BỘ
LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 24/2018/TT-BLĐTBXH
|
Hà
Nội, ngày 06 tháng 12
năm 2018
|
THÔNG TƯ
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH MÔN HỌC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ THUỘC KHỐI CÁC MÔN HỌC
CHUNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP, TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG
Căn cứ Luật Giáo dục nghề nghiệp
ngày 27 tháng 11 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số 14/2017/NĐ-CP ngày
17 tháng 02 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội;
Theo đề nghị của Tổng Cục trưởng Tổng
cục Giáo dục nghề nghiệp;
Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội ban hành Thông tư ban hành Chương trình môn học Giáo dục chính
trị thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ trung cấp,
trình độ cao đẳng.
Điều 1. Ban hành kèm theo Thông tư này Chương trình môn
học Giáo dục chính trị thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo
trình độ trung cấp, trình độ cao đẳng (không áp dụng đối với các ngành, nghề
đào tạo thuộc chức năng quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Đối với chương trình đào tạo các
ngành, nghề thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng, tùy theo yêu cầu thực tế, Bộ Quốc
phòng và Bộ Công an phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét,
thống nhất điều chỉnh môn học cho phù hợp với yêu cầu đào tạo, bảo đảm khối lượng kiến thức và thời lượng môn học sau khi điều chỉnh bằng hoặc lớn
hơn khối lượng kiến thức và thời lượng môn học được quy định tại Thông tư này.
Điều 2. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 21
tháng 01 năm 2019. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các cơ sở giáo dục đại học
có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp đang tổ chức giảng dạy môn học về lý
luận chính trị thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ
trung cấp, trình độ cao đẳng trước thời điểm Thông tư này có hiệu lực thì tiếp
tục thực hiện giảng dạy môn học theo các quy định hiện hành cho đến khi kết
thúc khóa học.
Điều 3. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ,
các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các cơ sở giáo dục đại học có đăng
ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các tổ chức, cá nhân khác có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Thông tư này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng
mắc, đề nghị các tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh về Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội để được hướng dẫn hoặc bổ sung, điều chỉnh cho
phù hợp./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương
Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Chính phủ;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- HĐND, UBND, Sở LĐTBXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Công báo, Website Chính phủ;
- Các đơn vị thuộc Bộ LĐTBXH, Website Bộ;
- Lưu: VT, TCGDNN (20 bản).
|
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Quân
|
CHƯƠNG TRÌNH
MÔN
HỌC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ THUỘC KHỐI CÁC MÔN HỌC CHUNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP
(Ban hành kèm theo Thông tư số 24/2018/TT-BLĐTBXH, ngày 06 tháng
12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội)
Tên môn học: Giáo dục chính
trị
Thời gian thực hiện môn học: 30 giờ (lý thuyết: 15 giờ; thảo luận: 13 giờ; kiểm tra: 02 giờ)
I. Vị trí, tính chất
của môn học
1. Vị trí
Môn học Giáo dục chính trị là môn học
bắt buộc thuộc khối các môn học chung trong chương trình đào tạo trình độ trung
cấp.
2. Tính chất
Chương trình môn học bao gồm khái
quát về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng
Cộng sản Việt Nam; chú trọng về đạo đức công dân, đạo đức nghề nghiệp; góp phần
giáo dục người lao động phát triển toàn diện, đáp ứng yêu
cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
II. Mục tiêu môn học
Sau khi học xong môn học, người học đạt
được:
1. Về
kiến thức
Trình bày được một số nội dung khái
quát về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước; yêu cầu và nội dung học tập, rèn luyện để
trở thành người công dân tốt, người lao động tốt.
2. Về
kỹ năng
Vận dụng được các kiến thức chung được
học về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào việc
học tập, rèn luyện, xây dựng đạo đức, lối sống để trở thành người công dân tốt,
người lao động tốt và tham gia xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.
3. Về
năng lực tự chủ và trách nhiệm
Có năng lực vận dụng các nội dung đã
học để rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; thực hiện tốt quan điểm,
đường lối của Đảng; chính sách, pháp
luật của Nhà nước.
III. Nội dung môn
học
1. Nội dung tổng quát và phân bố
thời gian
STT
|
Tên bài
|
Thời
gian (giờ)
|
Tổng
số
|
Lý
thuyết
|
Thảo
luận
|
Kiểm
tra
|
1
|
Bài mở đầu
|
1
|
1
|
|
|
2
|
Bài 1: Khái quát về chủ nghĩa Mác -
Lê nin
|
4
|
2
|
2
|
|
3
|
Bài 2: Khái quát về tư tưởng Hồ Chí
Minh
|
5
|
3
|
2
|
|
4
|
Bài 3: Những thành tựu của cách mạng
Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng
|
5
|
3
|
2
|
|
5
|
Bài 4: Phát triển kinh tế, xã hội,
văn hóa, con người ở Việt Nam
|
10
|
5
|
5
|
|
6
|
Bài 5: Tu dưỡng, rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt
|
3
|
1
|
2
|
|
7
|
Kiểm tra
|
2
|
|
|
2
|
|
Tổng cộng
|
30
|
15
|
13
|
02
|
2. Nội dung chi tiết
BÀI
MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt
được:
Trình bày được vị trí, tính chất, mục
tiêu, nội dung chính, phương pháp dạy học và đánh giá môn học.
2. Nội dung
2.1. Vị trí, tính chất môn học
2.2. Mục tiêu của môn học
2.3. Nội dung chính
2.4. Phương pháp dạy học và đánh giá
môn học
Bài
1:
KHÁI
QUÁT VỀ CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt
được:
- Trình bày được
khái niệm, nội dung chính và giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin đối với sự phát
triển của xã hội;
- Khẳng định được chủ nghĩa Mác -
Lênin là nền tảng tư tưởng của Đảng ta.
2. Nội dung
2.1. Khái niệm chủ nghĩa Mác - Lênin
2.2. Các bộ phận cấu thành của chủ
nghĩa Mác - Lênin
2.2.1. Triết học Mác - Lênin
2.2.2. Kinh tế chính trị Mác - Lênin
2.2.3. Chủ nghĩa xã hội khoa học
2.3. Vai trò nền tảng tư tưởng, lý luận
của chủ nghĩa Mác - Lênin
Bài
2:
KHÁI
QUÁT VỀ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1. Mục tiêu:
Sau khi học xong bài này, người học đạt
được:
- Trình bày được
khái niệm, một số nội dung cơ bản, giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh; sự cần thiết,
nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;
- Có nhận thức đúng đắn và bước đầu vận dụng tốt kiến thức đã học vào việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức,
phong cách cá nhân.
2. Nội dung
2.1. Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh
2.2. Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ
Chí Minh
2.3. Vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh
đối với cách mạng Việt Nam
2.4. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay
2.4.1. Sự cần
thiết phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh
2.4.2. Nội dung chủ yếu của học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Bài
3:
NHỮNG
THÀNH LỰU CỦA CÁCH MẠNG VIỆT NAM DƯỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt
được:
- Trình bày được
quá trình ra đời và những thành tựu của cách mạng Việt Nam
do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo;
- Khẳng định, tin tưởng và tự hào về
sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng đối với sự nghiệp cách mạng ở
nước ta.
2. Nội dung
2.1. Sự ra đời và lãnh đạo của Đảng Cộng
sản Việt Nam đối với cách mạng Việt Nam
2.1.1. Sự ra đời
của Đảng Cộng sản Việt Nam
2.1.2. Vai trò lãnh đạo của Đảng trong các giai đoạn cách mạng
2.2. Những thành tựu của cách mạng Việt
Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng
2.2.1. Thắng lợi của đấu tranh giành
và bảo vệ nền độc lập dân tộc
2.2.2. Thắng lợi của công cuộc đổi mới
Bài
4:
PHÁT
TRIỂN KINH TẾ, XÃ HỘI, VĂN HÓA, CON NGƯỜI Ở VIỆT NAM
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt
được:
- Trình bày được
một số quan điểm và giải pháp cơ bản xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội,
văn hóa, con người ở Việt Nam hiện nay;
- Nhận thức được
đường lối phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, con người của nước ta trong giai
đoạn hiện nay là phù hợp và chủ động thực hiện đường lối
đó.
2. Nội dung
2.1. Nội dung của chủ trương phát triển
kinh tế, xã hội, văn hóa, con người ở Việt Nam hiện nay
2.2. Giải pháp phát triển kinh tế, xã
hội, văn hóa, con người ở Việt Nam hiện nay
2.2.1. Nội dung phát triển kinh tế,
xã hội
2.2.2. Nội dung phát triển văn hóa, con người
Bài
5:
TU
DƯỠNG, RÈN LUYỆN ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI CÔNG DÂN TỐT, NGƯỜI LAO ĐỘNG TỐT
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt
được:
- Trình bày sơ lược được quan niệm, nội
dung tu dưỡng và rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt;
- Tích cực học tập
và rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động
tốt.
2. Nội dung
2.1. Quan niệm về người công dân tốt,
người lao động tốt
2.1.1. Người công dân tốt
2.1.2. Người lao động tốt
2.2. Nội dung tu dưỡng và rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt
2.2.1. Phát huy truyền thống yêu nước,
trung thành với sự nghiệp cách mạng của nhân dân Việt Nam
2.2.2. Phấn đấu học tập nâng cao năng
lực và rèn luyện phẩm chất cá nhân
IV. Điều kiện thực
hiện môn học
- Phòng học, máy tính, máy chiếu và
các thiết bị dạy học khác;
- Chương trình môn học, giáo trình,
tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên
quan;
- Khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp, cơ sở giáo dục đại học có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp đầu tư
phòng học và các điều kiện khác để có thể tổ chức giảng dạy
môn học theo hình thức trực tuyến.
V. Phương pháp
đánh giá
Việc đánh giá kết quả học tập của người
học được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH ngày 13
tháng 3 năm 2017 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định việc tổ chức
thực hiện chương trình đào tạo trình độ trung cấp, trình độ
cao đẳng theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô
đun hoặc tín chỉ; quy chế kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp.
VI. Miễn trừ, bảo
lưu kết quả học tập
Việc miễn trừ, bảo
lưu kết quả học tập môn học được thực hiện theo Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH.
Người học là đối
tượng tuyển sinh hệ tốt nghiệp trung học cơ sở bắt buộc học toàn bộ chương
trình môn học này. Người học đã có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, Hiệu
trưởng nhà trường xem xét, quyết định cho người học được miễn học những nội
dung đã được học ở chương trình trình phổ thông.
VII. Một số hướng
dẫn khác
Khuyến khích các trường trong danh
sách trường nghề được ưu tiên đầu tư tập trung, đồng bộ
theo tiêu chí trường nghề chất lượng theo Quyết định số 761/QĐ-TTg ngày 23
tháng 5 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án phát triển trường
nghề chất lượng cao đến năm 2020" tổ chức thí điểm giảng dạy trực tuyến
môn học này. Đối với các trường khác, chỉ tổ chức giảng dạy trực tuyến môn học
sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
Tài liệu tham khảo
1. Ban Bí thư Trung ương Đảng (2014), Kết luận số 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng “về tiếp tục đổi mới, học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục
quốc dân”.
2. Ban Tuyên giáo Trung ương (2014),
Hướng dẫn số 127-HD/BTGTW ngày 30/6/2014 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc
triển khai thực hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của
Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tiếp tục đổi mới, học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục quốc dân”.
3. Ban Tuyên giáo Trung ương (2016),
Những điểm mới trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia.
4. Ban Tuyên giáo Trung ương (2018), Sổ tay các văn bản hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016
của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.
5. Bộ Chính trị (2016), Chỉ thị số
05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
6. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
(2008), Quyết định số 03/2008/QD-BLĐTBXH, ngày 18/2/2008 của
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành chương trình
môn học Chính trị dùng cho các trường trung cấp nghề, trường cao đẳng nghề.
7. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Quyết
định số 52/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 18/9/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành
chương trình các môn lý luận chính trị trình độ đại học, cao đẳng dùng cho sinh
viên khối không chuyên ngành Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh.
8. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2012),
Thông tư số 11/2012/TT-BGDĐT, ngày 07/3/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành chương trình môn học Giáo dục chính trị dùng trong đào tạo trình độ trung
cấp chuyên nghiệp.
9. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017),
Giáo trình Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam,
Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
10. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017),
Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
11. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018),
Giáo trình Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin,
Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
12. Đảng Cộng sản
Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của
Đảng.
13. Đảng Cộng sản Việt Nam (2017), Điều
lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội.
14. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ
Chí Minh (2017), Giáo trình Trung cấp Lý luận - Hành chính: Những vấn đề cơ bản
về quản lý nhà nước, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội.
15. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ
Chí Minh (2017), Giáo trình Trung cấp Lý luận - Hành chính: Những vấn đề cơ bản
của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Lý luận chính trị,
Hà Nội.
16. Học viện
Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2017), Giáo trình Trung cấp Lý luận- Hành
chính: Đường lối chính sách của Đảng,
Nhà nước Việt Nam về các lĩnh vực của đời sống xã hội, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội.
17. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ
Chí Minh (2017), Giáo trình Trung cấp Lý luận - Hành chính: Nghiệp vụ công tác
đảng ở cơ sở, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội.
18. Học viện
Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2017), Giáo trình Trung cấp
Lý luận - Hành chính: Những vấn đề cơ bản về Đảng Cộng sản và lịch sử Đảng Cộng
sản Việt Nam, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội;
19. Hội đồng Lý luận Trung ương
(2017), Phê phán các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh,
đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.
20. Quốc hội (2013), Hiến pháp nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 2013.
Các tài liệu liên quan khác./.
CHƯƠNG TRÌNH
MÔN HỌC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ THUỘC KHỐI CÁC MÔN HỌC CHUNG TRONG CHƯƠNG
TRÌNH ĐÀO TẠO TRÌNH ĐỘ CAO ĐẲNG
(Ban hành kèm theo Thông tư số 24/2018/TT-BLĐTBXH, ngày 06
tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương
binh và Xã hội)
Tên
môn học: Giáo dục chính
trị
Thời gian thực hiện môn học: 75 giờ (lý thuyết: 41 giờ; thảo luận: 29 giờ; kiểm tra: 05 giờ)
I. Vị trí, tính chất của môn học
1. Vị trí
Môn học Giáo dục chính trị là môn học
bắt buộc thuộc khối các môn học chung trong chương trình
đào tạo trình độ cao đẳng.
2. Tính chất
Chương trình môn học bao gồm khái
quát về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối cách mạng của Đảng
Cộng sản Việt Nam; hình thành thế giới quan, nhân sinh quan khoa học và cách mạng
cho thế hệ trẻ Việt Nam; góp phần đào tạo người lao động phát triển toàn diện
đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng,
bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
II. Mục tiêu môn học
Sau khi học xong môn học, người học đạt
được:
1. Về
kiến thức
Trình bày được một số nội dung cơ bản
của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm,
đường lối của Đảng Cộng sản Việt Nam và những nhiệm vụ
chính trị của đất nước hiện nay; nội dung học tập, rèn luyện để trở thành người
công dân tốt, người lao động tốt.
2. Về
kỹ năng
Vận dụng được được các kiến thức chung được học về quan điểm, đường lối, chính sách của
Đảng và Nhà nước vào giải quyết các vấn đề của cá nhân, xã hội và các vấn đề khác
trong quá trình học tập, lao động, hoạt động hàng ngày và tham gia xây dựng, bảo
vệ Tổ quốc.
3. Về
năng lực tự chủ và
trách nhiệm
Có năng lực vận dụng các nội dung đã
học để rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống; thực hiện tốt quan điểm,
đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước.
III. Nội dung môn học
1. Nội dung tổng quát và phân bố thời gian
STT
|
Tên
bài
|
Thời
gian (giờ)
|
Tổng số
|
Lý
thuyết
|
Thảo luận
|
Kiểm tra
|
1
|
Bài mở đầu
|
2
|
2
|
|
|
2
|
Bài 1: Khái quát về chủ nghĩa Mác -
Lênin
|
13
|
9
|
4
|
|
3
|
Bài 2: Khái quát về tư tưởng Hồ Chí
Minh
|
13
|
9
|
4
|
|
4
|
Kiểm tra
|
2
|
|
|
2
|
5
|
Bài 3: Những thành tựu của cách mạng
Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng
|
5
|
3
|
2
|
|
6
|
Bài 4: Đặc trưng
và phương hướng xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
|
5
|
3
|
2
|
|
7
|
Bài 5: Phát triển kinh tế, xã hội,
văn hóa, con người ở Việt Nam
|
10
|
5
|
5
|
|
8
|
Bài 6: Tăng cường
quốc phòng an ninh, mở rộng quan hệ đối ngoại và hội nhập
quốc tế ở nước ta hiện nay
|
6
|
3
|
3
|
|
9
|
Kiểm tra
|
2
|
|
|
2
|
10
|
Bài 7: Xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa Việt Nam
|
7
|
3
|
4
|
|
11
|
Bài 8: Phát huy sức mạnh của khối đại
đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng, bảo vệ Tổ quốc
|
6
|
3
|
3
|
|
12
|
Bài 9: Tu dưỡng,
rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động
tốt
|
3
|
1
|
2
|
|
13
|
Kiểm tra
|
1
|
|
|
1
|
|
Tổng
cộng
|
75
|
41
|
29
|
05
|
2. Nội dung chi tiết
BÀI
MỞ ĐẦU
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt
được:
Trình bày được vị trí, tính chất, mục
tiêu, nội dung chính, phương pháp dạy học và đánh giá môn học.
2. Nội dung
2.1. Vị trí, tính chất môn học
2.2. Mục tiêu của môn học
2.3. Nội dung chính
2.4. Phương pháp dạy học và đánh giá
môn học
Bài
1:
KHÁI
QUÁT VỀ CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt
được:
- Trình bày được khái niệm, nội dung
cơ bản, vai trò của chủ nghĩa Mác - Lênin trong nhận thức và thực tiễn đời sống xã hội;
- Bước đầu vận dụng
được thế giới quan và phương pháp luận
của chủ nghĩa Mác - Lênin vào giải quyết các vấn đề của cá
nhân và xã hội.
2. Nội dung
2.1. Khái niệm chủ nghĩa Mác - Lênin
2.2. Một số nội dung cơ bản của chủ
nghĩa Mác - Lênin
2.2.1. Triết học Mác - Lênin
2.2.2. Kinh tế chính trị Mác - Lênin
2.2.3. Chủ nghĩa
xã hội khoa học
2.3. Vai trò nền tảng tư tưởng, lý luận
của chủ nghĩa Mác - Lênin
Bài
2:
KHÁI QUÁT VỀ TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt
được:
- Trình bày được một số điểm cơ bản về nguồn gốc, quá trình hình thành, nội dung cơ bản, giá trị của tư tưởng Hồ Chí Minh; sự cần thiết, nội dung học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh;
- Có nhận thức đúng
đắn, vận dụng tốt các kiến thức đã học vào việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức và phong cách của cá nhân.
2. Nội dung
2.1. Khái niệm, nguồn gốc và quá
trình hình thành tư tưởng Hồ Chí Minh
2.1.1. Khái niệm
2.1.2. Nguồn gốc
2.1.3. Quá trình hình thành
2.2. Một số nội dung cơ bản của tư tưởng
Hồ Chí Minh
2.2.1. Tư tưởng về độc lập dân tộc gắn
liền với chủ nghĩa xã hội, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức
mạnh thời đại
2.2.2. Tư tưởng về quyền làm chủ của
nhân dân, xây dựng nhà nước thật sự của dân, do dân, vì dân
2.2.3. Tư tưởng về đại đoàn kết toàn dân
2.2.4. Tư tưởng về phát triển kinh tế
và văn hóa, không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh
thần của nhân dân
2.2.5. Tư tưởng về đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công
vô tư
2.2.6. Tư tưởng về chăm lo bồi dưỡng
thế hệ cách mạng cho đời sau
2.3. Vai trò của
tư tưởng Hồ Chí Minh đối với cách mạng
Việt Nam
2.4. Học tập và làm theo tư tưởng, đạo
đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay
2.4.1. Sự cần thiết phải học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
2.4.2. Nội dung chủ yếu của học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Bài
3:
NHỮNG
THÀNH TỰU CỦA CÁCH MẠNG VIỆT NAM DƯỚI SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt
được:
- Trình bày được quá trình ra đời và những thành tựu của cách mạng Việt Nam do Đảng
Cộng sản Việt Nam lãnh đạo;
- Khẳng định, tin tưởng và tự hào về sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng
đối với sự nghiệp cách mạng ở nước ta.
2. Nội dung
2.1. Sự ra đời và lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt
Nam đối với cách mạng Việt Nam
2.1.1. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt
Nam
2.1.2. Vai trò
lãnh đạo của Đảng trong các giai đoạn cách mạng
2.2. Những thành tựu của cách mạng Việt
Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng
2.2.1. Thắng lợi của đấu tranh giành và bảo vệ nền độc lập dân tộc
2.2.2. Thắng lợi của công cuộc đổi mới
Bài
4:
ĐẶC
TRƯNG VÀ PHƯƠNG HƯỚNG XÂY DỰNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA Ở VIỆT NAM
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt
được:
- Trình bày được đặc trưng và phương hướng xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam;
- Có nhận thức đúng đắn và niềm tin vào việc xây dựng xã hội chủ
nghĩa ở nước ta hiện nay.
2. Nội dung
2.1. Đặc trưng của xã hội chủ nghĩa ở
Việt Nam
2.1.1. Dân giàu, nước mạnh, dân chủ,
công bằng, văn minh
2.1.2. Do nhân dân làm chủ
2.1.3. Có nền kinh tế phát triển cao
dựa trên lực lượng sản xuất hiện đại và quan hệ sản xuất tiến bộ, phù hợp
2.1.4. Có nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc
2.1.5. Con người có cuộc sống ấm no,
tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện
2.1.6. Các dân tộc trong cộng đồng Việt
Nam bình đẳng, đoàn kết, tôn trọng và giúp nhau cùng phát triển
2.1.7. Có Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân do Đảng Cộng sản lãnh đạo
2.1.8. Có quan hệ hữu nghị và hợp tác
với các nước trên thế giới
2.2. Phương hướng xây dựng xã hội chủ
nghĩa ở Việt Nam
2.2.1. Đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước gắn với phát triển kinh tế
tri thức, bảo vệ tài nguyên, môi trường
2.2.2. Phát triển nên kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa
2.2.3. Xây dựng nền văn hóa tiên tiến,
đậm đà bản sắc dân tộc; xây dựng con người, nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện
tiến bộ và công bằng xã hội
2.2.4. Đảm bảo vững
chắc quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội
2.2.5. Thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát
triển; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế
2.2.6. Xây dựng nền dân chủ xã hội chủ
nghĩa, thực hiện đại đoàn kết dân lộc, tăng cường và mở rộng
mặt trận dân tộc thống nhất
2.2.7. Xây dựng Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân
2.2.8. Xây dựng Đảng trong sạch, vững
mạnh
Bài
5:
PHÁT
TRIỂN KINH TẾ, XÃ HỘI, VĂN HÓA, CON NGƯỜI Ở VIỆT NAM
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt
được:
- Trình bày được
một số quan điểm và giải pháp xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa,
con người ở Việt Nam hiện nay;
- Nhận thức được đường lối phát triển
kinh tế, xã hội, văn hóa, con người của nước ta trong giai
đoạn hiện nay là phù hợp và chủ động thực hiện đường lối
đó.
2. Nội dung
2.1. Nội dung của chủ trương phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, con người ở Việt Nam hiện
nay
2.2. Giải pháp phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, con người ở Việt Nam hiện nay
2.2.1. Nội dung
phát triển kinh tế, xã hội
2.2.2. Nội dung phát triển văn hóa,
con người
Bài
6:
TĂNG
CƯỜNG QUỐC PHÒNG AN NINH, MỞ RỘNG QUAN HỆ ĐỐI NGOẠI VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ Ở NƯỚC
TA HIỆN NAY
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt
được:
- Trình bày được
những quan điểm cơ bản về đường lối quốc phòng, an ninh và đối ngoại của Đảng ta hiện nay;
- Tin tưởng và tích
cực thực hiện tốt đường lối quốc phòng, an ninh và đối ngoại hiện nay.
2. Nội dung
2.1. Bối cảnh Việt Nam và quốc tế
2.2. Quan điểm
và những nhiệm vụ chủ yếu của đường lối quốc phòng, an ninh
2.2.1. Quan điểm của Đảng về đường lối quốc phòng, an ninh
2.2.2. Những nhiệm vụ chủ yếu của đường
lối quốc phòng, an ninh
2.3. Quan điểm và những nhiệm vụ chủ
yếu của đường lối đối ngoại
2.3.1. Quan điểm
của Đảng về đường lối đối ngoại
2.3.2. Những nhiệm vụ chủ yếu của đường lối đối ngoại
Bài
7:
XÂY
DỰNG VÀ HOÀN THIỆN NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt
được:
- Trình bày được
bản chất, đặc trưng, phương hướng và
nhiệm vụ xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
- Khẳng định được tính ưu việt của
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam so với các kiểu nhà nước khác và
xác định được nhiệm vụ của bản thân trong việc xây dựng và bảo vệ Nhà nước Việt
Nam xã hội chủ nghĩa.
2. Nội dung
2.1. Bản chất và đặc trưng của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
2.1.1. Bản chất của Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa Việt Nam
2.1.2. Đặc trưng của Nhà nước pháp
quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
2.2. Phương hướng, nhiệm vụ xây dựng
và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
2.2.1. Phương hướng xây dựng và hoàn
thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
2.2.2. Nhiệm vụ và giải pháp xây dựng
và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Bài
8:
PHÁT
HUY SỨC MẠNH CỦA KHỐI ĐẠI ĐOÀN KẾT TOÀN DÂN TỘC TRONG XÂY DỰNG, BẢO VỆ TỔ QUỐC
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt được:
- Trình bày được tầm quan trọng và nội dung phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng,
bảo vệ Tổ quốc;
- Khẳng định được tầm quan trọng và
thực hiện tốt vai trò của cá nhân trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc
trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Nội dung
2.1. Tầm quan trọng của đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc
2.1.1. Cơ sở lý
luận của đường lối, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc
trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
2.1.2. Cơ sở
thực tiễn của đường lối, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc
trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
2.2. Quan điểm
và phương hướng của Đảng về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
2.2.1. Quan điểm của Đảng về đại đoàn
kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
2.2.2. Phương hướng và giải pháp phát
huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc trong xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc
Bài
9:
TU
DƯỠNG, RÈN LUYỆN ĐỂ TRỞ THÀNH NGƯỜI CÔNG DÂN TỐT, NGƯỜI LAO ĐỘNG TỐT
1. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, người học đạt
được:
- Trình bày được
quan niệm, nội dung tu dưỡng và rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người
lao động tốt;
- Tích cực học tập
và rèn luyện để trở thành người công dân tốt, người lao động tốt.
2. Nội
dung
2.1. Quan niệm về người công dân tốt,
người lao động tốt
2.1.1. Người công dân tốt
2.1.2. Người lao động tốt
2.2. Nội dung tu dưỡng và rèn luyện để
trở thành người công dân tốt, người lao động tốt
2.2.1. Phát huy truyền thống yêu nước,
trung thành với sự nghiệp cách mạng cửa nhân dân Việt Nam
2.2.2. Phấn đấu học tập nâng cao năng
lực và rèn luyện phẩm chất cá nhân
IV. Điều kiện thực
hiện môn học
- Phòng học, máy tính, máy chiếu và
các thiết bị dạy học khác;
- Chương trình môn học, giáo trình,
tài liệu tham khảo, giáo án, phim ảnh, và các tài liệu liên quan;
V. Phương pháp
đánh giá
Việc đánh giá kết quả học tập của người
học được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 09/2017/TT-BLĐTBXH ngày 13
tháng 3 năm 2017 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định việc
tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trình độ trung cấp,
trình độ cao đẳng theo niên chế hoặc theo phương thức tích lũy mô đun hoặc tín chỉ; quy chế kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp.
VI. Miễn trừ, bảo
lưu kết quả học tập
Việc miễn trừ, bảo lưu kết quả học tập
môn học được thực hiện theo Thông tư số 09/2017/TTr-BLĐTBXH.
Người học đã có
bằng tốt nghiệp trung cấp, Hiệu trưởng nhà trường xem xét, quyết định cho người
học được miễn học những nội dung của môn học đã được học ở
chương trình đào tạo trình độ trung cấp.
VII. Một số hướng
dẫn khác
Khuyến khích các
trường trong danh sách trường nghề được ưu tiên đầu tư tập trung, đồng bộ theo
tiêu chí trường nghề chất lượng theo Quyết định số 761/QĐ-TTg ngày 23 tháng 5
năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt "Đề án
phát triển trường nghề chất lượng cao đến năm 2020" tổ
chức thí điểm giảng dạy trực tuyến môn học. Đối với các trường khác, chỉ tổ chức
giảng dạy trực tuyến môn học sau khi có văn bản hướng dẫn của Bộ Lao động
-Thương binh và Xã hội.
Tài liệu tham khảo
1. Ban Bí thư Trung
ương Đảng (2014), Kết luận số 94-KL/TW, ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tiếp tục đổi mới, học tập lý luận chính trị
trong hệ thống giáo dục quốc dân”.
2. Ban Tuyên giáo Trung ương (2014),
Hướng dẫn số 127-HD/BTGTW ngày 30/6/2014 của Ban Tuyên giáo Trung ương về việc
triển khai thực hiện Kết luận số 94-KL/TW ngày 28/3/2014 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng “về tiếp tục đổi mới, học tập lý luận chính trị trong hệ thống giáo dục
quốc dân”.
3. Ban Tuyên giáo Trung ương (2016),
Những điểm mới trong văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia.
4. Ban Tuyên giáo Trung ương (2018),
sổ tay các văn bản hướng dẫn thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW
ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.
5. Bộ Chính trị (2016), Chỉ thị số
05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
6. Bộ Lao động -
Thương binh và Xã hội (2008), Quyết định số 03/2008/QĐ-BLĐTBXH ngày 18/2/2008 của Bộ Lao động - Thương binh
và Xã hội ban hành chương trình môn học Chính trị dùng cho
các trường trung cấp nghề, trường cao đẳng nghề.
7. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2008), Quyết
định số 52/2008/QĐ-BGDĐT, ngày 18/9/2008 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo về Ban hành chương trình Các môn lý luận chính
trị trình độ đại học, cao đẳng dùng cho sinh viên khối không chuyên ngành Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh.
8. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2012),
Thông tư số 11/2012/TT-BGDĐT, ngày 7/3/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
chương trình môn học Giáo dục chính trị dùng trong đào tạo trình độ trung cấp
chuyên nghiệp.
9. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017),
Giáo trình Đường lối cách mạng của Đảng cộng sản Việt Nam,
Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
10. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2017),
Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
11. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018),
Giáo trình Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội.
12. Đảng Cộng sản
Việt Nam, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.
13. Đảng Cộng sản Việt Nam (2017), Điều
lệ Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia sự thật, Hà Nội.
14. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ
Chí Minh (2017), Giáo trình Trung cấp Lý luận - Hành
chính: Những vấn đề cơ bản về quản lý nhà nước, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội.
15. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ
Chí Minh (2017), Giáo trình Trung cấp Lý luận - Hành chính: Những vấn đề cơ bản
của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, Nhà xuất bản Lý luận chính trị,
Hà Nội.
16. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh (2017), Giáo trình Trung cấp Lý luận- Hành chính:
Đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam về các lĩnh vực của đời sống xã hội, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội.
17. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ
Chí Minh (2017), Giáo trình Trung cấp Lý luận - Hành chính: Nghiệp vụ công tác
đảng ở cơ sở, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội.
18. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ
Chí Minh (2017), Giáo trình Trung cấp Lý luận - Hành chính: Những vấn đề cơ bản về Đảng Cộng sản và lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà xuất bản Lý luận chính trị, Hà Nội;
19. Hội đồng Lý
luận Trung ương (2017), Phê phán các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng, cương lĩnh, đường lối của Đảng Cộng sản
Việt Nam, nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật.
20. Quốc hội (2013), Hiến pháp nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, 2013.
Các tài liệu liên quan khác./.