HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
6g/2008/NQCĐ-HĐND
|
Huế,
ngày 04 tháng 4 năm 2008
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
VIỆC THÔNG QUA QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ĐẾN
NĂM 2015 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
KHOÁ V, KỲ HỌP CHUYÊN ĐỀ LẦN THỨ 6
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng Nhân
dân và Uỷ ban Nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Quyết định số
201/2001/QĐ-TTg ngày 28 tháng 12 năm 2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt Chiến lược giáo dục giai đoạn 2001-2010;
Căn cứ Quyết định số
148/2004/QĐ-TTg ngày 13 tháng 8 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ về phương
hướng phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm miền Trung đến năm
2010 và tầm nhìn đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số
121/2007/QĐ-TTg ngày 27 tháng 7 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về Phê duyệt
Quy hoạch mạng lưới các trường đại học và cao đẳng giai đoạn 2006 - 2020;
Sau khi xem xét Tờ trình số 1511/TTr-UBND
ngày 01 tháng 4 năm 2008 của Ủy ban Nhân dân tỉnh về việc đề nghị thông qua quy
hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2015 và định
hướng đến năm 2020; báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa-Xã hội và ý kiến thảo luận
của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Tán thành và
thông qua quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm
2015 và định hướng đến năm 2020 với các nội dung chủ yếu sau:
1. Quan điểm quy hoạch:
a. Phát triển giáo dục và đào tạo
là quốc sách hàng đầu, hướng vào mục tiêu phát triển toàn diện con người,
nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của
tỉnh gắn liền với phát hiện, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ sự nghiệp công nghiệp
hoá, hiện đại hoá đất nước.
b. Phù hợp với quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020. Xem giáo dục - đào
tạo là một lĩnh vực dịch vụ quan trọng trong cơ cấu nền kinh tế để đóng góp
ngày càng cao vào giá trị GDP của tỉnh;
c. Phát triển giáo dục và đào tạo
theo hướng hiện đại, hội nhập quốc tế, liên thông trong hệ thống giáo dục từ mầm
non, phổ thông, giáo dục nghề nghiệp đến cao đẳng, đại học;
d. Nhà nước giữ vai trò chủ đạo
trong cung cấp các dịch vụ giáo dục cơ bản, ưu tiên đầu tư ngân sách nhà nước
cho hệ thống giáo dục cấp cơ sở, các cơ sở giáo dục chất lượng cao, vùng kinh
tế khó khăn, khu vực tập trung đồng bào dân tộc thiểu số;
đ. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục,
đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư và thực hiện lồng ghép các nguồn vốn trên địa
bàn tỉnh có hiệu quả.
2. Mục tiêu quy hoạch:
Xây dựng Thừa Thiên Huế xứng
đáng là trung tâm giáo dục - đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực và chất lượng cao
của miền Trung và cả nước. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, gắn giáo dục
- đào tạo với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, khu vực và cả nước; phát
triển tổng thể Đại học Huế trọng điểm đến năm 2015. Phát huy nội lực gắn với
hội nhập và hợp tác quốc tế để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự
nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục - đào tạo
gắn với liên doanh, liên kết, hợp tác quốc tế để tạo ra sức mạnh tổng hợp cho
phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực huy động vốn đầu tư cho phát triển sự
nghiệp giáo dục đào tạo.
3. Các chỉ tiêu phát triển:
a. Giáo dục mầm non:
- Đến năm 2010 toàn tỉnh có 221
- 224 trường mầm non; mỗi xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn có ít nhất 01
trường công lập làm nòng cốt.
Tăng cường đầu tư cơ sở vật
chất, đảm bảo số phòng học kiên cố đúng qui cách đạt 75% năm 2015, 95% năm
2020;
Số trường đạt chuẩn quốc gia
chiếm 30% năm 2010, 65 - 70% năm 2015, 90 - 95% năm 2020;
- Tỷ lệ trẻ em đi nhà trẻ đạt
18% năm 2010, 23 - 34% năm 2015, 61,2% năm 2020. Tỷ lệ trẻ 3 - 5 tuổi học mẫu
giáo đạt 70% năm 2010, 77% năm 2015, 90 - 98% năm 2020.
b. Giáo dục phổ thông:
Tiểu học:
- Đến năm 2012 đảm bảo đủ phòng
học cho học sinh học 02 buổi/ngày;
Số phòng học kiên cố, đúng quy
cách đạt 60% năm 2010, 85% năm 2015, 100% năm 2020;
Số trường đạt chuẩn quốc gia
chiếm 35% năm 2010, 70 - 75% năm 2015, 95 - 100% năm 2020;
Mỗi huyện, thành phố có từ 2 - 3
trường trọng điểm chất lượng cao;
- Tỷ lệ học sinh đi học trong độ
tuổi đạt 99,5% năm 2010, 100% năm 2015. Tỷ lệ học sinh ngoài công lập chiếm
1,2% - 1,5% năm 2010 và 2,3 - 3,5% năm 2020.
Trung học cơ sở:
- Số phòng học kiên cố, đúng quy
cách đạt 70 - 75% năm 2010, 100% năm 2020;
Số trường đạt chuẩn quốc gia
chiếm 30 - 40% năm 2010, 50 - 60% năm 2015, 70 - 80% năm 2020;
Mỗi huyện, thành phố có ít nhất
01 trường trọng điểm chất lượng cao.
- Tỷ lệ học sinh đi học trong độ
tuổi đạt 95% năm 2010, 99% năm 2015, 100% năm 2020. Tỷ lệ học sinh ngoài công
lập chiếm 3,5% năm 2010, 4,5 - 5% năm 2020.
Trung học phổ thông:
- Đến năm 2010 có 50 trường.
Số trường ngoài công lập: 10
trường năm 2010, 18 trường năm 2020;
Số trường đạt chuẩn quốc gia
chiếm 25% năm 2010, 100% năm 2020;
Số trường trọng điểm chất lượng
cao: 1 - 2 trường năm 2010, 4 - 5 trường năm 2020;
Phát triển các trường năng khiếu
TDTT, trường THPT kỹ thuật; thành lập trường THPT thực hành sư phạm thuộc
trường Đại học Sư phạm Huế.
- Tỷ lệ học sinh đi học trong độ
tuổi đạt 68% năm 2010, 75% năm 2015, 85% năm 2020. Tỷ lệ học sinh ngoài công
lập chiếm 40% năm 2010, 50% năm 2020.
Các trường dân tộc nội trú:
Tiếp tục đầu tư phát triển và mở
rộng quy mô. Xây dựng 03 trường dân tộc nội trú hiện có đạt chuẩn quốc gia vào
năm 2010. Hình thành một số cơ sở trường bán trú dân nuôi ở các trung tâm cụm
xã cho cấp tiểu học hoặc trường nhiều cấp học.
c. Giáo dục nghề nghiệp:
Giai đoạn 2008 - 2015: Mở rộng
mạng lưới và nâng cấp các trường trung học chuyên nghiệp, trung học nghề. Đến
năm 2012 tất cả 9 huyện, thành phố Huế đều có trung tâm đào tạo nghề, những nơi
có điều kiện hình thành hệ thống các trường trung cấp chuyên nghiệp và trường
đào tạo nghề.
Giai đoạn 2016 - 2020: Phát
triển hệ thống giáo dục chuyên nghiệp và đào tạo nghề, tạo điều kiện xây dựng
và nâng cấp 7 trường trung cấp chuyên nghiệp, 5 trường cao đẳng nghề, 10 trường
trung cấp nghề, đáp ứng nhu cầu đào tạo nhân lực cho các lĩnh vực công nghiệp,
nông nghiệp, du lịch - dịch vụ và xuất khẩu lao động. Thu hút đầu tư để tiếp
tục đa dạng hoá hệ thống các trường trung học chuyên nghiệp và dạy nghề.
Tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo
đạt 40% năm 2010, 55% - 60% năm 2020.
d. Giáo dục đại học:
Đại học Huế phát triển thành đại
học trọng điểm vào năm 2015, trở thành cơ sở đào tạo nghiên cứu khoa học và
chuyển giao công nghệ chất lượng cao của miền Trung và cả nước.
Về hệ thống các trường đại học:
ngoài các trường đại học thành viên, viện nghiên cứu và các trung tâm thực hành
hiện có của Đại học Huế, Đại học Dân lập Phú Xuân, Học viện Âm nhạc Huế, xúc
tiến thành lập thêm Đại học Du lịch, Đại học Công nghiệp, Phân hiệu Học viện
Chính trị Hành chính Quốc gia, Đại học Xây dựng và Kiến trúc, Đại học Luật,
Trung tâm đào tạo Tài chính Ngân hàng... Thu hút đầu tư và liên kết xây dựng
các trường đại học đạt chuẩn quốc tế.
Thúc đẩy việc xây dựng, nâng cấp
hệ thống các trường cao đẳng, đặc biệt chú trọng các trường cao đẳng chuyên
ngành về công nghệ và ứng dụng.
Phấn đấu đạt và vượt một số chỉ
tiêu theo Quy hoạch phát triển mạng lưới đại học và cao đẳng cả nước giai đoạn
2006 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số
121/2007/QĐ-TTg ngày 27 tháng 7 năm 2007.
4. Các giải pháp phát triển
giáo dục và đào tạo:
a. Nâng cao nhận thức của toàn
xã hội về phát triển giáo dục đào tạo.
b. Xây dựng và nâng cao chất
lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
c. Tăng cường cơ sở vật chất cho
giáo dục.
- Lồng ghép các nguồn lực nhằm
đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư cho giáo dục đào tạo: khoảng 2,5 - 3% tổng nhu cầu
đầu tư xã hội toàn tỉnh.
- Đảm bảo diện tích đất cho xây
dựng cơ sở giáo dục và đào tạo.
- Huy động các nguồn vốn từ ngân
sách tập trung, nguồn thu từ quỹ đất, vốn từ các chương trình mục tiêu quốc
gia, vốn ODA, NGOs và các nguồn vốn khác đầu tư cho giáo dục và đào tạo.
- Đẩy mạnh các giải pháp xã hội
hoá trong việc xây dựng cơ sở vật chất trường học.
d. Đổi mới công tác quản lý giáo
dục.
e. Nâng cao chất lượng học tập
của học sinh, sinh viên.
g. Phát triển quan hệ đối ngoại
trong giáo dục - đào tạo.
h. Xúc tiến thực hiện các đề án
phát triển đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và các trường đào tạo
nghề.
Điều 2. Tổ chức thực hiện
1. Giao Uỷ ban Nhân dân tỉnh
tiếp thu và hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch theo nghị quyết Hội đồng Nhân dân đã
thông qua. Đồng thời, tiến hành triển khai thực hiện quy hoạch theo chức năng,
thẩm quyền. Quá trình thực hiện, Uỷ ban nhân dân tỉnh thống nhất với Thường
trực Hội đồng Nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung một số nội dung của quy hoạch
khi cần thiết, nhưng phải đảm bảo theo đúng quan điểm và mục tiêu, báo cáo Hội
đồng Nhân dân tỉnh tại kỳ họp gần nhất.
2. Giao Thường trực, các Ban và
các đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Uỷ ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh tiến hành kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện
quy hoạch. Cuối mỗi kỳ kế hoạch tổ chức đánh giá tình hình thực hiện để tiếp
tục bổ sung, điều chỉnh quy hoạch đạt mục tiêu đề ra.
Nghị quyết này đã được Hội đồng Nhân
dân tỉnh Thừa Thiên Huế khóa V, kỳ họp chuyên đề lần thứ 6 thông qua./.
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Văn Cường
|