BỘ Y TẾ
THANH TRA BỘ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
282/KL-TTrB
|
Hà Nội, ngày 25 tháng 12 năm 2015
|
KẾT LUẬN THANH TRA
VIỆC THỰC HIỆN CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ Y TẾ TRƯỜNG HỌC TẠI TỈNH
PHÚ THỌ
Thực hiện Quyết định số 195/QĐ-TTrB
ngày 02/10/2015 của Chánh Thanh tra Bộ Y tế về thanh tra việc thực hiện các quy
định về y tế trường học tại tỉnh Phú Thọ, trong tháng 10 năm 2015 Đoàn Thanh
tra đã tiến hành thanh tra tại tỉnh Phú Thọ.
Xét báo cáo kết quả thanh tra ngày
10/12/2015 của Trưởng đoàn thanh tra, ý kiến giải trình của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra,
Chánh Thanh tra Bộ Y tế kết luận như
sau:
I. THÔNG TIN CHUNG
Phú Thọ là tỉnh miền núi phía Bắc, có
diện tích 3.532 km2, dân số trên 1,3 triệu người, với 22 dân tộc.
Phú Thọ có 13 đơn vị hành chính, bao gồm: 01 thành phố, 01 thị xã và 11 huyện,
trong đó có 10 huyện miền núi, 01 huyện thuộc diện nghèo được hưởng chính sách
hỗ trợ theo Nghị quyết 30A/2008/NQ-CP của Chính phủ; toàn tỉnh có 277 xã, phường,
thị trấn, trong đó có 218 xã miền núi (188 xã vùng khó khăn), 50 xã đặc biệt
khó khăn và an toàn khu.
Trong những năm qua, qui mô, mạng lưới
trường học, lớp học tiếp tục được duy trì và phát triển ổn định tạo điều kiện
thuận lợi cho học sinh đến trường. Hiện tại, mỗi xã, phường, thị trấn có ít nhất 01 trường mầm non, trường tiểu học và hầu hết các
xã đều có trường trung học cơ sở. Mỗi huyện, thị, thành phố có ít nhất 02 trường
trung học phổ thông; 100% các xã, phường, thị trấn đều có trung tâm học tập cộng đồng.
Tổng số toàn tỉnh có 933 trường, đơn vị giáo dục, trong đó: Khối Mầm non 312 trường; Khối Tiểu học 300
trường; Khối THCS 258 trường; Khối THPT 45 trường; 18
Trung tâm Giáo dục thường xuyên, ngoại ngữ - tin học, trường
bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
II. KẾT QUẢ KIỂM TRA, XÁC MINH
1. Chỉ đạo của địa phương về công
tác y tế trường học
Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo,
trong các năm học vừa qua, tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các cơ
sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các văn bản về y tế trường học, tập trung vào
các nội dung chủ yếu sau:
- Quy định về hoạt động y tế trong
các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và trường phổ thông
có nhiều cấp học ban hành kèm theo Quyết định số
73/2007/QĐ-BGDĐT;
- Quy định về hoạt động y tế trong
các cơ sở giáo dục mầm non ban hành kèm theo Quyết định số 58/2008/QĐ-BGDĐT;
- Đảm bảo biên chế cán bộ làm công
tác y tế trường học theo Thông tư liên tịch số 35/2006/TTLT-BGDĐT-BNV; Thông tư
liên tịch số 71/2006/TTLT-BGDĐT-BNV;
- Bố trí kinh phí từ nguồn ngân sách
nhà nước cho công tác y tế trường học theo Thông tư
14/2007/TT-BTC;
- Chương trình
phối hợp số 993/CTr-BYT-BGDĐT giữa Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo về bảo vệ,
giáo dục và chăm sóc sức khỏe trẻ em, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo
dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân, giai đoạn 2012-2020;
- Sau khi triển khai các văn bản,
ngành Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với ngành Y tế xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, đánh
giá tình hình thực hiện công tác y tế trường học.
2. Việc triển khai thực hiện công
tác y tế trường học trên địa bàn
2.1. Mạng lưới y tế trường học:
- Theo báo cáo của Sở Y tế và Sở Giáo
dục tỉnh Phú Thọ, tổng số cán bộ y tế trường học trong
toàn tỉnh là 933 người, trong đó có 11 người là cán bộ biên chế, 360 hợp đồng và 532 cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm. Trong
số các cán bộ y tế trường học có 393 người có trình độ từ trung cấp y trở lên;
09 người trình độ trung cấp khác; 512 người có trình độ sơ cấp và bồi dưỡng
chuyên môn.
- 100% các trường học đều có phòng y
tế, tủ thuốc và có trang thiết bị y tế, thuốc thiết yếu để phục vụ công tác
khám, chữa bệnh, sơ cấp cứu thông thường và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học
sinh theo đúng qui định.
2.2. Công tác bảo hiểm y tế học sinh:
- Quá trình thực hiện công tác bảo hiểm
y tế học sinh có sự phối hợp chặt chẽ giữa ngành Giáo dục
và Đào tạo, ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh đã thu được những kết quả tốt, số
học sinh tham gia bảo hiểm y tế các năm học 2013-2014, 2014-2015 đạt trên 90%.
- Công tác khám sức khỏe định kỳ và
phân loại sức khỏe cho học sinh được chú trọng. Qua số liệu báo cáo của địa
phương cho thấy 100% các trường tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh 1 -
2 lần/năm, có sổ theo dõi, quản lý.
2.3. Công tác xây dựng kế hoạch:
Căn cứ vào các văn bản chỉ đạo của
các cấp và tình hình thực tế của địa phương, ngành Giáo dục và Đào tạo có các
văn bản chỉ đạo hướng dẫn cụ thể việc thực hiện công tác y
tế trường học đối với các đơn vị giáo dục trực thuộc Sở và các phòng giáo dục
đào tạo các huyện, thành phố, thị xã để tiến hành triển khai đến các trường
học.
2.4. Công tác đào tạo, tập huấn:
- Năm học 2013 - 2014, Sở Giáo dục và
Đào tạo Phú Thọ đã phối hợp với một số đơn vị tổ chức 02 lớp tập huấn cho 380
cán bộ làm công tác y tế trường học, bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh của các trường
trung học phổ thông về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản
vị thành niên; phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm; hướng
dẫn nghiệp vụ y tế trường học...
- Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc
gia nước sạch và vệ sinh môi trường, năm học 2013 - 2014, Sở Giáo dục và Đào tạo
Phú Thọ đã phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan chỉ
đạo các cơ sở giáo dục phối hợp triển khai thực hiện có hiệu
quả công tác truyền thông, xây dựng và sửa chữa công trình nước sạch, công
trình nhà tiêu hợp vệ sinh trong trường học; Tổ chức Hội nghị, tập huấn nâng cao năng lực triển khai thực hiện chương trình mục
tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường cho 1.930 người, với tổng kinh
phí là 300 triệu đồng. Năm 2014, đã triển khai công tác
truyền thông về nước sạch và vệ sinh môi trường trong trong trường học với tổng
kinh phí là 600 triệu đồng.
- Chỉ đạo các trường tổ chức truyền
thông lồng ghép giáo dục sức khỏe tới học sinh với nhiều nội
dung phong phú, đa dạng.
- Năm 2013 - 2014, ngành Giáo dục phối hợp với Tổ chức Đông -Tây hội ngộ, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh triển khai Dự án giảm tiêu thụ muối tại 10 trường tiểu học trên địa
bàn thành phố Việt Trì; Tổ chức tập huấn cho giáo viên về kiến thức và kĩ năng
giảng dạy và tổ chức hoạt động can thiệp
trong trường học. Cấp tài liệu tuyên truyền giảm tiêu thụ muối. Tổ chức giám sát hoạt động giảm tiêu thụ muối tại các trường tiểu học
trong khuôn khổ dự án.
2.5. Công tác kiểm tra giám sát:
Năm học 2013 - 2014, ngành Giáo dục
và Đào tạo đã phối hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh triển khai thực hiện Dự
án của Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế về truyền thông y tế trường học tại tỉnh Phú
Thọ, đã kiểm tra, giám sát thực hiện tại 100 trường học
trên địa bàn tỉnh. Qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy các trường đều có cán bộ y tế chuyên trách hoặc kiêm nhiệm; có phòng y tế, tủ thuốc;
có kế hoạch hoạt động cụ thể trong năm; thực hiện tốt công
tác truyền thông giáo dục sức khỏe; triển khai tốt công tác phòng chống tai nạn
thương tích, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Hằng năm, tổ chức
khám sức khỏe cho học sinh 1 - 2 lần; 100% trường đạt tiêu chuẩn vệ sinh về tiếng
ồn, bụi, vi khí hậu, 65% trường đạt tiêu chuẩn về ánh sáng,
kích thước bàn ghế và đảm bảo điều kiện về vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe
học sinh.
Tuy nhiên, theo báo cáo cho thấy các
chỉ tiêu kiểm tra, giám sát chưa bám sát theo các nội dung hướng dẫn tại Thông
tư liên tịch số 18/2011/TTLT-BGDĐT-BYT
3. Kết quả kiểm tra do Đoàn thanh
tra thực hiện tại cơ sở giáo dục
Đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra tại
Trường Trung học cơ sở Nông Trang, thành phố Việt Trì,
thăm và làm việc tại 03 cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Lâm Thao và thành phố
Việt Trì. Kết quả kiểm tra được ghi nhận cụ thể như sau:
3.1. Kết quả kiểm tra tại Trường THCS
Nông Trang:
Toàn trường có 880 học sinh, bao gồm
475 học sinh nam, 405 học sinh nữ với 22 lớp học và 69
giáo viên, cán bộ nhân viên.
* Về công tác chỉ
đạo: Nhà trường đã thành lập Ban chăm sóc sức khỏe học sinh do Hiệu trưởng là
Trưởng ban, các thành viên là cán bộ, giáo viên trong nhà trường, kết hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh; đã ban hành
các văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện các quy định về công tác y tế trường học.
* Về triển khai
công tác y tế học đường:
- Nhân lực về y tế: Nhà trường có 01
cán bộ y tế trình độ trung cấp đã làm hợp đồng được 2 năm, được tham gia các lớp
đào tạo, tập huấn chuyên môn, nghiệp
vụ do tuyến trên tổ chức; Phòng Y tế được bố trí chung với
phòng bảo vệ ở vị trí sát khu vực ngoài cổng trường, có 1 giường bệnh chung với giường ngủ của bảo vệ, có tủ, vật
tư, thuốc thiết yếu nhưng rất sơ sài. Một số đồ dùng, phương tiện được phòng y
tế và phòng bảo vệ dùng chung, tranh ảnh, tài liệu truyền thông về sức khỏe đã
cũ và quá ít.
- Công tác chăm sóc sức khỏe cho học
sinh:
+ Vào đầu năm học, nhà trường phối hợp
với Trạm Y tế phường tổ chức khám sức khỏe cho học sinh, có sổ theo dõi, phân loại sức khỏe. Tuy nhiên, nhà trường chưa thực hiện báo
cáo tình hình thương tích của học sinh theo quy định.
+ Đối với công tác
phòng, chống dịch bệnh, nhà trường đã phối hợp với Phòng Y
tế thành phố và Trạm Y tế phường tổ chức các hoạt động phòng, chống kịp thời
các dịch, bệnh trong trường học, như: bệnh cúm AH1N1,
AH5N1, tay, chân, miệng, cong vẹo cột sống, bệnh về mắt, sốt xuất huyết, sởi,
giun sán...
+ 100% học sinh tham gia đóng bảo hiểm y tế.
+ Nhà trường đã triển khai công tác
phòng, chống HIV/AIDS theo Kế hoạch hành động về phòng, chống HIV/AIDS của ngành Giáo dục
giai đoạn 2012 - 2020; phòng, chống tai nạn thương tích, tác hại của thuốc lá,
lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; truyền thông giáo
dục về công tác giảm nhẹ rủi ro thiên tai, ứng phó với biến
đổi khí hậu.
+ Nhà trường có bếp ăn cho học sinh học
bán trú, tuy nhiên khu vực nhà bếp chưa đảm bảo theo nguyên tắc 1 chiều. Theo
báo cáo, nhà trường có ký hợp đồng với đơn vị cung cấp thực phẩm, cán bộ phụ
trách bếp được học kiến thức về ATTP và có khám sức khỏe định kỳ.
- Công tác truyền thông, giáo dục sức
khỏe:
+ Nhà trường đã tổ chức các hoạt động giáo dục ngoại khóa, lồng ghép
trong buổi sinh hoạt chào cờ, truyền thông về giáo dục sức
khỏe, vệ sinh cá nhân, công tác bảo hiểm y tế học sinh, giáo dục dân số gia
đình, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên, giáo dục kỹ năng sống
cho học sinh; Tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng
Tuần lễ quốc gia nước sạch, vệ sinh môi trường; Ngày Thế
giới phòng, chống HIV/AIDS, đồng thời chú trọng đến công tác
chữ thập đỏ trong nhà trường.
+ Hằng năm, nhà trường đã mời đại diện
Công an tỉnh, thành phố nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền về phòng, chống các
tệ nạn xã hội trong học đường, đặc biệt là phòng, chống
HIV/AIDS và tệ nạn ma túy, mại dâm. Đồng thời lồng ghép việc tuyên truyền, giáo
dục này vào các môn học như: Giáo dục công dân, sinh học.
+ Có góc truyền thông nhưng vị trí bố
trí bảng không hợp lý, không có nội dung về truyền thông, giáo dục sức khỏe.
- Đã thực hiện việc báo cáo định kỳ
và đột xuất về công tác y tế trường học đối với các cấp.
* Về cơ sở
hạ tầng:
+ Trường nằm trên khu vực địa hình đồi
núi thấp, diện tích cây xanh bao phủ trên sân trường còn hạn chế, số phòng học
và các phòng chức năng chưa nhiều, một số phòng làm việc vẫn phải dùng chung;
+ Các phòng học có đầy đủ bàn ghế, đèn chiếu sáng. 100% các phòng học được đồng bộ hóa điện tử về thiết bị học tập, giảng dạy: có màn hình, máy chiếu
phục vụ cho việc giảng dạy bằng giáo
án điện tử. Tuy nhiên, bàn ghế học sinh chưa đa dạng về
kích cỡ, chỉ có một loại kích cỡ dùng chung cho học sinh ở mọi lứa tuổi, có chiều
cao khác nhau; cốc uống nước cho học sinh trong lớp học còn quá ít, không
đảm bảo vệ sinh.
+ Khu vực nhà vệ sinh của nhà trường
chưa đảm bảo đủ số lượng theo quy định.
* Công tác vệ sinh môi trường được thực
hiện tương đối tốt, tuy nhiên cần bố trí thùng đựng rác ở vị trí hợp lý.
* Kết quả đánh giá của Đoàn theo Bảng
kiểm quy định tại Thông tư liên tịch số 18/2011/TTLT-BGDĐT-BYT, Trường Tiểu học
Nông Trang đạt 50 điểm trên tổng số 54 điểm của các tiêu chí đã đánh giá
(93,5%), xếp loại tốt.
Tuy nhiên công tác y tế trường học của
nhà trường vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như:
+ Cán bộ y tế là nhân viên hợp đồng, vì vậy nhà trường chưa được hưởng đãi ngộ
về một số chính sách;
+ Phòng y tế bố trí chung với phòng bảo
vệ không đáp ứng điều kiện về công tác y tế của nhà trường;
+ Các tài liệu truyền thông, giáo dục
sức khỏe còn thiếu;
+ Khu vực nhà vệ sinh chưa đảm bảo đủ
số lượng theo quy định.
3.2. Đối với Trường Tiểu học Chính
Nghĩa, thành phố Việt Trì; Trường Mầm non Thạch Sơn, Trường THPT Long, Châu Sa
huyện Lâm Thao, qua xem xét, đánh giá nhanh Đoàn thanh tra ghi nhận công tác y
tế trường học tại các trường này đã cơ bản được triển khai theo đúng quy định.
III. KẾT LUẬN
1. Về
công tác chỉ đạo: Công tác y tế trường học tại tỉnh
Phú Thọ đã được Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo một cách
tích cực, đã triển khai kịp thời các văn bản quy định của
Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo của địa
phương để cụ thể hóa các quy định của
Nhà nước về y tế trường học trên địa bàn.
2. Kết quả triển khai thực hiện
2.1. Những kết
quả tích cực:
- Mạng lưới y tế trường học được triển
khai rộng khắp toàn tỉnh với 100% số trường học đều có bố trí phòng; y tế và cán bộ đảm nhiệm công
tác y tế, có tủ thuốc và có trang thiết bị y tế, thuốc thiết
yếu để phục vụ khám, sơ cấp cứu thông thường và chăm sóc sức
khỏe ban đầu cho học sinh.
- Công tác tuyên truyền, giáo dục về
y tế trường học được đẩy mạnh góp phần tích cực nâng cao
nhận thức và ý thức chấp hành các quy định về y tế trường
học cho đội ngũ giáo viên, học sinh và các cấp chính quyền trong tỉnh.
- Công tác bảo hiểm y tế học sinh được
triển khai tương đối rộng khắp với tỷ lệ học sinh tham gia
bảo hiểm y tế trên 90%.
- Công tác khám và phân loại sức khỏe
cho học sinh được chú trọng với 100% các trường có tổ chức khám sức khỏe cho học sinh từ 1 đến 2 lần/năm và đều có sổ theo dõi.
- Công tác đào tạo tập huấn, bồi dưỡng
chuyên môn về y tế trường học được triển khai một cách tích cực, bao gồm cả cán
bộ y tế trường học và cán bộ có liên quan khác.
- Việc triển khai tốt các Chương
trình mục tiêu quốc gia như nước sạch và vệ sinh môi trường, các Dự án như Dự
án giảm tiêu thụ muối tại trường tiểu
học, Dự án tẩy giun, sán cho trẻ em từ 1 đến 14 tuổi trên toàn tỉnh... đã mang lại kết quả tốt, góp phần làm tốt công tác y tế trường học.
- Công tác kiểm tra, giám sát được
triển khai thực hiện có sự phối hợp
tích cực của các ngành có liên quan đặc biệt là ngành Y tế và ngành Giáo dục.
- Kết quả thanh tra trực tiếp của
Đoàn tại 04 cơ sở giáo dục ghi nhận các trường thực hiện tương đối tốt công
tác y tế trường học.
2.2. Một số tồn
tại, hạn chế:
- Mạng lưới y tế trường học mặc dù được
được triển khai rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh, song số lượng cán bộ làm công
tác y tế chuyên trách còn rất ít, chủ yếu là kiêm nhiệm hoặc
hợp đồng, số cán bộ y tế đáp ứng yêu cầu về chuyên môn còn
ít.
- Do điều kiện là tỉnh trung du và miền
núi bị hạn chế về mặt bằng nên diện tích cây xanh bao phủ tại nhiều trường còn
hạn chế. Diện tích phòng học, phòng làm việc tại nhiều trường
còn thiếu.
- Cơ sở vật chất bảo đảm cho công tác
y tế trường học còn thiếu. Việc bố trí phòng y tế ở Trường trung học cơ sở Nông
Trang chưa đáp ứng yêu cầu ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khỏe cho học sinh.
- Các tài liệu truyền thông, giáo dục
sức khỏe còn thiếu. Khu vực nhà vệ sinh của nhà trường chưa đủ số lượng theo
quy định.
IV. CÁC BIỆN PHÁP XỬ LÝ THEO THẨM
QUYỀN ĐÃ ÁP DỤNG
Đoàn thanh tra đã hướng dẫn địa
phương một số nội dung liên quan triển khai công tác y tế trường học; nhắc nhở,
hướng dẫn cơ sở giáo dục được kiểm tra có biện pháp khắc phục, tháo gỡ những tồn
tại trong công tác y tế trường học.
V. KIẾN NGHỊ
1. Đề nghị Sở Y
tế, Sở Giáo dục và Đào tạo Phú Thọ tăng cường hơn nữa việc tập huấn về chuyên môn y tế trường; học cho đội ngũ cán bộ
y tế trường học toàn tỉnh; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện các quy định về y tế trường học.
Trong đó cần lưu ý các chỉ tiêu kiểm tra phải bám sát nội
dung hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số
18/2011/TTLT-BGDĐT-BYT ngày 28 tháng 4 năm 2011 của Bộ Y tế - Giáo dục và Đào tạo.
2. Trên cơ sở kết quả thanh tra tại
các cơ sở, đề nghị Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Phú Thọ hướng
dẫn các cơ sở đã dược thanh tra khắc phục những tồn tại đã ghi trong biên bản
thanh tra, báo cáo kết quả về Thanh tra Bộ Y tế trước ngày 30/01/2016./.
Trên đây là Kết
luận thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về
y tế trường học tại tỉnh Phú Thọ. Chánh Thanh tra Bộ giao Trưởng Đoàn thanh tra
gửi Kết luận thanh tra cho đối tượng thanh tra và các cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật./.
Nơi nhận:
- BT. Nguyễn Thị Kim Tiến (để
báo cáo);
- TT. Nguyễn Thanh Long (để báo
cáo);
- Cục YTDP (để phối hợp);
- Vụ Công tác HSSV, Bộ GD&ĐT
(để phối hợp);
- Sở Y tế Phú Thọ (để phối hợp với
Sở GD&ĐT Phú Thọ triển khai thực hiện);
- Cổng Thông tin điện tử BYT (để
đăng tin);
- Lưu: TTrB; P8; Đoàn thanh tra.
|
CHÁNH
THANH TRA BỘ
Đặng Văn Chính
|