ỦY
BAN NHÂN DÂN
QUẬN 8
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
02/2010/CT-UBND
|
Quận
8, ngày 05 tháng 4 năm 2010
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI SÔNG, KÊNH,
RẠCH, HỒ CÔNG CỘNG VÀ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA TRÊN ĐỊA
BÀN QUẬN 8
Quận 8 có hệ thống sông, kênh, rạch
chằng chịt, với 45km kênh rạch lớn nhỏ, có 2 con kênh lớn là kênh Tàu Hủ và
kênh Đôi, nên giao thông đường thủy nội địa là một trong những vấn đề quan trọng
trong kế hoạch phát triển kinh tế của quận 8 và thành phố, để bảo đảm được trật
tự an toàn giao thông và hiệu quả trong khai thác đường thủy nội địa, tác dụng
đến thoát nước và chống ngập là một thách thức lớn đối với quận 8 nói riêng và
của thành phố nói chung. Trong những năm qua, một số lượng lớn người dân nhập
cư về quận 8 làm ăn, sinh sống làm gia tăng nhu cầu về nhà ở khá lớn; mặc dù quận
đã quan tâm chỉ đạo và đầu tư trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa, tuy
nhiên công tác tổ chức và phối hợp quản lý về sông, kênh, rạch trên địa bàn quận
chưa chặt chẽ, nhiều nơi vẫn diễn ra nạo vét, san lấp bừa bãi, lấn chiếm xây dựng
trái phép, thậm chí nhiều dự án đầu tư xây dựng, hạ tầng có chiều hướng gia
tăng việc san lấp kênh rạch và nhiều trường hợp khác vi phạm trật tự an toàn
giao thông đường thủy; việc kiểm tra, xử lý các vi phạm chưa được kịp thời, thiếu
đồng bộ và kiên quyết, ảnh hưởng xấu đến môi trường, thoát nước, làm thay đổi
dòng chảy, sạt lở ven bờ, phá vỡ quy hoạch ngành và quy hoạch xây dựng đã được
phê duyệt.
Mặt khác, kết quả tổng kiểm tra
các bến đò khách ngang sông và phương tiện thủy nội địa đang hoạt động vừa qua
cũng cho thấy công tác tổ chức, quản lý Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông
đường thủy nội địa chưa được thực hiện đúng mức. Một số bến đò khách ngang sông
còn để xảy ra tình trạng phương tiện chở khách quá tải trọng cho phép, bố trí
trang bị cứu sinh trên phương tiện chưa đúng quy định, ý thức chấp hành pháp luật
của người tham gia giao thông chưa cao.
Nhằm tăng cường công tác quản lý
Nhà nước đối với sông, rạch, hồ công cộng trên địa bàn quận 8; bảo đảm được trật
tự an toàn giao thông và hiệu quả trong khai thác đường thủy nội địa, thực hiện
Chỉ thị số 09/2010/CT-UBND ngày 11 tháng 3 năm 2010 của Ủy ban nhân dân thành
phố về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với sông, suối, kênh, rạch, hồ
công cộng và trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn thành
phố Hồ Chí Minh, Ủy ban nhân dân quận 8 yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị
có liên quan thuộc quận và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường phối hợp triển
khai thực hiện các nhiệm vụ chính sau đây:
I. TĂNG CƯỜNG
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI CÁC SÔNG, KÊNH, RẠCH, HỒ CÔNG CỘNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN:
1. Giao Trưởng Phòng Quản lý đô
thị quận 8:
- Tổ chức quản lý các sông,
kênh, rạch, hồ công cộng đã được phân cấp trên địa bàn; phối hợp với Ủy ban
nhân dân phường tổ chức quản lý hành lang trên bờ sông, kênh, rạch, hồ và bảo vệ
các mốc chỉ giới xác định phạm vi hành lang bảo vệ bờ sông, kênh, rạch, hồ thuộc
phạm vi quản lý.
- Khảo sát những khu vực ven
sông, kênh, rạch có nguy cơ bị sạt lở, lập kế hoạch gia cố bảo vệ bờ cùng với
việc vận động, hỗ trợ nhân dân di dời ra khỏi vùng nguy hiểm, phòng chống xảy
ra sự cố sạt lở bờ gây thiệt hại về người và tài sản.
- Tổ chức tổng rà soát và xử lý
ngay, yêu cầu phải bảo đảm chỉ giới đường sông (hoặc ranh bảo vệ bờ hiện trạng)
của tất cả sông, kênh, rạch, hồ công cộng trên địa bàn.
- Tổ chức lực lượng phối hợp chặt
chẽ Thanh tra Xây dựng quận thường xuyên kiểm tra và hỗ trợ Ủy ban nhân dân 16
phường trong công tác phát hiện và ngăn chặn, xử lý kịp thời, kiên quyết các
hành vi lấn chiếm, san lấp, xây dựng nhà, kè bao, xây dựng các công trình trong
hành lang sông, kênh, rạch, neo đậu phương tiện ven sông trái phép và các trường
hợp khác vi phạm trật tự an toàn giao thông thủy, phá vỡ quy hoạch ngành, quy
hoạch xây dựng đã được cấp thẩm quyền phê duyệt.
- Lập nhiệm vụ quy hoạch, kế hoạch
chi tiết đô thị, mạng lưới đường thủy và cảng, bến lên hàng, bến đò khách ngang
sông từ nay đến năm 2020 theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
- Không cấp phép xây dựng, đối với
nhà do san lấp, lấn chiếm trái phép ven sông, kênh, rạch, hồ và phối hợp với
Thanh tra Xây dựng quận và Ủy ban nhân dân phường kiên quyết cưỡng chế mọi trường
hợp cố tình xây dựng trái phép, buộc phải khôi phục, hoàn trả lại nguyên trạng
sông, kênh, rạch.
2. Giao Trưởng Phòng Tài nguyên
và Môi trường quận 8:
- Tổ chức quản lý hành lang bảo
vệ bờ sông, kênh, rạch, hồ trên địa bàn đã được cơ quan có thẩm quyền cắm mốc
chỉ giới xác định và bàn giao cho quận.
- Có kế hoạch phối hợp với các
ngành chức năng và Ủy ban nhân dân phường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp
khai thác cát lòng sông, kinh doanh cát ven sông trên địa bàn quận trái phép,
không phép; bố trí lực lượng thường trực kiểm soát tại những điểm nóng.
- Phối hợp Sở Quy hoạch - Kiến
trúc thành phố xây dựng và công bố bản đồ quy hoạch phạm vi hành lang bảo vệ bờ
sông, kênh, rạch, hồ công cộng; quy hoạch chi tiết về xây dựng dọc theo các tuyến
sông, kênh, rạch trên địa bàn quận.
- Không xác lập quyền sử dụng
đất, không hợp thức hóa đối với nhà đất do san lấp, lấn chiếm trái phép ven
sông, kênh, rạch; khi lập thủ tục trình cấp thẩm quyền quyết định thu hồi đất,
giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng phần đất
có tiếp giáp sông, kênh, rạch cho các cá nhân sử dụng, phải có văn bản hỏi ý kiến
chuyên ngành của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông vận tải hoặc Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố về ranh mép bờ cao, hành lang bảo
vệ bờ và san lấp xây dựng công trình trên sông, kênh, rạch, hồ công cộng; không
hợp thức hóa nhà và xác lập quyền sử dụng đất đối với nhà đất do san lấp, lấn
chiếm trái phép ven sông, kênh, rạch, hồ.
- Phối hợp các quận – huyện giáp
ranh xây dựng kế hoạch nạo vét và bảo vệ dòng chảy, kênh, rạch giữa các quận –
huyện.
3. Giao Chánh Thanh tra Xây dựng
quận 8:
Tiếp tục tổ chức lực lượng thường
xuyên kiểm tra và hỗ trợ Ủy ban nhân dân các phường trong công tác phát hiện, xử
phạt kiên quyết các trường hợp vi phạm xây dựng các công trình trong hành lang
sông, kênh, rạch theo thẩm quyền quy định; cưỡng chế tháo dỡ ngay đối với những
trường hợp cố tình lấn chiếm xây dựng trái phép hệ thống sông, kênh, rạch, hồ
công cộng trên địa bàn quận; buộc khôi phục hoàn trả lại nguyên trạng và không
để tái lấn chiếm.
4. Công an quận
8 không giải quyết cấp hộ khẩu cho các hộ lấn chiếm, xây dựng trái phép trên đất
ven sông, kênh, rạch, hồ trong phạm vi hành lang bảo vệ bờ. Chỉ đạo Công an phường
kiểm tra, xử lý việc xây dựng bất hợp pháp, lấn chiếm kênh rạch.
5. Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân
16 phường:
Tăng cường công tác quản lý Nhà
nước tại địa phương, phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng quận xây dựng kế
hoạch bảo vệ kênh, rạch và thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra, xử lý các
trường hợp vi phạm xây dựng các công trình trong hành lang sông, kênh, rạch.
Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy
ban nhân dân quận nếu để xảy ra các trường hợp lấn chiếm, san lấp sông, kênh, rạch,
hồ công cộng trái phép và xây dựng công trình trái phép trên hành lang bờ sông,
kênh, rạch thuộc địa bàn mình quản lý.
II. TĂNG CƯỜNG
QUẢN LÝ TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY NỘI ĐỊA ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG BẾN ĐÒ
KHÁCH NGANG SÔNG:
Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số
32/2007/NQ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2007 của Chính phủ về một số giải pháp cấp
bách nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông; Chỉ thị số
31/2005/CT-TTg ngày 29 tháng 9 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường thủy nội địa; để bảo đảm điều
kiện an toàn hoạt động tại bến đò khách ngang sông trên địa bàn quận 8, mọi hoạt
động tại bến đò khách ngang sông trên địa bàn quận phải tuân thủ quy định pháp
luật hiện hành và những quy định cụ thể sau đây:
- Nghiêm cấm các loại phương tiện
thủy hoạt động cho các mục đích khác neo đậu trong phạm vi hoạt động của bến đò
khách ngang sông.
- Chủ bến, người lái phương tiện
có trách nhiệm thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn cho hành khách mặc và sử dụng
áo phao theo quy định.
- Bến đò khách ngang sông phải
xây dựng cầu bến, tùy thuộc vào điều kiện vị trí bến mà lựa chọn dạng cầu bến
phù hợp (dạng cầu chùi, cầu dẫn, cầu bậc tam cấp). Cầu bến phải bảo đảm an
toàn, chắc chắn và có kích thước phù hợp cho hành khách, phương tiện lưu thông
bảo đảm an toàn, thuận tiện.
- Tại mỗi đầu bến đều phải có bảng
thông báo công khai về nội quy, giá cước và thời gian hoạt động trong ngày của
bến, danh sách, số hiệu và tên người điều khiển phương tiện thủy và giấy phép
hoạt động tại bến.
- Tất cả phương tiện thủy nội địa
chở khách ngang sông đều phải được trang bị đầy đủ phương tiện cứu sinh còn
trong thời hạn sử dụng và bố trí đúng nơi quy định, tại chỗ dễ đến, dễ thấy nhất
và dễ sử dụng khi có sự cố, tai nạn xảy ra.
- Chủ bến đò khách ngang sông có
trách nhiệm thực hiện Quy chế quản lý và sử dụng áo phao tại bến đò khách ngang
sông (Ban hành kèm theo Quyết định số 884/QĐ-BTC ngày 16 tháng 6 năm 2006 của
Trưởng Ban Tổ chức cuộc vận động người đi đò mặc áo phao) đến mọi người tham
gia quản lý bến và điều hành phương tiện hoạt động tại bến, đồng thời niêm yết
công khai Quy chế này tại bến.
1. Phòng Quản lý đô thị quận 8:
- Có trách nhiệm tuyên truyền phổ
biến, hướng dẫn thực hiện các quy định về điều kiện an toàn bến, đăng ký - đăng
kiểm phương tiện thủy hoạt động, về chứng chỉ, bằng cấp chuyên môn của người điều
khiển phương tiện thủy và thủ tục hồ sơ mở bến đò khách ngang sông trên địa bàn
quận; thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm hành
chính về trật tự an toàn hoạt động bến và phương tiện hoạt động tại bến thuộc
thẩm quyền.
- Có trách nhiệm tổ chức tuần
tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất và có kế hoạch thường xuyên phối hợp với các
ngành hữu quan thành phố kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các bến đò khách ngang
sông hoạt động không hợp pháp, kiên quyết đình chỉ tức thời những bến hoạt động
trái phép và những phương tiện không đủ điều kiện hoạt động hoặc người điều khiển
phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.
- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận
căn cứ tình hình đặc điểm và nhu cầu của địa phương, xác lập quy hoạch xây dựng
các bến đò khách ngang sông, tổ chức quản lý có hiệu quả.
2. Ủy ban nhân dân các phường có
bến đò khách ngang sông có trách nhiệm quản lý chặt chẽ các bến đò, phương tiện
chở khách trên địa bàn quản lý, kiểm tra và rà soát lại tất cả các bến đò khách
ngang sông đang hoạt động trên địa bàn; nếu xét thấy cần thiết duy trì, mở bến
thì lập thủ tục mở bến và quản lý hoạt động bến khách ngang sông theo quy định
tại Quyết định số 07/2005/QĐ-BGTVT ngày 07 tháng 01 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ
Giao thông vận tải xem xét cụ thể để đề xuất với Ủy ban nhân dân quận có kế hoạch
đầu tư từ ngân sách địa phương cho mục đích công ích tại địa phương tạo thuận lợi,
an toàn cho việc đi lại của nhân dân. Trong trường hợp Ủy ban nhân dân phường
đã tham mưu Ủy ban nhân dân quận giao cho tổ chức hoặc cá nhân đầu tư xây dựng
và khai thác bến thì tổ chức hoặc cá nhân đó phải hội đủ các điều kiện về an
toàn hoạt động bến, phương tiện thủy và người điều khiển phương tiện hoạt động
tại bến theo quy định tại Điều 5, Điều 9 của Quyết định số 07/2005/QĐ-BGTVT
ngày 07 tháng 01 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải và quy định tại
Điều 79 Chương VII Luật Giao thông đường thủy nội địa. Đồng thời, Ủy ban nhân
dân phường có trách nhiệm đôn đốc, giám sát và tạo điều kiện thuận lợi cho các
chủ bến, chủ khai thác bến thực hiện Chỉ thị này.
III. CÔNG TÁC
BÁO CÁO VÀ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN:
Giao Trưởng Phòng Quản lý đô thị
quận 8 chủ trì họp giao ban định kỳ hàng quý với Thường trực Ban An toàn giao
thông quận 8 và Phòng Kinh tế quận 8, Công an quận 8, Phòng Tài nguyên và Môi
trường quận 8, Thanh tra Xây dựng quận 8 và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường
để kiểm điểm tình hình thực hiện và giải quyết các vướng mắc, định kỳ báo cáo
sơ, tổng kết tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch này cho Ủy ban nhân dân quận
8. Tham mưu Ủy ban nhân dân quận báo cáo tình hình thực hiện định kỳ hàng quý
cho Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Giao thông vận tải thành phố.
Phòng Quản lý đô thị quận 8 là
cơ quan thường trực trong phối hợp hoạt động, theo dõi đôn đốc các cơ quan, đơn
vị có liên quan thuộc quận và Ủy ban nhân dân phường trong thực hiện kế hoạch
này; kịp thời đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân quận về kết quả và những kiến nghị,
biện pháp xử lý cụ thể trong quá trình thực hiện.
IV. HIỆU LỰC
THI HÀNH:
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành
sau 07 (bảy) ngày, kể từ ngày ký.
Yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan,
đơn vị có liên quan thuộc quận và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường thực hiện
nghiêm Chỉ thị này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thành Chung
|