BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
10/CT-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 11 năm 2011
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THANH TRA CHUYÊN NGÀNH GIAO
THÔNG VẬN TẢI
Thực hiện Luật Thanh tra, pháp luật
chuyên ngành giao thông vận tải và Nghị quyết 32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm
2007 và các Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về công tác
thanh tra, hàng năm Thanh tra giao thông vận tải trên toàn quốc đã triển khai
được hàng ngàn cuộc thanh tra, kiểm tra, phát hiện xử lý nhiều hành vi vi phạm,
kiến nghị ban hành, sửa đổi nhiều quy định quản lý, góp phần tích cực vào công
tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải và bảo đảm trật tự an toàn giao
thông. Tuy nhiên, qua đánh giá thực tiễn tổ chức và hoạt động thanh tra chuyên
ngành trong thời gian qua còn vướng mắc, một số mặt hoạt động chưa thực sự chuyển
biến, chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước chuyên ngành GTVT.
Để thực hiện tốt Luật Thanh tra năm
2010, Nghị quyết số 88/2011/NQ-CP ngày 24 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ và chỉ
đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1702/TTg-KTN ngày 24 tháng 9 năm
2011 về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự an toàn
giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ thị:
1. Tăng cường
hoàn thiện thể chế, tổ chức và xây dựng lực lượng
1.1. Thanh tra Bộ GTVT (sau khi gọi
tắt là Thanh tra Bộ) chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương
nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các quy định về hoạt động của thanh tra GTVT theo
Luật Thanh tra 2010 và pháp luật chuyên ngành. Trong khi chờ Chính phủ ban hành
Nghị định quy định về hoạt động thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế tạm
thời để Thanh tra chuyên ngành ở Trung ương.
1.2. Căn cứ quy định của pháp luật
về thanh tra, Thanh tra Bộ và Vụ Tổ chức cán bộ nghiên cứu trình Bộ trưởng
phương án tổ chức lại lực lượng Thanh tra GTVT theo hướng bảo đảm ổn định để tiếp
tục hoạt động có hiệu lực, hiệu quả.
1.3. Thanh tra Bộ phối hợp với các
cơ quan liên quan tăng cường quản lý tiêu chuẩn, chức danh theo Thông tư số
02/2008/TT-BGTVT ngày 04/3/2008 của Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn một số quy định
về thanh tra viên, cộng tác viên và việc cấp thẻ kiểm tra giao thông vận tải;
tiến hành rà soát, tổng hợp báo cáo Bộ trưởng để phân bổ định biên, sắp xếp lại
cán bộ thanh tra theo hướng bổ sung, tăng cường lực lượng cho Thanh tra Bộ nhằm
giúp Bộ trưởng có lực lượng kịp thời thực hiện các cuộc thanh tra chuyên ngành,
chấn chỉnh, xử lý những vấn đề phát sinh ở các địa phương, trên các địa bàn trọng
yếu và lĩnh vực đã phân cấp quản lý.
1.4. Tổng cục trưởng, Cục trưởng và
Giám đốc các Sở GTVT chỉ đạo thực hiện lực lượng thanh tra tăng cường quản lý
cán bộ, không để xảy ra tiêu cực trong hoạt động thanh tra, đặc biệt là cán bộ
trực tiếp làm việc tại hiện trường. Trường hợp phát hiện cán bộ có hành vi vi
phạm phải xử lý nghiêm theo quy định.
1.5. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
tiếp tục có giải pháp triển khai thực hiện Đề án “Tăng cường biên chế, trang
thiết bị cho lực lượng Thanh tra giao thông vận tải” đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt tại Quyết định số 321/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3 năm 2011. Trong quá
trình thực hiện nếu có vướng mắc về cơ chế, chính sách và kinh phí, Chủ đầu tư
khẩn trương báo cáo cấp quyết định đầu tư xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.
2. Hoạt động của
Thanh tra chuyên ngành
2.1. Ngoài những nhiệm vụ thường xuyên
theo quy định của pháp luật, trong phạm vi thẩm quyền, Thanh tra GTVT các cấp
tăng cường thanh tra, tập trung hành động để thực hiện một số nội dung cấp bách
sau đây:
a) Về lĩnh vực giao thông vận tải
đường bộ:
- Thanh tra việc chấp hành pháp luật
đối với các đối tượng liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn
đường bộ; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và Chính quyền địa phương tiến
hành cưỡng chế giải tỏa vi phạm hành lang an toàn đường bộ, thực hiện có hiệu
quả giai đoạn 3 Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2007 của Thủ tướng Chính
phủ. Trường hợp tổ chức, cá nhân cấp đất, thực hiện sai quy hoạch và thỏa thuận
đấu nối; bao che, thiếu trách nhiệm trong việc giải tỏa vi phạm hành lang an
toàn giao thông đường bộ phải được xử lý nghiêm khắc, nếu vượt quá thẩm quyền
phải báo cáo ngay cấp trên xử lý theo quy định.
- Thanh tra hoạt động vận tải hành
khách bằng xe buýt, taxi tại các đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh;
thanh tra hoạt động vận tải hành khách, hàng hóa. Đình chỉ hoạt động, yêu cầu
thu hồi giấy phép của các tổ chức, cá nhân không đủ điều kiện kinh doanh vận tải,
vi phạm pháp luật. Tiếp tục đẩy mạnh thanh tra, phát hiện và xử lý các hành vi
vi phạm theo Chỉ thị 01/2004/CT-TTg ngày 02/01/2004 của Thủ tướng Chính phủ về
việc chấn chỉnh hoạt động vận tải khách tiên tỉnh bằng ô tô.
- Thanh tra việc chấp hành tiêu chuẩn
kỹ thuật về báo hiệu đường bộ tại các quốc lộ (sơn vạch kẻ đường, đèn tín hiệu,
biển báo hiệu …), cương quyết không để báo hiệu đường bộ ảnh hưởng, làm mất an
toàn giao thông và gây ùn tắc giao thông. Biển báo hiệu đường bộ bất hợp lý,
làm cản trở giao thông, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải phải yêu cầu đơn vị quản
lý điều chỉnh hoặc tháo dỡ ngay.
- Thanh tra đối với chủ đầu tư và
các đơn vị thi công trong việc chấp hành quy định của pháp luật về bảo đảm giao
thông và an toàn giao thông khi thi công trong phạm vi đường bộ đang khai thác.
- Thanh tra GTVT phối hợp với cơ
quan chuyên môn về xây dựng tiến hành thanh tra việc chấp hành tiêu chuẩn kỹ
thuật, công tác bảo đảm an toàn giao thông khi thiết kế, phê duyệt và thi công
các công trình, dự án, đặc biệt là các công trình, dự án kém chất lượng, có dấu
hiệu mất an toàn, tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
b) Về lĩnh vực giao thông vận tải
đường sắt:
- Tăng cường thanh tra việc chấp
hành pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường sắt đối với cơ
quan, tổ chức và cá nhân; yêu cầu đơn vị quản lý và chính quyền địa phương ngăn
chặn kịp thời hành vi mở đường ngang trái phép làm mất an toàn giao thông;
thanh tra việc thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT tại các đường ngang dân
sinh.
- Thanh tra việc chấp hành quy
trình, quy phạm an toàn giao thông đường sắt, đặc biệt là công tác của nhân
viên gác đường ngang, cầu chung giữa đường sắt và đường bộ; các thiết bị cảnh
báo an toàn …;
c) Về lĩnh vực giao thông vận tải
đường thủy nội địa:
- Thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của
Cảng vụ đường thủy nội địa trong công tác quản lý, bảo đảm an toàn tại các cảng,
bến thủy nội địa.
- Tăng cường thanh tra hoạt động vận
tải hành khách bằng đò, đặc biệt là khu vực có dòng chảy phức tạp, nhiều khách
du lịch, học sinh đi học; thanh tra trách nhiệm quản lý bến khách ngang sông của
chính quyền địa phương.
- Thanh tra công tác bảo đảm an
toàn hành lang bảo vệ công trình thủy nội địa; an toàn kỹ thuật của phương tiện
thủy nội địa.
- Thanh tra công tác đào tạo, cấp bằng,
chứng chỉ chuyên môn, công tác đăng ký, đăng kiểm; việc chấp hành định biên an
toàn tối thiểu, kiên quyết xử lý đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.
d) Về lĩnh vực hàng hải:
- Thanh tra, kiểm tra việc chấp
hành các quy định trong hoạt động dịch vụ lai dắt tàu biển; các quy định về an
toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường trong hoạt động
khai thác cảng biển; chấp hành các quy định trong hoạt động thông tin hàng hải,
báo hiệu hàng hải.
- Tăng cường thanh tra, giám sát việc
chấp hành các quy định về an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô
nhiễm môi trường đối với các tàu biển, cảng biển và các hoạt động hàng hải
trong khu vực quản lý; phát hiện, lập biên bản, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
quy định về an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường.
- Thanh tra, kiểm tra công tác đào
tạo, huấn luyện, thi, sát hạch, cấp chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên và hoa
tiêu hàng hải; thanh tra, kiểm tra hoạt động đăng ký, đăng kiểm tàu biển.
d) Về lĩnh vực hàng không:
- Thanh tra, kiểm tra trách nhiệm
thực hiện công vụ trong hoạt động tham mưu cấp phép liên quan đến an ninh, an
toàn hàng không.
- Thanh tra việc chấp hành quy định
về tiêu chuẩn của nhân viên hàng không tại các cơ sở cung cấp dịch vụ liên quan
trực tiếp đến công tác bảo đảm an toàn, an ninh hàng không, đặc biệt là bảo đảm
hoạt động bay, khai thác bảo dưỡng tàu bay.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát việc chấp hành quy định pháp luật về hàng không dân dụng tại các cảng
hàng không, sân bay, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; phát hiện, xử
lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về an toàn, an ninh hàng không dân dụng.
2.2. Công tác phối hợp, tuyên truyền
và hướng dẫn nghiệp vụ:
a) Thanh tra Bộ chủ trì phối hợp với
đơn vị liên quan trình cấp có thẩm quyền xây dựng cơ chế phối hợp giữa hai
Ngành Công an và Giao thông vận tải về công tác thanh tra, xử lý vi phạm và bảo
đảm trật tự an toàn giao thông trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tiếp tục tổ
chức đào tạo nghiệp vụ báo chí để thực hiện công tác tuyên truyền, tổ chức hướng
dẫn, tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính; duy
trì trang Web Thanh tra GTVT, phối hợp với Trung tâm công nghệ thông tin triển
khai hệ thống thông tin phục vụ công tác chỉ đạo điều hành hoạt động thanh tra
chuyên ngành trên toàn quốc.
b) Thanh tra GTVT các cấp đẩy mạnh
công tác phối hợp trong hoạt động thanh tra chuyên ngành và bảo đảm trật tự an
toàn giao thông; tăng cường phối hợp với cơ quan truyền thông để tuyên truyền
trên các phương tiện thông tin đại chúng về pháp luật và công tác bảo đảm trật
tự an toàn giao thông.
3. Tổ chức thực
hiện
3.1. Trên cơ sở nội dung chỉ thị
này và Quyết định số 2621/QĐ-BGTVT ngày 16 tháng 11 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ
GTVT ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2012, Chánh Thanh tra Bộ, Tổng cục
trưởng, Cục trưởng và Giám đốc các Sở GTVT tổ chức lập kế hoạch thanh tra, kiểm
tra chi tiết và chỉ đạo hành động quyết liệt triển khai thực hiện các nội dung
trọng tâm, đặc biệt là dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán năm 2011 và năm 2012;
ưu tiên bố trí đầy đủ kinh phí, phương tiện, thiết bị để Thanh tra giao thông vận
tải các cấp hoàn thành nhiệm vụ được giao.
3.2. Thanh tra Bộ triển khai kế hoạch
thanh tra diện rộng, lập Kế hoạch liên ngành để tiến hành thanh tra, xử lý một
số lĩnh vực trọng điểm; tiến hành kiểm tra hoạt động nghiệp vụ của Thanh tra
GTVT các cấp, bảo đảm Thanh tra GTVT hoạt động đúng quy định của pháp luật.
3.3. Thanh tra GTVT các cấp thực hiện
chế độ thông tin, báo cáo kết quả (định kỳ) về Thanh tra Bộ theo quy định về chế
độ báo cáo hiện hành của Bộ GTVT và hướng dẫn của Thanh tra Bộ.
3.4. Thanh tra Bộ kiểm tra, chỉ đạo
thực hiện Chỉ thị này.
Trong quá trình thực hiện, nếu phát
sinh những vướng mắc, đề nghị các đơn vị báo cáo về Bộ GTVT (qua Thanh tra Bộ)
để kịp thời hướng dẫn.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Thanh tra Chính phủ;
- Bộ Công an;
- Các Thứ trưởng (để chỉ đạo t/h);
- VP, các UVUBATGT Quốc gia;
- Các Vụ, Văn phòng Bộ;
- Tổng cục, Cục thuộc Bộ;
- Các Sở GTVT và Thanh tra các Sở GTVT;
- Website Bộ GTVT, Thanh tra GTVT;
- Lưu VT, TTr, P3 (tr).
|
BỘ
TRƯỞNG
Đinh La Thăng
|