BỘ CÔNG AN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
42/2022/TT-BCA
|
Hà Nội, ngày 27 tháng 10 năm 2022
|
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH CÔNG TÁC CỦA GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM
TRƯỜNG GIÁO DƯỠNG
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 20 tháng 6
năm 2012; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Xử lý vi phạm hành chính ngày 13 tháng 11 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số 140/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm
2021 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào
trường giáo dưỡng và cơ sở giáo dục bắt buộc;
Căn cứ Nghị định số
01/2018/NĐ-CP ngày 06 tháng 8 năm 2018 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công an;
Theo đề nghị của Cục trưởng
Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng;
Bộ trưởng Bộ Công an ban
hành Thông tư quy định công tác của Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng.
Chương I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
Thông tư này quy định về tiêu
chuẩn Giáo viên chủ nhiệm, những việc Giáo viên chủ nhiệm không được làm, bồi
dưỡng nghiệp vụ công tác Giáo viên chủ nhiệm và nhiệm vụ, quyền hạn trong quản
lý, giáo dục, tổ chức lao động, đào tạo nghề nghiệp cho học sinh trường giáo dưỡng
của Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng (sau đây viết gọn là Giáo viên chủ
nhiệm).
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
1. Cơ quan quản lý trường giáo
dưỡng.
2. Trường giáo dưỡng.
3. Giáo viên chủ nhiệm.
4. Học sinh đang chấp hành quyết
định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng (sau đây viết
gọn là học sinh).
5. Cơ quan, tổ chức, cá
nhân có liên quan đến công tác của Giáo viên chủ nhiệm.
Điều 3.
Tiêu chuẩn Giáo viên chủ nhiệm
1. Đáp ứng tiêu chuẩn chức danh
của sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công
an.
2. Có năng lực, nghiệp vụ quản
lý, giáo dục, tổ chức lao động, đào tạo nghề nghiệp cho học sinh.
Điều 4. Bồi
dưỡng nghiệp vụ công tác Giáo viên chủ nhiệm
1. Định kỳ hai năm một lần,
Giáo viên chủ nhiệm phải tham dự bồi dưỡng kiến thức về pháp luật, tâm lý và
nghiệp vụ Giáo viên chủ nhiệm do Hiệu trưởng trường giáo dưỡng tổ chức.
2. Nội dung bồi dưỡng
a) Quy định của pháp luật về tổ
chức, hoạt động của Giáo viên chủ nhiệm;
b) Công tác quản lý, giáo dục,
tổ chức lao động, đào tạo nghề nghiệp, thực hiện chế độ, chính sách và tổ chức
phát động các phong trào thi đua cho học sinh;
c) Các nội dung khác có liên
quan đến yêu cầu, nhiệm vụ công tác của Giáo viên chủ nhiệm.
3. Cục Cảnh sát quản lý trại
giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng có trách nhiệm biên soạn, phát
hành tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Giáo viên chủ nhiệm.
Điều 5. Những
việc Giáo viên chủ nhiệm không được làm
1. Vay, mượn, xin, mua, bán,
trao đổi tiền, đồ vật của học sinh dưới bất kỳ hình thức nào; nhận lợi ích vật
chất hoặc lợi ích phi vật chất từ học sinh hoặc thân nhân của học sinh.
2. Tiếp xúc, gặp gỡ thân nhân của
học sinh nhằm mục đích vụ lợi. Trường hợp tiếp xúc với thân nhân học sinh để phối
hợp quản lý, giáo dục học sinh thì phải được sự đồng ý của Hiệu trưởng trường
giáo dưỡng và phải tiếp xúc tại nhà thăm gặp hoặc phòng tiếp công dân của trường
giáo dưỡng.
3. Cho học sinh sử dụng các
phương tiện thông tin liên lạc trái quy định, để cho học sinh tàng trữ, sử dụng
đồ vật cấm.
4. Có lời nói, hành vi xâm phạm
tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, phân biệt đối xử với học sinh không
đúng quy định.
5. Làm sai lệch hồ sơ, tài liệu
liên quan đến học sinh.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ
THỂ
Điều 6. Nhiệm
vụ quản lý học sinh
1. Nghiên cứu hồ sơ, tìm hiểu
lý lịch của học sinh (họ, tên khai sinh, bí danh, tuổi, quê quán, nơi thường
trú, thành viên gia đình, quan hệ xã hội, quá trình hoạt động); biết đặc điểm
nhân dạng, hành vi vi phạm pháp luật, nguyên nhân, điều kiện thực hiện hành vi
vi phạm; diễn biến tư tưởng của từng học sinh. Có sổ ghi chép học sinh trong Đội
hoặc Tổ do mình phụ trách, thường xuyên bổ sung, cập nhật thông tin, tài liệu
liên quan đến quá trình chấp hành quyết định của học sinh và thực hiện việc quản
lý sổ ghi chép theo quy định.
2. Hướng dẫn học sinh những điều
cần biết khi vào trường giáo dưỡng.
3. Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc
học sinh chấp hành nghiêm nội quy, quy định của trường giáo dưỡng; thực hiện nếp
sống văn hóa, vệ sinh cá nhân, buồng ở, phòng ngủ, nơi sinh hoạt chung, giữ gìn
an ninh, trật tự trường giáo dưỡng. Tuyên truyền, phổ biến giáo dục học sinh
nâng cao ý thức chấp hành các quy định về an toàn, vệ sinh lao động, bảo vệ môi
trường, các quy định khác có liên quan.
4. Xây dựng kế hoạch và phối hợp
với Đội nghiệp vụ có liên quan tổ chức khai thác, thu thập thông tin về hành vi
vi phạm pháp luật liên quan đến các đối tượng vi phạm pháp luật đang ở ngoài xã
hội mà chưa bị phát hiện, xử lý hoặc học sinh vi phạm nội quy trường giáo dưỡng
mà mình biết hoặc liên quan.
5. Trước khi đưa học sinh đi
lao động, học tập mười lăm phút, Giáo viên chủ nhiệm phải nắm tình hình, kiểm
tra trật tự nội vụ và phối hợp với cán bộ y tế giải quyết cho học sinh ốm, đau
nghỉ lao động, học tập.
6. Khi tổ chức cho học sinh
tham gia học văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, đi lao động hoặc thực hiện
các hoạt động khác, Giáo viên chủ nhiệm phải ký nhận vào sổ giao nhận học sinh
của cán bộ trực ban, Cảnh sát bảo vệ, hết giờ làm việc phải trực tiếp đưa học
sinh về khu quản lý và bàn giao cho cán bộ trực ban, Cảnh sát bảo vệ và ký vào
sổ giao nhận học sinh. Việc đưa học sinh ra khỏi khu quản lý ngoài giờ hành
chính phải có ý kiến bằng văn bản của Hiệu trưởng.
7. Trong thời gian tổ chức cho
học sinh lao động, học tập, hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao,
Giáo viên chủ nhiệm không được tự ý rời khỏi vị trí. Khi có yêu cầu của Hiệu
trưởng hoặc có lý do chính đáng cần phải rời khỏi vị trí, Giáo viên chủ nhiệm
phải trao đổi với Cảnh sát bảo vệ, nếu Cảnh sát bảo vệ không đủ khả năng quản lý,
giám sát học sinh thì phải báo cáo chỉ huy Đội bố trí cán bộ thay thế,
nếu không bố trí được cán bộ thay thế thì phải đưa tổ, đội học sinh về khu
quản lý.
8. Giáo viên chủ nhiệm đi công
tác, nghỉ phép, nghỉ ốm, chuyển công tác hoặc nghỉ hưu phải bàn giao nhiệm vụ
quản lý, giáo dục, tổ chức lao động, đào tạo nghề nghiệp đối với Đội hoặc Tổ học
sinh cho cán bộ được giao nhiệm vụ thay thế; riêng trường hợp chuyển công tác
hoặc nghỉ hưu còn phải bàn giao đầy đủ tài sản, sổ theo dõi và các tài liệu
liên quan cho cán bộ được giao nhiệm vụ tiếp nhận.
9. Hướng dẫn học sinh thực hiện
quyền khiếu nại, tố cáo; tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo của học sinh để báo
cáo cấp có thẩm quyền theo quy định của Luật Khiếu
nại, Luật Tố cáo.
10. Phối hợp với các đội nghiệp
vụ xây dựng, tổ chức thực hiện các phương án phòng, chống tình huống đột xuất,
bạo loạn, phá hoại trường giáo dưỡng, gây tổn hại sức khỏe, tính mạng, danh dự
của cán bộ, học sinh; phòng, chống học sinh trốn hoặc có hành vi vi phạm nội
quy trường giáo dưỡng; ngăn chặn đối tượng từ bên ngoài tấn công, gây rối tại
trường giáo dưỡng; bảo vệ trường giáo dưỡng an toàn trong mọi tình huống.
11. Phối hợp với cán bộ có
trách nhiệm tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát chế độ ăn, mặc, ở, sinh hoạt,
học tập, chăm sóc y tế cho học sinh.
Điều 7. Nhiệm
vụ giáo dục học sinh
1. Xây dựng kế hoạch giáo dục đối
với tổ, đội học sinh, từng học sinh phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi
vi phạm pháp luật, đặc điểm nhân thân và diễn biến tư tưởng của học sinh.
2. Hướng dẫn học sinh đăng ký
thi đua; tổ chức thực hiện các phong trào thi đua.
3. Hằng tuần, gặp gỡ học
sinh ít nhất 02 lần trở lên để nắm bắt diễn biến tâm lý, kịp thời động viên, tư
vấn, giáo dục để học sinh yên tâm chấp hành quyết định; quan tâm thăm hỏi, chăm
sóc học sinh ốm đau hoặc có hoàn cảnh đặc biệt. Mỗi tháng phải giáo dục, tư vấn
cho ít nhất 1/3 số học sinh trong Đội hoặc Tổ mình phụ trách. Mỗi tuần phải tổ
chức 01 buổi sinh hoạt tập thể Đội hoặc Tổ học sinh, việc tổ chức sinh hoạt Đội
hoặc Tổ phải ghi chép vào sổ.
4. Nghiên cứu, hướng dẫn, giải
thích cho học sinh các quy định liên quan đến học sinh trường giáo dưỡng; phối
hợp tuyên truyền thời sự, chính sách, pháp luật, giáo dục phẩm chất đạo đức,
nhân cách, lịch sử truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tự hào dân tộc, bản
lĩnh, ý chí cho học sinh. Phối hợp tổ chức các hoạt động tư vấn, học nghề, hoạt
động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, vui chơi giải trí, đọc sách, báo,
nghe đài, xem truyền hình.
5. Định kỳ tuần, tháng, quý,
năm hoặc khi có yêu cầu, tổ chức sinh hoạt tổ, đội học sinh do mình phụ trách để
kiểm điểm, đánh giá kết quả rèn luyện, học tập, lao động của tập thể và từng học
sinh; tổ chức họp bình xét, xếp loại thi đua, đề nghị khen thưởng, kỷ luật, giảm
thời hạn chấp hành quyết định cho học sinh; đồng thời, dự kiến kế hoạch quản
lý, giáo dục thời gian tiếp theo.
6. Trường hợp học sinh vi phạm
nội quy trường giáo dưỡng, Giáo viên chủ nhiệm lập biên bản, báo cho chỉ huy Đội
để báo cáo Hiệu trưởng; đồng thời, phối hợp với các đội nghiệp vụ thu giữ tang
vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm, ghi lời tường
trình, tự thuật của người vi phạm và những người có liên quan và đề xuất hình
thức xử lý theo quy định.
7. Trong thời hạn 10 ngày trước
khi học sinh chấp hành xong quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng,
Giáo viên chủ nhiệm phải đánh giá, nhận xét quá trình chấp hành quyết định, phối
hợp với các đội nghiệp vụ có liên quan hoàn thiện thủ tục cho học sinh ra trường
theo quy định.
8. Hai tháng trước khi học sinh
hết thời hạn chấp hành quyết định đưa vào trường giáo dưỡng, Giáo viên chủ nhiệm
phải phối hợp với cán bộ phụ trách công tác giáo vụ, hồ sơ đề xuất Hiệu trưởng
tổ chức cho học sinh đó học chương trình giáo dục dành cho học sinh sắp ra trường,
thông báo cho cá nhân, tổ chức có liên quan theo quy định.
Điều 8. Nhiệm
vụ tổ chức lao động, đào tạo nghề nghiệp cho học sinh
1. Tham gia xây dựng kế hoạch
và tổ chức cho học sinh lao động, đào tạo nghề nghiệp phù hợp với độ tuổi, sức
khỏe, giới tính.
2. Hướng dẫn, kiểm tra việc sử
dụng, bảo quản đồ vật, tư trang, phương tiện, dụng cụ bảo hộ lao động của học
sinh.
3. Đề xuất định lượng, mức ăn
thêm phù hợp cho học sinh khi tham gia lao động theo quy định.
4. Quản lý, sử dụng có hiệu quả
các loại tài sản, trang thiết bị, phương tiện được giao và kết quả lao động
theo quy định.
5. Phối hợp với cán bộ có trách
nhiệm thực hiện việc hướng nghiệp, dạy nghề cho học sinh; tổ chức tăng gia sản
xuất để cải thiện đời sống cho học sinh khi được Hiệu trưởng trường giáo dưỡng
đồng ý.
Điều 9. Quyền
hạn của Giáo viên chủ nhiệm
1. Giáo viên chủ nhiệm trong
khi làm nhiệm vụ được áp dụng các biện pháp chuyên môn theo quy định của pháp
luật và của Bộ Công an để quản lý, giáo dục học sinh.
2. Định kỳ 01 năm một lần tổ chức
Đại hội học sinh, lựa chọn, giới thiệu học sinh thuộc Đội hoặc Tổ do
mình phụ trách để bầu vào Ban tự quản học sinh; đề xuất bãi miễn thành viên Ban
tự quản thuộc Đội hoặc Tổ học sinh khi học sinh đó vi phạm nội quy trường giáo
dưỡng, không đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ hoặc vì lý do chính đáng khác và
làm báo cáo đề xuất với Đội nghiệp vụ có liên quan trình Hiệu trưởng ra quyết định
công nhận Ban tự quản theo định kỳ 01 năm 01 lần hoặc trong trường hợp cần thiết.
3. Phối hợp với các đội nghiệp
vụ có liên quan để phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, nội quy
trường giáo dưỡng; kiểm duyệt thư, quà khi học sinh nhận, gửi.
4. Phối hợp với các đội nghiệp
vụ đề xuất hoặc tham gia các cuộc họp xét, đề nghị khen thưởng, kỷ luật, giảm
thời hạn, tạm đình chỉ, miễn chấp hành phần thời gian còn lại của quyết định áp
dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng cho học sinh do mình
phụ trách.
Điều 10.
Chế độ báo cáo
1. Hằng tuần (trừ trường hợp đột
xuất), Giáo viên chủ nhiệm phải ghi nhận xét tình hình, cập nhật thông tin về kết
quả lao động, học tập của tổ, đội và cá nhân học sinh thuộc tổ, đội do mình phụ
trách và báo cáo chỉ huy Đội.
Đối với trường hợp xảy ra vụ việc
vượt quá thẩm quyền giải quyết của chỉ huy Đội thì chỉ huy Đội có trách nhiệm
báo cáo Hiệu trưởng.
2. Hằng tháng, quý, 06 tháng,
01 năm, Giáo viên chủ nhiệm phải viết báo cáo kết quả công tác quản lý, giáo dục
học sinh gửi chỉ huy Đội. Chỉ huy Đội có trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Hiệu trưởng.
Chương
III
ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
Điều 11.
Hiệu lực thi hành
Thông tư này có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 12 tháng 12 năm 2022 và thay thế Thông tư số 30/2016/TT-BCA ngày 11 tháng 7 năm 2016 của Bộ
trưởng Bộ Công an quy định về công tác Giáo viên chủ nhiệm ở trường giáo dưỡng.
Điều 12. Trách
nhiệm thi hành
1. Cục trưởng Cục Cảnh quản lý
trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng có trách nhiệm hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Thông tư này.
2. Thủ trưởng đơn vị thuộc cơ
quan Bộ, Giám đốc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm
thi hành Thông tư này.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc, Công an các đơn vị, địa phương báo cáo về Bộ Công an
(qua Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng)
để kịp thời hướng dẫn./.
Nơi nhận:
- Các đồng chí Thứ trưởng;
- Các đơn vị thuộc cơ quan Bộ;
- Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Cục kiểm tra văn bản QPPL Bộ Tư pháp;
- Công báo;
- Cổng TTĐT của Chính phủ, Cổng TTĐT Bộ Công an;
- Lưu: VT, C10.
|
BỘ TRƯỞNG
Đại tướng Tô Lâm
|