ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1098/QĐ-UBND
|
Hưng
Yên, ngày 29 tháng 4 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH TIÊU CHÍ
LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA LỚP 1 TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
HƯNG YÊN NĂM HỌC 2020-2021
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14/6/2005; Luật sửa
đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục ngày 25/11/2009;
Căn cứ Thông tư số 01/2020/TT-BGDĐT ngày
30/01/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc lựa chọn sách
giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
tại Tờ trình số 592/TTr-SGDĐT ngày 13/4/2020.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này
Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa
bàn tỉnh Hưng Yên năm học 2020-2021.
Điều 2. Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn, giám
sát, kiểm tra việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa tại các cơ sở giáo dục phổ
thông theo quy định.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân
tỉnh; Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã,
thành phố và Thủ trưởng các đơn vị liên quan căn cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KGVXPh.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Duy Hưng
|
TIÊU CHÍ
LỰA CHỌN SÁCH GIÁO
KHOA LỚP 1 TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN NĂM HỌC
2020-2021
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1098/QĐ-UBND ngày 29/4/2020 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Hưng Yên)
Tiêu chí 1. Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã
hội của địa phương
- Nội dung sách giáo khoa phù hợp với thực tiễn
phát triển kinh tế, phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý tỉnh Hưng Yên (Hưng
Yên là tỉnh nằm ở trung tâm đồng bằng sông Hồng, thuộc quy hoạch vùng thủ đô Hà
Nội, là tỉnh có bề dày truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng và đang trong
quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa...).
- Hình ảnh, ngôn ngữ và các tư liệu sử dụng trong
sách giáo khoa phù hợp, gần gũi với cuộc sống hàng ngày của học sinh tại tỉnh
Hưng Yên.
- Các chủ đề/bài học trong sách tạo điều kiện thuận
lợi tổ chức hoạt động dạy học gắn với thực tiễn, các hoạt động trải nghiệm
ngoài nhà trường tại tỉnh Hưng Yên.
Tiêu chí 2. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy
học tại cơ sở giáo dục
2.1. Sách giáo khoa tạo điều kiện cho học sinh học
tập tích cực, hiệu quả:
- Các chủ đề/bài học trong sách giáo khoa chú trọng
đến việc rèn tính chủ động, sáng tạo, phát huy khả năng tư duy độc lập, vận
dụng kiến thức nhằm phát triển năng lực, phẩm chất người học.
- Sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn, tạo hứng
thú cho học sinh và phù hợp với đặc trưng môn học. Các bài học được thiết kế rõ
ràng giúp học sinh dễ sử dụng.
- Nội dung sách giáo khoa có tính tích hợp kiến
thức liên môn, gắn kết với thực tiễn giúp phát huy tối đa năng lực người học.
2.2. Sách giáo khoa tạo điều kiện cho giáo viên đổi
mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá:
- Giúp giáo viên kế thừa được tính ưu việt của các
hình thức, phương pháp dạy học tích cực mà các cơ sở giáo dục thực hiện đổi mới
thành công trong những năm qua, đảm bảo việc dạy học phát triển năng lực, phẩm
chất.
- Hệ thống bài tập trong sách có thể điều chỉnh, bổ
sung phù hợp với các nhóm đối tượng khác nhau.
- Các yêu cầu của mỗi hoạt động trong sách giáo
khoa tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên đánh giá mức độ đạt được về năng lực,
phẩm chất của học sinh.
2.3. Phù hợp với cơ sở vật chất, trang thiết bị và
các điều kiện dạy học hiện tại của cơ sở giáo dục.
- Sách giáo khoa tạo điều kiện thuận lợi để giáo
viên khai thác, sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.
- Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho
sách giáo khoa đa dạng, phong phú và thiết thực; giáo viên được hỗ trợ, hướng
dẫn sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
- Tạo điều kiện để cơ sở giáo dục chủ động, linh
hoạt trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày.