|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
522/TB-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Đỗ Ngọc Huỳnh
|
Ngày ban hành:
|
14/11/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 522/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 14
tháng 11 năm 2024
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH TẠI PHIÊN HỌP CỦA ỦY BAN QUỐC GIA ĐỔI MỚI GIÁO DỤC VÀ
ĐÀO TẠO VỀ ĐỊNH HƯỚNG GIẢI PHÁP THỰC HIỆN ĐỔI MỚI GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THEO KẾT
LUẬN SỐ 91-KL/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
Ngày 02 tháng 11 năm 2024, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và
đào tạo (sau đây gọi tắt là Ủy ban Quốc gia) đã chủ trì phiên họp của Ủy ban Quốc
gia với chủ đề “Định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo
Kết luận số 91-KL/TW ngày 12 tháng 8 năm 2024 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực
hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Trung ương về đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại
hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập
quốc tế”. Tham dự phiên họp có: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long, Phó Chủ
tịch Ủy ban Quốc gia; nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội
Khuyến học Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng
Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; Chủ nhiệm Ủy ban Vãn hoá, Giáo dục của
Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh và đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan là các thành viên
Ủy ban Quốc gia.
Sau khi nghe Báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ý
kiến phát biểu của các thành viên Ủy ban Quốc gia và các đại biểu dự họp, Thủ
tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia kết luận như sau:
1. Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển nhanh, bền vững, bảo đảm
tiến bộ, công bằng xã hội và được xác định rõ trong Nghị quyết số 29-NQ/TW của
Trung ương và Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị. Đột phá chất lượng giáo dục
và đào tạo, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao phải gắn với các yếu tố về thời
gian, trí tuệ, khát vọng, tự lực và hội nhập với tinh thần phát huy tự lực, tự
cường, tự tin, tự chủ, tự hào dân tộc; lấy con người là trung tâm, là chủ thể, mục
tiêu, động lực và là nguồn lực chủ yếu cho sự phát triển; tăng cường huy động
và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực, trong đó lấy nguồn lực bên trong là cơ bản,
chiến lược, lâu dài, quyết định, nguồn lực bên ngoài là quan trọng và đột phá.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo tổng hợp, rà soát kỹ, tiếp
thu tối đa ý kiến của các thành viên Ủy ban Quốc gia và các đại biểu dự họp, khẩn
trương hoàn thiện dự thảo Chương trình hành động thực hiện Kết luận số 91-KL/TW
của Bộ Chính trị, trình Chính phủ ban hành trong tháng 11 năm 2024, trong đó
lưu ý:
- Bám sát chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng,
Nhà nước, nhất là tại Nghị quyết Đại hội XIII, Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung
ương và Kết luận số 91-KL/TW của Bộ Chính trị; bảo đảm phù hợp với chức năng,
nhiệm vụ của các Bộ, cơ quan, địa phương và tình hình, yêu cầu thực tiễn.
- Nội dung ngắn gọn, rõ ràng để thực hiện, thể hiện
rõ tinh thần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, có trọng tâm, trọng
điểm, rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, dễ đôn đốc,
dễ kiểm tra, đánh giá, làm việc nào dứt điểm việc đó.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương,
các cơ sở giáo dục, đào tạo; tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao tính tự chủ,
sáng tạo của các địa phương với tinh thần “địa phương quyết, địa phương làm, địa
phương chịu trách nhiệm”.
- Nâng cao chất lượng dạy và học, tập trung nâng
cao chất lượng đội ngũ giáo viên, việc dạy và học phù hợp lứa tuổi học sinh,
truyền cảm hứng cho học sinh, lấy học sinh làm trung tâm, thầy cô giáo là động
lực.
- Xây dựng, rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách
để đẩy mạnh hình thành, phát triển thiết chế xã hội học tập và học tập suốt đời.
- Chú trọng rà soát quy hoạch mạng lưới các cơ sở
giáo dục và đào tạo; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực khoa
học cơ bản, truyền thống và các ngành, lĩnh vực mới nổi; tăng cường huy động và
sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục và đào tạo, bảo đảm chi ngân
sách nhà nước cho giáo dục, đào tạo tối thiểu 20% tổng chi ngân sách nhà nước;
từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học, đồng thời
đào tạo ngoại ngữ khác theo nhu cầu.
3. Đối với các vấn đề xin ý kiến của Ủy ban Quốc
gia:
- Về Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn đến
2030, tầm nhìn đến 2045: Bộ Giáo dục và đào tạo bám sát chủ trương, định hướng
của Bộ Chính trị tại Kết luận số 91-KL/TW, khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ
sơ dự thảo Chiến lược, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chậm nhất trong quý I
năm 2025 bảo đảm trình tự, thủ tục và chất lượng.
- Về thống nhất quản lý nhà nước về giáo dục và đào
tạo, bảo đảm sự đồng bộ, liên thông từ giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông,
giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp đến giáo dục đại học: Bộ Giáo dục
và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo chức năng, nhiệm vụ rà
soát, đánh giá tổng thể thực trạng, những bất cập, khó khăn, vướng mắc và nguyên
nhân của những khó khăn vướng mắc, bài học kinh nghiệm, lựa chọn phương án tốt
nhất, đề xuất, kiến nghị giải pháp cụ thể, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ.
- Về nâng cao chất lượng nhân lực, quản lý viên chức
ngành giáo dục: Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát,
đề xuất đối với biên chế ngành Giáo dục; nghiên cứu, rà soát, sửa đổi, bổ sung
các quy định về quản lý biên chế, tiêu chuẩn viên chức, trong đó lưu ý yếu tố
tăng quy mô trường, lớp học ở thành phố lớn, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu
đông dân cư; xây dựng các trường phổ thông theo mô hình liên cấp, giảm điểm trường
lẻ gắn với nâng cao chất lượng, phù hợp tình hình và yêu cầu thực tiễn, điều kiện
vùng, miền, địa phương, đất nước.
- Về hướng nghiệp, phân luồng học sinh trong giáo dục
phổ thông: Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên
quan rà soát, tổng kết đánh giá việc triển khai thực hiện Quyết định số
522/QĐ-TTg ngày 14 tháng 5 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án giáo dục
hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn
2018 - 2025; hoàn thành trong năm 2025.
- Về nguồn lực đầu tư cho giáo dục: Bộ Kế hoạch và
Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính nghiên cứu, tổng
kết các mô hình tốt, cách làm hay, làm cơ sở xây dựng đề án, cơ chế, chính sách
huy động nguồn lực phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó lưu ý lấy nguồn lực
Nhà nước giữ vai trò dẫn dắt, kích hoạt các nguồn lực xã hội và với tinh thần "nguồn
lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt
nguồn từ Nhân dân và doanh nghiệp".
- Về thu hút chuyên gia nước ngoài: Bộ Giáo dục và
Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng đề
án, cơ chế, chính sách đột phá để thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước
ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về giảng dạy, nghiên cứu, làm việc ở các
cơ sở giáo dục Việt Nam.
- Về thiết chế xã hội học tập: Bộ Giáo dục và Đào tạo
chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam và các cơ quan liên quan nghiên cứu,
rà soát hoàn thiện thiết chế xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, trong
đó lưu ý có cơ chế, chính sách phù hợp khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi
cho tất cả mọi người bình đẳng trong tiếp cận xã hội học tập và học tập suốt đời.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Bộ Giáo dục và Đào
tạo, các Bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- PTTg Lê Thành Long (để b/c);
- Các Thành viên Ủy ban Quốc gia đổi mới GDĐT nhiệm kỳ 2023 - 2025;
- Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Ban Tuyên giáo Trung ương;
- Ủy ban VHGD của Quốc hội;
- Các Bộ: GDĐT, LĐTBXH, KHĐT, TC, NV, KHCN YT TTTT;
- Viện Hàn lâm KHCN VN, Viện Hàn lâm KHXH VN, ĐHQGHN, ĐHQG TP.HCM;
- Hội Khuyến học Việt Nam;
- Hiệp hội các trường ĐH, CĐ Việt Nam;
- Liện hiệp các hội KHKT Việt Nam;
- VPCP: BTCN, PCN Đỗ Ngọc Huỳnh, Cổng TTĐT, các Vụ: TCCV, KTTH, PL, TH;
- Lưu: VT, KGVX (2),DNam.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Đỗ Ngọc Huỳnh
|
Thông báo 522/TB-VPCP năm 2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo về định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận 91-KL/TW do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 522/TB-VPCP ngày 14/11/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp của Ủy ban Quốc gia đổi mới giáo dục và đào tạo về định hướng giải pháp thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo theo Kết luận 91-KL/TW do Văn phòng Chính phủ ban hành
1.065
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|