ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 935/KH-UBND
|
Kon Tum, ngày 04
tháng 4 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG,
ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN,
NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
Thực hiện Quyết định số
1895/QĐ-TTg ngày 11 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn
2021-2030” (gọi tắt là Quyết định số 1895/QĐ- TTg), Ủy ban nhân dân tỉnh
Kon Tum ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1895/QĐ-TTg trên địa
bàn tỉnh Kon Tum (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích: Tổ chức triển
khai trong toàn tỉnh đảm bảo kịp thời, hiệu quả, phù hợp với tình hình địa
phương nhằm đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp được giao tại Quyết định
số 1895/QĐ-TTg .
2. Yêu cầu:
- Xác định đầy đủ, cụ thể nhiệm
vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu của các cơ quan, đơn vị để triển khai thực hiện
Quyết định số 1895/QĐ-TTg trong giai đoạn 2021-2030.
- Các nội dung của Kế hoạch được
thực hiện nghiêm túc, chất lượng; gắn với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà
nước của các cơ quan, đơn vị; phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mỗi các cơ
quan, đơn vị. Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả, giữa các
các cơ quan, đơn vị trong triển khai nhiệm vụ.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tiếp tục tăng cường, tạo chuyển
biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng góp phần xây dựng thế hệ thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa, tuân thủ
pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng cách mạng; có trách
nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp,
tay nghề cao.
- Khơi dậy trong thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng tinh thần thi đua học tập, rèn luyện; ước mơ, hoài bão,
ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho sự nghiệp xây dựng,
phát triển đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội
nhập quốc tế.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, gồm các chỉ tiêu sau
đây:
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh
niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức, viên chức, thanh niên học
sinh, sinh viên, học viên và ít nhất 75% tổng số thanh niên trên địa bàn tỉnh
được tham gia vào các hoạt động do cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tuyên
truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh
niên là học sinh, sinh viên, học viên được tham gia các hoạt động giáo dục
chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng sống
và kỹ năng mềm.
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh
niên học sinh, sinh viên, học viên và ít nhất 80% thiếu niên, nhi đồng tham gia
các hoạt động xã hội, hoạt động lao động tập thể trong và ngoài nhà trường.
- Giới thiệu trên 15.000 đoàn
viên ưu tú cho Đảng, trong đó đến năm 2025 ít nhất 3.000 và đến năm 2030 ít nhất
5.000 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.
- Đến năm 2025 đạt trên 80%
thanh niên học sinh, sinh viên ở đô thị, trên 70% thanh niên học sinh, sinh
viên ở nông thôn, 60% thanh niên học sinh, sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được
tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng
tại nơi học tập, làm việc và cư trú; đến năm 2030 đạt trên 85%, trên 75% và 65%
các chỉ tiêu tương ứng.
- Đến năm 2025 đạt 70% và đến
năm 2030 đạt 90% trở lên hộ gia đình được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục
đời sống gia đình, thực hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực
gia đình; chăm sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền tham gia
của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của người cao tuổi
trong gia đình.
- Đến năm 2030 đạt 90% trở lên
hộ gia đình cam kết thực hiện bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình.
b) Khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên học sinh, sinh viên, gồm các chỉ tiêu sau đây:
- Hằng năm, phấn đấu 100% thanh
niên học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về
khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp; 100% sinh viên Trường Cao đẳng Cộng đồng Kon
Tum và học viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được trang bị kiến thức về hội
nhập quốc tế và chuyển đổi số.
- Hằng năm, 30% ý tưởng, dự án
khởi nghiệp của thanh niên học sinh, sinh viên được kết nối với các doanh nghiệp,
quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp.
- Phấn đấu 100% thanh niên học
sinh, sinh viên hưởng ứng, xung kích, tình nguyện tham gia các hoạt động vì cộng
đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh;
bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn xã hội, quốc phòng, an ninh quốc
gia.
- Phấn đấu đến năm 2025 đạt 20%
thanh niên học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển khai ý tưởng sáng tạo, công
trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 20% công trình khoa học
và công nghệ do thanh niên chủ trì, 10% thanh niên làm việc trong các tổ chức
khoa học, công nghệ; phấn đấu đến năm 2030 đạt 25%, 25% và 20% các chỉ tiêu
tương ứng.
III. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP
1. Đa dạng
hoá nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Thực hiện nội dung, chương
trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo đảm phù hợp với từng
nhóm đối tượng, từng cấp học và trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu giáo dục
toàn diện; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc, tinh hoa
văn hoá nhân loại trong bối cảnh hội nhập quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Đối với giáo dục mầm non: Tổ
chức các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và thể hiện
tình cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát triển kỹ
năng sống, kỹ năng xã hội phù hợp với lứa tuổi (chăm ngoan, lễ phép, thực hiện
tốt 5 Điều Bác Hồ dạy, mạnh dạn, tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan
tâm, chia sẻ, thực hiện quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm
non, gia đình và nơi công cộng, quan tâm đến bảo vệ môi trường,...) để hình
thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn
luyện ở các cấp học tiếp theo.
- Đối với giáo dục phổ thông:
Thực hiện hiệu quả nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục
kinh tế và pháp luật trong Chương trình, sách giáo khoa hiện hành và Chương
trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26
tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; triển khai hiệu quả các
nội dung tích hợp, lồng ghép giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến trong các môn học (Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử,
Nghệ thuật,...), các hoạt động giáo dục trong đó tập trung vào các hoạt động
trải nghiệm, hướng nghiệp; giáo dục hành vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ
pháp luật, kỹ năng sống, giá trị sống trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp:
Triển khai hiệu quả chương trình, tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp
luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục pháp luật
với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống,
trách nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu đào tạo nhân lực
trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội nhập quốc tế.
b) Tiếp tục đổi mới phương pháp
dạy học, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá; nâng cao chất lượng môn học Đạo
đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật, các môn lý luận chính trị
và hiệu quả hoạt động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý luận gắn
liền với thực tiễn. Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý chí vươn
lên, khát vọng cống hiến ở mỗi học sinh, sinh viên.
c) Đa dạng hóa và vận dụng các
hình thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho học
sinh, sinh viên, học viên linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển về thể
chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học. Tổ chức hiệu quả
tuần sinh hoạt công dân - học sinh, sinh viên, các hoạt động trải nghiệm, hoạt
động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội; diễn đàn,
câu lạc bộ sở thích, tài năng, các phong trào thi đua trong cơ sở giáo dục phổ
thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học trong tỉnh.
2. Tiếp tục
đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
a) Đổi mới nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền, phổ biến cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của Nhà nước và của địa phương liên quan đến đời sống, học tập và việc
làm hiện nay.
- Tuyên truyền về chủ nghĩa Mác
- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh đặc biệt là tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh về chăm lo giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thế hệ trẻ; những giá trị văn hóa của nhân loại, giá trị đạo đức, truyền thống
văn hóa, lối sống tốt đẹp của con người Việt Nam.
- Tuyên truyền, quảng bá những
giá trị di sản văn hóa của tỉnh Kon Tum theo Chương trình số 03-CTr/TU ngày 12
tháng 11 năm 2020 của Tỉnh ủy Kon Tum về Chương trình hành động của Ban chấp
hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh
XVI, nhiệm kỳ 2020-2025 (với Chương trình 12: Bảo tồn, phát huy giá trị bản
sắc văn hóa các dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh); Quyết định số
681/QĐ-UBND ngày 30 tháng 7 năm 2021 về phê duyệt Đề án “Bảo tồn, phát huy di sản
không gian văn hóa cồng chiêng tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021 - 2025”; Kế hoạch số
3113/KH-UBND ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về “Bảo tồn, phục
hồi và phát huy giá trị văn hóa nhà rông truyền thống các dân tộc thiểu số tại
chỗ tỉnh Kon Tum giai đoạn 2021-2025”.
- Tuyên truyền những gương điển
hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực trong phạm vi cả nước
nói chung và tại tỉnh Kon Tum nói riêng.
- Tuyên truyền giáo dục cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách
mạng, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích của
cộng đồng, xã hội; ý thức xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền, biển đảo;
đấu tranh phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch
trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh.
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường và xã hội trong việc
phối hợp giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến
cho thế hệ trẻ tỉnh Kon Tum.
b) Phát huy hiệu quả các hình
thức và phương tiện tuyên truyền
- Phát huy hiệu quả hình thức lồng
ghép giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng vào các hoạt động chính khóa và ngoại
khóa của các cơ sở giáo dục; phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và nhân rộng mô
hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; tổ chức các hoạt động,
phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và trực tuyến bảo đảm
phù hợp với điều kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Xây dựng các chuyên trang
tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử của các ngành, các cơ quan, đơn vị
về nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng; thường xuyên cập nhật các tin, bài phản ánh gương người tốt,
việc tốt trong cuộc sống; những tấm gương tuổi trẻ không ngừng học tập, rèn luyện
và phấn đấu. Quản lý nội dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, những
giá trị văn hóa, thể thao sẵn có của địa phương, đơn vị và tăng cường ứng dụng
thành tựu khoa học và công nghệ, mạng xã hội để phục vụ công tác tuyên truyền.
- Biên soạn, phát hành các
sách, ấn phẩm hay có nội dung về bồi dưỡng tâm hồn, giá trị sống, kỹ năng sống,
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c) Phát triển mạng lưới cộng
tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phát huy vai trò của các tổ chức,
cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm hứng tích cực cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận thức, hành động của các cấp,
các ngành trong hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Tăng cường đổi mới các hình
thức trải nghiệm, giao lưu văn hóa, kỹ năng,… trong thanh niên, học sinh, sinh
viên. Từ đó, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc, tình cảm yêu quê
hương, đất nước và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng.
3. Tổ chức
hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong và ngoài
nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Triển khai hiệu quả các
phong trào do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên, Hội
Sinh viên, Hội đồng Đội tỉnh phát động. Tổ chức thực hiện các hoạt động xung
kích, tình nguyện vì cộng đồng, công trình, phần việc thanh niên bám sát nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và nhiệm vụ chuyên
môn tại địa phương, đơn vị theo quy mô 4 cấp của Đoàn.
b) Nâng cao chất lượng tổ chức
hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ
cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Khuyến khích, tạo môi trường
và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật trong thanh niên trí thức
trẻ, văn nghệ sĩ trẻ. Đổi mới và nâng cao chất lượng tổ chức trại sáng tác văn
học nghệ thuật của Đoàn, Hội, Đội.
d) Đổi mới nội dung, hình thức
rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và ngoài nhà trường; phát huy tính tiên
phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống hiến và ý thức trách nhiệm của thanh
niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
đ) Triển khai hiệu quả Chương
trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng trên không gian mạng theo Chương trình, Đề án được duyệt.
4. Tổ chức
các hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng
xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Phát huy vai trò của cán bộ,
giáo viên kiêm nhiệm, hợp đồng chuyên trách công tác tư vấn tâm lý, cán bộ
Đoàn, Hội, Đội, giáo viên chủ nhiệm và các thành viên khác thực hiện công tác
tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng trong nhà trường.
b) Phối hợp với các chuyên gia,
các trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn đề xã hội,
tư vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học đường, tệ
nạn xã hội và các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Chú trọng tư vấn tâm lý về vấn
đề dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng nghiệp, cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tham vấn tâm lý với những trường hợp khó
khăn, cần sự trợ giúp can thiệp.
d) Kết hợp tư vấn, tham vấn trực
tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn, hòm thư,
mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
đ) Triển khai hiệu quả Chương
trình sức khỏe học đường (theo Kế hoạch số 356/KH-UBND ngày 09 tháng 02 năm
2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Kon Tum về triển khai Kế hoạch thực hiện Chương
trình Sức khỏe học đường giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Kon Tum) nhằm
bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
5. Xây dựng
và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường – gia đình - xã hội
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm
của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng.
- Các bậc ông bà, cha mẹ được
tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục
toàn diện và hài hòa về đức, trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Chủ động phối hợp với nhà trường
và các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Thực hiện cam kết với cơ sở
giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt
nhất, góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa
phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ tuyên truyền,
vận động cảm hóa thanh niên, thiếu niên và nhi đồng chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường
dân chủ, lành mạnh, thân thiện
- Nâng cao hiệu quả thực hiện
Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện phong trào
thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Dạy tốt, học
tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Trường học xanh, sạch,
đẹp, an toàn”, “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”;
cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong
các cấp học.
- Tạo điều kiện thuận lợi để
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ và khẳng
định năng lực của bản thân.
- Phát huy hiệu quả của tổ tư vấn
tâm lý trong các cơ sở giáo dục cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường
trung học phổ thông, trung học cơ sở; bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm
nhiệm công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp.
c) Tăng cường trách nhiệm của
chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể
- Xác định công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là
nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương các cấp trong việc chỉ đạo thực
hiện. Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng,
các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn.
- Lãnh đạo chính quyền địa
phương các cấp định kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định
hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng, chăm lo, bảo
vệ quyền lợi và trách nhiệm của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Nâng cao hiệu quả của các
trung tâm học tập cộng đồng trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của ông
bà, cha mẹ học sinh về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng. Củng cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu quả hoạt động
của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên, thiếu niên chậm tiến.
6. Nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công
tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức
Đoàn, Hội, Đội
a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao
trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy
môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị, giáo viên làm
công tác tư vấn tâm lý, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác Đoàn, Hội, Đội,
trợ lý thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả
đội ngũ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ
cho đội ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã, phường về công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
d) Đề cao vai trò nêu gương và
trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục; nâng cao phẩm chất đạo đức,
trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động lực đổi mới phương pháp
giảng dạy, kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong việc
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
7. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng
a) Khai thác hiệu quả các trang
thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực hiện chuyển đổi
số trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Khuyến khích cán bộ, nhà
giáo, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục xây dựng, phổ biến tin, bài,
bài giảng về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng độ tuổi, từng nhóm đối
tượng trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, nhóm xã hội.
c) Phổ biến, giáo dục, nâng cao
năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị thông minh cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại, bảo vệ sự an toàn của
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
d) Ứng dụng các phần mềm, công
cụ trên không gian mạng (máy tính, điện thoại thông minh ...) trong khảo sát, nắm
bắt tình hình, định hướng dư luận thanh niên; kịp thời đấu tranh phản bác các
luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trên
các diễn đàn mạng, trang thông tin điện tử.
8. Rà soát,
đề xuất bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo
dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Rà soát, đề xuất bổ sung các
chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa ứng xử cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
b) Rà soát, đề xuất bổ sung Bộ
tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo để đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống của học sinh, sinh viên.
a) Rà soát các văn bản quy định,
quy chế về công tác phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội trong giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nghiên cứu, đề xuất chính
sách hỗ trợ đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Nghiên cứu, đề xuất chính
sách khuyến khích, ghi nhận, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các cơ quan, tổ
chức, gia đình, cá nhân tham gia hỗ trợ các nguồn lực, có nhiều hoạt động sáng
tạo để triển khai hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
9. Bảo đảm
các thiết chế và điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Xây dựng chuyên trang tuyên
truyền trên các trang, cổng thông tin của sở, ngành, địa phương về nội dung
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Nâng cao hiệu quả sử dụng
sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện
có; xã hội hóa các nguồn lực để xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu
vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, đặc biệt ở
vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng
biên giới.
c) Củng cố vai trò của hệ thống
bảo tàng, phòng truyền thống, thư viện trường học, thư viện tư nhân có phục vụ cộng
đồng, các thiết chế, công trình văn hóa, lịch sử trong việc giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
10. Nâng
cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
a) Đổi mới công tác quản lý
trong nhà trường; nâng cao hiệu quả triển khai lồng ghép quy chế dân chủ trong
quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia của người học,
gia đình học sinh, sinh viên và xã hội trong các hoạt động giáo dục đạo đức, lối
sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Các sở, ngành, địa phương tổ
chức hoặc phối hợp tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá các phong trào, chiến dịch,
hoạt động triển khai giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng để động viên, khen thưởng,
đôn đốc và xử lý kịp thời các vi phạm.
c) Đẩy mạnh công tác quản lý
nhà nước đối với việc kiểm soát, phê duyệt các thông tin, sách báo, ấn phẩm...;
thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin
trên mạng xã hội liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng;
tăng cường chỉ đạo, quản lý công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở
giáo dục có yếu tố nước ngoài, các trường tư thục, các chương trình đào tạo
liên kết với nước ngoài.
V. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí: Ngân
sách nhà nước bố trí trong dự toán hằng năm của các sở, ngành, cơ quan, đơn vị
theo phân cấp ngân sách hiện hành; cùng với nguồn kinh phí hợp pháp của các cơ
sở, giáo dục nghề nghiệp; nguồn tài trợ, huy động từ xã hội, cộng đồng; các nguồn
hợp pháp khác.
2. Các đơn vị, địa phương: Chủ
động cân đối bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch trong dự toán chi thường xuyên
được giao hằng năm theo phân cấp ngân sách hiện hành; kết hợp các nguồn tài
chính hợp pháp khác và lồng ghép các chương trình, đề án liên quan để triển
khai thực hiện Kế hoạch theo đúng mục tiêu, nhiệm vụ, cơ chế, chính sách và chế
độ pháp luật quy định hiện hành.
VI. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Là cơ quan thường trực, chủ
trì giúp Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thống nhất việc tổ chức thực hiện Kế hoạch.
b) Xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện; chủ trì thực hiện nhiệm vụ, giải pháp tại mục 1, 4, 5b, 6, 7a, 7b,
8/III của Kế hoạch; phối hợp với Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Kon
Tum, các sở, ngành liên quan điều phối và hướng dẫn tổ chức thực hiện các nhiệm
vụ và giải pháp của Kế hoạch; triển khai nội dung, tài liệu hướng dẫn các văn bản
quy phạm pháp luật do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn về công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Chủ trì đánh giá việc rèn
luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của
học sinh, sinh viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh
viên do cấp có thẩm quyền ban hành.
d) Tổng hợp, báo cáo thực hiện
các chỉ tiêu thống kê về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên là học sinh, sinh viên trong các cơ sở
giáo dục.
đ) Phối hợp với các cơ quan,
đơn vị tổ chức kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch; định
kỳ hằng năm đôn đốc, tổng hợp, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân
tỉnh về tình hình thực hiện Kế hoạch trước ngày 5/12. Chủ trì tổ chức sơ kết
Chương trình vào năm 2025, tổng kết Chương trình và đề xuất xây dựng kế hoạch
giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
2. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội: Chủ trì triển khai các nội dung, nhiệm vụ của Kế hoạch liên quan
đến phạm vi chức năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp; xây dựng kế hoạch
thực hiện; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch đối
với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi quản lý.
3. Sở Tài chính: Phối hợp
với Sở Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền
xem xét, bố trí kinh phí sự nghiệp triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định
của Luật ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng cân đối ngân sách địa
phương hằng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
a) Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ
quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh công tác thông tin, truyền
thông về nội dung, hoạt động của Kế hoạch; xây dựng kế hoạch triển khai; tăng
cường chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; đẩy mạnh
công tác quản lý nhà nước đối với việc kiểm soát, thanh tra xử lý sai phạm đối
với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông tin trên mạng xã hội…trên địa bàn
tỉnh.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo trong việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp tại mục 2/III của Kế hoạch.
Phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Kế hoạch theo
chức năng nhiệm vụ được giao.
5. Sở Văn hoá, Thể thao và
Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp với các
đơn vị, địa phương liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tại mục 5a, 5c,
9/III của Kế hoạch; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống, kỹ năng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại thư viện, bảo
tàng, nhà văn hoá, các thiết chế văn hóa thể thao, câu lạc bộ; phối hợp với các
sở, ngành liên quan xây dựng Kế hoạch, hoạt động để giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng tại các di tích lịch sử cách mạng.
b) Xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện theo các nhiệm vụ dược giao; chủ động lồng ghép nội dung giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng trong quá trình triển khai phong trào “Toàn dân
đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
c) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo đánh giá việc rèn luyện học sinh, sinh viên và thể hiện khát vọng cống
hiến của học sinh, sinh viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học
sinh, sinh viên.
d) Phối hợp tổ chức giám sát, tổng
hợp tình hình thực hiện Kế hoạch; báo cáo kết quả triển khai Kế hoạch hằng năm;
tổ chức sơ kết, tổng kết gửi báo cáo về Sở Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp báo
cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
6. Sở Nội vụ
a) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo: rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, ban hành các văn bản quy
phạm pháp luật về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong và ngoài nhà trường; cơ chế chính sách
cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Xây dựng nội dung, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị và địa phương triển khai thực
hiện trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật sau khi các bộ, ngành Trung ương
ban hành.
b) Xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai Kế hoạch và các nhiệm
vụ công tác về thanh niên, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục theo chức
năng, nhiệm vụ được phân công.
7. Công an tỉnh
a) Xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện; phối hợp với các sở, ngành, các địa phương triển khai các biện pháp
bảo đảm an ninh trật tự, xã hội trên các địa bàn; chủ trì tổ chức các hoạt động
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và đề xuất, phối hợp tổ chức giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên công an, thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng trong trường học và trên các địa bàn dân cư.
b) Phối hợp với Đoàn Thanh niên
cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh tiếp tục triển khai,
thực hiện các Nghị quyết liên tịch phối hợp về phòng chống tội phạm, ma túy
trong thanh thiếu niên; giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ
họ tái hòa nhập cộng đồng; chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các tổ chức
Đoàn, Hội trên các địa bàn trong hướng dẫn, tổ chức các hoạt động thanh niên
tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.
c) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo trong xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm công tác an ninh trật tự
trường học; phòng, chống, xử lý tình huống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội;
phòng, chống tội phạm, ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến
thanh, thiếu niên.
d) Tổ chức giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong thanh niên
công an và các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của Công an tỉnh.
8. Các Sở, ban, ngành, đơn vị
thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh
a) Theo chức năng, nhiệm vụ xây
dựng kế hoạch triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp liên quan và chịu
trách nhiệm về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa
đối với thế hệ trẻ trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ theo phân cấp
quản lý.
b) Tạo mọi điều kiện thuận lợi
để hỗ trợ các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng
sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phối hợp chặt chẽ với
Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan có liên quan trong triển khai thực hiện
các nhiệm vụ của Kế hoạch, kiểm tra, thanh tra, giám sát các hoạt động triển
khai Kế hoạch trên phạm vi toàn tỉnh.
9. Đài Phát thanh và Truyền
hình, Báo Kon Tum, Cổng Thông tin điện tử tỉnh
a) Tăng cường thời lượng, chất
lượng tin, bài và các chuyên mục về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho học sinh, sinh viên; xây dựng các phóng sự nêu gương thanh niên, thiếu niên
có hoài bão, lý tưởng và nhiều đóng góp cho cộng đồng, khát vọng lập thân lập
nghiệp; hướng dẫn lối sống đẹp cho thanh niên, thiếu niên đặc biệt là ở vùng
sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Kế hoạch.
10. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
a) Chỉ đạo xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện; tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp
với tình hình thực tế của địa phương. Bố trí kinh phí, huy động nguồn lực, đẩy
mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của địa phương để triển khai thực hiện Kế
hoạch.
b) Theo dõi, đôn đốc, tổ chức
thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương. Tổ chức
sơ kết vào năm 2025, tổng kết vào năm 2030; định kỳ báo cáo tình hình, kết quả
thực hiện Kế hoạch về Sở Giáo dục và Đào tạo trước 25/11 hằng năm để tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
11. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy: Chỉ đạo, định hướng, phối hợp kiểm tra việc xây dựng các Kế hoạch hoạt
động, hệ thống tài liệu, sách bồi dưỡng phục vụ cho việc tuyên truyền về giáo dục
đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi
đồng do các cơ quan triển khai thực hiện.
12. Đề nghị Đoàn Thanh niên
cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh
a) Xây dựng Kế hoạch triển
khai; chủ trì triển khai nhiệm vụ tại mục 2c, 3, 7c, 7d/III và các nội dung, mục
tiêu, giải pháp liên quan của Kế hoạch.
b) Phối hợp với Sở Giáo dục và
Đào tạo triển khai đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh, sinh viên và tiêu chí đánh giá hiệu
quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng
cống hiến cho học sinh, sinh viên.
c) Chỉ đạo hướng dẫn trong hệ
thống Đoàn, Hội, Đội triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong
Kế hoạch; chỉ đạo xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn để tuyên truyền
về các nhiệm vụ, giải pháp, các nội dung triển khai Kế hoạch trên các phương tiện
thông tin.
d) Triển khai hiệu quả Kế hoạch
thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và tổ chức xã hội liên
quan
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam tỉnh: Phối hợp triển khai Kế hoạch, tăng cường giám sát chuyên đề về giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phối
hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi; lồng ghép vào hoạt
động của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu
dân cư”.
b) Liên đoàn Lao động tỉnh: Đổi
mới nội dung giáo dục chính trị, tư tưởng cho công nhân, viên chức, lao động gắn
với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho công nhân, viên
chức lao động trẻ.
c) Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh:
Phối hợp triển khai Kế hoạch, tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về
giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong các phong trào đang triển
khai. Tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò
nêu gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng.
d) Hội Cựu chiến binh tỉnh: Phối
hợp triển khai và tuyên truyền về Kế hoạch; tuyên truyền, giáo dục về truyền thống
cách mạng cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng
gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên trong gia đình, tại
địa phương để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống,
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Tham gia trực tiếp
các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch sử, truyền thống anh hùng của dân tộc
tại các cơ sở giáo dục.
đ) Hội Nông dân tỉnh: Phối hợp
triển khai Kế hoạch, tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình
văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên trong gia đình để giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Phối hợp xây dựng các chuyên trang, chuyên mục,
diễn đàn trao đổi trên hệ thống báo chí; xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên
truyền viên ở khu vực nông thôn với nội dung trọng tâm nhằm thực hiện các nhiệm
vụ, giải pháp của Kế hoạch.
e) Hội Khuyến học tỉnh: Phối hợp
triển khai Kế hoạch, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức,
lối sống cho thanh thiếu nhi trong xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí của các
mô hình học tập, đặc biệt là Bộ tiêu chí của mô hình “Công dân học tập”; phối hợp
với Sở Giáo dục và Đào tạo trong hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã
hội học tập; tuyên dương, vinh danh các học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, học
giỏi.
Căn cứ nội dung Kế hoạch và chức
năng, nhiệm vụ, các đơn vị, địa phương xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể của
cơ quan, đơn vị, địa phương để triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Định kỳ hàng
năm, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 01/12 để tổng
hợp, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Bộ Giáo dục và Đào tạo (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN và các đoàn thể CT-XH tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đơn vị thuộc tỉnh (t/h);
- Báo Kon Tum, Đài PTTH tỉnh (t/h);
- Báo Kon Tum (t/h);
- UBND các huyện, thành phố (t/h);
- CVP, PCVP UBND tỉnh Nguyễn Đình Cầu;
- Lưu VT, CTTĐT, KGVX.PTP.THT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Y Ngọc
|