BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
61/2007/QĐ-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 16 tháng 10 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CHO GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số 86/2002/NĐ-CP ngày 05 tháng 11 năm 2002 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ;
Căn cứ Nghị định số 85/2003/NĐ-CP ngày 18 tháng 7 năm 2003 của Chính phủ quy định
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ kết quả thẩm định của Hội đồng thẩm định Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ
sư phạm cho giảng viên đại học, cao đẳng ngày 27 tháng 6 năm 2007;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Đại học và Sau Đại học,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Chương trình Bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giảng
viên đại học, cao đẳng.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ
ngày đăng Công báo. Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm ban hành kèm theo Quyết
định này được dùng trong các cơ sở giáo dục đại học được giao nhiệm vụ bồi dưỡng
nghiệp vụ sư phạm.
Điều 3.
Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Đại học và Sau Đại học,
Thủ trưởng các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thủ trưởng các
cơ sở giáo dục đại học được giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
- Ban Tuyên giáo TW (để báo cáo);
- Ủy ban VHGD-TNTN&NĐ của Quốc hội;
- Hội đồng Quốc gia Giáo dục;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Website Chính phủ;
- Công báo;
- Bộ Tư pháp (Cục KTrVBQPPL);
- Website Bộ GD&ĐT;
- Như Điều 4 (để thực hiện);
- Lưu VT, PC, Vụ ĐH&SĐH.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thiện Nhân
|
CHƯƠNG
TRÌNH
BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CHO GIẢNG VIÊN ĐẠI HỌC, CAO
ĐẲNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 61 /2007/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 10 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Trang bị kiến thức
và kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cơ bản cho các đối tượng chưa qua đào tạo sư phạm,
theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hóa, nhằm bổ sung nguồn nhân lực và nâng cao
năng lực sư phạm cho đội ngũ giảng viên các trường đại học,
cao đẳng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp giáo dục trong bối cảnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Về kiến thức
Người học được trang bị:
- Các kiến thức cơ bản
về khoa học giáo dục đại học; vai trò và sứ mệnh của giáo dục đại học (GDĐH), những xu hướng phát triển của giáo dục
đại học hiện đại.
- Các kiến thức cơ
bản về tâm lý học dạy học, đặc điểm tâm lý người học, lý luận và phương pháp, kỹ
năng dạy học đại học.
- Các phương pháp
cơ bản về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên.
2.2. Về
kỹ năng
Người học được cung cấp:
- Các kỹ năng
về xây dựng đề cương chi tiết môn học và soạn thảo các bài giảng cụ thể.
- Các kỹ
năng sư phạm cơ bản về phương pháp đánh giá kết quả học tập của sinh viên,
phương pháp dạy học, phát triển chương trình giáo dục đại
học, cách sử dụng các phương tiện kỹ
thuật tiên tiến vào dạy học.
- Các kỹ năng phân
tích, tổng hợp và đánh giá quá trình dạy học; kỹ năng đọc, viết, trình diễn và
giao tiếp trong quá trình dạy học.
- Các kỹ
năng tổ chức và quản lý trường đại học (cấp bộ môn, khoa), quản lý sinh viên
theo quy định và nhiệm vụ của giảng viên.
2.3. Về thái độ
Giúp người học:
- Hình thành ý thức
nghề nghiệp, đạo đức và tác phong sư phạm mẫu mực của nhà
giáo trong các cơ sở đại học.
- Hình thành lòng
say mê và hứng thú trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.
- Thể hiện thái độ
khách quan, khoa học trong tổ chức và quản lý quá trình dạy học.
II.
ĐỐI TƯỢNG BỒI DƯỠNG
1. Giảng viên các trường đại học, cao
đẳng chưa qua đào tạo nghiệp vụ sư phạm .
2. Những người có trình độ từ đại học
trở lên, có kinh nghiệm hoạt động thực tiễn, có nguyện vọng trở thành giảng
viên các trường đại học, cao đẳng.
3. Những người đang làm việc tại các
viện nghiên cứu khoa học, các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, các
đơn vị sản xuất có trình độ từ đại học trở lên, có nguyện vọng làm giảng viên
thỉnh giảng tại các trường đại học, cao đẳng.
4. Sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi
các trường đại học, cao đẳng có phẩm chất tốt, có nguyện vọng trở thành giảng
viên các trường đại học, cao đẳng.
III. NỘI DUNG
CHƯƠNG TRÌNH
1. Tổng khối lượng kiến thức tối thiểu:
15 tín chỉ.
Trong đó bao gồm:
- Khối kiến thức bắt
buộc tối thiểu : 10 tín chỉ.
- Khối lượng kiến thức tự chọn:
5 tín chỉ
2. Nội dung khối kiến thức bắt
buộc tối thiểu: 10 tín chỉ
STT
|
Nội
dung bồi dưỡng
|
Số
tín chỉ
|
Lý thuyết
|
Thảo luận, thực
hành
|
Tự học
|
1
|
Giáo dục đại học thế giới và Việt Nam.
|
2
|
35
|
10
|
45
|
2
|
Tâm lý giáo dục học đại học.
|
2
|
35
|
10
|
45
|
3
|
Lý luận và phương pháp dạy học đại học.
|
2
|
35
|
10
|
45
|
4
|
Phát triển chương trình và tổ chức quá trình
đào tạo.
|
1
|
15
|
7
|
22
|
5
|
Đánh giá trong giáo dục đại học
|
2
|
35
|
10
|
45
|
6
|
Sử dụng phương tiện kỹ thuật và công nghệ trong dạy học đại
học.
|
1
|
15
|
7
|
22
|
|
Tổng cộng
|
10
|
170
|
54
|
224
|
IV. MÔ TẢ NỘI DUNG PHẦN KIẾN THỨC BẮT
BUỘC TỐI THIỂU
1. Giáo dục đại học thế giới và Việt Nam:
2 tín chỉ
Học phần này bao gồm
các nội dung:
- Sơ lược lịch sử
phát triển giáo dục đại học thế giới và Việt Nam .
- Xu hướng phát
triển giáo dục đại học thế giới.
- Chiến lược đổi mới
giáo dục đại học Việt Nam.
- Quản lý giáo dục
đại học.
2. Tâm lý giáo dục học đại học: 2 tín chỉ
Học phần này bao gồm các nội
dung:
- Bản chất và các
quy luật hình thành, phát triển tâm lý người.
- Đặc điểm
tâm lý lứa tuổi thanh niên - sinh viên.
- Cơ sở tâm lý
học của quá trình dạy học và giáo dục sinh viên đại học.
- Đặc điểm
lao động sư phạm đại học và những yêu cầu về nhân cách người giảng viên đại học.
- Đặc điểm của
giao tiếp sư phạm đại học.
3. Lý luận và phương pháp dạy
học đại học: 2 tín chỉ
Học phần này bao gồm các nội
dung:
- Lý luận về quá
trình dạy học đại học.
- Nhiệm vụ và chức
năng của giảng viên đại học.
- Mục tiêu và
nguyên tắc dạy học đại học.
- Phương pháp và
hình thức tổ chức dạy học đại học.
- Các kỹ năng dạy
học cơ bản.
4. Phát triển chương trình
và tổ chức quá trình đào tạo: 1 tín chỉ
Học phần này bao gồm các nội
dung:
- Khái niệm chương
trình, chương trình khung và khung chương trình.
- Cấu trúc chương
trình.
- Phát triển chương
trình.
- Phân cấp quản lý
chương trình.
- Tổ chức quá
trình đào tạo ở trường đại học.
5. Đánh giá và kiểm định
trong giáo dục đại học: 2 tín chỉ
Học phần bao gồm các nội dung:
- Đánh giá kết quả
học tập của sinh viên.
- Quản lý và đảm bảo
chất lượng đào tạo ở trường đại học.
- Kiểm định chất
lượng trường đại học.
- Kiểm định chất
lượng chương trình.
6. Sử dụng phương tiện kỹ thuật
và công nghệ trong dạy học: 1 tín chỉ
Học phần bao gồm các nội dung:
- Sử dụng phương
tiện trực quan trên giảng đường.
- Sử dụng các thiết
bị thí nghiệm, thực hành trong dạy học.
- Tìm kiếm và khai
thác các nguồn dữ liệu phục vụ dạy học.
- Sử dụng phần mềm,
công cụ soạn thảo văn bản và trình diễn bài giảng.
V. Hướng dẫn
thực hiện
Chương trình bồi
dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho các đối tượng chưa qua đào tạo sư phạm để trở
thành giảng viên các trường đại học, cao đẳng là công cụ giúp Bộ Giáo dục và
Đào tạo quản lý công tác bồi dưỡng giảng viên đại học, cao đẳng.
1. Căn cứ vào chương
trình này, các cơ sở giáo dục được Bộ Giáo dục và
Đào tạo giao nhiệm vụ có trách nhiệm bổ sung các nội dung
phần kiến thức tự chọn và xây dựng đề cương chi tiết cho các học
phần (bắt buộc và tự chọn) để tiến
hành bồi dưỡng cho giảng viên.
Các đối tượng đang
là giảng viên các trường đại học, cao đẳng phải được học đầy
đủ phần nội dung kiến thức bắt buộc tối thiểu của
chương trình.
Các đối tượng chưa
tham gia giảng dạy ở các trường đại học, cao đẳng phải được học đầy đủ cả hai phần kiến thức bắt buộc và tự chọn của
chương trình.
2. Nội dung của các học phần tự chọn
nên tập trung vào các chủ đề: đổi mới phương pháp dạy học đặc trưng chuyên
ngành, nâng cao chất lượng tự học, thực hành, thực tập giảng dạy, nghiên cứu
khoa học của sinh viên, sử dụng thiết bị kỹ thuật dạy học chuyên ngành...
3. Phương pháp bồi
dưỡng giảng viên: cần tinh giản về lý thuyết, dành thời
gian hợp lý cho người học tự nghiên cứu, thảo luận, thực hành ứng dụng.
4. Hình thức tổ chức
bồi dưỡng giảng viên cần linh hoạt (theo hình thức lích lũy tín chỉ) cho phù hợp
với các loại đối tượng kể trên và với từng lĩnh vực đào tạo.
5. Sau mỗi học phần
người học cần được đánh giá một cách nghiêm túc, khách quan thông qua các bài
thi, tiểu luận hoặc trình diễn sản phẩm.
6. Điểm thi các học phần là căn
cứ để các cơ sở giáo dục đại học được Bộ Giáo dục và đào tạo giao nhiệm vụ bồi
dưỡng nghiệp vụ sư phạm xét cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.