|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
18/2023/TT-BGDĐT
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
|
Người ký:
|
Ngô Thị Minh
|
Ngày ban hành:
|
26/10/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Tiêu chí đánh giá trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích
Ngày 26/10/2023, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư 18/2023/TT-BGDĐT hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.Tiêu chí đánh giá trường học an toàn, phòng chống tai nạn thương tích
Theo đó, tiêu chí đánh giá trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích bao gồm:
- Về cơ sở vật chất, thiết bị, tài liệu, học liệu dạy học gồm: 17 tiêu chí đánh giá chia thành 7 nội dung (Địa điểm, quy mô, khối phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật; Phòng học; Hiên chơi, lan can, cầu thang; Nhà bếp, nhà ăn, căng tin (nếu có); Nhà vệ sinh; Nước sạch, cảnh quan, vệ sinh môi trường; Thiết bị, tài liệu, học liệu dạy học), trong đó 8 tiêu chí bắt buộc.
- Về an ninh, trật tự trường học, phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ người học trên môi trường mạng gồm: 7 tiêu chí đánh giá trong đó 3 tiêu chí bắt buộc.
- Về phòng, chống đuối nước, tai nạn giao thông và các loại hình tai nạn thương tích khác: 10 tiêu chí đánh giá trong đó 4 tiêu chí bắt buộc.
- Về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người học gồm: 8 tiêu chí đánh giá chia thành 2 nội dung (Y tế trường học; An toàn thực phẩm, phòng chống tác hại của thuốc lá, rượu, bia) trong đó 5 tiêu chí bắt buộc.
- Về thực hiện quy tắc ứng xử, quy chế dân chủ trong nhà trường; giáo dục sức khỏe tâm thần và tư vấn tâm lý, công tác xã hội cho người học: có 4 tiêu chí đánh giá nhưng không có tiêu chí bắt buộc.
- Về công tác quản lý gồm: 7 tiêu chí đánh giá trong đó 3 tiêu chí bắt buộc.
Kết quả đánh giá trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích theo 02 mức:
- Mức “Đạt”: Có tối thiểu 80% tiêu chí được đánh giá ở mức “Đạt”, trong đó 100% tiêu chí bắt buộc phải được đánh giá ở mức “Đạt”.
- Mức “Chưa đạt”: Không đáp ứng quy định theo mức "Đạt".
Xem thêm tại Thông tư 18/2023/TT-BGDĐT có hiệu lực từ ngày 12/12/2023.
BỘ GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
18/2023/TT-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày 26
tháng 10 năm 2023
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG
DẪN XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC AN TOÀN, PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH TRONG CƠ SỞ
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG, CƠ SỞ GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN
Căn cứ Luật Giáo dục
ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Luật Trẻ em
ngày 05 tháng 4 năm 2016;
Căn cứ Nghị định số 86/2022/NĐ-CP
ngày 24 tháng 10 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 127/NĐ-CP
ngày 21 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về
giáo dục;
Căn cứ Nghị định số 80/2017/NĐ-CP
ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn,
lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất;
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông
tư Hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích
trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên.
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối
tượng áp dụng
1. Thông tư này hướng dẫn nội dung, biện pháp, kiểm
tra, đánh giá xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích
trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên và trách nhiệm của
cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
2. Thông tư này áp dụng đối với cơ sở giáo dục phổ
thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, bao gồm: trường tiểu học, trường trung học
cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học; trường phổ
thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú; trường chuyên, trường
năng khiếu, trường dành cho người khuyết tật; trung tâm giáo dục thường xuyên,
trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (sau đây gọi chung là
nhà trường) và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
1. Tai nạn thương tích là sự việc xảy ra
ngoài ý muốn hoặc do chủ ý của chủ thể gây nên tổn thương về thể chất, tinh thần
cho người khác hoặc cho chính chủ thể.
2. Trường học an toàn, phòng, chống tai nạn
thương tích là trường học mà ở đó người học, cán bộ quản lý, giáo viên,
nhân viên và khách đến làm việc được bảo đảm an toàn về thể chất, tinh thần,
không bị bạo lực học đường; được bảo vệ, đối xử công bằng, nhân ái và phát huy
dân chủ; giảm thiểu tối đa các yếu tố nguy cơ gây tai nạn thương tích.
Điều 3. Nguyên tắc xây dựng trường
học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích
1. Là công việc trọng tâm, thường xuyên của mỗi nhà
trường, được ưu tiên triển khai phù hợp với nhu cầu phát triển giáo dục và điều
kiện thực tiễn của địa phương, nhà trường.
2. Có sự tham gia của chính quyền địa phương và cộng
đồng; phát huy sự tham gia tích cực và hiệu quả của người học, cán bộ quản lý,
giáo viên, nhân viên và cha mẹ học sinh.
3. Công tác kiểm tra, đánh giá phải bảo đảm thường
xuyên, khách quan, trung thực, kịp thời, công khai, minh bạch.
Chương II
NỘI DUNG, BIỆN PHÁP XÂY
DỰNG TRƯỜNG HỌC AN TOÀN, PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH
Điều 4. Nội dung xây dựng trường
học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích
1. Bảo đảm an toàn về cơ sở vật chất, thiết bị, phương
tiện, tài liệu, học liệu dạy học phục vụ hoạt động giáo dục của nhà trường.
2. Bảo đảm an ninh, trật tự trường học; phòng, chống
bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội; hướng dẫn người học tham gia môi
trường mạng an toàn, lành mạnh, đúng quy định của pháp luật.
3. Giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước;
an toàn giao thông; phòng cháy, chữa cháy; ứng phó với thảm họa, thiên tai;
phòng, chống ngã, va đập, điện giật và một số loại hình tai nạn thương tích thường
gặp khác.
4. Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe người học: phòng, chống
dịch, bệnh học đường; bảo đảm an toàn thực phẩm; phòng, chống tác hại của thuốc
lá và các sản phẩm thuốc lá mới, rượu, bia và các chất gây nghiện khác.
5. Thực hiện quy tắc ứng xử, quy chế dân chủ trong
nhà trường; giáo dục sức khỏe tâm thần; thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho
người học và công tác xã hội trong nhà trường.
Điều 5. Quản lý hoạt động xây dựng
trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích
1. Ban hành, tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động
theo từng năm và giai đoạn, gắn với kế hoạch giáo dục và phát triển của nhà trường;
xác định cụ thể các nguồn lực triển khai, lộ trình thực hiện các tiêu chí trường
học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích quy định tại Phụ lục ban hành kèm
theo Thông tư này.
2. Xây dựng, tổ chức thực hiện quy chế phối hợp xây
dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích giữa các tổ chức
trong nhà trường; giữa nhà trường với cha mẹ học sinh, trong đó xác định rõ
trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức liên quan.
3. Xây dựng phương án phòng ngừa, xử lý trước,
trong và sau khi xảy ra tai nạn thương tích trong nhà trường và phối hợp xử lý ở
ngoài nhà trường; kế hoạch, phương án bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn
thương tích cho người học khi nhà trường tổ chức hoặc phối hợp tổ chức hoạt động
giáo dục ngoài nhà trường.
4. Thiết lập kênh tiếp nhận thông tin và hệ thống
ghi chép, theo dõi, giám sát diễn biến tình hình xây dựng trường học an toàn,
phòng, chống tai nạn thương tích của nhà trường.
5. Tổ chức kiểm tra thường xuyên, định kỳ các hoạt
động xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong nhà
trường và việc chấp hành các quy định đối với người học, cán bộ quản lý, giáo
viên, nhân viên.
Điều 6. Bảo đảm cơ sở vật chất,
thiết bị, phương tiện, tài liệu, học liệu dạy học
1. Hoàn thiện cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện,
tài liệu, học liệu dạy học, công trình nước sạch, nhà vệ sinh, công trình, thiết
bị phục vụ hoạt động thể dục thể thao, vui chơi, giải trí của người học theo
quy định của pháp luật.
2. Kiểm tra, rà soát thường xuyên chất lượng cơ sở
vật chất, thiết bị, phương tiện, tài liệu, học liệu dạy học, công trình nước sạch,
nhà vệ sinh, công trình, thiết bị phục vụ hoạt động thể dục thể thao, vui chơi,
giải trí của người học để khắc phục nguy cơ gây tai nạn thương tích hoặc báo
cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Điều 7. Tổ chức hoạt động truyền
thông
1. Khai thác, sử dụng các tài liệu truyền thông về
xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích; bảo đảm chuẩn
hóa về nội dung, đa dạng về hình thức, phương pháp truyền thông, chú trọng ứng
dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội và các phương tiện thông tin khác
phù hợp.
2. Thực hiện truyền thông theo chuyên đề, đợt cao điểm;
cảnh báo thường xuyên về nguy cơ, cách phòng, chống tai nạn thương tích thường
xảy ra như đuối nước, tai nạn giao thông, bạo lực và tai nạn thương tích khác.
3. Thiết lập và sử dụng hiệu quả kênh thông tin như
hộp thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng và các hình thức phù hợp khác để
thu thập thông tin và cảnh báo, ngăn chặn nguy cơ gây tai nạn thương tích; đa dạng
các hình thức trao đổi thông tin với cha mẹ học sinh, cơ quan, đoàn thể, tổ chức
tại địa phương về tuyên truyền, phối hợp giáo dục phòng, chống tai nạn thương
tích cho người học.
4. Tăng cường tổ chức tuyên truyền về những gương
việc tốt, kinh nghiệm, mô hình tốt trong xây dựng trường học an toàn, phòng, chống
tai nạn thương tích.
5. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ quản lý,
giáo viên, nhân viên nhà trường trong việc thực hiện quy tắc ứng xử, quy chế
dân chủ ở cơ sở, phòng, chống bạo lực học đường.
Điều 8. Tập huấn, bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
1. Đánh giá nhận thức, kiến thức, kỹ năng về giáo dục
phòng, chống tai nạn thương tích của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà
trường để xây dựng kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng.
2. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn,
nghiệp vụ đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường về các nội
dung xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích, kỹ năng sơ
cấp cứu ban đầu, trong đó chú trọng đội ngũ nhân viên y tế trường học, giáo
viên giáo dục thể chất, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên phụ trách công tác tư vấn
tâm lý, công tác xã hội, công tác Đoàn, Đội.
3. Tổ chức tập huấn giáo viên về nội dung, phương
pháp giáo dục tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục về trường học an toàn,
phòng, chống tai nạn thương tích trong các môn học, hoạt động giáo dục.
Điều 9. Giáo dục kiến thức, kỹ
năng bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho người học
1. Thực hiện giáo dục lồng ghép, tích hợp các nội
dung xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong các
môn học và hoạt động giáo dục.
2. Giáo dục kiến thức, kỹ năng về bảo đảm an ninh,
trật tự an toàn xã hội; phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội
trong nhà trường, cộng đồng và trên môi trường mạng.
3. Giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối
nước, chú trọng kỹ năng bơi, kỹ năng an toàn trong môi trường nước; phối hợp với
gia đình, chính quyền, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong quản lý, tổ chức dạy bơi
an toàn, phòng, chống đuối nước cho người học trong cộng đồng.
4. Giáo dục kiến thức, kỹ năng về an toàn giao
thông và phối hợp với gia đình trong việc giám sát thực hiện việc bảo đảm an
toàn giao thông cho người học trong cộng đồng.
5. Giáo dục kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa
cháy, bảo vệ môi trường, ứng phó với thảm họa, thiên tai, phòng, chống tai nạn
thương tích khác như ngã, va đập, điện giật, bỏng, ngộ độc, động vật tấn công.
6. Tổ chức các tổ, đội, nhóm, câu lạc bộ giúp người
học chủ động thực hiện một số hoạt động, chuyên đề rèn luyện kỹ năng phòng, chống
tai nạn thương tích trong nhà trường và hỗ trợ nhau trên đường đi học, trong
gia đình và cộng đồng.
Điều 10. Phối hợp với các cơ
quan, tổ chức, cá nhân
1. Đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương
trong việc chỉ đạo, ban hành, tổ chức thực hiện cơ chế phối hợp giữa nhà trường,
chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong công tác xây dựng trường học an toàn,
phòng, chống tai nạn thương tích cho người học trên địa bàn và phối hợp quản
lý, giáo dục người học tại cộng đồng dân cư trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè.
2. Phối hợp tổ chức kiểm tra, cảnh báo, ngăn chặn,
loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước, tai nạn giao thông, bạo lực và một số tai nạn
thương tích khác của người học tại cộng đồng.
3. Tăng cường huy động các nguồn lực, sự tham gia của
cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác giáo dục kiến thức, kỹ năng bảo đảm an
toàn, phòng, chống tai nạn thương tích cho người học và tập huấn chuyên môn,
nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên.
Chương III
KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ VIỆC
XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC AN TOÀN, PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG TÍCH
Điều 11. Tiêu chí đánh giá trường
học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích
1. Nhà trường tổ chức thực hiện, tự đánh giá các
tiêu chí trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích tại Phụ lục ban
hành kèm theo Thông tư này.
2. Kết quả đánh giá trường học an toàn, phòng, chống
tai nạn thương tích theo 2 mức:
a) Mức “Đạt”: Có tối thiểu 80% tiêu chí được đánh
giá ở mức “Đạt”, trong đó 100% tiêu chí bắt buộc phải được đánh giá ở mức “Đạt”.
b) Mức “Chưa đạt”: Không đáp ứng quy định tại điểm
a, khoản này.
3. Kết quả đánh giá trường học an toàn, phòng, chống
tai nạn thương tích là một trong các tiêu chí để đánh giá, công nhận nhà trường
đạt kiểm định chất lượng giáo dục, đạt chuẩn quốc gia theo quy định của Bộ Giáo
dục và Đào tạo.
Điều 12. Tổ chức đánh giá và
báo cáo
1. Cuối mỗi năm học, nhà trường tự đánh giá và báo
cáo kết quả kèm theo các kiến nghị đến cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp. Đối
với các tiêu chí “Chưa đạt”, cần có kế hoạch, biện pháp tự khắc phục hoặc kiến
nghị cơ quan có thẩm quyền khắc phục kịp thời trước năm học mới.
2. Nhà trường công bố công khai kết quả tự đánh giá
trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trên trang thông tin điện
tử, bảng tin của nhà trường và các hình thức công bố công khai phù hợp khác để
cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cha mẹ học sinh và cộng đồng biết, giám
sát.
3. Phòng Giáo dục và Đào tạo thống kê, tổng hợp kết
quả đánh giá trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích đối với các
nhà trường thuộc thẩm quyền quản lý và các nhà trường thuộc thẩm quyền quản lý
của Ủy ban nhân dân cấp huyện; báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện và Sở Giáo dục
và Đào tạo.
4. Sở Giáo dục và Đào tạo thống kê, tổng hợp kết quả
đánh giá trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích thuộc thẩm quyền
quản lý; báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Điều 13. Kiểm tra kết quả đánh
giá
1. Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo
xây dựng kế hoạch kiểm tra kết quả đánh giá xây dựng trường học an toàn, phòng,
chống tai nạn thương tích đối với các nhà trường thuộc thẩm quyền quản lý theo
từng năm học. Việc kiểm tra được thực hiện theo chuyên đề riêng hoặc lồng ghép
nội dung với các chuyên đề khác trong năm học, có biên bản và thông báo kết quả
kiểm tra.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo
chủ trì hoặc phối hợp tổ chức đoàn kiểm tra, đánh giá liên ngành khi có đề nghị
của cơ quan có thẩm quyền.
3. Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra hoặc phối
hợp với các cơ quan Trung ương tổ chức kiểm tra liên ngành theo thẩm quyền.
Chương IV
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN, TỔ CHỨC
Điều 14. Trách nhiệm của nhà
trường
1. Tổ chức thực hiện các nội dung, biện pháp, tự
đánh giá và báo cáo kết quả xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn
thương tích theo quy định của Thông tư này.
2. Người đứng đầu nhà trường chịu trách nhiệm trước
cơ quan quản lý cấp trên và trước pháp luật về việc tổ chức xây dựng trường học
an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích.
Điều 15. Trách nhiệm của Sở
Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo
1. Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các Phòng Giáo dục
và Đào tạo (đối với Sở Giáo dục và Đào tạo) và các nhà trường thuộc thẩm quyền
quản lý trong việc thực hiện Thông tư này.
2. Rà soát, lập danh sách đối với các nhà trường “Đạt”
và “Chưa đạt” trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích, xác định rõ
lý do các tiêu chí chưa đạt để chỉ đạo khắc phục hoặc báo cáo cơ quan có thẩm
quyền chỉ đạo khắc phục.
3. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo
viên, nhân viên về công tác xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn
thương tích hàng năm.
4. Tổng kết và báo cáo kết quả xây dựng trường học
an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích gửi Sở Giáo dục và Đào tạo (đối với
Phòng Giáo dục và Đào tạo), Bộ Giáo dục và Đào tạo (đối với Sở Giáo dục và Đào
tạo) cùng thời điểm báo cáo tổng kết năm học theo quy định. Biểu dương, khen
thưởng, kỷ luật kịp thời các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền.
Điều 16. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân các cấp
1. Chỉ đạo triển khai, ưu tiên đầu tư nguồn lực,
kinh phí và chịu trách nhiệm trong công tác xây dựng trường học an toàn, phòng,
chống tai nạn thương tích đối với các nhà trường thuộc phạm vi quản lý.
2. Chỉ đạo, tổ chức phối hợp thường xuyên giữa các
lực lượng thuộc chính quyền, đoàn thể tại địa phương và các nhà trường trong
công tác kiểm tra, giám sát, cảnh báo, ngăn chặn, loại bỏ các nguy cơ gây tai nạn
thương tích thường xảy ra như đuối nước, tai nạn giao thông, bạo lực và tai nạn
thương tích khác.
Chương V
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 17. Hiệu lực thi hành
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 12
tháng 12 năm 2023.
Điều 18. Trách nhiệm thi hành
Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất, Thủ
trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo,
người đứng đầu nhà trường, cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Thông tư này.
Nơi nhận:
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Văn phòng Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội;
- Ủy ban VHGD của Quốc hội;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ; cơ quan thuộc Chính phủ;
- Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Cục Trẻ em (Bộ LĐTBXH);
- Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Hội đồng QGGD&PTNL;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Sở GDĐT;
- Công báo;
- Như Điều 18;
- Cổng TTĐT Chính phủ;
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Vụ GDTC.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Ngô Thị Minh
|
PHỤ LỤC
TIÊU CHÍ TRƯỜNG HỌC AN TOÀN, PHÒNG, CHỐNG TAI NẠN THƯƠNG
TÍCH TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG, CƠ SỞ GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN
(Kèm theo Thông tư số 18/2023/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2023)
TT
|
NỘI DUNG TIÊU
CHÍ
|
ĐÁNH GIÁ
(Đạt/Chưa đạt)
|
LÝ DO
Chưa đạt
|
A
|
Cơ sở vật chất, thiết bị,
tài liệu, học liệu dạy học
|
|
|
I
|
Địa điểm, quy mô,
khối phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật
|
|
|
1
|
Khuôn viên nhà trường được ngăn cách với bên
ngoài bằng hàng rào bảo vệ; cổng trường, tường, rào bảo đảm kiên cố, có biển
tên và đóng mở theo giờ quy định.
|
|
|
2
|
Địa điểm, diện tích, các khối phòng, khối phụ trợ
và hạ tầng kỹ thuật bảo đảm đạt mức tiêu chuẩn tối thiểu về cơ sở vật chất
theo quy định. Sân chơi bằng phẳng, không trơn trượt. Nhà tập luyện đa năng
(nếu có), khu tập luyện thể thao ngoài trời không ảnh hưởng đến hoạt động của
khu vực phòng học. Có lối đi riêng dành cho người học khuyết tật vận động (nếu
trường có người học khuyết tật vận động).
|
|
|
II
|
Phòng học
|
|
|
3
|
Chắc chắn, thoáng mát, sạch sẽ, đủ ánh sáng.
|
|
|
4
|
Bàn, ghế của người học bảo đảm theo tiêu chuẩn quy
định. Hệ thống cửa chắc chắn, có móc và được cố định khi cửa mở; cửa sổ có chấn
song chắc chắn, an toàn.
|
|
|
5
|
Hệ thống điện, các thiết bị phục vụ công tác giảng
dạy, học tập trong phòng học và các thiết bị khác (quạt điện, máy chiếu,
tivi, amply, điều hòa...) được lắp đặt ở vị trí phù hợp, an toàn.
|
|
|
III
|
Hiên chơi, lan can,
cầu thang
|
|
|
6
|
Hiên chơi, lan can, cầu thang theo đúng tiêu chuẩn
quy định; không để bàn ghế và đồ dùng ở khu vực hiên chơi, lan can. Thang
máy, thang vận chuyển thực phẩm (nếu có) có cửa, khóa bảo đảm an toàn.
|
|
|
IV
|
Nhà bếp, nhà ăn,
căng tin (nếu có)
|
|
|
7
|
Độc lập với khối phòng chức năng, phòng học và có
thiết bị chữa cháy bảo đảm hoạt động tốt.
|
|
|
8
|
Bảo đảm theo quy trình bếp một chiều, lưu thông
không khí. Đủ ánh sáng, thoáng và khô ráo (không bị ẩm thấp, ứ đọng nước), có
tủ lưu giữ mẫu thức ăn theo quy định. Có nội quy khu bếp, có bảng công khai
tài chính và thực đơn hàng ngày được gắn ở vị trí dễ quan sát.
|
|
|
9
|
Trang thiết bị, đồ dùng phục vụ ăn uống làm bằng
chất liệu an toàn, được vệ sinh sạch sẽ. Có thùng phân loại rác và có nắp đậy;
quy trình xử lý chất thải đúng quy định. Hệ thống bếp đun, bình gas, dây điện,
ổ điện được bảo đảm tiêu chuẩn an toàn.
|
|
|
V
|
Nhà vệ sinh
|
|
|
10
|
Nhà vệ sinh cho người học, cán bộ, giáo viên,
nhân viên được thiết kế thông thoáng và bố trí riêng biệt cho nam và nữ; nền
nhà vệ sinh khô ráo, sạch sẽ, chống trơn trượt, có hệ thống cấp thoát nước hoạt
động liên tục.
|
|
|
11
|
Thiết bị vệ sinh phù hợp, dễ sử dụng. Có thiết bị
vệ sinh dành cho người học khuyết tật (nếu trường có người học khuyết tật).
|
|
|
VI
|
Nước sạch, cảnh
quan, vệ sinh môi trường
|
|
|
12
|
Hệ thống nước uống, nước nấu ăn bảo đảm chất lượng
và được kiểm định chất lượng theo quy định.
|
|
|
13
|
Hệ thống cây xanh phù hợp cảnh quan, tạo bóng
mát; cây to, cây cổ thụ được gia cố, chặt, tỉa bảo đảm an toàn. Bồn hoa, bồn
cây không có góc cạnh sắc nhọn; chậu hoa, cây cảnh đặt ở vị trí an toàn, chắc
chắn; không trồng cây có nguy cơ gây độc, gai sắc.
|
|
|
14
|
Hệ thống ao, hồ, bể bơi trong nhà trường (nếu có)
phải được rào chắn và có biển cảnh báo nguy hiểm.
|
|
|
VII
|
Thiết bị, tài liệu,
học liệu dạy học
|
|
|
15
|
Thiết bị, tài liệu, học liệu dạy học phù hợp với
đặc điểm tâm, sinh lý người học; không chứa nội dung kích động bạo lực, kì thị
giới tính, tôn giáo, trái thuần phong mỹ tục.
|
|
|
16
|
Thiết bị thực hành, thí nghiệm và dụng cụ, thiết
bị tập luyện thể dục, thể thao, trò chơi được bảo đảm an toàn, chắc chắn, loại
bỏ nguy cơ gây tai nạn khi sử dụng.
|
|
|
17
|
Có đồ dùng, trang thiết bị, học liệu chuyên dụng
hoặc được điều chỉnh phù hợp với người học khuyết tật, người học có nhu cầu đặc
biệt.
|
|
|
B
|
An ninh, trật tự trường học,
phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ người học trên
môi trường mạng
|
|
|
18
|
Có kế hoạch, phương án phối hợp, thực hiện bảo đảm
an ninh trật tự và ứng phó ngăn chặn tội phạm, tệ nạn xã hội xâm nhập vào nhà
trường.
|
|
|
19
|
Công khai kế hoạch phòng, chống bạo lực học đường
và các kênh tiếp nhận thông tin, tố giác về bạo lực học đường. Triển khai
công tác truyền thông, giáo dục và cập nhật thông tin thường xuyên trên hệ thống
phòng ngừa bạo lực học đường thuộc cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục.
|
|
|
20
|
Không để xảy ra vi phạm quy định của pháp luật về
an ninh, trật tự, phòng, chống bạo lực học đường, tội phạm, tệ nạn xã hội
trong nhà trường.
|
|
|
21
|
Tổ chức hiệu quả công tác truyền thông, giáo dục
kiến thức, kỹ năng bảo đảm an toàn và ứng xử văn hóa trên môi trường mạng cho
người học.
|
|
|
C
|
Phòng, chống đuối nước,
tai nạn giao thông và các loại hình tai nạn thương tích khác
|
|
|
22
|
Có tài liệu và tổ chức truyền thông, giáo dục về
phòng, chống đuối nước, kỹ năng an toàn trong môi trường nước phù hợp với thực
tiễn tại địa phương và nhà trường.
|
|
|
23
|
Có tổ chức dạy bơi cho người học trong nhà trường
hoặc phối hợp tổ chức dạy bơi, kỹ năng phòng, chống đuối nước ở ngoài nhà trường.
Đảm bảo các điều kiện an toàn khi tổ chức hoạt động dạy bơi trong nhà trường
theo quy định (nếu nhà trường có tổ chức dạy bơi).
|
|
|
24
|
Phối hợp với gia đình, địa phương kí cam kết
không để xảy ra vụ việc người học rủ nhau đi tắm, bơi, vui chơi mất an toàn dẫn
đến tai nạn đuối nước ở trong và ngoài nhà trường.
|
|
|
25
|
Có tài liệu và tổ chức truyền thông, giáo dục về
an toàn giao thông, văn hóa giao thông. Tổ chức giao thông, điểm trông giữ xe
trong nhà trường đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến các hoạt động giáo dục,
rèn luyện của học sinh.
|
|
|
26
|
Phối hợp với gia đình, địa phương kí cam kết không
để xảy ra tình trạng người học vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao
thông ở trong và ngoài nhà trường.
|
|
|
27
|
Có biện pháp và chủ động phối hợp với cơ quan chức
năng tại địa phương trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại
khu vực cổng trường, trên xe đưa đón học sinh.
|
|
|
28
|
Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về
phòng cháy, chữa cháy đối với cơ quan, trường học, ký túc xá.
|
|
|
29
|
Có tài liệu và tổ chức truyền thông, giáo dục về
phòng cháy, chữa cháy phù hợp với thực tiễn tại địa phương và nhà trường.
|
|
|
30
|
Có tổ chức truyền thông, giáo dục cho người học
và xây dựng phương án ứng phó, thực hành diễn tập đối với các tình huống cháy
nổ, thiên tai, thời tiết khắc nghiệt và các loại hình thương tích thường xảy
ra tại địa phương, nhà trường.
|
|
|
31
|
Không để xảy ra các vụ việc tai nạn thương tích
(đuối nước, tai nạn giao thông, cháy nổ, điện giật, rơi, ngã, va đập, cây đổ,
tường đổ...) gây hậu quả nghiêm trọng trong phạm vi nhà trường.
|
|
|
D
|
Bảo vệ và chăm sóc sức khỏe
người học
|
|
|
I
|
Y tế trường học
|
|
|
32
|
Có phòng y tế bố trí ở vị trí thuận tiện cho công
tác sơ/cấp cứu ban đầu theo quy định.
|
|
|
33
|
Có đủ danh mục thuốc, thiết bị y tế thiết yếu theo
quy định; có dụng cụ sơ cấp cứu và vật phẩm, trang thiết bị phòng chống dịch
bệnh.
|
|
|
34
|
Có kiểm tra sức khỏe, hệ thống sổ sách ghi chép,
theo dõi tình trạng sức khỏe, bệnh, tật học đường đối với người học và cập nhật
thông tin hiện trạng sức khỏe của học sinh trên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành
Giáo dục.
|
|
|
35
|
Có nhân viên y tế chuyên trách hoặc người kiêm
nhiệm, được tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định.
|
|
|
36
|
Có kế hoạch phối hợp với y tế cơ sở trong công
tác y tế trường học và tài liệu, tổ chức truyền thông, giáo dục về bảo vệ,
chăm sóc sức khỏe người học. Không để dịch, bệnh lây lan trên diện rộng trong
phạm vi nhà trường.
|
|
|
II
|
An toàn thực phẩm,
phòng chống tác hại của thuốc lá, rượu, bia
|
|
|
37
|
Thực hiện đầy đủ, nghiêm túc quy định về an toàn
thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm khi tổ chức bữa ăn, dịch vụ căng
tin trong nhà trường hoặc trong các hoạt động giáo dục ngoài nhà trường do
nhà trường tổ chức.
|
|
|
38
|
Có tài liệu và tổ chức truyền thông, giáo dục
phòng chống tác hại của thuốc lá, các sản phẩm thuốc lá mới, rượu, bia và các
chất gây nghiện khác.
|
|
|
39
|
Không bán và quảng cáo, tiếp thị thuốc lá, rượu,
bia, thực phẩm có hại cho sức khỏe, đồ chơi mang tính bạo lực, không rõ nguồn
gốc trong khuôn viên nhà trường.
|
|
|
Đ
|
Thực hiện quy tắc ứng xử,
quy chế dân chủ trong nhà trường; giáo dục sức khỏe tâm thần và tư vấn tâm
lý, công tác xã hội cho người học
|
|
|
40
|
Ban hành và tổ chức thực hiện tốt Quy tắc ứng xử,
Quy chế dân chủ trong trường học (có quy chế phù hợp với điều kiện thực tiễn
của nhà trường; tổ chức triển khai nghiêm túc, hiệu quả, có kiểm tra, đánh
giá tổng kết hằng năm).
|
|
|
41
|
Thiết lập kênh thông tin nắm bắt, theo dõi tình trạng
sức khỏe tâm thần, tâm lý của người học. Có kế hoạch và tổ chức truyền thông
về giáo dục sức khỏe tâm thần cho người học.
|
|
|
42
|
Có không gian riêng để tư vấn tâm lý cho người học;
có sổ theo dõi công tác tư vấn tâm lý, được ghi chép đầy đủ và bảo mật theo
quy định.
|
|
|
43
|
Thành lập tổ tư vấn tâm lý học đường; cán bộ,
giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, công tác xã hội được định kỳ tập huấn
nâng cao năng lực, cập nhật kiến thức mới về sức khỏe tâm thần, tâm lý của
người học.
|
|
|
E
|
Công tác quản lý
|
|
|
44
|
Có kế hoạch hoạt động theo từng năm và giai đoạn
về xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích; tổ chức
đánh giá và báo cáo theo quy định.
|
|
|
45
|
Công khai số điện thoại, hộp thư góp ý, các hình thức
tiếp nhận thông tin về bạo hành, bạo lực, xâm hại, mất an toàn cho người học
tại các vị trí dễ quan sát, tiếp cận.
|
|
|
46
|
Có kết nối, chia sẻ thông tin giữa nhà trường với
gia đình người học về việc bảo đảm an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích
cho người học.
|
|
|
47
|
Có tổ chức các tổ/đội/nhóm/câu lạc bộ để người học
chủ động, chủ trì thực hiện một số hoạt động, chuyên đề rèn luyện kỹ năng
phòng, chống tai nạn thương tích và hỗ trợ nhau trên đường đi học, tại cộng đồng,
gia đình.
|
|
|
48
|
Có bảng công khai kết quả kiểm tra, đánh giá trường
học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích, được niêm yết tại bảng thông
tin chung của nhà trường và trên trang thông tin điện tử của nhà trường (nếu
có).
|
|
|
49
|
Có phối hợp tổ chức kiểm tra, cảnh báo, ngăn chặn,
loại bỏ các nguy cơ gây đuối nước, tai nạn giao thông, bạo lực và một số tai
nạn thương tích khác đối với người học tại cộng đồng và phối hợp quản lý người
học trong dịp nghỉ hè.
|
|
|
50
|
Tổ chức kiểm tra thường xuyên, định kỳ các hoạt động
xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích đối với người học
(có kế hoạch, biên bản, kết quả kiểm tra).
|
|
|
Đánh giá:
1. Mỗi tiêu chí được đánh giá “Đạt” hoặc “Chưa đạt”.
2. Tiêu chí bắt buộc (25 tiêu chí được đánh dấu gạch
chân): 1, 3, 5, 6, 8, 10, 12,
14, 15, 16, 18, 19, 20, 22, 25,
29, 31, 32, 34, 35, 37, 39, 44,
45, 48.
3. Tổng số tiêu chí được đánh giá đối với nhà trường:
………….
- Số tiêu chí đánh giá “Đạt”:…. /…….. tiêu chí được
đánh giá đối với nhà trường =…….. %
- Số tiêu chí bắt buộc “Chưa đạt” được đánh giá đối
với nhà trường:………… tiêu chí.
- Kết luận: …………………………………………….
Thông tư 18/2023/TT-BGDĐT hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
MINISTRY OF EDUCATION AND TRAINING OF VIETNAM
-------
|
SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence – Freedom – Happiness
----------------
|
No. 18/2023/TT-BGDDT
|
Hanoi, October 26, 2023
|
CIRCULAR GUIDANCE ON CONSTRUCTION OF SAFE SCHOOLS FOR PREVENTION AND
CONTROL OF ACCIDENTS AND INJURIES IN GENERAL EDUCATION INSTITUTIONS OR
CONTINUING EDUCATION INSTITUTIONS Pursuant to the Law on
Education dated June 14, 2019; Pursuant to the Law on
Children dated April 05, 2016; Pursuant to
Government’s Decree No. 86/2022/ND-CP dated October 24, 2022 on functions,
tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Education
and Training; Pursuant to
Government's Decree No. 127/ND-CP dated September 21, 2018 on responsibility
for state management of education; Pursuant to
Government’s Decree No. 80/2017/ND-CP dated July 17, 2017 on a safe, healthy
and friendly education environment which prevents and stops school violence; At request of the
Director of Department of Physical Education; ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Chapter I GENERAL PROVISIONS Article 1. Scope and
regulated entities 1. This Circular provides
guidance on contents, methods, inspection and assessment of construction of
safe schools for prevention and control of accidents and injuries in general
education institutions or continuing education institutions and
responsibilities of relevant agencies, organizations and individuals. 2. This Circular applies
to general education institutions or continuing education institutions,
including primary schools, middle schools, high schools, combined schools;
boarding schools for ethnic minority students and day schools for ethnic
minority students; selective schools; schools for gifted children; schools for
people with disabilities; continuing education centers, vocational education
and continuing education centers (hereinafter referred to as “schools”)
and relevant agencies, organizations and individuals. Article 2. Interpretation
of terms In this Circular, the
terms below are construed as follows: 1. “Accidents and
injuries" mean unexpected incidents or incidents caused by entities in
an intentional manner. They result in physical and mental harm to such entities
or other persons. 2. “A safe school for
prevention and control of accidents and injuries" means a place where
students, officials, managers, teachers, staff, and other persons coming to
work are physically and mentally safe, do not suffer from school violence, and
receive protection, fair and democratic treatment, love and respect; and a
place where risks of occurrence of accidents and injuries are minimized. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 1. It is considered as an
important and regular task of each school. The school shall give priority to
performance of this task in conformity with the demand for education
development, its actual conditions and those of each area. 2. Local authorities and
the community shall participate in construction of safe schools for prevention
and control of accidents and injuries. Students, managers, teachers, staff and
students' parents shall actively and effectively participate in the construction.
3. The inspection and
assessment shall be regular, objective, truthful, prompt, public and
transparent. Chapter II CONTENTS AND METHODS OF CONSTRUCTION OF
SAFE SCHOOLS FOR PREVENTION AND CONTROL OF ACCIDENTS AND INJURIES Article 4. Contents of
construction of safe schools for prevention and control of accidents and
injuries 1. Satisfaction of safety
requirements for facilities, equipment, means, documents, teaching resources
that serve education. 2. Assurance about school
safety and security; prevention and control of school violence, crimes and
social evils; provision of guidance for students on participation in safe and
healthy cyberspace in accordance with law regulations. 3. Education about
knowledge and skills in prevention of drowning; traffic safety; fire safety;
response to natural disasters; prevention of fall, collision, electrical injury
and other accidents and injuries that regularly occur. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 5. Implementation of the
code of conduct and compliance with regulation on school democracy; mental
education; performance of social work and psychological counseling for students
in schools. Article 5. Management
of construction of safe schools for prevention and control of accidents and
injuries 1. Issue and organize
implementation of operation plans by each year and period in association with
education and development plans of schools; determine specific resources and
roadmap for fulfillment of criteria applicable to safe schools for prevention
and control of accidents and injuries specified in the Appendix issued with
this Circular. 2. Make and organize
compliance with regulations on cooperation in construction of safe schools for
prevention and control of accidents and injuries among organizations under such
schools; between these schools and parents, in which the responsibility of each
relevant individual and organization shall be clearly specified. 3. Develop prevention and
settlement plans before, during and after accidents and injuries occur in
schools and cooperate in settlement outside schools; make plans to meet
requirements for safety, prevention and control of accidents and injuries for
students when schools organize or cooperate to organize educational activities
outside schools. 4. Set up a channel
intended for receipt of information and a system used to record, monitor and supervise
developments in construction of safe schools for prevention and control of
accidents and injuries. 5. Organize
regular/periodic inspection of construction of safe schools for prevention and
control of accidents and injuries and compliance with regulations applicable to
students, managers, teachers, and staff. Article 6.
Satisfaction of requirements for facilities, equipment, means, teaching
documents and materials 1. Complete facilities,
equipment, means, teaching documents and materials, clean water works, toilets,
works and equipment serving sports, recreation and entertainment activities of
students according to law regulations. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Article 7.
Organization of communication activities 1. Develop and use
communication documents on construction of safe schools for prevention and
control of accidents and injuries; standardize contents and diversify forms and
methods of communication with a focus on the application of information
technology and appropriate use of social networks and other means of
communications. 2. Carry out
communication according to topics and peak periods; regularly give warning
about risks and adopt methods of prevention and control of accidents and injuries
that commonly occur, including drowning, traffic accidents, violence and other
injuries. 3. Establish and
effectively use information channels, including suggestion boxes, hotline
numbers and other appropriate channels, to collect information, give warnings
and prevent risks of occurrence of accidents and injuries; diverse forms of
information exchange with parents, agencies, unions and local organizations on
dissemination and cooperation in education about prevention and control of
accidents and injuries for students. 4. Strengthen
organization of dissemination of information about good examples, experiences
and good models of construction of safe schools for prevention and control of
accidents and injuries. 5. Promote the exemplary
role of managers, teachers, and school staff in compliance with codes of
conduct and democratic regulations at the grassroots level on prevention of
school violence. Article 8.
Professional training and refresher training for managers, teachers and staff 1. Assess awareness of,
knowledge about, and skills in education about prevention and control of
accidents and injuries of managers, teachers, and school staff to develop
training and refresher training plans suitable for each person. 2. Organize training to
increase first aid skills and professional capacity of managers, teachers and
school staff for construction of safe schools for prevention and control of
accidents and injuries with a focus on medical staff, physical education teachers,
homeroom teachers, and teachers in charge of psychological counseling, social
work and Youth Union work. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 1. Integrate education
about prevention and control of accidents and injuries into subjects and
education activities 2. Educate about
knowledge and skills in assurance about school safety and security; prevention
and control of school violence, crimes and social evils in schools, in the
community or in form of online education. 3. Educate about
knowledge and skills in drowning prevention with a focus on those in swimming
and assurance about safety in the water environment; cooperate with families,
authorities, agencies, organizations and individuals in managing and organizing
safe swimming lessons in order to help students prevent drowning in the
community. 4. Educate about
knowledge and skills in traffic safety and cooperate with families in
supervising compliance with regulations on traffic safety by students in the
community. 5. Educate about
knowledge and skills in fire safety, environmental protection, response to
natural disasters, prevention and control of other injuries, including fall,
collision, electric injury, burns, poisoning, and animal attacks. 6. Establish groups,
teams and clubs to help students to proactively carry out a number of
activities and deal with topics with a view to practicing skills in prevention
and control of accidents and injuries in schools and give mutual support on the
way to school and in families and in the community. Article 10.
Cooperation with agencies, organizations and individuals 1. Propose direction,
provision and organization of cooperation between schools, authorities and mass
organizations in construction of safe schools for prevention and control of
accidents and injuries for students within their areas and cooperation in
management of and education to students in the residential community during
holidays or summer vacations to the Communist Party committees and local authorities. 2. Cooperate in
organizing inspection, giving warnings, preventing and eliminating risks of
occurrence of drowning, traffic accidents, violence and other injuries to
students in the community. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Chapter III INSPECTION AND ASSESSMENT OF CONSTRUCTION
OF SAFE SCHOOLS FOR PREVENTION AND CONTROL OF ACCIDENTS AND INJURIES Article 11. Criteria
for assessment of construction of safe schools for prevention and control of
accidents and injuries 1. Schools shall fulfil
and make self-assessment of criteria for construction of safe schools for
prevention and control of accidents and injuries under the Appendix issued
together with this Circular. 2. The construction of
safe schools for prevention and control of accidents and injuries shall be
assessed as follows: a) "Passed": At
least 80% of criteria are assessed as "Passed", including 100% of
mandatory criteria assessed as "Passed". b) "Not
Passed": Schools do not satisfy regulations in Point a of this Clause. 3. The result of
assessment of safe schools for prevention and control of accidents and injuries
is used as one of the criteria for assessment and recognition of schools as
those that meet education quality accreditation/national standards according to
regulations of the Ministry of Education and Training Article 12.
Organization of assessment and report ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 2. Schools shall publicly
announce results of self-assessment of safe schools for prevention and control
of accidents and injuries on their websites, bulletin boards and in other
appropriate forms to managers, teachers, staff, students’ parents, students and
the community for supervision. 3. The Division of
Education and Training shall produce statistics and synthesize assessment
results with respect to schools under its management and schools under the
management of the district-level People's Committee; and report to the
district-level People's Committee and the Department of Education and Training. 4. The Department of
Education and Training shall produce statistics and synthesize assessment
results with respect to schools under its management; and report to the
provincial People's Committee and the Ministry of Education and Training. Article 13. Inspection
of assessment results 1. The Department of
Education and Training or the Division of Education and Training shall develop
a plan to inspect results of assessment of construction of safe schools for
prevention and control of accidents and injuries with regard to schools under
its management by each school year. The inspection shall be conducted on
a separate topic or integrated with other topics during the school year with
records and notification of inspection results. 2. The Department of
Education and Training or the Division of Education and Training shall preside
over or cooperate in establishment of interdisciplinary inspection and
assessment teams upon request of the competent authority. 3. The Ministry of
Education and Training organizes inspection or cooperates with central
authorities to organize interdisciplinary inspection within its competence. Chapter IV RESPONSIBILITIES OF AGENCIES AND
ORGANIZATIONS ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. 1. Organize the
implementation of contents, measures, self-assessment and report on results of
construction of safe schools for prevention and control of accidents and
injuries according to regulations of this Circular. 2. Presidents of schools
shall be responsible to the superior education authority and the law for
organizing construction of safe schools for prevention and control of accidents
and injuries. Article 15.
Responsibilities of Department of Education and Training or Division of
Education and Training 1. The Department of
Education and Training shall direct, provide guidance for and inspect Divisions
of Education and Training and schools under its management when they implement
this Circular. 2. Review and make a list
of "Passed" and "Not passed" schools for prevention and
control of accidents and injuries, give clear reasons why criteria have not
been met or request the competent authority to direct remediation. 3. Organize training and
refresher training for managers, teachers, and staff in construction of schools
for prevention and control of accidents and injuries every year. 4. Divisions of Education
and Training shall finally review and report results of construction of safe
schools for prevention and control of accidents and injuries to the Department
of Education and Training, and Departments of Education and Training shall
review and report results of construction to the Ministry of Education at the same time of the school year summary as
per regulation. Give commendation to and impose discipline on agencies,
organizations and individuals within their competence, Article 16.
Responsibilities of People's Committees at all levels 1. Direct implementation,
give priority to investment in resources and funds and be responsible for
construction of safe schools for prevention and control of accidents and
injuries with regard to schools under its management. ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents. Chapter V IMPLEMENTATION PROVISIONS Article 17. Entry into
force This Circular comes into
force from December 12, 2023. Article 18.
Implementation responsibilities Chief of Office, Director
of Department of Physical Education, heads of relevant units affiliated to the
Ministry of Education and Training; Chairpersons of People's Committees of
province and central-affiliated cities, Directors of Departments of Education
and Training, Presidents of schools, and heads of relevant agencies,
organizations and individuals shall be responsible for implementation of this
Circular. PP. MINISTER
DEPUTY MINISTER
Ngo Thi Minh ... ... ... Please sign up or sign in to your TVPL Pro Membership to see English documents.
Thông tư 18/2023/TT-BGDĐT ngày 26/10/2023 hướng dẫn xây dựng trường học an toàn, phòng, chống tai nạn thương tích trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
27.766
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|