|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
104/TB-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Sỹ Hiệp
|
Ngày ban hành:
|
13/05/2021
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 104/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 13
tháng 5 năm 2021
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH TẠI CUỘC HỌP VỚI BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VỀ NHỮNG VẤN
ĐỀ, NỘI DUNG CẤP BÁCH CẦN GIẢI QUYẾT VÀ KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
Sáng ngày 06 tháng 5 năm 2021, tại Trụ sở Chính phủ,
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp nghe Bộ Giáo dục và Đào
tạo báo cáo đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao thời gian qua, một
số khó khăn, vướng mắc và vấn đề cấp bách cần giải quyết thời gian tới. Tham dự
cuộc họp có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn
Kim Sơn, các đồng chí Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ trưởng, Chủ nhiệm
Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn. Sau khi nghe Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
báo cáo, ý kiến phát biểu của các đồng chí dự họp, ý kiến của Phó Thủ tướng Vũ
Đức Đam, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kết luận như sau:
1. Sau 35 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được những
thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị
thế và uy tín như ngày nay, trong đó, có đóng góp rất quan trọng của ngành Giáo
dục. Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đánh giá cao những thành tựu quan trọng và
quá trình lớn mạnh của ngành Giáo dục, trong đó có những thành tích được đánh
giá là cao hơn nhiều so với mặt bằng phát triển chung của nền kinh tế.
Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo
Nghị quyết 29-NQ/TW của Trung ương đã được ngành Giáo dục tích cực triển khai
và đạt được kết quả bước đầu quan trọng. Hệ thống giáo dục và đào tạo từ mầm
non đến đại học ngày càng được hoàn chỉnh. Cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục,
đào tạo được quan tâm đầu tư và cải thiện rõ rệt, đang từng bước được hiện đại
hóa. Chúng ta tự hào và phát huy có hiệu quả truyền thống hiếu học của dân tộc;
sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân
dân; sự ủng hộ của các gia đình và toàn xã hội; sự tận tụy của đội ngũ nhà giáo
và cán bộ quản lý giáo dục... để không ngừng nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục
và đào tạo. Đến nay, Việt Nam đã có 4 trường đại học trong tốp 1.000 trường
hàng đầu thế giới, 11 trường đại học trong tốp 650 trường hàng đầu Châu Á... và
thường xuyên có nhiều học sinh đạt giải quốc tế hàng năm.
2. Bên cạnh những thuận lợi và kết quả tích cực nêu
trên, ngành Giáo dục còn những tồn tại, hạn chế như: Chất lượng giáo dục và đào
tạo còn chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp; hệ
thống giáo dục và đào tạo thiếu liên thông giữa các trình độ và giữa các phương
thức giáo dục, đào tạo; giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng làm việc chưa được
chú trọng đúng tầm mức; kỷ luật, kỷ cương quản lý trường, lớp ở nhiều nơi còn
buông lỏng; đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn nhiều bất cập về cơ
cấu, số lượng và chất lượng; một bộ phận giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục
chưa theo kịp yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục, thiếu tâm huyết, thậm chí
vi phạm đạo đức nghề nghiệp; cân đối bố trí ngân sách nhà nước cho giáo dục và
đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu. Cơ chế, chính sách tài chính để huy động các nguồn
lực xã hội đầu tư cho giáo dục và đào tạo còn nhiều bất cập, chậm đổi mới.
3. Để sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu
trên, Bộ Giáo dục Đào tạo cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ trương đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết
liệt và đồng bộ các giải pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung
ương, chỉ đạo của Ban Bí thư tại Kết luận số 51-KL/TW và Chương trình hành động
của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, đồng thời lưu ý một số nội dung
sau:
Thứ nhất, Bộ trưởng và tập thể lãnh đạo Bộ cần
chủ động, sáng tạo và quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo điều hành, tiếp tục đổi
mới toàn diện tư duy giáo dục, phát huy trước hết tinh thần tự lực, tự cường, nỗ
lực cùng ngành Giáo dục vươn lên mạnh mẽ; khắc phục bằng được bệnh phô trương,
thành tích để đi vào thực chất, lấy hiệu quả và sự hài lòng của người dân làm
thước đo.
Thứ hai, tiếp tục hoàn thiện thể chế, nâng
cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý nhà nước là nhiệm vụ quan trọng hàng
đầu mà tập thể lãnh đạo Bộ cần dành thời gian nhiều hơn, trong đó lưu ý đồng
chí Bộ trưởng phải trực tiếp phụ trách và chỉ đạo lĩnh vực này. Các quy định,
cơ chế và chính sách hiện hành đang còn nhiều bất cập. Bộ cần bám sát yêu cầu
thực tiễn, chủ động làm việc với các bộ, ngành liên quan để thảo luận, thống nhất
phương án tháo gỡ khó khăn với tinh thần: vướng cấp nào thì trình cấp đó xử lý,
nhất là cơ chế tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học công lập; việc gì mới chưa
có quy định hay quy định không còn phù hợp nhưng chưa kịp sửa đổi, bổ sung thì
mạnh dạn đề xuất cho thí điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, hoàn thiện và mở rộng
dần; tinh thần là không nóng vội nhưng cũng không quá cầu toàn mà làm cản trở
phát triển.
Thứ ba, tư trưởng chỉ đạo giáo dục và đào tạo
là phải lấy học sinh làm trung tâm, nhà trường là nền tảng, giáo viên là động lực.
Bộ phải bám sát chỉ đạo này để hoạch định chính sách, xây dựng thể chế phù hợp
để làm rõ và vận hành có hiệu quả mối quan hệ "nhà trường, học sinh, và
giáo viên"; đổi mới mạnh mẽ tư duy từ trang bị kiến thức sang trang bị
năng lực, phẩm chất toàn diện cho học sinh.
Thứ tư, tăng cường công tác xây dựng Đảng,
siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý nhà nước và trong quản trị cơ quan Bộ.
Hầu hết các trường hợp bị xử lý kỷ luật trong thời gian qua đều có vi phạm
nguyên tắc tập trung dân chủ tại cơ quan, đơn vị. Đây là bài học sâu sắc cần được
các cấp uỷ nghiêm túc rút kinh nghiệm. Đồng chí Bộ trưởng, Bí thư Ban cán sự Đảng
cùng tập thể lãnh đạo Bộ và Ban Cán sự Đảng Bộ cần phát huy tinh thần đoàn kết,
chung sức, chung lòng, thống nhất chỉ đạo và làm tốt công tác xây dựng Đảng,
tuân thủ đúng các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, phương thức lãnh đạo
của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong chỉ đạo, điều hành; tăng cường kỷ cương,
kỷ luật và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.
Thứ năm, tiếp tục hoàn thiện mô hình quản lý
các trường đại học theo hướng phân cấp mạnh hơn để Hội đồng trường nâng cao
trách nhiệm tập thể và cá nhân, phát huy tính chủ động sáng tạo, huy động được
nhiều nguồn lực ngoài nhà nước vào quản lý, đầu tư, phát triển trường, nhất là
đối với các trường tự chủ hoàn toàn hoặc một phần. Bộ rà soát, kiểm tra để bảo
đảm thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng và quy định của pháp luật về việc Chủ
tịch Hội đồng trường đồng thời là Bí thư Đảng ủy trường.
Thứ sáu, để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm
vụ được giao, bên cạnh việc chỉ đạo làm tốt công tác xây dựng Luật, chiến lược,
quy hoạch, kế hoạch..., Bộ cần chủ động thiết kế, xây dựng và ban hành các tiêu
chí, tiêu chuẩn, quy trình phù hợp làm cơ sở để tiếp tục phân cấp mạnh hơn cho
địa phương và đơn vị, đi đôi với việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra,
siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm các vi phạm, nhất là những vi phạm
làm ảnh hưởng đến hình ảnh và chất lượng của ngành như: "chạy trường, chạy
lớp"; "học giả, bằng thật"; “chạy chức, chạy quyền” trong ngành
Giáo dục; tuyệt đối không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, các trường hợp nhũng
nhiễu, quan liêu ở ngay trong cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục.
Thứ bảy, những vấn đề mà xã hội quan tâm, bức
xúc cần được Bộ quan tâm đúng mức và giải quyết kịp thời. Ngành giáo dục có khoảng
1,2 triệu giáo viên, 24 triệu học sinh, sinh viên (khoảng 25% dân số). Như vậy,
gần như gia đình nào cũng có học sinh, sinh viên; khi có bức xúc liên quan đến
ngành thì dễ lan nhanh, tạo hiệu ứng tiêu cực. Quản lý nhà nước trong lĩnh vực
giáo dục và đào tạo đã được quy định, phân công, phân cấp rõ ràng giữa Bộ, địa
phương và các đơn vị liên quan nhưng vẫn tiếp tục rà soát đổi mới, kiện toàn để
phân cấp quản lý tốt hơn nữa.
Thứ tám, trong bối cảnh toàn thế giới đang
chịu tác động mạnh mẽ và sâu sắc của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, cũng
như sự xuất hiện ngày càng nhiều loại dịch bệnh mới và khó lường. Bộ cần chủ động,
tích cực hợp tác quốc tế để tăng cường hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao
và ứng dụng các công nghệ mới vào hoạt động dạy và học ở nước ta.
Trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 hiện nay, Bộ cần
chủ động chỉ đạo địa phương có kế hoạch giảng dạy và học tập cho phù hợp với
yêu cầu thực tế của học sinh, phụ huynh và xã hội cũng như yêu cầu phòng, chống
dịch.
Thứ chín, đề xuất cơ chế, chính sách để đẩy
mạnh hơn nữa công tác tổng kết, nghiên cứu khoa học và ngày càng hoàn thiện lý
luận của ngành Giáo dục; khuyến khích sáng tạo, khởi nghiệp nhiều hơn nữa trong
các cơ sở giáo dục, đào tạo và phục vụ sản xuất, kinh doanh. Khẩn trương xây dựng
cơ chế thành lập quỹ sáng tạo khởi nghiệp cho sinh viên.
Thứ mười, Bộ chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan, làm tốt hơn công tác thông tin, truyền thông để xã hội,
nhân dân hiểu, có nhiều chia sẻ, thông cảm và đóng góp nhiều hơn cho ngành về
những chủ trương, chính sách và pháp luật của Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
và đào tạo.
4. Đối với một số kiến nghị cụ thể: Cơ bản là xác
đáng, cần được giải quyết, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ động làm việc với các cơ
quan liên quan, thống nhất phương án xử lý, trình Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức
Đam chủ trì chỉ đạo xử lý trực tiếp và báo cáo lại Thủ tướng Chính phủ.
5. Đồng ý chủ trương tổ chức Hội nghị toàn quốc về
giáo dục và đào tạo vào thời điểm và hình thức thích hợp trong điều kiện chống
dịch Covid-19. Bộ chủ động làm việc với Văn phòng Chính phủ để thống nhất
phương án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Bộ Giáo dục và Đào
tạo biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- TTg, PTTg Vũ Đức Đam;
- Các Bộ: GDĐT, NV, TC, KHĐT;
- VPCP: BTCN, PCN Nguyễn Sỹ Hiệp,
Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các vụ, cục: TKBT, TH, KTTH, PL, TCCV, KSTT;
- Lưu: VT, KGVX.
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Sỹ Hiệp
|
Thông báo 104/TB-VPCP năm 2021 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với Bộ Giáo dục và Đào tạo về những vấn đề, nội dung cấp bách cần giải quyết và kiến nghị, đề xuất do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 104/TB-VPCP ngày 13/05/2021 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp với Bộ Giáo dục và Đào tạo về những vấn đề, nội dung cấp bách cần giải quyết và kiến nghị, đề xuất do Văn phòng Chính phủ ban hành
3.517
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|