ĐIỀU ƯỚC QUỐC TẾ
CỦA BỘ NGOẠI GIAO SỐ 33/LPQT NGÀY 14 THÁNG 7 NĂM 2003 VỀ
THOẢ THUẬN GIỮA VIỆT NAM VÀ ÔXTRÂYLIA
Thoả thuận bổ sung giữa Chính phủ
Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Ôxtrâylia về Dự án đào tạo tiền
du học Ôxtrâylia có hiệu lực từ ngày 14 tháng 7 năm 2003.
|
TL.
BỘ TRƯỞNG BỘ NGOẠI GIAO
VỤ TRƯỞNG VỤ LUẬT PHAP VÀ ĐIỀU ƯỚC QUỐC TẾ
Trần Duy Thi
|
THOẢ THUẬN
BỔ SUNG GIỮA CHÍNH PHỦ NƯỚC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM VÀ CHÍNH PHỦ ÔXTRÂYLIA VỀ DỰ ÁN ĐÀO TẠO TIỀN DU HỌC ÔXTRÂYLIA
1. Điều khoản
chung
Bản thoả thuận bổ sung này thể
hiện những hiểu biết và ý định của Chính phủ nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt
Nam (CPVN) và Chính phủ Ôxtrâylia (CPÔ) về trách nhiệm tương ứng và những đóng
góp của hai bên đối với Dự án đào tạo tiền du học Ôxtrâylia (sau đây gọi tắt là
"ADS PREP") ở Việt Nam.
Phù hợp với mục đích và ưu tiên
của CPVN và Chương trình Viện trợ Ôxtrâylia, mục đích bao trùm của Dự án này nhằm
trợ giúp CPVN thông qua việc góp phần phát triển nguồn nhân lực trong các lĩnh
vực trọng điểm đã được hai Chính phủ nhất trí trong chương trình hợp tác phát
triển Việt Nam - Ôxtrâylia. Cụ thể, Dự án sẽ chuẩn bị cho các học viên được
trao học bổng ADS vào học tại Ôxtrâylia thông qua việc cung cấp đào tạo chuyên
sâu trong nước và sắp xếp họ vào các khoá học thích hợp với sự trợ giúp thường
xuyên. Dự án này sẽ được mô tả và chi tiết hoá hơn tại Phụ lục 1 của Bản Thoả
thuận này.
Bản thoả thuận bổ sung này được
ký kết nhằm thực hiện và là đối tượng điều chỉnh của các điều khoản ghi trong Bản
Ghi nhớ về Hợp tác phát triển giữa CPVN và CPÔ ký tại Canberra ngày 27 tháng 5
năm 1993 (Bản Ghi nhớ).
2. Cơ quan
thực hiện
Các cơ quan thực hiện Dự án này
bao gồm:
Về phía CPVN:
Cơ quan điều hành: Bộ Giáo dục
và Đào tạo (MOET)
Cơ quan thực hiện: Trường Đại học
Ngoại ngữ Hà Nội
Về phía CPÔ:
Cơ quan điều hành: Cơ quan phát
triển quốc tế Ôxtrâylia thuộc Bộ Ngoại giao và Thương mại (AusAID)
Cơ quan thực hiện: Nhà thầu Quản
lý Ôxtrâylia do AusAID tuyển chọn kết hợp ý kiến tư vấn của CPVN.
3. Định
nghĩa
Các định nghĩa sau đây được dùng
trong Bản Thoả thuận bổ sung này:
(a) "Nhân viên Dự án
Ôxtrâylia" là công dân Ôxtrâylia hoặc những người thường trú tại
Ôxtrâylia, hoặc những người khác không phải là công dân Việt Nam hoặc không thường
trú tại Việt Nam, đang làm việc tại Việt Nam cho các hoạt động nằm trong khuôn
khổ của Bản Thảo thuận bổ sung này mà lương bổng hoặc các chi phí khác của họ
được trích từ phần đóng góp của CPÔ cho các hoạt động của Dự án;
(b) "Trang thiết bị của
Ôxtrâylia cho Dự án" là thiết bị, vật tư và các hàng hoá khác phục vụ cho
việc thực hiện Dự án. Chi phí cho các trang thiết bị này nằm trong phần đóng
góp của CPÔ cho Dự án;
(c) "Nhà thầu
Ôxtrâylia" là nhà thầu đã ký hợp đồng với AusAID - người đại diện cho CPÔ
- để thực hiện dự án;
(d) Tất cả các số liệu về tiền
ghi trong văn bản này được tính bằng đôla Ôxtrâylia (AUD), trừ phi được ghi
khác đi.
4. Quản lý
và điều phối
Khuôn khổ quản lý và điều phối của
Dự án được chi tiết ở Phụ lục 2 của Thoả thuận bổ sung này.
5. Đóng góp
Đóng góp của CPVN và CPÔ được
ghi chi tiết ở Phụ lục 3 và Phụ lục 4 của Bản Thoả thuận bổ sung này. Ước tính
đóng góp tối đa của CPÔ là 7,6 triệu đôla Ôxtrâylia trong thời gian 03 (ba) năm
trong đó bao gồm cả chi phí giám sát và đánh giá Dự án. Đóng góp của CPVN dưới
dạng hiện vật. Việc giải ngân khoản đóng góp này của CPÔ sẽ dựa trên cơ sở phê
duyệt của Nghị viện Ôxtrâylia về các khoản chi tiêu công quỹ thường niên.
6. Xem xét
các đóng góp
Phần đóng góp cụ thể của hai
Chính phủ cho Dự án ADS - PREP có thể được sửa đổi trong suốt thời gian thực hiện
dự án, sau khi có đề xuất từ hai cơ quan thực hiện dự án Việt Nam và Ôxtrâylia,
và được AusAID và Bộ Giáo dục Đào tạo phê duyệt.
7. Giám sát,
đánh giá và xác định hiệu quả
Việc đánh giá tiến độ của Dự án
ADS - PREP sẽ được tiến hành vào những thời điểm do các bên thu xếp và thuận tiện
đối với AusAID, Bộ Giáo dục và Đào tạo trường đại học Ngoại ngữ Hà Nội và các
cơ quan hữu quan của CPVN như được xác định trong quá trình thực hiện Dự án.
Công việc đánh giá này sẽ được thực hiện bởi một nhóm đánh giá hỗn hợp do hai
Chính phủ chỉ định và độc lập với các nhân viên tham gia thực hiện Dự án.
8. Trang thiết
bị của Ôxtrâylia cho Dự án
Ngoài khoản 13 của Bản Ghi nhớ
phác thảo chi tiết các trang thiết bị, vật tư kỹ thuật và chuyên môn cho Dự án,
các điều khoản nêu dưới đây cũng sẽ được áp dụng đối với phần trang thiết bị của
Ôxtrâylia cho Dự án:
Thực hiện Thông tư số
142/1999/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng đối với các
Dự án viện trợ phát triển chính thức (ODA), và Thông tư số 49/2000/TT-BTC , Dự
án này sẽ được miễn thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với các trang thiết bị cho
Dự án hoặc các dịch vụ cho Dự án.
CPVN chịu trách nhiệm giúp đỡ
các thủ tục để đảm bảo các hàng hóa và dịch vụ cho Dự án được miễn thuế giá trị
gia tăng và thuế nhập khẩu. Khi phải trả thuế GTGT theo các yêu cầu trong nước,
mà sau đó tiền thuế này sẽ được cơ quan thuế hoàn lại, thì CPVN sẽ đảm bảo cho
quá trình hoàn trả này được tiến hành kịp thời và hiệu quả.
Với việc thực hiện khoản 9 và 10
dưới đây, tất cả các trang thiết bị của Ôxtrâylia cho Dự án sẽ thuộc sở hữu của
CPVN khi chúng không còn được sử dụng cho các mục đích của Dự án.
9. Bảo hành
Đối với bất cứ thiết bị nào được
cung cấp để thực hiện Bản Thoả thuận bổ sung này CPVN sẽ chịu tất cả các rủi ro
liên quan đến việc lắp đặt và bảo dưỡng thiết bị, tuỳ thuộc vào sự đảm bảo rõ
ràng của CPÔ đối với nhà cung cấp thiết bị. Để đáp lại sự cam kết này, CPÔ thay
mặt CPVN sẽ thực hiện các quyền có thể có đối với các nhà cung cấp thiết bị nói
trên nếu phát hiện ra bất cứ khuyết tật nào của thiết bị.
10. Sở hữu
trí tuệ
(a) Mặc dù đã được quy định tại
khoản 8, CPÔ sẽ giữ quyền sở hữu trí tuệ đối với trang thiết bị của Ôxtrâylia
cho Dự án.
(b) Mặc dù đã được quy định tại
khoản 8, CPÔ sẽ cấp cho CPVN giấy phép không phải trả phí bản quyền đối với các
quyền sở hữu trí tuệ đối với trang thiết bị của Ôxtrâylia cho Dự án do CPÔ sở hữu.
Giấy phép này sẽ tiếp tục có giá trị cho đến khi các bên có thoả thuận khác và
sẽ gồm cả quyền sử dụng sở hữu trí tuệ cho các mục tiêu của Dự án như ghi ở Phụ
lục 1 một khi CPVN cho là thích hợp.
11. Nhân
viên
Để thực hiện Dự án đào tạo tiền
du học Ôxtrâylia, CPVN sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều động các nhân
viên Ôxtrâylia làm việc cho Dự án bằng cách:
(a) Xúc tiến việc cấp các văn bản
cần thiết để các nhân viên Ôxtrâylia làm việc cho Dự án vào Việt Nam và thực hiện
công việc của mình. Các nhân viên người Ôxtrâylia làm việc dài hạn cho Dự án sẽ
được cấp thị thực có giá trị nhiều lần trong thời hạn một năm; và
(b) Miễn thuế thu nhập hoặc các
loại thuế khác đối với tiền lương và trợ cấp của các nhân viên Ôxtrâylia làm việc
cho Dự án.
12. Khiếu nại
CPVN sẽ đền bù cho CPÔ theo những
khiếu nại do nhà thầu của CPÔ đưa ra đối với CPÔ về những thiệt hại phát sinh
do việc CPVN không thực hiện được những cam kết của mình trong việc thực hiện Bản
Thoả thuận bổ sung này, trừ trường hợp bất khả kháng. CPVN và CPÔ sẽ quản lý
các yếu tố rủi ro một cách hiệu quả nhất.
13. Sửa đổi
Bản Thoả thuận bổ sung này có thể
được sửa đổi vào bất cứ thời điểm nào theo phương thức thư trao đổi giữa hai
Chính phủ.
14. Chấm dứt
Những điều khoản quy định trong
Bản thoả thuận bổ sung này có thể được chấm dứt bởi một trong hai Chính phủ bằng
cách thông báo cho bên kia trước 6 tháng bằng văn bản về ý định chấm dứt của
mình.
15. Hiệu lực
và thời hạn
Bản Thoả thuận bổ sung này có hiệu
lực kể từ ngày ký và Dự án được coi là bắt đầu từ ngày đó. Phần đóng góp của
Ôxtrâylia cho Dự án và mọi cam kết khác được nêu tại văn bản này sẽ chấm dứt
sau 36 tháng kể từ ngày ký Bản Thoả thuận bổ sung này hoặc có thể vào một thời
điểm khác do hai Chính phủ thu xếp.
Dự án sẽ kéo dài ba năm kể từ
tháng 7 năm 2003, tiếp sau một giai đoạn thực hiện Dự án bắt đầu từ tháng 5 năm
2003.
Vào cuối năm thứ hai của Dự án,
tiếp sau việc đánh giá về tiến độ hoạt động và hiệu quả của hoạt động Dự án, và
được AusAID cũng như CPVN phê duyệt, Dự án ADS - PREP có thể được gia hạn thêm
hai năm.
Văn bản tiếng Anh và tiếng Việt
của bản Thoả thuận bổ sung này đều có giá trị như nhau. Trong trường hợp nảy
sinh bất đồng, bản tiếng Anh sẽ được dùng để giải quyết bất đồng. Các Phụ lục
kèm theo là một phần không tách rời của Bản Thoả thuận bổ sung này.
Phụ lục 1 Mô tả Dự án
Phụ lục 2 Phối hợp và quản lý Dự
án
Phụ lục 3 Đóng góp của Chính phủ
Ôxtrâylia (CPÔ)
Phụ lục 4 Đóng góp của Chính phủ
Việt Nam (CPVN)
Ký tại Hà Nội, ngày 14 tháng 7
năm 2003, thành hai bản, tiếng Anh và tiếng Việt.
PHỤ LỤC 1
MÔ TẢ DỰ ÁN
1. Bối cảnh
Dự án
Mục tiêu của chương trình Hợp
tác Phát triển Việt Nam Ôxtrâylia là nhằm thúc đẩy lợi ích quốc gia của
Ôxtrâylia thông qua việc giúp Việt Nam giảm nghèo và đạt được tăng trưởng bền vững.
Chương trình quốc gia mới (2002 - 2006) dự kiến sẽ tập trung vào phát triển
nông thôn, cung cấp nước sạch và vệ sinh, các lĩnh vực điều hành quản lý quốc
gia, tập trung cho vùng đồng bằng sông Cửu Long và vùng duyền hải miền Trung. Nỗ
lực lớn về tăng cường nhân lực sẽ làm nền tảng cho toàn bộ chương trình. Học bổng
Phát triển Ôxtrâylia (ADS) sẽ vẫn là một bộ phận quan trọng của chiến lược quốc
gia mới.
1.1. Công việc hành chính liên
quan đến học bổng
Trách nhiệm chính trong công tác
tuyển chọn học bổng ADS và các công việc hành chính chuẩn bị du học có liên
quan từ trước cho tới nay do văn phòng AusAID Hà Nội đảm nhiệm. Các ứng cử viên
được Hội đồng tuyển chọn bao gồm đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng cục Dạy
nghề, và Văn phòng AusAID Hà Nội lựa chọn dựa trên kết quả học tập và năng lực
chuyên môn.
AusAID đã quyết định giao phần
công việc quản lý và hành chính cho một cơ quan bên ngoài thực hiện, nhưng vẫn
giữ lại phần trách nhiệm xây dựng các chiến lược định hướng học bổng hàng năm,
quản lý việc xét đơn, cũng như những công việc có liên quan đến quá trình tuyển
chọn học bổng.
1.2. Chương trình đào tạo tiền
du học (PDTP)
Chương trình đào tạo tiền du học
(PDTP) là một chương trình đào tạo mang tính chất chuẩn bị dành cho các học
viên được trao học bổng ADS với trọng tâm là phát triển các kỹ năng học tập và
tiếng Anh dùng cho học thuật mà các học viên Việt Nam cần để học tốt tại các
trường đại học ở Ôxtrâylia. Hiện thời, tất cả các học viên ADS phải học tối thiểu
là một học kỳ của Chương trình Đào tạo tiền du học tại Việt Nam, hoạt động đào
tạo này được coi là một phần của Dự án Việt Nam Ôxtrâylia về đào tạo tiếng Anh,
các khoá học chuyên ngành và nguồn tiếng Anh gọi tắt là Dự án VAT. Dự án VAT sẽ
kết thúc vào giữa năm 2003, tuy nhiên Chương trình Đào tạo tiền du học sẽ vẫn
tiếp tục ở Dự án mới gọi là Dự án Đào tạo tiền du học Ôxtrâylia viết tắt là
(ADS - PREP).
1.3. Dự án đào tạo tiền du học
Ôxtrâylia
Dự án ADS - PREP được thiết kế
nhằm đáp ứng các mục tiêu của chương trình ADS ở Việt Nam. Mục đích của Tài liệu
Thiết kế Dự án (PDD) là để giải quyết nhu cầu phục vụ cho giai đoạn mới của
chương trình đào tạo tiền học và nhu cầu cần giao cho cơ quan bên ngoài các nhiệm
vụ hành chính ADS và xếp trường.
2. Mục
tiêu và mục đích của Dự án
Mục đích của Dự án là "đóng
góp cho sự phát triển nguồn nhân lực trong các lĩnh vực trọng tâm được thoả thuận
trong Chương trình Hợp tác Phát triển Việt Nam - Ôxtrâylia".
Mục tiêu của Dự án là "Chuẩn
bị cho các học viên được trao học bổng ADS vào học tại Ôxtrâylia thông qua việc
cung cấp đào tạo chuyên sâu trong nước và sắp xếp họ vào các khoá học thích hợp
với sự trợ giúp thường xuyên". Thiết kế Dự án sử dụng một mô hình dịch vụ
trực tiếp, theo đó nhà thầu quản lý Ôxtrâylia (AMC) thu được các sản phẩm đầu
ra về quản lý và đào tạo đạt tiêu chuẩn thoả thuận trong phạm vi thời hạn cố định.
Dự án không có các đặc điểm thiết kế hoặc mục đích xây dựng năng lực được nêu một
cách rõ ràng.
3. Mục
tiêu cụ thể của Dự án
Dự án gồm ba hợp phần, với các mục
tiêu chính sau:
Hợp phần 1 Đào tạo ADS
Mục tiêu 1 Cung cấp một lịch
trình đào tạo ADS có chất lượng cao, hiệu quả về chi phí cho phép các học viên
được trao học bổng đạt được trình độ kỹ năng tiếng Anh thích hợp được đánh giá
thông qua kỳ thi tiếng Anh IELTS và các kỹ năng hiệu quả cho việc sinh hoạt và
học tập tại Ôxtrâylia;
Hợp phần 2 Hỗ trợ ADS
Mục tiêu 2 Cung cấp một cách hiệu
quả và hiệu suất trợ giúp hành chính tại những giai đoạn chủ chốt của ADS ở Việt
Nam, bao gồm việc quảng cáo, xếp trường, huy động nguồn nhân lực, quản lý những
thay đổi trong các khoá học và giám sát tiến bộ và kết quả; và
Hợp phần 3 Quản lý Dự án
Mục tiêu 3 Tạo thuận lợi cho hiệu
quả của Dự án thông qua các dịch vụ quản lý Dự án một cách có hiệu quả.
4. Thời hạn
và các giai đoạn của Dự án
Dự án sẽ bắt đầu vào tháng 5 năm
2003 với một tháng dành cho việc bàn giao giữa nhà thầu cũ của Dự án VAT với
các nhà thầu mới chuẩn bị vào của Dự án ADS - PREP. Dự án sẽ thực hiện trong ba
sáu (36) tháng và có thể kéo dài tuỳ thuộc vào đánh giá hoạt động, tiến độ Dự
án và những thay đổi của tình hình địa phương.
PHỤ LỤC 2
PHỐI HỢP VÀ QUẢN LÝ DỰ ÁN
1. Bố trí
về quản lý:
Cơ cấu quản lý của Dự án được
thiết lập nhằm xây dựng mối quan hệ đối tác chặt chẽ giữa các cơ quan đối tác
và cơ quan thực hiện Dự án, CPVN và các nhà thầu quản lý Ôxtrâylia.
2. Vai trò
và trách nhiệm quản lý:
CPÔ thông qua AusAID sẽ đảm bảo
rằng Dự án được cung cấp đầy đủ nguồn lực, Dự án được giám sát như một bộ phận
không thể tách rời của công việc quản lý các nhà thầu Ôxtrâylia.
2.1. Cơ quan thực hiện Dự án
phía Việt Nam
Trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội
được Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ định là cơ quan thực hiện Dự án. Nhân viên trường
Đại học Ngoại ngữ Hà Nội sẽ được đề cử là uỷ viên thường trực của ban điều phối
Dự án (BĐPDA) để tham gia Dự án chẳng hạn như các phiên họp của Ban Điều phối Dự
án, cũng như các buổi họp khác có liên quan đến Dự án, thu xếp thủ tục visa cho
nhân viên dự án, và phê duyệt các tài liệu, báo cáo của Dự án. Trường Đại học
Ngoại ngữ Hà Nội cũng sẽ đảm bảo các nguồn lực sẵn có và đóng góp như nêu trong
Phụ lục 3 và 4.
2.2. Cơ quan quản lý Dự án phía
Việt Nam
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ vẫn tiếp
tục duy trì trách nhiệm với tư cách là cơ quan đối tác phối hợp cùng với AusAID
lựa chọn các ứng cử viên cho học bổng ADS, quản lý đề nghị xin thay đổi học bổng,
thay mặt Chính phủ Việt Nam phê duyệt bộ hồ sơ xin học bổng, cung cấp tư vấn về
mặt chính sách các vấn đề liên quan đến việc lựa chọn học bổng.
3. Cơ quan
thực hiện Dự án phía Ôxtrâylia (AMC - các nhà thầu quản lý Ôxtrâylia)
Các nhà thầu quản lý Ôxtrâylia,
thay mặt cho CPÔ và dưới sự chỉ đạo của AusAID chịu trách nhiệm thực hiện hợp đồng
cùng với CPÔ nhằm đạt được tất cả các mục tiêu của Dự án, hệ quả và cung cấp
các thông tin để giám sát tiến độ Dự án.
Nhiệm vụ cụ thể của từng nhà thầu
quản lý Ôxtrâylia đã được nêu chi tiết trong tài liệu thiết kế Dự án. Tuy
nhiên, các nhà thầu quản lý Ôxtrâylia cũng nên xin ý kiến phê duyệt của Văn
phòng AusAID Hà Nội về các vấn đề như khoản trợ cấp trong nước cho các ứng cử
viên học bổng ADS và các vấn đề mới phát sinh ngoài phạm vi nêu trong văn kiện
thiết kế Dự án.
Để đảm bảo đạt hiệu quả trong việc
cung ứng các dịch vụ thể hiện qua các hệ quả và mục tiêu cụ thể đạt được, các
nhà thầu quản lý Ôxtrâylia cần phải thực hiện các nhiệm vụ dưới đây:
Nhà thầu quản lý Ôxtrâylia
(Đào tạo ADS) cần phải:
i) Xây dựng và chuyển giao cho
các học viên ADS Việt Nam Chương trình đào tạo tiếng Anh tiền du học theo tiêu
chuẩn tốt nhất trong lĩnh vực này; cung cấp các cán bộ chuyên môn, hành chính
và tài chính đủ trình độ và đúng lúc.
ii) Thiết lập các hệ thống và
quy trình quản lý tài chính và hành chính hiệu quả, tuân thủ các quy định của
AusAID về kế toán và kiểm toán.
iii) Đảm bảo phối hợp hiệu quả
trong việc thực hiện dự án thông qua trao đổi ý kiến thường xuyên với Nhà thầu
quản lý Ôxtrâylia (Hỗ trợ ADS) và các bên đối tác chính.
iv) Xây dựng và thực hiện một
chiến lược đảm bảo chất lượng và quản lý rủi ro và báo cáo kết quả thực hiện.
v) Tham gia vào Ban Điều phối Dự
án.
vi) Tham gia với tư cách quan
sát viên trong các cuộc họp của Uỷ ban đồng tuyển chọn ADS.
vii) Đảm bảo việc soạn thảo và nộp
kế hoạch năm và các báo cáo khác đúng thời hạn.
Nhà thầu quản lý Ôxtrâylia (Hỗ
trợ ADS) cần phải:
i) Cung cấp dịch vụ hỗ trợ ADS
phù hợp với Hướng dẫn hoạt động ADS của AusAID với trách nhiệm cụ thể trong việc
quảng cáo và tuyên truyền, quản lý thi IELTS, bố trí khoá học cho học viên tại
các trường đại học Ôxtrâylia, huy động học viên, quản lý yêu cầu thay đổi khoá
học, kiểm soát kết quả và quá trình học tập, và hỗ trợ cho các học viên khi trở
về Việt Nam.
ii) Cung cấp các cán bộ chuyên
môn, hành chính và tài chính cần thiết có đủ trình độ để thực hiện mục tiêu nêu
tại điểm (i) ở trên.
iii) Thiết lập các quy trình và
hệ thống quản lý hành chính và tài chính có hiệu quả, tuân thủ các yêu cầu của
AusAID về kế toán và kiểm toán.
iv) Xây dựng và thực hiện chiến
lược đảm bảo chất lượng và quản lý rủi ro và báo cáo kết quả thực hiện.
v) Đảm bảo phối hợp hiệu quả
trong khâu thực hiện dự án thông qua trao đổi thường xuyên với các đối tác chủ
chốt bao gồm AusAID, nhà thầu quản lý Ôxtrâylia (Đào tạo ADS) và các đại diện
AusAID tại các trường đại học Ôxtrâylia.
vi) Tham gia vào Ban Điều phối Dự
án và đóng vai trò thư ký chẳng hạn như chuẩn bị chương trình nghị sự cho cuộc
họp Ban Điều phối Dự án soạn thảo biên bản cuộc họp + biên dịch các tài liệu dự
án cần thiết sang tiếng Việt + phiên dịch sang tiếng Việt tại các buổi họp Ban
Điều phối Dự án.
vii) Thực hiện các nhiệm vụ khác
nếu cần liên quan đến hỗ trợ ADS trong phạm vi kể trên dưới sự chỉ đạo cụ thể của
AusAID trong giai đoạn thực hiện dự án.
viii) Tham gia với tư cách quan
sát viên trong các cuộc họp của Uỷ ban đồng tuyển chọn ADS.
ix) Đảm bảo việc soạn thảo và nộp
kịp thời các báo cáo dự án kể cả các báo cáo đặc biệt khi cần.
4. AusAID
Hà Nội
AusAID Hà Nội sẽ chịu trách nhiệm
thay mặt AusAID quản lý Dự án, giám sát hoạt động của các nhà thầu quản lý
Ôxtrâylia, quản lý hợp đồng và xử lý hoá đơn. Các nhà thầu quản lý Ôxtrâylia sẽ
báo cáo trực tiếp cho AusAID Hà Nội và nộp báo cáo và hoá đơn theo quy định hợp
đồng ký với AusAID. AusAID Hà Nội vẫn giữ vai trò xây dựng kế hoạch và chiến lược
tuyển chọn học bổng ADS hàng năm (bao gồm trả lời thắc mắc, lọc hồ sơ, xác minh
bảng điểm, lên danh sách vòng sơ tuyển, tuyển chọn vòng cuối và tham gia các buổi
phổ biến thông tin trước khi đi du học). AusAID cũng sẽ tham gia Ban Điều phối
Dự án và phê duyệt biên bản cuộc họp Ban Điều phối Dự án.
5. Cơ chế
điều phối dự án
Một cơ chế phối hợp dự án hiệu
quả cần được hai nhà thầu quản lý Ôxtrâylia đồng phối hợp xây dựng cùng với
AusAID, Đại học ngoại ngữ Hà Nội và Bộ Giáo dục và Đào tạo ngay sau khi bắt đầu
dự án. Cơ chế phối hợp dự án sẽ bao gồm việc thiết lập một Ban Điều phối dự án
và Chiến lược thông tin Dự án giữa các bên. Cơ chế phối hợp dự án phải được đưa
vào Báo cáo ban đầu của Dự án.
5.1. Chiến lược phối hợp dự án
Chiến lược Phối hợp Dự án sẽ mô
tả phương thức thông tin hiệu quả giữa hai nhà thầu, cơ quan đối tác (Đại học
ngoại ngữ Hà Nội) và AusAID và giải quyết bất đồng có liên quan. Chiến lược này
sẽ làm rõ phương thức báo cáo và thông tin để giảm thiểu trục trặc hiểu lầm giữa
các đối tác.
5.2. Ban Điều phối dự án
Ban Điều phối Dự án sẽ tiến hành
họp mỗi năm hai lần có chương trình nghị sự, ghi chép và phát hành biên bản. Có
thể xem xét tăng thêm số lần họp để đáp ứng các nhu cầu cụ thể. Cả hai Nhà thầu
quản lý Ôxtrâylia sẽ tham dự các phiên họp của Ban Điều phối Dự án. Nhà thầu quản
lý Ôxtrâylia (Hỗ trợ ADS) sẽ đóng vai trò thư ký trong Ban Điều phối Dự án.
Ngoài ra, AusAID cũng sẽ gặp gỡ thường xuyên với hai Nhà thầu quản lý Ôxtrâylia
cùng một lúc, hoặc riêng từng nhà thầu.
Ban Điều phối Dự án chịu trách
nhiệm:
Chính sách phối hợp cho toàn dự
án
Xem xét tiến độ thực hiện dự án,
kế hoạch công việc và đánh giá hệ quả thực hiện
Giải quyết các vấn đề chính phát
sinh trong dự án
Cùng nhau quyết định bất cứ một
thay đổi nào đối với thiết kế dự án.
Xem xét các văn kiện chính của dự
án chẳng hạn như kế hoạch thường niên và các bản báo cáo chính khác do các nhà
thầu Ôxtrâylia soạn thảo; và
Xem xét đánh giá các chiến lược
giám sát và đánh giá kể cả các vấn đề giám sát và hỗ trợ sau khi kết thúc học bổng.
Vai trò của Ban Điều phối Dự án ở
Giai đoạn ban đầu sẽ bao gồm việc phê duyệt các tài liệu của Dự án như Chiến lược
bảo đảm chất lượng, chiến lược về giới, chiến lược phối hợp và chiến lược quản
lý rủi ro.
Thành viên Ban Điều phối Dự án sẽ
gồm, nhưng không chỉ giới hạn ở:
i) Ông Vụ Trưởng Vụ Quan Hệ Quốc
Tế Bộ Giáo dục và Đào tạo - Giám Đốc Dự án phía Việt Nam.
ii) Ông Hiệu Trưởng trường Đại Học
Ngoại ngữ Hà Nội - Phó Giám đốc Dự án phía Việt Nam.
iii) Đại diện của AusAID ở Việt
Nam
iv) Các đại diện khác của Bộ
Giáo dục và Đào tạo và trường Đại Học Ngoại ngữ Hà Nội như thoả thuận.
v) Trưởng đoàn Chuyên gia/Giám đốc
Dự án phía Ôxtrâylia (nhà thầu đào tạo ADS và hỗ trợ ADS)
6. Nhóm Tư
Vấn Kỹ thuật
AusAID sẽ bổ nhiệm một nhóm tư vấn
kỹ thuật (TAG) để cung cấp tư vấn độc lập cho AusAID về quá trình hoạt động, tiến
bộ và hiệu quả của Dự án, TAG sẽ giúp đỡ việc giám sát và đánh giá toàn bộ Dự
án. TAG dự kiến sẽ tới thăm Dự án hàng năm, trừ năm thứ hai vì có theo kế hoạch
sẽ có cuộc đánh giá giữa kỳ. Cuộc đánh giá giữa kỳ giám sát cụ thể các vấn đề về
tiến độ hoạt động và hiệu quả của nhà thầu Ôxtrâylia trong việc đáp ứng các
trách nhiệm bảo đảm chất lượng.
7. Các
công việc liên quan đến báo cáo và giám sát
Công việc giám sát Dự án sẽ thuộc
trách nhiệm của nhà thầu Ôxtrâylia. Các trưởng đoàn chuyên gia sẽ tham gia các
công việc giám sát thường xuyên của Dự án để đảm bảo đạt được các hệ quả của Dự
án một cách hiệu quả và kịp thời. Báo cáo Dự án hàng năm, báo cáo ban đầu và
các báo cáo tiến độ khác của Dự án sẽ bao gồm các chi tiết về hệ quả cần đạt được
so với chỉ tiêu đánh giá hiệu quả.
Chiến lược giám sát và đánh giá
sẽ được nêu trong báo cáo ban đầu của dự án, chiến lược này sẽ dựa trên cơ sở
khung giám sát và đánh giá của Dự án VAT, và sẽ cố gắng xem xét những điểm phù
hợp, tính hiệu quả về chi phí của những đề xuất và hoạt động sẽ thực hiện trong
Dự án.
Dự án bao gồm một số các chiến
lược giám sát và đánh giá hiệu quả của dự án như sau:
* Ma trận khung logic và các chỉ
số xác định
* Đánh giá hiệu quả và đánh giá
của nhóm tư vấn kỹ thuật
* Khung giám sát và đánh giá.
PHỤ LỤC 3
ĐÓNG GÓP CỦA CHÍNH PHỦ ÔXTRÂYLIA
Dự án ADS - PREP sẽ hoạt động
trong thời gian đầu là 3 năm và sẽ được đánh giá vào cuối năm thứ hai. Tuỳ thuộc
vào hiệu quả hoạt động của cả hai nhà thầu Ôxtrâylia, tiến độ Dự án và những
thay đổi trong bối cảnh địa phương, việc tài trợ cho Dự án có thể được kéo dài
thêm hai năm.
CPÔ, thông qua AusAID sẽ cung cấp
ngân quỹ tối đa là 7,6 triệu đôla Ôxtrâylia cho Dự án này.
Dự kiến phần đóng góp của CPÔ
theo các năm tài chính như sau:
Giai đoạn ban đầu tháng 5/tháng
6 năm 2003:
454.000 đôla
Ôxtrâylia 2003 - 04 2.134.000 đôla
Ôxtrâylia 2004 - 05 2.172.000
đôla
Ôxtrâylia 2005 - 05 2.135.000
đôla
Ôxtrâylia
Tổng số 6.895.000 đôla
Ôxtrâylia
(Ba phần trăm lạm phát và các
khoản chi phí khác chưa được tính đến trong tổng số này)
CPÔ sẽ cung cấp ngân quỹ để giám
sát và đánh giá Dự án bao gồm việc tài trợ cho nhóm tư vấn kỹ thuật và các đợt
đánh giá Dự án. Tổng chi phí dự kiến cho các hoạt động giám sát và đánh giá này
là 350.000 đôla Ôxtrâylia
Phần đóng góp của CPÔ cho Dự
án bao gồm:
1. Hợp đồng với hai nhà thầu quản
lý Ôxtrâylia cho Dự án, trong đó bao gồm cả các chuyên gia tư vấn và các chuyên
gia Việt Nam;
2. Điều phối Dự án trong suốt
quá trình thực hiện;
3. Hỗ trợ kỹ thuật dài hạn cho
các kỹ năng bao gồm
Đào tạo ADS
* Cán bộ quản lý Dự án, hỗ trợ
và đảm bảo chất lượng
* Giáo viên (bao gồm 40 60% giáo
viên Việt Nam) (huy động tại chỗ hàng năm)
* Giám đốc thư viện/Trung tâm tư
liệu (chuyên trách trong 3 năm)
* Nhân viên thư viện (giáo
viên/thủ thư Việt Nam; và 2 thủ thư khác)
* Chi phí giảng dạy
* Phụ cấp cho học viên
* Chi phí điện nước
* Bảo dưỡng đồ đạc thiết bị hiện
có (do Dự án VAT bàn giao)
* Bảo dưỡng thiết bị máy tính hiện
có (phần cứng, phần mềm, cơ sở dữ liệu) do dự án VAT bàn giao
* Bảo dưỡng trụ sở Dự án (theo mức
tài chính đã được AusAID nhất trí)
* Bảo dưỡng trung tâm tư liệu
* Văn phòng phẩm và đồ dùng, báo
cáo, tài liệu, mẫu mã và ấn phẩm
* Xe cộ của Dự án (1) - chuyển
giao, thuê hoặc mua
* Chi phí thông tin liên lạc
* Chi phí báo cáo
* Kiểm toán độc lập
* Nhóm tư vấn kỹ thuật
Hỗ trợ ADS
* Cán bộ quản lý Dự án, hỗ trợ
và đảm bảo chất lượng
* Các hội thảo phổ biến thông
tin hàng năm
* Chi phí thi IELTS
* Chi phí quảng cáo khuyếch
trương ADS
* Kiểm tra sức khỏe cho học viên
* Thiết kế/in ấn/phân phối các
xuất bản phẩm, mẫu đơn, tài liệu, báo cáo phục vụ cho ADS
* Tiền thuê văn phòng/chi phí điện
nước
Xe cộ của Dự án (1) chuyển giao,
thuê hoặc mua
* Đồ đạc và thiết bị văn phòng
(máy phôtôcopy, máy fax)
* Thiết bị/phần mềm/bảo dưỡng
máy tính và quản lý cơ sở dữ liệu
* Văn phòng phẩm và đồ dùng
* Chi phí thông tin liên lạc và
báo cáo
* Kiểm toán độc lập
* Nhóm tư vấn kỹ thuật
* Các khoản đóng góp khác sau
khi được AusAID phê duyệt
* Chi phí biên dịch và phiên dịch
phục vụ cho các cuộc họp Ban Điều phối Dự án
Phần đóng góp cụ thể hàng năm của
CPÔ cho mỗi năm tài chính sẽ được xác định thông qua cuộc họp Ban điều phối Dự
án và quy trình lập kế hoạch hàng năm bất kỳ thay đổi nào trong ngân sách hay
phần đóng góp chi phí nảy sinh trong suốt quá trình thực hiện dự án đều phải được
Ban Điều phối Dự án phê duyệt, tuỳ thuộc vào cơ hội và rủi ro phát sinh, sau
khi các khuyến nghị được các cơ quan quản lý Dự án phía Ôxtrâylia và Việt Nam
phê duyệt.
PHỤ LỤC 4
ĐÓNG GÓP CỦA CHÍNH PHỦ VIỆT NAM
Đóng góp của CPVN cho Dự án ADS
- PREP dưới dạng hiện vật bao gồm các khoản dưới đây:
* Cung cấp toà nhà D6 Đại học
Ngoại ngữ (không phải trả tiền thuê nhà).
* Cử học viên đi đào tạo.
* Duy trì tiền lương cho các học
viên và vị trí công tác tại các cơ quan nhà nước trong thời gian học tại Dự án.
* Cử cán bộ cao cấp tham gia các
phiên họp của Ban Điều phối Dự án cũng như các buổi họp/buổi lễ của Dự án và
các nguồn lực để hỗ trợ cho sự tham gia của họ.
* Hỗ trợ các thủ tục hành chính
cho Dự án kể cả việc thu xếp visa (Dự án sẽ thanh toán lệ phí và hoàn thuế trị
giá gia tăng).
* Cử một Giám đốc và một Phó
giám đốc người Việt Nam làm việc với các Trưởng nhóm Dự án người Ôxtrâylia và
cung cấp các nhân viên cần thiết khác tham gia các công việc của Dự án để đảm bảo
việc thực hiện và quản lý Dự án một cách trôi chảy.
* Cùng quán xuyến và đánh giá hoạt
động toàn bộ Dự án thông qua việc giám sát, đánh giá, xem xét sao cho phù hợp với
khung đánh giá Dự án.
* Hỗ trợ thủ tục hải quan, vận
chuyển và bảo hiểm đối với các thiết bị và vật tư từ cảng giao hàng đến địa điểm
của Dự án.
Ze
Thwaites
(Đã
ký)
|
Trần
Văn Nhung
(Đã
ký)
|