BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
667/TB-BGDĐT
|
Hà Nội, ngày
27 tháng 5 năm 2013
|
THÔNG BÁO
KẾT QUẢ HỘI THẢO KHOA HỌC VỀ CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON
Ngày 23/4/2013, tại cơ quan Bộ Giáo dục và Đào tạo
(GDĐT), Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã chủ trì Hội thảo khoa học về chương
trình giáo dục mầm non. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo, chuyên viên Vụ
Giáo dục Mầm non (GDMN), Vụ Giáo dục Tiểu học (GDTH), Cục Cơ sở vật chất và thiết
bị trường học, đồ chơi trẻ em (CSVC&TBTH, ĐCTE), Văn phòng Bộ; đại diện Viện
Khoa học Giáo dục Việt Nam; Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Hà Nội, Nha
Trang, Thành phố Hồ Chí Minh; Khoa GDMN, trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Khoa
Giáo dục, Trường Đại học Vinh; Đại diện các Sở GDĐT: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc
Ninh, Thái Nguyên; Các chuyên gia GDMN, GDTH, chuyên gia ngôn ngữ học; các tác
giả biên soạn chương trình (CT) GDMN.
Hội thảo tập trung vào các nội dung: đánh giá CT
GDMN, đặc biệt đi sâu phân tích lĩnh vực phát triển ngôn ngữ; việc chuẩn bị cho
trẻ vào lớp 1; Sự thống nhất giữa các cơ quan quản lý, cơ quan nghiên cứu và
cơ sở đào tạo trong việc triển khai thực hiện CT GDMN; Tài liệu, đồ dùng, đồ
chơi, thiết bị thực hiện CT GDMN.
Tổng
hợp các báo cáo và ý kiến thảo luận, Bộ GDĐT thông báo kết quả hội thảo như
sau:
I. Đánh giá CT và việc triển
khai thực hiện CT GDMN
1. Những kết quả đạt được
1.1. Đánh giá về chương trình giáo dục
mầm non
CT GDMN được xây dựng trên cơ sở những kết quả
nghiên cứu khoa học về đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi mầm non, những đặc trưng
khoa học của GDMN và thực tiễn đổi mới GDMN ở Việt Nam, kế thừa những CT Chăm
sóc – Giáo dục mầm non trước đây, đồng thời tiếp thu những tiến bộ của khoa học
GDMN, những mong đợi về sự phát triển của trẻ em toàn cầu trong chương trình một
số nước trong khu vực và thế giới. CT có tính khung, mở, cho phép giáo viên phát huy được tính chủ
động, khả năng sáng tạo trong quá trình thực hiện
các hoạt động giáo dục, chăm sóc trẻ, phù hợp với năng lực của trẻ và tình hình
thực tiễn của địa phương.
CT GDMN đảm bảo
tính khoa học, tính vừa sức, tính hệ thống giữa các độ tuổi và giữa CT GDMN
với CT GDTH. Nội dung giáo dục của CT GDMN giúp trẻ phát triển toàn diện, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để trẻ thích nghi với
hoạt động học tập ở tiểu học.
Về lĩnh vực phát triển ngôn ngữ của CT: nhìn
chung các nội dung giáo dục tương đối rõ ang và phù hợp, đảm bảo giúp trẻ hình
thành các kỹ năng: nghe, nói, làm quen với đọc, viết và chuẩn bị tốt cho việc
học tập ở lớp 1.
1.2. Về triển khai thực hiện chương trình
giáo dục mầm non
Ngay sau khi CT GDMN được ban hành, các tài liệu
hướng dẫn thực hiện CT cũng được hoàn thiện và đưa vào sử dụng, giúp giáo viên mầm
non có cơ sở triển khai thực hiện đáp ứng mục tiêu, yêu cầu của CT mới.
Trên cơ sở hướng dẫn của Bộ GDĐT, các địa
phương đã có nhiều biện pháp quản lý chỉ đạo thực hiện CT GDMN hiệu quả: xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai, chỉ đạo
xây dựng mô hình điểm trước khi triển khai diện rộng; Triển khai nhiều hình thức
tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất
trường, lớp; trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi theo danh mục thiết bị tối thiểu;
Các địa phương có điều kiện đã trang bị các phương tiện công nghệ hiện đại
như máy tính và các thiết bị đi kèm. Các tỉnh miền núi đã chú trọng chỉ đạo
triển khai CT GDMN đối với các lớp mẫu giáo ghép; chuẩn bị tiếng Việt cho
trẻ em dân tộc thiểu số.
Đội ngũ giáo viên có nhiều sáng tạo trong quá
trình thực hiện CT, tích cực hóa hoạt động của trẻ, vững vàng trong quản lý trẻ
và xử lý các tình huống, sử dụng có hiệu quả đồ dùng dạy học, đồ chơi tự làm trong các hoạt động giáo dục trẻ.
Trẻ được chăm sóc, giáo dục theo CT GDMN đã mạnh
dạn, tự tin, khỏe mạnh, nhanh nhẹn, chủ động trong giao tiếp, tích cực tham gia
các hoạt động vui chơi và học tập.
2. Những hạn chế
Trong
CT GDMN, một số
nội dung giáo dục chưa phù hợp với mức độ phát triển của các độ tuổi của trẻ mầm
non, đôi chỗ diễn đạt chưa rõ ang, còn lẫn với mục
tiêu giáo dục; một số thuật ngữ khoa học chưa chuẩn xác. Tài liệu Hướng dẫn thực hiện CT có một
vài nội dung chưa thực sự sát với CT.
Một số địa
phương còn thiếu linh hoạt trong quản lý, chỉ đạo thực hiện CT GDMN. Sự phối hợp giữa cơ quan quản lý, cơ sở đào tạo giáo viên mầm non và
cơ sở GDMN trong bồi dưỡng, tập huấn triển khai CT thiếu đồng bộ . Việc cập
nhật CT GDMN của một số cơ sở đào tạo còn hạn chế, vì vậy giáo sinh khi ra
trường vẫn phải bồi dưỡng việc thực hiện CT
GDMN.
Các điều
kiện để thực hiện CT GDMN (đội ngũ
giáo viên, cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy
học, đồ dùng, đồ chơi...) còn nhiều khó khăn, bất cập.
Một số danh mục đồ dùng, đồ chơi,
thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho GDMN (theo Thông tư 02/2010/TT-BGDĐT ngày
11/02/2010) chưa phù hợp. Về tiêu chuẩn kỹ thuật đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy
học tối thiểu dùng cho GDMN (Quyết định số 3141/2010/BGDĐT) có một số mã số quy
định chưa cụ thể, chưa rõ ràng, gây khó khăn cho cán bộ quản lý, giáo viên khi lựa chọn và sử dụng.
Việc quản lý, sử dụng tài liệu
tham khảo dành cho trẻ trong các cơ sở GDMN còn nhiều bất cập, có quá nhiều tài liệu tham khảo được lưu hành, trong
đó một số tài liệu có nội dung cao hơn so với yêu cầu của CT GDMN.
II. Khuyến nghị của Hội thảo về định hướng và giải pháp thực hiện CT
GDMN
1.Vấn đề cho
trẻ làm quen với đọc, viết ở trường mầm non cần được quan tâm xem xét, nghiên cứu
nghiêm túc để vận dụng phù hợp vào GDMN Việt Nam.
2. Các sở
GDĐT, các cơ sở đào tạo GVMN, theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức tổng
kết, đánh giá tình hình triển khai CT GDMN, trong đó đi sâu đánh giá CT
và quá trình tổ chức thực hiện CT, đề xuất giải pháp triển khai thực
hiện trong thời gian tới.
3. Các đơn vị liên quan thuộc Bộ
rà soát, chỉnh sửa Thông tư số 02/2010/BGDĐT về Danh mục đồ dùng, đồ chơi,
thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho GDMN, Quyết định số 3141/2010/BGDĐT về Tiêu
chuẩn kỹ thuật đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu dùng cho GDMN theo
hướng bổ sung các danh mục cần thiết, đồng thời đưa ra khỏi danh mục các
tài liệu, học liệu, đồ dùng, đồ chơi không phù hợp; xây dựng tiêu chuẩn kỹ
thuật đồ dùng, đồ chơi dành cho GDMN cần đảm bảo cụ thể, rõ ràng, tạo điều kiện
thuận lợi cho các cơ sở GDMN lựa chọn phù hợp với tình
hình thực tế. Xây dựng văn bản hướng dẫn các địa phương về
sử dụng tài liệu, học liệu trong các cơ sở
GDMN.
4. Viện KHGDVN chủ trì, phối hợp với Vụ GDMN nghiên
cứu, chỉnh sửa tài liệu Hướng dẫn thực hiện Chương trình GDMN và
bổ sung thêm tài liệu tham khảo liên quan để tạo thuận lợi cho giáo viên thực
hiện Chương trình GDMN; tổ chức nghiên cứu đánh giá CT GDMN sau 05 năm triển khai thực hiện, đề xuất việc điều chỉnh
các nội dung chưa phù hợp trong CT GDMN (nếu có).
Trên đây là kết quả Hội thảo khoa học về
CT GDMN, Bộ GDĐT thông báo đến các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, các sở
GDĐT, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non để biết và nghiên cứu vận
dụng trong triển khai tổ chức thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo hàng
năm./.
Noi nhận:
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp chỉ đạo);
- Các sở GDĐT; các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng GVMN (để t/h);
- Các đơn vị liên quan (để t/h);
- Lưu: VT, Vụ GDMN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|