BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
/2018/TT-BGDĐT
|
Hà Nội,
ngày tháng năm 2018
|
DỰ THẢO
|
|
THÔNG TƯ
BAN HÀNH QUY CHẾ CÔNG TÁC HỌC SINH, SINH VIÊN ĐỐI VỚI CÁC
NGÀNH ĐÀO TẠO GIÁO VIÊN TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG, TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP HỆ CHÍNH QUY
Căn cứ Luật giáo dục nghề nghiệp ngày 27
tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật
năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày
25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính
trị và Công tác học sinh, sinh viên;
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Thông tư ban hành Quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo
giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy.
Điều 1. Ban hành kèm
theo Thông tư này Quy chế công tác học sinh, sinh viên đối với các ngành đào tạo
giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy .
Điều 2. Thông tư này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày tháng năm 2018 và thay thế
Quyết định số 42/2007/QĐ-BGDĐT ngày 13 tháng 8 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành Quy chế học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng và
trung cấp chuyên nghiệp hệ chính quy.
Điều 3. Chánh Văn phòng,
Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên; Thủ trưởng các
đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc các sở giáo dục và
đào tạo, Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp có đào tạo giáo
viên trình độ cao đẳng sư phạm, trình độ trung cấp sư phạm chịu trách nhiệm thi
hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Ủy ban VHGDTNTN&NĐ của Quốc hội;
- Hội đồng QG Giáo dục và phát triển nhân lực;
- Cục kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Kiểm toán Nhà nước;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ;
- UBND, Sở GDĐT các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Như Điều 3 (để thực hiện);
- Cổng TTĐT Chính phủ; Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu VT, Vụ PC, Vụ GDCTHSSV.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|
QUY CHẾ
CÔNG TÁC HỌC SINH, SINH VIÊN ĐỐI VỚI CÁC NGÀNH ĐÀO TẠO GIÁO
VIÊN TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG, TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP HỆ CHÍNH QUY
(Ban hành kèm theo Thông tư số /2018/TT-BGDĐT ngày
tháng năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định về quyền và nghĩa vụ của
học sinh, sinh viên (sau đây viết tắt là HSSV); nội dung công tác HSSV; hệ thống
tổ chức, quản lý HSSV; khen thưởng và kỷ luật HSSV.
2. Quy chế này áp dụng đối với HSSV các cơ sở
đào tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy (sau đây gọi
chung là nhà trường), các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.
Điều 2. Mục đích của công
tác HSSV
Công tác HSSV là một trong những công tác trọng
tâm của các nhà trường, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục của các cơ sở đào
tạo giáo viên trình độ cao đẳng, trình độ trung cấp hệ chính quy; góp phần đào
tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có đạo đức, tri thức, sức khoẻ, thẩm
mỹ và trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; hình thành
và bồi dưỡng nhân cách, phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn và kỹ năng sư
phạm của công dân, nhà giáo tương lai đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc nói chung và sự nghiệp giáo dục nói riêng.
Điều 3. Yêu cầu của công
tác HSSV
1. HSSV là trung tâm của các hoạt động giáo dục
và đào tạo trong nhà trường, được nhà trường bảo đảm điều kiện thực hiện đầy đủ
quyền và nghĩa vụ trong quá trình học tập và rèn luyện tại nhà trường.
2. Công tác HSSV phải thực hiện đúng chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
3. Công tác HSSV phải bảo đảm khách quan, công bằng,
công khai, minh bạch, dân chủ.
Chương II
QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA HỌC
SINH, SINH VIÊN
Điều 4. Quyền của HSSV
HSSV được bảo đảm các quyền theo quy định tại Điều
60 của Luật giáo dục nghề nghiệp và các quyền sau đây:
1. Được nhận vào học đúng ngành đã đăng ký dự
tuyển nếu đủ các điều kiện trúng tuyển theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo
và nhà trường;
2. Được tôn trọng và đối xử bình đẳng; được cung
cấp đầy đủ thông tin, phổ biến nội quy, quy chế về đào tạo, quy chế rèn luyện
theo quy định của nhà trường, của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các chế độ, chính
sách của Nhà nước có liên quan đến HSSV.
3. Được nhà trường tạo điều kiện trong học tập,
nghiên cứu khoa học và rèn luyện, bao gồm:
a) Sử dụng hệ thống thư viện, các trang thiết bị
và phương tiện phục vụ các hoạt động học tập, nghiên cứu khoa học, văn hóa, văn
nghệ, thể dục, thể thao;
b) Tham gia nghiên cứu khoa học, thi HSSV giỏi,
thi Olympic các môn học, thi sáng tạo khoa học, kỹ thuật;
c) Chăm sóc, bảo vệ sức khỏe theo quy định hiện
hành của Nhà nước;
d) Đăng ký dự tuyển đi học, tham gia các hoạt động
giao lưu, trao đổi HSSV ở nước ngoài; học chuyển tiếp ở các trình độ đào tạo
cao hơn theo quy định hiện hành;
đ) Tham gia hoạt động trong tổ chức Đảng Cộng sản
Việt Nam (gọi tắt là Đảng), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (gọi tắt là Đoàn TNCS HCM), Hội
Sinh viên Việt Nam (gọi tắt là Hội SV), Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (gọi
tắt là Hội LHTN); tham gia các tổ chức tự quản của HSSV, các hoạt động xã hội
có liên quan ở trong và ngoài trường học theo quy định của pháp luật; các hoạt
động văn hóa, văn nghệ, thể thao lành mạnh, phù hợp với mục tiêu đào tạo của
nhà trường;
e) Sử dụng các dịch vụ công tác xã hội hiện có của
nhà trường (bao gồm các dịch vụ về hướng nghiệp, tư vấn việc làm, tư vấn sức khỏe,
tâm lý, hỗ trợ HSSV có hoàn cảnh đặc biệt,...);
g) Nghỉ học tạm thời, học theo tiến độ nhanh, học
cùng lúc hai chương trình, chuyển trường theo quy định của quy chế về đào tạo của
Bộ Giáo dục và Đào tạo; được nghỉ hè, nghỉ tết, nghỉ lễ theo quy định.
4. Được hưởng các chế độ, chính sách; xét cấp học
bổng khuyến khích học tập, học bổng do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước
tài trợ; được miễn giảm phí khi sử dụng các dịch vụ công cộng về giao thông, giải
trí, tham quan bảo tàng, di tích lịch sử, công trình văn hóa theo quy định.
5. Được góp ý kiến, tham gia quản lý và giám sát
hoạt động giáo dục và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; trực tiếp hoặc
thông qua đại diện hợp pháp của mình kiến nghị các giải pháp góp phần xây dựng
và phát triển nhà trường; đề đạt nguyện vọng và khiếu nại lên Hiệu trưởng giải
quyết các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của HSSV.
6. Được xem xét tiếp nhận vào ký túc xá theo quy
định.
7. Được cấp bằng tốt nghiệp, chứng chỉ, bảng điểm
học tập và rèn luyện, các giấy tờ liên quan và giải quyết các thủ tục hành
chính khác khi đủ điều kiện công nhận tốt nghiệp.
Điều 5. Nghĩa vụ của HSSV
1. Chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước, điều lệ và các quy chế, nội quy của nhà trường.
2. Học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch
giáo dục, đào tạo của nhà trường; chủ động, tích cực tự học, nghiên cứu, sáng tạo
và rèn luyện đạo đức, lối sống.
3. Tôn trọng nhà giáo, cán bộ quản lý, viên chức
và nhân viên của nhà trường; đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình học tập
và rèn luyện; thực hiện tốt quy tắc ứng xử văn hóa, nếp sống văn hóa trong nhà
trường.
4. Giữ gìn và bảo vệ tài sản; bảo vệ, xây dựng
và phát huy truyền thống của nhà trường.
5. Thực hiện đầy đủ quy định về việc khám sức khỏe
đầu khóa và khám sức khỏe định kỳ trong thời gian học tập theo quy định của nhà
trường.
6. Đóng học phí, bảo hiểm y tế theo quy định hiện
hành của pháp luật.
7. Tham gia lao động công ích, hoạt động tình
nguyện, hoạt động xã hội vì cộng đồng phù hợp với năng lực và sức khỏe theo quy
định của nhà trường.
8. Chấp hành nghĩa vụ làm việc có thời hạn theo
sự Điều động của Nhà nước khi được hưởng học bổng, chi phí đào tạo do Nhà nước
cấp hoặc do nước ngoài tài trợ theo Hiệp định ký kết với Nhà nước, nếu không chấp
hành phải bồi hoàn học bổng, chi phí đào tạo theo quy định của Chính phủ.
9. Tham gia phòng, chống tiêu cực, gian lận
trong học tập, thi cử và các hoạt động khác của HSSV; kịp thời báo cáo với
khoa, phòng chức năng, Hiệu trưởng hoặc các cơ quan có thẩm quyền khi phát hiện
những hành vi tiêu cực, gian lận trong học tập, thi cử hoặc những hành vi vi phạm
pháp luật, vi phạm nội quy, quy chế khác của HSSV, cán bộ, nhà giáo trong nhà
trường.
10. Tham gia công tác bảo đảm an ninh, trật tự,
an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong trường học, gia
đình và cộng đồng.
11. Thực hiện các nghĩa vụ khác có liên quan
theo quy định của pháp luật và của nhà trường.
Chương III
NỘI DUNG CÔNG TÁC HỌC
SINH, SINH VIÊN
Điều 6. Tổ chức các hoạt động
giáo dục, tuyên truyền
1. Giáo dục tư tưởng chính trị
a) Giáo dục, tuyên truyền để HSSV nắm vững và thực
hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, hình thành bản lĩnh chính trị, yêu tổ
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, cảnh giác và biết phê phán những luận điểm
xuyên tạc, hành động chống phá Đảng và Nhà nước;
b) Phối hợp với Đoàn TNCS HCM, Hội SV, Hội LHTN
và các tổ chức chính trị - xã hội khác có liên quan trong các hoạt động rèn luyện
của HSSV. Tạo môi trường để HSSV rèn luyện phấn đấu, được xét kết nạp vào Đảng.
2. Giáo dục đạo đức, lối sống
a) Giáo dục, tuyên truyền cho HSSV những giá trị,
truyền thống đạo đức tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, những chuẩn mực đạo đức
chung của xã hội và đạo đức nhà giáo; biết phê phán những hành vi không phù hợp
với chuẩn mực đạo đức, đặc biệt là với đạo đức nhà giáo;
b) Định hướng, giáo dục lối sống lành mạnh, văn
minh, tiến bộ phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam; giáo dục ý thức
trách nhiệm của cá nhân HSSV đối với tập thể, cộng đồng và đối với nghề nghiệp
trong tương lai; giáo dục ý thức giữ gìn đạo đức, lối sống luôn là tấm
gương sáng cho học sinh noi theo.
3. Giáo dục, tuyên truyền phổ biến pháp luật
a) Giáo dục, tuyên truyền nâng cao nhận thức và
ý thức tuân thủ pháp luật, thói quen sống và làm việc theo pháp luật;
b) Nội dung giáo dục pháp luật đối với HSSV tập
trung vào các quy chế, quy định về học tập và rèn luyện; Luật giáo dục, Luật trẻ
em; pháp luật về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; đảm bảo trật tự an toàn
giao thông và các Luật khác có liên quan.
4. Giáo dục kỹ năng: Kỹ năng sống, kỹ năng sư phạm,
kỹ năng tổ chức các hoạt động tập thể, ký năng ứng xử văn hóa đối với các tình
huống sư phạm ...
5. Giáo dục thể chất
a) Giáo dục, hướng dẫn HSSV về kỹ thuật, phương
pháp luyện tập và tổ chức cho HSSV tham gia các hoạt động thể dục, thể thao
theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
b) Phổ biến, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho
HSSV về ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, sinh hoạt điều độ,
không lạm dụng rượu, bia, sử dụng chất kích thích, gây nghiện; kiến thức và kỹ
năng chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch, bệnh, tai nạn thương tích,…; Tổ chức
và triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe trong nhà trường theo quy định.
6. Giáo dục thẩm mỹ
a) Giáo dục kiến thức, kỹ năng để HSSV biết trân
trọng, gìn giữ, cảm thụ cái đẹp trong tự nhiên, đời sống xã hội và nghệ thuật;
b) Hình thành năng lực phán đoán và đánh giá thẩm
mỹ; hình thành thị hiếu, lý tưởng thẩm mỹ đúng đắn; hình thành năng lực sáng tạo
nghệ thuật, lòng ham muốn và khả năng chuyển tải cái đẹp vào đời sống học tập,
lao động và ứng xử;
c) Biết phát huy, truyền cảm ứng về giá trị của
cái đẹp đến người khác, đồng thời có thái độ phê phán hợp lý cái xấu trong hành
vi ứng xử và văn hóa.
Điều 7. Công tác quản lý
HSSV
1. Công tác hành chính
a) Tổ chức tiếp nhận thí sinh trúng tuyển, sắp xếp,
bố trí HSSV vào các lớp; chỉ định Ban cán sự lớp (lớp trưởng, lớp phó) lâm thời,
cấp phát thẻ HSSV, thẻ thư viện; quản lý, tổ chức cấp phát văn bằng, chứng chỉ
và các giấy tờ khác có liên quan của HSSV;
b) Thống kê, tổng hợp dữ liệu và quản lý, lưu trữ
hồ sơ liên quan đến HSSV; giải quyết các công việc hành chính có liên quan đến
HSSV.
2. Công tác khen thưởng và kỷ luật
a) Theo dõi, đánh giá ý thức học tập; tổ chức
đánh giá kết quả rèn luyện của HSSV; phân loại, xếp loại HSSV cuối mỗi học kỳ,
năm học, khóa học theo Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
b) Phát động, tổ chức các phong trào thi đua
trong HSSV; tổ chức đánh giá, bình xét và khen thưởng đối với tập thể, cá nhân
HSSV đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện; tổ chức cho HSSV nghiên cứu
khoa học, các hoạt động hỗ trợ HSSV khởi nghiệp, thi Olympic các môn học, thi
sáng tạo tài năng trẻ và các hoạt động khuyến khích học tập khác;
c) Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
các quy chế, quy định về học tập và rèn luyện đối với HSSV;
d) Theo dõi, tham mưu và tổng hợp việc xử lý kỷ
luật HSSV vi phạm theo quy định.
3. Công tác HSSV nội trú, ngoại trú
Tổ chức thực hiện các quy định về công tác HSSV
nội trú, ngoại trú theo .
4. Công tác bảo đảm an ninh, trật tự trường học
a) Ban hành nội quy, quy định, xây dựng kế hoạch,
tổ chức kiểm tra, giám sát và báo cáo việc thực hiện các văn bản chỉ đạo, văn bản
quy phạm pháp luật về công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội,
phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong HSSV. Phối hợp với công an địa phương
thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự trường học;
b) Xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, đảm bảo
an toàn cho các hoạt động học tập, rèn luyện của HSSV. Theo dõi, nắm bắt diễn
biến tư tưởng, hành vi của HSSV để có sự định hướng, giáo dục; phối hợp ngăn chặn
việc kích động, lôi kéo HSSV tham gia các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước,
tham gia các tệ nạn xã hội, truyền đạo trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật;
phối hợp xử lý các vụ việc về an ninh, trật tự trường học và các vụ việc liên
quan đến HSSV ở trong và ngoài nhà trường.
5. Thực hiện các chế độ, chính sách đối với HSSV
Tuyên truyền, hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp và
giải quyết các chế độ, chính sách của Nhà nước liên quan đến HSSV theo quy định.
Điều 8. Hỗ trợ và dịch vụ
HSSV
1. Tư vấn học tập
Tư vấn, hỗ trợ HSSV xây dựng kế hoạch, phương
pháp học tập phù hợp với mục tiêu và năng lực cá nhân; cung cấp thông tin về
chương trình đào tạo, hướng dẫn HSSV tiếp cận các nguồn lực (về học thuật, tài
chính, kỹ thuật...) nhằm nâng cao khả năng, học tập hiệu quả.
2. Công tác hướng nghiệp, hỗ trợ HSSV khởi nghiệp
và tư vấn việc làm
Tổ chức thực hiện các nội dung, biện pháp công
tác tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ HSSV khởi nghiệp, việc làm theo quy định của Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
3. Tư vấn tâm lý, chăm sóc sức khỏe
a) Tư vấn, hỗ trợ HSSV khi gặp phải các vấn đề về
tâm lý - xã hội; phối hợp tổ chức các dịch vụ tư vấn, chăm sóc sức khỏe để hỗ
trợ, can thiệp cần thiết khi HSSV gặp phải các vấn đề ảnh hưởng đến thể chất và
tinh thần;
b) Tổ chức khám sức khỏe đầu vào và định kỳ cho
HSSV; tư vấn, tổ chức cho HSSV thực hiện Luật bảo hiểm y tế; sơ, cấp cứu, khám
chữa bệnh ban đầu cho HSSV.
4. Hỗ trợ tài chính
Phối hợp với các tổ chức, cá nhân hảo tâm xây dựng,
quản lý các quỹ học bổng, quỹ hỗ trợ HSSV khởi nghiệp; tổ chức trao học bổng
tài trợ cho HSSV xuất sắc, HSSV có hoàn cảnh gia đình khó khăn.
5. Hỗ trợ đặc biệt
Triển khai dịch vụ công tác xã hội trong trường
học, tạo điều kiện giúp đỡ HSSV khuyết tật, HSSV diện chính sách, HSSV có hoàn
cảnh đặc biệt khó khăn.
6. Tổ chức, quản lý các dịch vụ HSSV
Tổ chức dịch vụ cho HSSV như: internet, điện thoại,
nhà ăn, căng tin, trông giữ xe, sân chơi, bãi tập, thiết chế văn hóa,...
Chương IV
HỆ THỐNG TỔ CHỨC, QUẢN
LÝ
Điều 9. Hệ thống tổ chức, quản
lý công tác HSSV
Hệ thống tổ chức, quản lý công tác HSSV của nhà
trường gồm: Hiệu trưởng, đại diện đơn vị phụ trách công tác HSSV, Đoàn TNCS
HCM, Hội SV, khoa, chủ nhiệm lớp (hoặc cố vấn học tập) và lớp HSSV.
Căn cứ Điều lệ nhà trường của từng trình độ đào
tạo, Hiệu trưởng quy định hệ thống tổ chức, quản lý công tác HSSV phù hợp, bảo
đảm thực hiện các nội dung công tác HSSV.
Điều 10. Hiệu trưởng
1. Chỉ đạo, tổ chức quản lý các hoạt động của
công tác HSSV. Bố trí các nguồn lực nhằm bảo đảm thực hiện tốt các nội dung của
công tác HSSV.
2. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của
Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành và địa phương trong công tác HSSV; tạo điều kiện
cho HSSV thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình.
3. Chỉ đạo tổ chức “Tuần Sinh hoạt công dân -
HSSV” đầu khóa, đầu năm và cuối khóa học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào
tạo; hằng năm, tổ chức đối thoại với HSSV để cung cấp thông tin cần thiết cho
HSSV, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết kịp thời những thắc mắc, nhu cầu
chính đáng của HSSV.
4. Đảm bảo các điều kiện để phát huy hiệu quả
vai trò của tổ chức Đoàn TNCS HCM, Hội SV trong công tác HSSV; chú trọng công
tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho HSSV.
5. Quyết định sự tham gia của HSSV mang tính chất
đại diện cho nhà trường khi có sự huy động của địa phương, các cấp, các ngành
hoặc các tổ chức khác.
Điều 11. Các đơn vị, cá
nhân phụ trách công tác HSSV
1. Căn cứ Điều lệ nhà trường, Hiệu trưởng quyết
định thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ của Khoa và các đơn vị phụ trách
các nội dung công tác HSSV của nhà trường và giao cho Phòng (Ban) công tác
chính trị - công tác HSSV là đơn vị chủ trì tham mưu, tổng hợp giúp Hiệu trưởng
về công tác HSSV của nhà trường.
2. Chủ nhiệm lớp HSSV
Căn cứ điều kiện cụ thể, Hiệu trưởng phân công
giảng viên, viên chức của nhà trường làm công tác chủ nhiệm lớp HSSV để hỗ trợ
quản lý, hướng dẫn các hoạt động học tập và rèn luyện của lớp HSSV.
3. Cố vấn học tập
Căn cứ điều kiện cụ thể, Hiệu trưởng phân công
giảng viên kiêm nhiệm công tác cố vấn học tập cho HSSV để tư vấn, hướng dẫn
HSSV thực hiện tốt quy chế, quy định về đào tạo. Nhà trường có thể phân công một
giảng viên kiêm nhiệm công tác cố vấn học tập và chủ nhiệm lớp HSSV.
Điều 12. Lớp HSSV
1. Lớp HSSV gồm những HSSV cùng ngành, cùng khóa
học. Lớp HSSV được duy trì ổn định trong cả khóa học, là nơi để nhà trường tổ
chức, quản lý về thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện, các hoạt động đoàn
thể, các hoạt động xã hội, thi đua, khen thưởng, kỷ luật.
2. Ban cán sự lớp HSSV
a) Ban cán sự lớp HSSV gồm: Lớp trưởng và các lớp
phó do tập thể HSSV trong lớp bầu, nhà trường công nhận. Nhiệm kỳ ban cán sự lớp
HSSV theo năm học.
b) Nhiệm vụ của ban cán sự lớp HSSV:
- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn
luyện, các hoạt động sinh hoạt, đời sống và các hoạt động xã hội theo kế hoạch
của trường, khoa;
- Đôn đốc HSSV trong lớp chấp hành nghiêm chỉnh
nội quy, quy chế về học tập, rèn luyện. Xây dựng nền nếp tự quản trong lớp;
- Tổ chức, động viên giúp đỡ những HSSV gặp khó
khăn trong học tập, rèn luyện. Thay mặt cho HSSV của lớp liên hệ với chủ nhiệm
lớp và các giảng viên bộ môn; đề nghị các khoa, đơn vị phụ trách công tác HSSV
và Hiệu trưởng giải quyết những vấn đề có liên quan đến quyền và nghĩa vụ của
HSSV trong lớp;
- Phối hợp chặt chẽ và thường xuyên với tổ chức
Đoàn TNCS HCM, Hội SV trong hoạt động của lớp;
- Báo cáo đầy đủ, chính xác tình hình học tập,
rèn luyện theo học kỳ, năm học và những việc đột xuất của lớp với khoa hoặc đơn
vị phụ trách công tác HSSV;
c) Quyền lợi của ban cán sự lớp HSSV:
Được ưu tiên cộng điểm rèn luyện và các chế độ
khác theo quy định của nhà trường.
Điều 13. Lớp học học phần
1. Lớp học học phần gồm những HSSV đăng ký cùng
học một học phần. Lớp học học phần được tổ chức theo thời gian học một học phần,
là lớp để nhà trường theo dõi, quản lý về học tập và ý thức kỷ luật của HSSV
trong giờ học.
2. Ban cán sự lớp học học phần gồm lớp trưởng và
các lớp phó do nhà trường chỉ định. Nhiệm kỳ của ban cán sự lớp học học phân
theo thời gian học của học phần. Ban cán sự lớp học học phần có trách nhiệm báo
cáo việc chấp hành nội quy, quy chế của HSSV trong lớp với khoa, đơn vị phụ
trách công tác HSSV. Ban cán sự lớp học học phần được ưu tiên cộng điểm rèn luyện
và các chế độ khác theo quy định của nhà trường.
Chương V
KHEN THƯỞNG VÀ KỶ LUẬT
Điều 14. Nội dung, hình thức
khen thưởng
1. Khen thưởng đột xuất: Hiệu trưởng khen thưởng
hoặc trình cấp trên khen thưởng đối với các tập thể và cá nhân đạt được một
trong các thành tích sau:
a) Đoạt giải trong các cuộc thi Olympic các môn
học, thi nghiên cứu khoa học, các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật, học thuật, văn
hóa, văn nghệ, thể thao;
b) Đóng góp có hiệu quả trong công tác Đảng,
Đoàn TNCS HCM, Hội SV, trong hoạt động thanh niên xung kích, HSSV tình
nguyện, giữ gìn an ninh trật tự, các hoạt động trong lớp, khoa, trong ký túc
xá, hoạt động xã hội, văn hóa, văn nghệ, thể thao;
c) Có thành tích trong việc thực hiện phong trào
toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, bảo đảm an ninh, trật tự trường học, phòng chống
tội phạm, tệ nạn xã hội, dũng cảm cứu người bị nạn, chống tiêu cực, tham nhũng;
d) Các thành tích đề xuất đặc biệt khác.
Nội dung, hình thức và mức khen thưởng do Hiệu
trưởng quy định.
2. Khen thưởng định kỳ: Hiệu trưởng khen thưởng
đối với cá nhân và tập thể lớp HSSV được tiến hành vào cuối mỗi một học kỳ hoặc
năm học. Cụ thể:
a) Đối với cá nhân:
- Danh hiệu cá nhân gồm: Khá, Giỏi, Xuất sắc.
- Tiêu chuẩn xếp loại:
+ Đạt danh hiệu HSSV Khá: xếp loại học tập và
rèn luyện từ khá trở lên;
+ Đạt danh hiệu HSSV Giỏi: xếp loại học tập từ
giỏi trở lên và xếp loại rèn luyện từ tốt trở lên;
+ Đạt danh hiệu HSSV Xuất sắc: kết quả học tập đạt
từ 3,6 (thang Điểm 4) hoặc từ 9,0 (thang Điểm 10) trở lên và xếp loại rèn luyện
xuất sắc.
- Danh hiệu cá nhân được lưu vào hồ sơ quản lý
HSSV.
- Không xét khen thưởng đối với HSSV bị kỷ luật
hoặc có điểm kết thúc học phần trong năm học đó dưới mức trung bình.
b) Đối với tập thể lớp HSSV:
- Danh hiệu tập thể lớp HSSV gồm: Lớp HSSV Tiên
tiến và Lớp HSSV Xuất sắc.
- Hiệu trưởng quy định cụ thể về tiêu chuẩn danh
hiệu Lớp HSSV Tiên tiến và Lớp HSSV Xuất sắc.
Điều 15. Trình tự, thủ tục
và hồ sơ xét khen thưởng
1. Vào đầu năm học, nhà trường tổ chức cho HSSV,
các lớp HSSV đăng ký danh hiệu thi đua cá nhân và tập thể lớp HSSV.
2. Thủ tục xét khen thưởng:
a) Căn cứ thành tích đạt được trong học tập và
rèn luyện của HSSV, các lớp HSSV tiến hành họp xem xét thành tích, lựa chọn
HSSV đủ tiêu chuẩn lập danh sách đề nghị kèm theo bản thành tích cá nhân và tập
thể lớp, có xác nhận của chủ nhiệm (cố vấn học tập), đề nghị khoa hoặc đơn vị
phụ trách công tác HSSV xem xét;
b) Khoa hoặc đơn vị phụ trách công tác HSSV tổ
chức họp, xét và đề nghị lên Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật của trường
xét duyệt;
c) Căn cứ vào đề nghị của khoa hoặc đơn vị phụ
trách công tác HSSV, Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật của trường tổ chức
xét và đề nghị Hiệu trưởng công nhận danh hiệu đối với cá nhân và tập thể lớp
HSSV.
3. Hồ sơ xét khen thưởng
a) Bản kê khai thành tích cá nhân;
b) Biên bản họp xét đề nghị khen thưởng của lớp
HSSV;
c) Biên bản họp xét đề nghị khen thưởng của khoa
hoặc đơn vị phụ trách;
Điều 16. Hình thức kỷ luật
và nội dung vi phạm
1. Những HSSV có hành vi vi phạm thì tuỳ tính chất,
mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm có thể được nhắc nhở, phê bình hoặc phải chịu
áp dụng một trong các hình thức kỷ luật sau:
a) Khiển trách: Đối với HSSV có hành vi vi phạm
lần đầu ở mức độ nhẹ;
b) Cảnh cáo: Đối với HSSV đã bị khiển trách mà
tái phạm hoặc vi phạm ở mức độ nhẹ nhưng hành vi vi phạm có tính chất thường
xuyên hoặc mới vi phạm lần đầu nhưng mức độ tương đối nghiêm trọng;
c) Đình chỉ học tập có thời hạn: Đối với những
HSSV đang trong thời gian bị cảnh cáo mà vẫn vi phạm kỷ luật hoặc vi phạm
nghiêm trọng các hành vi HSSV không được làm; HSSV vi phạm pháp luật bị xử phạt
tù nhưng cho hưởng án treo. Tùy từng trường hợp cụ thể, Hiệu trưởng căn cứ vào
quy chế đào tạo để quyết định thời hạn đình chỉ học tập theo các mức: đình chỉ
một học kỳ, đình chỉ một năm học hoặc đình chỉ theo thời gian HSSV bị xử phạt
tù nhưng cho hưởng án treo;
d) Buộc thôi học: Đối với HSSV đang trong thời
gian bị đình chỉ học tập mà vẫn tiếp tục vi phạm kỷ luật hoặc vi phạm lần đầu
nhưng có tính chất và mức độ vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, gây ảnh hưởng xấu đến
nhà trường và xã hội; vi phạm pháp luật bị xử phạt tù giam.
2. Hình thức kỷ luật của HSSV từ cảnh cáo trở
lên phải được lưu vào hồ sơ quản lý HSSV và thông báo cho gia đình HSSV. Trường
hợp HSSV bị kỷ luật mức đình chỉ học tập có thời hạn hoặc buộc thôi học, nhà
trường phải gửi thông báo cho địa phương và gia đình HSSV biết để phối hợp quản
lý, giáo dục.
3. Nội dung vi phạm và khung xử lý kỷ luật thực
hiện theo quy định Phụ lục kèm theo Quy chế này.
Điều 17. Trình tự, thủ tục
và hồ sơ xét kỷ luật
1. Thủ tục xét kỷ luật:
a) HSSV có hành vi vi phạm phải làm bản tự kiểm
điểm và tự nhận hình thức kỷ luật. Trong trường hợp HSSV không chấp hành làm bản
tự kiểm điểm thì Hội đồng khen thưởng và kỷ luật HSSV vẫn họp để xử lý trên cơ
sở các chứng cứ thu thập được;
b) Chủ nhiệm lớp HSSV chủ trì họp với tập thể lớp
HSSV, phân tích và đề nghị hình thức kỷ luật gửi khoa hoặc đơn vị phụ trách
công tác HSSV;
c) Khoa hoặc đơn vị phụ trách công tác HSSV xem
xét, đề nghị Hội đồng khen thưởng và kỷ luật HSSV của nhà trường;
d) Hội đồng khen thưởng và kỷ luật HSSV tổ chức
họp để xét kỷ luật, thành phần bao gồm: các thành viên của Hội đồng, đại diện tập
thể lớp HSSV có HSSV vi phạm và HSSV có hành vi vi phạm. HSSV vi phạm kỷ luật
đã được mời mà không đến dự (nếu không có lý do chính đáng), không có bản tự kiểm
điểm thì Hội đồng vẫn tiến hành họp và xét thêm khuyết điểm thiếu ý thức tổ chức
kỷ luật.
Hội đồng xem xét, kiến nghị áp dụng hình thức kỷ
luật, đề nghị Hiệu trưởng ra quyết định kỷ luật bằng văn bản.
2. Hồ sơ xử lý kỷ luật của HSSV:
a) Bản tự kiểm điểm (nếu có);
b) Biên bản của tập thể lớp HSSV họp kiểm điểm
HSSV có hành vi vi phạm;
c) Biên bản của khoa hoặc đơn vị phụ trách công
tác HSSV;
d) Các tài liệu khác có liên quan.
Điều 18. Chấm dứt hiệu lực
của quyết định kỷ luật
1. Đối với HSSV bị kỷ luật khiển trách: sau 03
tháng kể từ ngày có quyết định kỷ luật, nếu HSSV không tái phạm hoặc không có
những vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì đương nhiên được chấm dứt hiệu lực
của quyết định kỷ luật và được hưởng quyền lợi của HSSV kể từ ngày quyết định kỷ
luật chấm dứt hiệu lực.
2. Đối với HSSV bị kỷ luật cảnh cáo: sau 06
tháng kể từ ngày có quyết định kỷ luật, nếu HSSV không tái phạm hoặc không có
những vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì đương nhiên được chấm dứt hiệu lực
của quyết định kỷ luật và được hưởng quyền lợi của HSSV kể từ ngày quyết định kỷ
luật chấm dứt hiệu lực.
3. Đối với trường hợp bị đình chỉ học tập có thời
hạn: khi hết thời hạn đình chỉ, HSSV phải xuất trình chứng nhận của địa phương
(cấp xã, phường, thị trấn) nơi cư trú về việc chấp hành tốt nghĩa vụ công dân tại
địa phương; chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền về việc đã chấp hành xong hình
phạt tù nhưng cho hưởng án treo để nhà trường xem xét, tiếp nhận vào học tiếp nếu
đủ điều kiện.
4. Cấp có thẩm quyền quyết định kỷ luật phải có
Điều khoản ghi rõ thời gian HSSV bị thi hành kỷ luật, tính từ khi ban hành quyết
định kỷ luật đến thời điểm hết thời hạn bị kỷ luật theo quy định.
Điều 19. Cơ cấu tổ chức và
nhiệm vụ của Hội đồng thi đua, khen thưởng và kỷ luật HSSV
1. Cơ cấu tổ chức Hội đồng khen thưởng và kỷ luật
HSSV:
a) Chủ tịch Hội đồng là Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu
trưởng được ủy quyền.
b) Thường trực Hội đồng: là trưởng phòng (ban)
công tác chính trị - HSSV.
c) Các ủy viên: là đại diện các khoa, phòng, ban
có liên quan; Đoàn TNCS HCM, Hội SV của nhà trường.
Hội đồng có thể mời đại diện lớp HSSV, chủ nhiệm
lớp, cố vấn học tập. Các thành phần này được tham gia phát biểu ý kiến, đề xuất
mức khen thưởng hoặc kỷ luật nhưng không được quyền bỏ phiếu (biểu quyết).
2. Hiệu trưởng ra quyết định thành lập và quy định
cụ thể về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức và hoạt động của Hội đồng khen thưởng và
kỷ luật HSSV.
Điều 20. Quyền khiếu nại về
khen thưởng, kỷ luật
Cá nhân và tập thể HSSV nếu xét thấy các hình thức
khen thưởng và kỷ luật không thỏa đáng có quyền khiếu nại lên Hiệu trưởng; nếu
nhà trường đã xem xét lại mà chưa thỏa đáng có thể khiếu nại lên cấp có thẩm
quyền theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.
Chương VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 21. Trách nhiệm của
nhà trường
1. Căn cứ nội dung của Quy chế này xây dựng quy
chế, quy định cụ thể về công tác HSSV phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và thực
tiễn công tác tổ chức giáo dục và đào tạo của nhà trường.
2. Chủ động phối hợp chặt chẽ với các tổ chức
đoàn thể, gia đình HSSV, các cơ quan có liên quan trên địa bàn để tổ chức thực
hiện tốt công tác HSSV.
3. Tổ chức tổng kết, đánh giá công tác HSSV, báo
cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo vào cuối năm học; gửi báo cáo đột xuất về Bộ Giáo dục
và Đào tạo và các cơ quan quản lý trực tiếp về những vụ việc phức tạp, nghiêm
trọng xảy ra có liên quan đến HSSV.
Điều 22. Công tác thanh
tra, kiểm tra, khen thưởng, kỷ luật
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo, các sở giáo dục và
đào tạo và các nhà trường theo thẩm quyền tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện công tác HSSV.
2. Các nhà trường, đơn vị, cá nhân có thành tích
trong công tác HSSV được xét khen thưởng theo quy định.
3. Các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về công
tác HSSV tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định./.
PHỤ LỤC
MỘT SỐ NỘI DUNG VI PHẠM VÀ KHUNG XỬ LÝ KỶ LUẬT HSSV
(Kèm theo Thông tư số
/2018/TT-BGDĐT ngày tháng năm 2018 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo)
TT
|
Nội dung vi
phạm
|
Số lần vi phạm
và hình thức xử lý
(Số lần tính
trong cả khóa học)
|
Ghi chú
|
Khiển trách
|
Cảnh cáo
|
Đình chỉ có thời
hạn
|
Buộc thôi học
|
|
a
|
b
|
c
|
d
|
đ
|
e
|
g
|
1
|
Đến muộn giờ học, giờ thực tập; nghỉ học không phép hoặc quá phép
|
|
|
|
|
Nhà trường quy định cụ thể
|
2
|
Mất trật tự, làm việc riêng trong giờ học, giờ thực tập và tự học
|
|
|
|
|
Nhà trường quy định cụ thể
|
3
|
Vô lễ với nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên, người lao động nhà trường
|
|
|
|
|
Tùy theo mức độ, xử lý từ khiển trách đến buộc thôi học
|
4
|
Học thay hoặc nhờ người khác học thay
|
|
|
|
|
Tùy theo mức độ, xử lý từ khiển trách đến buộc thôi học
|
5
|
Thi, kiểm tra thay, hoặc nhờ thi, kiểm tra thay; làm thay, nhờ làm hoặc
sao chép tiểu luận, đồ án, khóa luận tốt nghiệp
|
|
|
Lần 1
|
Lần 2
|
|
6
|
Tổ chức học, thi, kiểm tra thay; tổ chức làm thay tiểu luận, đồ án, khóa
luận tốt nghiệp
|
|
|
|
Lần 1
|
Tùy theo mức độ có thể giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của
pháp luật
|
7
|
Mang tài liệu vào phòng thi, đưa đề thi ra ngoài nhờ làm thay, ném tài
liệu vào phòng thi, vẽ bậy vào bài thi; bỏ thi không có lý do chính đáng và
các hình thức gian lận khác trong học tập, thi, kiểm tra
|
|
|
|
|
Xử lý theo quy chế đào tạo
|
8
|
Cố tình chậm nộp hoặc không nộp học phí, bảo
hiểm y tế theo quy định của nhà trường mà không có lý do chính đáng.
|
|
|
|
|
Tùy theo mức độ, xử lý từ nhắc nhở, khiển
trách đến buộc thôi học
|
9
|
Làm hư hỏng tài sản trong KTX và các tài sản khác của trường
|
|
|
|
|
Tùy mức độ xử lý từ khiển trách đến buộc thôi học và phải bồi thường thiệt
hại
|
10
|
Uống rượu, bia trong giờ học; say rượu, bia khi đến lớp.
|
Lần 1
|
Lần 2
|
Lần 3
|
Lần 4
|
|
11
|
Hút thuốc lá trong giờ học, phòng họp, phòng thí nghiệm và nơi cấm hút
thuốc theo quy định
|
|
|
|
|
Từ lần 3 trở lên, xử lý từ khiển trách đến cảnh cáo
|
12
|
Đánh bạc dưới mọi hình thức
|
Lần 1
|
Lần 2
|
Lần 3
|
Lần 4
|
Tùy mức độ có thể giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định pháp luật
|
13
|
Tàng trữ, lưu hành, truy cập, sử dụng sản phẩm văn hóa đồi trụy hoặc
tham gia các hoạt động mê tín dị đoan, hoạt động tôn giáo trái phép
|
Lần 1
|
Lần 2
|
Lần 3
|
Lần 4
|
Nếu nghiêm trọng giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp
luật
|
14
|
Buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, lôi kéo người khác sử dụng ma túy
|
|
|
|
Lần 1
|
Giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật
|
15
|
Sử dụng ma túy
|
|
|
|
|
Xử lý theo quy định về xử lý HSSV liên quan đến ma túy.
|
16
|
Chứa chấp, môi giới mại dâm
|
|
|
|
Lần 1
|
Giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật
|
17
|
Hoạt động mại dâm
|
Lần 1
|
Lần 2
|
Lần 3
|
Lần 4
|
|
18
|
Lấy cắp tài sản, chứa chấp, tiêu thụ tài sản do lấy cắp mà có
|
|
|
|
|
Tùy theo mức độ xử lý từ cảnh cáo đến buộc thôi học. Nếu nghiêm trọng,
giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật
|
19
|
Chứa chấp, buôn bán vũ khí, chất nổ và hàng cấm theo quy định của Nhà nước.
|
|
|
|
Lần 1
|
Giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật
|
20
|
Đưa phần tử xấu vào trong trường, KTX gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật
tự trong nhà trường.
|
|
|
|
|
Tùy theo mức độ xử lý từ cảnh cáo đến buộc thôi học
|
21
|
Đánh nhau, tổ chức hoặc tham gia tổ chức đánh nhau
|
|
Lần 1
|
Lần 2
|
Lần 3
|
Nếu nghiêm trọng, giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của
pháp luật
|
22
|
Kích động, lôi kéo người khác biểu tình, viết truyền đơn, áp phích trái
pháp luật
|
|
|
Lần 1
|
Lần 2
|
Nếu nghiêm trọng, giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp
luật
|
23
|
Tham gia biểu tình, tụ tập đông người, khiếu kiện trái quy định của pháp
luật
|
Lần 1
|
Lần 2
|
Lần 3
|
Lần 4
|
Nếu nghiêm trọng, giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của
pháp luật
|
24
|
Đăng tải, bình luận, chia sẻ bài viết, hình ảnh có nội dung dung tục, bạo
lực, đồi trụy, xâm phạm an ninh quốc gia, chống phá Đảng và Nhà nước, xuyên tạc,
vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân trên
mạng Intenet.
|
|
|
|
|
Tùy theo mức độ, xử lý từ khiển trách đến buộc thôi học. Nếu nghiêm trọng,
giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật
|
25
|
Có hành động quấy rối, dâm ô, xâm phạm nhân phẩm, đời tư của người khác
|
|
|
|
|
Tùy theo mức độ, xử lý từ khiển trách đến buộc thôi học. Nếu nghiêm trọng,
giao cho cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
|
26
|
Vi phạm các quy định về an toàn giao thông
|
|
|
|
|
Tùy theo mức độ, xử lý từ khiển trách đến buộc thôi học
|
27
|
Các vi phạm khác
|
|
|
|
|
Tùy theo mức độ, nhà trường xem xét, nhắc nhở, phê bình, trừ Điểm rèn
luyện hoặc xử lý kỷ luật từ khiển trách đến buộc thôi học.
|