BỘ
TƯ PHÁP
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số:
2381/QĐ-BTP
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 9 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN QUY HOẠCH THÀNH LẬP MỘT SỐ TRƯỜNG
TRUNG CẤP LUẬT
BỘ TRƯỞNG BỘ TƯ PHÁP
Căn cứ Nghị định số
93/2008/NĐ-CP ngày 22 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tư pháp;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Đề án quy hoạch mạng lưới một số trường trung cấp
luật của Bộ Tư pháp với các nội dung như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nghiên cứu, khảo sát xác định
nhu cầu đào tạo trung cấp luật, trên cơ sở đó thành lập một số Trường trung cấp
luật nhằm đào tạo cán bộ có trình độ trung cấp đủ về số lượng, đáp ứng yêu cầu
về chất lượng, có trình độ hiểu biết pháp luật cơ bản và thành thạo kỹ năng thực
hành nghề nghiệp theo từng chức trách đảm nhiệm đối với công chức Tư pháp - Hộ
tịch cấp xã, một số chức danh cán bộ cơ quan Tư pháp, Thi hành án, cán bộ chính
quyền cơ sở và theo nhu cầu của xã hội.
2. Mục tiêu cụ thể và nhiệm vụ
2.1. Giai đoạn từ năm 2010 đến
năm 2011
Mục tiêu cụ thể:
- Ổn định tổ chức bộ máy, cán bộ,
giảng viên và từng bước đưa công tác đào tạo, phát triển Trường Trung cấp Luật Buôn
Ma Thuột đáp ứng nhu cầu cán bộ có trình độ trung cấp luật cho các tỉnh khu vực
Tây Nguyên;
- Triển khai đưa Trường Trung cấp
Luật Vị Thanh đi vào hoạt động theo kế hoạch, lộ trình đã được phê duyệt, nhằm
đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực có trình độ trung cấp luật cho các tỉnh
khu vực Tây Nam Bộ.
Nhiệm vụ:
- Xây dựng, phát triển đội ngũ
cán bộ, giảng viên đảm bảo số lượng và chất lượng phục vụ cho việc đào tạo
trung cấp luật của Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột và Trường Trung cấp Luật
Vị Thanh;
- Triển khai xây dựng chương
trình các môn học ngành pháp luật trình độ trung cấp, biên soạn hệ thống giáo
trình, tài liệu giảng dạy mới theo hướng trang bị kiến thức vừa rộng và vừa
chuyên sâu, kết hợp lý thuyết với kỹ năng thực hành nghề nghiệp theo chức danh
đảm nhiệm;
- Khẩn trương xây dựng cơ sở vật
chất, đầu tư trang thiết bị giảng dạy, học tập cho Trường Trung cấp Luật Buôn
Ma Thuột và Trường Trung cấp Luật Vị Thanh.
2.2. Giai đoạn từ năm 2011 đến
năm 2015
Mục tiêu cụ thể:
Xác định nhu cầu, nghiên cứu xây
dựng Đề án thành lập thêm 03 Trường Trung cấp Luật, dự kiến địa điểm đặt 01 trường
tại Thái Nguyên (đào tạo cán bộ cho các tỉnh khu vực Việt Bắc), 01 trường đặt tại
Quảng Bình (đào tạo cán bộ cho các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ) và 01 Trường đặt
tại Sơn La (đào tạo cán bộ cho các tỉnh khu vực Tây Bắc). Dự kiến 03 trường mới
thành lập sẽ tổ chức khai giảng đào tạo khoá đầu tiên tương ứng vào năm 2011 -
2012, 2013 - 2014 và 2015 với quy mô khoảng 200 - 250 người/khoá/trường; quy mô
đào tạo các năm tiếp theo sẽ tăng theo nhu cầu đào tạo của từng khu vực với dự
kiến thấp nhất đối với mỗi Trường Trung cấp Luật trong 1 năm khoảng 800 - 900
người và cao nhất khoảng 1.600 - 1.800 người.
Nhiệm vụ:
- Đánh giá, sơ kết, rút kinh
nghiệm đào tạo trung cấp luật tại Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột và Trường
Trung cấp Luật Vị Thanh, nhằm hoàn thiện nội dung, chương trình, giáo trình và
nâng cao chất lượng đào tạo trung cấp luật;
- Tiếp tục đầu tư mở rộng cơ sở
vật chất, trang thiết bị giảng dạy, học tập, đầu tư tài chính, tăng cường số lượng
và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và chuẩn bị đủ các điều kiện cho 03
Trường Trung cấp Luật được thành lập đi vào hoạt động theo lộ trình đã xác định.
- Nghiên cứu, hoàn thiện chương
trình, giáo trình đào tạo trình độ trung cấp của các cơ sở đào tạo trung cấp luật;
bước đầu triển khai khảo sát, đánh giá và nghiên cứu, biên soạn chương trình,
tài liệu đào tạo liên thông lên trình độ cao đẳng và đại học luật.
2.3. Giai đoạn từ năm 2015 đến
năm 2020
Mục tiêu cụ thể:
Tổng kết, đánh giá công tác đào
tạo trung cấp luật nhằm nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô đào tạo, đáp ứng
nhu cầu về số lượng và chất lượng cán bộ có trình độ trung cấp luật trên phạm
vi toàn quốc. Trên cơ sở tổng kết, đánh giá tiếp tục xác định nhu cầu đào tạo
trung cấp luật và triển khai đào tạo liên thông lên trình độ cao đẳng, đại học
luật.
Nhiệm vụ:
- Đánh giá, tổng kết, rút kinh
nghiệm công tác đào tạo Trung cấp luật trên phạm vi toàn quốc.
- Xác định nhu cầu đào tạo trung
cấp luật.
- Tiếp tục đổi mới chương trình,
giáo trình, phương pháp giảng dạy và triển khai đào tạo liên thông trình độ
trung cấp luật lên trình độ cao đẳng, đại học luật.
- Tiếp tục đầu tư mở rộng cơ sở
vật chất, trang thiết bị giảng dạy - học tập, đầu tư tài chính, tăng cường số
lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên nhằm tăng cường năng lực đào tạo
cho các cơ sở đào tạo trung cấp luật.
II. CÁC GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Chuẩn bị xây dựng, phát
triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý
1.1. Xây dựng đội ngũ giảng viên
và cán bộ quản lý đủ về số lượng
- Theo lộ trình đã được phê duyệt,
Bộ Tư pháp phân bổ đủ chỉ tiêu biên chế và tiến hành lựa chọn, tuyển dụng người
có đủ điều kiện, tiêu chuẩn làm giảng viên cơ hữu và cán bộ quản lý cho các Trường:
+ Xây dựng bộ khung cán bộ lãnh
đạo, cán bộ chủ chốt và đội ngũ giảng viên cốt cán của nhà trường;
+ Căn cứ nhu cầu giảng dạy, khuyến
khích, lựa chọn, tuyển dụng hoặc ký hợp đồng dài hạn, hợp đồng chuyên trách đối
với những người có trình độ chuyên môn luật, có phương pháp sư phạm, có kinh
nghiệm thực tiễn về làm giảng viên.
- Mời hoặc ký hợp đồng giảng dạy
chuyên trách đối với giảng viên, chuyên gia, cán bộ quản lý có kinh nghiệm đang
công tác tại các cơ quan, đơn vị hoặc cán bộ đã về hưu nhưng có kiến thức
chuyên môn tốt, có kinh nghiệm và sức khoẻ tham gia giảng dạy và hướng dẫn thực
hành cho học viên. Đội ngũ cán bộ thỉnh giảng chủ yếu lấy từ nguồn tại chỗ
trong các cơ quan Tư pháp, Toà án, Kiểm sát và các cơ quan, đơn vị khác của địa
phương.
- Mời giáo viên hoặc ký hợp đồng
liên kết đào tạo với các cơ sở giáo dục văn hoá để giảng dạy các môn văn hoá (nếu
đối tượng đào tạo phải học thêm văn hoá); Mời giảng viên hoặc ký hợp đồng giảng
dạy các môn bổ trợ khác (như Triết học, ngoại ngữ, tin học,…).
- Nghiên cứu, đề nghị cơ quan có
thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách đãi ngộ thoả đáng để thu hút người có
trình độ, có kinh nghiệm thực tiễn, có phương pháp sư phạm tốt tham gia giảng dạy
thường xuyên cho trường; có chính sách đãi ngộ thoả đáng về vật chất và thời
gian để giảng viên thỉnh giảng thực hiện kế hoạch giảng dạy cho trường.
1.2. Tăng cường chất lượng đội
ngũ giảng viên và cán bộ quản lý
- Tuyển dụng những người có năng
lực, trình độ, phương pháp sư phạm làm giảng viên cơ hữu và cán bộ quản lý.
Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên cơ
hữu và cán bộ quản lý; khuyến khích, tạo điều kiện và có cơ chế hỗ trợ cho giảng
viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn ở trong và ngoài nước. Tăng cường bồi
dưỡng nâng cao phương pháp sư phạm cho đội ngũ giảng viên thỉnh giảng.
- Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng về
chính trị, ngoại ngữ, tin học, phương pháp giảng dạy, nghiên cứu khoa học và thực
tiễn. Bộ Tư pháp ưu tiên việc đào tạo lại, bồi dưỡng về kỹ năng thực hành,
phương pháp giảng dạy, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ, phương
pháp tự nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng cho đội ngũ giảng viên các
cơ sở đào tạo trung cấp luật.
- Bố trí cán bộ, giảng viên phù
hợp với năng lực, sở trường của từng người. Có cơ chế khuyến khích cạnh tranh
lành mạnh để phát triển trong đội ngũ cán bộ, giảng viên. Bắt buộc và khuyến
khích giảng viên tham gia các hoạt động thực tiễn nhằm phục vụ công tác giảng dạy
được tốt hơn.
- Đảm bảo đầy đủ các phương tiện,
trang thiết bị làm việc cho giảng viên; Ưu tiên đãi ngộ thoả đáng cho giảng
viên có năng lực và trình độ cao; Xây dựng chế độ phúc lợi phù hợp cho đội ngũ
giảng viên nhằm phần nào giúp họ yên tâm công tác, phát huy năng lực, trí tuệ để
đóng góp cho việc phát triển nhà trường.
- Thực hiện tốt công tác thi
đua, khen thưởng, kỉ luật; Động viên kịp thời cá nhân có thành tích tốt và xử
lý nghiêm minh mọi hành vi vi phạm nội quy, quy chế của nhà trường, vi phạm
pháp luật và đạo đức nghề nghiệp.
2. Xây dựng hệ thống chương
trình, giáo trình, tài liệu giảng dạy - học tập và đổi mới phương pháp đào tạo
2.1. Xây dựng chương trình và
biên soạn giáo trình, tài liệu
- Nội dung chương trình phải
cung cấp đủ lượng kiến thức, kỹ năng đáp ứng được yêu cầu về năng lực của học
viên tốt nghiệp trong thị trường lao động, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh
tế xã hội, cải cách hành chính và cải cách tư pháp trong điều kiện xây dựng nhà
nước pháp quyền Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
- Triển khai việc sửa đổi, bổ
sung giáo trình, tài liệu đào tạo trung cấp luật của Trường Đại học Luật Hà Nội
phù hợp với Chương trình khung đào tạo trung cấp luật của Bộ Tư pháp theo hướng:
+ Điều chỉnh một cách hợp lý khối
kiến thức lý thuyết với kỹ năng thực hành nghề nghiệp, trong đó nhấn mạnh đến kỹ
năng, kinh nghiệm nghề nghiệp đối với từng chức danh đào tạo;
+ Xây dựng, biên tập một hệ thống
các môn học, tài liệu tham khảo tự chọn liên quan đến chức danh, vị trí công việc
cần đào tạo nhằm giúp học viên vừa được trang bị kiến thức pháp luật chung vừa
có thể lựa chọn, tích luỹ được một khối lượng kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn
nghề nghiệp;
+ Thiết kế nội dung, chương
trình môn học có tính khoa học, đồng bộ, có tính đến yếu tố liên thông (có thể
đào tạo liên thông với các cấp, bậc học luật cao hơn) và có tính đến đặc thù vị
trí công việc, nguyện vọng của người học.
- Khẩn trương nghiên cứu, biên
soạn giáo trình, tài liệu tham khảo, xây dựng hồ sơ môn học, bài tập tình huống
cho tất cả các môn học và tiến tới xây dựng giáo trình, tài liệu, cơ sở dữ liệu
giảng dạy - học tập điện tử.
2.2. Đổi mới phương thức và áp dụng
nhiều hình thức giảng dạy, học tập phù hợp vào đào tạo trung cấp luật
- Ứng dụng các phương pháp đào tạo
tích cực lấy người học làm trung tâm nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo cho
người học, ứng dụng tin học vào giảng dạy, giảm mạnh thời gian học lý thuyết,
tăng thời lượng thảo luận, thực hành và tự học, tự nghiên cứu, đồng thời, kết hợp
học đi đôi với hành, cầm tay chỉ việc thông qua việc giải quyết các tình huống
thực tế, thảo luận nhóm, diễn án,…
- Nhà trường cần kết hợp chặt chẽ
với các cơ quan thụ hưởng để có chương trình, kế hoạch đưa người học đến làm
quen với công việc và rèn luyện thực tế, tăng cường đối thoại, trao đổi công việc
giữa người học với người làm công tác thực tiễn.
3. Khẩn trương xây dựng cơ sở
vật chất, đầu tư trang thiết bị giảng dạy, học tập và đầu tư về tài chính cho
các cơ sở đào tạo trung cấp luật
3.1. Dành kinh phí thoả đáng đầu
tư cho việc xây dựng cơ sở vật chất
- Bộ Tư pháp làm việc với các Bộ,
ngành và Uỷ ban nhân dân các tỉnh có liên quan tiến hành các thủ tục ghi vốn đầu
tư vào các năm tài chính tương ứng, cấp đất đai, xây dựng trụ sở làm việc, giảng
đường, phòng học, thư viện, ký túc xá, khuôn viên văn hoá - thể thao cho Trường
Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột, Trường Trung cấp Luật Vị Thanh và các Trường
Trung cấp Luật được thành lập theo lộ trình tiếp theo.
- Sau khi đầu tư 5 cơ sở đào tạo
trung cấp luật, xét nhu cầu nếu thành lập thêm một số cơ sở đào tạo trung cấp
luật khác, Bộ Tư pháp đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh (nơi đặt trụ sở của Trường)
phê duyệt dự án cấp đất để tiến hành quy hoạch xây dựng khuôn viên nhà trường.
Bộ Tư pháp trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án và kinh phí đầu tư xây dựng
khu nhà làm việc, giảng đường - phòng học, hội trường, thư viện, ký túc xá sinh
viên, khu giáo dục thể chất với thiết kế hiện đại.
3.2. Đầu tư trang thiết bị phục
vụ cho giảng dạy, học tập
- Đầu tư hệ thống máy tính có nối
mạng Internet, áp dụng các chuẩn nghiệp vụ tin học nhằm phục vụ giảng dạy - học
tập, làm việc, tra cứu cho giảng viên, cán bộ và sinh viên. Ứng dụng công nghệ
thông tin vào quản lý đào tạo, tuyển sinh, giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa
học, sinh hoạt chuyên môn,….
- Xây dựng thư viện có nhiều đầu
sách, báo, tạp chí, giáo trình, tài liệu, ấn phẩm khoa học pháp lý có uy tín và
xây dựng hệ cơ sở dữ liệu điện tử để làm tài liệu tham khảo cho giảng viên, học
viên.
- Tăng cường hợp tác, trao đổi,
liên kết và chia sẻ nguồn thông tin với các cơ sở đào tạo luật có uy tín trong
nước, với các cơ quan sử dụng học viên tốt nghiệp,…
3.3. Đầu tư về tài chính cho hoạt
động đào tạo của các cơ sở đào tạo trung cấp luật
- Các Trường Trung cấp Luật của
Bộ Tư pháp là cơ sở giáo dục công lập, nguồn đầu tư tài chính của các cơ sở đào
tạo này chủ yếu dựa vào sự đầu tư của Nhà nước. Với tư cách là đơn vị sự nghiệp
có thu, các Trường sẽ từng bước chủ động đa dạng hoá các nguồn thu.
- Nhà nước cần đầu tư đủ và đúng
tiến độ về tài chính để Trường xây dựng cơ sở vật chất, biên soạn, in ấn nội dung,
chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo, đầu tư chi trả lương cho cán bộ, giảng
viên,…. Khi các cơ sở đào tạo trung cấp luật hoạt động ổn định, từng Trường dự
kiến cơ cấu nguồn thu (thu từ học phí của sinh viên, thu từ hoạt động nghiên cứu
khoa học, tư vấn pháp luật, thu từ các hoạt động tài trợ của cá nhân, tổ chức
trong và ngoài nước,…) với yêu cầu là hoạt động thu - chi tài chính phải đảm bảo
đúng nguyên tắc theo quy định của pháp luật.
4. Đảm bảo nguồn tuyển sinh bền
vững, ổn định
Nguồn tuyển sinh vào các cơ sở
đào tạo trung cấp luật thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các
biện pháp đảm bảo nguồn tuyển sinh là:
- Các cơ quan chức năng cần tiêu
chuẩn hóa chức danh cán bộ, công chức; Cần quy định rõ đối tượng nào đào tạo
trình độ trung cấp luật, đối tượng nào đào tạo trình độ đại học luật. Các cơ
quan sử dụng cán bộ tiến hành tuyển dụng công khai, minh bạch theo tiêu chuẩn
chức danh trên. Đồng thời, các cơ quan có liên quan cần phải có quy hoạch, kế
hoạch tạo nguồn và chính sách sử dụng thoả đáng cho những đối tượng đi học
trung cấp luật.
- Cùng với việc đào tạo trình độ
trung cấp, các cơ sở đào tạo trung cấp luật cần khẩn trương nghiên cứu, xây dựng
nội dung chương trình, giáo trình và các điều kiện đảm bảo khác triển khai đào
tạo liên thông từ trình độ trung cấp luật lên trình độ đại học luật.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN
Thành lập Ban Chỉ đạo triển khai
Đề án của Bộ Tư pháp, thành phần do 1 đồng chí Lãnh đạo Bộ làm Trưởng ban, Ủy
viên thường trực là Lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ, các Uỷ viên khác gồm đại diện
Lãnh đạo Vụ Kế hoạch - Tài chính, Văn phòng Bộ, các đơn vị có liên quan và
thành lập Ban Thư ký giúp việc Ban Chỉ đạo triển khai Đề án. Ban Chỉ đạo và Ban
Thư ký Đề án hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm. Đồng thời, trong phạm vi nhiệm vụ
của từng đơn vị, Thủ trưởng đơn vị liên quan có trách nhiệm tham mưu, giúp Lãnh
đạo Bộ tổ chức triển khai thực hiện Đề án theo mục tiêu, lộ trình đã xác định,
cụ thể như sau:
1. Vụ Tổ chức cán bộ
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan tiến hành khảo sát nhu cầu đào tạo và xây dựng Quy hoạch phát
triển nguồn nhân lực có trình độ trung cấp luật đến năm 2015 và định hướng đến
năm 2020.
- Chủ trì xây dựng Đề án thành lập
các Trường Trung cấp Luật của Bộ Tư pháp trình Lãnh đạo Bộ xem xét, thống nhất
ý kiến với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan có liên quan quyết định việc
thành lập theo quy định của pháp luật.
- Chuẩn bị các phương án về tổ
chức bộ máy, nhân sự của các Trường Trung cấp Luật trình Lãnh đạo Bộ xem xét,
cho ý kiến. Trong trường hợp cần thiết, Bộ Tư pháp sẽ điều động, luân chuyển một
số giảng viên, cán bộ có năng lực của Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Tư
pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan làm cán bộ khung cho các cơ sở đào tạo
trung cấp luật.
- Chủ trì, phối hợp với Trường Đại
học Luật Hà Nội, Học viện Tư pháp, Viện Khoa học pháp lý và các đơn vị có liên
quan khẩn trương rà soát, sửa đổi, bổ sung, biên soạn chương trình khung, giáo
trình, tài liệu đào tạo trung cấp luật.
- Nghiên cứu cơ chế, chính sách
và kiến nghị Lãnh đạo Bộ hoặc các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các vấn
đề liên quan đến tổ chức bộ máy, chế độ chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ giảng
viên (gồm cả giảng viên cơ hữu và giảng viên thỉnh giảng), chế độ chính sách đặc
thù, cơ chế tuyển dụng đối với cán bộ tư pháp cơ sở, cơ cấu ngạch công chức
hành chính - tư pháp, các quy định về đào tạo, đào tạo liên thông trình độ
trung cấp luật,….
- Phối hợp với Vụ Phổ biến, giáo
dục pháp luật và các cơ quan, đơn vị có liên quan để tuyên truyền, phổ biến các
chế độ, chính sách, chủ trương, pháp luật có liên quan đến đào tạo, bồi dưỡng
trình độ trung cấp luật.
- Phối hợp với Văn phòng Bộ, Vụ
Kế hoạch - Tài chính, Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Tư pháp và các đơn vị
có liên quan theo dõi, đôn đốc, triển khai thực hiện các nội dung Đề án đảm bảo
chất lượng, đúng thời hạn đã đề ra.
2. Vụ Kế hoạch - Tài chính
- Đảm bảo nguồn kinh phí theo kế
hoạch và lộ trình thực hiện Đề án.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan xây dựng các phương án về tài chính, dự toán, duyệt quyết toán
đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy - học tập và đảm bảo các điều
kiện về tài chính cho các cơ sở đào tạo trung cấp luật.
- Hướng dẫn các cơ sở đào tạo
trung cấp luật sử dụng kinh phí, cung cấp các biểu mẫu báo cáo và hướng dẫn
nghiệp vụ kế toán, thống kê tài chính theo quy định.
- Kiến nghị với Lãnh đạo Bộ hoặc
các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết các chế độ, chính sách và cơ chế
về tài chính liên quan đến việc tổ chức thực hiện Đề án.
3. Văn phòng Bộ
- Chủ trì, phối hợp với các đơn
vị có liên quan xây dựng các phương án xin cấp đất, xây dựng khuôn viên trụ sở
làm việc, phòng học, giảng đường, ký túc xá, thư viện, mua sắm các trang thiết
bị theo đúng kế hoạch và lộ trình đề ra.
- Phối hợp với các các đơn vị có
liên quan đảm bảo các điều kiện làm việc, học tập, giảng dạy, cơ sở vật chất, đầu
tư trang thiết bị cho các cơ sở đào tạo trung cấp luật.
4. Tổng Cục Thi hành án dân sự
và Vụ Hành chính tư pháp
- Tổng Cục Thi hành án dân sự chủ
trì, phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị có liên quan xây dựng, triển
khai thực hiện Quy hoạch đội ngũ cán bộ, công chức chuyên môn, Quy hoạch, kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng của Cục Thi hành án dân sự cấp tỉnh, Chi Cục Thi hành án dân
sự cấp huyện, trong đó phải xác định rõ việc sử dụng và tiêu chuẩn hoá một số vị
trí công tác cần đào tạo trình độ trung cấp luật; khẩn trương rà soát, sửa đổi,
bổ sung các quy định về tuyển dụng, sử dụng, tiêu chuẩn chức trách cán bộ cơ
quan thi hành án dân sự theo hướng tạo điều kiện tốt nhất nếu có thể cho đối tượng
có trình độ trung cấp luật.
- Vụ Hành chính tư pháp chủ trì,
phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị có liên quan hướng dẫn cơ quan Tư
pháp địa phương xây dựng Quy hoạch đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác hộ tịch,
chứng thực theo hướng làm rõ các vị trí công việc cần phải đào tạo trình độ
trung cấp luật, trên cơ sở đó hướng dẫn các địa phương xây dựng Quy hoạch, kế
hoạch đào tạo trình độ trung cấp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức này.
5. Trường Đại học Luật Hà Nội,
Học viện Tư pháp, Viện Khoa học pháp lý và các đơn vị có liên quan
- Trường Đại học Luật Hà Nội có
trách nhiệm phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị có liên quan triển
khai việc đánh giá, sửa đổi, bổ sung và đổi mới chương trình, giáo trình, tài
liệu tham khảo và chia sẻ, hỗ trợ cán bộ, giảng viên có năng lực, có trình độ,
có kinh nghiệm, có phương pháp sư phạm cho các cơ sở đào tạo trung cấp luật
theo yêu cầu; triển khai biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu đào tạo
liên thông trình độ trung cấp luật lên đại học luật.
- Để củng cố vị thế của các Trường
trung cấp luật thuộc Bộ Tư pháp trong hệ thống đào tạo cũng như ảnh hưởng của
Trường đối với các tỉnh trong khu vực, đồng thời, thực hiện nhiệm vụ quản lý
các lớp đào tạo đại học luật theo hình thức vừa làm vừa học, văn bằng hai và
các lớp đào tạo, bồi dưỡng các chức danh Tư pháp do Trường Đại học Luật Hà Nội,
Học viện Tư pháp mở tại các địa phương, Trường Đại học Luật Hà Nội, Học viện Tư
pháp có trách nhiệm ưu tiên mở các lớp này tại Trường trung cấp luật để đào tạo
nguồn nhân lực cho các tỉnh trong khu vực khi có yêu cầu.
- Học viện Tư pháp, Viện Khoa học
pháp lý tham gia, phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội và Vụ Tổ chức cán bộ
chia sẻ, hỗ trợ trong các nội dung nêu trên.
6. Các cơ sở đào tạo trung cấp
luật
- Theo lộ trình thành lập và
trong phạm vi nhiệm vụ của cơ sở đào tạo trung cấp luật, các Trường chủ động phối
hợp với các đơn vị có liên quan tích cực triển khai nội dung các công việc nhằm
đưa Trường hoạt động ổn định, hiệu quả.
- Ngay sau khi được thành lập,
các cơ sở đào tạo trung cấp luật phối hợp với các đơn vị có liên quan triển
khai việc hoàn thiện chương trình, giáo trình, tài liệu, đội ngũ giảng viên,
cán bộ cơ hữu và thỉnh giảng; sơ kết, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm đào tạo
trung cấp luật và đề xuất những biện pháp tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá
trình hoạt động.
- Trực tiếp triển khai việc tổ
chức quản lý học viên, quản lý cán bộ theo phân cấp, trực tiếp tổ chức quá
trình đào tạo theo hướng dẫn và sử dụng kinh phí một cách tiết kiệm, hợp lý, hiệu
quả theo quy định,…
- Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn
của trường trung cấp chuyên nghiệp theo quy định tại Điều 3 Điều lệ Trường
trung cấp chuyên nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 43/2008/QĐ-BGDĐT ngày
29 tháng 7 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và thực hiện nhiệm vụ
khác theo quy định của pháp luật.
7. Sở Tư pháp các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương
- Sở Tư pháp các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương tham mưu, giúp Uỷ ban nhân dân cùng cấp xây dựng và triển
khai thực hiện Quy hoạch cán bộ tư pháp; Quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ cán bộ có trình độ trung cấp luật ở địa phương.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Nội vụ và các cơ quan có liên quan giúp Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương trong việc chuẩn bị nguồn đào tạo, tuyển dụng, bố trí
sử dụng và quản lý cán bộ có trình độ trung cấp luật của địa phương; đồng thời,
quán triệt tới các cơ quan trên địa bàn tạo điều kiện cho cán bộ, công chức
tham gia giảng dạy thỉnh giảng, tham gia hướng dẫn thực hành cho học viên và phối
hợp cùng quản lý, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn học viên khi thực tập, tìm hiểu
thực tiễn công việc nếu cơ sở đào tạo trung cấp luật đề nghị.
- Phối hợp với các cơ quan có thẩm
quyền xây dựng các phương án tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người
dân, của đội ngũ cán bộ, công chức ở địa phương trong việc tổ chức đào tạo và sử
dụng cán bộ có trình độ trung cấp luật.
8. Kinh phí thực hiện Đề án
Dự kiến kinh phí đầu tư xây dựng
cơ sở vật chất (bao gồm cả kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng, kinh phí dành
cho xây dựng trụ sở làm việc, phòng học), đầu tư trang thiết bị phục vụ cho giảng
dạy, học tập và đầu tư cho các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng của các cơ sở đào tạo
trung cấp luật như sau:
- Giai đoạn từ năm 2010 - 2011:
400 tỷ đồng (Trường Trung cấp Luật Buôn Ma Thuột và Trường Trung cấp Luật Vị
Thanh);
- Giai đoạn từ năm 2011 - 2015:
556 tỷ đồng (Trường Trung cấp Luật đặt tại Thái Nguyên, Trường Trung cấp Luật đặt
tại Quảng Bình và Trường Trung cấp Luật đặt tại Sơn La).
Tổng kinh phí đầu tư cho các Trường
Trung cấp Luật là 956 tỷ đồng, ghi vốn và thực hiện trong giai đoạn từ năm 2010
đến năm 2020.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.
Điều 3.
Chánh Văn phòng, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ trưởng Vụ
Kế hoạch - Tài chính, Thủ trưởng các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tư pháp, Hiệu
trưởng các Trường Trung cấp Luật, Giám đốc Sở Tư pháp và Cục trưởng Cục Thi
hành án dân sự các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3 (để thi hành);
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Vĩnh Trọng, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn
Thiện Nhân (để báo cáo);
- Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ (để
phối hợp);
- Các Thứ trưởng (để biết);
- Công thông tin điện tử Bộ Tư pháp;
- Lưu: VT, Vụ TCCB.
|
BỘ
TRƯỞNG
Hà Hùng Cường
|