HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
*****
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
*******
|
Số:
03/2007/NQ-HĐND
|
Hà
Nội, ngày 10 tháng 07 năm 2007
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
MỘT SỐ CƠ CHẾ, CHÍNH SÁCH ĐẨY MẠNH XHH TRONG LĨNH VỰC DỊCH VỤ ĐÔ THỊ, GIÁO DỤC
– ĐÀO TẠO, Y TẾ, VĂN HÓA, THỂ DỤC THỂ THAO, NHÀ Ở XÃ HỘI, NHÀ Ở TÁI ĐỊNH CƯ
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI KHÓA XIII KỲ HỌP
THỨ 9
(TỪ NGÀY 10 ĐẾN NGÀY 13/7/2007)
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và
UBND năm 2003;
Căn cứ Tờ trình số 29/TTr-UBND ngày 3-7-2007 và Báo cáo của UBND Thành phố về
xã hội hóa trong lĩnh vực dịch vụ đô thị, giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể
dục thể thao, nhà ở xã hội, nhà tái định cư;
Căn cứ báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND, ý kiến thảo luận của đại biểu HĐND
Thành phố
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua một số
cơ chế, chính sách đẩy mạnh xã hội hóa trong lĩnh vực dịch vụ đô thị, giáo dục
- đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao, nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư. Cụ
thể như sau:
1. Đối với lĩnh vực dịch vụ đô
thị:
a. Áp dụng đơn giá thuê đất ở
mức tối thiểu theo quy định của Trung ương đối với các dự án nằm trong quy
hoạch xây dựng công viên, khu vui chơi giải trí, các điểm trông giữ ô tô, xe
máy, xe đạp đạt quy mô tiêu chuẩn.
b. UBND Thành phố quy hoạch và
công bố công khai các vị trí, diện tích kênh, mương thoát nước được cống hóa
làm bãi đỗ xe sẽ đầu tư theo phương thức xã hội hóa; công bố rõ trách nhiệm,
quyền lợi của nhà đầu tư, hình thức lựa chọn chủ đầu tư. Đối với các điểm trông
giữ ô tô, xe máy, xe đạp loại này mà không phải là điểm trông giữ công cộng và
thực hiện theo phương thức xã hội hóa được áp dụng giá dịch vụ. Khi thực hiện
dự án, không thực hiện giao đất, cho thuê đất; các tổ chức, doanh nghiệp hoặc cá
nhân hợp đồng khai thác với cơ quan được UBND Thành phố chỉ định để đầu tư cống
hóa và được sử dụng diện tích bề mặt cống có thời hạn để làm bãi đỗ xe.
2. Đối với các cơ sở sự nghiệp
công lập trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể thao:
Ngân sách Thành phố hỗ trợ một
phần lãi suất tiền vay sau đầu tư cho các cơ sở sự nghiệp công lập trong lĩnh
vực giáo dục - đào tạo, y tế thực hiện dự án đầu tư cơ sở vật chất đạt tiêu
chuẩn trình độ cao, chất lượng cao (theo thẩm định của cơ quan chuyên ngành) có
vay vốn tín dụng thương mại (kể cả trường hợp Quỹ Đầu tư phát triển Hà Nội huy
động vốn tín dụng thương mại ngoài vốn điều lệ để cho vay).
Mức hỗ trợ lãi suất tiền vay sau
đầu tư là phần chênh lệch giữa lãi suất cho vay từ vốn tín dụng thương mại của
các Ngân hàng thương mại và lãi suất cho vay từ vốn điều lệ của Quỹ Đầu tư phát
triển Thành phố trên tổng số vốn vay theo hợp đồng vay. UBND Thành phố quy định
cụ thể việc xác định lãi suất vay thương mại để tính mức hỗ trợ.
3. Đối với các cơ sở cung ứng
dịch vụ ngoài công lập trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục
thể thao:
a. Căn cứ vào các quy hoạch và
kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, UBND Thành phố quyết định việc xây dựng mới
nhà, cơ sở hạ tầng để cho các cơ sở ngoài công lập thuê dài hạn trong từng trường
hợp cụ thể với giá ưu đãi.
b. Cơ sở ngoài công lập được
miễn nộp phí xây dựng trong trường hợp đầu tư xây dựng nhà, cơ sở vật chất phục
vụ hoạt động cung ứng dịch vụ.
c. Các dự án đầu tư xây dựng,
tăng cường cơ sở vật chất (bao gồm: Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới quỹ
nhà, cơ sở hạ tầng thuộc Nhà nước quản lý để cho các cơ sở ngoài công lập thuê;
Dự án đầu tư xây dựng nhà, cơ sở vật chất của cơ sở ngoài công lập) đạt chuẩn
quốc gia, cung cấp dịch vụ trình độ cao, chất lượng cao (theo thẩm định của cơ
quan chuyên ngành) trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo và y tế được vay vốn tại
Quỹ đầu tư phát triển Thành phố Hà Nội.
Các dự án trên được hưởng hỗ trợ
lãi suất tiền vay sau đầu tư như các dự án của các cơ sở công lập.
d. Thành phố có cơ chế ứng vốn
có thu hồi để tạo quỹ đất sạch cho các cơ sở ngoài công lập triển khai thực
hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ sở vật chất thông qua các trung tâm phát
triển quỹ đất.
e. Các cơ sở ngoài công lập được
hỗ trợ kinh phí đào tạo bồi dưỡng cán bộ. UBND Thành phố quy định cụ thể mức hỗ
trợ và cơ chế hỗ trợ.
g. Cơ sở ngoài công lập được tự
chủ quy định mức thu theo nguyên tắc bảo đảm đủ trang trải các chi phí cần
thiết, hợp lý, có tích lũy để đầu tư phát triển đối với những dịch vụ Nhà nước
không quy định mức thu.
h. Việc xử lý đối với đất đai và
tài sản trên đất đối với trường hợp cơ sở công lập, bán công chuyển sang dân
lập, tư thục:
Về đất đai: khi chuyển đổi mô
hình hoạt động, thực hiện phương thức cho cơ sở ngoài công lập được thuê đất,
miễn thu tiền thuê đất theo quy định.
Về tài sản trên đất: thực hiện
bán hoặc cho cơ sở ngoài công lập thuê theo thẩm định giá của cơ quan tài
chính.
4. Đối với lĩnh vực nhà ở xã
hội, nhà ở tái định cư:
a. Các dự án đầu tư xây dựng nhà
ở xã hội, nhà ở tái định cư phục vụ các dự án đầu tư phát triển trên địa bàn
Thành phố được hưởng cơ chế vay vốn theo lãi suất ưu đãi tại Quỹ đầu tư phát
triển của Thành phố. Trường hợp các dự án nhà tái định cư, nhà ở xã hội mang
tính đặc thù vay vốn từ vốn điều lệ của Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố có mức
lãi suất thấp hơn mức lãi suất quy định trên, Ngân sách Thành phố cấp bù phần
chênh lệch để bảo toàn vốn cho Quỹ Đầu tư phát triển. UBND Thành phố quy định
cụ thể về các dự án đặc thù và mức lãi suất đối với các trường hợp đặc thù sau
khi thống nhất với Thường trực HĐND Thành phố.
b. Các nhà đầu tư được quyết
định giá thuê hoặc giá bán nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư theo quy định của
Thành phố phù hợp với quy định của pháp luật.
Điều 2. Giao UBND Thành phố:
1. Ban hành quy định cụ thể, chi
tiết các cơ chế, chính sách khuyến khích tại Điều 1 Nghị quyết này và các cơ
chế khuyến khích Trung ương quy định phù hợp tình hình thực tế của Hà Nội theo
hướng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, rõ quy trình thủ tục và cơ
quan được giao đầu mối chủ trì thực hiện từng cơ chế chính sách.
2. Tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu,
hoàn thiện các cơ chế chính sách được ban hành và kiến nghị bổ sung kịp thời
các cơ chế, chính sách mới nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội
hóa các lĩnh vực dịch vụ đô thị, giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục thể
thao của Nhà nước và Thành phố theo các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội
khác nhau, quan tâm những địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, trong
đó đặc biệt quan tâm thực hiện đồng bộ các biện pháp đã được đề ra trong Nghị
quyết 05/2005/NQ-CP của Chính phủ. Trên cơ sở quy định của Trung ương nghiên
cứu để từng bước đưa vào thực hiện việc chuyển phần kinh phí nhà nước hỗ trợ
cho người thụ hưởng thông qua các cơ sở công lập sang cấp trực tiếp cho người
thụ hưởng phù hợp với từng lĩnh vực; chuyển việc thực hiện chính sách xã hội
hiện đang giao cho các cơ sở công lập sang cho chính quyền địa phương các cấp;
đổi mới cơ chế miễn giảm phí theo hướng công khai, hợp lý và cấp trực tiếp cho
người thụ hưởng; tiếp tục phát triển các quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo,
quỹ phát triển văn hóa, quỹ khuyến học, quỹ hỗ trợ học nghề; từng bước chuyển
chế độ “biên chế” trong các cơ sở công lập sang chế độ “hợp đồng” lao động.
Nghiên cứu thành lập quỹ hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp. Định kỳ sơ kết,
tổng kết công tác xã hội hóa trên địa bàn, đánh giá hiệu quả của các cơ chế,
chính sách và biện pháp để kịp thời điều chỉnh, bổ sung và xin ý kiến HĐND
Thành phố xem xét, quyết định trong trường hợp cần thiết.
3. Chỉ đạo đẩy mạnh, tăng cường
các biện pháp tuyên truyền, quán triệt về chủ trương, phổ biến các cơ chế,
chính sách xã hội hóa để các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân có nhận thức
đúng, đầy đủ, thực hiện có hiệu quả công tác xã hội hóa trong các lĩnh vực dịch
vụ đô thị, giáo dục đào tạo, văn hóa, thể dục thể thao.
Điều 3. Nghị quyết này có
hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Thường trực HĐND, các Ban, đại
biểu HĐND và ủy ban MTTQ Thành phố giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được HĐND
Thành phố Hà Nội Khóa XIII kỳ họp thứ chín thông qua.
|
CHỦ
TỊCH
Ngô Thị Doãn Thanh
|