ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 19/2020/QĐ-UBND
|
Vĩnh
Phúc, ngày 21 tháng 4 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14
tháng 6 năm 2005; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25
tháng 11 năm 2009;
Căn cứ Khoản 1 Điều 10 Thông tư
số 01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng
dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình số 39/TTr-SGDĐT ngày 9 tháng 4 năm 2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo
khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 2 tháng 5 năm 2020.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám
đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Trưởng phòng
Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan
căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Bộ GD&ĐT;
- Cục Kiểm tra VBQPPL-Bộ Tư pháp;
- CT, các PCT;
- CPVP;
- Báo VP, Đài PT-TH tỉnh;
- Trung tâm tin học - công báo tỉnh;
- Cổng TT-GT điện tử tỉnh;
- Như Điều 2;
- Lưu: VT, VX2.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Việt Văn
|
QUY ĐỊNH
TIÊU
CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
VĨNH PHÚC
(Ban hành kèm theo Quyết định số 19/2020/QĐ-UBND ngày 21 tháng 4 năm
2020 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định cụ thể về
các tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa
bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Trường
tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông
có nhiều cấp học và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ
thông trên địa bàn tỉnh.
2. Các cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc lựa chọn sách giáo khoa trong các
cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh.
Điều 3. Tiêu chí lựa chọn sách
giáo khoa
1. Phù hợp
với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương
a) Sách
giáo khoa được thiết kế phù hợp, thuận tiện trong việc bổ sung, lồng ghép những
nội dung gắn với thực tiễn của địa phương.
b) Sách
giáo khoa có tính kế thừa, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý của cộng đồng
dân cư và địa phương.
c) Hệ thống
câu hỏi, bài tập và yêu cầu hoạt động được thiết kế với các mức độ khác nhau,
phù hợp với đặc điểm kinh tế, xã hội vùng miền.
2. Phù hợp
với điều kiện tổ chức dạy và học
a) Phù hợp với năng lực, phát huy
tính cực của học sinh
- Sách giáo
khoa được trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm
bảo tính thẩm mĩ, tạo được sự hứng thú cho học sinh.
- Sách giáo
khoa đảm bảo tính mềm dẻo, phân hóa, có thể điều chỉnh phù hợp với năng lực của
học sinh tại địa phương.
- Sách giáo
khoa phát huy khả năng tự học, tự tìm tòi kiến thức, bồi dưỡng phẩm chất, năng
lực, vận dụng kiến thức thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong mỗi
bài học.
- Sách giáo khoa được thiết kế
theo hướng giúp học sinh chủ động, tích cực, sáng tạo, rèn kỹ năng hợp tác,
phát huy tiềm năng và khả năng tư duy độc lập trong quá trình học tập.
b) Phù hợp với năng lực, cơ cấu
đội ngũ và điều kiện cơ sở vật chất của nhà trường
- Nội dung
trong sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực, được thiết
kế, trình bày hợp lý các hoạt động, giáo viên có thể linh hoạt lựa chọn hình
thức tổ chức dạy học tích cực theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất
học sinh.
- Sách giáo
khoa có các chủ đề phù hợp, giúp giáo viên có thể triển khai dạy học gắn kết
với thực tiễn cuộc sống.
- Sách giáo
khoa giúp nhà trường và giáo viên tự chủ, sáng tạo trong việc xây dựng và thực
hiện kế hoạch giáo dục.
- Nội dung
sách giáo khoa phù hợp năng lực của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục
tại địa phương.
- Sách giáo
khoa có thể triển khai hiệu quả, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, trang
thiết bị và các điều kiện dạy học của nhà trường và địa phương.
Chương II
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Các tổ chức, cá nhân có liên quan
căn cứ quy định tại Điều 11, Điều 12, Điều 13, Điều 14 Thông tư số
01/2020/TT-BGDĐT ngày 30/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chịu
trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát, kiểm tra, tổ chức lựa chọn sách giao
khoa của các cơ sở giáo dục phổ thông thuộc quyền quản lý và thực hiện báo cáo
theo qui định.