KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG
THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 42-CT/TW NGÀY 24 THÁNG
NĂM 2015 CỦA BAN BÍ THƯ VỀ “TĂNG CƯỜNG SỰ LÃNH ĐẠO CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI CÔNG TÁC
GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO THẾ HỆ TRẺ GIAI ĐOẠN
2015 - 2030”
(Kèm theo Quyết định số 1577/QĐ-UBND ngày 21 tháng 7 năm 2015 của UBND tỉnh
Sơn La)
Thực hiện Thông báo số 184/TB-VPCP
ngày 28 tháng 5 năm 2015 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng
Chính phủ Vũ Đức Đam tại cuộc họp về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24
tháng 3 năm 2015 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ
trẻ giai đoạn 2015 - 2030”. UBND tỉnh Sơn La ban hành Kế hoạch hành động thực
hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2015 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Nâng cao nhận thức, vai trò, trách
nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh Sơn La và các ban, ngành, đoàn
thể về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ.
Làm tốt công tác giáo dục toàn diện
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ; thông qua các hoạt
động giáo dục, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước cần tạo môi trường
lành mạnh để thế hệ trẻ rèn luyện, nuôi dưỡng ước mơ, hoài bão, trưởng thành,
góp phần hình thành lý tưởng cách mạng, đạo đức cao đẹp, lối sống nghĩa tình,
tuân thủ pháp luật, từng bước hoàn thiện nhân cách; tin tưởng vào sự lãnh đạo của
Đảng và con đường phát triển của đất nước, sống có trách nhiệm với Tổ quốc, từ
đó có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
2. Yêu cầu
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố tham mưu cho các cấp ủy đảng trong việc tổ chức triển khai, thực hiện
Chỉ thị, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị tạo sự chuyển biến mạnh mẽ
trong thanh, thiếu niên toàn tỉnh. Đưa công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ từng bước đi vào chiều sâu, có ý nghĩa thiết
thực. Việc tổ chức thực hiện phải đảm bảo đồng bộ, thường xuyên, liên tục nhằm
góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét về đạo đức, lối sống trong thanh, thiếu niên
của tỉnh.
Đổi mới nội dung, phương pháp giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ phù hợp, theo
hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, gần gũi, coi trọng việc giáo dục thông qua các hoạt
động thực tiễn và nêu gương điển hình, gắn việc giáo dục với bảo vệ, chăm lo, bồi
dưỡng và phát huy vai trò của thanh, thiếu niên. Thường xuyên kiểm tra, giám
sát việc thực hiện.
II. NỘI DUNG,
NHIỆM VỤ
1. Tăng cường công tác tham mưu,
nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn xã hội đối
với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ
trẻ
a) Tham mưu cho các cấp ủy đảng,
chính quyền tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục và vận động toàn xã hội
nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ; nhìn nhận đúng thế mạnh, hạn chế của giới
trẻ hiện nay; đổi mới nội dung, phương thức giáo dục thanh, thiếu niên. Lãnh đạo
cấp ủy và chính quyền định kỳ gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định
hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng và chăm lo,
bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của thế hệ trẻ.
b) Chủ động cung cấp thông tin
chính thống về tình hình trong nước và thế giới cho thanh, thiếu niên. Chú trọng
tuyên truyền thông qua các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt
trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đấu tranh phòng, chống “Diễn
biến hòa bình”, phản bác các luận điệu, thông tin sai trái; tăng cường ý
chí cho thế hệ trẻ trước sự chống phá của các thế lực thù địch.
c)
Tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cơ quan truyền thông trong việc giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ. Kiên quyết không
để xảy ra tình trạng hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích, làm ảnh hưởng đến
nhận thức, tư tưởng của thế hệ trẻ; khai thác và sử dụng có hiệu quả các phương
tiện thông tin đại chúng, truyền thông hiện đại, thành tựu khoa học -
công nghệ, nhất là Internet trong công tác giáo dục thanh, thiếu niên tại tỉnh.
d) Tham mưu, đề xuất thực hiện tốt
công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí sử dụng đội ngũ cán bộ làm công
tác giáo dục thanh, thiếu niên các cấp. Xây dựng đội ngũ làm công tác thông
tin, định hướng tuyên truyền trên mạng Internet; nâng cao hiệu quả hoạt động của
đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp làm công tác giáo dục thế hệ trẻ.
2. Xây dựng môi trường lành mạnh,
tạo điều kiện cho thế hệ trẻ học tập, rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành
a) Xây dựng môi trường văn hóa
lành mạnh, phong phú, đa dạng cho thanh, thiếu niên, đẩy mạnh việc giáo dục, bồi
dưỡng đạo đức, lối sống. Ngăn chặn và đẩy lùi bạo lực, các hành vi vi phạm pháp
luật, tệ nạn ma túy, mại dâm…, góp phần giữ gìn và phát triển bền vững những
giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, giáo dục thế hệ trẻ có ý thức trách
nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.
b) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16 tháng 01 năm 2012 của Ban Chấp hành Trung
ương Đảng lần thứ IV khóa XI về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện
nay; Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh
việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phát
huy vai trò trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức; ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tình trạng suy thoái
về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.
c) Tăng cường quản lý nhà nước về
văn hóa, ngăn chặn có hiệu quả các sản phẩm văn hóa độc hại, các thông tin sai
trái, các trang Web, mạng xã hội phản động, đồi trụy. Chủ động, kịp thời cung cấp
thông tin chính thống về tình hình trong nước và thế giới cho thanh, thiếu
niên. Chú trọng tuyên truyền về các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt,
việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đấu tranh phòng, chống "Diễn
biến hoà bình", phản bác các luận điệu, thông tin sai trái; tạo ý thức,
trách nhiệm cho thế hệ trẻ trước sự chống phá của các thế lực thù địch.
d) Khuyến khích, tạo điều kiện để
các cơ quan, tổ chức có chuyên môn về văn hóa, văn học nghệ thuật xuất bản các ấn
phẩm có giá trị về tư tưởng nghệ thuật, góp phần định hướng giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ. Khai thác, phát huy hiệu
quả các thiết chế và sản phẩm văn hóa hiện có, đầu tư xây dựng các thiết chế
văn hóa mới, phát triển các loại hình giải trí lành mạnh cho thanh, thiếu niên.
Xây dựng môi trường văn hóa công sở, khu dân cư, địa phương, gia đình văn hóa.
đ) Phát huy vai trò trách nhiệm của
các tổ chức Đoàn, Đội, Hội trong việc mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh,
thiếu niên, tổ chức có hiệu quả các hoạt động giáo dục thông qua đổi mới hình
thức sinh hoạt đoàn, đội, hội và nâng cao chất lượng hoạt động đoàn cơ sở, chú
trọng sinh hoạt chi đoàn theo các chuyên đề, nội dung tập trung vào các vấn đề
thiết thực tại địa phương đang được thanh, thiếu niên quan tâm.
e) Từng bước tăng ngân sách đầu tư
cho sự nghiệp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ
trẻ. Ưu tiên bố trí quỹ đất và kinh phí để xây dựng trường học, công trình phúc
lợi, vui chơi, giải trí cho thanh, thiếu niên. Tập trung giải quyết các vấn đề
xã hội bức xúc, tạo chuyển biến trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội (nhất
là ma tuý, mại dâm, mê tín dị đoan), bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ môi
trường sống, bảo đảm cho thế hệ trẻ được an toàn trong cuộc sống, học tập, vui
chơi.
3. Tăng cường phối hợp giữa nhà
trường, gia đình và xã hội, giữa các ban, ngành, đoàn thể trong công tác giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ
a) Đề cao vai trò, trách nhiệm của
gia đình trong việc nuôi dưỡng, giáo dục và bảo vệ thanh, thiếu niên; cùng với
nhà trường giáo dục hình thành nhân cách và trang bị kiến thức, kỹ năng cần thiết
cho thế hệ trẻ phát triển toàn diện. Xây dựng và nhân rộng các mô hình gia đình
văn hóa, ông bà, cha mẹ, anh chị mẫu mực, con cháu hiếu thảo, vợ chồng hoà thuận,
gia đình đoàn kết, thương yêu nhau, bảo vệ cái tốt, cái đúng, chống lại cái xấu,
cái ác.
b) Xây dựng trường học thực sự trở
thành trung tâm văn hóa, giáo dục, rèn luyện thanh, thiếu niên; kết hợp hài hòa
giữa học chính khóa và ngoại khóa, qua đó góp phần hình thành lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ. Tạo điều kiện để các tổ chức Đoàn, Hội,
Đội trong trường học phát huy vai trò, ảnh hưởng và tích cực tham gia quá trình
giáo dục toàn diện học sinh, sinh viên. Đẩy mạnh các phong trào thi đua “Xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng môi trường văn
hóa lành mạnh trong trường học”…
c) Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất
lượng giảng dạy và học tập các môn giáo dục chính trị, đạo đức, giáo dục công
dân, bảo đảm thực chất, giúp thế hệ trẻ nhận thức sâu sắc, toàn diện về chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, hình thành lối sống có văn hóa, nghĩa
tình, phấn đấu thực hiện mục tiêu "Độc lập dân tộc gắn liền với chủ
nghĩa xã hội", bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần tự cường dân tộc, niềm
tin vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường phát triển đất nước.
d) Nâng cao chất lượng, hiệu quả
cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa",
các phong trào thi đua yêu nước; tạo điều kiện thuận lợi để thanh, thiếu niên
tham gia các hoạt động thực tiễn, qua đó rèn luyện, cống hiến, trưởng thành.
4. Đổi
mới nội dung, phương thức, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức của thanh, thiếu niên
a) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước, của tỉnh, các cấp, các ngành có liên quan đến thanh, thiếu niên, gắn với
việc thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia, Chiến lược phát triển gia đình
Việt Nam, Chương trình hành động Quốc gia vì trẻ em, Chiến lược phát triển
Thanh niên Việt Nam, Chương trình xây dựng nông thôn mới.
b) Tăng cường giáo dục
chính trị cho thế hệ trẻ bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, với sự tham
gia, phối hợp có trách nhiệm của nhà trường, gia đình, đoàn thể và toàn xã hội.
Thường xuyên trao đổi, đối thoại với thế hệ trẻ, kịp thời nắm bắt, dự báo tình
hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh, thiếu niên, nhất là ở các
khu vực đông dân cư, trung tâm hành chính chính trị và địa bàn nhạy cảm. Kịp thời
đấu tranh, phê phán, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, biểu hiện sai trái trong
cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu niên. Phát hiện, tuyên dương, nhân rộng những
mô hình hay, giải pháp mới từ cơ sở, tạo động lực phát huy sáng kiến của thế hệ
trẻ trong lao động sản xuất, học tập, nghiên cứu khoa học hiệu quả, có tính ứng
dụng cao.
c) Đề cao vai trò nêu gương của
cán bộ Đoàn, Đội, Hội, nhân rộng điển hình tiên tiến gắn với đẩy mạnh việc học
tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phát huy tinh thần tự học tập,
rèn luyện, phấn đấu trong cán bộ, đoàn viên, thanh, thiếu niên.
d) Tổ chức Đoàn, Đội, Hội chủ động
phối hợp với nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ. Đa dạng hóa nội dung, đổi mới phương
thức giáo dục chính trị của Đoàn cho thế hệ trẻ, nâng cao tính hấp dẫn về hình
thức, dễ tiếp thu về nội dung, gần gũi với thanh, thiếu niên. Xây dựng, củng cố
và phát huy vai trò của hệ thống các nhà văn hóa thanh, thiếu niên.
đ) Chú trọng giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu niên thông qua các phong
trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, qua đó, vừa làm công tác giáo dục, vừa
phát huy vai trò của thế hệ trẻ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo
quốc phòng, an ninh; đồng thời, tăng cường khả năng đoàn kết, tập hợp thanh,
thiếu niên vào tổ chức.
e) Tuyên truyền rộng rãi trong
đoàn viên, thanh, thiếu niên về lịch sử hào hùng của dân tộc và Đảng Cộng sản
Việt Nam; bồi dưỡng và nâng cao lòng tự hào về truyền thống đấu tranh cách mạng
vẻ vang của Đảng và nhân dân ta; khẳng định những thành tựu kinh tế - xã hội đất
nước đã đạt được, đặc biệt là trong thời kỳ đổi mới và hội nhập hiện nay.
f) Đẩy mạnh công tác nghiên cứu lý
luận, tổng kết thực tiễn về công tác giáo dục của Đoàn; tiến hành đổi mới nội
dung, chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Đoàn, Hội, Đội phù hợp với
yêu cầu, tình hình mới. Nâng cao chất lượng đoàn viên và công tác bồi dưỡng, giới
thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng.
g) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
đăng ký triển khai thí điểm xây dựng các Văn phòng tư vấn, hỗ trợ pháp lý và bảo
vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của thanh, thiếu niên tại cơ sở hoặc các
hình thức khác như: Hòm thư, đường dây nóng tư vấn, hỗ trợ thanh, thiếu niên...
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các tổ chức đoàn thể quan tâm phối hợp
trong việc tổ chức tuyên truyền Chỉ thị số
42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng.
2. Đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh
phối hợp với các cơ quan, đơn vị xây Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số
42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2015 của Ban Bí thư đạt hiệu quả cao.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả nội
dung Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 42- CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2015 của Ban
Bí thư; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá.
4. Các sở, ban, ngành và UBND các
huyện, thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24
tháng 3 năm 2015 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ
trẻ giai đoạn 2015 - 2030” phù hợp với điều kiện thực tế địa phương,
cơ quan, đơn vị. Báo cáo định kỳ kết quả tổ chức triển khai thực hiện về Sở
Giáo dục và Đào tạo trước ngày 20 tháng 12 hàng năm.
Trên đây là Kế hoạch hành động thực
hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24 tháng 3 năm 2015 của Ban Bí thư về “Tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030” của UBND tỉnh. Yêu cầu
các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND huyện, thành phố triển khai thực hiện./.