ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2381/QĐ-UBND
|
Bắc Kạn, ngày 28
tháng 11 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH BIÊN SOẠN, THẨM ĐỊNH, TỔ CHỨC THỰC
HIỆN TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC KẠN
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Nghị quyết số:
88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội về Đổi mới chương trình, sách giáo
khoa giáo dục phổ thông và Nghị quyết số: 51/2017/QH14 ngày 21/11/2017 của Quốc
hội điều chỉnh thời gian thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ
thông;
Căn cứ Quyết định số:
404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Đổi mới
chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số:
14/2017/TT-BGDĐT ngày 06/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ
thông;
Căn cứ Thông tư số:
33/2017/TT-BGDĐT ngày 22/12/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn
tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc
gia thẩm định sách giáo khoa;
Căn cứ Thông tư số:
32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc
ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;
Căn cứ Công văn số:
344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc Hướng dẫn
triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông; Công văn số: 1106/BGDĐT-GDTrH ngày
20/3/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn và tổ chức thực hiện nội
dung giáo dục địa phương trong Chương trình giáo dục phổ thông; Công văn số:
3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc biên soạn, thẩm
định nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục
phổ thông 2018 và tổ chức thực hiện từ năm học 2020 - 2021;
Căn cứ Quyết định số:
790/QĐ-UBND ngày 20/5/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Ban Chỉ đạo
đổi mới Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông tỉnh Bắc Kạn;
Căn cứ Quyết định số:
987/QĐ-UBND ngày 18/6/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa
bàn tỉnh Bắc Kạn;
Xét đề nghị của Sở Giáo dục
và Đào tạo Bắc Kạn tại Tờ trình số: 2247/TTr-SGDĐT ngày 20 tháng 11 năm 2019,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch biên soạn,
thẩm định, tổ chức thực hiện tài liệu giáo dục địa phương trong Chương trình
giáo dục phổ thông.
Điều 2.
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch đạt hiệu quả.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các Sở, Ban, Ngành tỉnh; Thủ trưởng các
đơn vị có liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phạm Duy Hưng
|
KẾ HOẠCH
BIÊN SOẠN, THẨM ĐỊNH, TỔ CHỨC THỰC HIỆN TÀI LIỆU GIÁO DỤC ĐỊA
PHƯƠNG TRONG CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 2381/QĐ-UBND ngày 28 tháng 11 năm 2019 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Kạn)
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Biên soạn tài liệu giáo dục địa
phương (GDĐP) để thực hiện nội dung GDĐP trong Chương trình giáo dục phổ thông
trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.
- Giúp giáo viên có tư liệu phù
hợp, khoa học; vận dụng được các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định
hướng tích hợp để phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
- Nội dung GDĐP tỉnh Bắc Kạn được
xây dựng nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về văn hóa, lịch sử,
địa lý, kinh tế, chính trị - xã hội, môi trường, hướng nghiệp,… của địa phương.
Góp phần giáo dục ý thức, tình yêu quê hương đất nước; hình thành và phát triển
ở học sinh phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù được quy định trong
Chương trình giáo dục phổ thông.
- Tăng cường tính thực tiễn, trải
nghiệm của học sinh, gắn giáo dục nhà trường với cộng đồng, gắn những kiến thức
đã học trong nhà trường với những vấn đề đặt ra cho địa phương, cộng đồng nơi học
sinh sinh sống.
- Giúp học sinh khai thác, bổ
sung, phát huy vốn hiểu biết của mình về văn hóa, lịch sử, địa lí, kinh tế, hướng
nghiệp, chính trị - xã hội, môi trường của địa phương; giúp học sinh hòa nhập
hơn với môi trường đang sinh sống, có trách nhiệm hơn trong việc tìm hiểu, giữ
gìn, phát huy các giá trị văn hóa của quê hương, đất nước.
2. Yêu cầu
- Tài liệu GDĐP phải tuân thủ
các quy định của pháp luật; phải cụ thể hóa được mục tiêu Chương trình giáo dục
phổ thông, góp phần giáo dục các phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học
sinh. Các thuật ngữ chính được giải thích rõ ràng; thể thức, kỹ thuật trình bày
đảm bảo quy định hiện hành.
- Tài liệu GDĐP được xây dựng
thống nhất, đảm bảo tính liên thông, tránh sự trùng lặp về nội dung giữa các lớp
học; tài liệu GDĐP có tính mở để giáo viên và học sinh vận dụng, cập nhật, bổ
sung các thông tin mới phù hợp tại các địa phương trong tỉnh.
- Tài liệu GDĐP phải đảm bảo
yêu cầu cần đạt về kiến thức, kỹ năng, thái độ của nội dung GDĐP trong từng cấp
học và từng lớp học, đảm bảo thiết thực, phù hợp với lứa tuổi, trình độ, định
hướng nghề nghiệp của học sinh, làm cơ sở đánh giá kết quả giáo dục học sinh.
- Tài liệu GDĐP phải định hướng
được các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo định hướng phát huy tính
tích cực, chủ động, sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu, vận dụng kiến thức
vào thực tiễn của học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tài liệu GDĐP được sử dụng thống
nhất trong toàn tỉnh và tổ chức thực hiện linh hoạt, phù hợp với điều kiện cụ
thể của các cơ sở giáo dục.
- Tổ chức biên soạn, thẩm định,
phát hành phải đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa
phương; tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên về nội dung, phương
pháp, hình thức tổ chức dạy học theo tài liệu biên soạn trước khi triển khai thực
hiện.
II. NỘI DUNG
THỰC HIỆN
1. Biên
soạn tài liệu
1.1. Tài liệu GDĐP được
biên soạn dưới dạng các chủ đề (bài học) thuộc các lĩnh vực: Văn hóa, lịch sử
truyền thống; địa lí, kinh tế, hướng nghiệp; chính trị - xã hội, môi trường của
địa phương.
1.2. Thời lượng dạy học
- Giáo dục tiểu học: Nội dung
GDĐP được tích hợp trong nội dung hoạt động trải nghiệm và được tích hợp hoặc sử
dụng trong dạy học các môn học ở từng lớp gắn với điều kiện tự nhiên, kinh tế,
xã hội của địa phương, đất nước với thời lượng khoảng 35 tiết/lớp/năm học.
- Giáo dục trung học cơ sở,
trung học phổ thông: GDĐP là một nội dung bắt buộc trong chương trình giáo dục
phổ thông với thời lượng 35 tiết/lớp học/năm học.
2. Các chủ
đề và định hướng biên soạn
2.1. Đối với giáo dục tiểu
học
- Về lịch sử hình thành và phát
triển, truyền thống quê hương; lễ hội, nghệ thuật truyền thống, di tích lịch sử,
danh nhân văn hóa; phong tục tập quán địa phương.
- Địa lý, dân cư; cảnh quan
thiên nhiên, môi trường tự nhiên; ngành nghề, làng nghề truyền thống của địa
phương.
- Một số nội dung về kinh tế,
xã hội, chính sách an sinh xã hội; giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng
sống; xây dựng nếp sống văn minh, tôn trọng kỷ cương, pháp luật; bảo vệ môi trường
tự nhiên tại địa phương.
- Nội dung GDĐP được tích hợp
trong hoạt động trải nghiệm; tích hợp hoặc sử dụng trong dạy học các môn học ở
từng lớp gắn với điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội của địa phương, đất nước;
các hoạt động tư tưởng chính trị, từ thiện vì cộng đồng tại địa phương; các hoạt
động xã hội và tìm hiểu một số nghề nghiệp gần gũi với học sinh,… nhằm góp phần
hình thành và phát triển phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi của học sinh tiểu
học.
2.2. Đối với giáo dục
trung học cơ sở và trung học phổ thông
2.2.1. Các vấn đề về văn hóa, lịch
sử truyền thống của địa phương
- Về văn hóa: Lễ hội truyền thống;
các loại hình nghệ thuật truyền thống; truyền thống quê hương; phong tục, tập
quán của các dân tộc ở địa phương; xây dựng nếp sống văn minh, tôn trọng kỷ
cương, pháp luật.
- Về lịch sử, truyền thống:
Danh nhân văn hóa; di tích lịch sử; bảo tàng, lịch sử hình thành và phát triển
của địa phương.
2.2.2. Các vấn đề về địa lí,
kinh tế, hướng nghiệp của địa phương
- Về địa lí địa phương: Địa lí
tự nhiên; địa lí dân cư; địa lí kinh tế, xã hội; địa lí du lịch.
- Về kinh tế, hướng nghiệp: Thị
trường lao động; các ngành nghề, làng nghề truyền thống; các ngành kinh tế mũi
nhọn của địa phương; các vùng chuyên canh nông nghiệp;...
2.2.3. Các vấn đề về chính trị
- xã hội, môi trường của địa phương
- Về chính trị - xã hội: Hệ thống
chính trị; dân chủ ở cơ sở; chính sách an sinh xã hội; các vấn đề giáo dục tư
tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống.
- Về môi trường: Bảo vệ môi trường,
đa dạng sinh học; ứng phó với biến đổi khí hậu.
3. Tổ chức
biên soạn và thẩm định
3.1. Tổ chức biên soạn
- Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập
Ban Biên soạn tài liệu GDĐP thống nhất trong toàn tỉnh. Chức năng, nhiệm vụ,
quyền hạn, tiêu chuẩn thành viên và tổ chức hoạt động của Ban Biên soạn được vận
dụng theo Thông tư số: 14/2017/TT-BGDĐT ngày 06/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương
trình giáo dục phổ thông và Thông tư số: 33/2017/TT-BGDĐT ngày 22/12/2017 của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên
soạn, chỉnh sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo
khoa; tổ chức và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa.
- Thành viên Ban Biên soạn gồm:
Các chuyên gia, cán bộ khoa học, công nghệ, các nhà hoạt động văn hóa, nghệ sĩ
và nghệ nhân tiêu biểu,... am hiểu về địa phương tham gia biên soạn tài liệu
giáo dục địa phương theo từng lĩnh vực chuyên môn phù hợp.
3.2. Phương án, cấu trúc
và quy trình biên soạn
3.2.1. Phương án biên soạn
Biên soạn theo lớp (từ lớp 1 đến
lớp 12), mỗi lớp có 02 quyển (01 quyển dành cho giáo viên và học sinh, 01 quyển
hướng dẫn dạy học dành cho giáo viên) gồm các lĩnh vực có liên quan.
3.2.2. Cấu trúc tài liệu và quy
trình biên soạn
3.2.2.1. Cấu trúc tài liệu
- Đối với giáo dục tiểu học:
Biên soạn tài liệu theo các chủ đề quy định tại Mục 2.1.
- Đối với giáo dục trung học:
Biên soạn tài liệu theo các chủ đề quy định tại Mục 2.2 đảm bảo thời lượng dạy
học 35 tiết/lớp/năm học. Cấu trúc mỗi chủ đề (bài học) trong tài liệu bao gồm
04 phần: Giới thiệu - Tìm hiểu - Nhận biết - Trải nghiệm.
3.2.2.2. Quy trình biên soạn
tài liệu
Tổ chức xây dựng chương trình tổng
thể, chương trình chi tiết cho từng cấp học, lớp học; biên soạn tài liệu; thẩm
định tài liệu; báo cáo/trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tài liệu.
3.2. Thẩm định tài liệu
3.2.1. Đối với giáo dục tiểu học
Sở Giáo dục và Đào tạo thành lập
Hội đồng thẩm định, tổ chức thẩm định tài liệu, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt tài liệu về nội dung giáo dục của địa phương và báo cáo Bộ Giáo dục và
Đào tạo về tài liệu đã được phê duyệt.
3.2.2. Đối với giáo dục trung học
- Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập
Hội đồng thẩm định tài liệu GDĐP. Chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tiêu chuẩn
thành viên và tổ chức hoạt động của Hội đồng thẩm định được vận dụng theo Thông
tư số: 14/2017/TT-BGDĐT ngày 06/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành Quy định tiêu chuẩn, quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục
phổ thông và Thông tư số: 33/2017/TT-BGDĐT ngày 22/12/2017 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về tiêu chuẩn, quy trình biên soạn, chỉnh
sửa sách giáo khoa; tiêu chuẩn tổ chức, cá nhân biên soạn sách giáo khoa; tổ chức
và hoạt động của Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa.
- Hội đồng thẩm định gồm các
chuyên gia; các nhà nhà giáo đang giảng dạy, cán bộ quản lí giáo dục ở cấp học
tương ứng; các nhà khoa học có kinh nghiệm, các nhà hoạt động văn hóa, nghệ sĩ
và nghệ nhân tiêu biểu có uy tín, am hiểu về địa phương và đại diện các cơ
quan, tổ chức có liên quan theo từng lĩnh vực chuyên môn phù hợp. Số lượng
thành viên Hội đồng là số lẻ. Hội đồng thẩm định và các thành viên Hội đồng thẩm
định phải chịu trách nhiệm về nội dung và chất lượng thẩm định tài liệu GDĐP từ
lớp 6 đến lớp 12.
- Tiêu chí đánh giá tài liệu
GDĐP được thực hiện theo Khoản 2 Điều 4 Thông tư số: 14/2017/TT-BGDĐT ngày
06/6/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định tiêu chuẩn,
quy trình xây dựng, chỉnh sửa chương trình giáo dục phổ thông; tổ chức và hoạt
động của Hội đồng quốc gia thẩm định chương trình giáo dục phổ thông.
4. Phê duyệt
tài liệu giáo dục địa phương
4.1. Đối với giáo dục tiểu
học
Sau khi tài liệu đã được thẩm định,
Sở Giáo dục và Đào tạo trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt tài liệu về nội
dung giáo dục của địa phương và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về tài liệu đã
được phê duyệt.
4.2. Đối với giáo dục
trung học
Sau khi tài liệu được thẩm định,
Ủy ban nhân dân tỉnh trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, hồ sơ trình gồm
có:
- Công văn của Ủy ban nhân dân
tỉnh đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tài liệu nội dung GDĐP.
- Quyết định thành lập Ban Biên
soạn, Hội đồng thẩm định tài liệu GDĐP.
- Tài liệu giáo dục địa phương
đã thẩm định; biên bản Hội đồng thẩm định từng tài liệu.
5. Xuất bản
và phát hành tài liệu giáo dục địa phương
5.1. Xuất bản tài liệu
Giao Sở Giáo dục và Đào chủ trì,
phối hợp với Nhà xuất bản có uy tín và phù hợp thực hiện các thủ tục pháp lý
theo quy định của pháp luật hiện hành để tiến hành xuất bản, in ấn, phát hành
tài liệu.
5.2. Phát hành tài liệu
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức phát hành và cấp phát miễn phí tài
liệu cho giáo viên, học sinh và thư viện các trường học (nếu kinh phí đáp ứng)
theo lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông ban
hành kèm theo Thông tư số: 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo (từ năm học 2020 - 2021 đến năm học 2024 - 2025).
III. LỘ
TRÌNH THỰC HIỆN
1. Năm 2019: Lựa chọn
nhân sự tham gia Ban Biên soạn, Hội đồng thẩm định; thành lập Ban Biên soạn, Hội
đồng thẩm định tài liệu GDĐP tỉnh Bắc Kạn; họp Ban Biên soạn, phân công nhiệm vụ
các thành viên trong Ban; sưu tầm tài liệu, xây dựng đề cương tài liệu.
2. Trước tháng 7/2020:
Xây dựng xong chương trình, nội dung, tài liệu GDĐP cấp tiểu học (từ lớp 1 đến
lớp 5).
3. Trước tháng 7/2021:
Xây dựng xong chương trình, nội dung, tài liệu GDĐP cấp trung học cơ sở (từ lớp
6 đến lớp 9).
4. Trước tháng 7/2022:
Xây dựng xong chương trình, nội dung, tài liệu GDĐP cấp trung học phổ thông (từ
lớp 10 đến lớp 12).
5. Trước tháng 9 hằng năm
(từ năm 2020 đến năm 2024) tổ chức tập huấn triển khai dạy học GDĐP cho giáo
viên từ lớp 1 đến lớp 12 theo lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa
giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số: 32/2018/TT-BGDĐT ngày
26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
IV. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
- Thực hiện theo Thông tư số:
51/2019/TT-BTC ngày 15/8/2019 của Bộ Tài chính Hướng dẫn xây dựng dự toán,
thanh quyết toán kinh phí biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục của địa phương
thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
- Nguồn kinh phí được bố trí từ
nguồn ngân sách và các nguồn hợp phác khác để biên soạn tài liệu giáo dục địa
phương theo quy định hiện hành. Khái toán kinh phí thực hiện:
+ Năm 2020: 1.529.031.200, đồng;
+ Năm 2021: 1.062.671.200, đồng;
+ Năm 2022: 534.892.000, đồng;
+ Năm 2023: 530.932.000, đồng;
+ Năm 2024: 526.132.000, đồng.
(Có
Biểu khái toán kinh phí kèm theo)
V. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch.
- Tham mưu, đề xuất nhân sự
tham gia Ban biên soạn tài liệu giáo dục địa phương và nhân sự tham gia Hội đồng
thẩm định tài liệu giáo dục địa phương đối với giáo dục trung học trình Ủy ban
nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
- Thành lập Hội đồng thẩm định,
tổ chức thẩm định tài liệu GDĐP đối với giáo dục tiểu học, trình Ủy ban nhân
dân tỉnh phê duyệt và báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo về tài liệu đã được phê
duyệt.
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh hồ sơ trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt tài liệu GDĐP bậc trung học.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn
vị có liên quan đảm bảo các điều kiện về nhân lực và các điều kiện khác cho việc
biên soạn, tổ chức thực hiện tài liệu GDĐP.
- Hằng năm, chủ trì, phối hợp với
Sở Tài chính xây dựng dự toán chi tiết chi cho việc biên soạn, thẩm định; tập
huấn triển khai tài liệu; cấp phát miễn phí tài liệu cho giáo viên, học sinh và
thư viện các trường học theo lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới
trình thẩm định, phê duyệt theo quy định.
- Chủ trì tổ chức phát hành và
cung cấp tài liệu GDĐP cho giáo viên, học sinh, thư viện của các cơ sở giáo dục
phổ thông theo lộ trình thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới.
- Tổ chức tập huấn, hướng dẫn
cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên về nội dung, hình thức, phương pháp, kỹ
thuật dạy học tích cực trong thực hiện nội dung GDĐP; xây dựng kế hoạch bài học
theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh
thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện
cả ở trong lớp và ngoài lớp học.
- Hỗ trợ, tư vấn cho các trường
trong quá trình triển khai thực hiện; hướng dẫn các trường đánh giá hiệu quả việc
thực hiện theo từng năm học.
- Tổ chức kiểm tra, đánh giá,
rút kinh nghiệm việc triển khai thực hiện nội dung GDĐP làm căn cứ để đề xuất
điều chỉnh, bổ sung, cập nhật tài liệu khi cần thiết và báo cáo Bộ Giáo dục và
Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh hằng năm theo quy định.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở
giáo dục phổ thông
+ Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện nội dung giáo dục địa phương như các môn học, hoạt động giáo dục trong nhà
trường.
+ Hướng dẫn giáo viên xây dựng
kế hoạch dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập nội dung giáo dục địa
phương theo hướng tăng cường rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự
nghiên cứu tài liệu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức thông qua giải quyết các
vấn đề thực tiễn của địa phương.
+ Hằng năm xây dựng dự toán
kinh phí để triển khai thực hiện nội dung GDĐP trình cấp quản lý theo quy định;
đăng ký nhu cầu tài liệu GDĐP cho giáo viên, học sinh và thư viện nhà trường.
2. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào
tạo và căn cứ khả năng ngân sách địa phương tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bố
trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch.
3. Các Sở, Ban, Ngành, đoàn thể
có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo cung cấp tài liệu, số liệu để biên soạn nội dung
GDĐP; tham gia Ban biên soạn, Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương;
tổ chức tuyên truyền, phối hợp tổ chức thực hiện tài liệu GDĐP theo lộ trình.
Trên đây là Kế hoạch biên soạn,
thẩm định, tổ chức thực hiện tài liệu GDĐP trong Chương trình giáo dục phổ
thông. Các Sở, Ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các địa phương và cá nhân có liên
quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện nghiêm túc, đúng
tiến độ, đạt hiệu quả theo lộ trình. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc,
đề nghị báo cáo kịp thời về Ban Chỉ đạo đổi mới Chương trình, sách giáo khoa
giáo dục phổ thông tỉnh Bắc Kạn (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để xem xét, phối hợp
giải quyết./.