CHỈ
THỊ
VỀ
TIẾP TỤC CÓ NHỮNG GIẢI PHÁP CẤP BÁCH NHẰM HẠN CHẾ TAI NẠN GIAO THÔNG, ÙN TẮC
GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Triển khai thực hiện Nghị
quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về một số giải
pháp cấp bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; Nghị quyết
số 05/2008/NQ-CP ngày 04 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về nội dung phiên họp
Chính phủ thường kì tháng 01 năm 2008, trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã
thu được những kết quả khả quan, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông vận
tải của người tham gia giao thông có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên những kết
quả đạt chưa được bền vững, tình hình tai nạn giao thông chuyển biến khá phức
tạp, một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông, điều khiển phương tiện
giao thông chưa nhận thức đầy đủ về những hậu quả có thể xảy ra cho bản thân,
gia đình, xã hội khi tham gia giao thông, điều khiển phương tiện giao thông
không đúng với những quy định của pháp luật về giao thông vận tải. Nhằm tiếp
tục có những giải pháp thực hiện triệt để, có hiệu quả trong việc kiềm chế tai
nạn giao thông, ùn tắc giao thông trên địa bàn, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:
I. YÊU CẦU CHUNG:
Các sở, ban ngành, địa
phương theo chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ, của mình cần chủ động phối hợp chặt
chẽ để quản lí các loại phương tiện tham gia giao thông theo chủ trương sau:
1. Đối với xe cơ giới:
- Cấm xe công nông (là loại
xe tự chế, có kết cấu tương tự như ô tô) tham gia giao thông.
- Kể từ ngày 01 tháng 7 năm
2008 cấm các phương tiện cơ giới tự chế (trong đó có xe ba gác máy, xe dùng sức
kéo của mô tơ hai bánh), xe cơ giới chưa được đăng kiểm, đăng kí cấp biển số
tham gia giao thông. Riêng xe cơ giới tự chế dùng làm phương tiện đi lại cho
người tàn tật, thương binh (không chở thêm người và hàng hóa) được phép tham
gia giao thông đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2008.
- Các xe cơ giới ba bánh, xe
máy kéo nhỏ được kiểm tra chất lượng an toàn kĩ thuật và bảo vệ môi trường, có
đăng kí cấp biển số thì được phép tham gia giao thông. Việc tham gia giao thông
của loại phương tiện này sẽ bị hạn chế trên một số khu vực, tuyến đường và thời
gian nhất định theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Đối với xe thô sơ:
- Các loại xe thô sơ chỉ
được phép tham gia giao thông ở các khu vực, tuyến đường quy định.
- Cấm các loại xe thô sơ
(trừ xe đạp) tham gia giao thông trên các quốc lộ. Đối với đường quốc lộ có làn
đường dành riêng cho xe thô sơ thì xe thô sơ vẫn được lưu thông trên làn đường
đó.
- Cấm xe thô sơ dùng sức kéo
của động vật tham gia giao thông ở các khu vực nội thành thành phố Vũng Tàu và
nội ô thị xã Bà Rịa.
- Đối với xe xích lô đạp
phục vụ khách du lịch thì ngành du lịch tự tổ chức quản lí theo tổ, đội. Từng
xe xích lô phải có mã số, số hiệu để quản lí và báo cáo cơ quan chức năng để
cùng phối hợp quản lí.
II. GIAO NHIỆM VỤ CỤ THỂ
CHO CÁC NGÀNH, CÁC ĐỊA PHƯƠNG:
1. Ban An toàn
giao thông tỉnh:
Chủ trì, phối hợp
với các cơ quan chức năng, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Bà Rịa, thành phố
Vũng Tàu và các cơ quan báo, đài tiếp tục có các hình thức, nội dung tuyên
truyền phù hợp, sâu sát đến với từng người dân, nhất là người đang sử dụng các
phương tiện tự chế để tham gia giao thông, hiểu và thực hiện các chủ trương, chính
sách của Chính phủ trong việc cấm, hạn chế sử dụng các phương tiện tự chế,
phương tiện chưa được đăng kiểm, đăng kí tham gia giao thông.
2. Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã Bà Rịa, thành phố Vũng Tàu:
- Tổ chức khảo
sát, nghiên cứu khẩn trương, đề xuất với Sở Giao thông vận tải: các khu vực,
tuyến đường và thời gian cấm xe cơ giới ba bánh, xe máy kéo nhỏ, xe thô sơ tham
gia giao thông.
- Có kế hoạch
thống kê cụ thể, chi tiết các đối tượng sử dụng các loại xe cơ giới, phương
tiện cơ giới bị cấm tham gia giao thông (trừ xe ô tô).
- Phối hợp với Sở
Tài chính, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội, Sở Giao thông vận tải và các
ban, ngành có liên quan để thực hiện kế hoạch hỗ trợ tài chính, hỗ trợ đào tạo
nghề cho các đối tượng có phương tiện cơ giới bị cấm tham gia giao thông.
3. Sở Tài chính:
- Chủ trì phối
hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Bà Rịa, thành phố Vũng Tàu và các cơ
quan có liên quan nghiên cứu, khẩn trương trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành:
cơ chế, chính sách, mức hỗ trợ đối với các đối tượng có phương tiện cơ giới bị
cấm tham gia giao thông (trừ xe ô tô).
- Chủ trì, phối
hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội, Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã Bà Rịa, thành phố Vũng Tàu trong việc cấp phát, thanh
quyết toán kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng có phương tiện cơ giới (trừ ô tô)
bị cấm tham gia giao thông theo quy định hiện hành.
4. Sở Lao động -
Thương binh - Xã hội:
Nghiên cứu cơ chế
chính sách, xây dựng kế hoạch hỗ trợ chuyển đổi ngành nghề cho các đối tượng có
xe cơ giới bị cấm tham gia giao thông.
5. Sở Giao thông
vận tải:
- Tiếp tục có kế
hoạch kiểm định các xe máy kéo nhỏ, xe cơ giới cho người tàn tật.
- Có kế hoạch đào
tạo và cấp giấy phép lái xe phù hợp cho các đối tượng điều khiển xe máy kéo
nhỏ, xe cơ giới ba bánh.
- Chủ trì, phối
hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Bà Rịa, thành phố Vũng Tàu (theo đề
xuất của Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã Bà Rịa, thành phố Vũng Tàu) rà soát
và tiến hành xác định: khu vực, tuyến đường, thời gian cấm các loại xe cơ giới,
xe thô sơ tham gia giao thông trình Ủy ban nhân dân tỉnh quy định. Công việc
này phải được tiến hành thường xuyên, liên tục trên cơ sở tình hình phát triển
kinh tế - xã hội và sự tham gia giao thông của các phương tiện ở từng thời
điểm, từng khu vực.
6. Công an tỉnh:
Nghiên cứu cho
phép tiếp tục đăng kí các loại phương tiện cơ giới: xe máy kéo nhỏ, xe cơ giới
ba bánh được lắp ráp sản xuất trong nước, xe cơ giới ba bánh nhập khẩu, xe cơ
giới dùng cho người tàn tật, theo đúng các quy định hiện hành.
7. Sở Văn hóa -
Thể thao và Du lịch:
- Chỉ đạo các
doanh nghiệp làm công tác du lịch xây dựng mô hình và có biện pháp quản lí các
loại xe xích lô đạp phục vụ khách du lịch.
- Phối hợp với
các ngành có liên quan xem xét các mẫu xích lô phù hợp để có thể đóng mới, cải
tạo thành loại xích lô đảm bảo an toàn cũng như đạt được các yếu tố về mĩ thuật
để vận chuyển khách du lịch.
8. Đề nghị Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, các đoàn thể phối hợp, hỗ trợ
các sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các địa phương trong việc tuyên
truyền vận động chủ phương tiện và nhân dân địa phương thực hiện nghiêm chỉ thị
của Ủy ban nhân dân tỉnh về quản lí hoạt động xe cơ giới, xe thô sơ.
Chỉ thị này có
hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày kí./.