HỘI
ĐỒNG BỘ TRƯỞNG
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
110-HĐBT
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 4 năm 1985
|
QUYẾT ĐỊNH
CỦA HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG SỐ 110-HĐBT NGÀY 8 THÁNG 4 NĂM 1985 VỀ
VIỆC TỔ CHỨC LẠI MỘT BƯỚC CÔNG TÁC ĐÀO TẠO CỦA NGÀNH ĐẠI HỌC
HỘI ĐỒNG BỘ TRƯỞNG
Thực hiện Nghị quyết số
73-HĐBT ngày 12-7-1983 của Hội đồng Bộ trưởng về công tác giáo dục trong những
năm trước mắt;
Căn cứ cuộc họp của Thường vụ Hội đồng Bộ trưởng ngày 15-10-1984 về việc tổ chức
lại một bước công tác đào tạo của ngành đại học do đồng chí Bộ trưởng Bộ Đại học
và trung học chuyên nghiệp trình bày,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1.-
Bộ Đại học và trung học chuyên nghiệp cùng với Uỷ ban Kế
hoạch nhà nước, Uỷ ban Khoa học và kỹ thuật Nhà nước và các cơ quan có liên
quan xây dựng qui hoạch và kế hoạch dài hạn về phát triển ngành đại học và sau
đại học phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, trên cơ
sở đó quy hoạch một mạng lưới trường đại học trên địa bàn cả nước và từng vùng,
có kết hợp chặt chẽ với mạng lưới trường Trung học phổ thông, trường trung học
chuyên nghiệp và trường dạy nghề. Trước mắt cần tiến hành một số việc sau đây:
Điều 2.-
Hình thành một số trường đại học trọng điểm và chuyên
ngành trọng điểm.
1. Trường đại học trọng điểm cho
cả nước:
a. Củng cố trường đại học Tổng hợp
Hà Nội để có cơ cấu hoàn chỉnh về các ngành khoa học tự nhiên và khoa học xã hội,
có đội ngũ cán bộ giảng dạy giỏi, có thiết bị đồng bộ và hiện đại thực hiện được
chức năng đào tạo cán bộ có trình độ cao cho các lĩnh vực khác nhau của nền
kinh tế quốc dân, cho khoa học, giáo dục và văn hoá. Phải tích cực chuẩn bị đầy
đủ để khi có điều kiện sẽ tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật để
trường sớm phát huy vai trò trọng điểm.
b. Trường Đại học Kinh tế kế hoạch
Hà Nội, sau này lấy tên là trường Đại học Kinh tế quốc dân, là trường trọng điểm
đào tạo và bồi dưỡng cán bộ kinh tế.
c. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội
là trường trọng điểm của các ngành kỹ thuật, đào tạo cán bộ cho những ngành
công nghiệp quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hoá xã hội chủ nghĩa.
d. Trường Đại học Hô-xê-mác-ti
và trường Đại học Cần Thơ có các ngành về nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ sản (dưới
đây gọi chung là nông nghiệp) là hai trường trọng điểm cho các ngành khoa học
nông nghiệp.
đ. Trường đại học Y khoa Hà Nội
là trường trọng điểm của ngành y.
e. Trường đại học Sư phạm Hà Nội
là trường trọng điểm của ngành sư phạm.
2. Các trường trọng điểm cho
vùng:
Từng bước xây dựng trường đại học
Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh, trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh,
trường Đại học Nông nghiệp IV và trường Đại học Y dược (sau này là Viện Đại học
Y) thành phố Hồ Chí Minh thành những trường trọng điểm của khu vực phía Nam.
3. Xây dựng một số chuyên ngành
trọng điểm, chuyên ngành mũi nhọn trong các trường đại học trọng điểm và các
trường đại học ở các vùng. Bộ Đại học và trung học chuyên nghiệp cùng với Uỷ
ban Khoa học và kỹ thuật Nhà nước xác định các chuyên ngành nói trên.
Điều 3.-
Để phát huy tác dụng của các trường đại học trên địa bàn
cả nước và trong từng vùng, cần có sự phân bố hợp lý các trường đại học hiện
có. Ngoài các trường cao đẳng sư phạm và trường cao đẳng y tế đã được phân bố
trên địa bàn tỉnh hoặc liên tỉnh, các trường đại học và cao đẳng khác được hình
thành tại các trung tâm đại học lớn như sau:
1. Các trường đại học và cao đẳng
ở Hà Nội và khu vực lân cận gồm đủ các ngành đào tạo và có nhiều trường trọng
điểm phục vụ cho nhu cầu cả nước và các tỉnh phía Bắc.
2. Các trường đại học và cao đẳng
ở thành phố Hồ Chí Minh gồm đủ các ngành đào tạo phục vụ chủ yếu cho các tỉnh
phía Nam và một phần cho nhu cầu cả nước.
3. Các trường đại học và cao đẳng
ở Huế và Đà Nẵng gồm đủ các ngành đào tạo phục vụ chủ yếu cho nhu cầu các tỉnh
miền Trung và Tây Nguyên.
4. ở Thái Nguyên, trên cơ sở các
trường đại học hiện có cần mở thêm một số chuyên ngành đào tạo (về khoa học
nông nghiệp, khoa học kỹ thuật, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội) phục vụ chủ
yếu cho nhu cầu các tỉnh trung du và miền núi Bắc bộ.
5. Đối với vùng Tây Nguyên, cần
từng bước bổ sung các ngành đào tạo cần thiết (về khoa học nông nghiệp, khoa học
kỹ thuật, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội) tại trường Đại học Tây Nguyên và
trường Đại học Đà Lạt để phục vụ cho nhu cầu của vùng.
6. ở vùng đồng bằng sông Cửu
Long cần tích cực kiện toàn trường Đại học Cần Thơ có nhiều chuyên ngành đào tạo
để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của vùng.
Điều 4.-
Để nhanh chóng ổn định các trường đại học, khai thác có
hiệu quả các cơ sở vật chất kỹ thuật hiện có, huy động được lực lượng giáo viên
giỏi vào việc nâng cao chất lượng đào tạo và làm tốt công tác nghiên cứu khoa học,
cần xây dựng và sắp xếp lại các trường đại học làm nhiệm vụ đào tạo cán bộ cho
nhiều ngành chuyên môn.
1. Các trường Đại học Tổng hợp
có nhiệm vụ đào tạo cán bộ cho nhu cầu nghiên cứu khoa học, giảng dạy đại học
chuyên nghiệp và trường phổ thông trung học và cán bộ phục vụ trong một số
ngành sản xuất chủ yếu của nền KTQD. Đối với các trường Đại học Tổng hợp trọng
điểm cần mở đủ các ngành đào tạo, củng cố các ngành khoa học xã hội và chuyên
ngành tiếng nước ngoài, xây dựng bộ môn giáo dục học.
2. Xây dựng trường Đại học Cần
Thơ thành trường có nhiều ngành đào tạo, không tách khoa sư phạm, y, nông nghiệp
thành các trường riêng biệt. Thực hiện sự liên kết chặt chẽ giữa trường đại học
Cần Thơ với Viện lúa đồng bằng sông Cửu Long, các Viện nghiên cứu khoa học khác
ở trong vùng.
3. Nhanh chóng xây dựng trường Đại
học Tây Nguyên thành trường nhiều ngành không tách các khoa y, nông nghiệp, lâm
nghiệp thành những trường đại học riêng biệt. Củng cố trường Đại học Đà Lạt. Thực
hiện sự liên kết chặt chẽ giữa trường Đại học Tây Nguyên và Đại học Đà Lạt với
các Viện nghiên cứu khoa học trong vùng.
4. Xây dựng các trường Đại học
Nông nghiệp gồm đủ các chuyên ngành đào tạo thuộc nhóm ngành khoa học nông nghiệp
(bao gồm cả lâm nghiệp và ngư nghiệp), một số chuyên ngành kinh tế và chuyên
ngành công nghiệp phục vụ nông nghiệp. Kiện toàn trường Đại học Lâm nghiệp
thành trường đại học đầu ngành của ngành lâm nghiệp có các ngành lâm sinh, công
nghiệp khai thác rừng và chế biến gỗ. Kiện toàn trường Đại học Thuỷ sản thành
trường đầu ngành của ngành thuỷ sản, có các ngành nuôi trồng hải sản, khai thác
và chế biến hải sản; thực hiện sự liên kết chặt chẽ với Viện nghiên cứu biển
Nha Trang.
5. Chuyển nhiệm vụ đào tạo của
trường Đại học Thông tin liên lạc về trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Đối với
trường Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh và trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng,
cần từng bước bổ sung các chuyên ngành đào tạo về công nghiệp, thuỷ lợi, vận tải
v.v... để phục vụ cho các tỉnh phía Nam. Củng cố trường Đại học Hàng hải ở Hải
Phòng để phục vụ tốt hơn cho ngành vận tải đường biển, chuyển các chuyên ngành
đào tạo của trường Đại học Giao thông thuỷ về các trường đại học có liên quan.
6. Chuyển nhiệm vụ đào tạo hiện
nay của trường cao cấp nghiệp vụ ngân hàng về trường Đại học Kinh tế quốc dân
Hà Nội, trường cán bộ ngân hàng làm nhiệm vụ bồi dưỡng cán bộ của chuyên ngành.
Tách khoa kinh tế hiện nay ở trường
Đại học Bách khoa Đà Nẵng để thành lập phân hiệu Đại học kinh tế Đà Nẵng phục vụ
cho nhu cầu của các tỉnh Duyên hải, miền Trung và Tây Nguyên.
Điều 5.-
Bộ Đại học và trung học chuyên nghiệp cùng với Uỷ ban Kế
hoạch Nhà nước, Bộ Tài chính các cơ quan có liên quan xây dựng kế hoạch đầu tư
cho ngành đại học bao gồm phần do Nhà nước cấp và phần do nguồn vốn tự có của
ngành đại học thông qua việc tổ chức đào tạo, nghiên cứu khoa học, sản xuất và
việc thực hiện sự liên kết với các ngành kinh tế, các địa phương, các cơ sở sản
xuất và phương thức quản lý thống nhất các nguồn vốn ấy.
Điều 6.-
Bộ Đại học và trung học chuyên nghiệp xây dựng đề án
trình thường vụ Hội đồng Bộ trưởng về việc cải tiến tổ chức và quản lý các trường
đại học; về mô hình tổ chức Viện đại học; về các trung tâm và các Viện nghiên cứu
khoa học trong các trường đại học; về sự liên kết giữa các trường đại học với
nhau, giữa các trường đại học với các ngành, các địa phương, các Viện nghiên cứu
khoa học và các cơ sở sản xuất.
1. Bộ Đại học và trung học
chuyên nghiệp cùng với Bộ Giáo dục và Bộ Y tế xây dựng đồ án tổ chức thí điểm
Viện đại học Huế trình Thường vụ Hội đồng Bộ trưởng quyết định; thành lập Viện
đại học Y thành phố Hồ Chí Minh trên cơ sở các ngành y, dược, nha của trường đại
học Y dược thành phố Hồ Chí Minh.
2. Bộ Đại học và trung học
chuyên nghiệp cần sớm thống nhất với các ngành có liên quan để ban hành cơ cấu
và danh mục ngành nghề đào tạo cán bộ chuyên môn (trung học chuyên nghiệp, đại
học và sau đại học) cho cả nước, ban hành thống nhất các kế hoạch học tập và
chương trình đào tạo cho trường đại học, đồng thời soát xét, bổ sung và hoàn chỉnh
các tiêu chuẩn, các định mức, các quy chế, các chế độ trong công tác đào tạo và
nghiên cứu khoa học. 3. Giao trách nhiệm cho Bộ Đại học và trung học chuyên
nghiệp quản lý thống nhất việc cấp các văn bằng tốt nghiệp và các chứng chỉ đào
tạo cho mọi hình thức và loại hình đào tạo đại học và sau đại học, tiến hành
thường xuyên việc thanh tra và kiểm tra các trường.
Điều 7.-
Các Bộ có trường đại học và cao đẳng thuộc diện chuyển về
Bộ Đại học và trung học chuyên nghiệp theo Nghị quyết số 73-HĐBT ngày 12-7-1983
của Hội đồng Bộ trưởng cần tiếp tục thực hiện việc bàn giao các trường đó cho Bộ
Đại học và trung học chuyên nghiệp.
Ban Tổ chức của Chính phủ cùng với
Bộ Đại học và trung học chuyên nghiệp kiện toàn tổ chức và bổ sung cán bộ cho Bộ
Đại học và trung học chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu công tác của ngành.
Điều 8.-
Các đồng chí Bộ trưởng, Chủ nhiệm các Uỷ ban nhà nước, thủ
trưởng các cơ quan khác thuộc Hội đồng Bộ trưởng, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các
tỉnh, thành phố, đặc khu trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này.