BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO
TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
42/2010/TT-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 12 năm 2010
|
THÔNG
TƯ
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH CHUẨN GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN
Căn cứ Nghị định số 178/2007/NĐ-CP ngày 03
tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Căn cứ Nghị định số 32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy
định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào
tạo;
Căn cứ Nghị định số 24/2010/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2010 của Chính phủ Quy
định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức và Nghị định 93/2010/NĐ-CP sửa
đổi một số điều của Nghị định số 24/2010/NĐ-CP quy định về tuyển dụng, sử dụng
và quản lý công chức;
Căn cứ Nghị định số 75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy
định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giáo dục;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục,
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định Chuẩn giám đốc trung tâm
giáo dục thường xuyên:
Điều
1.
Ban hành kèm theo Thông tư này Quy định Chuẩn giám đốc
trung tâm giáo dục thường xuyên.
Điều
2.
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 02 năm
2011.
Điều
3.
Chánh văn phòng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản
lí cơ sở giáo dục, Thủ trưởng đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào
tạo; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Giám
đốc sở giáo dục và đào tạo, Giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên,
các tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
-
Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- UBVHGDTNTN&NĐ của Quốc hội;
- Ban Tuyên giáo TƯ;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Như Điều 3;
- Công báo;
- Website Chính phủ;
- Website Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Lưu: VT, PC, Cục NGCBQLGD.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
QUY
ĐỊNH
CHUẨN
GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN
(Ban hành kèm theo
Thông tư số 42/2010/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo)
Chương
I
QUY
ĐỊNH CHUNG
Điều
1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy định Chuẩn
giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên, bao gồm: Chuẩn giám đốc trung tâm
giáo dục thường xuyên và đánh giá, xếp loại giám đốc trung tâm giáo dục thường
xuyên theo Chuẩn;
2. Quy định này áp
dụng đối với giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương và trung tâm giáo dục thường xuyên quận, huyện, thị xã, thành
phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là trung tâm)
Điều
2. Mục đích ban hành quy định Chuẩn giám đốc trung tâm
1. Là căn cứ để giám
đốc trung tâm tự đánh giá, từ đó xây dựng kế hoạch học tập, rèn luyện, tự hoàn
thiện bản thân, nâng cao năng lực lãnh đạo và quản lý;
2. Là căn cứ để cơ
quan quản lý giáo dục đánh giá xếp loại giám đốc trung tâm phục vụ công tác sử
dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng và đề xuất, thực hiện chế độ,
chính sách đối với giám đốc trung tâm;
3. Là căn cứ để cơ
quan quản lý giáo dục, cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lí giáo
dục xây dựng, đổi mới nội dung đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực lãnh
đạo, quản lý của giám đốc trung tâm.
Điều
3. Giải thích từ ngữ
Trong văn bản này,
các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Chuẩn giám đốc
trung tâm là hệ thống các yêu cầu cơ bản đối với giám đốc trung tâm về phẩm
chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp; năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm;
năng lực lãnh đạo, quản lý trung tâm.
2. Tiêu chuẩn là
quy định về những nội dung cơ bản, đặc trưng thuộc mỗi lĩnh vực của chuẩn.
3. Tiêu chí là
yêu cầu và điều kiện cần đạt được ở mỗi nội dung cụ thể của mỗi tiêu chuẩn.
4. Minh chứng
là các bằng chứng (tài liệu, tư liệu, sự vật, hiện tượng, nhân chứng) được dẫn
ra để xác nhận một cách khách quan mức đạt được của tiêu chí.
Chuẩn giám đốc trung
tâm gồm 3 tiêu chuẩn với 20 tiêu chí
Chương
II
CHUẨN
GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM
Điều
4. Tiêu chuẩn 1: Phẩm chất chính trị và đạo đức nghề nghiệp
1. Tiêu chí 1. Phẩm
chất chính trị
a) Yêu Tổ quốc Việt
Nam xã hội chủ nghĩa, vì lợi ích dân tộc, vì hạnh phúc nhân dân, trung thành
với Đảng Cộng sản Việt Nam;
b) Hiểu biết và chấp
hành chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; quy
chế, quy định của ngành, của địa phương;
c) Tích cực tham gia
các hoạt động chính trị - xã hội, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân;
d) Tổ chức thực hiện
các biện pháp phòng, chống tham nhũng, quan liêu, lãng phí; thực hành tiết
kiệm.
2. Tiêu chí 2. Đạo
đức nghề nghiệp
a) Rèn luyện và giữ
gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo;
b) Trung thực, thẳng
thắn, tâm huyết với nghề nghiệp và có trách nhiệm trong quản lý trung tâm;
c) Ngăn ngừa và kiên
quyết đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực, không lợi dụng chức vụ vì mục
đích cá nhân;
d) Đảm bảo dân chủ
trong hoạt động của trung tâm.
3. Tiêu chí 3. Lối
sống, tác phong
a) Có lối sống lành
mạnh, phù hợp với bản sắc văn hoá dân tộc;
b) Có tác phong làm
việc khoa học, sư phạm, năng động, linh hoạt và sáng tạo;
c) Giao tiếp và ứng
xử đúng mực, có hiệu quả;
d) Quyết đoán, có bản
lĩnh đổi mới.
Điều
5. Tiêu chuẩn 2: Năng lực chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm
1. Tiêu chí 4 . Hiểu
biết chương trình giáo dục thường xuyên
a) Hiểu biết mục
tiêu, yêu cầu, nội dung, phương pháp giáo dục trong các chương trình giáo
dục thường xuyên theo quy định;
b) Hiểu biết về vị
trí, vai trò và xu thế phát triển của giáo dục thường xuyên trong bối cảnh
chung của phát triển giáo dục và đào tạo;
c) Hiểu biết về
phương pháp xây dựng và phát triển chương trình đáp ứng nhu cầu người học.
2. Tiêu chí 5. Trình
độ chuyên môn
a)
Đạt trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo theo quy định hiện hành;
b) Có kiến thức vững
vàng về môn học đã và đang đảm nhận giảng dạy; có hiểu biết về các môn học khác
đáp ứng yêu cầu quản lý giáo dục;
c) Am hiểu lý luận,
nghiệp vụ quản lý giáo dục thường xuyên trong cơ chế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa.
3. Tiêu chí 6. Nghiệp
vụ sư phạm
a) Có khả năng tổ
chức, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các phương pháp dạy học và giáo dục tích cực
phù hợp với người học;
b) Hỗ trợ đồng nghiệp
hiểu và thực hiện phương pháp dạy học tích cực cho người học.
4. Tiêu chí 7. Tự học
và sáng tạo
a) Có tinh thần tự
học, có kế hoạch tự học, tự bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ;
b) Xây dựng tập thể
sư phạm của trung tâm thành tổ chức học tập, sáng tạo.
5. Tiêu chí 8. Năng
lực ngoại ngữ và ứng dụng công nghệ thông tin
a) Sử dụng được một
ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số (đối với giám đốc trung tâm công tác ở
vùng dân tộc thiểu số) trong công việc;
b) Sử dụng máy tính
và ứng dụng được công nghệ thông tin trong công việc.
Điều
6. Tiêu chuẩn 3. Năng lực lãnh đạo, quản lý trung tâm
1. Tiêu chí 9. Tầm nhìn
chiến lược
a) Hiểu biết tình
hình kinh tế, chính trị, xã hội, giáo dục của địa phương, đất nước, một số quốc
gia trong khu vực và trên thế giới;
b) Đánh giá, phân
tích, dự báo được tình hình phát triển của trung tâm;
c) Tổ chức xây dựng
định hướng chiến lược của trung tâm hướng tới sự phát triển của người học, mở
rộng cơ hội tiếp cận, nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục của trung tâm;
d) Tuyên truyền và
quảng bá định hướng chiến lược của trung tâm, công khai hóa các mục tiêu, hoạt
động, chương trình giáo dục, kết quả đánh giá chất lượng giáo dục, hệ thống văn
bằng, chứng chỉ và các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục của trung tâm, tạo
được sự đồng thuận và ủng hộ nhằm phát triển trung tâm.
2. Tiêu chí 10. Thiết
kế và định hướng triển khai
a) Xác định được mục
tiêu ưu tiên dài hạn, trung hạn và ngắn hạn của trung tâm;
b) Thiết kế và định
hướng các chương trình hành động, có quyết định đúng đắn, kịp thời nhằm đạt các
mục tiêu phát triển trung tâm.
3. Tiêu chí 11. Xây
dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động
a) Tổ chức xây dựng
kế hoạch hoạt động của trung tâm, phù hợp với các mục tiêu, chiến lược giáo dục
và định hướng phát triển của địa phương;
b) Tổ chức triển khai
và giám sát, đánh giá việc thực hiện kế hoạch của trung tâm.
4. Tiêu chí 12. Tổ
chức bộ máy, phát triển đội ngũ
a) Xây dựng, tổ chức
bộ máy của trung tâm hoạt động hiệu quả;
b) Thực hiện quy
hoạch, tuyển chọn, sử dụng, đánh giá và thực hiện đúng chế độ chính sách đối
với đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên; mở rộng mạng lưới cộng tác viên của
trung tâm;
c) Thực hiện công tác
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên của trung tâm đáp ứng
yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động, đảm bảo sự phát triển bền
vững của trung tâm;
d) Xây dựng môi
trường làm việc đồng thuận, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, tạo điều kiện
cho đội ngũ giáo viên, cán bộ, nhân viên phát huy tiềm năng, sáng kiến đóng góp
tích cực vào các hoạt động phát triển trung tâm.
5. Tiêu chí 13. Quản
lý hoạt động giáo dục
a) Tổ chức đánh giá
nhu cầu học tập đa dạng của người học trên địa bàn theo yêu cầu phát triển kinh
tế - xã hội của địa phương;
b) Tổ chức, vận động
các đối tượng trong độ tuổi thực hiện phổ cập giáo dục, học tập văn hóa theo
quy định và tạo điều kiện để người học có cơ hội học tập; huy động lực lượng
tham gia các hoạt động giáo dục, xây dựng xã hội học tập ở địa phương mà trung
tâm là hạt nhân; thực hiện đúng công tác tuyển sinh và chế độ chính sách đối
với người học;
c) Tổ chức xây dựng
chương trình; biên soạn, phát triển tài liệu, học liệu, cập nhật kiến thức kĩ
năng, chuyển giao công nghệ thực hiện chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của
người học nhằm phát triển nguồn nhân lực của địa phương;
d) Quản lý họat động
dạy học, kiểm tra, đánh giá theo yêu cầu đổi mới; hướng dẫn cho người học
phương pháp tự học nhằm đảm bảo chất lượng, hiệu quả đào tạo.
6. Tiêu chí 14. Quản
lý tài chính, tài sản
a) Hiểu biết hoạt
động của bộ máy kế toán tại trung tâm, chỉ đạo bộ phận kế toán xây dựng kế
hoạch về tài chính, tài sản, có biện pháp bảo đảm cân đối để thực hiện đầy đủ
các nhiệm vụ của trung tâm;
b) Tổ chức chỉ đạo
thực hiện và kiểm tra, giám sát kế hoạch nhằm sử dụng có hiệu quả các nguồn tài
chính, tài sản theo qui định hiện hành, đảm bảo công khai, minh bạch;
c) Thực hiện xã hội
hóa nguồn lực tài chính, khuyến khích tự làm đồ dùng dạy học.
7. Tiêu chí 15. Phát
triển môi trường giáo dục
a) Xây dựng nếp sống
văn hoá và môi trường sư phạm;
b) Tạo cảnh quan môi
trường của trung tâm sạch, đẹp, vệ sinh, an toàn và lành mạnh;
c) Tổ chức, phối hợp
với các lực lượng trong cộng đồng, xã hội nhằm hỗ trợ phát triển kiến thức, kỹ
năng, thái độ đối với sự phát triển của bản thân và cộng đồng.
8. Tiêu chí 16. Quản
lý hành chính
a) Quản lý hồ sơ, sổ
sách, tài liệu theo đúng quy định;
b) Xây dựng các quy
trình hoạt động, thủ tục hành chính của trung tâm theo qui định hiện hành.
9. Tiêu chí 17. Quản
lý công tác thi đua, khen thưởng
a) Tổ chức triển khai
các phong trào thi đua;
b) Trân trọng và đánh
giá đúng thành tích của người học, cán bộ, giáo viên, nhân viên và cộng tác
viên của trung tâm.
10. Tiêu chí 18. Quản
lý hệ thống thông tin
a) Xây dựng, quản lý,
sử dụng hệ thống thông tin nhằm phục vụ hoạt động của trung tâm;
b) Tổ chức ứng dụng,
khai thác công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí giáo dục;
c) Thông tin, báo cáo
về các lĩnh vực hoạt động của trung tâm đẩy đủ, chính xác và kịp thời theo quy
định.
11. Tiêu chí 19. Hợp
tác, liên kết và hỗ trợ cộng đồng
a) Hợp tác và chia sẻ
kinh nghiệm hoạt động với các cơ sở giáo dục, cá nhân và tổ chức khác trong
việc thực hiện các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng, chuyển giao khoa học - công
nghệ;
b) Thực hiện liên kết
với các cơ sở giáo dục đào tạo cấp văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân theo
đúng các qui định hiện hành;
c) Tham gia và khuyến
khích các thành viên của trung tâm tham gia các hoạt động phát triển kinh tế -
văn hóa - xã hội của địa phương; hỗ trợ, tập huấn, tư vấn, tăng cường năng lực
cho cán bộ trung tâm học tập cộng đồng.
12. Tiêu chí 20. Quản
lý hoạt động đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục
a) Tổ chức thực hiện
tự đánh giá chất lượng giáo dục của trung tâm theo quy định;
b) Chấp hành sự kiểm
định chất lượng giáo dục của cơ quan có thẩm quyền.
Chương
III
ĐÁNH
GIÁ, XẾP LOẠI GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM THEO CHUẨN
Điều
7. Yêu cầu đánh giá, xếp loại giám đốc trung tâm
1. Việc đánh giá, xếp
loại giám đốc trung tâm phải đảm bảo khách quan, toàn diện, khoa học, công bằng
và dân chủ; phản ánh đúng phẩm chất, năng lực, hiệu quả công tác, phải đặt
trong phạm vi công tác và điều kiện cụ thể của trung tâm, địa phương.
2. Việc đánh giá, xếp
loại giám đốc trung tâm phải căn cứ vào các kết quả được chứng minh phù hợp với
các tiêu chí, tiêu chuẩn của chuẩn được quy định tại chương II của văn bản này.
Điều
8. Phương pháp đánh giá, xếp loại giám đốc trung tâm
1. Đánh giá giám
đốc trung tâm được thực hiện thông qua việc đánh giá và cho điểm từng
tiêu chí trong mỗi tiêu chuẩn. Việc cho điểm tiêu chí được thực hiện
trên cơ sở xem xét các minh chứng liên quan.
Điểm tiêu chí tính
theo thang điểm 10, là số nguyên. Tổng số điểm tối đa của 20 tiêu chí là
200.
2. Căn cứ vào điểm
của từng tiêu chí và tổng số điểm, việc đánh giá xếp loại giám đốc trung
tâm được thực hiện như sau:
a) Đạt chuẩn:
- Loại xuất sắc: Tổng
số điểm từ 180 đến 200 và các tiêu chí phải từ 8 điểm trở lên;
- Loại khá: Tổng số điểm
từ 140 điểm trở lên và các tiêu chí phải từ 6 điểm trở lên nhưng không xếp
được ở loại xuất sắc;
- Loại trung bình:
Tổng số điểm từ 100 trở lên, các tiêu chí của tiêu chuẩn 1và 3 phải từ 5 điểm
trở lên, không có tiêu chí 0 điểm nhưng không xếp được ở các loại cao hơn.
b) Chưa đạt chuẩn:
- Tổng điểm dưới 100
hoặc thuộc một trong hai trường hợp sau:
- Có tiêu chí 0
điểm;
- Có tiêu chí trong
các tiêu chuẩn 1và 3 dưới 5 điểm.
Điều
9. Lực lượng và quy trình đánh giá, xếp loại giám đốc trung tâm
1. Lực lượng đánh
giá, xếp loại giám đốc trung tâm gồm: giám đốc, các phó giám đốc trung tâm, cấp
ủy Đảng, Ban Chấp hành Công đoàn và Ban Chấp hành Đoàn TNCS HCM trung
tâm; cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ hữu của trung tâm; thủ trưởng cơ quan quản
lý trực tiếp giám đốc trung tâm.
2. Quy trình đánh
giá, xếp loại giám đốc trung tâm
a) Đại diện của
cấp ủy Đảng hoặc Ban Chấp hành Công đoàn trung tâm chủ trì thực hiện
các bước sau:
- Giám đốc trung tâm
tự đánh giá, xếp loại theo mẫu phiếu trong Phụ lục I và báo cáo kết quả
trước tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trung tâm.
- Cán bộ, giáo viên,
nhân viên cơ hữu của trung tâm thảo luận, đóng góp ý kiến và từng người ghi
phiếu đánh giá giám đốc trung tâm theo mẫu phiếu trong Phụ lục II.
- Các phó giám đốc
trung tâm, cấp ủy Đảng, Ban Chấp hành Công đoàn và Ban Chấp hành Đoàn
TNCS HCM trung tâm, với sự chứng kiến của giám đốc trung tâm, tổng hợp
các ý kiến đóng góp và kết quả tham gia đánh giá giám đốc trung tâm
của cán bộ, giáo viên, nhân viên cơ hữu của trung tâm; phân tích các ý
kiến đánh giá đó và có nhận xét, góp ý cho giám đốc trung tâm theo
mẫu phiếu trong Phụ lục III.
b) Thủ trưởng cơ quan
quản lý trực tiếp giám đốc trung tâm chủ trì thực hiện các bước sau đây:
- Tham khảo kết quả
tự đánh giá, xếp loại của giám đốc trung tâm, kết quả đánh giá của tập thể cán
bộ, giáo viên, nhân viên trung tâm (được thể hiện trong các mẫu phiếu
của Phụ lục I,III) và các nguồn thông tin xác thực khác, chính thức đánh
giá, xếp loại giám đốc trung tâm theo mẫu phiếu trong Phụ lục IV.
- Thông báo kết quả
đánh giá, xếp loại tới giám đốc trung tâm, tới tập thể giáo viên, cán bộ,
nhân viên trung tâm và lưu kết quả trong hồ sơ cán bộ.
Chương
IV
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều
10. Thực hiện đánh giá, xếp loại giám đốc trung tâm
1. Giám đốc trung tâm
thực hiện tự đánh giá, xếp loại hằng năm vào cuối năm học.
2. Theo chu kì bổ
nhiệm cán bộ hoặc do yêu cầu khác của công tác quản lí, thủ trưởng cơ quan quản
lí trực tiếp tổ chức đánh giá, xếp loại giám đốc trung tâm, đảm bảo đủ các bước
theo qui định tại Điều 9 của Quy định này.
3. Giám đốc trung tâm
ngoài việc đánh giá, xếp loại theo Chuẩn còn phải thực hiện đánh giá, xếp loại
công chức theo quy định hiện hành.
Điều
11. Trách nhiệm của địa phương
Giám đốc sở giáo dục
và đào tạo tham mưu cho ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức, chỉ đạo thực
hiện Thông tư này đối với các trung tâm thuộc sở, thuộc địa phương trong
hệ thống giáo dục quốc dân; báo cáo kết quả đánh giá, xếp loại giám đốc trung
tâm với ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo./.
FILE
ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN

|