Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Quyết định 2106/QĐ-UBND 2022 Đề cương giáo dục địa phương cấp tiểu học Quảng Nam

Số hiệu: 2106/QĐ-UBND Loại văn bản: Quyết định
Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Nam Người ký: Trần Văn Tân
Ngày ban hành: 11/08/2022 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đang cập nhật Số công báo: Đang cập nhật
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 2106/QĐ-UBND

Quảng Nam, ngày 11 tháng 8 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT ĐỀ CƯƠNG GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH QUẢNG NAM CẤP TIỂU HỌC THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NAM

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2019;

Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương trình giáo dục phổ thông;

Căn cứ Công văn số 3036/BGDĐT-GDTH ngày 20/7/2021 về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học và Công văn số 5576/BGDDT-GDTH ngày 02/12/2021 của Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục: "Địa phương em" trong Chương trình môn Lịch sử, Địa lý lớp 4 cấp tiểu học;

Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam tại Tờ trình số 157/TTr-SGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Đề cương giáo dục địa phương tỉnh Quảng Nam cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 kèm theo Quyết định này (sau đây gọi là Đề cương).

Điều 2. Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Quảng Nam cấp tiểu học theo Đề cương được phê duyệt và hướng dẫn tổ chức dạy học đúng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thi hành.

Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 2445/QĐ-UBND ngày 04/9/2020 của UBND tỉnh Quảng Nam./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban VH-XH HĐND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX (Hạnh).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Văn Tân

 

ĐỀ CƯƠNG

GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG TỈNH QUẢNG NAM CẤP TIỂU HỌC THEO CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018
(Kèm theo Quyết định số: 2106/QĐ-UBND ngày 11 tháng 8 năm 2022 của UBND tỉnh Quảng Nam)

I. Định hướng về nội dung giáo dục

1. Định hướng chung

Nội dung giáo dục địa phương trong chương trình giáo dục phổ thông thực hiện theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, bao gồm những vấn đề cơ bản và những vấn đề thời sự về văn hoá, lịch sử, địa lí, kinh tế, xã hội, môi trường, hướng nghiệp... của địa phương, bổ sung cho nội dung giáo dục bắt buộc chung thống nhất trong cả nước, nhằm trang bị cho học sinh những hiểu biết về nơi sinh sống, bồi dưỡng cho học sinh tình yêu quê hương, ý thức trách nhiệm và vận dụng những điều đã học để góp phần xây dựng quê hương.

Ở cấp tiểu học, nội dung giáo dục của địa phương được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm và các môn học. Ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông, nội dung giáo dục của địa phương có vị trí tương đương các môn học khác.

2. Định hướng nội dung ở cấp tiểu học

Nội dung giáo dục địa phương cấp tiểu học thực hiện theo Công văn số 3536/BGDĐT-GDTH ngày 19/8/2019 về việc biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục địa phương cấp tiểu học trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Công văn số 3036/BGDĐT-GDTH ngày 20/7/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện nội dung giáo dục của địa phương cấp tiểu học; Công văn số 5576 /BGDĐT-GDTH ngày 02/12/2021 về hướng dẫn biên soạn, thẩm định nội dung giáo dục: "Địa phương em" trong Chương trình môn Lịch sử, Địa lí lớp 4 cấp tiểu học gồm một số vấn đề cơ bản:

- Lịch sử hình thành và phát triển, truyền thống quê hương; lễ hội, nghệ thuật truyền thống, di tích lịch sử, danh nhân văn hóa; phong tục, tập quán địa phương.

- Địa lí, dân cư; cảnh quan thiên nhiên, môi trường tự nhiên; ngành nghề, làng nghề truyền thống của địa phương.

- Một số nội dung về kinh tế, xã hội, chính sách an sinh xã hội; giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kĩ năng sống; xây dựng nếp sống văn minh, tôn trọng kỉ cương, pháp luật; bảo vệ môi trường tự nhiên tại địa phương.

3. Mạch kiến thức và yêu cầu cần đạt

Chủ đề/ mạch kiến thức

Yêu cầu cần đạt

Quê hương em

- Nêu được một số nét khái quát về vị trí địa lí, đặc điểm tự nhiên của địa phương.

- Nêu được một số hoạt động của người dân ở địa phương.

- Nêu được tên và vai trò của một số công trình công cộng ở địa phương.

- Giới thiệu được những nét cơ bản về cảnh quan thiên nhiên, con người, sản vật, một số hoạt động sản xuất... ở địa phương.

- Có ý thức bảo vệ môi trường ở địa phương.

- Bày tỏ được tình cảm, sự gắn bó của bản thân với địa phương.

Danh lam thắng cảnh quê em

- Nêu được tên, vị trí của một số cảnh đẹp tiêu biểu của địa phương.

- Nhận biết được một số cảnh đẹp của địa phương qua hình ảnh/video...

- Nêu được cảm nhận của bản thân đối với danh lam thắng cảnh/cảnh đẹp đó.

- Giới thiệu được về danh lam thắng cảnh/cảnh đẹp của địa phương bằng các hình thức khác nhau phù hợp với lứa tuổi.

- Nhận biết và thực hiện được những việc làm phù hợp để bảo vệ môi trường danh lam thắng cảnh/cảnh đẹp đó.

Nghề/làng nghề truyền thống

- Nêu được tên, vị trí, khái quát lịch sử một số làng nghề truyền thống của địa phương.

- Nêu được các bước chính để làm ra sản phẩm của nghề/làng nghề truyền thống.

- Kể tên một số sản phẩm của nghề/làng nghề truyền thống của địa phương.

- Trình bày được ở mức độ đơn giản vai trò của nghề/làng nghề truyền thống và các sản phẩm của nghề/làng nghề truyền thống đó có ảnh hưởng tích cực đến việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương.

- Trải nghiệm và giới thiệu được làng nghề truyền thống của địa phương.

- Có ý thức bảo vệ và phát triển làng nghề truyền thống cũng như môi trường làng nghề bằng những việc làm phù hợp với lứa tuổi.

Phong tục tập quán

- Biết được tên nhà ở, trang phục, món ăn, nghi lễ,...truyền thống của một số dân tộc ở địa phương.

- Nhận biết được nhà ở, trang phục, món ăn, nghi lễ...truyền thống của một số dân tộc ở địa phương qua hình ảnh, video...

- Mô tả/giới thiệu được về nhà ở, trang phục, món ăn, nghi lễ,... truyền thống của một số dân tộc ở địa phương bằng những hình thức khác nhau phù hợp với lứa tuổi.

- Có ý thức giữ gìn phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc mình và các dân tộc khác.

Các loại hình nghệ thuật truyền thống

- Kể được tên một số loại hình nghệ thuật truyền thống ở địa phương.

- Nhận biết được một số loại hình nghệ thuật truyền thống của địa phương qua hình ảnh, video.

- Nêu được những nét khái quát về nguồn gốc, nội dung, giá trị của một số loại hình nghệ thuật truyền thống của địa phương.

- Mô phỏng, thực hành ở mức độ đơn giản một loại nghệ thuật tiêu biểu của địa phương phù hợp với lứa tuổi.

- Trân trọng, giữ gìn nét đẹp nghệ thuật truyền thống của địa phương.

Lễ hội truyền thống

- Nêu được tên, địa điểm diễn ra một số lễ hội truyền thống của địa phương.

- Nêu được/ mô tả được một số hoạt động chính diễn ra trong lễ hội; mục đích, ý nghĩa của lễ hội.

- Giới thiệu và bước đầu quảng bá được về các lễ hội truyền thống của địa phương.

- Thực hiện được một số việc làm cụ thể phù hợp với lứa tuổi để bảo đảm an toàn, văn minh và bảo vệ môi trường nơi diễn ra lễ hội.

Trò chơi dân gian

- Kể tên một số trò chơi dân gian tiêu biểu của địa phương

- Giới thiệu được cách chơi của một số trò chơi dân gian tiêu biểu của địa phương;

- Thực hành chơi các trò chơi;

- Có ý thức đảm bảo an toàn khi chơi trò chơi; giữ gìn, bảo tồn trò chơi dân gian của địa phương.

Di tích lịch sử - văn hóa

- Kể tên một số di tích lịch sử - văn hóa tiêu biểu của địa phương.

- Giới thiệu khái quát được về lịch sử hình thành, đặc điểm, vai trò của di tích lịch sử - văn hóa.

- Thực hiện những việc làm phù hợp với lứa tuổi để bảo vệ di tích lịch sử - văn hóa.

Một số nhân vật tiêu biểu/ Danh nhân

- Kể tên một số danh nhân hoặc nhân vật tiêu biểu ở địa phương.

- Trình bày được những nét khái quát về danh nhân hoặc nhân vật tiêu biểu ở địa phương (năm sinh, năm mất, đóng góp chính...).

- Trân trọng những đóng góp của thế hệ trước, học tập những đức tính tốt đẹp; kế thừa, phát huy truyền thống qua các việc làm phù hợp với lứa tuổi.

II. Ma trận nội dung

TT

Mạch kiến thức

Lớp 1

Lớp 2

Lớp 3

Lớp 4

Lớp 5

1

Quê hương em

Nơi em ở

Công trình công cộng ở Quảng Nam

 

Thiên nhiên và con người Quảng Nam

Bảo vệ môi trường/vệ sinh an toàn thực phẩm

Phong trào giúp bạn vượt khó

Lịch sử và văn hóa truyền thống ở Quảng Nam (Nội dung cụ thể hai chủ đề này thực hiện theo Công văn số 5576/BGDDT-GDTH của Bộ Giáo dục và Đào tạo).

2

Các loại hình nghệ thuật /Lễ hội truyền thống/trò chơi dân gian

Trò chơi dân gian

Lễ hội Mừng lúa mới

Trò chơi và hát bài chòi

Lễ hội Bà Phường Chào

Lễ hội Cầu bông

Lễ hội Bà Thu Bồn

3

Di tích lịch sử-văn hóa/danh nhân

Tổng đốc Hoàng Diệu

Nhà lưu niệm Huỳnh Thúc Kháng Phố cổ Hội An

Nhà yêu nước Phan Châu Trinh

Khu Đền tháp Mỹ Sơn

Địa đạo Kỳ Anh

4

Phong tục, tập quán

Món ăn truyền thống

 

Cây nêu trong đời sống văn hoá ở Quảng Nam

 

Văn hóa làng các dân tộc thiểu số ở Quảng Nam

Trang phục truyền thống

5

Danh lam thắng cảnh

Những dòng suối đẹp ở Quảng Nam

Sông Thu Bồn

Những bãi biển đẹp ở Quảng Nam

Hòn Kẽm Đá Dừng

Cù Lao Chàm

6

Nghề/làng nghề truyền thống địa phương

Nghề dệt chiếu cói Bàn Thạch

Làng gốm Thanh Hà

Làng rau Trà Quế

Nghề đúc đồng Phước Kiều

Nghề dệt lụa Mã Châu

III. Tên và cấu trúc tài liệu

- Tên tài liệu: Tài liệu Giáo dục địa phương tỉnh Quảng Nam - lớp 1 (hoặc 2/3/4/5).

- Cấu trúc tài liệu: 02 trang bìa - Kí hiệu dùng trong tài liệu - Lời nói đầu - Mục lục - Các chủ đề - Trích nguồn tác giả ảnh.

- Cấu trúc mỗi chủ đề: Khởi động - Khám phá - Thực hành - Vận dụng.

- Các nội dung biên soạn ở mỗi chủ đề có tính tương đối độc lập nên tùy vào điều kiện của cơ sở giáo dục, nhà trường có thể lựa chọn các chủ đề dạy phù hợp với điều kiện, thời điểm, sự cần thiết với các vấn đề đặt ra ở địa phương./.

 

Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Quyết định 2106/QĐ-UBND ngày 11/08/2022 phê duyệt Đề cương giáo dục địa phương tỉnh Quảng Nam cấp tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


2.286

DMCA.com Protection Status
IP: 18.191.202.45
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!