BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 14/2020/TT-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 26 tháng 05 năm 2020
|
THÔNG TƯ
BAN HÀNH QUY ĐỊNH PHÒNG HỌC BỘ MÔN CỦA CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP
ngày 25 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số 127/2018/NĐ-CP
ngày 21 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về
giáo dục;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Cơ
sở vật chất;
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành Thông tư ban hành Quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ
thông.
Điều 1. Ban hành kèm theo Thông
tư này Quy định phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông.
Điều 2. Thông tư này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày 11 tháng 7 năm 2020.
Thông tư này thay thế Quyết định số
37/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 7 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành Quy định về phòng học bộ môn.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Cục
trưởng Cục Cơ sở vật chất, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Giám đốc sở
giáo dục và đào tạo; Thủ trưởng các cơ sở giáo dục phổ thông và các tổ chức, cá
nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Trung ương
và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ thuộc Chính phủ;
- Ủy ban Quốc gia đổi mới GDĐT;
- Cục KTVBQPPL (Bộ Tư pháp);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Như Điều 3;
- Công báo;
- Cổng TTĐT Chính phủ;
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ PC, Cục CSVC.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Ngọc Thưởng
|
QUY ĐỊNH
PHÒNG HỌC BỘ MÔN CỦA CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
(Ban hành kèm theo Thông tư số 14/2020/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 5 năm 2020 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Văn bản này quy định về phòng học
bộ môn của cơ sở giáo dục phổ thông, bao gồm: Phòng học bộ môn; thiết bị phòng
học bộ môn; yêu cầu kỹ thuật phòng học bộ môn; quản lý và sử dụng phòng học bộ
môn.
2. Văn bản này áp dụng đối với trường
tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông
có nhiều cấp học (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục phổ thông) thuộc hệ thống
giáo dục quốc dân và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
Trong quy định này, các từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau:
1. Phòng học bộ môn là phòng học đặc
thù được trang bị, lắp đặt các thiết bị dạy học chuyên dùng để tổ chức dạy học
một hoặc một số môn học theo yêu cầu chương trình giáo dục.
2. Phòng chuẩn bị là phòng để cất giữ,
bảo quản và chuẩn bị thiết bị dạy học cho các môn học có tổ chức dạy học tại
phòng học bộ môn.
3. Phòng thiết bị giáo dục là phòng để
cất giữ, bảo quản, chuẩn bị thiết bị dạy học cho các môn học không có phòng học
bộ môn và các thiết bị phục vụ hoạt động giáo dục khác.
4. Phòng đa chức năng là phòng học bộ
môn được lắp đặt các thiết bị tin học, âm thanh, trình chiếu và các thiết bị
khác để sử dụng chung cho nhiều môn học và các hoạt động giáo dục khác.
5. Diện tích làm việc tối thiểu là diện
tích bên trong phòng, không kể diện tích hành lang, lối vào và diện tích bị chiếm
bởi kết cấu tường, vách, cột trên mặt bằng.
6. Thiết bị nội thất chuyên dùng là
các thiết bị có cấu tạo và tính năng chuyên biệt đáp ứng yêu cầu thí nghiệm, thực
hành phù hợp với yêu cầu của môn học.
Điều 3. Mục
đích, yêu cầu
1. Thống nhất trên phạm vi toàn quốc
về tiêu chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của phòng học bộ môn đáp ứng yêu
cầu của chương trình giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành.
2. Làm căn cứ để cơ sở giáo dục phổ
thông xây dựng định mức, dự toán khi lập dự án đầu tư xây mới hoặc cải tạo
phòng học bộ môn đã có.
3. Làm căn cứ để kiểm định chất lượng,
công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục phổ thông.
4. Đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ
thông theo các giai đoạn giáo dục cơ bản và định hướng nghề nghiệp; hình thành,
phát triển cho học sinh về phẩm chất, năng lực ở từng giai đoạn giáo dục và từng
cấp học.
5. Đáp ứng yêu cầu thí nghiệm, thực
hành của chương trình môn học. Nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học, kỹ
năng thí nghiệm, thực hành của học sinh.
Chương II
QUY CÁCH PHÒNG HỌC
BỘ MÔN
Điều 4. Phòng học
bộ môn
1. Loại phòng học bộ môn
a) Trường tiểu học có các phòng học bộ
môn: Khoa học - Công nghệ (sử dụng chung cho các môn học Tự nhiên và xã hội,
Khoa học, Công nghệ), Tin học, Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mĩ thuật, Đa chức năng;
b) Trường trung học cơ sở có các
phòng học bộ môn: Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Tin học, Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mĩ
thuật, Đa chức năng, Khoa học xã hội (sử dụng chung cho các môn học Giáo dục
công dân, Lịch sử và Địa lí);
c) Trường trung học phổ thông có các
phòng học bộ môn: Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học, Ngoại ngữ, Âm
nhạc, Mĩ thuật, Đa chức năng, Khoa học xã hội (sử dụng chung cho các môn học Lịch
sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật);
d) Trường phổ thông có nhiều cấp học
căn cứ các quy định tại điểm a, b và c, khoản 1 Điều này để xác định các phòng
học bộ môn. Phòng học bộ môn của trường phổ thông có nhiều cấp học được bố trí
riêng biệt cho các cấp học, ngoại trừ các phòng học bộ môn có thể sử dụng chung
cho một số môn học bảo đảm đáp ứng yêu cầu về nội dung, phương pháp và hình thức
tổ chức dạy học.
2. Số lượng phòng học bộ môn của cơ sở
giáo dục phổ thông được thực hiện theo quy định về tiêu chuẩn cơ sở vật chất của
cơ sở giáo dục phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
3. Tên phòng học bộ môn được đặt theo
tên môn học hoặc theo công năng sử dụng. Cơ sở giáo dục phổ thông có nhiều
phòng học bộ môn cùng môn học thì đánh thêm số thứ tự để phân biệt.
Điều 5. Quy cách
phòng học bộ môn
1. Diện tích làm việc tối thiểu phòng
học bộ môn được tính trên cơ sở diện tích làm việc tối thiểu cho một học sinh
a) Trường tiểu học
Đối với phòng học bộ môn Tin học, Ngoại
ngữ, Đa chức năng diện tích làm việc tối thiểu cho một học sinh là 1,50m2
và mỗi phòng có diện tích không nhỏ hơn 50m2;
Đối với phòng học bộ môn Khoa học -
Công nghệ, Âm nhạc, Mĩ thuật diện tích làm việc tối thiểu cho một học sinh là
1,85m2 và mỗi phòng có diện tích không nhỏ hơn 50m2.
b) Trường trung học cơ sở
Đối với phòng học bộ môn Khoa học tự
nhiên, Tin học, Ngoại ngữ, Đa chức năng diện tích làm việc tối thiểu cho một học
sinh là 1,85m2 và mỗi phòng có diện tích không nhỏ hơn 60m2;
Đối với phòng học bộ môn Công nghệ,
Âm nhạc, Mĩ thuật diện tích làm việc tối thiểu cho một học sinh là 2,25m2
và mỗi phòng có diện tích không như hơn 60m2;
Phòng học bộ môn Khoa học xã hội (sử
dụng chung cho các môn học Giáo dục công dân, Lịch sử và Địa lí), diện tích làm
việc tối thiểu cho một học sinh là 1,50m2 và mỗi phòng có diện tích
không nhỏ hơn 60m2.
c) Trường trung học phổ thông
Đối với phòng học bộ môn Vật lí, Hóa
học, Sinh học, Tin học, Ngoại ngữ, Đa chức năng diện tích làm việc tối thiểu
cho một học sinh là 2,00m2 và mỗi phòng có diện tích không nhỏ hơn
60m2;
Đối với phòng học bộ môn Công nghệ,
Âm nhạc, Mĩ thuật diện tích làm việc tối thiểu cho một học sinh là 2,45m2
và mỗi phòng có diện tích không nhỏ hơn 60m2;
Phòng học bộ môn Khoa học xã hội (sử dụng
chung cho các môn học Lịch sử, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật), diện
tích làm việc tối thiểu cho một học sinh là 1,50m2 và mỗi phòng có
diện tích không nhỏ hơn 60m2.
d) Trường phổ thông có nhiều cấp học
căn cứ các quy định tại điểm a, b và c, khoản 1 Điều này để xác định diện tích
làm việc tối thiểu các phòng học bộ môn.
2. Kích thước phòng học bộ môn
a) Chiều rộng phòng học bộ môn (tính
theo chiều vuông góc với hành lang tiếp giáp phòng học bộ môn): Đối với cấp tiểu
học không nhỏ hơn 5,70m; đối với cấp trung học cơ sở, trung học phổ thông không
nhỏ hơn 7,20m;
b) Chiều dài phòng học bộ môn (tính
theo chiều dọc hành lang tiếp giáp phòng học bộ môn) không lớn hơn 2 lần chiều
rộng;
c) Chiều cao phòng học bộ môn (tính từ
nền/sàn nhà tới trần nhà) từ 3,30m trở lên. Trong trường hợp sử dụng nền/sàn giả
để bố trí ngầm hệ thống kĩ thuật, chiều cao phòng học bộ môn (tính từ nền/sàn
nhà tới trần nhà) không nhỏ hơn 2,80m.
3. Phòng học bộ môn Khoa học tự
nhiên, Công nghệ, Vật lí, Hoá học, Sinh học và một số môn học có nhiều thiết bị
thực hành phải có phòng chuẩn bị. Phòng chuẩn bị được bố trí liền kề, có cửa
liên thông với phòng học bộ môn có diện tích làm việc từ 12m2 đến
27m2.
Điều 6. Phòng thiết
bị giáo dục
1. Cơ sở giáo dục phổ thông có tối
thiểu 01 phòng thiết bị giáo dục để cất giữ, bảo quản và chuẩn bị thiết bị dạy
học cho các môn học không có phòng học bộ môn.
2. Thiết bị dạy học trong phòng thiết
bị giáo dục được bố trí, sắp xếp riêng biệt theo từng môn học, khối lớp.
3. Diện tích làm việc tối thiểu phòng
thiết bị giáo dục không nhỏ hơn 48m2.
Chương III
THIẾT BỊ PHÒNG HỌC
BỘ MÔN
Điều 7. Thiết bị
dạy học trong phòng học bộ môn
1. Thiết bị dạy học trong phòng học bộ
môn, bao gồm: Thiết bị có trong danh mục thiết bị dạy học theo quy định của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và các thiết bị khác.
2. Yêu cầu thiết bị dạy học trong
phòng học bộ môn
a) Được trang bị đầy đủ các thiết bị
có trong danh mục thiết bị dạy học tương ứng với từng loại phòng học bộ môn
theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
b) Khuyến khích trang bị các thiết bị
khác nhằm đáp ứng yêu cầu đối mới phương pháp dạy học, ứng dụng các công nghệ mới,
nâng cao kỹ năng thí nghiệm, thực hành của học sinh; hỗ trợ chuyên đề dạy học,
nghiên cứu khoa học và định hướng giáo dục nghề nghiệp trong cơ sở giáo dục phổ
thông;
c) Thiết bị dạy học trong phòng học bộ
môn được bố trí, sắp xếp hợp lý, khoa học, phù hợp về yêu cầu kỹ thuật, công
năng sử dụng, nội dung môn học nhằm bảo đảm thuận tiện khi sử dụng, bảo quản và
không làm giảm tính năng của từng phòng học bộ môn;
d) Các loại hóa chất được bố trí, sắp
xếp, bảo quản riêng biệt không gây ảnh hưởng, phá hủy các thiết bị dạy học
khác.
Điều 8. Thiết bị
nội thất chuyên dùng trong phòng học bộ môn
1. Thiết bị nội thất chuyên dùng, bao
gồm:
a) Bàn, ghế, bảng viết, tủ, kệ, giá đỡ
chuyên dùng;
b) Tủ sấy; tủ hút; hệ thống thoát khí
thải, mùi và hơi độc;
c) Hệ thống chậu rửa, vòi nước chuyên
dùng;
d) Hệ thống điện chuyên dùng;
đ) Tủ thuốc y tế;
e) Các thiết bị nội thất chuyên dùng
khác.
2. Yêu cầu thiết bị nội thất chuyên
dùng
a) Thiết bị nội thất chuyên dùng
trong phòng học bộ môn được tính toán căn cứ theo số lượng học sinh và yêu cầu
thí nghiệm, thực hành của chương trình môn học;
b) Phòng học bộ môn phải được thiết kế,
trang bị nội thất đồng bộ, khoa học và thuận tiện khi sử dụng;
c) Bàn, ghế phòng học bộ môn được bố
trí bảo đảm các quy định về góc nhìn bảng viết, khoảng cách giữa các dãy bàn,
hàng bàn, bảng viết và các tường bao quanh bảo đảm tổ chức dạy học thí nghiệm, thực
hành theo nhóm; Bàn, ghế phòng học bộ môn là loại chuyên dùng, có thể làm từ
các vật liệu khác nhau đáp ứng yêu cầu đặc thù của môn học. Ngoài ra bàn, ghế
phòng học bộ môn Khoa học - Công nghệ, Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Vật lí,
Hoá học, Sinh học có khả năng chống chịu nhiệt, hóa chất, cơ học, bảo đảm thuận
lợi vệ sinh và bảo dưỡng;
d) Hệ thống tủ, kệ, giá đỡ chuyên
dùng trong phòng học bộ môn, phòng chuẩn bị và phòng thiết bị giáo dục được bố trí,
sắp xếp hợp lý để cất giữ, bảo quản thiết bị dạy học;
đ) Tủ thuốc y tế trong phòng học bộ
môn được trang bị thuốc và dụng cụ y tế thiết yếu dùng để sơ cấp cứu khi xảy ra
sự cố. Được treo cố định ở nơi hợp vệ sinh, dễ quan sát, dễ dàng tiếp cận và
thuận tiện sử dụng;
e) Hệ thống rèm cửa phòng học bộ môn
được bố trí để có thể che ánh sáng cục bộ hoặc toàn bộ phòng học.
Chương IV
YÊU CẦU KỸ THUẬT
PHÒNG HỌC BỘ MÔN
Điều 9. Nền và
sàn nhà phòng học bộ môn
Nền và sàn nhà phòng học bộ môn phải
phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn xây dựng hiện hành. Nền và sàn nhà phòng
học bộ môn bảo đảm dễ làm vệ sinh, không trơn trượt, không có kẽ hở, không bị
mài mòn, không bị biến dạng, chống được ẩm, tránh được hiện tượng nồm ướt và chịu
được tác động của hoá chất.
Điều 10. Cửa ra
vào và cửa sổ phòng học bộ môn
Cửa ra vào và cửa sổ phòng học bộ môn
phải phù hợp với các quy định về tiêu chuẩn xây dựng hiện hành.
Điều 11. Hệ thống
cấp thoát nước
1. Hệ thống cấp thoát nước trong
phòng học bộ môn được bố trí riêng, đặt ngầm trong tường, nền nhà hoặc trong hộp
kỹ thuật. Các van đặt trong hộp kỹ thuật phải có cửa kiểm tra để thuận tiện cho
việc quản lý và sửa chữa.
2. Phòng học bộ môn Hóa học, Sinh học
được bố trí hệ thống chậu rửa, vòi nước, đường cấp thoát nước gắn với bàn thí
nghiệm, thực hành; Phòng học bộ môn Vật lí, Khoa học tự nhiên, Mĩ thuật được bố
trí hệ thống chậu rửa, vòi nước ở vị trí phù hợp; Vật liệu, kích thước chiều rộng,
chiều sâu của chậu rửa phải đáp ứng các yêu cầu đặc thù của môn học.
3. Các phòng học bộ môn khi hoạt động
tạo ra chất thải độc hại ảnh hưởng đến môi trường phải có hệ thống xử lý chất
thải.
Điều 12. Hệ thống
chiếu sáng, cách âm, kỹ thuật điện
1. Chiếu sáng tự nhiên trong phòng học
bộ môn phải tuân theo quy định về tiêu chuẩn chiếu sáng hiện hành. Các cửa
phòng vừa phải đáp ứng yêu cầu chiếu sáng tự nhiên, thông gió thoáng khí cho
phòng, vừa phải che chắn được gió lạnh, mưa hắt, nắng chiếu xuyên phòng, đồng
thời bảo đảm thuận tiện, an toàn trong sử dụng, dễ làm sạch.
2. Chiếu sáng nhân tạo trong phòng học
bộ môn
a) Hệ thống chiếu sáng nhân tạo trong
phòng học bộ môn tuân thủ các yêu cầu quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia
về chiếu sáng - Mức cho phép chiếu sáng nơi làm việc;
b) Áp dụng hệ thống chiếu sáng hỗn hợp
trong phòng học bộ môn (chiếu sáng đồng đều và chiếu sáng cục bộ). Mật độ công
suất chiếu sáng bảo đảm tương ứng với chức năng từng loại phòng học bộ môn theo
quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chiếu sáng - Mức cho phép chiếu
sáng nơi làm việc.
3. Phòng học bộ môn Âm nhạc được thiết
kế cách âm để tránh tiếng ồn với khu vực xung quanh.
4. Các phòng học bộ môn được trang bị
hệ thống điện xoay chiều 220V đáp ứng yêu cầu thí nghiệm, thực hành. Ngoài ra,
các phòng học bộ môn: Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Vật lí, Hóa học, Sinh học
được trang bị hệ thống điện một chiều và xoay chiều với điện áp đầu ra điều chỉnh
được từ 0-24V/2A. Ổ cắm điện trang bị trong phòng học bộ môn phải bảo đảm chống
giật, chống nước.
Điều 13. Hệ thống
thông gió, điều hòa không khí
1. Phòng học bộ môn được bố trí hệ thống
thông gió tự nhiên và nhân tạo. Ngoài ra, phòng học bộ môn Khoa học tự nhiên, Vật
lí, Hóa học, Sinh học được lắp đặt các thiết bị như tủ sấy; tủ hút; hệ thống
thoát khí thải, mùi và hơi độc.
2. Căn cứ điều kiện của cơ sở giáo dục
phổ thông để trang bị máy điều hòa không khí cho phòng học bộ môn.
Điều 14. Hệ thống
phòng cháy và chữa cháy
Phòng học bộ môn phải bảo đảm điều kiện
an toàn về phòng cháy và chữa cháy theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn phòng cháy và
chữa cháy hiện hành.
Chương V
QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG
PHÒNG HỌC BỘ MÔN
Điều 15. Quản lý
phòng học bộ môn
1. Hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ
thông chịu trách nhiệm:
a) Ban hành các văn bản quy định về
quản lý, khai thác, sử dụng, bảo quản, kế hoạch hoạt động của phòng học bộ môn và
thiết bị dạy học;
b) Quy định về hệ thống hồ sơ, sổ
sách và nội quy của phòng học bộ môn;
c) Xếp thời khóa biểu cho từng nội
dung dạy học của từng môn học có sử dụng phòng học bộ môn hoặc có sử dụng thiết
bị dạy học trong các giờ dạy trên lớp, bố trí đủ giáo viên bộ môn, nhân viên
thiết bị, thí nghiệm phù hợp với thời khóa biểu đã xây dựng;
d) Định kỳ kiểm tra, thanh tra các hoạt
động của phòng học bộ môn.
2. Tổ trưởng chuyên môn chịu trách
nhiệm tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động và thời khóa biểu của phòng học bộ
môn theo tuần, tháng, học kì, năm học; giám sát hoạt động của phòng học bộ môn
theo quy định của cơ sở giáo dục phổ thông.
3. Nhân viên thiết bị, thí nghiệm chịu
trách nhiệm về hoạt động của phòng học bộ môn theo phân công và các quy định tại
Điều 17 của văn bản này.
4. Giáo viên bộ môn có trách nhiệm
xây dựng nội dung các tiết học có thí nghiệm, thực hành hoặc có sử dụng thiết bị
dạy học trên lớp theo yêu cầu của chương trình môn học; phối hợp với nhân viên
thiết bị, thí nghiệm tổ chức thực hiện các thí nghiệm, thực hành trong phòng học
bộ môn hoặc mượn thiết bị để tổ chức dạy học trên lớp.
Điều 16. Sử dụng
phòng học bộ môn
1. Phòng học bộ môn được sử dụng để tổ
chức dạy học các nội dung về thí nghiệm, thực hành theo yêu cầu của chương
trình môn học.
2. Phòng học bộ môn được sử dụng để tổ
chức các hoạt động giáo dục định hướng nghề nghiệp, nghiên cứu khoa học, thực
hiện giáo dục STEM.
3. Phòng học bộ môn được sử dụng để
lưu giữ, bảo quản các thiết bị dạy học của các môn học tương ứng với tính chất
của loại phòng học bộ môn. Thiết bị dạy học trong phòng học bộ môn được kiểm
tra, bảo dưỡng thường xuyên; sửa chữa, thay thế, bổ sung nếu hư hỏng. Hóa chất,
vật liệu tiêu hao được bổ sung kịp thời để bảo đảm phục vụ tốt cho hoạt động dạy
học; hóa chất hết hạn sử dụng được xử lý, tiêu hủy theo các quy định hiện hành.
Hằng năm, thiết bị dạy học phòng học bộ môn được kiểm kê, thanh lý theo quy định
của Nhà nước.
Điều 17. Nhiệm vụ
của nhân viên thiết bị, thí nghiệm
1. Quản lý, bảo quản và sắp xếp khoa
học các thiết bị trong phòng học bộ môn theo nhóm, chủng loại thiết bị và theo
khối lớp.
2. Lập kế hoạch mua sắm bổ sung, sửa
chữa những thiết bị đơn giản và thanh lý, tiêu hủy thiết bị, hóa chất hỏng, hết
hạn sử dụng.
3. Chuẩn bị đủ các điều kiện và các
thiết bị, thí nghiệm theo yêu cầu của từng môn học, bài học có sử dụng thiết bị
để thực hành, thí nghiệm trong phòng học bộ môn hoặc trên lớp; phối hợp với
giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành, thí nghiệm; bảo đảm các điều kiện về an
toàn, phòng chống cháy nổ trong quá trình thực hành, thí nghiệm.
4. Quản lý, lưu giữ và sử dụng hệ thống
hồ sơ, sổ sách theo dõi việc quản lý, khai thác, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy
học của phòng học bộ môn; hướng dẫn giáo viên, học sinh thực hiện nội quy, quy
trình sử dụng bảo đảm an toàn trong quá trình thực hành, thí nghiệm.
5. Lập báo cáo định kỳ, thường xuyên
về công tác thiết bị dạy học.
6. Tham gia học tập, bồi dưỡng chuyên
môn nghiệp vụ.
Chương VI
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 18. Trách
nhiệm của sở giáo dục và đào tạo
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
lập dự án đầu tư xây mới hoặc cải tạo phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ
thông thuộc phạm vi quản lý.
2. Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các
phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục phổ thông triển khai công tác tổ
chức quản lý và sử dụng phòng học bộ môn theo quy định.
3. Hằng năm báo cáo tình hình đầu tư,
quản lý và sử dụng các phòng học bộ môn với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
Điều 19. Trách
nhiệm của phòng giáo dục và đào tạo
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân cấp huyện
lập dự án đầu tư xây mới hoặc cải tạo phòng học bộ môn của cơ sở giáo dục phổ
thông thuộc phạm vi quản lý.
2. Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các cơ
sở giáo dục phổ thông triển khai công tác tổ chức quản lý và sử dụng phòng học
bộ môn theo quy định.
3. Hằng năm báo cáo tình hình đầu tư,
quản lý và sử dụng các phòng học bộ môn với Ủy ban nhân dân cấp huyện, sở giáo
dục và đào tạo.
Điều 20. Trách
nhiệm của cơ sở giáo dục phổ thông
1. Tham mưu cấp có thẩm quyền lập kế hoạch
đầu tư xây mới hoặc cải tạo phòng học bộ môn đáp ứng yêu cầu theo quy định nhằm
duy trì và nâng cao chất lượng giáo dục.
2. Tổ chức quản lý và sử dụng các
phòng học bộ môn đúng quy định.
3. Hằng năm báo cáo tình hình đầu tư,
quản lý và sử dụng các phòng học bộ môn với phòng giáo dục và đào tạo, sở giáo
dục và đào tạo.
Điều 21. Quy định
chuyển tiếp
1. Đối với các cơ sở giáo dục phổ
thông có phòng học bộ môn đã được chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục,
công nhận đạt chuẩn cơ sở vật chất trước ngày văn bản này có hiệu lực thì tiếp
tục theo cấp độ, mức độ đã được công nhận; khi thực hiện công nhận lại hoặc
công nhận cấp độ, mức độ cao hơn thực hiện theo quy định tại văn bản này.
2. Đối với dự án đầu tư xây dựng mới
phòng học bộ môn đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt trước ngày văn bản này có
hiệu lực thì tiếp tục thực hiện nếu đáp ứng các quy định tại văn bản này.
3. Đối với các dự án đầu tư xây dựng
cải tạo phòng học bộ môn được chấp nhận khi bảo đảm diện tích không nhỏ hơn 12%
diện tích phòng học bộ môn được quy định tại văn bản này.