THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1315/QĐ-TTg
|
Hà Nội ngày 09
tháng 11 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI PHONG TRÀO “CẢ NƯỚC THI
ĐUA XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP, ĐẨY MẠNH HỌC TẬP SUỐT ĐỜI GIAI ĐOẠN 2023 - 2030”
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức
Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Thi đua, khen thưởng ngày 26 tháng 11 năm
2003, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Thi đua, khen thưởng ngày 14 tháng 6 năm 2005 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua,
khen thưởng ngày 16 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Kết luận số 49-KL/TW ngày 10 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư
về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW
ngày 03 tháng 4 năm 2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập;
Căn cứ Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25 tháng 5 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
giai đoạn 2021 - 2030;
Căn cứ Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30 tháng 7 năm 2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”;
Theo đề nghị của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai Phong trào “Cả nước thi đua
xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030”.
Điều 2. Quyết
định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị,
tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Hội Khuyến học Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương;
- Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực
thuộc;
- Lưu: VT, KGVX (2b).Sơn.
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Trần Hồng Hà
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI PHONG TRÀO “CẢ NƯỚC THI ĐUA XÂY DỰNG XÃ
HỘI HỌC TẬP, ĐẨY MẠNH HỌC TẬP SUỐT ĐỜI GIAI ĐOẠN 2023 - 2030”
(Kèm theo Quyết định số 1315/QĐ-TTg ngày 09 tháng 11 năm 2023 của Thủ tướng
Chính phủ)
Để tiếp tục nâng cao nhận thức
của toàn xã hội, từ các cơ quan nhà nước, đoàn thể, tổ chức xã hội, đến các
doanh nghiệp và người dân về sự cần thiết, vai trò, tác động, ích lợi của học tập
suốt đời và những điều kiện xây dựng xã hội học tập, tạo cơ hội thuận lợi nhất
cho người dân được tiếp cận bình đẳng với hệ thống giáo dục mở, Thủ tướng Chính
phủ, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động Phong trào
“Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn
2023 - 2030” (sau đây viết tắt là Phong trào thi đua). Phong trào thi đua sẽ được
triển khai rộng khắp trên mọi địa bàn dân cư với Kế hoạch triển khai thực hiện
như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Phát huy sức mạnh của cả
hệ thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp
nhân dân về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của khuyến học, khuyến tài, học tập
suốt đời, xây dựng xã hội học tập; từ đó, các tầng lớp nhân dân, các cơ quan,
đơn vị, doanh nghiệp chủ động, tích cực tham gia bằng những hành động và việc
làm cụ thể, góp phần thực hiện thành công chủ trương, chính sách của Đảng và
Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, học tập suốt đời,
xây dựng xã hội học tập.
b) Nâng cao vai trò, trách
nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đặc biệt vai trò của
người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các địa phương trong việc chỉ đạo, triển
khai Phong trào thi đua, thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy xây dựng xã
hội học tập, học tập suốt đời.
c) Nội dung và hình thức thi
đua thiết thực, hiệu quả nhằm bảo đảm công bằng xã hội về cơ hội học tập và
bình đẳng xã hội về điều kiện học tập, bảo đảm mọi công dân đều được tiếp cận hệ
thống giáo dục mở.
2. Yêu cầu
a) Thi đua học tập suốt đời
là một trọng tâm của các phong trào thi đua của các bộ, ban, ngành, Ủy ban trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề
nghiệp và toàn xã hội. Phong trào thi đua phải được triển khai sâu rộng đến tận
địa bàn thôn bản, tổ dân phố, tạo nên cuộc vận động người người học tập, nhà
nhà học tập, ngành ngành học tập, cả nước học tập. Việc đánh giá kết quả Phong
trào thi đua phải gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp, các
ngành, các địa phương, đơn vị và thực hiện lồng ghép các danh hiệu thi đua về
xây dựng xã hội học tập với Phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời
sống văn hóa”.
b) Triển khai sâu rộng Phong
trào thi đua từ trung ương đến cơ sở với nội dung, hình thức phong phú bảo đảm
tiết kiệm, chất lượng, hiệu quả, thực chất, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; gắn kết
với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác, tránh trùng lặp, chồng chéo
trong quá trình tổ chức thực hiện; phát huy được sáng kiến, sáng tạo của các cấp,
các ngành, các tầng lớp nhân dân và huy động, tập trung được nguồn lực của nhà
nước, địa phương cũng như toàn xã hội.
c) Thường xuyên kiểm tra,
giám sát việc thực hiện Phong trào thi đua; định kỳ sơ kết, tổng kết Phong trào
thi đua để kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, phát huy
và chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm hay, nhân rộng các mô hình, cách làm sáng
tạo trong xây dựng xã hội học tập; công nhận, biểu dương, khen thưởng kịp thời
những tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Phong trào thi đua.
II. NỘI
DUNG PHONG TRÀO THI ĐUA
Theo Kết luận số 49-KL/TW ngày
10 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, kết quả xây dựng xã hội
học tập là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể nhân dân các cấp,
trước hết là người đứng đầu. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ
xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, các bộ, ban, ngành, Ủy ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã
hội nghề nghiệp, các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, tổ chức, doanh nghiệp,
hộ gia đình và mỗi công dân cần tập trung vào các nội dung sau:
1. Tuyên truyền, phổ biến,
nâng cao nhận thức và hiệu quả của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt
đời, xây dựng xã hội học tập và mô hình học tập trong điều kiện nền kinh tế số,
xã hội số; thi đua học tập suốt đời; phát huy sáng kiến, giải pháp khuyến khích
và phát triển văn hóa học tập trong cộng đồng.
2. Xây dựng các cơ chế,
chính sách hỗ trợ và đẩy mạnh hoạt động của các thiết chế giáo dục chính quy và
không chính quy, thiết chế văn hóa, các trung tâm học tập cộng đồng, tạo cơ hội
và điều kiện thuận lợi cho các đối tượng học tập suốt đời.
3. Triển khai toàn diện, đồng
bộ các giải pháp và tập trung nguồn lực, huy động sự tham gia, phối hợp của các
tổ chức, cá nhân trong việc thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập,
hoàn thành các mục tiêu của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 -
2030”.
4. Thi đua nâng cao năng lực
sử dụng các công nghệ học tập hiện đại, chuyển đổi số trong các hoạt động học tập
suốt đời; nâng cao năng lực số và năng lực sử dụng ngoại ngữ cho người dân, thực
hiện học tập mọi lúc, mọi nơi bằng mọi phương pháp để phục vụ cho công việc.
5. Thi đua đẩy mạnh phong
trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và xây dựng mô
hình công dân học tập; xây dựng văn hóa học tập.
6. Thi đua tiếp cận kịp thời
các xu thế và kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực giáo dục người lớn, học tập suốt
đời, học tập trực tuyến trong hệ thống giáo dục mở, học tập từ xa, tích cực
tham gia thành phố học tập toàn cầu.
III. TIÊU
CHÍ THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG
1. Tiêu chí thi đua
a) Đối với các bộ, ban,
ngành, cơ quan trung ương
- Kịp thời tham mưu cho
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoàn thiện các cơ chế, chính sách thúc đẩy học tập
suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
- Quan tâm đầu tư các nguồn
lực, bao gồm tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị và những điều kiện bảo đảm
để đáp ứng nhu cầu học tập của công chức, viên chức, người lao động trong cơ
quan, đơn vị.
- Tổ chức các phong trào thi
đua thiết thực, hiệu quả với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng để tuyên
truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động trong cơ quan, đơn vị về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong nền
kinh tế số, xã hội số, chính phủ số; củng cố và hình thành thói quen chủ động,
tự giác học tập, cập nhật kiến thức trên môi trường công nghệ với phương châm lấy
tự học là chính.
- Có kế hoạch đào tạo, bồi
dưỡng cho mọi đối tượng thuộc quyền quản lý; cung ứng các dịch vụ học tập cho mọi
tầng lớp nhân dân, các chương trình và tài liệu học tập theo chức năng, nhiệm vụ
của cơ quan, đơn vị.
b) Đối với Ủy ban trung ương
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp
và tổ chức xã hội
- Tích cực tuyên truyền, vận
động hội viên, đoàn viên, người dân và tiên phong thực hiện Phong trào thi đua,
tạo sự đồng thuận, lan tỏa trong xã hội về xây dựng xã hội học tập, học tập suốt
đời.
- Triển khai có hiệu quả các
giải pháp huy động đoàn viên, hội viên tham gia công tác khuyến học, khuyến
tài; tham gia chuyển giao công nghệ, học tập ngoại ngữ, hỗ trợ hoạt động khởi
nghiệp, phổ biến kiến thức cho người dân.
c) Đối với các tỉnh, thành
phố trực thuộc trung ương
- Xây dựng, ban hành các
chính sách thu hút, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào công
tác xây dựng xã hội học tập; chính sách hỗ trợ người học có hoàn cảnh khó khăn,
người dân tộc thiểu số, người khuyết tật.
- Xây dựng, triển khai có hiệu
quả công tác xây dựng xã hội học tập; đề ra các nội dung, giải pháp sáng tạo, đặc
thù, thiết thực, phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương. Có nhiều giải
pháp, sáng kiến hiệu quả trong triển khai thực hiện Phong trào thi đua.
- Được công nhận “Cộng đồng
học tập” cấp tỉnh theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
d) Đối với cấp huyện
- Thực hiện đầy đủ các chính
sách thúc đẩy khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập
do trung ương và tỉnh ban hành. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận
thức cho cộng đồng về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
- Có nhiều sáng kiến, giải
pháp hiệu quả trong triển khai thực hiện Phong trào thi đua.
- Được công nhận “Cộng đồng
học tập” cấp huyện theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
đ) Đối với cấp xã
- Thực hiện đầy đủ các chính
sách thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập do tỉnh và huyện ban
hành. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về học
tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
- Có nhiều sáng kiến, giải
pháp hiệu quả trong triển khai thực hiện Phong trào thi đua.
- Được công nhận “Cộng đồng
học tập” cấp xã theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
e) Đối với hộ gia đình, dòng
họ
- Đạt danh hiệu “Gia đình học
tập” và “Dòng họ học tập” theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với
Hội Khuyến học Việt Nam ban hành.
- Có nhiều đóng góp về công
sức, trí tuệ, vật chất xây dựng thôn bản, tổ dân phố trở thành “Cộng đồng học tập”
trên địa bàn hành chính cấp xã.
g) Đối với các doanh nghiệp
(tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp
hợp tác xã)
- Có những đóng góp cụ thể,
thiết thực trong công tác xây dựng xã hội học tập và được cấp có thẩm quyền ghi
nhận.
- Ban hành quy định cụ thể về
việc học tập, bồi dưỡng thường xuyên cho công chức, viên chức và người lao động
trong cơ quan, đơn vị.
- Có chế độ, chính sách hỗ
trợ, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, kỹ sư, chuyên gia, nhân viên và công
nhân kỹ thuật học tập nâng cao trình độ.
- Các tổ chức trong doanh
nghiệp được công nhận “Đơn vị học tập” theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành.
h) Đối với cá nhân
- Được công nhận danh hiệu
“Công dân học tập” theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội
Khuyến học Việt Nam ban hành.
- Có nhiều đóng góp về công
sức, trí tuệ, vật chất xây dựng xã hội học tập ở địa phương/cơ quan, đơn vị.
i) Đối tượng khác
Các tổ chức quốc tế, tổ chức
phi chính phủ nước ngoài, các hội, doanh nhân, trí thức, nhà khoa học, các gia
đình, cá nhân trong và ngoài nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài... có
nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng xã hội học tập ở địa
phương.
2. Hình thức và tiêu chuẩn
khen thưởng
a) Khen thưởng hàng năm
Căn cứ kết quả thực hiện
Phong trào thi đua của các tập thể, cá nhân, các bộ, ban, ngành, Ủy ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương biểu dương, khen thưởng kịp thời theo thẩm
quyền các tập thể, hộ gia đình, cá nhân tiêu biểu bằng hình thức phù hợp và
theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
b) Khen thưởng trong đợt sơ
kết giai đoạn 2023 - 2025 và tổng kết giai đoạn 2023 - 2030
- Hình thức khen thưởng
+ Bằng khen của Thủ tướng
Chính phủ;
+ Bằng khen cấp bộ, ban,
ngành, tỉnh, đoàn thể Trung ương;
+ Giấy khen.
- Tiêu chuẩn khen thưởng:
Căn cứ thành tích trong thực hiện Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học
tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” việc xét khen thưởng cho
các tập thể, hộ gia đình và cá nhân tiêu biểu, xuất sắc được thực hiện theo quy
định của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
IV. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường sự lãnh đạo,
chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp; nâng cao vai trò, trách
nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và cơ quan,
đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Phong trào thi đua; sơ kết, tổng
kết và biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng
mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong phong trào khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
2. Rà soát, xây dựng, hoàn
thiện, ban hành các chính sách thúc đẩy công tác xây dựng xã hội học tập, học tập
suốt đời; có chính sách thu hút, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá
nhân trong công tác xây dựng xã hội học tập.
3. Triển khai hiệu quả các
chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về xây dựng xã hội học
tập; đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng; đẩy
mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm
văn hóa đến năm 2030 và xây dựng mô hình công dân học tập.
4. Đẩy mạnh công tác truyền
thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tầng lớp
nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập,
gắn với sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tăng cường
tuyên truyền về các điển hình tiêu biểu, phổ biến những mô hình hay, cách làm
hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong xã hội về tinh thần tự học, học tập thường
xuyên, suốt đời. Khuyến khích, nhân rộng những tấm gương cần cù, kiên trì, say
mê học tập, đổi mới sáng tạo.
5. Xác định rõ trách nhiệm của
người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, tổ chức;
phát huy vai trò gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên về tinh thần tự học và
tinh thần khuyến học, khuyến tài, ý thức vận động lôi cuốn toàn xã hội thực hiện
có hiệu quả Phong trào thi đua.
6. Tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện Phong trào thi đua, phát
triển các nền tảng, tài nguyên giáo dục dùng chung phù hợp trên không gian mạng
và hỗ trợ công tác giám sát, đánh giá kết quả triển khai Phong trào thi đua.
V. TIẾN ĐỘ
THỰC HIỆN
Phong trào thi đua được triển
khai thực hiện từ năm 2023 đến năm 2030, chia thành 02 giai đoạn:
1. Giai đoạn 1 (từ 2023 -
2025)
Các bộ, ban, ngành, Ủy ban
Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức triển khai thực hiện
Phong trào thi đua hiệu quả, thiết thực; tiến hành sơ kết, đánh giá, rút kinh
nghiệm ở cấp bộ, ngành, địa phương và cấp trung ương vào năm 2025 để triển khai
giai đoạn tiếp theo.
2. Giai đoạn 2 (từ 2026 -
2030)
Trên cơ sở sơ kết, đánh giá
kết quả việc thực hiện giai đoạn 1, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, tham mưu Hội
đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của Phong
trào thi đua và tổng kết vào năm 2030.
VI. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí triển khai thực hiện
Phong trào thi đua được bố trí trong kinh phí thực hiện các Chương trình, Đề án
cụ thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ nguồn ngân sách nhà nước theo
quy định của pháp luật về phân cấp ngân sách, huy động từ các nguồn tài trợ,
đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn tài trợ hợp
pháp khác.
VII. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Các bộ, ban, ngành, tổ chức
chính trị - xã hội căn cứ chức năng, nhiệm vụ xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức
Phong trào thi đua về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập
phù hợp với từng lĩnh vực của đời sống xã hội, các vùng miền, tầng lớp nhân
dân; tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động trong đơn vị được học tập suốt đời; hướng dẫn, triển khai, tăng cường
kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện bảo đảm nội dung, chất lượng, tiến độ.
Các bộ, ban, ngành, tổ chức
chính trị - xã hội và các địa phương thành lập Ban Chỉ đạo Phong trào thi đua
các cấp và cơ quan thường trực, giúp việc tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền
kiểm tra, giám sát kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua hàng năm, định
kỳ, chuyên đề tại các địa phương. Trong đó, đối với các địa phương, Ban Chỉ đạo
Phong trào thi đua được thành lập trên cơ sở hợp nhất bộ phận chỉ đạo xây dựng
xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030 các cấp ở địa phương theo hướng thiết thực,
hiệu quả.
Hội đồng Thi đua - Khen thưởng
các cấp phối hợp với Ban chỉ đạo Phong trào thi đua cùng cấp thống nhất các nội
dung, biện pháp triển khai có hiệu quả Phong trào thi đua.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo
nghiên cứu đề xuất cơ quan có thẩm quyền xem xét việc thành lập Ban chỉ đạo
Trung ương Phong trào thi đua; chủ trì, phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam
xây dựng và ban hành bộ tiêu chí công nhận danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp
xã, huyện, tỉnh, “Đơn vị học tập”, “Gia đình học tập”, “Dòng học học tập” và
“Công dân học tập”; xây dựng và ban hành bộ tiêu chí đánh giá việc thực hiện
xây dựng xã hội học tập theo Quyết định số 1373/QĐ-TTg.
Chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương) triển
khai, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này, báo cáo Hội đồng Thi đua -
Khen thưởng Trung ương và Thủ tướng Chính phủ.
3. Bộ Nội vụ (Ban Thi đua -
Khen thưởng Trung ương) chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
khen thưởng sơ kết, tổng kết, đánh giá Phong trào thi đua.
4. Bộ Tài chính bố trí kinh
phí thực hiện Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua trong dự toán ngân sách
nhà nước hàng năm theo quy định của pháp luật về phân cấp ngân sách.
5. Bộ Thông tin và Truyền
thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương:
- Chỉ đạo định hướng các cơ
quan báo chí Trung ương, địa phương và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công
tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các
cấp và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo, về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng
xã hội học tập.
- Chỉ đạo các cơ quan truyền
thông trong cả nước tuyên truyền, giới thiệu gương điển hình tiên tiến, mô hình
hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện Phong trào thi đua.
6. Hội Khuyến học Việt Nam
chủ trì tổ chức triển khai thi đua thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ liên quan đến
công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong hệ thống tổ chức
khuyến học.
7. Đề nghị Ủy ban Trung ương
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vận động các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề
nghiệp và tổ chức xã hội, các đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và mọi tầng lớp
nhân dân ở trong và ngoài nước tham gia hưởng ứng Phong trào thi đua; phát huy
sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc tích cực đề xuất sáng tạo, vận động quần
chúng và hội viên, đoàn viên cùng chung tay hưởng ứng hoạt động khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
8. Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức Phong trào
thi đua, hướng dẫn, đổi mới nội dung, hình thức triển khai thực hiện Phong trào
thi đua trên địa bàn, trong đó chú trọng:
- Chủ trì triển khai theo
tiêu chí, các nội dung của Phong trào thi đua và tổ chức triển khai, đánh giá
Phong trào thi đua hàng năm.
- Phối hợp chặt chẽ với các
bộ, ban, ngành, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức
chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện
Phong trào thi đua.
- Chủ động chuẩn bị đầy đủ
các điều kiện về nhân lực, vật lực, các điều kiện cần thiết khác để triển khai
thực hiện Phong trào thi đua; huy động các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài
nước tích cực tham gia, đóng góp trí tuệ, công sức để xây dựng xã hội học tập.
- Từng cấp phấn đấu hoàn
thành đúng theo kế hoạch, có chất lượng các nội dung, tiêu chí, giải pháp trong
Phong trào thi đua.
9. Trước ngày 15 tháng 12
hàng năm, các bộ, ban, ngành, Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội, Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương báo cáo tình hình tổ chức thực
hiện Phong trào thi đua về Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ (Ban Thi đua -
Khen thưởng Trung ương) để tổng hợp.
Trong quá trình tổ chức thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc cần điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch cho phù
hợp với tình hình thực tiễn theo đề nghị của các bộ, ngành, địa phương, Bộ Giáo
dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành có liên quan tổng hợp, báo
cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.