ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 429QĐ-UBND
|
Lâm Đồng, ngày
14 tháng 3 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI
TRONG GIÁO DỤC HỌC SINH, SINH VIÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức
Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Trẻ em ngày 05 tháng 4 năm 2016;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm
2019;
Căn cứ Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17
tháng 7 năm 2017 của Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh,
thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường;
Căn cứ Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23
tháng 3 năm 2021 của Chính phủ Quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm
non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập;
Căn cứ Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26 tháng 01
năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường,
gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và
tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên;
Căn cứ Thông tư số 55/2011/TT-BGDĐT ngày 22
tháng 11 năm 2011 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Ban đại
diện cha mẹ học sinh, sinh viên;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
06/2015/TTLT-BCA-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2015 giữa Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ
an ninh quốc gia và đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội
phạm, vi phạm pháp luật khác trong ngành Giáo dục;
Căn cứ Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04 tháng
9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường tiểu học;
Căn cứ Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15
tháng 9 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường
trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học;
Căn cứ Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31
tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ trường
mầm non;
Căn cứ Thông tư số 10/2021/TT-BGDĐT ngày 05
tháng 4 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức
và hoạt động của Trung tâm giáo dục thường xuyên;
Căn cứ Thông tư số 40/2021/TT-BGDĐT ngày 30
tháng 12 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức
và hoạt động của trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ
thông và trường phổ thông có nhiều cấp học loại hình tư thục;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
tại Tờ trình số 22/TTr-SGDĐT ngày 11 tháng 3 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp giữa nhà
trường, gia đình và xã hội trong giáo dục học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh
Lâm Đồng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc/Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn; Hiệu trưởng các
cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và các trường
cao đẳng trên địa bàn tỉnh căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- TT TU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo TU;
- Các tổ chức CTXH tỉnh;
- Như Điều 3;
- Lưu: VT, VX1, NC.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm S
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP GIỮA NHÀ TRƯỜNG, GIA ĐÌNH VÀ XÃ HỘI
TRONG GIÁO DỤC HỌC SINH, SINH VIÊN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 429/QĐ-UBND ngày 14 tháng 3 năm 2024 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm
vi điều chỉnh
Quy chế này quy định nguyên tắc,
hình thức, nội dung và trách nhiệm phối hợp của nhà trường, gia đình, xã hội
trong giáo dục học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
Điều 2. Đối
tượng áp dụng
1. Các cơ quan, đơn vị thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh; Ủy ban nhân dân các cấp; các tổ chức chính trị - xã hội có
liên quan (gọi chung là các cơ quan, tổ chức).
2. Các cơ sở giáo dục mầm non,
giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và các trường cao đẳng (gọi chung là
nhà trường) trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
3. Gia đình, người giám hộ của học
sinh, sinh viên.
Điều 3.
Nguyên tắc phối hợp
1. Đảm bảo thống nhất về quan điểm,
nội dung, phương pháp giáo dục nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu giáo dục.
2. Tổ chức các hoạt động phối hợp
giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong công tác giáo dục học sinh, sinh viên
trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mỗi bên theo quy định của pháp
luật hiện hành.
3. Bảo đảm tính kỷ luật, kỷ cương
và hiệu quả trong các hoạt động phối hợp; nâng cao trách nhiệm của mỗi bên tham
gia.
Điều 4. Hình
thức phối hợp
Phối hợp thông qua các hình thức:
trao đổi ý kiến, cung cấp thông tin bằng văn bản, cử đại diện tham gia theo yêu
cầu, thực hiện quy chế phối hợp giữa các bên tham gia và các hình thức khác.
Chương II
NỘI DUNG VÀ
TRÁCH NHIỆM PHỐI HỢP
Điều 5. Xây dựng
chương trình, kế hoạch giáo dục hàng năm
1. Trách nhiệm của nhà trường
a) Thực hiện xây dựng chương
trình, kế hoạch giáo dục hàng năm theo mục tiêu giáo dục toàn diện; chú trọng
công tác quản lý và giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục truyền thống lịch sử,
văn hóa, cách mạng, giáo dục pháp luật và ý thức, trách nhiệm công dân cho học
sinh, sinh viên; kết hợp hài hòa “dạy chữ”, “dạy người” và “dạy nghề”, xây dựng
môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; phòng, chống bạo lực học đường,
phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; xây dựng và thực hiện văn hóa ứng xử
trong trường học.
b) Xây dựng chương trình, kế hoạch
giáo dục hàng năm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục;
vai trò trách nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên đặc biệt là giáo viên chủ
nhiệm trong việc phối hợp với giáo viên bộ môn thực hiện đánh giá chính xác,
công bằng kết quả rèn luyện và học tập của học sinh, sinh viên; nâng cao chất
lượng giáo dục toàn diện học sinh, sinh viên; thường xuyên trao đổi với gia
đình hoặc người giám hộ của học sinh, sinh viên theo quy định của điều lệ trường
học hiện hành. Tăng cường kỷ cương, nền nếp trường, lớp học; tiếp tục đổi mới,
sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục theo hướng thực
chất và bền vững.
d) Xây dựng kế hoạch dạy học của
đơn vị phù hợp với điều kiện thực tiễn, bảo đảm chất lượng của nhà trường. Phân
công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và phối hợp
với phụ huynh, người giám hộ trong tổ chức dạy học trực tiếp, trực tuyến và các
hoạt động giáo dục khác. Thông tin đến phụ huynh, người giám hộ và học sinh,
sinh viên phương án hoạt động của nhà trường trong thời gian học sinh, sinh
viên nghỉ học.
đ) Phát huy vai trò của các tổ chức
chính trị trong nhà trường, đặc biệt là Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh,
Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội sinh viên... trong công tác giáo dục
học sinh, sinh viên. Thành lập các câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ, thể dục thể
thao hữu ích, thiết thực với các nội dung hoạt động phong phú, đáp ứng xu hướng
và nhu cầu phát triển về văn, thể, mỹ của học sinh, sinh viên.
2. Trách nhiệm của gia đình
Tham gia hoạt động của Ban Đại diện
cha mẹ học sinh trong nhà trường; tăng cường kết nối với các tổ chức chính trị
- xã hội trong các cơ sở giáo dục cao đẳng, đại học như: Mặt trận Tổ quốc, Công
đoàn, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội sinh viên... (gọi chung là tổ
chức chính trị - xã hội); phòng công tác quản lý học sinh, sinh viên và giáo
viên chủ nhiệm; chủ động, tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào chương trình, kế
hoạch giáo dục hàng năm và các hoạt động giáo dục theo kế hoạch của nhà trường
thông qua Ban Đại diện cha mẹ học sinh và các tổ chức chính trị - xã hội.
3. Trách nhiệm của các cơ quan, tổ
chức
a) Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội chủ trì, tập huấn, hướng dẫn các nhà trường trong
phạm vi quản lý xây dựng chương trình, kế hoạch giáo dục hàng năm về giáo dục
văn hóa, chính trị, pháp luật, đạo đức, thể chất, kỹ năng sống, sức khoẻ sinh sản
vị thành niên, an toàn giao thông; phòng, chống tội phạm, tai nạn thương tích,
đuối nước, dịch bệnh; vệ sinh thực phẩm, môi trường... cho học sinh, sinh viên;
văn hóa ứng xử trong trường học; hoạt động trải nghiệm; giáo dục địa phương; dạy
học trực tiếp, trực tuyến và các hoạt động giáo dục khác.
b) Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ;
hàng năm, các cơ quan, tổ chức thực hiện tuyên truyền, phổ biến chương trình, kế
hoạch giáo dục trong nội bộ ngành, địa phương và cho các tổ chức, cá nhân liên
quan.
Điều 6. Giáo dục
học sinh, sinh viên
1. Trách nhiệm của nhà trường
a) Nhà trường có trách nhiệm thực
hiện kế hoạch phổ cập giáo dục, quy tắc ứng xử; chủ động phối hợp với gia đình
và xã hội để tổ chức hoặc tham gia các hoạt động giáo dục theo kế hoạch của nhà
trường, bảo đảm an toàn cho giáo viên và học sinh, sinh viên; thông báo về kết
quả học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên cho cha mẹ hoặc người giám hộ;
giải quyết những vướng mắc trong quá trình tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh
giá kết quả học tập của đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý.
b) Quản lý, tổ chức giảng dạy và
các hoạt động giáo dục khác theo mục tiêu chương trình giáo dục; tổ chức các hoạt
động trải nghiệm, hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính
khóa, hoạt động xã hội, từ thiện vì cộng đồng, hoạt động vui chơi, giải trí,
văn hóa, thể thao an toàn, lành mạnh, thân thiện, bình đẳng, phù hợp với độ tuổi,
đặc điểm sinh lý, tâm lý của học sinh, sinh viên nhằm hình thành và rèn cho học
sinh, sinh viên kỹ năng sống, kỹ năng thực hành, nếp sống, ý thức tổ chức kỷ luật;
đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, sinh viên trong thời gian học
tập ở trường, tham gia hoạt động ngoại khóa trong và ngoài nhà trường.
c) Huy động lực lượng giáo viên thực
hiện công tác phổ cập giáo dục, chủ động cùng chính quyền địa phương và gia
đình tạo điều kiện cho trẻ, học sinh, sinh viên được hưởng quyền học tập theo
quy định của pháp luật.
d) Phối hợp với Ban Đại diện cha mẹ,
phụ huynh, người giám hộ của học sinh, sinh viên, trao đổi thông tin, chia sẻ,
hỗ trợ về kiến thức, phương pháp giáo dục.
đ) Thường xuyên nắm bắt tâm tư,
nguyện vọng chính đáng, các vấn đề học sinh, sinh viên quan tâm để kịp thời giải
đáp, tháo gỡ hoặc kiến nghị các cấp có thẩm quyền giải quyết.
2. Trách nhiệm của gia đình
a) Phối hợp với nhà trường và các
tổ chức chính trị - xã hội, cá nhân trong hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo
dục, bảo đảm an toàn cho học sinh, sinh viên; tạo điều kiện cho học sinh, sinh
viên tham gia hoạt động trải nghiệm, giáo dục địa phương, hướng nghiệp, hoạt động
xã hội, hoạt động vì cộng đồng và các hoạt động giáo dục khác theo kế hoạch
giáo dục của nhà trường; không để con em bỏ học, bảo đảm quyền và nghĩa vụ của
trẻ em theo Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, Luật Giáo dục số
43/2019/QH14 ngày 14 tháng 6 năm 2019, Luật Trẻ em số 102/2016/QH13 ngày 05
tháng 4 năm 2016 và các văn bản pháp luật có liên quan.
b) Tiếp nhận thông tin về kết quả
học tập, rèn luyện của con, em mình; tham gia hoạt động giáo dục theo kế hoạch
của nhà trường; tham gia hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, phối hợp với
nhà trường, các tổ chức chính trị - xã hội và cơ quan quản lý giáo dục giải quyết
các vấn đề có liên quan đến việc giáo dục học sinh, sinh viên theo quy định.
3. Trách nhiệm của các cơ quan, tổ
chức
a) Các cơ quan, tổ chức trên cơ sở
chức năng, nhiệm vụ phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, giáo dục, khoa học
nhằm xây dựng học sinh, sinh viên có thế giới quan khoa học, hướng tới chân -
thiện - mỹ. Gắn xây dựng, rèn luyện đạo đức với thực hiện quyền con người, quyền
và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Nâng cao trí lực, bồi dưỡng tri thức cho học
sinh, sinh viên, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
b) Hàng năm, Ủy ban nhân dân cấp
xã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan có trách nhiệm tổ chức
gặp mặt, đối thoại, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của học sinh, sinh viên trên
địa bàn về các vấn đề học sinh, sinh viên quan tâm.
Điều 7. Quản
lý học sinh, sinh viên
1. Trách nhiệm của nhà trường
a) Phối hợp chặt chẽ với gia đình
trong việc quản lý, giáo dục đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên. Phát huy
vai trò trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể và đội ngũ giáo viên trong việc
xây dựng nền nếp tự quản, giáo dục lý tưởng, hoài bão, ước mơ cho học sinh,
sinh viên; thường xuyên giữ mối liên lạc với gia đình, người giám hộ của học
sinh, sinh viên, nhất là nhóm học sinh, sinh viên yếu thế và chậm tiến bộ, để nắm
bắt tâm tư tình cảm, theo dõi sát sao tình hình tư tưởng, diễn biến tâm lý và
có biện pháp giáo dục kịp thời; định hướng cho học sinh, sinh viên nâng cao nhận
thức về văn hóa ứng xử trên môi trường mạng xã hội; hướng dẫn các em tham gia
các trang mạng xã hội bảo đảm quyền tự do cá nhân trong giới hạn cho phép,
không vi phạm các quy định của pháp luật và quy tắc ứng xử học đường; tiếp
tục đẩy mạnh công tác xã hội phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương theo từng giai đoạn.
b) Phối hợp với các cơ quan, tổ chức
trên địa bàn tổ chức phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh viên. Kịp
thời thông báo với gia đình, người giám hộ của học sinh, sinh viên khi xảy ra
các vụ việc bạo lực học đường, các hành vi vi phạm pháp luật để phối hợp xử lý;
trường hợp vụ việc vượt quá khả năng giải quyết của nhà trường thì thông báo kịp
thời với chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng để phối hợp xử lý theo
quy định của pháp luật.
c) Giám sát việc học tập, rèn luyện
của học sinh, sinh viên; động viên khen thưởng học sinh, sinh viên có thành
tích; vận động học sinh, sinh viên bỏ học trở lại trường.
2. Trách nhiệm của gia đình
Quản lý, giám sát lịch trình học tập,
vui chơi giải trí, sinh hoạt của con em mình; thường xuyên nhắc nhở và yêu cầu
con em thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật. Nắm bắt diễn biến tư tưởng
và học tập, rèn luyện của con em mình cùng những học sinh, sinh viên khác, chủ
động thông báo cho nhà trường và giáo viên chủ nhiệm những vấn đề không bình
thường để thống nhất biện pháp phối hợp giáo dục. Chịu trách nhiệm về hành vi
vi phạm của con em mình gây ra theo quy định của pháp luật.
3. Trách nhiệm của các cơ quan, tổ
chức
Hỗ trợ các nhà trường tổ chức các
hoạt động giáo dục và nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện cho giáo viên và học
sinh, sinh viên tham gia các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học; phối hợp
quản lý học sinh, sinh viên trên địa bàn dân cư; xử lý các hoạt động tiêu cực,
hành vi vi phạm pháp luật có ảnh hưởng xấu đến học sinh, sinh viên.
Điều 8. Đảm bảo
an ninh, an toàn trường học
1. Trách nhiệm của nhà trường
a) Đảm bảo an ninh, chính trị, trật
tự an toàn xã hội trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành
mạnh, thân thiện, phòng; chống bạo lực học đường; phòng, chống tội phạm, vi phạm
pháp luật; phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước, thiên tai, dịch bệnh; vệ
sinh an toàn thực phẩm... phối hợp chặt chẽ với các cơ quan y tế của địa phương
trong công tác chăm sóc sức khỏe cho học sinh, sinh viên.
b) Xây dựng và thực hiện nghiêm
túc Bộ quy tắc ứng xử trong trường học; giáo dục kiến thức, hướng dẫn kỹ năng để
học sinh, sinh viên biết tự bảo vệ mình thích ứng được với môi trường xã hội,
có thể tự tin, chủ động, không bị quá phụ thuộc, tự giải quyết được một số vấn
đề thiết thực trong cuộc sống, tự đem lại lợi ích chính đáng, điều kiện thuận lợi
cho bản thân mình rèn luyện, học tập phần đấu vươn lên.
2. Trách nhiệm của gia đình
Phối hợp với nhà trường, cơ quan
quản lý giáo dục; các cơ quan chức năng khác để giải quyết các vấn đề có liên
quan đến an ninh, an toàn trường học trong việc giáo dục con em mình; chịu
trách nhiệm về hành vi vi phạm của con em mình gây ra theo quy định của pháp luật.
3. Trách nhiệm của các cơ quan, tổ
chức
a) Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác y tế trường học bảo đảm việc
chăm sóc sức khỏe trẻ em trong các cơ sở giáo dục; phối hợp với Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện phòng, chống dịch bệnh
và tai nạn, thương tích.
b) Sở Thông tin và Truyền thông phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Lâm Đồng tuyên
truyền, giáo dục và bảo vệ học sinh, sinh viên khi tham gia môi trường mạng.
c) Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam
đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đề cao
vai trò, trách nhiệm của gia đình, các tổ chức văn hóa phối hợp với nhà trường;
tăng cường vai trò của các thiết chế văn hoá trong phòng chống bạo lực học đường,
phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội; phối hợp xây dựng tài liệu tuyên truyền
nâng cao năng lực giáo dục cho các bậc cha mẹ, thanh niên, học sinh, sinh viên,
sinh viên...
d) Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị
nghiệp vụ, công an cấp huyện, xã... đảm bảo an ninh, chính trị, trật tự an toàn
xã hội trong và ngoài nhà trường. Phối hợp với ngành Giáo dục đẩy mạnh công tác
tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhà giáo, người học, các cơ sở
giáo dục về công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội. Thường xuyên trao đổi
với ngành Giáo dục địa phương về âm mưu, phương thức hoạt động của các loại tội
phạm trong giai đoạn hiện nay và thông tin về các trường hợp vi phạm pháp luật
liên quan đến người học và cán bộ, nhà giáo để phối hợp phòng ngừa, xử lý; đồng
thời, chủ động tổ chức thực hiện tốt phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
trong các nhà trường.
đ) Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội, cơ quan công an các cấp, Ủy ban nhân dân cấp xã và các cơ quan chức năng
có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố giác; phối hợp xác
minh, đánh giá, điều tra về hành vi xâm hại, tình trạng mất an toàn hoặc gây tổn
hại, mức độ nguy cơ gây tổn hại đối với học sinh, sinh viên.
Điều 9. Xây dựng
cơ sở vật chất trường học
1. Trách nhiệm của nhà trường
a) Xây dựng cơ sở vật chất theo
yêu cầu chuẩn hóa, hiện đại hóa, đáp ứng yêu cầu học tập của học sinh, sinh viên;
đảm bảo cảnh quan xanh, sạch, đẹp.
b) Xây dựng kế hoạch, thực hiện
huy động mọi nguồn lực của cộng đồng để tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị, đồ
dùng dạy học.
2. Trách nhiệm của gia đình
a) Thông qua Ban Đại diện cha, mẹ
học sinh và các tổ chức chính trị - xã hội trong các cơ sở giáo dục đề xuất với
nhà trường và chính quyền địa phương tạo điều kiện phát triển về quy mô trường
lớp, đảm bảo về cơ sở vật chất; phối hợp với nhà trường, thực hiện các khoản
thu từ học sinh, sinh viên theo quy định; thỏa thuận với nhà trường đối với các
khoản thu dịch vụ phục vụ hoạt động giáo dục và tham gia thực hiện xã hội hóa
giáo dục hỗ trợ nhà trường tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
b) Xây dựng mối quan hệ giữa nhà
trường, gia đình và xã hội nhằm đảm bảo sự đồng thuận trong thực hiện các hoạt
động giáo dục; giúp đa dạng và tối đa hóa các nguồn lực xây dựng cơ sở giáo dục
theo hướng mở, đảm bảo môi trường giáo dục tốt nhất cho học sinh, sinh viên.
3. Trách nhiệm của các cơ quan, tổ
chức
a) Hỗ trợ các nguồn lực phát triển
sự nghiệp giáo dục theo khả năng của mình; khuyến khích tổ chức, cá nhân thành
lập quỹ khuyến học, quỹ bảo trợ giáo dục theo quy định của pháp luật.
b) Hàng năm, căn cứ khả năng cân đối
ngân sách, Sở Tài chính thẩm định và tổng hợp dự toán kinh phí sửa chữa cơ sở vật
chất, mua sắm trang thiết bị trong dự toán chi sự nghiệp giáo dục của ngân sách
địa phương, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt theo quy định của Luật
ngân sách và các văn bản hướng dẫn liên quan. Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc
quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí theo quy định.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 10. Sở
Giáo dục và Đào tạo
Giao Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ
quan thường trực, chủ trì hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, đoàn
thể, cơ quan, địa phương, đơn vị và các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai
thực hiện Quy chế này; định kỳ hoặc đột xuất tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả
thực hiện theo quy định.
Điều 11. Nhà
trường
Triển khai đến toàn thể cán bộ,
giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên và gia đình học sinh, sinh viên thực
hiện Quy chế này; báo cáo định kỳ hoặc đột xuất kết quả thực hiện theo quy định.
Điều 12. Gia
đình
Phối hợp với nhà trường và các cơ
quan, tổ chức thực hiện đầy đủ, hiệu quả trách nhiệm của gia đình theo quy định
tại Quy chế này.
Điều 13. Đề
nghị
1. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam các cấp và các tổ chức thành viên: Động viên Nhân dân các dân tộc trong tỉnh
chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục; vận động các lực lượng liên quan thực hiện
tốt Quy chế này; đưa ra những kiến nghị đối với các cơ quan, tổ chức liên quan
để làm tốt công tác giáo dục học sinh, sinh viên.
2. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh tỉnh chỉ đạo Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền
phong Hồ Chí Minh các cấp có trách nhiệm phối hợp với nhà trường giáo dục, vận
động thanh niên, thiếu niên và nhi đồng gương mẫu trong học tập, rèn luyện và
tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục.
3. Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt
Nam tỉnh: Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ tham gia có hiệu quả các chương trình giáo
dục làm cha mẹ do cấp Hội tổ chức, chú trọng các nội dung phòng ngừa bạo lực, tội
phạm, tệ nạn xã hội liên quan đến trẻ em, học sinh, sinh viên;
tích cực phát huy vai trò cầu nối giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong
giáo dục và bảo vệ trẻ em, học sinh, sinh viên.
4. Hội Khuyến học tỉnh: Vận động và làm đầu mối
phối hợp các bên liên quan trong xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, nâng
cao chất lượng giáo dục toàn diện cho trẻ em, học sinh, sinh viên.
Chỉ đạo hội khuyến học các địa phương huy động và điều phối các nguồn lực nhằm
góp phần phối hợp hiệu quả giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong phòng ngừa bạo
lực học đường, phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong học
sinh, sinh viên; hỗ trợ học bổng, tư vấn giáo dục và xây dựng các chương trình
hỗ trợ nhằm bảo vệ, giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên.
5. Hội Cựu giáo chức: Phát huy
truyền thống yêu nước và cách mạng, năng lực trí tuệ và phẩm chất tốt đẹp của
Nhà giáo, tiếp tục góp phần thực hiện chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo,
chăm lo giáo dục thế hệ trẻ và góp phần thực hiện: “Giáo dục cho mọi người”,
thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa giáo dục; góp phần phối hợp hiệu quả
giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong phòng ngừa bạo lực học đường, ngăn ngừa
tội phạm và tệ nạn xã hội, tư vấn giáo dục và xây dựng các chương trình hỗ trợ
nhằm bảo vệ, giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên.
6. Báo Lâm Đồng, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh:
Tăng cường đưa tin, bài, phóng sự tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường,
ngăn ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên trên
địa bàn tỉnh.
Điều 14. Ủy
ban nhân dân cấp huyện, cấp xã
1. Xây dựng, ban hành các văn bản
chỉ đạo và tổ chức thực hiện Quy chế này tại địa phương; chỉ đạo triển khai việc
bảo đảm quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và
phòng, chống bạo lực học đường theo phân cấp quản lý; chỉ đạo cơ quan chức năng
tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các cơ sở kinh doanh ở gần nhà trường
không tổ chức các dịch vụ cho học sinh, sinh viên vay tiền và lôi kéo học sinh,
sinh viên vào các tệ nạn xã hội.
2. Định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra
các cơ quan, đơn vị trên địa bàn về việc thực hiện Quy chế này; kiểm tra việc xây
dựng nếp sống văn minh, nhà trường đạt tiêu chuẩn “an toàn về an ninh trật tự”.
3. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị của
địa phương bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trong và ngoài nhà trường; điều tra
và xử lý các vụ việc bạo lực học đường, các hành vi vi phạm phạm pháp luật
trong nhà trường theo phân cấp quản lý.
Điều 15. Các
cơ quan, tổ chức khác
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao
phổ biến, quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện
nghiêm túc Quy chế này.
Điều 16. Chế
độ thông tin báo cáo
Định kỳ trước ngày 01 tháng 12
hàng năm, Ủy ban nhân dân cấp xã, các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện, thành
phố báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện (qua Phòng Giáo dục và Đào tạo) kết quả
thực hiện Quy chế này; trước ngày 20 tháng 12 hàng năm, Ủy ban nhân dân cấp huyện
tổ chức kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Quy chế này, báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo); Sở Giáo dục và Đào tạo tổng hợp báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh trước ngày 25 tháng 12 hàng năm.
Điều 17. Điều
khoản thi hành
1. Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức,
nhà trường trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động tổ chức
phối hợp và triển khai thực hiện nghiêm túc Quy chế này.
2. Trong quá trình thực hiện, nếu
có vấn đề phát sinh, vướng mắc các cơ quan, tổ chức, nhà trường gửi ý kiến đến
Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định./.