ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 866/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 04 tháng 4 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC MẦM NON GIAI ĐOẠN
2019 - 2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 1677/QĐ-TTg ngày 03
tháng 12 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển Giáo
dục mầm non giai đoạn 2018 - 2025;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch “Phát triển Giáo dục mầm non giai đoạn
2019 - 2025” (sau đây gọi tắt là Kế hoạch) với những nội dung chủ yếu như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Củng cố, phát triển mạng lưới trường, lớp phù hợp
với điều kinh tế - xã hội chung của tỉnh và từng huyện, thị xã và thành phố Huế,
đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội
hóa và hội nhập quốc tế. Đa dạng hóa các phương thức, nâng cao chất lượng nuôi
dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em theo hướng đạt chuẩn chất lượng giáo dục mần
non khu vực và quốc tế; củng cố, duy trì và nâng cao phổ cập giáo dục mầm non
cho trẻ em 5 tuổi, chuẩn bị tốt cho trẻ vào học lớp một, phát triển giáo dục mầm
non cho trẻ em dưới 5 tuổi.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn từ nay đến 2020
- Về quy mô, mạng lưới trường, lớp
Mạng lưới trường lớp được củng cố,
mở rộng, đủ năng lực huy động trẻ em đến trường, phát triển các cơ sở giáo dục
mầm non ngoài công lập. Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh có ít nhất 34,5 % trẻ
em độ tuổi nhà trẻ, 93,5% trẻ em độ tuổi mẫu giáo, trong đó hầu hết trẻ mẫu
giáo 5 tuổi được đến trường, tỷ lệ huy động trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm
non ngoài công lập chiếm từ 25% trở lên;
- Về chất lượng giáo dục, chăm sóc
trẻ
Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh
có ít nhất 99,5% nhóm, lớp được học 2 buổi/ngày, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể
nhẹ cân giảm bình quân 0,4%/năm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm
bình quân 0,3%/năm, tỷ lệ trẻ em béo phì - thừa cân được khống chế;
- Về đội ngũ giáo viên
Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh
có ít nhất 85% giáo viên có trình độ Cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, 90% giáo
viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên từ mức độ khá trở lên;
- Về cơ sở vật chất trường lớp
Bảo đảm tỷ lệ 01 phòng học/lớp
(nhóm); tỷ lệ phòng học kiên cố đạt tối thiểu 75% trở lên; có ít nhất 50% trường
mầm non đạt chuẩn quốc gia;
- Về kiểm định chất lượng giáo dục
Phấn đấu đến năm 2020, toàn tỉnh
có 100% trường mầm non hoàn thành tự đánh giá, trong đó có ít nhất 89% số trường
mầm non được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.
- Về phổ cập giáo dục giáo dục mầm
non
Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập
giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi.
b) Giai đoạn 2021 - 2025
- Về quy mô, mạng lưới trường, lớp
Phát triển mạng lưới trường lớp mầm
non, bảo đảm đến 2025, toàn tỉnh huy động được ít nhất 43% trẻ em độ tuổi nhà
trẻ, 98% trẻ em độ tuổi mẫu giáo, trong đó hầu hết trẻ mẫu giáo 5 tuổi được đến
trường. Tỷ lệ huy động trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập
chiếm từ 30% trở lên;
- Về chất lượng giáo dục, chăm sóc
trẻ
Phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh
có 100% nhóm, lớp được học 2 buổi/ ngày, duy trì tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể
nhẹ cân giảm bình quân 0,4%/năm, tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm
bình quân 0,3%/năm, tỷ lệ trẻ em béo phì - thừa cân được khống chế;
- Về đội ngũ giáo viên
Phấn đấu đến năm 2025, có đủ số
giáo viên theo quy định, toàn tỉnh có ít nhất 95% giáo viên có trình độ Cao đẳng
sư phạm mầm non trở lên; 95% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên từ mức độ
khá trở lên;
- Về cơ sở vật chất trường lớp
Phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh
phòng học kiên cố đạt 85 % trở lên; có ít nhất 65% trường mầm non đạt chuẩn quốc
gia; có ít nhất 92% số trường mầm non được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định
chất lượng giáo dục;
- Về phổ cập giáo dục giáo dục mầm
non
Củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập
giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN
1. Thực hiện các cơ chế, chính sách về phát triển
giáo dục mầm non
a) Thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách
về phát triển giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh theo quy định và hướng dẫn của
các bộ, ngành trung ương.
b) Xây dựng một số chính sách riêng của tỉnh và
các huyện, thị xã, thành phố Huế một cách phù hợp với kinh tế - xã hội và đúng
theo pháp luật quy định hiện hành để phát triển giáo dục mầm non hiệu quả hơn,
nhất là trong việc thực hiện chuyển đổi một số các cơ sở giáo dục mầm non công
lập ra thành ngoài công lập.
c) Triển khai kịp thời và có hiệu quả các văn bản
quy phạm pháp luật của các cấp thẩm quyền quy định hoạt động và quản lý chất lượng
giáo dục mầm non.
d) Thực hiện nghiêm túc chế độ làm việc của giáo
viên mầm non, bổ sung kịp thời, đủ số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo
dục mầm non công lập theo định mức quy định của Nhà nước.
2. Huy động nguồn lực tài chính cho phát triển
giáo dục mầm non
a) Ưu tiên chi ngân sách cho các hoạt động của
giáo dục mầm non trong phạm vi ngân sách của tỉnh, huyện được giao hằng năm
theo phân cấp.
b) Tích cực huy động và tranh thủ các nguồn lực,
lồng ghép kinh phí từ nguồn vốn ngân sách Trung ương như trái phiếu Chính phủ,
chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, chương trình giảm nghèo
bền vững, các chương trình dự án khác và nguồn huy động xã hội hóa để đầu tư cơ
sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho giáo dục mầm non nhằm đảm bảo
các điều kiện thực hiện đổi mới nội dung, chương trình giáo dục mầm non.
c) Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư phát
triển giáo dục mầm non ngoài công lập những nơi có điều kiện như thành phố Huế,
các phường, thị trấn của các huyện, thị xã.
3. Đổi mới công tác quản lý giáo dục mầm non
a) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy
và chính quyền các địa phương trong việc phát triển giáo dục mầm non; đưa mục
tiêu phát triển giáo dục mầm non vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của
các địa phương từ cấp xã đến cấp huyện và cấp tỉnh hằng năm;
b) Thực hiện đổi mới công tác quản lý các cơ sở
giáo dục mầm non; nâng cao năng lực tự chủ, trách nhiệm giải trình của các cơ sở
giáo dục mầm non;
c) Thực hiện đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá
từ cấp trường, cấp Phòng Giáo dục và Đào tạo đến Sở Giáo dục và Đào tạo bảo đảm
thực chất, hiệu quả, tránh hình thức và giảm tải cho giáo viên mầm non;
d) Tiếp thu và thực hiện đồng bộ, hiệu quả việc ứng
dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giáo dục mầm non và trong việc
chăm sóc, giáo dục trẻ, bảo đảm tính thống nhất, khách quan, chính xác và kịp
thời.
4. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về giáo dục mầm
non
a) Làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận
thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng, gia đình về vai trò, vị trí của
giáo dục mầm non trong hệ thống giáo dục quốc dân và trong phát triển nguồn
nhân lực;
b) Xây dựng kế hoạch thông tin và truyền thông về
giáo dục mầm non. Báo Thừa Thiên Huế, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh (TRT) và
các cơ quan báo chí, truyền hình trung ương đóng trên địa bàn xây dựng chuyên
trang, chuyên mục về giáo dục mầm non. Ngoài ra, đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên
truyền về giáo dục mầm non trên các trang thông tin điện tử của tỉnh, của Sở
Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo và các trường mầm non trong toàn
tỉnh.
5. Đổi mới nội dung, chương trình giáo dục mầm
non
a) Triển khai thực hiện có hiệu quả các giải
pháp để bảo đảm điều kiện thực hiện chương trình giáo dục mầm non; phát triển
các điều kiện và hoạt động của trường mầm non theo các tiêu chí của trường mầm
non lấy trẻ làm trung tâm, đặc biệt quan tâm xây dựng môi trường giáo dục an
toàn, lành mạnh, thân thiện;
b) Triển khai thực hiện đổi mới hoạt động chuyên
môn trong nhà trường; đổi mới mục tiêu, nội dung và phương pháp, hình thức giáo
dục mầm non; vận dụng các phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến của các nước
trong khu vực và thế giới phù hợp với thực tiễn Việt Nam và tỉnh Thừa Thiên Huế
để nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ; từng bước chuẩn bị các điều kiện
cần thiết để tiếp thu và triển khai chương trình giáo dục mầm non sau năm 2020
với nội dung và phương pháp tiên tiến, phù hợp với điều kiện thực tiễn, đáp ứng
yêu cầu đổi mới và hội nhập quốc tế
c) Tổ chức triển khai tài liệu hướng dẫn thực hiện
chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh và các huyện,
thị xã, thành phố; hỗ trợ thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở vùng đặc biệt
khó khăn; tăng cường hỗ trợ chuyên môn cho các nhóm lớp độc lập tư thục;
d) Tiếp tục triển khai có hiệu quả việc tăng cường
tiếng Việt cho trẻ em người dân tộc thiểu số ở 2 huyện Nam Đông, A Lưới và các
xã miền núi khác có trẻ em người dân tộc thiểu số.
đ) Phối hợp với đơn vị liên quan, tổ chức triển
khai đầy đủ, kịp thời bộ công cụ và tài liệu hướng dẫn, hỗ trợ giáo viên, cha mẹ
trẻ về phát hiện sớm, can thiệp sớm đối với trẻ em có nguy cơ chậm phát triển
và trẻ em khuyết tật; đẩy mạnh giáo dục hòa nhập đối với trẻ em khuyết tật.
6. Nâng cao chất lượng chăm sóc, sức khỏe và
dinh dưỡng cho trẻ mầm non
a) Đẩy mạnh thực hiện Kế hoạch triển khai Đề án
Sữa học đường; thực hiện hỗ trợ phòng chống suy dinh dưỡng đối với trẻ mầm non
thông qua chế độ chăm sóc dinh dưỡng phù hợp, kết hợp với giáo dục phát triển vận
động;
b) Mỗi một huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh việc
xây dựng và nhân rộng các mô hình phối hợp nhà trường, gia đình, cộng đồng
trong chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non;
c) Chỉ đạo các địa phương huy động sự đóng góp của
nhân dân, kết hợp với chính sách hỗ trợ của nhà nước để nâng cao chất lượng bữa
ăn bán trú;
d) Phối hợp tổ chức triển khai đầy đủ, kịp thời
tài liệu phổ biến kiến thức và kỹ năng cơ bản về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục
trẻ cho cha mẹ và cộng đồng.
7. Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp,
tăng cường đầu tư cho giáo dục mầm non
a) Tiếp tục rà soát, điều chỉnh quy hoạch mạng
lưới trường, lớp mầm non trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt theo Quyết định số
1235/QĐ-UBND ngày 29/6/2015 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển
giáo dục và đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2015 - 2020 và tầm nhìn đến
năm 2030 phù hợp với những định hướng mới của Trung ương về giáo dục mầm non. Cụ
thể, điều chỉnh quy hoạch theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm các huyện, thị xã,
thành phố Huế đều có quy hoạch chi tiết và dành quỹ đất để mở rộng hoặc xây dựng
các cơ sở giáo dục mầm non đáp ứng nhu cầu đưa trẻ đến trường/lớp mầm non.
b) Đối với các địa phương có điều kiện kinh tế -
xã hội đặc biệt khó khăn, xã miền núi, biên giới sẽ tiếp tục ưu tiên đầu tư
kinh phí để xây dựng mới hoặc nâng cấp cơ sở vật chất các trường mầm non công lập
đảm bảo cự ly đi lại, cũng như các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; đối với
các khu công nghiệp, khu đông dân cư đã và đang hình thành trên địa bàn tỉnh sẽ
được tiếp tục áp dụng các giải pháp, các chính sách ưu đãi đối với nhà đầu tư để
phát triển trường, lớp đáp ứng nhu cầu chăm sóc giáo dục con em của công nhân
và người lao động.
c) Tích cực huy động và tranh thủ các nguồn vốn
của trung ương và địa phương, nguồn lực xã hội hóa để xây dựng phòng học đáp ứng
quy mô phát triển thu hút trẻ mầm non, xóa phòng học bán kiên cố xuống cấp,
phòng học tạm, học nhờ đảm bảo yêu cầu kiên cố hóa trường lớp và đủ 1 phòng/lớp.
Đầu tư xây dựng mới, bổ sung các hạng mục công trình của trường, lớp mầm non
theo hướng đạt chuẩn về cơ sở vật chất.
d) Các cơ sở giáo dục mầm non tiếp tục thực hiện
đầy đủ, có hiệu quả việc khai thác, sử dụng và bảo quản thiết bị dạy học, đồ
dùng đồ chơi trong lớp và ngoài trời hiện có. Hằng năm, các cơ sở giáo dục mầm
non thực hiện rà soát, cân đối lập kế hoạch để mua sắm bổ sung, thay thế các
thiết bị dạy học tối thiểu, đồ dùng đồ chơi trong lớp và ngoài trời đáp ứng đủ
cho tất cả nhóm, lớp.
8. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán
bộ quản lý giáo dục mầm non
a) Tiếp tục rà soát, đánh giá phân loại, cân đối
đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục để phối hợp thực hiện công tác đào
tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới và nâng cao chất
lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non và bổ sung kịp thời cho các đơn vị
thiếu giáo viên.
b) Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các Đề
án đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đủ về số lượng, bảo đảm
chất lượng; phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán; bồi
dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm
non, chuẩn hiệu trưởng, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cán bộ quản lý, giáo
viên mầm non. Chú trọng bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp tổ chức hoạt động, chăm
sóc, giáo dục trẻ, nâng cao năng lực thực tiễn cho giáo viên.
9. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục mầm non
a) Tổ chức kêu gọi, huy động các tổ chức chính
trị - xã hội, đoàn thể, các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước tham gia phát triển giáo dục mầm non.
b) Tiếp tục thực hiện mạnh mẽ các cơ chế, chính
sách về xã hội hóa giáo dục, nhất là các chính sách của tỉnh đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 08/2018/NQ-HĐND ngày 12/7/2018 Quy định
một số chính sách khuyến khích xã hội hóa thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, dạy
nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, giám định tư pháp trên địa bàn tỉnh
Thừa Thiên Huế, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi tối đa về thủ tục hành chính
cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở giáo dục mầm non,
nhất là các cơ sở giáo dục mầm non phục vụ nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ của
công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp, khu tập trung đông dân cư.
c) Ngoài việc thực hiện tốt các chính sách chung
của trung ương và tỉnh đã ban hành về công tác xã hội hóa, tùy theo điều kiện
kinh tế - xã hội của huyện, thị xã, thành phố để ban hành thêm một số chính
sách đặc thù của địa phương để thu hút các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham
gia phát triển giáo dục mầm non.
d) Lựa chọn một số địa phương phù hợp để khuyến
khích thực hiện cơ chế đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) để phát triển
cơ sở vật chất cho giáo dục mầm non; các địa phương rà soát quy hoạch, ưu tiên
dành quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng để khuyến khích, kêu gọi đầu tư xây dựng
trường mầm non ngoài công lập chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn quốc tế; thực hiện
chuyển đổi một số cơ sở giáo dục mầm non công lập sang ngoài công lập ở những
nơi có điều kiện.
10. Tăng cường hợp tác quốc tế và đẩy mạnh
nghiên cứu khoa học trong giáo dục mầm non
a) Tranh thủ các nguồn đầu tư, tài trợ từ các tổ
chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ trong và ngoài nước để phát triển giáo
dục mầm non.
b) Tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ quản lý,
giáo viên mầm non tham gia các hoạt động, các lớp đào tạo, bồi dưỡng theo kế hoạch
hợp tác của tỉnh và trung ương với các nước trong khu vực và quốc tế.
c) Tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ quản lý,
giáo viên mầm non và chuyên viên phụ trách công tác giáo dục mầm non tham gia
các hội nghị, hội thảo quốc tế về chăm sóc và phát triển trẻ em.
d) Xây dựng một đội ngũ cốt cán, chuyên gia về
giáo dục mầm non, đẩy mạnh và khuyến khích nghiên cứu khoa học về giáo dục mầm
non.
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Ngân sách nhà nước, được bố trí trong dự toán
ngân sách của các đơn vị theo quy định hiện hành về phân cấp ngân sách quản lý
nhà nước. Hằng năm căn cứ nhiệm vụ được giao và Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu
tư công và các quy định hiện hành khác các cơ quan, đơn vị xây dựng kinh phí thực
hiện, tổng hợp chung dự toán của cơ quan, đơn vị mình gửi cơ quan tài chính tổng
hợp trình cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí thực hiện.
2. Huy động vốn xã hội hóa giáo dục, vốn tài trợ
của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Lộ trình thực hiện Kế hoạch
a) Giai đoạn I (2019 - 2020): Củng
cố, từng bước mở rộng mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non; bảo đảm cơ bản đủ về số
lượng đội ngũ giáo viên, số phòng học và cơ sở vật chất tối thiểu đáp ứng nhu cầu
chăm sóc, giáo dục trẻ; tiếp tục thực hiện chính sách đối với giáo viên và trẻ
em mầm non.
b) Giai đoạn II (2021 - 2025): Hoàn thiện mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non; bảo đảm các điều kiện cơ sở vật chất;
nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ, hướng tới đạt trình độ khu vực và
trên thế giới; ban hành và triển khai thực hiện chương trình giáo dục mầm non
thay thế chương trình giáo dục mần non hiện hành.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND
các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai Kế hoạch phát triển Giáo dục mầm
non giai đoạn 2018 - 2025. Hướng dẫn các đơn vị liên quan thực hiện nội dung tại
Kế hoạch này.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ sở đào tạo, các
sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nhà giáo và năng lực chuyên môn, nghiệp vụ
cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non.
c) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND
các huyện, thị xã, thành phố triển khai các chính sách phát triển giáo dục mầm
non hiện hành; kịp thời tham mưu UBND tỉnh quy định và cơ chế, chính sách triển
giáo dục mầm non phù hợp với yêu cầu thực tiễn và quy định của pháp luật.
d) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để
tổ chức các hoạt động thông tin và truyền thông về giáo dục mầm non.
đ) Theo dõi, giám sát, đánh giá về tình hình thực
hiện Kế hoạch; xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện tại các
đơn vị, địa phương; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện Kế
hoạch, báo cáo UBND tỉnh.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các
huyện, thị xã, thành phố huy động các nguồn vốn hợp pháp hỗ trợ cho các chương
trình, dự án về phát triển Giáo dục mầm non theo Quyết định của Thủ tướng Chính
phủ.
4. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND các huyện,
thị xã, thành phố, căn cứ khả năng ngân sách của tỉnh và tiến độ thực hiện Kế
hoạch, bố trí kinh phí trong dự toán Ngân sách Nhà nước hằng năm theo quy định
của Luật Ngân sách Nhà nước và theo các chế đội tài chính hiện hành. Hướng dẫn,
kiểm tra, thanh tra việc sử dụng kinh phí đúng mục đích.
5. Sở Nội vụ
a) Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành và UBND
các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chuyển đổi một số cơ sở giáo dục mầm non
công lập thành ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hóa;
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức
các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức nhà giáo và
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non;
c) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và UBND
các huyện, thị xã, thành phố triển khai các chính sách phát triển giáo dục mầm
non phù hợp Luật pháp quy định và cơ chế, chính sách đối với giáo viên, cán bộ
quản lý giáo dục mầm non phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải
cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ
trang và người lao động trong doanh nghiệp.
6. Sở Y tế
a) Chủ trì triển khai thực hiện các chương trình
tiêm chủng, phòng bệnh cho trẻ em; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển
khai thực hiện các chương trình dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng lồng
ghép trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển
khai nội dung về phổ biến kiến thức, kỹ năng và cung cấp dịch vụ chăm sóc, giáo
dục trẻ tại gia đình.
7. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
giám sát việc thực hiện chế độ Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế và các chính sách
xã hội khác đối với giáo viên và trẻ em mầm non.
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển
khai chương trình đầu tư theo mục tiêu phát triển giáo dục mầm non để triển
khai thực hiện trong chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 khi
được Thủ tướng phê duyệt.
8. Dân tộc tỉnh
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai
các cơ chế, chính sách đặc thù về phát triển giáo dục mầm non đối với trẻ em
người dân tộc thiểu số để đảm bảo mục tiêu của Kế hoạch; kiểm tra, giám sát,
đánh giá tình hình thực hiện trên địa bàn vùng dân tộc và miền núi.
9. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
Huế
a) Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương chủ
động xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai các nội dung Kế hoạch. Hướng dẫn
các xã, phường, thị trấn và đơn vị liên quan thực hiện nội dung tại Kế hoạch
này.
b) Chủ trì phối hợp với các sở, ngành của tỉnh
có liên quan để rà soát, quy hoạch và sắp xếp mạng lưới trường, lớp trên địa
bàn phù hợp với kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016 - 2020 và theo định hướng
quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2030 sắp đến theo
luật quy hoạch.
c) Phối hợp với các sở, ngành của tỉnh có liên
quan để triển khai thực hiện các chính sách phát triển giáo dục mầm non phù hợp
Luật pháp quy định và cơ chế, chính sách đối với giáo viên, cán bộ quản lý giáo
dục mầm non phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước về cải cách chính sách
tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người
lao động trong doanh nghiệp.
d) Phối hợp với các sở, ngành của tỉnh có liên
quan để huy động và triển khai các nguồn vốn hợp pháp hỗ trợ cho các chương
trình, dự án về phát triển Giáo dục mầm non theo Đề án của Thủ tướng Chính phủ.
đ) Theo dõi, giám sát, đánh giá về tình hình thực
hiện Kế hoạch; kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện tại các đơn vị, địa
phương; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá việc thực hiện Kế hoạch gửi Sở
Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
e) Chuyển đổi một số cơ sở giáo dục mầm non công
lập thành ngoài công lập ở những nơi có khả năng thực hiện xã hội hóa.
10. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh Thừa Thiên
Huế
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong quá
trình tổ chức thực hiện, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch về những
nội dung liên quan đến nhà trẻ, mẫu giáo ở các khu công nghiệp, khu chế xuất;
triển khai mô hình quản lý và cơ chế vận hành cơ sở giáo dục mầm non trong các
thiết chế của công đoàn theo Đề án “Đầu tư xây dựng các thiết chế của công đoàn
tại khu công nghiệp, khu chế xuất”.
11. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thừa Thiên Huế
Tiếp tục phát huy vai trò hỗ trợ chăm sóc giáo dục
trẻ toàn diện, đặc biệt các trẻ, nhóm trẻ ngoài nhà trường; tiếp tục triển khai
thực hiện Đề án “Hỗ trợ phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu công nghiệp,
khu chế xuất đến năm 2020”.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
Hội Khuyến học tỉnh và các tổ chức, đoàn thể khác
Tùy theo chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để phối
hợp thực hiện Kế hoạch này, đồng thời tham gia tích cực phát triển giáo dục mầm
non, vận động trẻ em đến cơ sở giáo dục mầm non; tăng cường phổ biến, cung cấp
kiến thức chăm sóc, giáo dục trẻ đến từng gia đình.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký
Điều 4. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng các cơ quan
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các đoàn thể cấp tỉnh liên quan và Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Dung
|