BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
2512/QĐ-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 07 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH BỒI DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH
NGHỀ NGHIỆP GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ HẠNG II
BỘ TRƯỞNG BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Căn cứ Nghị định số
32/2008/NĐ-CP ngày 19 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Nghị định số
29/2012/NĐ-CP ngày 12 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và
quản lý viên chức;
Căn cứ Thông tư liên tịch số
22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 16 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ
Nội vụ quy định mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên trung học
cơ sở công lập;
Căn cứ Thông tư số
19/2014/TT-BNV ngày 04 tháng 12 năm 2014 của Bộ Nội vụ quy định, hướng dẫn công
tác đào tạo, bồi dưỡng viên chức;
Theo kết luận của Hội đồng thẩm
định Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên
trung học cơ sở công lập ngày 6 tháng 12 năm 2015;
Theo ý kiến thẩm định tại
Công văn số 2803/BNV-ĐT ngày 21 tháng 6 năm 2016 của Bộ Nội vụ về việc thẩm định
các Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên phổ
thông công lập;
Xét đề nghị của Cục trưởng Cục
Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định
này Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp Giáo viên
trung học cơ sở hạng II.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ trưởng Vụ Kế
hoạch - Tài chính, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục và
Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, NGCBQLCSGD.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
CHƯƠNG TRÌNH
BỒI DƯỠNG THEO TIÊU CHUẨN CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP
GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ HẠNG II
(Ban hành kèm theo Quyết định số 2512/QĐ-BGDĐT ngày 22 tháng 7 năm 2016 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I. ĐỐI TƯỢNG BỒI
DƯỠNG
Giáo viên trung học cơ sở hiện
đang công tác tại các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục
chuyên biệt công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân có cấp trung học cơ sở
(THCS), có khả năng đảm nhận hoặc đang làm việc ở vị trí công tác phù hợp với
chức trách và nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II, có một
trong các điều kiện sau:
1. Đang giữ chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II nhưng chưa có
Chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng
II;
2. Đang giữ chức danh nghề nghiệp
giáo viên THCS hạng III hoặc tương đương từ đủ 03 năm trở lên.
II. MỤC TIÊU BỒI
DƯỠNG
1. Mục tiêu chung
Cung cấp, cập nhật kiến thức và các kỹ năng nghề
nghiệp, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng tiêu chuẩn chức
danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Có hiểu biết đầy đủ kiến thức
lý luận về hành chính Nhà nước;
b) Nắm vững và vận dụng tốt đường
lối, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục nói
chung và giáo dục THCS nói riêng vào thực tiễn công tác giáo dục;
c) Cập nhật được các xu thế, chiến
lược phát triển giáo dục Việt Nam trong bối cảnh hiện nay;
d) Cập nhật được quan điểm, mục
tiêu và các giải pháp đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo các xu
hướng và bài kinh nghiệm trong các hoạt động giáo dục ở các cơ sở giáo dục và
chủ động phát triển các năng lực cốt lõi của người giáo viên;
đ) Thực hiện nhiệm vụ có tính
chuyên nghiệp (quán xuyến, thành thạo và chuẩn mực) theo vị trí chức danh nghề
nghiệp giáo viên THCS hạng II, làm nòng cốt cho việc nâng cao chất lượng giáo dục
ở cơ sở giáo dục THCS;
e) Vận dụng thành thạo những
kiến thức về nghiệp vụ chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ phù hợp với chức danh
nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II theo quy định tại
Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV
ngày 16/9/ 2015
của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ quy định mã số, tiêu chuẩn chức
danh nghề nghiệp giáo viên THCS công lập (viết
tắt là Thông tư liên tịch số 22/2015/TTLT-BGDĐT-BNV).
III. NỘI DUNG
CHƯƠNG TRÌNH
a) Chương trình gồm có 03 phần:
- Phần I: Kiến thức về chính trị,
quản lý nhà nước và các kỹ năng chung (gồm 4 chuyên đề);
- Phần II: Kiến thức, kỹ năng nghề
nghiệp chuyên ngành và đạo đức nghề nghiệp (gồm 6 chuyên đề);
- Phần III: Tìm hiểu thực tế và viết
thu hoạch.
b) Thời gian bồi dưỡng:
- Tổng thời gian là: 6 tuần x 5
ngày làm việc/tuần x 8 tiết/ngày = 240 tiết.
- Phân bổ thời gian:
+ Lý thuyết, thảo luận, thực hành:
176 tiết
+ Ôn tập: 10 tiết
+ Kiểm tra: 06 tiết
+ Khảo sát thực tế và viết thu hoạch:
44 tiết
+ Công tác tổ chức lớp (khai giảng,
bế giảng): 04 tiết
2. Cấu trúc chương trình
TT
|
Nội dung
|
Số tiết
|
Tổng
|
Lý thuyết
|
Thảo luận, thực hành
|
I
|
Phần I: Kiến thức về chính
trị, quản lý nhà nước và các kỹ năng chung
|
60
|
32
|
28
|
1
|
Chuyên đề 1. Lý luận về nhà nước
và hành chính nhà nước
|
12
|
8
|
4
|
2
|
Chuyên đề 2. Chiến lược và chính
sách phát triển giáo dục và đào tạo
|
12
|
8
|
4
|
3
|
Chuyên đề 3. Quản lý giáo dục và
chính sách phát triển giáo dục trong cơ chế thị trường định hướng XHCN
|
12
|
8
|
4
|
4
|
Chuyên đề 4. Giáo viên với công
tác tư vấn học sinh trong trường THCS
|
16
|
8
|
8
|
|
Ôn tập và kiểm tra phần I
|
8
|
|
8
|
II
|
Phần II: Kiến thức, kỹ
năng nghề nghiệp chuyên ngành và đạo đức nghề nghiệp
|
132
|
76
|
56
|
5
|
Chuyên đề 5. Tổ chức hoạt động dạy
học, xây dựng và phát triển kế hoạch giáo dục ở trường THCS
|
20
|
12
|
8
|
6
|
Chuyên đề 6. Phát triển năng lực
nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II
|
20
|
12
|
8
|
7
|
Chuyên đề 7. Dạy học theo định
hướng phát triển năng lực học sinh ở trường THCS
|
20
|
12
|
8
|
8
|
Chuyên đề 8. Thanh tra kiểm tra
và một số hoạt động đảm bảo chất lượng trường THCS
|
24
|
16
|
8
|
9
|
Chuyên đề 9. Sinh hoạt tổ chuyên
môn và công tác bồi dưỡng giáo viên trong trường THCS
|
20
|
12
|
8
|
10
|
Chuyên đề 10 . Xây dựng mối quan
hệ trong và ngoài nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển
trường THCS
|
20
|
12
|
8
|
|
Ôn tập và kiểm tra phần II
|
8
|
|
8
|
III
|
Phần III: Tìm hiểu thực tế
và viết thu hoạch
|
44
|
4
|
40
|
1
|
Tìm hiểu thực tế
|
24
|
|
24
|
2
|
Hướng dẫn viết thu hoạch
|
4
|
4
|
|
3
|
Viết thu hoạch
|
16
|
|
16
|
|
Khai giảng, bế giảng và phát
chứng chỉ
|
4
|
|
4
|
|
Tổng cộng:
|
240
|
112
|
128
|
Phần I
KIẾN THỨC VỀ CHÍNH TRỊ, VỀ QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
VÀ CÁC KỸ NĂNG CHUNG
Chuyên đề 1. Lý
luận về nhà nước và hành chính nhà nước
1. Hành chính nhà nước
a) Quản lý nhà nước và hành
chính nhà nước;
b) Các nguyên tắc hành chính
nhà nước;
c) Các chức năng cơ bản của
hành chính nhà nước.
2. Chính sách công
a) Tổng
quan về chính sách công;
b) Hoạch định
chính sách công;
c) Tổ chức
thực hiện chính sách công;
d) Đánh giá chính sách công.
3. Kết hợp quản lý nhà nước theo ngành và lãnh thổ
a) Khái quát về kết hợp quản lý
nhà nước theo ngành và lãnh thổ;
b) Nguyên tắc kết hợp quản
lý nhà nước theo ngành và lãnh thổ;
c) Nội dung kết hợp quản lý nhà nước
theo ngành và lãnh thổ.
Chuyên đề 2.
Chiến lược và chính sách phát triển giáo dục và đào tạo
1. Xu thế phát triển giáo dục
trong bối cảnh toàn cầu hóa
a) Bối cảnh tác động;
b) Xu thế phát triển của giáo dục
trong khu vực và thế giới.
2. Đường lối và các quan điểm
chỉ đạo phát triển giáo dục và GDPT trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa
a) Quan điểm chỉ đạo phát triển
giáo dục và đào tạo (GDĐT) và phát triển GDPT trước yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện;
b) Chiến lược phát triển GDĐT và
phát triển GDPT.
3. Chính sách và giải pháp phát
triển GDPT
a) Đổi mới nhận thức tư duy phát
triển giáo dục;
b) Đổi mới mục tiêu, nội dung, chương
trình, phương pháp giáo dục;
c) Hai giai đoạn của giáo dục phổ
thông và vai trò của giáo dục THCS trong giai đoạn giáo dục cơ bản;
d) Đổi mới
thi kiểm tra đánh giá kết quả học tập;
đ) Chính sách và giải pháp phát
triển đội ngũ giáo viên phổ thông và giáo viên THCS;
e) Chính sách đảm bảo chất lượng;
f) Chính sách đầu tư;
g) Chính sách
tạo cơ hội bình đẳng và chính sách phát triển giáo dục các vùng miền.
Chuyên đề 3. Quản
lý giáo dục và chính sách phát triển giáo dục trong cơ chế thị trường định hướng
XHCN
1. Quản lý Nhà nước về giáo dục
trong cơ chế thị trường
a) Quản lý Nhà nước về GDĐT;
b) Quản lý Nhà nước về GDĐT trong
cơ chế thị trường định hướng XHCN;
c) Mô hình quản lý công mới và áp
dụng đối với GDĐT;
d) Cải cách hành chính Nhà nước
trong GDĐT.
2. Chính sách phát triển giáo dục
a) Chính sách phổ cập giáo dục;
b) Chính sách tạo bình đẳng về cơ
hội cho các đối tượng hưởng thụ giáo dục và các vùng miền;
c) Chính sách chất lượng;
d) Chính sách xã hội hóa và huy động
các lực lượng xã hội tham gia vào quá trình giáo dục;
đ) Chính sách đầu tư cho phát triển
giáo dục.
Chuyên đề 4.
Giáo viên với công tác tư vấn học sinh trong trường THCS
1. Vị trí và đặc điểm tâm lý lứa
tuổi học sinh THCS
a) Đặc điểm tâm lý lứa tuổi học
sinh THCS;
b) Sự phát triển tâm lý lứa tuổi học
sinh THCS;
c) Giao tiếp và quan hệ xã hội ở lứa
tuổi học sinh THCS.
2. Hoạt động học tập và sự phát
triển trí tuệ của lứa tuổi học sinh THCS
a) Hoạt động học tập trong trường
THCS;
b) Phát triển trí tuệ của học sinh
THCS;
c) Giao tiếp với trẻ lứa tuổi học
sinh THCS.
3. Tư vấn học đường cho học
sinh THCS
a) Vai trò của tư vấn học đường;
b) Mục tiêu tư vấn học đường;
c) Nội dung tư vấn học đường;
d) Phương pháp tư vấn học đường;
đ) Một số nội dung cơ bản của tư vấn
học đường ở trường THCS, liên hệ thực tiễn.
4. Tư vấn định hướng phân luồng
và hướng nghiệp ở trường THCS
a) Phân luồng và hướng nghiệp đối
với học sinh THCS;
b) Các kĩ năng tư vấn hướng nghiệp
học sinh THCS.
Phần II
KIẾN THỨC, KỸ NĂNG NGHỀ NGHIỆP CHUYÊN
NGÀNH VÀ ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP
Chuyên đề 5. Tổ
chức hoạt động dạy học, xây dựng và phát triển kế hoạch giáo dục ở trường THCS
1. Tổ chức hoạt động dạy học,
giáo dục
a) Xây dựng và tổ chức thực
hiện kế hoạch dạy học và giáo dục trong trường THCS;
b) Xây dựng và quản lý hồ
sơ dạy học, giáo dục trong trường THCS;
c) Triển khai thực hiện đổi
mới phương pháp dạy học;
d) Sử dụng thiết bị dạy học và ứng dụng CNTT
trong dạy học ở cấp THCS;
đ) Hoạt động đánh giá kết quả học tập của học
sinh cấp THCS;
e) Hoạt động của tổ chuyên môn trong trường
THCS;
g) Quản lý hoạt động học của học sinh.
2. Xây dựng và phát triển
kế hoạch giáo dục ở trường THCS
a) Kinh nghiệm trong nước và quốc tế về phát triển
chương trình giáo dục;
b) Quan điểm tiếp cận trong phát triển chương
trình giáo dục THCS;
c) Nguyên tắc phát triển kế hoạch
giáo dục ở trường THCS;
d) Quy trình phát triển kế hoạch
giáo dục ở trường THCS.
3. Báo cáo thực tế về việc xây dựng và phát
triển chương trình ở trường THCS
Chuyên đề 6.
Phát triển năng lực nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II
1. Yêu cầu năng lực giáo viên ở
thế kỉ 21
a) Những vấn đề cốt lõi của giáo
viên thế kỉ XXI;
b) Đạo đức nghề nghiệp và tiêu chuẩn
chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II;
c) Đội ngũ giáo viên cốt cán THCS
với nhiệm vụ đổi mới chương trình giáo dục.
2. Phát triển năng lực nghề
nghiệp cho đội ngũ giáo viên giáo viên cốt cán ở trường THCS
a) Giáo
viên cốt cán và vai trò của giáo viên cốt cán ở trường THCS;
b) Kế hoạch,
chuẩn bị, tổ chức dạy học, giáo dục và hỗ trợ đồng nghiệp về xây dựng kế hoạch,
chuẩn bị, tổ chức dạy học;
c) Phương
pháp và chiến lược dạy học, giáo dục và hợp tác, hỗ trợ đồng nghiệp về phương
pháp, chiến lược dạy học và giáo dục;
d) Đánh
giá và hợp tác hỗ trợ đồng nghiệp đánh kết quả việc dạy, học và giáo dục;
đ) Phát
triển môi trường học tập của giáo viên và học sinh THCS.
Chuyên đề 7. Dạy
học theo định hướng phát triển năng lực học sinh ở trường THCS
1. Dạy học theo định hướng phát
triển năng lực
a) Dạy học theo tiếp cận trang bị
kiến thức và dạy học theo định hướng phát triển năng lực;
b) Quan điểm và nguyên tắc dạy học
theo định hướng phát triển năng lực học sinh cấp THCS;
c) Môi trường, vai trò của người
giáo viên vai trò của nhà quản lý trong hoạt động dạy học theo định hướng phát
triển năng lực ở trường THCS;
d) Các tiêu chí đánh giá hiệu quả
dạy học ở trường THCS.
2. Một số phương pháp dạy học
hiệu quả
a) Phương pháp giải quyết vấn đề;
b) Hướng dẫn học tập thông qua hoạt
động trải nghiệm (Experiential Learning);
c) Hướng dẫn học tập kiến tạo
(Constructivist Learning);
d) Tận dụng sự hỗ trợ của công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học ở
trường THCS.
3. Dạy học tích hợp theo chủ đề
liên môn
a) Cơ sở lý luận và thực tiễn;
b) Các nguyên tắc và các bước xây
dựng các chủ đề tích hợp liên môn ở cấp THCS;
c) Kế hoạch và tổ chức dạy học
theo nội dung tích hợp liên môn ở cấp THCS.
4. Báo cáo kinh nghiệm dạy học
tích hợp theo chủ đề liên môn ở trường THCS
Chuyên đề 8.
Thanh tra kiểm tra và một số hoạt động đảm bảo chất lượng trường THCS
1. Thanh tra kiểm tra hoạt động
chuyên môn ở trường THCS
a) Thanh tra chuyên ngành các nội
dung liên quan đến hoạt động dạy học và giáo dục ở trường THCS;
b) Kiểm tra nội bộ việc thực hiện
nhiệm vụ dạy học và giáo dục trường THCS.
2. Hoạt động đảm bảo chất lượng
a) Mục tiêu chất lượng ở trường
THCS;
b) Các chính sách đảm bảo chất lượng
của trường THCS;
c) Các biện pháp kiểm soát và nâng
cao chất lượng giáo dục ở trường THCS.
3. Báo cáo thực tế hoạt động
thanh tra kiểm tra và đảm bảo chất lượng của một trường THCS.
Chuyên đề 9.
Sinh hoạt tổ chuyên môn và công tác bồi dưỡng giáo viên trong trường THCS
1. Hoạt động tổ chuyên môn
a) Vai trò, vị trí của tổ chuyên môn
ở trường THCS;
b) Chức năng nhiệm vụ của tổ
chuyên môn.
2. Tổ chuyên môn với hoạt động
chuyên môn và bồi dưỡng giáo viên
a) Tạo lập môi trường tự học, tự bồi
dưỡng và hợp tác chia sẻ;
b) Tổ nhóm chuyên môn và tổ chức
thực hiện mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học và giáo dục THCS;
c) Tổ chuyên môn với công tác bồi
dưỡng giáo viên tập sự và bồi dưỡng giáo viên tại trường, tập huấn giáo viên
THCS;
d) Kết hợp các phương thức với sự
hỗ trợ bồi dưỡng trực tuyến và khai thác mã nguồn mở;
đ) Giao lưu học hỏi và chia sẻ
kinh nghiệm giáo dục THCS giữa các cơ sở giáo dục.
3. Tổ chuyên môn với việc phát
triển nghiên cứu khoa học sư phạm (KHSP) ứng dụng
a) Xây dựng kế hoạch hoạt động
nghiên cứu KHSP ứng dụng trong kế hoạch hoạt động nâng cao năng lực giáo viên
và chất lượng giáo dục cấp THCS;
b) Tổ chuyên môn với việc phát hiện
vấn đề và xác định chủ đề nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng;
c) Tổ chức các hoạt động nghiên cứu
khoa học sư phạm ứng dụng;
d) Đánh giá kết quả và tổ chức triển
khai vận dụng kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong hoạt động giáo
dục ở trường THCS.
Chuyên đề 10 .
Xây dựng mối quan hệ trong và ngoài nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục
và phát triển trường THCS
1. Xã hội hóa giáo dục và xây dựng
xã hội học tập
a) Xã hội hóa giáo dục, giáo dục
vì xã hội và xã hội vì giáo dục;
b) Nhà trường THCS với sự nghiệp
xây dựng xã hội học tập và phát triển các trung tâm học tập cộng đồng.
2. Xây dựng môi trường giáo dục
a) Nhà trường là một môi trường đạo
đức, cởi mở và thân thiện;
b) Xây dựng mối quan hệ đồng nghiệp
gắn bó, hợp tác và chia sẻ.
3. Phát triển quan hệ giữa
các trường THCS với các bên liên quan
a) Phát triển quan hệ với chính
quyền các cấp ở địa phương để phát triển nhà trường;
b) Phát triển quan hệ giữa nhà trường,
giáo viên với cộng đồng để nâng cao chất lượng giáo dục THCS;
b) Quan hệ phối hợp và trách nhiệm
giải trình của nhà trường với cha mẹ học sinh.
c) Phát triển quan hệ với cộng đồng
nghề nghiệp và với các cơ sở giáo dục khác;
d) Trường THCS với việc hợp tác,
giao lưu trong nước và quốc tế.
4. Báo cáo kinh nghiệm hoạt động
huy động các nguồn lực phát triển nhà trường THCS
Phần III
TÌM HIỂU THỰC TẾ VÀ VIẾT THU HOẠCH
1. Tìm hiểu
thực tế
a) Mục đích
Tìm hiểu, quan sát và trao đổi
kinh nghiệm công tác qua thực tiễn tại một đơn vị cụ thể. Giúp gắn kết giữa lý
luận và thực tiễn; giữa kiến thức, kinh nghiệm và kỹ năng thực hành.
b) Yêu cầu
- Giảng viên xây dựng bảng quan
sát để học viên ghi nhận trong quá trình đi thực tế. Học viên chuẩn bị trước
câu hỏi hoặc vấn đề cần làm rõ trong quá trình đi thực tế;
- Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng bố trí
tổ chức và sắp xếp đi thực tế cho học viên. Cơ quan, đơn vị học viên đến thực tế
chuẩn bị báo cáo kinh nghiệm và tạo điều kiện để học viên trao đổi, chia sẻ
kinh nghiệm thực tiễn.
2. Viết thu
hoạch
a) Mục
đích
- Là phần thu hoạch kiến thức và kỹ
năng thu nhận được từ Chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề
nghiệp giáo viên THCS hạng II trong thời gian 6 tuần;
- Đánh giá mức độ kết quả học tập
của học viên đã đạt được qua Chương trình bồi dưỡng; đánh giá khả năng vận dụng
kiến thức và kỹ năng đã thu nhận được vào thực tiễn công tác của chức danh nghề
nghiệp giáo viên THCS hạng II.
b) Yêu cầu
- Cuối khóa học, mỗi
học viên viết một bài thu hoạch gắn với công việc mà mình đang đảm nhận, trong
đó nêu được kiến thức và kỹ năng thu nhận được, phân tích công việc hiện nay và
đề xuất vận dụng vào công việc;
- Các yêu cầu và hướng dẫn cụ thể
về bài thu hoạch sẽ được thông báo cho học viên khi bắt đầu khóa học;
- Đảm bảo
đúng yêu cầu của một bài thu hoạch;
- Độ dài không
quá 25 trang A4 (không kể trang bìa, phần tài liệu tham khảo và phụ lục), sử dụng
phông chữ Times New Roman, cỡ chữ 14, cách dòng 1,5;
- Văn
phong/cách viết: Có phân tích và đánh giá, ý kiến nêu ra cần có số liệu minh chứng
rõ ràng.
V. YÊU CẦU ĐỐI
VỚI VIỆC BIÊN SOẠN TÀI LIỆU, GIẢNG DẠY VÀ HỌC TẬP CÁC CHUYÊN ĐỀ
1. Biên soạn tài liệu
a) Tài liệu được biên soạn khoa học,
nội dung chuyên đề phải phù hợp với vị trí việc làm của chức danh nghề nghiệp
giáo viên THCS hạng II
b) Các chuyên đề phải được biên soạn
theo kết cấu mở để tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo bồi dưỡng và giảng viên
thường xuyên bổ sung, cập nhật những nội dung mới trong các văn bản quy phạm
pháp luật, tiến bộ khoa học và các quy định cụ thể của Bộ, ngành, địa phương
cũng như kinh nghiệm thực tiễn vào nội dung bài giảng
2. Giảng dạy
a) Yêu cầu đối với giảng viên:
- Giảng viên tham gia giảng dạy
các chương trình này bao gồm: Giảng viên trong các cơ sở giáo dục đại học tối
thiểu có chức danh nghề nghiệp Giảng viên chính (hạng II) quy định tại Thông tư
liên tịch số 36/2014/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 28/11/2014 quy định
mã số và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập, có kiến thức, kinh nghiệm trong công tác đào tạo, quản lý và nghiên cứu
khoa học; những nhà quản lý, nhà khoa học, nhà giáo có chức danh tối thiểu
tương đương chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng I, có trình độ thạc sỹ và
có kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực giáo dục;
- Giảng viên tham gia giảng dạy cần
đầu tư nghiên cứu tài liệu, thường xuyên cập nhật văn bản mới, kiến thức mới,
các bài tập tình huống điển hình trong thực tiễn để trang bị cho học viên những
kiến thức, kỹ năng cơ bản, thiết thực, sát với chức trách, nhiệm vụ của chức
danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II.
b) Yêu cầu đối với học viên:
- Nắm bắt được những hiểu biết cần
thiết đối với Chương trình bồi dưỡng theo chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS
hạng II;
- Sau khi tham gia khóa bồi dưỡng,
học viên được nâng cao kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ, có tác phong và phương
pháp làm việc đáp ứng yêu cầu đối với chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng
II.
c) Yêu cầu về dạy - học:
- Chương trình bồi dưỡng có nhiều
nội dung đòi hỏi gắn liền lý thuyết với thực hành. Do vậy, hoạt động dạy - học
phải đảm bảo kết hợp giữa lý luận và thực tiễn; giữa kiến thức, kinh nghiệm và
kỹ năng thực hành;
- Tăng cường áp dụng các phương
pháp sư phạm tích cực hướng vào việc giải quyết các vấn đề trong thực tiễn giúp
cho việc học tập và công tác sau này.
3. Yêu cầu đối với việc tổ chức
báo cáo chuyên đề
a) Các chuyên đề theo yêu cầu của
chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II phải phù hợp với nội dung bồi dưỡng.
b) Báo cáo viên phải là người có
trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong công tác đào tạo, am hiểu sâu về giáo dục
đào tạo nói chung và giáo dục cấp THCS nói riêng; đồng thời có khả năng truyền
đạt kiến thức, kỹ năng.
c) Chương trình dành thời lượng nhất
định để các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng tổ chức cho học viên đi tìm hiểu thực tế,
nghe báo cáo về định hướng phát triển của ngành, địa phương. Căn cứ vào tình
hình thực tế, các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng có thể sắp xếp, bố trí thời gian thực
hiện các nội dung này sao cho phù hợp với thực tiễn hoạt động của Bộ, ngành, địa
phương.
VI. ĐÁNH GIÁ
KẾT QUẢ HỌC TẬP
1. Đánh giá ý thức học tập của học viên theo quy
chế học tập của cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
2. Đánh giá thông qua kiểm tra viết
(hoặc thực hành), chấm theo thang điểm 10. Học viên phải làm bài kiểm tra theo
quy định, học viên nào không đạt điểm 5 trở lên thì phải kiểm tra lại. Học viên
không có đủ bài kiểm tra theo quy định thì không được tham gia viết thu hoạch
cuối khóa.
3. Đánh giá chung cho toàn chương trình thông
qua bài thu hoạch cuối khóa, chấm theo thang điểm 10. Học viên nào không đạt được
điểm 5 trở lên thì không được cấp Chứng chỉ.
VII. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ vào chương trình bồi dưỡng
theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên THCS hạng II được ban hành, các
cơ sở đào tạo, bồi dưỡng được giao nhiệm vụ bồi dưỡng xây dựng kế hoạch tổ chức
bồi dưỡng và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo (qua Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý
cơ sở giáo dục) trước khi tổ chức lớp học.
2. Việc quản lý và cấp phát chứng
chỉ thực hiện theo quy định tại Thông tư số 19/2014/TT-BNV ngày
04/12/2014 quy định, hướng dẫn công tác đào tạo, bồi dưỡng viên
chức.