UỶ
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
19/2008/QĐ-UBND
|
Tuyên
Quang, ngày 19 tháng 9 năm 2008
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH TỔNG THỂ PHÁT TRIỂN SỰ NGHIỆP
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH TUYÊN QUANG ĐẾN NĂM 2010, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14
tháng 6 năm 2005;
Căn cứ Nghị quyết số
37/2004/QH11 ngày 03 tháng 12 năm 2004 của Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ
nghĩa Việt Nam về giáo dục;
Căn cứ Nghị định số
75/2006/NĐ-CP ngày 02 tháng 8 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn một số điều của Luật Giáo dục;
Căn cứ Nghị định số
92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 09 năm 2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt và quản
lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội; Nghị định số 04/2008/NĐ-CP
ngày 11 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị
định số 92/2006/NĐ-CP ngày 07 tháng 09 năm 2006 của Chính phủ về lập, phê duyệt
và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội;
Căn cứ Quyết định số
201/2001/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt "Chiến lược phát triển giáo dục 2001 - 2010";
Căn cứ Quyết định
161/2002/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủ về
"Chính sách phát triển Giáo dục Mầm non giai đoạn 2001-2010";
Căn cứ Quyết định số
73/2005/QĐ-TTg ngày 06 tháng 4 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương
trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 37/2004/QH11 ngày 03
tháng 12 năm 2004 của Quốc hội về Giáo dục;
Căn cứ Quyết định số
100/2008/QĐ-TTg ngày 15 tháng 7 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy
hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020;
Căn cứ Nghị quyết số
10/2008/NQ-HĐND ngày 31 tháng 7 năm 2008 của Hội đồng nhân dân tỉnh Tuyên Quang
khóa XVI, kỳ họp thứ 10 về Quy hoạch tổng thể phát triển sự nghiệp giáo dục và
đào tạo tỉnh Tuyên Quang đến năm 2010, định hướng đến năm 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Quy
hoạch tổng thể phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Tuyên Quang đến
năm 2010, định hướng đến năm 2020 với những nội dung cơ bản sau:
I. Quan điểm phát triển
1. Phát triển giáo dục và đào tạo với ý nghĩa tạo lập nền tảng và động
lực công nghiệp hoá, hiện đại hoá bảo đảm để Tuyên Quang có đủ năng lực hợp tác
và cạnh tranh trong bối cảnh mới. Các cấp ủy Đảng và chính quyền cần dành ưu
tiên cho lĩnh vực giáo dục và đào tạo về các mặt: Lãnh đạo và chỉ đạo; sắp xếp
bộ máy và bố trí nhân sự; đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và phân bổ ngân sách;
thực hiện chính sách đãi ngộ đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
2. Mở rộng quy mô giáo dục và đào tạo một cách hợp lý trên cơ sở đảm bảo
chất lượng, bảo đảm sự hợp lý về cơ cấu trình độ, cơ cấu ngành nghề, cơ cấu
vùng miền; đảm bảo việc cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao - yếu tố cơ bản
để hoàn thành các mục tiêu đã được xác định trong “Quy hoạch tổng thể phát
triển kinh tế - xã hội tỉnh Tuyên Quang đến năm 2020".
3. Hệ thống giáo dục và đào tạo phải đa dạng hóa nội dung và phương thức
cung ứng dịch vụ giáo dục đồng thời khai thác tiến bộ khoa học - công nghệ, đặc
biệt là những thành tựu công nghệ thông tin - truyền thông để cá biệt hóa quá
trình giáo dục, tạo điều kiện cho người học có cơ hội lựa chọn cách tiếp cận
phù hợp với nhu cầu, năng lực và điều kiện của bản thân, thực hiện nguyên tắc
tôn trọng sự phát triển cá nhân, khuyến khích và phát huy tính năng động sáng
tạo của tuổi trẻ.
4. Xây dựng mạng lưới trường theo hướng đa dạng, linh hoạt, có hiệu quả;
khuyến khích và huy động các lực lượng xã hội tham gia xây dựng một xã hội học
tập. Phát triển loại hình trường phù hợp với điều kiện địa lý và đặc thù của
các vùng dân tộc thiểu số. Huy động thêm nguồn lực cho giáo dục và đào tạo từ
ngân sách nhà nước, địa phương, xã hội và nguồn hỗ trợ quốc tế.
5. Mở rộng quan hệ hợp tác, phối hợp và hòa nhập với các vùng trong cả
nước, cũng như với quốc tế. Có những chính sách hợp lý khuyến khích thu hút vốn
đầu tư phát triển các cơ sở đào tạo nhân lực nhằm đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục
đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của tỉnh.
II. Mục tiêu
1. Mục tiêu
chung
Xây dựng và phát triển hệ thống
giáo dục và đào tạo Tuyên Quang có chất lượng; nâng cao dân trí, đào tạo nhân
lực và bồi dưỡng nhân tài; đáp ứng nhu cầu học tập của mọi người; giáo dục
những công dân của tỉnh có phẩm chất đạo đức, kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp,
năng động, sáng tạo, có ý thức làm chủ và tinh thần trách nhiệm; làm động lực
cho sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và sự phát triển nhanh và bền vững
của tỉnh.
2. Mục tiêu
cụ thể
2.1. Mục tiêu phát triển quy mô giáo dục
a) Giáo
dục mầm non:
- Đến năm 2010:
+ Tỷ lệ huy động trẻ dưới 3 tuổi
đến nhà trẻ: 40%;
+ Tỷ lệ huy động trẻ từ 3 đến 5
tuổi đi học mẫu giáo: 98%; trong đó tỷ lệ trẻ 5 tuổi đi học mẫu giáo: Trên 99%;
+ Tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ
dưới 5 tuổi: Dưới 15%;
+ Tỷ lệ trẻ được học 2 buổi/ngày:
Trên 60%.
- Đến năm 2020:
+ Tỷ lệ huy động trẻ dưới 3 tuổi
đến nhà trẻ: 50%;
+ Tỷ lệ huy động trẻ từ 3 đến 5
tuổi đi học mẫu giáo: Trên 99%;
+ Tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ
dưới 5 tuổi: Dưới 10%;
+ Tỷ lệ trẻ được học 2 buổi/ngày:
Trên 80%.
b) Giáo
dục tiểu học:
- Đến năm 2010:
+ Tỷ lệ huy động học sinh trong độ
tuổi từ 6 đến 10 tuổi đi học tiểu học: 98%.
+ Tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1: Trên
99%;
+ Tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày:
45%;
+ Duy trì 100% số xã, phường, thị
trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
- Đến năm 2020:
+ Tỷ lệ huy động học sinh trong độ
tuổi từ 6 đến 10 tuổi đi học tiểu học: 98,5%.
+ Tỷ lệ trẻ 6 tuổi vào lớp 1: Trên
99%;
+ Tỷ lệ học sinh được học 2
buổi/ngày: 70%;
+ Duy trì và nâng cao chất lượng
phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
c) Giáo
dục trung học cơ sở (THCS):
- Đến năm 2010:
+ Tỷ lệ huy động học sinh trong độ
tuổi từ 11 đến 14 vào học THCS: 97%; trong đó tỷ lệ học
sinh 11 tuổi vào học lớp 6: 98%;
+ Tỷ lệ học sinh được học 2
buổi/ngày: 4%;
+ Duy trì 100% số xã,
phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS.
- Đến năm 2020:
+ Tỷ lệ huy động học sinh trong độ
tuổi từ 11 đến 14 vào học THCS: 98%; trong đó tỷ lệ học
sinh 11 tuổi vào học lớp 6: 99%;
+ Tỷ lệ học sinh được học 2
buổi/ngày: 15%;
+ Duy trì và nâng cao chất
lượng phổ cập giáo dục THCS.
d) Giáo
dục trung học phổ thông (THPT):
- Đến năm 2010:
+ Tỷ lệ huy động học sinh trong độ
tuổi 15 - 17 tuổi vào học THPT: 70%.
+ 100% học sinh được học
Ngoại ngữ, Tin học và Giáo dục hướng nghiệp.
- Đến năm 2020:
+ Tỷ lệ huy động học sinh trong độ
tuổi 15 - 17 tuổi vào học THPT: 60%.
+ Duy trì tỷ lệ 100% học sinh được
học Ngoại ngữ, Tin học và Giáo dục hướng nghiệp.
e) Giáo
dục thường xuyên:
+ Đến năm 2010: Tỷ lệ người trong
độ tuổi từ 15 - 35 biết chữ: Trên 99%;
+ Đến năm 2020: Tỷ lệ người trong
độ tuổi từ 15 - 35 biết chữ: Trên 99%.
f) Giáo
dục nghề nghiệp và giáo dục đại học:
+ Đến năm 2010: Tỷ lệ lao động qua
đào tạo trên 30%;
+ Đến năm 2020: Tỷ lệ lao động qua
đào tạo trên 50%.
2.2. Mục tiêu về trường đạt
chuẩn quốc gia
- Đến năm 2010:
+ Tỷ lệ các trường mầm non đạt
chuẩn quốc gia: 10%;
+ Tỷ lệ các trường tiểu học đạt
chuẩn quốc gia: 20%;
+ Tỷ lệ các trường THCS đạt chuẩn
quốc gia: 20%;
+ Tỷ lệ các trường THPT đạt chuẩn
quốc gia: 15%.
- Đến năm 2020:
+ Tỷ lệ các trường mầm non đạt
chuẩn quốc gia: 20%;
+ Tỷ lệ các trường tiểu học
đạt chuẩn quốc gia: 80%;
+ Tỷ lệ các trường THCS đạt
chuẩn quốc gia: 75%;
+ Tỷ lệ các trường THPT đạt chuẩn
quốc gia: 50%.
2.3. Mục tiêu về đội ngũ giáo
viên
- Đến năm 2010:
+ Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn về
trình độ đào tạo: 100%;
+ Tỷ lệ giáo viên mầm non,
tiểu học, THCS đạt trên chuẩn về trình độ đào tạo: 15%;
+ Tỷ lệ giáo viên THPT đạt trên chuẩn về trình độ đào tạo: 5%;
+ Tỷ lệ giáo viên của các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp đạt trên chuẩn về trình độ đào tạo: 5%;
+ Tỷ lệ giảng viên cao đẳng
đạt trình độ từ thạc sĩ trở lên: 30%.
- Đến năm 2020:
+ Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn về
trình độ đào tạo: 100%;
+ Tỷ lệ giáo viên mầm non, tiểu
học, THCS đạt trên chuẩn về trình độ đào tạo: 30%
+ Tỷ lệ giáo viên THPT đạt trên
chuẩn về trình độ đào tạo: 15%
+ Tỷ lệ giáo viên của các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp đạt trên chuẩn về trình độ đào tạo: 15%
+ Tỷ lệ giảng viên cao đẳng đạt
trình độ từ thạc sĩ trở lên: 50%.
III. Nội dung quy hoạch
1. Quy
hoạch phát triển giáo dục mầm non
- Năm 2010:
+ Tỷ lệ nhập học nhà trẻ (dưới 3
tuổi) là 40%, dân số trong độ tuổi từ 0 đến dưới 3 tuổi là 29.961 người. Số trẻ
nhập học nhà trẻ là: 29.961 x 40% = 11.984 (trẻ).
+ Tỷ lệ nhập học mẫu giáo (3-5
tuổi) là 98%, dân số trong độ tuổi 3-5 tuổi là 33.887 người. Số trẻ nhập học
mẫu giáo là: 33.887 x 98% = 33.209 (trẻ).
- Năm 2020:
+ Tỷ lệ nhập học nhà trẻ (dưới 3
tuổi) là 50%, dân số trong độ tuổi từ 0 đến dưới 3 tuổi là 32.652 người. Số trẻ
nhập học nhà trẻ là: 32.652 x 50% = 16.326 (trẻ).
+ Tỷ lệ nhập học mẫu giáo (3-5
tuổi) là 99%, dân số trong độ tuổi 3-5 tuổi là 36.930 người. Số trẻ nhập học
mẫu giáo là: 36.930 x 99% = 36.560 (trẻ).
Bảng 1: Quy hoạch
phát triển số trẻ mầm non
Stt
|
Đối
tượng
|
Năm
2007
|
Năm
2010
|
Năm
2020
|
1
|
Số trẻ nhà trẻ
|
8.902
|
11.984
|
16.326
|
1.1. Số trẻ trường công lập
Trong đó:
- Số trẻ do giáo viên công lập
dạy
- Số trẻ do GV dân nuôi có hỗ
trợ NSNN dạy
1.2. Số trẻ trường tư thục
|
8.838
3.975
4.863
64
|
11.714
5.714
6.000
270
|
15.915
8.715
7.200
411
|
2
|
Số trẻ mẫu giáo
|
30.727
|
33.209
|
36.560
|
2.1. Số trẻ trường công lập
Trong đó:
- Số trẻ do giáo viên công lập
dạy
- Số trẻ do GV dân nuôi có hỗ
trợ NSNN dạy
2.2. Số trẻ trường tư thục
|
30.637
5.637
25.000
90
|
32.949
5.949
27.000
260
|
36.240
8.240
28.000
320
|
Bảng 2: Quy
hoạch phát triển mạng lưới trường MN công lập, ngoài công
lập
Đơn vị
|
Năm 2007 (122
trường)
|
Năm 2010 (145
trường)
|
Năm 2020 (154
trường)
|
Công lập
|
Bán công, Tư
thục
|
Công lập
|
Ngoài công lập
(Tư thục)
|
Công lập
|
Ngoài công lập
(Tư thục)
|
Toàn tỉnh
|
120
|
2
|
144
|
1
|
145
|
9
|
Na Hang
|
6
|
|
17
|
|
17
|
1
|
Chiêm Hoá
|
19
|
|
29
|
|
29
|
1
|
Hàm Yên
|
18
|
|
18
|
|
18
|
1
|
Yên Sơn
|
36
|
|
31
|
|
31
|
2
|
Sơn Dương
|
31
|
|
33
|
|
33
|
1
|
Thị xã
|
10
|
2
|
16
|
1
|
17
|
3
|
2. Quy
hoạch phát triển giáo dục phổ thông
2.1. Quy hoạch phát triển giáo
dục tiểu học
- Năm 2010: Tỷ lệ nhập học tiểu
học (6-10 tuổi) là 98%, dân số trong độ tuổi 6-10 tuổi là 58.166 người. Số học
sinh đi học tiểu học là: 58.166 x 98% = 57.000 (HS).
- Năm 2020: Tỷ lệ nhập học tiểu
học (6-10 tuổi) là 98,5%, dân số trong độ tuổi 6-10 tuổi là 63.336 người. Số
học sinh đi học tiểu học là: 63.336 x 98,5% = 62.385 (HS).
Bảng 3: Quy
hoạch phát triển lớp, học sinh giáo dục tiểu học
Stt
|
Nội
dung
|
Năm
2007
|
Năm
2010
|
Năm
2020
|
1
|
Tổng số học sinh học tiểu học
|
56.522
|
57.000
|
62.385
|
|
- Số học sinh công lập
- Số học sinh ngoài công lập
|
56.522
0
|
56.650
350
|
59.935
2.450
|
2
|
Tổng số lớp
|
3.070
|
2.991
|
3.224
|
|
- Số lớp công lập
- Số lớp ngoài công lập
|
3.070
0
|
2.981
10
|
3.154
70
|
Bảng 4: Quy
hoạch phát triển mạng lưới trường tiểu học
Đơn vị
|
Năm 2007
(164 trường)
|
Năm 2010
(153 trường)
|
Năm 2020
(153 trường)
|
Công lập
|
Ngoài công lập
|
Công lập
|
Ngoài công lập
|
Công lập
|
Ngoài công lập
|
Toàn tỉnh
|
164
|
|
152
|
1
|
146
|
7
|
Na Hang
|
17
|
|
12
|
|
12
|
1
|
Chiêm Hoá
|
36
|
|
32
|
|
30
|
1
|
Hàm Yên
|
27
|
|
27
|
|
26
|
1
|
Yên Sơn
|
42
|
|
37
|
|
34
|
1
|
Sơn Dương
|
34
|
|
31
|
|
31
|
1
|
Thị xã
|
8
|
|
13
|
1
|
13
|
2
|
2.2. Quy hoạch phát triển giáo
dục trung học cơ sở
- Năm 2010: Tỷ lệ nhập học THCS (11-14 tuổi) là
97%, dân số trong độ tuổi 11-14 tuổi là 58.770 người. Số học sinh đi học THCS
là: 58.770 x 97% = 57.000 (HS).
- Năm 2020: Tỷ lệ nhập học THCS (11-14 tuổi) là
98%, dân số trong độ tuổi 11-14 tuổi là 64.048 người. Số học sinh đi học THCS
là: 64.048 x 98% = 62.760 (HS).
Bảng 5: Quy
hoạch phát triển lớp, học sinh giáo dục THCS
Stt
|
Nội dung
|
Năm 2007
|
Năm 2010
|
Năm 2020
|
1
|
Tổng số học sinh học THCS
|
57.900
|
57.000
|
62.760
|
|
Trong đó:
- Số HS dân tộc nội trú
- Số HS dân tộc bán trú
|
405
1.395
|
2.250
3.000
|
2.250
5.000
|
2
|
Tổng số lớp
|
1.790
|
1.540
|
1.570
|
Bảng 6: Quy hoạch phát triển mạng
lưới trường trung học cơ sở
Đơn vị
|
Năm 2007
(151 trường)
|
Năm 2010
(141 trường)
|
Năm 2020
(135 trường)
|
Công lập
|
Công lập
|
Công lập
|
Tổng số
|
Trong đó
|
Tổng số
|
Trong đó
|
Tổng số
|
Trong đó
|
Dân tộc nội trú
|
Có HS dân tộc
bán trú
|
Dân tộc nội trú
|
Có HS dân tộc
bán trú
|
Dân tộc nội trú
|
Có HS dân tộc bán trú
|
Toàn tỉnh
|
151
|
1
|
23
|
141
|
5
|
19
|
135
|
5
|
19
|
Na Hang
|
18
|
1
|
8
|
13
|
1
|
7
|
13
|
1
|
7
|
Chiêm Hoá
|
32
|
|
7
|
30
|
1
|
6
|
28
|
1
|
6
|
Hàm Yên
|
22
|
|
5
|
22
|
1
|
4
|
21
|
1
|
4
|
Yên Sơn
|
36
|
|
3
|
31
|
1
|
2
|
28
|
1
|
2
|
Sơn Dương
|
35
|
|
|
32
|
1
|
|
32
|
1
|
|
Thị xã
|
8
|
|
|
13
|
|
|
13
|
|
|
2.3. Quy hoạch phát triển giáo
dục trung học phổ thông
- Năm 2010: Tỷ lệ nhập học THPT
(15-17 tuổi) là 70%, dân số trong độ tuổi 15-17 tuổi là 54.969 người. Số học
sinh đi học THPT là: 54.969 x 70% = 38.478 (HS).
- Năm 2020: Tỷ lệ nhập học THPT
(15-17 tuổi) là 60%, dân số trong độ tuổi 15-17 tuổi là 37.124 người. Số học
sinh đi học THPT là: 37.124 x 60% = 22.274 (HS).
Bảng 7: Quy hoạch phát triển lớp, học sinh giáo dục THPT
Stt
|
Nội dung
|
Năm
2007
|
Năm
2010
|
Năm
2020
|
1
|
Tổng số học sinh học THPT
|
38.908
|
38.478
|
22.274
|
1.1
|
Số HS công lập
Trong đó: - Số HS dân tộc nội trú
- Số HS dân tộc bán trú
|
38.908
405
1.300
|
38.118
450
2.500
|
20.924
675
4.500
|
1.2
|
Số HS ngoài công lập
|
0
|
360
|
1.350
|
2
|
Tổng số lớp
|
907
|
855
|
495
|
|
- Số lớp công lập
- Số lớp ngoài công lập
|
907
0
|
847
8
|
465
30
|
Bảng 8: Quy
hoạch phát triển mạng lưới trường THPT công lập, Dân tộc nội trú, Dân tộc bán trú
và ngoài công lập
Đơn vị
|
Năm 2007
(28 trường)
|
Năm 2010
(29 trường)
|
Năm 2020
(29 trường)
|
Công lập
|
Ngoài công lập
|
Công lập
|
Ngoài công lập
|
Công lập
|
Ngoài công lập
|
T. số
|
Trong đó
|
T.số
|
Trong đó
|
T.số
|
Trong đó
|
Dân tộc nội trú
|
Có HS D.tộc B.trú
|
Dân tộc nội trú
|
Có HS D.tộc B.trú
|
Dân tộc nội trú
|
Có HS D.tộc B.trú
|
Toàn tỉnh
|
28
|
1
|
8
|
|
28
|
2
|
8
|
1
|
27
|
2
|
8
|
2
|
Na Hang
|
3
|
|
2
|
|
3
|
|
2
|
|
3
|
|
2
|
|
Chiêm Hoá
|
6
|
|
4
|
|
7
|
1
|
4
|
|
6
|
1
|
4
|
1
|
Hàm Yên
|
3
|
|
|
|
3
|
|
|
|
3
|
|
|
|
Yên Sơn
|
7
|
1
|
2
|
|
5
|
|
2
|
|
4
|
|
2
|
|
Sơn Dương
|
6
|
|
|
|
6
|
|
|
|
6
|
|
|
|
Thị xã
|
3
|
|
|
|
4
|
1
|
|
1
|
5
|
1
|
|
1
|
2.4. Quy hoạch phát triển
trường phổ thông có nhiều cấp học
Bảng 9: Quy
hoạch phát triển trường phổ thông có 2 cấp học
(Tiểu học và THCS)
Stt
|
Đơn vị
|
Năm 2007
|
Năm 2010
|
Năm 2020
|
|
Toàn tỉnh
|
0
|
11
|
17
|
1
|
Huyện Na Hang
|
|
5
|
5
|
2
|
Huyện Chiêm Hoá
|
|
2
|
4
|
3
|
Huyện Hàm Yên
|
|
0
|
1
|
4
|
Huyện Yên Sơn
|
|
0
|
3
|
5
|
Huyện Sơn Dương
|
|
4
|
4
|
6
|
Thị xã Tuyên Quang
|
|
0
|
0
|
3. Quy hoạch
phát triển các Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp -
Hướng nghiệp, Trung tâm giáo dục thường xuyên - Kỹ thuật tổng hợp - Hướng
nghiệp - Dạy nghề và Trung tâm học tập cộng đồng
3.1. Quy hoạch phát triển lớp,
học sinh
Bảng 10: Quy hoạch phát triển lớp,
học sinh các Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp -
Hướng nghiệp, Trung tâm giáo dục thường xuyên - Kỹ thuật tổng hợp - Hướng
nghiệp - Dạy nghề, Trung tâm học tập cộng đồng
Trung tâm
|
Năm 2007
|
Năm 2010
|
Năm 2020
|
Số T Tâm
|
Số lớp
|
Số HS
|
Số T Tâm
|
Số lớp
|
Số HS
|
Số T Tâm
|
Số lớp
|
Số HS
|
Giáo dục thường xuyên
|
1
|
6
|
221
|
1
|
15
|
600
|
1
|
15
|
600
|
Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp
|
2
|
52
|
2558
|
1
|
10
|
500
|
1
|
10
|
500
|
GDTX-Kỹ thuật tổng hợp -Hướng nghiệp -Dạy nghề
|
|
|
|
5
|
80
|
3200
|
5
|
160
|
6400
|
Trung tâm học tập cộng đồng
|
|
|
|
80
|
|
|
140
|
|
|
3.2. Quy hoạch phát triển các
trung tâm
- Đến năm
2010:
+ 01 Trung tâm giáo dục thường xuyên (tại thị xã Tuyên Quang)
+ 01 Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp -
Hướng nghiệp - Dạy nghề (tại thị xã Tuyên Quang)
+ 05 Trung tâm Giáo dục thường
xuyên - Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp - Dạy nghề (tại các huyện)
+ 80 Trung tâm học tập cộng đồng.
- Đến năm 2020: Có thêm 60 Trung
tâm học tập cộng đồng[1].
4. Quy
hoạch phát triển giáo dục nghề nghiệp
4.1. Quy hoạch phát triển học
sinh các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Bảng 11: Quy
hoạch phát triển học sinh các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Đơn
vị tính: Người
Stt
|
Nội dung
|
Năm 2007
|
Năm 2010
|
Năm 2020
|
1
|
Số học sinh trung cấp chuyên nghiệp
|
2.691
|
4.500
|
3.600
|
2
|
Số học sinh cơ sở dạy nghề
|
6.400
|
8.000
|
11.000
|
4.2. Quy hoạch phát triển các
trường trung cấp chuyên nghiệp và các cơ sở dạy nghề
- Năm 2010:
+ Trường Trung cấp Kinh tế kỹ
thuật.
+ Nâng cấp Trường Trung cấp Y tế
lên thành trường Cao đẳng Y tế.
+ Nâng cấp Trường Trung cấp nghề lên thành Trường Cao đẳng nghề.
+ Thành lập 5 Trung tâm dạy nghề
cấp huyện (mỗi huyện thành lập 01 Trung tâm dạy nghề).
+ Toàn tỉnh có ít nhất 03 cơ sở
dạy nghề tư thục.
- Đến năm 2015: Thành lập thêm
Trung tâm hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trên cơ sở Trung
tâm giới thiệu việc làm[2].
- Đến năm 2020: Toàn tỉnh tăng
thêm 03 cơ sở dạy nghề tư thục.
5. Quy
hoạch phát triển trường đại học, cao đẳng
5.1. Quy hoạch phát triển sinh
viên cao đẳng và đại học
Bảng 12: Quy
hoạch phát triển sinh viên cao đẳng và đại học
Đơn
vị tính: Người
Stt
|
Nội dung
|
Năm 2007
|
Năm 2010
|
Năm 2020
|
1
|
Số sinh viên cao đẳng
|
656
|
1.000
|
2.000
|
2
|
Số sinh viên đại học (không kể
số sinh viên được các cơ sở giáo dục hợp đồng liên kết đào tạo)
|
0
|
0
|
800
|
5.2. Quy hoạch phát triển
trường cao đẳng, đại học
- Năm 2010:
+ Thành lập trường Cao đẳng Y tế
(nâng cấp từ trường Trung cấp Y tế).
+ Thành lập trường Cao đẳng đa
ngành (từ trường Cao đẳng Sư phạm).
+ Thành lập trường Cao đẳng nghề
(nâng cấp từ trường Trung cấp nghề).
- Năm 2015: Thành lập trường Đại
học đa ngành (nâng cấp từ trường Cao đẳng đa ngành).
- Năm 2020:
+ Trường Cao đẳng Y tế
+ Trường Cao đẳng nghề
+ Trường Đại học đa ngành
6. Quy hoạch
phát triển đội ngũ giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý các cấp học, các ngành
học; đội ngũ cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, phường, thị trấn
6.1. Quy hoạch đội ngũ giáo viên
Bảng 13: Quy
hoạch đội ngũ giáo viên các cấp học
Đơn
vị tính: Người
Stt
|
Giáo viên theo
cấp học
|
Năm 2007
|
Năm 2010
|
Năm 2020
|
1
|
Giáo viên nhà trẻ và mẫu giáo (không tính
GV trường tư thục)
|
2.988
|
3.661
|
4.578
|
1.1
|
Giáo viên nhà trẻ
|
1.197
|
1.464
|
1.989
|
- Số trẻ trường công lập
|
8.838
|
11.714
|
15.915
|
- Tỷ lệ trẻ/GV
|
7,383
|
8
|
8
|
1.2
|
Giáo viên mẫu giáo
|
1.791
|
2.197
|
2.589
|
- Số trẻ
|
30.637
|
32.949
|
36.240
|
- Tỷ lệ trẻ/GV
|
17,106
|
15
|
14
|
2
|
Giáo viên tiểu học (không tính GV trường
ngoài công lập)
|
4.095
|
4.024
|
4.573
|
- Số học sinh công lập
|
56.522
|
56.650
|
59.935
|
- Số lớp công lập
|
3.070
|
2.981
|
3.154
|
- Tỷ lệ GV/lớp
|
1,334
|
1,35
|
1,45
|
3
|
Giáo viên THCS
|
3.393
|
2.926
|
2.983
|
- Số học sinh công lập
|
57.900
|
57.000
|
62.760
|
- Số lớp công lập
|
1.790
|
1.540
|
1.570
|
- Tỷ lệ GV/lớp
|
1,896
|
1,9
|
1,9
|
4
|
Giáo viên THPT (không tính GV trường ngoài
công lập)
|
1.686
|
1.905
|
1.046
|
- Số học sinh công lập
|
38.908
|
38.118
|
20.924
|
- Số lớp công lập
|
907
|
847
|
465
|
- Tỷ lệ GV/lớp
|
1,859
|
2,25
|
2,25
|
5
|
Giáo viên cơ sở GD thường xuyên, trung tâm Kỹ
thuật tổng hợp - Hướng nghiệp
|
38
|
70
|
120
|
6
|
Giáo viên cơ sở nghề nghiệp
|
132
|
370
|
450
|
7
|
Giáo viên cao đẳng, đại học
|
105
|
150
|
190
|
|
Cộng:
|
12.437
|
13.106
|
13.940
|
6.2. Quy hoạch đội ngũ nhân
viên các cấp học
Bảng 14: Quy
hoạch đội ngũ nhân viên các cấp học
Đơn
vị tính: Người
Stt
|
Chia
theo cấp học
|
Năm 2007
|
Năm
2010
|
Năm
2020
|
|
Tổng số nhân viên các loại
|
509
|
1.997
|
2.039
|
1
|
Các trường mầm non (tối thiểu 3
nhân viên/trường theo Điều lệ trường mầm non)
|
26
|
432
|
435
|
2
|
Các trường tiểu học (tối thiểu 3
nhân viên/trường theo Thông tư 35/2006/TT-LT)
|
149
|
456
|
456
|
3
|
Các trường trung học cơ sở (tối
thiểu 5 nhân viên/trường theo Thông tư 35/2006/TT-LT)
|
151
|
725
|
715
|
4
|
Các trường trung học phổ thông
(tối thiểu 5 nhân viên/trường theo Thông tư 35/2006/TT-LT)
|
97
|
140
|
140
|
5
|
Các trường phổ thông nhiều cấp
(tối thiểu 5 nhân viên/trường theo Thông tư 35/2006/TT-LT)
|
0
|
70
|
90
|
6
|
Các trung tâm GDTX và KTTHHN
|
9
|
17
|
17
|
7
|
Các trường trung cấp chuyên
nghiệp dạy nghề (trung bình mỗi trường có 16 nhân viên)
|
48
|
128
|
128
|
8
|
Các trường cao đẳng, đại học
(khi lên đại học dự kiến tăng gấp đôi)
|
29
|
29
|
58
|
6.3. Quy hoạch đội ngũ cán bộ
quản lý các cơ sở giáo dục và cán bộ xã, phường, thị trấn
Bảng 15: Quy
hoạch đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục các cấp học
Đơn
vị tính: Người
Stt
|
Chia
theo cấp học
|
Năm
2007
|
Năm
2010
|
Năm
2020
|
1
|
Cán bộ QLGD mầm non
|
244
|
290
|
310
|
2
|
Cán bộ QLGD tiểu học
|
367
|
330
|
350
|
3
|
Cán bộ QLGD THCS
|
308
|
290
|
290
|
4
|
Cán bộ quản lý trường liên cấp
(tiểu học và THCS)
|
0
|
42
|
54
|
5
|
Cán bộ QLGD THPT
|
67
|
90
|
90
|
6
|
Cán bộ QLGD các TT GDTX,
KTTH-HN-DN
|
8
|
14
|
20
|
7
|
Cán bộ QLGD cơ sở nghề nghiệp
|
6
|
24
|
24
|
8
|
Cán bộ QLGD Cao đẳng, Đại học
|
3
|
7
|
8
|
|
Cộng
|
1.003
|
1.087
|
1.146
|
Bảng 16: Quy hoạch đào tạo, bồi
dưỡng cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện
Đơn
vị tính: Người
Stt
|
Nội
dung
|
Năm 2010
|
Năm 2020
|
1
|
Đào tạo
|
570
|
1.400
|
1.1
|
Đào tạo sau đại học
|
260
|
800
|
1.2
|
Đào tạo đại học, cao đẳng[3] (hệ vừa học
vừa làm)
|
310
|
600
|
2
|
Bồi dưỡng
|
940
|
2.750
|
2.1
|
QL nhà nước chương trình chuyên
viên chính
|
300
|
750
|
2.2
|
Quản lý nhà nước chương trình
chuyên viên
|
350
|
1.000
|
2.3
|
Quản lý giáo dục
|
290
|
1.000
|
Bảng 17: Quy hoạch đào tạo đội ngũ
cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn
Đơn
vị tính: %
|
Năm 2010
|
Năm 2020
|
Tổng số[4]
|
100
|
100
|
Phân theo trình độ đào tạo:
|
|
|
+ Trung cấp chuyên nghiệp
|
60
|
|
+ Từ cao đẳng trở lên
|
40
|
100
|
7. Quy hoạch
phát triển cơ sở hạ tầng và thông tin của các cơ sở giáo dục theo tiêu chuẩn
của Bộ Giáo dục và Đào tạo
7.1. Quy hoạch và cấp Giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở giáo dục
- Đến năm 2010: Cơ bản hoàn thành
việc quy hoạch và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở giáo dục
đào tạo.
- Đến năm 2020: 80% số trường được
qui hoạch có đủ sân chơi, bãi tập, hệ thống sân vườn, đường đi nội bộ.
7.2. Quy hoạch đầu tư xây dựng
kiên cố hóa phòng học của giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông
- Đến năm 2010:
+ Xóa bỏ hoàn toàn tình trạng
phòng học tạm ở giáo dục trung học và các điểm trường chính, phân trường của
giáo dục mầm non, tiểu học.
+ 15% phòng học mầm non, 15% phòng
học tiểu học, 70% phòng học THCS và 100% phòng học THPT được xây dựng kiên cố.
+ Có đủ nhà ở bán trú dân nuôi cho
học sinh; đủ nhà ở công vụ cho giáo viên. Tỷ lệ nhà ở bán trú, nhà ở công vụ
được xây 1 tầng, cấp 4[5]
đạt 60%.
- Đến năm 2015:
+ Xoá bỏ hoàn toàn tình trạng
phòng học tạm ở các điểm trường và phân trường, lớp học thôn bản của giáo dục
mầm non, tiểu học.
+ 100% số gian nhà ở bán trú và
nhà công vụ được xây 1 tầng, cấp 4.
- Đến năm 2020:
+ 70% phòng học mầm non, 100%
phòng học tiểu học và trung học được xây dựng kiên cố.
7.3. Quy hoạch đầu tư xây dựng
phòng thư viện, bộ môn và các phòng chức năng khác của giáo dục mầm non và giáo
dục phổ thông
- Đến năm 2010:
+ 40% số trường học có thư viện,
trong đó 20% đạt chuẩn Quốc gia.
+ 30% cơ sở giáo dục trung học có
đủ phòng học bộ môn.
+ 15% cơ sở giáo dục mầm non, 20%
cơ sở giáo dục tiểu học, 30% cơ sở giáo dục trung học có các phòng chức năng.
- Đến năm 2020:
+ 80% số trường học có thư viện,
trong đó 50% đạt chuẩn Quốc gia.
+ 90% cơ sở giáo dục trung học có
đủ phòng học bộ môn.
+ 70% cơ sở giáo dục mầm non, 90%
cơ sở giáo dục tiểu học và giáo dục trung học có các phòng chức năng.
7.4. Quy hoạch đầu tư ứng dụng
công nghệ thông tin và truyền thông trong giáo dục và đào tạo
- Đến năm 2010:
+ 30% trường phổ thông được trang
bị phòng máy tính và dạy tin học. Các cơ sở giáo dục thực hiện kết nối mạng
Internet.
+ 40% giáo viên phổ thông, 50%
giáo viên, giảng viên các trường dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng
ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác quản lý và dạy học.
- Đến năm 2020:
+ 80% trường phổ thông được trang
bị phòng máy tính và dạy tin học.
+ 100% giáo viên, giảng viên các
trường phổ thông, dạy nghề, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học ứng dụng
công nghệ thông tin hỗ trợ công tác quản lý và dạy học.
IV. Các giải pháp thực hiện
1. Về đầu
tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho giáo dục và đào tạo
- Các huyện, thị xã rà soát lại
mạng lưới trường, lớp mẫu giáo, tiểu học, THCS hiện có để kịp thời điều chỉnh,
thành lập các trường liên cấp nhằm tập trung đầu tư và nâng cao hiệu quả đầu tư.
- Các cấp, các ngành có kế hoạch
bố trí đủ diện tích đất để xây dựng các cơ sở giáo dục trên địa bàn ở những vị
trí thuận lợi phù hợp với yêu cầu phát triển; bảo đảm các tiêu chí của trường
chuẩn quốc gia. Quy hoạch và giành quỹ đất cho các trường theo quy định tại
Điều lệ các trường học.
- Tiếp tục đầu tư, tăng cường quản
lý, sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Sử dụng có
hiệu quả nguồn ngân sách của chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục, chương
trình kiên cố hóa trường học và các nguồn vốn đầu tư khác nhằm tiếp tục đầu tư
kinh phí, triển khai và hoàn thành mục tiêu về cơ sở vật chất trường học.
- Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất
cho các trường, điểm trường tại các xã đặc biệt khó khăn, xã vùng sâu, vùng xa
và các trường, lớp chuyên biệt.
- Tăng cường về cơ sở vật chất các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo dục đại học, giáo dục thường xuyên.
+ Năm 2010: Các trường cao đẳng,
trung cấp chuyên nghiệp, dạy nghề, trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm
hỗ trợ đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tỉnh được phê duyệt đề án quy hoạch
xây dựng, mở rộng và tăng cường trang thiết bị dạy học.
+ Năm 2015: Các trường cao đẳng,
trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề được trang bị các thiết bị dạy học tiếp cận
kịp với tiến bộ kỹ thuật.
2. Về nâng
cao chất lượng giáo dục toàn diện
- Thực hiện đầy đủ nội dung của
chương trình giáo dục phổ thông. Đẩy mạnh giáo dục Quốc phòng - An ninh, giáo
dục Mỹ thuật, Âm nhạc, Thể dục - Thể thao. Dựa trên chuẩn của chương trình giáo
dục quốc gia, xây dựng các chương trình môn học hay các chủ đề tự chọn phù hợp
với nhu cầu và điều kiện tổ chức giáo dục của địa phương.
- Tổ chức tốt các hoạt động giáo
dục đạo đức trong và ngoài nhà trường cho học sinh, sinh viên. Tổ chức tập
huấn, bồi dưỡng giáo viên về các hình thức và đổi mới phương pháp giáo dục đạo
đức cho học sinh, sinh viên. Tăng cường các hoạt động xã hội của học sinh để
bảo tồn truyền thống văn hóa các dân tộc, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh,
sinh viên thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hoạt động trong
và ngoài nhà trường.
- Thực hiện các chương trình đổi
mới về dạy học các môn ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục, đặc biệt là chương
trình nâng cao hiệu quả dạy, học và sử dụng tiếng Anh.
- Khai thác tiến bộ khoa học -
công nghệ, đặc biệt là những thành tựu công nghệ thông tin - truyền thông để cá
biệt hóa quá trình giáo dục, tạo điều kiện cho người học có cơ hội lựa chọn
cách tiếp cận phù hợp với nhu cầu, năng lực và điều kiện của bản thân, thực
hiện nguyên tắc tôn trọng sự phát triển cá nhân, khuyến khích và phát huy tính
năng động sáng tạo của tuổi trẻ.
- Đổi mới công tác phát hiện, bồi
dưỡng, đào tạo học sinh có năng khiếu. Đầu tư cơ sở vật chất trang thiết bị phù
hợp với đặc thù của trường chuyên và các chương trình đào tạo học sinh năng
khiếu. Tăng cường hệ thống dữ liệu theo dõi việc đào tạo và sử dụng học sinh có
năng khiếu.
3. Về đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên
- Thực hiện việc đánh giá cán bộ
lãnh đạo các trường theo Chuẩn Hiệu trưởng do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Thực hiện việc đánh giá giáo
viên theo Chuẩn nghề nghiệp do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Có kế hoạch và
phân bổ ngân sách trong 1-2 năm để giải quyết chế độ chính sách cho những giáo
viên không đáp ứng được yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục và không thể tiếp
tục đào tạo bồi dưỡng.
- Lập kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng,
đào tạo, đào tạo lại, tuyển mới giáo viên, giảng viên các cấp học để có đủ đội
ngũ giáo viên theo đúng cơ cấu đáp ứng được yêu cầu về đổi mới phương pháp dạy
học và đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên.
- Thực hiện các chương trình bồi dưỡng
cho cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Khuyến khích giáo viên và cán bộ quản lý
thuộc diện quy hoạch đi đào tạo để nâng cao trình độ.
- Xây dựng đề
án đào tạo và nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo
dục.
4. Về đổi
mới quản lý giáo dục và đào tạo
- Tăng cường phân cấp quản lý cho
các cơ sở giáo dục và đào tạo theo hướng mở rộng quyền chủ động, sáng tạo của
các cơ sở, nâng cao tính trách nhiệm; đổi mới công tác thanh tra và kiểm định
chất lượng giáo dục; tiếp tục chấn chỉnh nền nếp kỷ cương trong các cơ sở giáo
dục. Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
- Quản lý chặt chẽ chất lượng giáo
dục - đào tạo của các cơ sở giáo dục ngoài công lập, bảo
đảm quyền lợi của người học.
- Tập trung đầu tư các cơ sở đào
tạo trọng điểm, làm đòn bẩy nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
- Đổi mới công tác kế hoạch hoá
giáo dục, kế hoạch đào tạo nguồn nhân lực. Các ngành, các cấp là những đơn vị
dự báo và đề xuất chỉ tiêu kế hoạch giáo dục và đào tạo đồng
thời là những đơn vị được giao kế hoạch giáo dục và đào tạo như các chỉ tiêu kinh tế - xã hội khác.
- Tin học hoá hệ thống quản lý
giáo dục của tỉnh: Trang bị máy tính, bồi dưỡng cho cán bộ và nhân viên sử dụng
tốt các phần mềm hỗ trợ quản lý giáo dục, kết nối và khai thác có hiệu quả mạng
thông tin Internet giữa Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo và
các cơ sở giáo dục.
5. Về xã
hội hóa giáo dục
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức
cho nhân dân về xã hội hoá giáo dục.
- Xây dựng mức thu học phí cho các
cấp học, ngành học trên cơ sở chính sách học phí của Nhà nước, đảm bảo sự chia
sẻ chi phí hợp lý giữa Nhà nước, người học và cộng đồng trong các trường công
lập; học phí phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội của tỉnh ở các
trường ngoài công lập.
- Thực hiện đầy đủ các chính sách
xã hội đối với các đối tượng ưu tiên.
- Khuyến khích phát triển các cơ
sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục nghề nghiệp ngoài công lập
nhằm thu hút các nhà đầu tư vào phát triển giáo dục.
6. Các cơ
chế chính sách
- Có chính sách thu hút sinh viên
tốt nghiệp xuất sắc ở các trường đại học về công tác tại các cơ sở giáo dục và
đào tạo của tỉnh; khuyến khích, hỗ trợ kinh phí cho giáo viên và cán bộ quản lý
giáo dục học tập nâng cao trình độ.
- Có chính sách khuyến khích các
cơ sở đào tạo chủ động nghiên cứu và áp dụng các chương trình đào tạo tiên tiến
của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cao đẳng có uy tín trong nước và trên thế giới.
- Mở rộng quyền chủ động cho các
cơ sở đào tạo trong việc huy động, sử dụng các nguồn lực phục vụ đào tạo; tạo
điều kiện đầu tư các phương tiện kỹ thuật công nghệ hiện đại vào quá trình đào
tạo và quản lý đào tạo.
- Có chính sách khuyến khích liên
kết giữa đào tạo - nghiên cứu khoa học - sản xuất - dịch vụ nhằm tăng điều kiện
thực hành, thực tập và nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo của từng trường.
Tạo điều kiện để các doanh nghiệp tham gia vào quá trình xây dựng và thực hiện
chương trình đào tạo, quy định trách nhiệm và cơ chế phù hợp để các doanh
nghiệp đóng góp kinh phí đào tạo thông qua việc thành lập quỹ hỗ trợ đào tạo do
các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp đóng góp. Ban hành quy định về việc các
cơ sở giáo dục công lập hợp tác, liên kết với doanh nghiệp, cá nhân trong việc
xây dựng cơ sở vật chất và việc huy động vốn của các cơ sở giáo dục ngoài công
lập.
- Thực hiện tốt các chính sách
khuyến khích xã hội hoá đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục.
- Xây dựng cơ chế sử dụng ngân
sách nhà nước hỗ trợ cho người học nghề theo chương trình đào tạo dài hạn để
thực hiện chính sách xã hội (trợ cấp xã hội, chính sách học bổng, ...) và hỗ
trợ các chương trình đào tạo nghề ngắn hạn cho người lao động ở nông thôn. Sở
Lao động, Thương binh và xã hội thống nhất quản lý để chi trả cho đối tượng học
nghề dài hạn trong các cơ sở dạy nghề thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn
và tài trợ cho các chương trình dạy nghề cho lao động ở nông thôn.
- Xây dựng cơ chế phối hợp giữa
các ban, ngành và các huyện, thị trong tỉnh nhằm thực hiện công tác điều tra cơ
bản và dự báo nhu cầu đào tạo lao động kỹ thuật trong tất cả các ngành kinh tế
- xã hội của tỉnh, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch đào tạo gắn với nhu cầu xã
hội và tổ chức triển khai thực hiện.
- Thực hiện tốt các chính sách của Đảng và Nhà nước đối với học sinh vùng sâu xa, vùng đặc biệt khó
khăn, vùng căn cứ cách mạng, con em thuộc diện ưu tiên và học sinh khuyết tật.
Đảm bảo sự công bằng trong giáo dục giữa các vùng trong tỉnh.
- Ưu tiên trong việc cấp đất cho
những cá nhân hoặc các tổ chức bỏ vốn mở trường tư thục.
V. Dự toán kinh phí thực hiện
quy hoạch
1. Nhu
cầu về tổng vốn đầu tư cho quy hoạch: 1.680 tỷ đồng
Trong đó:
- Tăng cường cơ sở vật chất các cơ
sở giáo dục: 1.350 tỷ đồng;
- Thực hiện đổi mới chương trình
giáo dục và đào tạo, sách giáo khoa và tài liệu giảng dạy: 90 tỷ đồng;
- Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản
lý và giáo viên: 240 tỷ đồng;
2. Cơ cấu
nguồn vốn đầu tư
- Vốn ngân sách trung ương: 1.522
tỷ đồng;
- Vốn ngân sách địa phương: 129 tỷ
đồng;
- Vốn huy động hợp pháp khác: 29
tỷ đồng;
3. Phân
kỳ đầu tư
3.1. Tổng vốn đầu tư giai đoạn
2008 - 2010: 380 tỷ đồng
Trong đó:
- Tăng cường cơ sở vật chất các cơ
sở giáo dục: 330 tỷ đồng;
- Thực hiện đổi mới chương trình
giáo dục và đào tạo, sách giáo khoa và tài liệu giảng dạy: 10 tỷ đồng;
- Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản
lý và giáo viên: 40 tỷ đồng.
3.2. Tổng vốn đầu tư giai đoạn
2011 - 2020: 1.300 tỷ đồng
Trong đó:
- Tăng cường cơ sở vật chất các cơ
sở giáo dục: 1.020 tỷ đồng;
- Thực hiện đổi mới chương trình
giáo dục và đào tạo, sách giáo khoa và tài liệu giảng dạy: 80 tỷ đồng;
- Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản
lý và giáo viên: 200 tỷ đồng.
Điều 2. Tổ chức thực
hiện
1. Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan thường trực có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã tổ
chức thực hiện và đưa các nội dung của Quy hoạch tổng
thể phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo vào kế hoạch phát triển kinh tế xã
hội hàng năm của địa phương; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy
hoạch; chủ động tham mưu xây dựng các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách
thực hiện quy hoạch đã được phê duyệt; hàng năm tổ chức đánh giá việc thực hiện
quy hoạch, báo cáo đề xuất kịp thời các biện pháp chỉ đạo thực hiện với Ủy ban
nhân dân tỉnh.
2. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ và địa bàn
quản lý có trách nhiệm triển khai thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển sự
nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Tuyên Quang được phê duyệt tại Quyết định này
đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội, an ninh quốc phòng của ngành, địa phương.
Điều 3. Quyết định này
có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Các ông (bà): Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân
tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân
dân các huyện, thị xã và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này./.
[1] Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng đề án
thành lập các trung tâm học tập cộng đồng gắn với các nhà văn hoá hoặc trường
học để không phải đầu tư xây dựng cơ bản.
[2]
Trung tâm này có nhiệm vụ quan trắc thị trường lao động; tư vấn
cho các cơ sở đào tạo trong việc xây dựng nội dung chương trình đào tạo phù hợp
với nhu cầu xã hội; làm đầu mối liên kết giữa các cơ sở đào tạo với các cơ sở
sử dụng nhân lực được đào tạo nhằm tận dụng cơ sở vật chất kỹ thuật và đội ngũ
cán bộ của các cơ sở sử dụng nhân lực, góp phần tạo nguồn nhân lực được đào tạo
phục vụ việc xuất khẩu lao động.
[3] Sau 2010 tỷ
lệ đào tạo đại học, cao đẳng hệ tại chức có thể giảm dần, song số cán bộ, công
chức có nhu cầu học lấy văn bằng đại học 2 và học chương trình chuyển đổi từ
cao đẳng lên đại học sẽ tăng.
[4]
Tổng số cán bộ, công chức xã phường, thị trấn năm 2007: 2.645
người.
[5]
Theo qui định của Luật XD, nhà xây dưới 4 tầng và nhà xây có diện
tích sử dụng dưới 1.000m2 đều là nhà cấp 4