BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO – BỘ TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------
|
Số:
30/2010/TTLT-BGDĐT-BTP
|
Hà
Nội, ngày 16 tháng 11 năm 2010
|
THÔNG TƯ LIÊN TỊCH
HƯỚNG DẪN VIỆC PHỐI HỢP THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC
PHÁP LUẬT TRONG NHÀ TRƯỜNG
Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03 tháng 12 năm 2007 của
Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ
quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19
tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của
Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 93/2008/NĐ-CP ngày 22
tháng 8 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Tư pháp;
Căn cứ Nghị quyết số 61/2007/NQ-CP ngày 07
tháng 12 năm 2007 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09 tháng 12 năm 2003 của Ban Bí
thư Trung ương Đảng (khoá IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác
phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ,
nhân dân;
Căn cứ Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20
tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Nâng cao chất
lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”;
Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Tư pháp hướng dẫn phối hợp thực hiện công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường:
Chương 1.
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Thông tư liên
tịch này hướng dẫn việc phối hợp thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
trong nhà trường, bao gồm: mục đích, yêu cầu, nội dung phối hợp; trách nhiệm của
các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc phối hợp thực hiện công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong nhà trường.
2. Thông tư liên
tịch này áp dụng đối với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng
Giáo dục và Đào tạo (gọi chung là cơ quan quản lý giáo dục); Bộ Tư pháp, Sở Tư
pháp, Phòng Tư pháp (gọi chung là cơ quan tư pháp); các trường tiểu học, trường
trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học,
trường đại học, trường cao đẳng, trường trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm giáo
dục thường xuyên (gọi chung là nhà trường)
Điều
2. Mục đích, yêu cầu của việc phối hợp
1.
Mục đích phối hợp
a) Nâng cao chất
lượng và hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường, góp
phần nâng cao ý thức pháp luật của cán bộ, nhà giáo và người học;
b) Bổ sung, hoàn
thiện các điều kiện đảm bảo cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà
trường;
c) Kịp thời điều
chỉnh, bổ sung chương trình, kế hoạch và sự chỉ đạo đối với công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong nhà trường khi có sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới
các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.
2. Yêu cầu đối với
việc phối hợp
a) Phù hợp với
chức năng, nhiệm vụ của mỗi cơ quan, đơn vị và đảm bảo sự thống nhất từ Trung
ương đến địa phương;
b) Phải có nội
dung cụ thể, thiết thực, không phô trương, hình thức và được tiến hành thường
xuyên, có trọng tâm, trọng điểm;
c) Phát huy vai
trò chủ động của mỗi cơ quan, đơn vị trong việc phối hợp.
Chương 2.
NỘI DUNG PHỐI
HỢP
Điều
3. Xây dựng chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường
1.
Xây dựng chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật của cơ quan quản
lý giáo dục, cơ quan tư pháp trong nhà trường.
2. Xác định
chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật liên ngành giữa cơ quan quản
lý giáo dục, cơ quan tư pháp của cùng cấp.
Chương trình, kế
hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật bao gồm chương trình, kế hoạch hàng năm, dài
hạn hoặc theo chuyên đề phù hợp với các đối tượng trong nhà trường.
Điều
4. Xây dựng và sử dụng đội ngũ giáo viên, giảng viên, báo cáo viên phổ biến,
giáo dục pháp luật trong nhà trường
1.
Khảo sát, đánh giá tình hình đội ngũ giáo viên, giảng viên giảng dạy môn học Đạo
đức, Giáo dục công dân, Pháp luật; cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật ngành giáo dục, báo cáo viên pháp luật ngành giáo dục.
2. Xây dựng
chương trình, tài liệu và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng phổ
biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng nêu tại khoản 1 Điều này.
3. Tổ chức tập
huấn, hướng dẫn, đổi mới phương pháp giảng dạy theo giáo trình, sách giáo khoa
các môn học Pháp luật, môn học Đạo đức; Giáo dục công dân phù hợp với lứa tuổi,
điều kiện nhà trường, vùng miền.
4. Huy động đội
ngũ cán bộ tư pháp, báo cáo viên pháp luật các cấp tham gia công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong nhà trường.
Điều
5. Phối hợp biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu, sách giáo khoa về phổ
biến, giáo dục pháp luật; xây dựng danh mục các thiết bị phục vụ công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật
1. Xây dựng,
hoàn thiện chương trình, giáo trình, sách giáo khoa các môn học Pháp luật, môn
học Đạo đức và Giáo dục công dân.
2. Biên soạn
sách hướng dẫn và tài liệu tham khảo phục vụ việc giảng dạy và học tập các môn
học Pháp luật, môn học Đạo đức và Giáo dục công dân.
3. Xây dựng,
biên soạn, phát hành các tài liệu, danh mục thiết bị phục vụ công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong nhà trường.
Điều
6. Phối hợp xây dựng tủ sách pháp luật, xây dựng các trung tâm nghiên cứu, tư vấn
pháp luật
1.
Hướng dẫn xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật trong nhà trường theo
nội dung quy định tại Quyết định số 06/2010/QĐ-TTg
ngày 25 tháng 01 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Hướng dẫn các
trung tâm nghiên cứu, tư vấn pháp luật theo nội dung quy định tại Quyết định số
1928/QĐ-TTg ngày 20 tháng 11 năm 2009 của
Thủ tướng Chính phủ.
Điều
7. Phối hợp nghiên cứu khoa học về phổ biến, giáo dục pháp luật, tổ chức thi học
sinh giỏi, giáo viên giỏi môn học Giáo dục công dân và môn học Pháp luật
1.
Nghiên cứu khoa học về phổ biến, giáo dục pháp luật trong đó ưu tiên việc nghiên
cứu nhu cầu tìm hiểu pháp luật, đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật phù hợp
vào tất cả các cấp học và trình độ đào tạo.
2. Xây dựng nội
dung và tổ chức thi học sinh giỏi, giáo viên giỏi môn học Giáo dục công dân và
môn học Pháp luật.
3. Tổ chức các
cuộc thi tìm hiểu về pháp luật trong cán bộ, nhà giáo, người học ở các cấp học
và trình độ đào tạo.
4. Khảo sát thực
tiễn phổ biến, giáo dục pháp luật trong lĩnh vực giáo dục; chia sẻ các thông tin
trong nước và quốc tế liên quan đến công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong
nhà trường.
5. Đổi mới
phương pháp dạy và học pháp luật theo hướng nâng cao tính chủ động, tích cực của
người học và tính thực tiễn trong bài giảng của giáo viên, giảng viên.
Điều
8. Phối hợp kiểm tra, sơ kết, tổng kết về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
1.
Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục
pháp luật trong nhà trường.
2. Định kỳ sơ kết,
tổng kết, đánh giá các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật có hiệu quả trong
nhà trường; khen thưởng về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
3. Tiến hành
giao ban hàng năm về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường giữa
cơ quan quản lý giáo dục và cơ quan tư pháp cùng cấp.
Chương 3.
TRÁCH NHIỆM
CỦA CƠ QUAN QUẢN LÝ GIÁO DỤC, CƠ QUAN TƯ PHÁP, NHÀ TRƯỜNG
Điều
9. Trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục
1.
Chủ trì xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức triển khai, sơ kết, tổng kết
các nội dung phối hợp trong phạm vi thẩm quyền quy định tại Chương II của Thông
tư liên tịch này.
2. Tham gia xây
dựng chương trình, kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật của cơ quan tư pháp
cùng cấp.
3. Sử dụng có hiệu
quả các nguồn lực phục vụ công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường
do cơ quan tư pháp hỗ trợ.
4. Đề xuất khen
thưởng hoặc khen thưởng theo thẩm quyền đối với cơ quan, đơn vị, cán bộ tư pháp
có nhiều thành tích trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
Điều
10. Trách nhiệm của cơ quan tư pháp
1.
Phối hợp với cơ quan quản lý giáo dục cùng cấp tổ chức triển khai nội dung hoạt
động trong phạm vi thẩm quyền quy định tại Chương II của Thông tư liên tịch
này.
2. Chủ trì thực
hiện các công việc sau:
a) Định hướng nội
dung phổ biến, giáo dục pháp luật trong chương trình, kế hoạch phối hợp liên
ngành giữa hai bên;
b) Đề xuất nội
dung chương trình, tài liệu tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ
phổ biến, giáo dục pháp luật;
c) Hướng dẫn, hỗ
trợ việc xây dựng, khai thác và quản lý tủ sách pháp luật trong nhà trường.
3. Đưa nội dung
phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường thành hoạt động thường xuyên
trong kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật hàng năm của cơ quan tư pháp.
4. Chỉ đạo, hướng
dẫn cơ quan tư pháp cấp dưới tích cực tham gia thực hiện các hoạt động phối hợp
phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.
5. Cử cán bộ có
trách nhiệm theo dõi và tham gia phối hợp thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật
trong nhà trường.
6. Đề xuất khen
thưởng hoặc khen thưởng theo thẩm quyền đối với các cơ quan, đơn vị, nhà trường,
cá nhân thuộc ngành giáo dục có nhiều thành tích trong công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật.
Điều
11. Trách nhiệm của nhà trường
1.
Triển khai có hiệu quả các chương trình, kế hoạch phối hợp phổ biến, giáo dục
pháp luật theo chức năng, nhiệm vụ và nội dung quy định tại Thông tư liên tịch
này.
2. Chủ động liên
hệ với các cơ quan tư pháp trong việc tổ chức công tác phối hợp. Chủ động phát
hiện, đề xuất các nội dung cần phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà
trường với các cơ quan quản lý có thẩm quyền.
3. Báo cáo về
công tác phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường cùng với báo
cáo về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật định kỳ, đột xuất.
Chương 4.
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
Điều
12. Phân công trách nhiệm
Vụ
Pháp chế - Bộ Giáo dục và Đào tạo và Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật – Bộ Tư
pháp có trách nhiệm giúp Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Tư pháp
làm đầu mối phối hợp thực hiện Thông tư liên tịch này.
Điều
13. Kinh phí thực hiện
Các
cơ quan phối hợp bố trí kinh phí từ nguồn Ngân sách nhà nước cấp cho cơ quan,
đơn vị để thực hiện nhiệm vụ được phân công.
Điều
14. Hiệu lực thi hành
1. Thông
tư liên tịch này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 31 tháng 12 năm 2010.
2. Chánh Văn
phòng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chánh Văn phòng Bộ Tư pháp, Vụ trưởng Vụ Pháp chế
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Vụ trưởng Vụ Phổ biến giáo dục pháp luật Bộ Tư pháp,
giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo, giám đốc các Sở Tư pháp, giám đốc các đại
học, học viện, hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp,
thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tư
pháp chịu trách nhiệm thi hành Thông tư liên tịch này./.
KT.
BỘ TRƯỞNG
BỘ TƯ PHÁP
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thúy Hiền
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THỨ TRƯỞNG
Trần Quang Quý
|
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Uỷ ban VH, GD, TN, TN&NĐ của Quốc hội;
- Hội đồng PHCTPBGDPL của CP;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- BT Bộ Giáo dục và Đào tạo; BT Bộ Tư pháp (để b/c);
- Các TT Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Tư pháp;
- Như Điều 14;
- Website CP;
- Website BGD&ĐT;
- Website BTP;
- Lưu: VT (2 Bộ), Vụ PC, Vụ PBGDPL.
|
|