ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 888/QĐ-UBND
|
Quảng Ninh, ngày 17 tháng 3 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền
địa phương năm 2015;
Căn cứ Thông tư số
01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng
dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở giáo dục phổ thông;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo
dục và Đào tạo tại Tờ trình số 578/TTr-SGDĐT ngày 12/3/2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong các cơ sở
giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Điều 2. Sở
Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các
cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh lựa chọn, sử dụng sách giáo khoa
theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các tiêu chí ban hành kèm
theo Quyết định này.
Điều 3. Quyết
định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày kí.
Điều 4. Chánh
Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh,
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ Quyết định thi
hành./.
Nơi nhận:
- Bộ GDĐT (B/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (B/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 4 (T/h);
- V0, V2, GD;
- Lưu: VT, GD.
|
TM.ỦY
BAN NHÂN DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Cao Tường Huy
|
TIÊU CHÍ
LỰA
CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 888/QĐ-UBND ngày 17/3/2020 của UBND tỉnh)
Tiêu chí 1: Phù hợp năng lực học
tập của học sinh
1. Sách giáo khoa được trình bày hấp
dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình; đảm bảo tính thẩm mĩ; tạo
được sự hứng thú cho học sinh và phù hợp với đặc trưng môn học.
2. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
tính khoa học, hiện đại, thiết thực, dễ sử dụng; thuận lợi cho việc triển khai
hoạt động dạy - học; đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình.
3. Nội dung sách giáo khoa chú trọng
đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi
dưỡng phẩm chất, năng lực, vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học
tập đặt ra trong mỗi bài học.
4. Cấu trúc sách giáo khoa tạo cơ hội
học tập tích cực, chủ động, sáng tạo; rèn kỹ năng hợp tác, phát huy tiềm năng
và khả năng tư duy độc lập của học sinh.
Tiêu chí 2: Tạo điều kiện cho giáo
viên đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá
1. Các bài học/chủ đề trong sách giáo
khoa được thiết kế, trình bày với đa dạng các hoạt động, tạo điều kiện cho giáo
viên linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học tích cực.
2. Sách giáo khoa có các nội dung,
chủ đề, kiến thức phong phú, đảm bảo mục tiêu dạy học tích hợp, tạo điều kiện
thuận lợi trong việc xây dựng kế hoạch bài học và điều chỉnh bổ sung những nội
dung, hoạt động giáo dục phù hợp với khả năng học tập của nhiều nhóm đối tượng
học sinh.
3. Nội dung sách giáo khoa tạo điều
kiện để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra,
đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục, hoạt động
giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người
học.
4. Nguồn tài nguyên số, học liệu,
sách điện tử đi kèm sách giáo khoa đa dạng, phong phú.
Tiêu chí 3: Phù hợp với yếu tố đặc
thù của địa phương
1. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
tính kế thừa, ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa
lý của địa phương; đảm bảo tính linh hoạt, có thể điều chỉnh, bổ sung nội dung
phù hợp với khả năng học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh tại địa phương.
2. Cấu trúc nội dung sách giáo khoa
tạo cơ hội, điều kiện để các nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên bổ sung
những nội dung và hoạt động đặc thù thích hợp, sát với thực tiễn của địa phương.
3. Hệ thống câu hỏi, bài tập và yêu
cầu hoạt động được thể hiện với các mức độ khác nhau phù hợp với đặc điểm,
trình độ đối tượng học sinh và đặc điểm kinh tế, xã hội vùng miền.
4. Chất lượng sách (giấy in, độ bền,
độ nét của chữ...) tốt, không có lỗi in ấn và có giá thành hợp lý.
Tiêu chí 4: Phù hợp với kế hoạch
đảm bảo chất lượng giáo dục địa phương
1. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
tính mềm dẻo, tính phân hóa, có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều nhóm đối tượng
học sinh tại địa phương.
2. Nội dung sách giáo khoa đảm bảo
tính khả thi, phù hợp với trình độ của học sinh, năng lực của đội ngũ giáo
viên, cán bộ quản lí giáo dục tại địa phương.
3. Nội dung sách giáo khoa có thể
triển khai tốt với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị và các điều kiện dạy học
khác tại địa phương.
4. Nội dung sách giáo khoa giúp nhà
trường và giáo viên tự chủ, sáng tạo trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch
giáo dục.