh tra giao thông,
các doanh nghiệp vận tải và bến xe, bảo đảm việc thực hiện tốt các văn bản về
quản lý ngành, hạn chế và đẩy lùi từng bước các hiện tượng tiêu cực. Phối hợp xử
lý đúng, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường
bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị.
Yêu cầu các Cục trưởng cục Đường
bộ Việt nam, Đăng kiểm Việt nam, các Giám đốc sở Giao thông vận tải (GTCC) khẩn
trương tổ chức triển khai các công việc nêu trong Chỉ thị này.
Trong quá trình thực hiện, có
khó khăn vướng mắc, đề nghị báo cáo kịp thờì về Bộ giao thông vận tải để nghiên
cứu giải quyết.
Chỉ thị 317/1999/CT-BGTVT về chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách đường bộ và tổ chức quản lý bến xe ôtô khách do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Chỉ thị 317/1999/CT-BGTVT ngày 13/07/1999 về chấn chỉnh hoạt động vận tải hành khách đường bộ và tổ chức quản lý bến xe ôtô khách do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành
4.222
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|