ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
09/2010/CT-UBND
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 11 tháng 3 năm 2010
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI SÔNG, SUỐI,
KÊNH, RẠCH, HỒ CÔNG CỘNG VÀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA TRÊN
ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Giao thông đường thủy nội địa là
một trong những vấn đề quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế của thành
phố và khu vực, để bảo đảm được trật tự an toàn giao thông và hiệu quả trong
khai thác đường thủy nội địa là một thách thức lớn đối với ngành giao thông vận
tải nói riêng và của thành phố nói chung. Trong những năm qua, mặc dù thành phố
đã quan tâm chỉ đạo và đầu tư trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, tuy
nhiên công tác tổ chức và phối hợp quản lý về sông, kênh, rạch trên địa bàn vẫn
chưa được chặt chẽ, nhiều nơi vẫn diễn ra nạo vét, san lấp bừa bãi, lấn chiếm
xây dựng, khai thác cát lòng sông trái phép và nhiều trường hợp khác vi phạm trật
tự an toàn giao thông đường thủy, việc kiểm tra, xử lý các vi phạm chưa được kịp
thời, thiếu đồng bộ và thiếu kiên quyết, ảnh hưởng xấu đến môi trường, thoát nước,
làm thay đổi dòng chảy, sạt lở ven bờ, phá vỡ quy hoạch ngành và quy hoạch xây
dựng đã được phê duyệt.
Mặt khác, kết quả tổng kiểm tra
các bến tàu khách, bến khách ngang sông và phương tiện thủy nội địa đang hoạt động
vừa qua cũng cho thấy công tác tổ chức, quản lý nhà nước về trật tự, an toàn
giao thông đường thủy nội địa chưa được thực hiện đúng mức. Một số bến tàu
khách, bến khách ngang sông còn để xảy ra tình trạng phương tiện chở khách quá
tải trọng cho phép, bố trí trang bị cứu sinh trên phương tiện chưa đúng quy định,
ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao.
Để tăng cường công tác quản lý
nhà nước đối với sông, suối, kênh, rạch, hồ công cộng và bảo đảm trật tự an
toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố, đồng thời hạn chế và
kéo giảm đến mức thấp nhất về tai nạn giao thông đường thủy và các vi phạm về
trật tự giao thông đường thủy nội địa, nhất là bảo đảm an toàn hoạt động tại
các bến khách ngang sông, Ủy ban nhân dân thành phố yêu cầu Thủ trưởng các sở -
ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện phối hợp triển
khai thực hiện các nhiệm vụ chính sau đây:
I. VỀ CÔNG
TÁC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC SÔNG, SUỐI, KÊNH, RẠCH, HỒ CÔNG CỘNG
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ
1. Giao Giám đốc Sở Giao thông vận
tải:
a) Tổ chức quản lý và công bố
danh mục các tuyến sông, suối, kênh, rạch thuộc phạm vi quản lý trên trang
thông tin điện tử của Sở Giao thông vận tải. Xác định và thỏa thuận mép bờ cao
đối với các tuyến quy hoạch thoát nước đô thị và các tuyến giao thông đường thủy
trên địa bàn thành phố. Thỏa thuận việc xây dựng kè bảo vệ bờ và san lấp xây dựng
công trình trên sông, kênh, rạch.
b) Xây dựng và công bố mép bờ
cao các tuyến sông, suối, kênh, rạch, hồ công cộng trên địa bàn thành phố. Sử dụng
bản đồ địa chính hệ tọa độ VN2000 do Sở Tài nguyên và Môi trường cung cấp và
các tài liệu khảo sát địa hình khác phù hợp làm cơ sở xây dựng tuyến mép bờ
cao. Cung cấp bản đồ và tập tin (file) xác định mép bờ cao các tuyến sông,
kênh, rạch cho các sở - ngành khác và quận - huyện tham gia quản lý.
c) Lập kế hoạch nghiên cứu và tổ
chức thực hiện dự án chỉnh trị những đoạn sông nguy hiểm nhằm khắc phục tình trạng
sạt lở do tác động của dòng chảy, đồng thời đảm bảo an toàn giao thông thủy. Tổ
chức thực hiện các công trình xây dựng kè bảo vệ bờ sông tại các khu vực có
nguy cơ sạt lở cao và nạo vét sông, kênh, rạch phục vụ nhu cầu giao thông thủy
và thoát nước.
d) Tiếp tục tổ chức lực lượng
thường xuyên kiểm tra và hỗ trợ Ủy ban nhân dân các quận - huyện trong công tác
phát hiện, xử lý, cưỡng chế tháo dỡ ngay đối với những trường hợp vi phạm, lấn
chiếm trái phép hệ thống sông, suối, kênh, rạch, hồ công cộng trên địa bàn
thành phố. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra chuyên ngành phối hợp chặt chẽ với Thanh
tra Xây dựng các cấp xử phạt kiên quyết các trường hợp vi phạm xây dựng các
công trình trong hành lang sông, kênh, rạch theo thẩm quyền quy định.
đ) Xây dựng, hoàn chỉnh các định
mức dự toán bổ sung và đơn giá công tác duy trì hệ thống thoát nước đô thị
thành phố Hồ Chí Minh trình Ủy ban nhân dân thành phố xét duyệt ban hành.
e) Tổ chức thực hiện Quy hoạch mạng
lưới Đường thủy và Cảng, bến khu vực thành phố Hồ Chí Minh từ nay đến năm 2020
đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.
2. Giao Giám đốc Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
a) Tổ chức quản lý và công bố
danh mục các tuyến sông, suối, kênh, rạch, hồ công cộng thuộc phạm vi quản lý
trên trang thông tin điện tử của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (ngoài
danh mục các tuyến sông, kênh, rạch do Sở Giao thông vận tải quản lý). Xác định
mép bờ cao và thỏa thuận việc xây dựng kè, san lấp xây dựng công trình thuộc
hành lang bảo vệ bờ kênh, rạch, hồ công cộng có chức năng tưới tiêu nội đồng phục
vụ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản, phù hợp với quy hoạch.
b) Chủ trì, phối hợp với các sở
- ngành, Ủy ban nhân dân các quận - huyện liên quan để tổ chức cắm mốc chỉ giới
tại hiện trường hành lang bảo vệ bờ kênh, rạch, hồ công cộng thuộc phạm vi quản
lý.
c) Chủ trì, phối hợp với các sở
- ngành, Ủy ban nhân dân các quận - huyện liên quan rà soát, sắp xếp danh mục
kênh, rạch, hồ công cộng có chức năng tưới tiêu nội đồng phục vụ sản xuất nông
nghiệp và nuôi trồng thủy sản, phát triển rừng và sản xuất muối trên địa bàn
thành phố, tránh trường hợp quản lý trùng lắp, chồng chéo, chưa sát thực tế,
thiếu sự phối hợp trong quản lý dẫn đến trách nhiệm không rõ ràng.
3. Giao Giám đốc Sở Tài nguyên
và Môi trường:
a) Chủ trì, phối hợp với các sở
- ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các quận - huyện tổ chức cắm mốc chỉ giới
xác định phạm vi hành lang bảo vệ bờ sông, suối, kênh, rạch, hồ công cộng trên
cơ sở các tuyến sông, suối, kênh, rạch thuộc địa bàn thành phố đã được Sở
chuyên ngành công bố mép bờ cao. Tổ chức bàn giao các mốc chỉ giới xác định
hành lang bảo vệ sông, suối, kênh, rạch, hồ cho các quận - huyện quản lý.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Giao
thông vận tải, Công an thành phố và Ủy ban nhân dân các quận - huyện liên quan
để có kế hoạch kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát lòng sông
trên địa bàn thành phố trái phép, không phép; bố trí lực lượng thường trực kiểm
soát tại những điểm nóng. Xây dựng quy trình phối hợp liên ngành trong công tác
quản lý nhà nước về khai thác cát lòng sông.
c) Chủ trì, phối hợp các sở -
ngành, Ủy ban nhân dân các quận - huyện liên quan thống nhất việc sử dụng bản đồ
số hệ tọa độ VN2000 và cung cấp nền bản đồ cho các Sở chuyên ngành phục vụ công
tác quản lý hành lang bảo vệ bờ sông, suối, kênh, rạch, hồ công cộng trên địa
bàn thành phố.
4. Giao Giám đốc Sở Quy hoạch -
Kiến trúc:
a) Chủ trì, xây dựng và công bố
bản đồ quy hoạch phạm vi hành lang bảo vệ bờ sông, suối, kênh, rạch, hồ công cộng
làm cơ sở cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét và phê duyệt quy hoạch chi
tiết về xây dựng dọc theo các tuyến sông, suối, kênh, rạch.
b) Phối hợp với các sở - ngành
liên quan và Ủy ban nhân dân các quận - huyện khi lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết
đô thị theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường,
Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân các quận - huyện khi lập
thủ tục trình cấp thẩm quyền quyết định thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất,
chuyển mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng phần đất có tiếp giáp sông,
kênh, rạch cho các tổ chức, cá nhân sử dụng, phải có văn bản hỏi ý kiến chuyên
ngành của Sở Giao thông vận tải hoặc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về
ranh mép bờ cao, hành lang bảo vệ bờ và san lấp xây dựng công trình trên sông,
suối, kênh, rạch, hồ công cộng.
6. Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và
Môi trường và Ủy ban nhân dân các quận - huyện không cấp phép xây dựng, không hợp
thức hóa nhà và xác lập quyền sử dụng đất đối với nhà đất do san lấp, lấn chiếm
trái phép ven sông, suối, kênh, rạch, hồ. Kiên quyết cưỡng chế mọi trường hợp cố
tình xây dựng trái phép, buộc phải khôi phục, hoàn trả lại nguyên trạng sông,
suối, kênh, rạch.
7. Công an thành phố không giải
quyết cấp hộ khẩu cho các hộ lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất ven sông,
suối, kênh, rạch, hồ trong phạm vi hành lang bảo vệ bờ.
8. Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các quận - huyện:
a) Tổ chức quản lý các sông, suối,
kênh, rạch, hồ công cộng theo phân cấp; phối hợp với Ủy ban nhân dân phường -
xã, thị trấn tổ chức quản lý hành lang trên bờ sông, suối, kênh, rạch, hồ và bảo
vệ các mốc chỉ giới xác định phạm vi hành lang bảo vệ bờ sông, suối, kênh, rạch,
hồ thuộc phạm vi quản lý.
b) Khảo sát những khu vực ven
sông, kênh, rạch có nguy cơ bị sạt lở, lập kế hoạch gia cố bảo vệ bờ cùng với
việc vận động, hỗ trợ nhân dân di dời ra khỏi vùng nguy hiểm, phòng chống xảy
ra sự cố sạt lở bờ gây thiệt hại về người và tài sản.
c) Tổ chức tổng rà soát và chỉ đạo
xử lý ngay, yêu cầu phải bảo đảm chỉ giới đường sông (hoặc ranh bảo vệ bờ hiện
trạng) của tất cả sông, suối, kênh, rạch, hồ công cộng thuộc địa bàn quản lý.
Phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi lấn chiếm, san lấp, xây dựng nhà,
kè bao, đăng đáy cá, neo đậu phương tiện ven sông trái phép và các trường hợp
khác vi phạm trật tự an toàn giao thông thủy, phá vỡ quy hoạch ngành, quy hoạch
xây dựng đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra Xây dựng
xử phạt kiên quyết các trường hợp vi phạm xây dựng các công trình trên hành
lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch theo thẩm quyền quy định.
d) Chịu trách nhiệm trước Ủy ban
nhân dân thành phố nếu để xảy ra các trường hợp lấn chiếm, san lấp sông, suối,
kênh, rạch, hồ công cộng trái phép và xây dựng công trình trái phép trên hành
lang bờ sông, kênh, rạch thuộc địa bàn mình quản lý.
II. VỀ CÔNG
TÁC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA ĐỐI VỚI HOẠT
ĐỘNG BẾN KHÁCH NGANG SÔNG
Thực hiện Nghị quyết số
32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp
bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; Chỉ thị số
31/2005/CT-TTg ngày 29 tháng 9 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa. Để tiếp tục
tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa,
bảo đảm điều kiện an toàn hoạt động tại bến khách ngang sông, Ủy ban nhân dân
thành phố yêu cầu Giám đốc các sở - ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các quận - huyện thực hiện triển khai các nhiệm vụ chính như sau:
1. Về hoạt động tại bến khách
ngang sông:
Mọi hoạt động tại bến khách
ngang sông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh phải tuân thủ quy định pháp luật
hiện hành và những quy định cụ thể sau đây:
a) Số lượng phao cứu sinh và áo
phao trang bị trên phương tiện thủy nội địa:
Tất cả phương tiện thủy nội địa
chở khách ngang sông đều phải được trang bị đầy đủ phương tiện cứu sinh còn
trong thời hạn sử dụng và bố trí đúng nơi quy định, tại chỗ dễ đến, dễ thấy nhất
và dễ sử dụng khi có sự cố, tai nạn xảy ra.
- Đối với phương tiện thủy nội địa:
Định mức trang bị phương tiện cứu sinh cho các tàu, cũng như các yêu cầu kỹ thuật
và cách bố trí chúng ở trên tàu được quy định tại Chương 1 (Phương tiện cứu
sinh) Phần 10 của Quy phạm Phân cấp và đóng phương tiện thủy nội địa TCVN
5801:2005.
- Đối với phương tiện thủy nội địa
cỡ nhỏ: Số lượng trang bị phương tiện cứu sinh theo quy định tại Điểm 3.4
(Trang bị cứu sinh) Phần 3 của Quy phạm Giám sát kỹ thuật và đóng phương tiện
thủy nội địa cỡ nhỏ 22 TCN 265-06:
+ 100% phao áo cho người được chở
và thuyền viên trên phương tiện;
+ 02 phao tròn (mỗi mạn 1 chiếc).
b) Đối với hoạt động bến khách
ngang sông:
- Nghiêm cấm các loại phương tiện
thủy hoạt động cho các mục đích khác neo đậu trong phạm vi hoạt động của bến
khách ngang sông.
- Chủ bến, thuyền trưởng, người
lái phương tiện và thuyền viên có trách nhiệm thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn
cho hành khách mặc và sử dụng áo phao theo quy định.
- Bến khách ngang sông phải xây
dựng cầu bến, tùy thuộc vào điều kiện vị trí bến mà lựa chọn dạng cầu bến phù hợp
(dạng cầu chùi, cầu dẫn, cầu bậc tam cấp). Cầu bến phải bảo đảm an toàn, chắc
chắn và có kích thước phù hợp cho hành khách, phương tiện lưu thông bảo đảm an
toàn, thuận tiện.
- Tại mỗi đầu bến đều phải có bảng
thông báo công khai về nội quy, giá cước và thời gian hoạt động trong ngày của
bến, danh sách, số hiệu và tên người điều khiển phương tiện thủy và giấy phép
hoạt động tại bến.
- Chủ bến khách ngang sông có
trách nhiệm thực hiện Quy chế quản lý và sử dụng áo phao tại bến khách ngang
sông (Ban hành kèm theo Quyết định số 884/QĐ-BTC ngày 16 tháng 6 năm 2006 của
Trưởng Ban Tổ chức cuộc vận động người đi đò mặc áo phao) đến mọi người tham
gia quản lý bến và điều hành phương tiện hoạt động tại bến, đồng thời niêm yết
công khai Quy chế này tại bến.
2. Sở Giao thông vận tải có
trách nhiệm tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn thực hiện các quy định về điều kiện
an toàn bến, đăng ký - đăng kiểm phương tiện thủy hoạt động, về chứng chỉ, bằng
cấp chuyên môn của người điều khiển phương tiện thủy và thủ tục hồ sơ mở bến
khách ngang sông trên địa bàn thành phố; thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm, kịp
thời các hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn hoạt động bến và phương
tiện hoạt động tại bến thuộc thẩm quyền.
3. Công an thành phố tăng cường
tuần tra kiểm soát, phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm đối với phương tiện thủy
vi phạm không đủ điều kiện an toàn khi hoạt động, không đăng ký - đăng kiểm,
thiếu trang bị cứu sinh theo quy định, chở quá tải trọng cho phép hoặc người điều
khiển phương tiện thủy không có hoặc có bằng cấp - chứng chỉ chuyên môn không
phù hợp; đình chỉ hoạt động và tạm giữ phương tiện thủy vi phạm theo quy định của
pháp luật.
4. Ủy ban nhân dân các quận -
huyện có trách nhiệm quản lý chặt chẽ các bến khách ngang sông, phương tiện chở
khách trên địa bàn quản lý, kiểm tra và rà soát lại tất cả các bến khách ngang
sông đang hoạt động trên địa bàn; nếu xét thấy cần thiết duy trì, mở bến thì chỉ
đạo cho Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn trực thuộc hoặc tổ chức, cá nhân
liên quan lập thủ tục mở bến và quản lý hoạt động bến khách ngang sông theo quy
định tại Quyết định số 07/2005/QĐ-BGTVT ngày 07 tháng 01 năm 2005 của Bộ trưởng
Bộ Giao thông vận tải xem xét cụ thể để có kế hoạch đầu tư từ ngân sách địa
phương cho mục đích công ích tại địa phương tạo thuận lợi, an toàn cho việc đi
lại của nhân dân. Trong trường hợp Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn giao
cho tổ chức hoặc cá nhân đầu tư xây dựng và khai thác bến thì tổ chức hoặc cá
nhân đó phải hội đủ các điều kiện về an toàn hoạt động bến, phương tiện thủy và
người điều khiển phương tiện hoạt động tại bến theo quy định tại Điều 5, Điều 9
của Quyết định số 07/2005/QĐ-BGTVT ngày 07 tháng 01 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ
Giao thông vận tải và quy định tại Điều 79 Chương VII Luật Giao thông đường thủy
nội địa. Đồng thời, Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn có trách nhiệm đôn đốc,
giám sát và tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ bến, chủ khai thác bến thực hiện
Chỉ thị này.
5. Ủy ban nhân dân các quận -
huyện có trách nhiệm tổ chức tuần tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất và có kế hoạch
thường xuyên phối hợp với các ngành hữu quan thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm đối
với các bến khách ngang sông hoạt động không hợp pháp, kiên quyết đình chỉ tức
thời những bến hoạt động trái phép và những phương tiện không đủ điều kiện hoạt
động hoặc người điều khiển phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn
theo quy định.
6. Ủy ban nhân dân các quận -
huyện căn cứ tình hình đặc điểm và nhu cầu của địa phương để xác lập quy hoạch
xây dựng các bến khách ngang sông, tổ chức quản lý có hiệu quả.
III. CÔNG TÁC
BÁO CÁO VÀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
1. Giao Giám đốc các sở - ngành,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện có liên quan lập kế hoạch để thực hiện
Chỉ thị này của cơ quan, địa phương mình, phân kỳ chương trình công tác từng
quý trong năm 2010, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố trong tháng 3 năm 2010;
báo cáo tình hình thực hiện của ngành, địa phương định kỳ hàng quý cho Ủy ban
nhân dân thành phố, đồng gửi Sở Giao thông vận tải để tổng hợp chung.
2. Giao Giám đốc Sở Giao thông vận
tải chủ trì họp giao ban định kỳ hàng quý với Thường trực Ban An toàn giao
thông thành phố và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an thành phố và
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện để kiểm điểm tình hình thực hiện và
giải quyết các vướng mắc, tổng kết báo cáo tình hình kết quả thực hiện Chỉ thị
cho Ủy ban nhân dân thành phố.
Sở Giao thông vận tải là cơ quan
thường trực trong phối hợp hoạt động, theo dõi đôn đốc các sở - ngành và quận -
huyện trong thực hiện Chỉ thị này; kịp thời đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân
thành phố về kết quả và những kiến nghị, biện pháp xử lý cụ thể trong quá trình
thực hiện.
IV. HIỆU LỰC
THI HÀNH
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành
sau 10 ngày, kể từ ngày ký và thay thế Chỉ thị số 27/2002/CT-UB ngày 19 tháng
12 năm 2002 về tăng cường quản lý Nhà nước đối với sông, kênh, rạch trên địa
bàn thành phố Hồ Chí Minh và Chỉ thị số 04/2005/CT-UB ngày 31 tháng 01 năm 2005
của Ủy ban nhân dân thành phố về tăng cường quản lý trật tự an toàn giao thông
đối với hoạt động của bến khách ngang sông, kênh, rạch trên địa bàn thành phố Hồ
Chí Minh.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở -
ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện, Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thực hiện
nghiêm Chỉ thị này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Nguyễn Thành Tài
|