THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
*******
|
VIỆT NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
*******
|
Số:
101-TTg
|
Hà Nội, ngày 11 tháng 10 năm 1962
|
NGHỊ ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ CHUNG VỀ TỔ CHỨC CÁC TRƯỜNG LỚP TRUNG CẤP
VÀ ĐẠI HỌC TẠI CHỨC
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ nhu cầu củng cố, mở rộng,
phát triển các trường lớp tại chức có mục đích đào tạo cán bộ trung cấp và đại
học,
Xét đề nghị của Bộ giáo dục;
NGHỊ ĐỊNH:
Điều 1. Nay ban hành quy chế chung về tổ chức các trường lớp
tại chức trung cấp và đại học.
Điều 2. Bộ giáo dục có trách nhiệm hướng dẫn thi hành quy
chế này.
|
KT.
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÓ THỦ TƯỚNG
Lê Thanh Nghị
|
QUY CHẾ CHUNG
VỀ TỔ CHỨC CÁC TRƯỜNG LỚP TRUNG CẤP VÀ ĐẠI HỌC TẠI CHỨC
Trong kế hoạch năm năm lần thứ
nhất và sau này, nhu cầu về cán bộ chuyên môn trung cấp và đại học ngày càng
nhiều, khả năng các trường lớp ban ngày không đáp ứng kịp nên mấy năm nay một số
Bộ đã mở tại các xí nghiệp, công trường, cơ quan các lớp học tại chức, các trường
chuyên nghiệp đã mở các lớp học buổi tối và một số lớp học bằng thư.
Những lớp tại
chức nói trên theo một chương trình có hệ thống trong một thời gian tương đối
dài với mục đích đào tạo hoặc bổ túc cho cán bộ, công nhân đạt tới trình độ
trung cấp và đại học, nhưng việc tổ chức và quản lý những lớp này chưa theo một
quy chế thống nhất, còn nhiều tính chất tùy tiện và do đó chưa bảo đảm chất lượng,
ảnh hưởng đến sự phát triển về số lượng.
Để đáp ứng kịp
nhu cầu và cán bộ khoa học, kỹ thuật và cán bộ kinh tế, song song với hình thức
đào tạo tại trường cần hết sức mở rộng các hình thức học tại chức, học buổi tối,
học bằng thư. Đặc biệt phải cố gắng phát triển mạnh các trường lớp tại chức
trung cấp và đại học để dần dần nâng cao trình độ kỹ thuật, nghiệp vụ của cán bộ,
công nhân các ngành bằng phương pháp vừa làm vừa học.
Nhằm mục đích
nói trên, quy chế này quy định mục tiêu, hình thức, đối tượng đào tạo cán bộ với
kế hoạch tổ chức các trường lớp trung cấp, đại học tại chức như sau:
Điều 1. Mục đích các trường lớp tại chức trung cấp và đại
học là đào tạo bằng phương pháp “vừa làm vừa học” những công nhân viên chức
theo nguyên tắc “làm nghề nào theo học nghề ấy” theo một chương trình có hệ thống
và sau khi tốt nghiệp có trình độ trung cấp hoặc đại học về những chuyên nghiệp
nhất định.
Điều 2. Các trường lớp tại chức có những mục đích cụ thể
như sau:
a) Trung cấp
tại chức:
Đào tạo từ
công nhân lên trình độ trung cấp.
Bổ túc nâng cấp
cho cán bộ sơ cấp lên trình độ trung cấp.
Bổ túc cho
cán bộ đang giữ những chức vụ đòi hỏi phải có trình độ trung cấp.
b) Đại học
tại chức:
Đào tạo
từ công nhân, cán bộ sơ cấp lên trình độ đại học.
Bổ túc nâng cấp
từ trình độ trung cấp lên trình độ đại học.
Bổ túc cho
cán bộ đang giữ chức vụ đòi hỏi phải có trình độ đại học.
Điều 3. Tùy theo tình hình và điều kiện công tác, sản xuất
của từng nơi mà có thể áp dụng hình thức chủ yếu như sau đây:
Lớp học buổi
tối (hoặc lớp theo ca, kíp): tập trung học ngoài giờ chính quyền hay giờ sản xuất.
Học viên được tổ chức thành lớp để nghe giảng.
Lớp học bằng
thư: học viên tự học theo lối nhà trường gửi bài và chỉ tập trung từng thời
gian nhất định để nghe giải đáp, thi và kiểm tra.
Hình thức vừa
học bằng thư vừa học buổi tối: học viên nhận tài liệu tự học là chính nhưng đồng
thời tập hợp thành lớp có cán bộ hướng dẫn.
Ngoài ra đứng
về phương diện thời gian đào tạo các lớp đại học có thể tổ chức thành những lớp
thời gian ngắn và lớp thời gian bình thường.
III. ĐỐI TƯỢNG
ĐƯỢC ĐÀO TẠO.
Điều 4. Việc tuyển lựa học viên phải đảm bảo những
thủ tục, nguyên tắc, như khi xét chọn cử học viên đi học các trường tập trung.
Tiêu chuẩn có thể thay đổi cho thích hợp với công tác đào tạo tại chức nhưng phải
do Bộ sở quan quy định căn cứ những nguyên tắc sau đây:
a) Làm nghề
nào theo học nghề ấy. Nếu học không đúng nghề phải được Bộ Sở quan đồng ý.
b) Có công
tác liên tục trong nghề trong một thời gian nhất định tính từ ngày tập sự cho đến
ngày khai giảng lớp tại chức. Thời gian công tác liên tục do Bộ sở quan quy định.
c) Có lập trường
tư tưởng, tư cách đạo đức tốt, có tinh thần thái độ công tác và học tập tốt.
d) Có trình độ
văn hóa nhất định. Có sức khỏe, không mắc bệnh truyền nhiễm.
Đối với các lớp
trung cấp, trình độ văn hóa khi vào học là hết lớp 7; đối với các lớp đại học
là hết lớp 10.
Nếu chưa đủ
trình độ văn hóa quy định trên đây, học viên phải được bổ túc văn hóa, trước
khi vào học chính khóa và thời gian đào tạo của toàn khóa học sẽ phải tăng
thêm.
Các môn văn
hóa phục vụ cho việc học tập chương trình chính khóa nhất thiết phải được đảm bảo
về chất lượng. Đối với các môn văn hóa khác có thể châm chước nhưng phải tiến tới
có trình độ văn hóa toàn diện của cấp II (đối với trung cấp) và cấp III (đối với
đại học).
e) Nói chung
không đặt điều kiện hạn chế tuổi đối với học viên.
Điều 5. Trong việc tuyển lựa đối tượng theo học, những người
sau đây được hưởng ưu tiên: những cán bộ lãnh đạo, cán bộ nghiên cứu cốt cán,
cán bộ công nhân lâu năm trong nghề, có thành tích cách mạng kháng chiến, anh
hùng lao động, chiến sĩ thi đua, công nhân ưu tú.
Ngoài ta phải
chiếu cố thích đáng những người thuộc các dân tộc thiểu số, phụ nữ, miền Nam tập
kết.
IV. KẾ HOẠCH
HỌC TẬP, CHƯƠNG TRÌNH CÁC MÔN HỌC.
Điều 6. Kế hoạch học tập các lớp tại chức trung cấp và đại
học phải đảm bảo được mục tiêu đào tạo và những nguyên tắc, phương châm, phương
pháp đào tạo cán bộ chuyên môn trung cấp và đại học. Bộ giáo dục sẽ hướng dẫn cụ
thể việc xây dựng kế hoạch học tập cho các lớp, sau khi thỏa thuận với các Bộ sở
quan.
Điều 7. Mỗi môn học được ghi trong kế hoạch học tập đều phải
có chương trình xây dựng theo sự hướng dẫn của Bộ giáo dục.
Điều 8. Kế hoạch học tập và chương trình các môn học phải
được Bộ sở quan duyệt trước khi mở lớp. Sửa đổi kế hoạch học tập và chương
trình các môn học có quan hệ đến những nguyên tắc chung đã được quy định phải
được sự đồng ý của Bộ giáo dục và Bộ sở quan.
Điều 9. Kế hoạch học tập các lớp tại chức bao gồm các môn
học (văn hoá, chính trị, chuyên môn…) đã được quy định trong kế hoạch học tập của
các trường tập trung. Đối với môn thể dục quân sự có thể miễn học. Môn
chính trị phải học theo chương trình thống nhất. Những học viên đã học qua các
trường chính trị và được cấp giấy chứng nhận có trình độ tương đương với chương
trình được quy định cho lớp tại chức, được miễn học môn này nhưng phải dự thi
kiểm tra về môn đó.
Điều 10. Kế hoạch học tập các lớp tại chức phải ấn định:
Mục tiêu đào
tạo cụ thể.
Thời gian đào
tạo và tổng số giờ toàn khóa.
Phân phối thời
gian:
Số tuần học,
ôn tập, thi, nghỉ hàng năm và từng học kỳ.
Số buổi học
trong một tuần, số giờ học trong mỗi buổi.
Số môn học, số
giờ cho từng môn, trình tự các môn cho từng học kỳ, số môn thi, kiểm tra trong
mỗi học kỳ, tỷ lệ giữa các loại môn học, giữa lý thuyết và thực hành, giữa tự học
và nghe giảng, hình thức và thời gian thi tốt nghiệp cuối khóa. Phải ấn định cụ
thể đối với từng loại học viên cần dành bao nhiêu giờ để học môn nào cho tốt.
Điều 11. Các lớp buổi tối lấy giảng bài ở lớp làm chủ yếu.
Phương pháp giảng dạy và học tập tại các lớp buổi tối phải theo đúng những
nguyên tắc do Bộ giáo dục quy định. Tuy điều kiện của mỗi lớp, ngoài những buổi
tập trung nghe giảng có thể có những buổi học phụ đạo để giúp học viên củng cố
bài, những buổi giảng lại để giúp đỡ những học viên vắng mặt có lý do chính
đáng, theo dõi được bài giảng.
Điều 12. Các lớp học bằng thư lấy việc gửi bài cho học
viên tự học làm phương thức giảng dạy chủ yếu. Phương pháp giảng dạy và học tập
tại các lớp học bằng thư phải theo đúng những nguyên tắc do Bộ giáo dục quy định.
Hàng năm phải ấn định thời gian tập trung tại một hay nhiều địa điểm khác nhau
để phụ đạo, kiểm tra thi.
Điều 13. Tất cả các môn học ghi trong kế hoạch học tập đều
phải có kiểm tra hoặc thi. Cuối khóa có thi tốt nghiệp. Bộ giáo dục quy định thống
nhất việc kiểm tra thi lên lớp và thi tốt nghiệp.
Điều 14. Học viên các lớp tại chức trung cấp và đại học
có nhiệm vụ và quyền lợi sau đây:
a) Nhiệm vụ:
Vừa bảo
đảm học tập tốt, vừa bảo đảm công tác, sản xuất tốt.
Thực hiện
đúng nội quy học tập. Nếu vì lý do gì không tiếp tục học được, phải được phép của
Bộ sở quan.
Phải trả tiền
giáo trình, tài liệu học tập.
b) Quyền lợi:
Học viên được
hưởng các chế độ nghỉ sản xuất, công tác để học tập.
Sau khi tốt
nghiệp, học viên được sử dụng và đãi ngộ như học viên tốt nghiệp ở các trường tập
trung.
c) Về chế
độ tập sự sau khi tốt nghiệp:
Những học
viên học đúng nghề được miễn tập sự.
Những học
viên học không đúng nghề phải theo chế độ tập sự quy định chung cho học viên là
công nhân, viên chức trong biên chế tốt nghiệp các trường trung cấp, đại học tập
trung.
Điều 15. Đối với những người làm công tác giảng dạy quy định
như sau:
a) Đối với
giáo viên các trường trung cấp, đại học ban ngày được phân công giảng dạy một số
giờ ở các lớp buổi tối, học bằng thư thì số giờ ở những lớp này được tính vào tổng
số giờ giảng dạy của cán bộ đó theo chế độ công tác hiện hành. Nếu dạy quá tiêu
chuẩn quy định thì được hưởng phụ cấp dạy thêm giờ theo chế độ chung.
b) Cán bộ làm
công tác chuyên môn kiêm giảng dạy ở các lớp tại chức trung cấp và đại học được
sử dụng một số thời gian trong giờ chính quyền để làm công tác giảng dạy, do cơ
quan sắp xếp và được hưởng thù lao. Cơ quan hữu quan có nhiệm vụ tạo cho cán bộ
công tác kiêm giảng dạy những điều kiện thuận lợi nhất để họ có thể vừa làm
công tác nghiên cứu, sản xuất vừa làm công tác giảng dạy tốt.
Một thông tư
Liên Bộ giáo dục – Tài Chính - Nội vụ - Lao động sẽ quy định việc sử dụng thì
giờ chính quyền để làm công tác giảng dạy và mức phụ cấp thù lao về giảng dạy.
Điều 16. Cần hết sức mở rộng các hình thức học tại chức
buổi tối, học bằng thư ở những nơi có điều kiện và đặc biệt khuyến khích việc mở
các lớp trung cấp tại chức.
Việc xét và
quyết định mở các trường lớp tại chức trung cấp, đại học phải theo đúng thủ tục
hiện hành đối với các trường trung cấp, đại học tập trung.
Chỉ tiêu tuyển
sinh hàng năm phải được Ủy ban Kế hoạch Nhà nước quyết định theo đề nghị của Bộ
sở quan, Ủy ban hành chính từ cấp tỉnh trở lên.
Điều 17. Trường tại chức gồm có nhiều lớp và tuyển sinh
thường xuyên hàng năm.
a) Ở trường đại
học và trung cấp chuyên nghiệp có mở lớp tại chức, có thể tổ chức thành một Ban
Giám hiệu chuyên trách riêng hay bổ sung thêm cán bộ chuyên trách hoặc kiêm chức
cho những tổ chức hiện có.
b) Ở các nơi
khác có mở lớp tại chức được tổ chức một Ban Giám hiệu gồm một số cán bộ kiêm
chức hoặc chuyên trách tuỳ theo số lượng học viên.
Quy chế về việc
cử giáo viên, cấp chứng chỉ cho giáo viên do các Bộ và Ủy ban hành chính tỉnh
có trường lớp học tại chức quy định.
Bộ giáo dục
cùng với Bộ Nội vụ sẽ quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và lề lối
làm việc của bộ máy quản lý các trường lớp tại chức.
Điều 18. Học viên các trường lớp tại chức được tổ chức
thành các đơn vị học tập để tiện sinh hoạt và học tập tập thể. Nội quy học tập
của các trường lớp tại chức sẽ quy định cụ thể nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và
lề lối làm việc của các đơn vị học tập của học viên.
Điều 19. Căn cứ vào bản quy chế chung, các Bộ, ngành có mở
trường lớp tại chức trung cấp và đại học có nhiệm vụ tổ chức những lớp hiện có
và sẽ mở theo đúng những điều đã được quy định trong quy chế này.
Đối với các lớp
hiện có, mục đích là đào tạo hoặc bổ túc chuyển cấp lên trình độ trung cấp và đại
học, nếu xét về nguyên tắc, tiêu chuẩn, thủ tục không đúng như tinh thần và nội
dung của quy chế chung thì phải sửa đổi cho phù hợp.
Điều 20. Căn cứ theo chức năng và nhiệm vụ của mỗi Bộ,
ngành có liên quan, Bộ giáo dục sẽ phối hợp với các Bộ, ngành có liên
quan có trường lớp tại chức trung cấp và đại học, các Bộ Nội vụ, Lao động, Tài
chính, Ủy ban Kế hoạch Nhà nước … nghiên cứu xây dựng và chỉ đạo thực hiện các
quy chế, chính sách, chế độ như đã quy định trong các điêu khoản của bản quy chế
chung này.