ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THÁI BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
05/2024/QĐ-UBND
|
Thái Bình, ngày
09 tháng 4 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH TIÊU CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26
tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành chương trình giáo
dục phổ thông;
Căn cứ Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03
tháng 8 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số nội
dung của Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ;
Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28
tháng 12 năm 2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo
khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
tại Tờ trình số 34/TTr-SGDĐT ngày 03 tháng 4 năm 2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định tiêu chí lựa chọn
sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Điều 2. Sở Giáo dục và Đào tạo:
- Chịu trách nhiệm về tính chính xác của quy định
tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa ban hành kèm theo Quyết định này.
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện,
thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm
tra, thanh tra, giám sát việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ
thông trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo quy định.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20 tháng 4
năm 2024 và bãi bỏ Quyết định số 901/QĐ-UBND ngày 06 tháng 4 năm 2021 của Ủy
ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở
giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở
Giáo dục và Đào tạo, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố; Thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Vụ Pháp chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL, Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Công báo tỉnh; Báo Thái Bình;
- Lưu: VT, KGVX.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Trần Thị Bích Hằng
|
QUY ĐỊNH
TIÊU
CHÍ LỰA CHỌN SÁCH GIÁO KHOA TRONG CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
THÁI BÌNH
(Kèm theo Quyết định số 05/2024/QĐ-UBND ngày 10 tháng 4 năm 2024 của Ủy ban
nhân dân tỉnh)
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong các
trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ
thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên
và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình
giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông (sau đây gọi
chung là cơ sở giáo dục phổ thông) trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy định này áp dụng đối với các tổ/nhóm chuyên
môn, cá nhân giáo viên, lãnh đạo các cơ sở giáo dục phổ thông; các Hội đồng lựa
chọn sách giáo khoa của cơ sở giáo dục phổ thông; các tổ chức và cá nhân có
liên quan đến hoạt động lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông
trên địa bàn tỉnh Thái Bình.
Điều 3. Quy định tiêu chí lựa
chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Thái Bình
1. Sách giáo khoa phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã
hội của địa phương
a) Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa,
phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của
tỉnh Thái Bình.
b) Sách giáo khoa tạo điều kiện để giáo viên bổ
sung những nội dung thích hợp gắn với thực tế của địa phương.
c) Giá thành phù hợp với điều kiện kinh tế của địa
phương; thuận lợi để cha mẹ học sinh hỗ trợ hiệu quả việc học tập của học sinh.
2. Sách giáo khoa phù hợp với điều kiện tổ chức dạy
và học tại cơ sở giáo dục phổ thông
a) Phù hợp với cơ sở vật chất, thiết bị dạy học;
năng lực của đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
- Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở, tạo điều kiện
thuận lợi để nhà trường, giáo viên chủ động, linh hoạt, sáng tạo trong việc xây
dựng và thực hiện chương trình.
- Nội dung sách giáo khoa có thể triển khai hiệu quả
với điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu và các điều kiện dạy học
khác của cơ sở giáo dục phổ thông.
- Nội dung sách giáo khoa đảm bảo triển khai khả
thi, phù hợp với năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trên địa bàn tỉnh
Thái Bình.
b) Phù hợp với mục tiêu phát triển phẩm chất và
năng lực của học sinh.
- Sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn, cân đối,
hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mỹ, ngôn ngữ trong sáng,
chuẩn mực, phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh và đặc trưng môn học.
- Cấu trúc sách giáo khoa tạo điều kiện thuận lợi để
học sinh học tập tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn kỹ năng hợp tác, phát huy tiềm
năng và khả năng tư duy độc lập.
- Nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính khoa học, hiện
đại, vừa sức, phù hợp với năng lực nhận thức của các nhóm đối tượng học sinh.
- Nội dung sách giáo khoa chú trọng đến việc rèn
luyện cho học sinh khả năng tự học, tự chiếm lĩnh kiến thức để giải quyết các vấn
đề, tình huống trong thực tiễn.
- Các hoạt động giáo dục gắn liền với đời sống thực
tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tăng cường rèn luyện các phẩm chất
và năng lực.
c) Tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp,
hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá.
- Các bài học, chủ đề trong sách giáo khoa được thiết
kế, trình bày tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên chủ động, linh hoạt trong
việc lựa chọn phương pháp, hình thức tổ chức và kỹ thuật dạy học.
- Sách giáo khoa có các nội dung, chủ đề kiến thức
liên môn, giáo dục tích hợp tạo điều kiện để giáo viên thực hiện hiệu quả các
hoạt động dạy học gắn kết với thực tiễn cuộc sống.
- Nội dung sách giáo khoa thể hiện rõ, đủ các mức độ
về yêu cầu cần đạt; tạo điều kiện để giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh
giá phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường.
d) Các yếu tố đi kèm với sách giáo khoa.
- Tác giả sách giáo khoa có điều kiện hỗ trợ giáo
viên trong việc bồi dưỡng, tập huấn sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
- Chất lượng sách giáo khoa đảm bảo (giấy in, khổ
sách, cỡ chữ, font chữ); nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo
khoa đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác, sử dụng; kênh phân phối, phát
hành sách giáo khoa đáp ứng yêu cầu theo quy định.
Điều 4. Tổ chức thực hiện
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Giữ vai trò là cơ quan thường trực, chủ trì, phối
hợp với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan chỉ đạo,
hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, giám sát việc lựa chọn sách giáo khoa trong các
cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh đúng các tiêu chí lựa chọn sách giáo
khoa theo Quy định này.
b) Trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở
giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức lựa chọn sách giáo khoa đảm
bảo các tiêu chí theo Quy định này.
c) Tổng hợp các kiến nghị điều chỉnh, bổ sung tiêu
chí lựa chọn sách giáo khoa từ các cơ sở giáo dục phổ thông (nếu có); báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
a) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các
cơ sở giáo dục phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý lựa chọn sách giáo khoa đúng
các tiêu chí theo Quy định này.
b) Tổng hợp phản ánh, kiến nghị của các cơ quan, tổ
chức, cá nhân và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) để
điều chỉnh, bổ sung theo quy định./.