BỘ
GIÁO DỤC-CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
******
|
VIỆT
NAM
DÂN CHỦ CỘNG HÒA
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
27-TT
|
Hà
Nội, ngày 25 tháng 05 năm 1964
|
THÔNG TƯ LIÊN BỘ
HƯỚNG DẪN VIỆC HỘI HỌP, HỌC TẬP CỦA GIÁO VIÊN
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC-BAN THƯỜNG VỤ CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC
VIỆT NAM
Kính gửi:
|
- Các khu, sở, ty giáo dục
-
Các công đoàn giáo dục khu, tỉnh, thành
|
Căn cứ quy định số 76-CP ngày
24-5-1961 của Hội đồng Chính phủ về chế độ hội họp, học tập trong các tổ chức, cơ
quan, Bộ Giáo dục đã có quy định số 847-QĐ ngày 06-12-1961 quy định chế độ hội
họp, học tập trong các trường phổ thông. Từ đó đến nay, trong nhà trường đã có
nhiều tiến bộ, số lượng các buổi họp đã giảm bớt, chất lượng các buổi họp đã được
nâng cao. Tình hình hội họp quá tràn lan đã một phần nào được khắc phục và dần
dần đưa việc hội họp trong nhà trường phổ thông vào nề nếp, hiện tượng đóng cửa
trường để hội họp không hợp lý đã được chấm dứt ở nhiều địa phương. Nhiều trường
đã xây dựng và thực hiện được đều đặn kế hoạch hội họp hàng tuần, hàng tháng. Gần
đây, nhiều địa phương, các Sở, Ty Giáo dục và các Phòng Giáo dục huyện đã phối
hợp chặt chẽ với Công đoàn Giáo dục để quản lý kế hoạch hội họp, học tập ở các
trường, có nhiều biện pháp cải tiến nội dung và hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra
việc thực hiện trong trường học.
Những kết quả bước đầu về việc cải
tiến chế độ hội họp trong nhà trường phần nào đã có tác dụng tốt đến việc thực
hiện nhiệm vụ năm học, đến sức khỏe của giáo viên.
Tuy vậy, nhìn chung tình hình hội
họp quá nhiều vẫn còn phổ biến trong trường học, việc học tập của giáo viên vẫn
chưa được coi trọng. Thì giờ của giáo viên để làm công tác chuyên môn và thì giờ
nghỉ ngơi vẫn còn bị vi phạm, đã ảnh hưởng không tốt đến chất lượng chuyên môn,
đến sức khỏe của giáo viên. Tình hình hội họp, học tập của giáo viên nhiều nơi,
nhiều lúc đã gây không khí căng thẳng, xâm phạm đến thời gian nghỉ hè mà Bộ đã
quy định, xâm phạm đến ngày nghỉ và ngày lễ, xâm phạm đến thì giờ chuẩn bị cho
việc giảng dạy, chấm bài, soạn bài và thì giờ lên lớp của giáo viên. Tình trạng
này nếu không được kiên quyết khắc phục thì nhất định ảnh hưởng không tốt đến
chất lượng giáo dục, đến khả năng phục vụ lâu dài của giáo viên.
Sở dĩ tình hình hội họp còn quá
nhiều trong nhà trường là vì:
a) Các cơ quan chỉ đạo
giáo dục và Công đoàn Giáo dục các cấp, các giáo viên và đoàn viên chưa nhận thức
sâu sắc tầm quan trọng của việc cải tiến chế độ hội họp trong trường học; chưa
thấy việc cải tiến chế độ hội họp, học tập gắn liền với việc thực hiện mọi nhiệm
vụ của ngành, gắn liền với sinh hoạt vật chất và văn hóa của quần chúng, và
trong quá trình thực hiện là một quá trình đấu tranh gay go về nhận thức, tư tưởng
và tập quán.
b) Về tổ chức, trong nội
bộ trường học còn cồng kềnh, có nhiều tổ, nhiều ban không cần thiết.
- Viêc phân công giáo viên phụ
trách các tổ chức trong nhà trường chưa hợp lý; việc sắp xếp thì giờ làm việc của
giáo viên còn luộm thuộm.
- Việc phối hợp công tác giữa
các tổ chức trong nhà trường còn lỏng lẻo, chế độ quản lý về hội họp, học tập
chưa chặt chẽ.
- Giữa tập thể và cá nhân chưa
được phân định rõ, chất lượng tập thể lãnh đạo chưa cao, cá nhân phụ trách thường
ỷ lại, dựa dẫm vào tập thể.
c) Việc quản lý nội
dung hội họp chưa được đề cao, nội dung các cuộc họp còn tràn lan, còn lẫn lộn
giữa các tổ chức, thiếu các biện pháp cần thiết và các hình thức trong việc phổ
biến chủ trương chính sách. Thời gian họp dành nhiều để báo cáo thuyết trình,
phổ biến chủ trương, lấy tình hình, dành rất ít để thảo luận lấy ý kiến xây dựng.
Tính chất dân chủ của hội nghị trở thành hình thức.
d) Các cấp chính quyền
và đoàn thể của ngành ở trên thường dồn xuống nhiều việc, lại gấp; về phía
chính quyền và đoàn thể địa phương huy động trường học tham gia nhiều công tác
đột xuất chưa hợp lý, thường làm cho nhà trường bị động.
Để thực hiện quyết định số 118
ngày 17-12-1963 của Hội đồng Chính phủ quy định việc hội họp, học tập của
cán bộ, công nhân viên chức Nhà nước, và quy định số 847-QĐ của Bộ về chế độ hội
họp, học tập trong nhà trường phổ thông, dưới đây Bộ và Công đoàn Giáo dục Việt-nam
hướng dẫn các địa phương một số biện pháp để khắc phục tình trạng trên
và để thực hiện việc hội họp của giáo viên trong trường học được tốt.
1. Nhận thức đầy đủ
chủ trương cải tiến hội họp, học tập
Các cơ quan chỉ đạo giáo dục và
Công đoàn Giáo dục các cấp cần nghiên cứu kỹ quyết nghị số 118 của Hội đồng
Chính phủ và quy định số 847-QĐ của Bộ Giáo dục, và dựa vào những nội dung ấy,
kiểm điểm lại việc nhận thức, việc thi hành các quy định ấy trong phạm vi phụ
trách của mình để nhận thức sâu sắc và toàn diện đối với vấn đề cải tiến hội họp.
2. Nghiên cứu sắp xếp
lại các tổ chức trong nội bộ trường học
Hiện nay về tổ chức nội bộ nhà
trường còn cồng kềnh, nhiều trường có những ban và tổ không cần thiết, ít tác dụng
thiết thực cho công tác giáo dục và giảng dạy. Mặt khác từ tổ chức nội bộ không
gọn nhẹ đã làm tăng thêm đầu mối cho hiệu trưởng, làm tăng thêm các buổi họp
trong nhà trường, đẩy hoạt động của trường học đến chỗ phân tán, hội họp liên
miên, ảnh hưởng tới nhiệm vụ chính của giáo viên. Để giải quyết về tổ chức, các
địa phương cần nghiên cứu thực hiện đúng quy định tạm thời của Bộ về tổ chức
lãnh đạo và chế độ trong nhà trường phổ thông cấp I, II và III; có biện pháp
tích cực xem xét về tổ chức của các trường, xác định lại nhiệm vụ, quyền hạn của
mỗi tổ chức, mỗi cá nhân, kiên quyết bỏ những tổ chức không cần thiết.
3. Bảo đảm thực hiện
đúng các buổi họp trong quy định số 847-QĐ đối với các tổ chức trong trường học
Việc cải tiến chế độ hội họp
trong trường học phải nhằm đẩy mạnh được nhiệm vụ giáo dục và giảng dạy của nhà
trường và bảo đảm được thì giờ học tập và nghỉ ngơi của giáo viên; nên một mặt
phải giảm bớt các hội nghị không cần thiết, đồng thời phải thực hiện đầy đủ những
buổi họp thường kỳ đã quy định đối với các tổ chức trong trường học. Phải sắp xếp
các buổi họp cho hợp lý, đặc biệt là những buổi họp quy định cho những tổ chức
chuyên môn. Thực hiện quy định 847 của Bộ, chính là để đưa hội họp thường kỳ của
các tổ chức trong trường học vào nề nếp, và trên cơ sở đó kiên quyết khắc phục
các buổi họp bất thường, bảo đảm đúng kỷ luật lao động.
4. Vấn đề phân công
giáo viên
Trong trường học, ngoài công tác
giảng dạy, người giáo viên còn phải phụ trách một số phần việc khác; việc phân
công giáo viên không hợp lý sẽ dẫn đến tình trạng tập trung công việc vào một số
đồng chí nhất định, làm cho một số đồng chí này quá bận trong khi các đồng chí
khác thì rỗi rãi. Trong việc phân công cần chú ý như sau:
- Mỗi giáo viên ngoài công tác
giảng dạy, làm chủ nhiệm lớp hoặc tổ trưởng chuyên môn thì chỉ nên phụ trách
thêm một tổ chức trong nội bộ trường học.
- Những giáo viên đã phụ trách
công tác đoàn thể thì miễn phụ trách các tổ chức của trường.
- Trong việc phân công phụ
trách, phải mạnh dạn giao việc cho giáo viên, phải khéo léo sắp xếp giữa công
việc của các đoàn thể và công việc của các tổ chức chuyên môn trong trường học.
5. Vấn đề cải tiến
nội dung hội nghị
Giảm bớt hội nghị là nhằm nâng
cao chất lượng giáo dục, bởi vậy riêng việc giảm hội nghị không giải quyết được
vấn đề mà cần phải kết hợp chặt chẽ giữa giảm hội nghị với cải tiến nội dung hội
nghị. Qua kinh nghiệm ở các địa phương, việc cải tiến nâng cao chất lượng các hội
nghị, nếu không được giải quyết tốt thì dù có quy định đầy đủ chăng nữa, nhưng
việc hội họp nhiều và thời gian họp kéo dài vẫn không khắc phục được. Việc cải
tiến nội dung hội nghị tốt hay không, phần chủ yếu phụ thuộc vào việc chuẩn bị
hội nghị có chu đáo hay không. Trách nhiệm này là ở hiệu trưởng và các đồng chí
có liên quan trong trường học và sự đóng góp xây dựng của đông đảo giáo viên.
Phải khắc phục tình trạng chưa có nội dung đầy đủ đã triệu tập họp. Phải thông
báo trước lịch hội họp trong từng thời kỳ và nội dung cần bàn để giáo viên, đoàn
viên chuẩn bị ý kiến trước khi họp.
6. Vấn đề huy động
giáo viên tham gia công tác xã hội.
Việc huy động giáo viên tham gia
công tác xã hội là cần thiết, nhưng phải có kế hoạch để không làm trở ngại đến
công tác chuyên môn và không xâm phạm đến thì giờ học tập, nghỉ ngơi của giáo
viên. Trong việc hội họp với nhân dân và các đoàn thể ở địa phương, đối với
giáo viên cần có mức độ, hết sức tránh việc triệu tập giáo viên đi họp ở địa
phương cũng như nhân dân và cán bộ các ngành khác ở xã. Phải coi giáo viên là
cán bộ thoát ly, nên tuy là một ngành của xã, nhưng trong hoạt động bình thường
nó thoát ly khỏi khuôn khổ của xã và không giống hoạt động của các ngành khác ở
xã. Phải làm cho mọi người, mọi đoàn thể, tổ chức thấy rằng giáo viên ngoài thì
giờ lên lớp giảng dạy, còn cần có thì giờ để soạn bài, chấm bài, chuẩn bị đồ
dùng giảng dạy, tham khảo thêm tài liệu, đọc thêm sách báo v .v… đó là việc làm
thường xuyên và rất cần thiết để bảo đảm chất lượng giáo dục.
7. Việc để quản lý
việc hội họp, học tập của giáo viên
Quản lý việc hội họp, học tập của
giáo viên trong trường học là trách nhiệm của hiệu trưởng. Để làm tốt, hiệu trưởng
phải phối hợp chặt chẽ với công đoàn và đoàn thanh niên trong trường học, từ việc
xây dựng lịch hội họp đến việc cải tiến nội dung. Các Sở, Ty Giáo dục, Phòng
Giáo dục huyện và Công đoàn Giáo dục khu, tỉnh, thành, huyện ngoài việc giảm bớt
việc triệu tập hiệu trưởng, giáo viên họp bất thường, giảm việc đưa về trường
nhiều công tác đột xuất còn phải tăng cường đôn đốc kiểm tra việc thực hiện,
cụ thể:
- Các Phòng Giáo dục và Công
đoàn Giáo dục huyện phải quản lý lịch hội họp của các trường trong tháng và thường
xuyên kiểm tra việc thực hiện.
- Các Khu, Sở, Ty Giáo dục và
Công đoàn Giáo dục khu, tỉnh, thành phải hướng dẫn, theo dõi kiểm tra rút kinh
nghiệm để phổ biến chung trong địa phương.
Trên đây, Bộ Giáo dục và Công
đoàn Giáo dục Việt-nam hướng dẫn các địa phương một số điểm cần thiết trong việc
thực hiện chế độ hội họp trong nhà trường và đối với giáo viên. Bộ và Công đoàn
Giáo dục Việt-nam đề nghị các Khu, Sở, Ty và các Công đoàn Giáo dục khu, tỉnh,
thành cần phối hợp chặt chẽ, đặt kế hoạch và biện pháp thực hiện.
TM. BAN THƯỜNG
VỤ
CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC VIỆT NAM
CHÁNH THƯ KÝ
Nguyễn Văn Hiếu
|
BỘ TRƯỞNG
BỘ GIÁO DỤC
Nguyễn Văn Huyên
|