THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
17/2003/CT-TTg
|
Hà
Nội, ngày 04 tháng 8 năm 2003
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC TRONG LĨNH VỰC BẢO ĐẢM
AN TOÀN HÀNG HẢI
Trong những năm qua, các Bộ,
ngành và địa phương có liên quan đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý hoạt
động hàng hải và bảo đảm trật tự an toàn hàng hải tại cảng biển và khu vực hàng
hải.
Tuy nhiên, trong những tháng đầu
năm 2003 đã xẩy ra một số vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng gây tràn dầu làm ô
nhiễm môi trường và thiệt hại lớn về tài sản của nhà nước, của nhân dân tại khu
vực cảng biển thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Nguyên nhân chủ yếu của các tai
nạn hàng hải là do công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về
an toàn hàng hải đối với các phương tiện thủy đặc biệt là các phương tiện chở dầu,
hoá chất hoạt động tại cảng biển, khu vực hàng hải Việt Nam chưa chặt chẽ, thiếu
nghiêm túc; chủ tàu, người điều khiển phương tiện không chấp hành hoặc chấp
hành không đầy đủ các quy định của pháp luật khi tham gia các hoạt động hàng hải;
công tác quản lý các tàu thuyền hoạt động tuyến nội địa vào, rời cảng biển chưa
thực hiện đầy đủ theo đúng quy định.
Để khắc phục tình trạng nói trên
và để hạn chế đến mức thấp nhất các tai nạn, sự cố hàng hải gây ô nhiễm môi trường,
làm thiệt hại về người và tài sản của nhà nước, của nhân dân, Thủ tướng Chính
phủ chỉ thị Bộ trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan
thuộc Chính phủ và Chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương khẩn trương tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây:
1. Bộ Giao
thông vận tải:
a) Tổ chức kiểm tra việc đăng
ký, đăng kiểm, cấp các giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật đối với tàu biển, các
phương tiện thủy nội địa đặc biệt đối với phương tiện chở khách, dầu, hoá chất,
các tàu hoạt động trên các tuyến hàng hải quốc tế, đảm bảo phương tiện chỉ được
phép hoạt động khi có đủ các tiêu chuẩn về an toàn kỹ thuật, quy định phòng ngừa
ô nhiễm môi trường của Việt Nam và quốc tế;
b) Tăng cường công tác giám sát,
kiểm tra hoạt động của tàu thuyền trong việc thực hiện các quy định "Kiểm
tra nhà nước tại cảng biển"; phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm quy định về an toàn hàng hải như:
- Kiên quyết đình chỉ hoạt động
của phương tiện thủy hoặc không cho phép tàu thuyền rời cảng khi không đủ các
điều kiện về an toàn kỹ thuật.
- Không cho phép thuyền viên
không có đủ bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định làm việc trên tàu thuyền.
Các trường hợp vi phạm trên đây,
phải xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật.
Đối với tàu thuyền chạy tuyến quốc
tế, áp dụng biện pháp thu hồi các giấy phân cấp tàu và không cấp phép rời cảng
cho các tàu thuyền đã bị lưu giữ ở các cảng biển nước ngoài do không tuân thủ đầy
đủ quy định của các Điều ước quốc tế về an toàn hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm
môi trường;
c) Có biện pháp chấm dứt tình trạng
phương tiện thủy nội địa hoạt động ngoài vùng nước được phép hoạt động theo quy
định, phương tiện chở hàng quá tải hoặc không đủ điều kiện an toàn theo quy định.
Giám đốc cảng vụ hàng hải phải chịu trách nhiệm kiểm tra, giám sát các tàu thuyền
hoạt động trong vùng nước thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của mình; không cho
phép tàu thuyền rời cảng trong các trường hợp không đảm bảo điều kiện an toàn
theo quy định pháp luật;
d) Chỉ đạo Cục Hàng hải Việt Nam
tổ chức khai thác tốt hệ thống phao tiêu, báo hiệu hàng hải; kịp thời thay thế,
bổ sung thiết bị, phao tiêu, báo hiệu nhằm bảo đảm luồng tàu có đủ phao tiêu,
báo hiệu theo quy định; khẩn trương đưa hệ thống quản lý hoạt động tàu biển
trên luồng tàu biển Sài Gòn - Vũng Tàu vào hoạt động nhằm giảm các nguy cơ tai
nạn hàng hải tại vùng nước cảng biển khu vực thành phố Hồ Chí Minh.
đ) Phối hợp với Chính quyền địa
phương liên quan xây dựng phương án và tổ chức khắc phục tai nạn hàng hải tại
các khu vực thường xảy ra, nhất là những đoạn luồng hẹp hoặc nguy hiểm; tổ chức
phân luồng, phân giờ hoạt động nhằm hạn chế tai nạn giao thông đường thủy;
e) Trong việc kiểm tra, xử lý
các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn, hàng hải, kiên quyết xử lý nghiêm các
cán bộ, nhân viên có hành vi tiêu cực hoặc không làm tròn trách nhiệm;
g) Phối hợp với ủy ban Quốc gia
tìm kiếm - cứu nạn chỉ đạo việc xây dựng phương án ứng cứu sự cố tràn dầu tại
các cảng biển trên cơ sở phương tiện, thiết bị và lực lượng tại chỗ để triển
khai ứng cứu khi có sự cố xảy ra;
h) Phối hợp với Bộ Tư pháp và
các cơ quan thông tin đại chúng trong việc thực hiện công tác phổ biến tuyên
truyền các quy định pháp luật về an toàn hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường;
2. Bộ Công an:
a) Tăng cường công tác tuần tra,
kiểm soát các phương tiện thủy nội địa hoạt động trên các tuyến luồng đường thủy
nội địa; phối hợp với các cơ quan quản lý chuyên ngành hàng hải và đường thủy nội
địa trong việc dỡ bỏ các đăng đáy khai thác thủy sản, các phương tiện nuôi trồng
thuỷ sản, các điểm khai thác cát trái phép lấn chiếm luồng chạy tàu làm ảnh hưởng
đến trật tự, an toàn hàng hải và giao thông thủy. Mọi hành vi vi phạm quy định
liên quan các vấn đề trên phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật;
b) Phối hợp với các cơ quan quản
lý chuyên ngành hàng hải và đường thủy nội địa trong việc tăng cường công tác
tuần tra bảo vệ các thiết bị, phao tiêu báo hiệu hàng hải và đường thủy nội địa;
c) Xử lý nghiêm các chủ phương
tiện thủy nội địa xếp, vận chuyển hàng hóa, hành khách quá tải hoặc chủ phương
tiện thủy nội địa hoạt động không có đủ điều kiện an toàn kỹ thuật, thuyền viên
không có đủ bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo đúng quy định pháp luật.
3. Bộ Thủy sản:
a) Tổ chức kiểm tra công tác
đăng ký tàu cá và thuyền viên, công tác đăng kiểm, công tác cấp giấy chứng nhận
an toàn kỹ thuật tàu cá; kiên quyết xử lý các cán bộ, nhân viên có hành vi vi
phạm pháp luật trong công tác này;
b) Rà soát chương trình, nội
dung huấn luyện, thi và cấp chứng chỉ chuyên môn cho người điều khiển các
phương tiện khai thác thủy sản để nâng cao chất lượng đào tạo và bảo đảm thực
hiện đầy đủ các quy định về phòng ngừa va chạm tàu thuyền trên biển, đặc biệt
khi phương tiện hoạt động trong vùng nước cảng biển;
c) Xử lý nghiêm chủ tàu, người
điều khiển tàu không thực hiện các quy định bảo đảm an toàn kỹ thuật hoặc các
quy định về bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên tàu cá.
4. Bộ Thương mại:
a) Phối hợp với Bộ Giao thông vận
tải chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải xăng dầu (thuộc Bộ Thương mại quản lý)
trong việc thực hiện các quy định về an toàn hàng hải.
b) Thực hiện các nhiệm vụ quy định
tại Điều 5 của Quyết định số 129/2001/QĐ-TTg ngày 28 tháng 8 năm 2001 của Thủ
tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch quốc gia ứng cứu sự cố tràn dầu giai
đoạn 2001 - 2010
5. Bộ Tài
nguyên và Môi trường:
Thực hiện các nhiệm vụ quy định
tại Điều 2 của Quyết định số 129/2001/QĐ-TTg ngày 28 tháng 8 năm 2001 của Thủ
tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch quốc gia ứng cứu sự cố tràn dầu giai
đoạn 2001 - 2010; xây dựng, bổ sung và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật
liên quan đến phòng ngừa, xử lý sự cố ô nhiễm môi trường do sự cố tràn dầu gây
ra và hướng dẫn triển khai thực hiện các biện pháp, phương án ứng cứu sự cố
tràn dầu.
6. Bộ Quốc
phòng:
Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ
quy định tại Điều 2 của Quyết định số 129/2001/QĐ-TTg ngày 28 tháng 8 năm 2001
của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch quốc gia ứng cứu sự cố tràn
dầu giai đoạn 2001 - 2010.
7. Uỷ ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
a) Phối hợp với cơ quan quản lý
nhà nước chuyên ngành về hàng hải, đường thủy nội địa trong việc lập lại và duy
trì trật trự an toàn giao thông thủy trên luồng tàu, vùng nước cảng, bến cảng,
giải toả các đăng đáy khai thác thuỷ sản và phương tiện nuôi trồng thuỷ sản,
các điểm khai thác cát trái phép, lấn chiếm luồng tàu làm ảnh hưởng đến an toàn
giao thông đường thủy. Mọi hành vi vi phạm quy định liên quan các vấn đề trên
phải được xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật;
b) Chỉ đạo các cơ quan chức năng
của địa phương tổ chức đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy nội địa nhằm bảo đảm
các phương tiện thủy nội địa hoạt động theo đúng quy định pháp luật;
c) Thường xuyên rà soát, cập nhật
kế hoạch cứu nạn, ứng cứu sự cố tràn dầu của địa phương và chủ trì việc tổ chức
thực hiện các biện pháp ứng cứu tai nạn đường thuỷ, xử lý sự cố tràn dầu xẩy ra
tại địa phương.
d) Phối hợp với Bộ Giao thông vận
tải phổ biến tuyên truyền các quy định về an toàn giao thông đường thuỷ nội địa
và an toàn hàng hải cho các cá nhân, tổ chức có liên quan tại địa phương.
8. Uỷ ban Quốc
gia tìm kiếm - cứu nạn:
Chủ trì và phối hợp với Bộ,
ngành, chính quyền địa phương các cấp và chỉ đạo các trung tâm thường trực tìm
kiếm cứu nạn chuyên ngành trong công tác tìm kiếm - cứu nạn và ứng cứu, xử lý
các sự cố tràn dầu nhằm đảm bảo việc phối hợp kịp thời và đạt hiệu quả cao.
9. Uỷ ban An
toàn giao thông quốc gia:
Phối hợp hoạt động của các Bộ,
ngành và chính quyền địa phương trong việc thực hiện những nhiệm vụ được quy định
tại Chỉ thị này.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ
trưởng các Bộ, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ,
Chủ tịch Uỷ ban nhân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện Chỉ
thị này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề vướng mắc, các cơ quan phải kịp
thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ.