UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 19/CT-UB
|
Bến Tre, ngày 20
tháng 9 năm 1999
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC KIỂM TRA
ĐẢM BẢO AN TOÀN CÁC CÔNG TRÌNH CẦU, CỐNG ĐANG SỬ DỤNG TRÊN CÁC TUYẾN ĐƯỜNG
TRONG ĐỊA BÀN TỈNH.
Mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh
Bến Tre có tổng chiều dài 3.886km, bao gồm: 02 tuyến quốc lộ có chiều dài
76,06km, 7 tuyến đường tỉnh có chiều dài 215,42km, 18 tuyến đường huyện có
chiều dài 271,70km, các đường liên xã có chiều dài 422km, các đường đến trung
tâm xã và đường liên ấp có chiều dài khoảng 1.850km, các đường vào xóm, ấp có
chiều dài khoảng 1.050km.
Các công trình giao thông gồm có: 1.955 cầu với
tổng chiều dài 35.728m nằm trên các tuyến từ đường xã đến quốc lộ và 106 cống
với tổng chiều dài 984m nằm trên các tuyến từ đường tỉnh đến quốc lộ. Ngoài ra,
còn hàng trăm công trình cầu, cống nông thôn lớn nhỏ nằm khắp ở các đường vào
xóm, ấp và những công trình kè, tường chắn để chống xoáy lở và lũ nằm dọc trên
các tuyến đường.
Các công trình giao thông là một cơ sở hạ tầng
đặc biệt, là tiền đề phát triển KT-XH, thể hiện trình độ văn minh, mức độ giao
lưu của tỉnh nhà, là điều kiện cần cho việc giữ gìn an ninh, quốc phòng; đồng
thời tạo điều kiện tốt để cải thiện và bảo vệ môi sinh, môi trường. Đó là một
khối tài sản quốc gia có giá trị cao, một phần phúc lợi của toàn xã hội mà mọi
người đều có quyền được thụ hưởng. Do vậy, chúng ta phải cùng nhau có trách
nhiệm chăm lo dưới sự thống nhất quản lý và khai thác của Nhà nước.
Với yêu cầu thực tiễn trên, đồng thời để thực
hiện nghiêm túc Chỉ thị số: 09/1999/CT-TTg ngày 17/4/1999 của Thủ tướng Chính
phủ và Chỉ thị số: 293/1999/ CT-BGTVT ngày 09/7/1999 của Bộ Giao thông Vận tải
v/v kiểm tra đảm bảo an toàn các cầu đang sử dụng trên các tuyến đường trong cả
nước, UBND tỉnh chỉ thị:
Căn cứ theo phân cấp quản lý các công trình giao
thông:
- Giao Sở Giao thông vận tải và Cty Xây dựng và
Khai thác công trình giao thông: chịu trách nhiệm quản lý các công trình giao
thông bao gồm quốc lộ 60 và các đường tỉnh.
- Giao UBND các huyện thị xã: chịu trách nhiệm
quản lý các công trình giao thông bao gồm: các đường huyện và các đường từ
huyện trở xuống các xã, ấp; hoặc các đường tương đương chưa xếp hạng.
Sở Giao thông vận tải và UBND huyện, thị xã cần
thực hiện các công việc sau:
Tiến hành khẩn cấp và thực hiện thường xuyên
việc kiểm tra, thống kê các cầu, cống…yếu thuộc phạm vi quản lý của mình (nêu
rõ vị trí, quy mô trên tuyến đường, mức độ quan trọng về tình trạng giao thông,
tình trạng kỹ thuật tại công trình) và phân ra các loại như sau:
Loại A: Loại cần phải thay thế ngay.
Loại B: Loại cần phải sửa chữa, tăng cường ngay
để tiếp tục khai thác an toàn với tải trọng hạn chế và cần phải xây dựng mới
trong thời gian tới.
Loại C: Loại phải sẽ sửa chữa, tăng cường và
thay thế từ năm 2000-2005.
Sau khi kiểm tra thống kê, phân loại các cầu,
cống…như đã nêu trên, cần lập ngay một kế hoạch sửa chữa khẩn cấp những cầu,
cống hư hỏng nặng. Cùng với thống kê có kèm theo dự tính kinh phí cần đầu tư
thay thế, tăng cường, sửa chữa để có khái toán cho việc chuẩn bị bố trí vốn
trong khi chưa lập được các dự án cụ thể.
Đối với các cầu thuộc loại A và loại B, cần bố
trí triển khai ngay việc thay thế, sửa chữa theo phân cấp quản lý. Trong trường
hợp chưa sửa chữa được thì phải hạn chế tải trọng hoặc cấm lưu thông để đảm bảo
an toàn cho người dân.
Trong lúc chưa cân đối ngay được vốn thì tạm
thời sử dụng nguồn vốn khác để sửa chữa, không vì lý do chưa cân đối được vốn
mà để sập cầu, cống. Nếu hiện tượng sập cầu xảy ra, trách nhiệm trước nhất
thuộc thủ trưởng cơ quan quản lý trực tiếp theo phân cấp.
Thực hiện các biện pháp tăng cường công tác quản
lý để ngăn chặn sự cố sập cầu và đưa công tác đảm bảo an toàn cầu vào nề nếp
như:
- Tiến hành các biện pháp tổ chức giao thông cần
thiết như phân luồng, giảm tải, đặt các biển báo nguy hiểm, bố trí tuần tra
nghiêm ngặt và có biện pháp đảm bảo giao thông trong trường hợp bất trắc. Tùy
từng tuyến đường, từng cầu, cống, v.v… mà cần có sự hạn chế tải trọng lưu thông
cho phù hợp.
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra, kiểm định cầu định
kỳ, bảo trì sửa chữa thường xuyên và tổ chức thực hiện nghiêm túc các kế hoạch
này.
- Cần tăng cường công tác kiểm tra, thường xuyên
bảo dưỡng, đặc biệt là các cầu yếu, cầu treo, phát hiện các hư hỏng để sửa chữa
kịp thời, không để xảy ra sự cố gãy, sập cầu nhằm đảm bảo an toàn giao thông
cho người và phương tiện qua lại.
Phối hợp với các cơ quan liên quan để có những
biện pháp hiệu quả bảo vệ, ngăn chặn kịp thời những hành vi xâm phạm; xử lý dứt
khoát, không được để tồn đọng những vụ việc cố tình xâm phạm đến hành lang bảo
vệ cầu.
UBND các huyện, thị xã cần bố trí cán bộ chuyên
trách theo dõi, quản lý các công trình giao thông. Cán bộ quản lý phải có lịch
trình, nội dung kiểm tra thường xuyên và kiểm tra định kỳ các công trình giao
thông cầu, cống…
Sở Giao thông Vận tải tổng hợp để báo cáo UBND
tỉnh về kết quả kiểm tra, thống kê phân loại các cầu yếu trong toàn tỉnh.
Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chánh - Vật giá
bố trí bổ sung vốn đáp ứng cho yêu cầu đầu tư và sửa chữa và thay thế trong năm
1999, đồng thời cân đối bố trí vốn kế hoạch thích hợp theo yêu cầu từ năm 2000
trở về sau trên cơ sở báo cáo tổng hợp của Sở Giao thông vận tải.
Việc đảm bảo an toàn công trình cầu trong quá
trình khai thác sử dụng, đặc biệt trong các mùa mưa bão, lũ lụt là hết sức quan
trọng. Do đó, cùng với Chỉ thị này, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương
theo phân cấp quản lý cần thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ
và Chỉ thị của Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành./.
|
TM.UỶ BAN NHÂN
DÂN TỈNH
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trịnh Văn Y
|