ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
8179/KH-UBND
|
Đồng
Nai, ngày 03 tháng 8 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 522/QĐ-TTG NGÀY 14/5/2018 CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÂN LUỒNG
HỌC SINH TRONG GIÁO DỤC PHỔ THÔNG GIAI ĐOẠN 2018 - 2025
Thực hiện Quyết định số
522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án giáo
dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông
giai đoạn 2018 - 2025, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai
thực hiện Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong
giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025 (sau đây gọi chung là Đề án) trên địa
bàn tỉnh như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Quán triệt Quyết định số
522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án giáo
dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông
giai đoạn 2018 - 2025 và các văn bản liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động thuộc ngành giáo dục và đào tạo, học sinh và phụ huynh học sinh
trong toàn tỉnh tuyên truyền, phổ biến triển khai thực hiện Đề án để tạo bước đột
phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông, góp phần chuyển
biến mạnh mẽ công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ
thông vào học các trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương, đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng
đào tạo nguồn nhân lực Quốc gia, hội nhập khu vực và Quốc tế.
b) Xây dựng kế hoạch,
tổ chức triển khai thực hiện các nội dung của Đề án được phân công trên phạm vi
địa bàn tỉnh Đồng Nai; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả
thực hiện, định kỳ báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh Đồng Nai.
c) Bảo đảm các điều
kiện cần thiết về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực để triển khai thực hiện Đề
án.
2. Yêu cầu
a) Tổ chức quán
triệt sâu rộng mục đích, ý nghĩa, sự cần thiết của việc giáo
dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
b) Phối hợp đồng bộ, kịp thời
trong việc chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện có kết quả việc giáo
dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông; kết
hợp triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án
có liên quan đến việc giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
trong giáo dục phổ thông.
II. NỘI
DUNG
1. Mục
tiêu thực hiện
a) Mục tiêu đến năm 2020:
- Phấn đấu trên 55% trường trung học
cơ sở, 60% trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh có chương trình giáo dục
hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương;
- Phấn đấu trên 55% trường trung học
cơ sở, 60% trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh có giáo viên kiêm nhiệm
làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ;
- Phấn đấu trên 30% học sinh tốt nghiệp
trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp;
- Phấn đấu trên 40% học sinh tốt nghiệp
trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.
b) Mục tiêu đến năm 2025:
- Phấn đấu 100% trường trung học cơ sở
và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh có chương trình giáo dục hướng nghiệp
gắn với sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của địa phương;
- Phấn đấu 100% trường trung học cơ sở
và trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ
tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ;
- Phấn đấu trên 40% học sinh tốt nghiệp
trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp;
- Phấn đấu trên 45% học sinh tốt nghiệp
trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng.
2. Nhiệm
vụ và giải pháp chủ yếu
a) Đẩy mạnh thông tin, tuyên
truyền nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học
sinh phổ thông trên phạm vi toàn tỉnh.
- Tuyên truyền, phổ biến chủ
trương tăng cường giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ
thông theo Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về
việc phê duyệt Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025; quán triệt mục tiêu, định hướng,
giải pháp, lộ trình thực hiện Đề án.
- Cơ quan quản lý giáo dục các cấp,
các cơ sở giáo dục phổ thông tiếp tục quán triệt nội dung Quyết định số
522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ đến toàn thể cán bộ, giáo
viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh để hiểu biết, đồng thuận và tích cực
tham gia thực hiện Đề án.
- Các sở, ban, ngành, các đoàn
thể, tổ chức xã hội có liên quan; UBND các huyện, thị xã Long Khánh và thành phố
Biên Hòa (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện) quán triệt nội dung các văn bản
nêu trên đến cán bộ, công chức, viên chức để kịp thời, tích cực thực hiện các
nhiệm vụ được giao.
- Các cơ quan thông tin truyền
thông phối hợp tuyên truyền chủ trương tăng cường giáo dục hướng nghiệp và công
tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học các
trình độ giáo dục nghề nghiệp phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của
đất nước và địa phương nhằm tạo sự đồng thuận, phát huy hiệu quả sự tham gia của
xã hội.
b) Tăng cường thực hiện các hoạt
động giáo dục trong nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và xã hội
- Căn cứ các nội dung chỉ đạo của
Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh về đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp và định
hướng phân luồng học sinh phổ thông, tiếp tục đẩy mạnh củng cố mối quan hệ giữa
nhà trường, gia đình và xã hội để thực hiện hiệu quả giáo dục hướng nghiệp và
công tác phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và trung học phổ thông vào học
các trình độ giáo dục nghề nghiệp.
- Các cơ quan quản lý giáo dục
tăng cường chỉ đạo đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt các hình thức tư vấn hướng
nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh; cung cấp kịp thời thông tin về cơ sở giáo
dục nghề nghiệp, chính sách đối với người học các trình độ giáo dục nghề nghiệp,
chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp, cơ hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc
làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử dụng của thị trường lao động
trong việc thực hiện Đề án.
- Tăng cường phối hợp giữa các
cơ sở giáo dục phổ thông, các cơ quan quản lý giáo dục với các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp trong hoạt động giáo dục hướng nghiệp và học sinh phổ thông sau khi
tốt nghiệp vào học tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong việc thực hiện Đề
án.
- Xây dựng mô hình thí điểm về
giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ
thông tại một số huyện có nhiều khu công nghiệp, trong đó áp dụng phương thức
hướng nghiệp có sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và các doang
nghiệp.
c) Xây dựng kế hoạch, tổ chức
triển khai thực hiện Đề án
Căn cứ nội dung Đề án, dựa vào
tình hình thực tế của địa phương các cơ quan quản lý giáo dục và UBND cấp huyện
căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các
nhiệm vụ trong phạm vi quản lý; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá kịp thời kết
quả thực hiện của cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức mình quản lý. Kế hoạch của
các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đoàn thể xã hội phải cụ thể hóa các nhiệm vụ,
phân công tổ chức thực hiện, lộ trình thực hiện; chú trọng sự phối hợp đồng bộ
giữa các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức; đảm bảo có sự kết hợp triển khai
chặt chẽ với các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án liên quan.
d) Đảm bảo các điều kiện cần thiết
để triển khai thực hiện Đề án
- Tổ chức rà soát, xây dựng kế
hoạch tiếp tục đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực để
đáp ứng yêu cầu triển khai Đề án.
- Tổ chức rà soát, điều chỉnh, bố
trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất,
kỹ thuật, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên (đã có); đồng thời xây dựng
kế hoạch bổ sung kịp thời, đầy đủ, đảm bảo về chất lượng đáp ứng được yêu cầu
triển khai thực hiện Đề án.
- Tổ chức rà soát, điều chỉnh, bố
trí, sắp xếp hợp lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để bảo đảm các điều kiện
triển khai Đề án; kịp thời tham mưu cơ quan chức năng có thẩm quyền xây dựng kế
hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng
Chính phủ.
đ) Tăng cường cơ sở vật chất, trang
thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp trong giáo dục phổ thông
- Tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất,
trang thiết bị dạy học gắn với giáo dục hướng nghiệp, giáo dục STEM;
- Hỗ trợ trung tâm giáo dục thường
xuyên cấp tỉnh, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp
huyện tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học phục vụ giáo dục hướng nghiệp,
dạy nghề.
e) Tăng cường quản lý đối với giáo dục
hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông
- Xây dựng và khai thác hiệu quả
chuyên trang về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ
thông trên hệ thống thông tin quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo;
- Phân công cán bộ kiêm nhiệm quản lý,
theo dõi về giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh tại các cấp
quản lý giáo dục và các cơ sở giáo dục phổ thông;
- Thường xuyên theo dõi, đánh giá chất
lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông trên phạm
vị toàn tỉnh.
g) Tổ chức
triển khai thực hiện Đề án
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội liên quan và UBND cấp huyện
đảm bảo các điều kiện và tổ chức triển khai thực hiện Đề án đúng quy định, phù
hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo.
3. Lộ
trình thực hiện
a) Từ năm 2018 đến năm 2020
- Rà soát, đánh giá thực trạng, xây dựng
kế hoạch và bố trí kinh phí thực hiện các mục tiêu Đề án giai đoạn 2018 - 2020;
- Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý,
giáo viên kiêm nhiệm làm công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng
trong trường phổ thông;
- Xây dựng chuyên trang thông tin về
giáo dục hướng nghiệp, phân luồng trong giáo dục phổ thông;
- Hỗ trợ thiết bị dạy học cho một số
cơ sở giáo dục được lựa chọn thí điểm về giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh phổ thông tại các đơn vị cấp huyện;
- Đánh giá kết quả thực hiện giai đoạn
2018 - 2020 và triển khai các giai đoạn tiếp theo.
b) Từ năm 2020 đến năm 2025
- Tiếp tục hỗ trợ xây dựng cơ sở vật
chất tại một số cơ sở giáo dục triển khai thí điểm và tập huấn cán bộ quản lý,
giáo viên kiêm nhiệm thực hiện giáo dục hướng nghiệp trong trường phổ thông;
- Duy trì và hoàn thiện các hoạt động
đã triển khai giai đoạn từ năm 2018 - 2020;
- Có sơ kết giữa giai đoạn để đánh giá
rút kinh nghiệm và tổng kết Đề án vào cuối năm 2025.
4. Kinh
phí thực hiện
Kinh phí triển khai thực hiện đề án từ
nguồn ngân sách nhà nước được giao hàng năm cho các đơn vị theo phân cấp ngân
sách; nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình, đề án được các cấp có thẩm
quyền phê duyệt; nguồn thu hợp pháp của các cơ sở giáo dục; nguồn tài trợ, hỗ
trợ của các tổ chức cá nhân và nguồn vốn xã hội khác; nguồn vốn vay ODA từ các
chương trình dự án.
III. TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp các sở, ban, ngành, tổ chức, đoàn thể liên quan và UBND cấp huyện
tổ chức triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh; tổ chức kiểm tra, đánh giá, tổng hợp
kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này trong phạm vi toàn tỉnh theo từng
năm, từng giai đoạn, định kỳ báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh;
b) Chủ trì, phối hợp các sở, ban,
ngành, UBND cấp huyện tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các
chương trình, kế hoạch thực hiện Đề án;
c) Chỉ đạo phòng Giáo dục và Đào
tạo, (các) cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh rà soát, điều chỉnh, bố
trí, sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất,
kỹ thuật, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên đã có; đồng thời xây dựng
kế hoạch bổ sung kịp thời, đầy đủ, đảm bảo về chất lượng đáp ứng yêu cầu triển
khai thực hiện Đề án;
d) Chủ trì, phối hợp Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, các sở, ban,
ngành liên quan và UBND cấp huyện tổ chức rà soát, điều chỉnh, bố trí, sắp xếp
hợp lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để bảo đảm các điều kiện triển khai
thực hiện Đề án.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì nghiên cứu bổ sung, hoàn
thiện cơ chế chính sách khuyến khích học sinh đi học nghề; hỗ trợ kinh phí cho
học sinh dân tộc thiểu số, học sinh nghèo, học sinh thuộc diện chính sách và những
cơ sở đào tạo học sinh sau trung học cơ sở vào học trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp;
b) Cung cấp thông tin về năng lực đào
tạo, thông tin tuyển sinh của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tỷ lệ học sinh,
sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm; thông tin về nhu cầu việc làm, thị
trường lao động theo định kỳ (hàng quý, 06 tháng, hàng năm);
c) Phối hợp Sở Tài chính huy động, bố
trí nguồn kinh phí cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện Kế hoạch;
d) Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp chủ động triển khai thực hiện Kế hoạch; căn cứ điều kiện thực tế xây dựng
lộ trình thực hiện phù hợp với đơn vị mình;
đ) Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo
trong việc triển khai, kiểm tra, giám sát, tổng hợp kết quả thực hiện Đề án, định
kỳ báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo.
3. Sở Tài chính
Sở Tài chính phối hợp Sở Giáo dục và
Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND cấp huyện tham mưu
UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn vốn để thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật
Ngân sách nhà nước; phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát, đánh giá,
tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ.
4. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Sở Giáo
dục và Đào tạo, các đơn vị có liên quan thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối
vốn đầu tư công, tham mưu trình UBND tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư công thực hiện
Đề án theo quy định (nếu có).
5. Sở Thông tin và Truyền thông
Đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông
phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo định hướng các cơ quan báo, đài thực hiện
nhiệm vụ tuyên truyền.
6. Các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh
Báo Đồng Nai, Báo Lao động Đồng Nai,
Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức
thông tin tuyên truyền đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp và định
hướng phân luồng học sinh phổ thông trên địa bàn tỉnh.
7. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức
xã hội liên quan
Xây dựng kế hoạch của cơ quan, đơn vị,
đoàn thể, tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ có liên quan để thực hiện Kế hoạch
của UBND tỉnh theo quy định; phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ theo chức năng được giao; tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng
hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao theo từng năm, từng giai đoạn, định kỳ
báo cáo UBND tỉnh thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo.
8. Trường Đại học Đồng Nai
Phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo thực
hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện
công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông.
9. UBND các huyện, thị xã Long Khánh
và thành phố Biên Hòa
a) Chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo,
các cơ sở giáo dục phổ thông trong phạm vi quản lý nhà nước trên địa bàn triển
khai thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh
phổ thông;
b) Xây dựng kế hoạch của địa phương
triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh; chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo,
các cơ quan chức năng, đoàn thể, tổ chức xã hội của địa phương liên quan xây dựng
kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện trên địa bàn; tổ chức kiểm tra, giám
sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp quản lý nhà nước
về giáo dục và đào tạo trong từng năm, từng giai đoạn, định kỳ báo cáo UBND tỉnh
thông qua Sở Giáo dục và Đào tạo;
10. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo Ban
Tuyên giáo Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và các cơ quan báo, đài trên địa bàn tỉnh
tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động các tổ chức và Nhân
dân tích cực tham gia thực hiện Kế hoạch này.
11. Đề nghị Ban thường trực Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên phối hợp
tham gia phổ biến thông tin nội dung triển khai thực hiện Đề án, vận động các tổ
chức, Nhân dân tích cực tham gia và giám sát thực hiện Kế hoạch này.
Trên đây là Kế hoạch triển
khai thực hiện Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ
về việc phê
duyệt Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng
phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025
trên địa bàn tỉnh Đồng Nai./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hòa Hiệp
|